สวัสดีค่ะ สำหรับคนที่คลิกเข้ามาในบทความนี้ แน่นอนว่าจะต้องเป็นคนที่กำลังอยากซื้อบ้านอยู่ใช่ไหมคะ แต่ก็ไม่รู้ว่าจะเริ่มต้นจากตรงไหนดี… ไม่ต้องเป็นห่วงค่ะ เพราะเราต้องการให้บทความนี้เป็นจุดเริ่มต้น หรือว่า Guideline สำหรับคนที่กำลังเริ่มต้นมองหาซื้อบ้านอยู่ได้ลองมาดูว่าทำเลที่เราสนใจอยู่นั้น มีโครงการอะไรอยู่บ้าง ซึ่งเราได้รวบรวมบทความตามหาบ้านโซนต่างๆทั่วทั้งกรุงเทพฯ และปริมณฑลที่เราเคยทำเอาไว้ ครบจบในโพสต์นี้โพสต์เดียวค่ะ

โดยในบทความนี้เราจะลองจัดกลุ่ม (grouping) ตามทำเลต่างๆเอาไว้นะ และแปะลิงก์ไปยังบทความรวมโครงการตามย่านต่างๆ ที่พวกเราเคยทำ ถ้าผู้อ่านอยากให้เรา update บทความในโซนไหนใหม่ หรือว่ายังขาดบทความในโซนไหน ช่วงราคาไหนอยู่ ก็สามารถ comment ทิ้งเอาไว้ได้เลยค่ะ

พระราม 5 – บางใหญ่

โซนพระราม 5 – บางใหญ่นี้เป็นอีกหนึ่งโซนยอดนิยมสำหรับคนที่มองหาบ้านเลยค่ะ ด้วยการเติบโตของระบบขนส่งมวลชนอย่างรถไฟฟ้า ที่มีการเปิดใช้รถไฟฟ้าสายสีม่วงจากเตาปูนไปยังบางใหญ่ ก็ส่งผลให้การเดินทางไปมาหาสู่กันระหว่างชาวนนทบุรี และ ชาวกรุงเทพฯ สะดวกมากยิ่งขึ้น สี่แยกบางใหญ่ก็มีการพัฒนาขึ้นเยอะมาก มี Central Westgate มี IKEA บางใหญ่ที่กลายเป็นแหล่งจับจ่ายใช้สอยตอบโจทย์ทั้งการใช้ชีวิตและไลฟ์สไตล์เลย จึงไม่แปลกใจที่มีบ้านจัดสรรเกิดขึ้นในโซนนี้มากในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาค่ะ

ราชพฤกษ์ – นครอินทร์ – รัตนาธิเบศร์

ราชพฤกษ์เองก็นับว่าเป็นอีกหนึ่งโซนสุดฮิต สำหรับคนมองหาบ้าน แถมยังเป็นโซนที่มีบ้านระดับ luxury เกิดขึ้นเยอะด้วยค่ะ โดยราชพฤกษ์นี้ถือว่าสะดวกเรื่องการเดินทางที่เชื่อมต่อเข้า-ออกเมืองได้หลายเส้นทาง และยังมี community mall เกิดขึ้นอีกเพียบ ตอบโจทย์การใช้ชีวิตแบบมีไลฟ์สไตล์ไม่น้อยเลยค่ะ

บรมราชชนนี – พุทธมณฑล

ขยับออกมาที่ถนนบรมราชชนนีกันค่ะ ถนนเส้นนี้เป็นถนนที่เชื่อมต่อพุทธมณฑลสายต่างๆไปยังปิ่นเกล้าได้สะดวกเลย และอย่างที่คนแถวนี้รู้กันดีว่าปิ่นเกล้าถือว่าเป็น node สำคัญของคนที่อยู่แถวนี้ แต่ด้วยสภาพบรรยากาศที่ส่วนใหญ่เป็นชุมชนบ้านเรือนดั้งเดิม หายากเลยค่ะที่จะมีโครงการบ้านเปิดตัวแถวนี้นะ โครงการใหม่ๆที่เกิดขึ้นก็กลายเป็นคอนโดเสียส่วนใหญ่ ทำให้โครงการที่เป็นบ้านจะขยับออกมาอิงกับถนนเส้นบรมราชชนนีมากกว่า โดยโครงการที่อยู่ช่วงถนนบรมราชชนนีหรือพุทธมณฑลสาย 1 ส่วนใหญ่ก็เป็นโครงการระดับ Luxury ค่ะ แต่ถ้าใครงบน้อยลงมาก็ยังมีตัวเลือกเป็นบ้านเดี่ยวหรือทาวน์โฮมที่อิงกับโซนพุทธมณฑลสาย 4-5 แทน

พระราม 2 – สุขสวัสดิ์ – ประชาอุทิศ

โซนต่อมาจะเป็นโซนพระราม 2 – สุขสวัสดิ์ – ประชาอุทิศ ทางโซนนี้ก็เป็นอีกโซนสำคัญที่มีผู้คนอยู่อาศัยเยอะ ครอบครัวใหญ่ทำธุรกิจส่วนตัวมีโรงงานโซนนี้ก็ไม่น้อย ส่วนเรื่องที่อยู่อาศัยนั้นก็เห็นเปิดโครงการใหม่มาเรื่อยๆ โดยโครงการที่ติดถนนใหญ่ก็มักจะเป็นโครงการระดับ Luxury แต่ถ้าใครมีงบน้อยลงมาก็อาจจะต้องมองหาตามซอยรองลงมาดูค่ะ

พระราม 3 – เจริญกรุง

โซนพระราม 3 นั้นเรามองว่าเป็นทำเลที่ใกล้กับแหล่งงานอย่างสาทร-สีลมมาก สามารถเดินทางไปพระราม 4 ก็สะดวก และก็พอมีโครงการบ้านแนวราบเปิดตัวใหม่มาเรื่อยๆเลยนะคะ ซึ่งโครงการส่วนใหญ่ก็มักจะเป็นโครงการที่จำนวนยูนิตไม่มาก (ที่ดินในเมืองราคาสูง) เน้นพื้นที่ใช้สอยเยอะและทำออกมาในระดับ luxury ค่ะ

ดอนเมือง – สรงประภา

โซนดอนเมืองนี้ถือว่าเป็นอีกโซนฮิตสำหรับคนที่วัยเริ่มสร้างครอบครัว ย้ายจากคอนโดในเมืองมาเป็นทาวน์โฮมเริ่มต้นค่ะ ด้วยทำเลที่อยู่กึ่งกลางระหว่างรังสิตและลาดพร้าว เดินทางง่าย รถไฟฟ้าก็มี สนามบินก็ใกล้ ของกินของใช้ก็อยู่รอบๆเลือกจับจ่ายได้สะดวก อีกทั้งมีโครงการที่เป็นบ้านขนาดเริ่มต้น(ทาวน์โฮม)ให้เลือกหลายโครงการ งบประมาณไม่สูงเกินเอื้อมด้วยค่ะ

รังสิต – ปทุมธานี

รังสิตปทุมธานีเป็นอีกโซนที่มีการขยายตัวเรื่องที่อยู่อาศัยเยอะมากค่ะ ตั้งแต่ถนนใหญ่เอง หรือว่าตามรังสิตคลองต่างๆก็มีโครงการเข้าไปเปิดเยอะมาก ตั้งแต่ทาวน์โฮม บ้านแฝด บ้านเดี่ยว หลากหลายระดับราคา อีกทั้งเดินทางสะดวกมีทางด่วนให้ใช้งานเข้า-ออกเมืองได้ง่าย ส่วนความอุดมสมบูรณ์ก็มี ฟิวเจอร์ ปาร์ค รังสิตเป็น node หลัก และเริ่มมี community mall เกิดใหม่ขึ้นตลอดถนนรังสิต-นครนายกค่ะ

วัชรพล- สายไหม – ลำลูกกา

สำหรับโซนนี้เป็นทำเลที่เดิมที่มีชุมชนคนอยู่อาศัยกันมานานค่ะ ตลาดร้านค้าชื่อดังต่างๆก็เยอะ และมีโครงการมาเปิด เหมาะกับคนที่อยู่แถวนี้อยู่แล้วอยากขยับขยายครอบครัว ซื้อบ้านใหม่ในถิ่นเดิม หรือคนที่มองหาบ้านที่ใช้ทางด่วนเข้าเมืองได้ง่ายโซนนี้ก็ถือว่าตอบโจทย์ค่ะ

รามอินทรา – มีนบุรี

รามอินทราเป็นอีกโซนที่อยู่อาศัยที่มีมานานแล้ว มีความอุดมสมบูรณ์ครบครันภายในโซน เหมาะกับการใช้ชีวิต และมีการพัฒนาระบบขนส่งอย่างรถไฟฟ้าที่กำลังดำเนินการก่อสร้างเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีชมพูผ่านถนนเส้นนี้ด้วยค่ะ ทำให้พื้นที่รอบๆมีโครงการใหม่ๆเกิดขึ้น รวมไปถึงคอนโดมิเนียมด้วย แต่ความต้องการบ้านแนวราบก็ยังมีอยู่นะ

ลาดพร้าว – เลียบทางด่วนเอกมัย-รามอินทรา

ลาดพร้าวเป็นถนนสายสำคัญอีกเส้นของชาวกรุงเทพฯก็ว่าได้ค่ะ ไม่มีใครที่ไม่รู้จักถนนเส้นนี้นะเราว่า ที่ขึ้นชื่อเลยก็คือเรื่องรถติด เพราะเป็นโซนที่มีชุมชนบ้านเรือนอยู่อาศัยกันมานาน และหนาแน่น ความอุดมสมบูรณ์ต่างๆก็ครบครัน เหมาะกับการใช้ชีวิต และก็ยังมีแนวรถไฟฟ้าสายสีเหลืองเกิดขึ้น ปัจจุบันก็ก่อสร้างกันอยู่ เห็นตัวสถานีกันบ้างแล้วด้วยค่ะ เราจึงไม่แปลกใจที่มีคนอยากได้บ้านโซนนี้อยู่เรื่อยๆนะ ส่วนถนนเลียบทางด่วน(เอกมัย-รามอินทรา) หรือว่าถนนประดิษฐ์มนูธรรมก็เป็นถนนที่เชื่อมพระราม 9 กับโซนวัชรพล รามอินทราต่างๆ ซึ่งเป็นอีกย่านที่มีที่อยู่อาศัยเกิดขึ้นเยอะ ถนนเส้นนี้เป็นอีกหนึ่งโซนที่มีบ้านเกิดใหม่ แต่ก็มักจะเป็นบ้านในระดับ luxury เป็นส่วนใหญ่นะคะ

รามคำแหง – กรุงเทพกรีฑา

รามคำแหงถือว่าเป็นอีกทำเลที่คึกคักตลอดเวลาค่ะ มีทั้งสถานศึกษา สถานที่ทำงาน สนามกีฬา ห้างสรรพสินค้า โรงพยาบาลต่างๆ ครบครัน และยังมีการก่อสร้างเส้นทางรถไฟฟ้าอยู่ ณ​ ปัจจุบัน รับรองว่าได้ใช้งานกันอีกไม่นานแน่นอนค่ะ ในส่วนของที่อยู่อาศัย ถ้าอิงจากถนนรามคำแหงเอง ในช่วงรามคำแหงตอนต้นที่เราเห็นมักจะเป็นโครงการประเภทคอนโดมิเนียมเป็นส่วนมาก (รองรับการเกิดขึ้นของรถไฟฟ้า) ดังนั้นโครงการบ้านแนวราบที่เกิดใหม่ มักจะอยู่ในโซนรามคำแหงตอนปลายมากกว่าค่ะ นอกจากนี้ก็จะเป็นโซนกรุงเทพกรีฑา และถนนศรีนครินทร์-ร่มเกล้า(กรุงเทพกรีฑาตัดใหม่) เป็นทำเลเปิดใหม่ที่มีโครงการบ้านจัดสรรเกิดขึ้นมากเช่นกันในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา

อ่อนนุช – พัฒนาการ

สำหรับอ่อนนุชและพัฒนาการเป็นโซนกรุงเทพชั้นในสำหรับเราเหมือนกันนะคะ เพราะสามารถ access ไปยังใจกลางเมืองได้ง่าย และก็เป็นโซนเมืองชั้นในที่ยังพอมีบ้านแนวราบเปิดขายอยู่เช่นกัน ซึ่งส่วนใหญ่ด้วยข้อจำกัดของพื้นที่ทำให้เป็นบ้านหรือทาวน์โฮมที่มีที่ดินไม่เยอะ เน้นขนาดพื้นที่ใช้สอยและความสะดวกของทำเลมากกว่าค่ะ

ศรีนครินทร์ – เทพารักษ์

ถนนศรีนครินทร์เป็นถนนอีกเส้นที่เชื่อมระหว่างกรุงเทพฯตั้งแต่แถวลำสาลี(บางกะปิ) ไปถึงชานเมืองอย่างเทพารักษ์ (สมุทรปราการ) เลยค่ะ และยังเป็นถนนที่กำลังก่อสร้างเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีเหลืองอยู่อีกด้วย การเดินทางถือว่าง่าย ความอุดมสมบูรณ์ก็จัดว่ามีพร้อมตลอดสองข้างทาง ทำให้มีโครงการบ้านหลายโครงการมาเปิดอิงกับถนนเส้นนี้กันเยอะเช่นกันนะ

บางนา – สุวรรณภูมิ

บางนา ถือว่าเป็นโซนยอดนิยมของคนที่ตามหาบ้านเลยก็ว่าได้ค่ะ เป็นโซนที่สามารถเดินทางเชื่อมไปยังภาคตะวันออกที่เป็นแหล่งนิคมอุตสาหกรรมหลักของไทยได้สะดวก ทำให้เป็นโซนที่มีการเจริญเติบโตสูงในทุกด้าน ทั้งถนนหนทาง การคมนาคม รวมไปถึงสนามบินแห่งชาติสุวรรณภูมิก็ตั้งอยู่แถวนี้ เช่นกัน ห้างสรรพสินค้าต่างๆก็มีครบครัน รวมไปถึงออฟฟิศต่างๆก็มาเปิดสำนักงานใหญ่ในโซนนี้กันมากขึ้นค่ะ แน่นอนว่าโครงการที่เป็นบ้านก็มีมาเปิดหลากหลาย Product และระดับราคา ลองเลือกดูจากลิสบทความที่เคยทำเกี่ยวกับบ้านในโซนนี้จากด้านล่างได้เลยค่ะ

อื่นๆ

นอกจากโซนต่างๆที่พูดถึงแล้ว เรายังมีบทความตามหาบ้านอื่นๆเพิ่มเติมอีกค่ะ สามารถเข้าไปดูได้นะ