…นอกจากงานออฟฟิศในกรุงเทพแล้ว “นิคมอุตสาหกรรม” ก็ถือว่าเป็นอีกแหล่งที่สำคัญและมีขนาดใหญ่มาก ซึ่งข้อมูลจาก กนอ. (การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย) ทำให้ทราบว่า ประเทศไทยมีนิคมอุตสาหกรรมมากถึง 59 แห่ง กระจายอยู่ใน 18 จังหวัด และเป็นทำเลปริมณฑลหรือต่างจังหวัดเป็นส่วนใหญ่ นั่นจึงทำให้… คนที่ทำงานในนิคมเหล่านั้น อาจต้องอยู่ไกลบ้าน และต้องการที่พักอาศัยที่อยู่ใกล้ที่ทำงานของตน เพื่อความสะดวกและประหยัดเวลาในการเดินทางนั่นเองครับ

ขอบคุณภาพประกอบจาก www.amata.com

ในนิคมฯ…ไม่ได้มีแต่โรงงาน

ภาพติดตาของคนเมื่อก่อนอาจมองว่า นิคมอุตสาหกรรมเป็นแหล่งที่มีมลพิษและสารเคมีที่เป็นอันตราย แต่นั่นก็เป็นเพียงความจริงส่วนหนึ่งเท่านั้น เพราะสมัยนี้ทางหน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้อง มีการออกกฎควบคุมและสร้างมาตรฐานการผลิตที่ดี ไม่ให้ส่งผลเสียต่อชุมชนและสภาพแวดล้อม เช่น ระบบกำจัดน้ำเสีย ระบบป้องกันน้ำท่วม เป็นต้น

อีกทั้งยังมีการเพิ่มสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆเข้ามาด้วย เช่น ที่ทำการไปรษณีย์ ธนาคาร ศูนย์การค้า ตลาด และสถานีบริการน้ำมัน เป็นต้น ซึ่งนอกจากบริษัทต่างๆในนิคมจะได้ใช้งานแล้ว ชาวบ้านและชุมชนโดยรอบก็ยังได้ใช้ประโยชน์ร่วมด้วยครับ ดังนั้นย่านนิคมจึงถือเป็นอีกหนึ่งทำเลธุรกิจสำคัญ ที่มีสิ่งอำนวยความสะดวกทั้งอุปโภค-บริโภคครบ เหมาะแก่การทำงานและการอยู่อาศัย

ขอบคุณภาพประกอบจาก www.amata.com

นิคมอุตสาหกรรมอมตะนคร

หนึ่งในนิคมที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับต้นๆของประเทศ และมีพนักงานทำงานอยู่หลายหมื่นคน อีกทั้งยังตั้งอยู่ในทำเลจังหวัดชลบุรี ที่มีโครงการสนับสนุนจากภาครัฐและเอกชนอีกหลายอย่าง ที่จะช่วยให้ทำเลแห่งนี้พัฒนาไปได้อีกมาก ไม่ว่าจะเป็นโครงการระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (EEC) การพัฒนาสนามบินนานาชาติอู่ตะเภา โครงการรถไฟฟ้าความเร็วสูง และการพัฒนาท่าเรือแหลมฉบัง เป็นต้น

ด้วยเหตุผลต่างๆเหล่านี้ จึงทำให้มีผู้คนหลั่งไหลเข้ามาอยู่ในพื้นที่กันมากขึ้น โดยเฉพาะพนักงานที่ต้องมาทำงานไกลบ้าน อีกทั้งยังดึงดูดเหล่าผู้ประกอบการอสังหาฯ ให้เข้ามาเปิดโครงการกันเพิ่มขึ้นด้วยครับ ทำให้มีธุรกิจอพาร์ทเม้นท์ให้เช่า คอนโดมิเนียม และบ้านจัดสรรต่างๆ เกิดขึ้นหลายแห่งเลยทีเดียว ซึ่งที่พักรอบๆนิคมฯอมตะจะมีโซนไหนบ้างเราไปดูกันครับ

5 โซนที่พักอาศัย บริเวณโดยรอบนิคมอมตะ

  1. โซนดอนหัวฬ่อ : เป็นตำแหน่งที่อยู่ในช่วงตรงกลาง ติดกับตัวนิคมฯ มีความสะดวกในการเดินทางไปทำงาน และมีความอุดมสมบูรณ์สูง จึงเป็นโซนที่มีคอนโดมิเนียมเกิดขึ้นเยอะครับ
  2. โซนหน้าอมตะ : อยู่ทางทิศตะวันตกของนิคมฯ ซึ่งจะอิงไปทางถนนสุขุมวิท และ Tesco Lotus Plus Mall นับเป็นโซนที่มีความเจริญสูง สามารถขึ้นทางด่วนบูรพาวิถีเพื่อเข้า-ออกเมืองไปทางบางนา-ตราดได้ง่าย และเป็นอีกโซนหนึ่งที่มีคอนโดเยอะอีกเช่นกัน
  3. โซนบ้านเก่า : อยู่ทางทิศเหนือของนิคมฯ เป็นย่านชุมชนดั้งเดิมที่มีทั้งโรงเรียน วัด และตลาด ทำให้เป็นย่านที่คึกคักพอสมควร โปรดักส์โซนนี้จึงเน้นเป็นทาวน์โฮมแนวราบเป็นหลัก และเนื่องจากทำเลตั้งอยู่ระหว่างทางด่วนบูรพาวิถี กับมอเตอร์เวย์ จึงทำให้สะดวกในการเข้า-ออกเมืองอีกด้วย
  4. โซนศุขประยูร : อยู่ทางทิศใต้ของนิคมฯ เป็นย่านชุมชนที่อยู่อาศัยหนาแน่น และมีโครงการแนวราบเกิดขึ้นเยอะ ทั้งทาวน์โฮมและบ้านเดี่ยว ซึ่งจุดเด่นของทำเลคือ สามารถเข้าเมืองไปทางชลบุรีได้ง่าย หรือจะมาใช้ถนนเลี่ยงเมืองและมอเตอร์เวย์ก็สะดวก โดยความอุดมสมบูรณ์ที่ใกล้ที่สุดก็จะอิงห้าง Robinson เป็นหลักครับ
  5. โซนพนัสนิคม : อยู่ทางทิศตะวันออกของนิคมฯ ซึ่งจะมีระยะทางที่ค่อนข้างไกลกว่าเพื่อนหน่อย แต่ก็มีความเป็นส่วนตัวและเงียบสงบมากที่สุดด้วยเช่นกันครับ ดังนั้นโปรดักส์ของทำเลนี้จึงเน้นไปทางบ้านเดี่ยวนั่นเอง


“คอนโดมิเนียม” ในโซนที่ 1 และ 2

คนที่เลือกอยู่ “คอนโด” มักจะเน้นเรื่องความสะดวกเป็นหลักครับ เพราะอย่างที่ทุกคนทราบกันดีว่าช่วงเช้าและเย็น ที่เป็นเวลาเข้า-ออกงานของคนในนิคม(ที่มีเป็นพันเป็นหมื่นคน) จะทำให้การจราจรในย่านนั้นๆติดขัดพอสมควรเลย ซึ่งถ้าเรามีที่พักอย่างคอนโดอยู่ใกล้กับทางเข้านิคมแบบนี้ ก็จะทำให้การเดินทางไป-กลับโรงงานสะดวกมากยิ่งขึ้น รวมถึงยังเป็นโซนที่มีสิ่งอำนวยความสะดวกครบครันอีกด้วยครับ

  • โซนที่ 1 ดอนหัวฬ่อ ที่อิงเส้นถนนวิบูลย์ประชารักษ์ และถนนบ้านเก่าซ.5 เป็นหลัก ซึ่งเป็นถนนเส้นรองที่คึกคักมากครับ เพราะสองข้างทางนอกจากจะมีอพาร์ทเม้นท์และคอนโดหลายแห่งแล้ว ยังมีตลาดและร้านอาหารเกือบตลอดเส้นอีกด้วย
  • โซนที่ 2 บริเวณหน้าอมตะที่อิงถนนสุขุมวิทเป็นหลัก ซึ่งความคึกคักและความถี่ของร้านค้าร้านอาหาร อาจดูน้อยกว่าตามถนนรองในนิคมอยู่บ้าง แต่ก็จะมีห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่อย่าง Tesco Lotus Plus Mall ให้ได้พึ่งพิงครับ

“ราคา” นับว่าจับต้องได้ง่ายครับ ซึ่งคอนโดมิเนียมในท้องตลาดจะมีทั้งแบบขายขาด และแบบให้เช่าเป็นรายเดือนเหมือนอพาร์ทเม้นท์ จึงเหมาะกับคนที่มีงบประมาณจำกัด หรือไม่ได้กะจะอยู่ที่นี่นานๆ เช่น เป็นคนต้องกลับบ้านทุกสุดสัปดาห์ หรือมีแพลนที่จะต้องย้ายไปประจำสาขาที่อื่น เป็นต้น ซึ่งคอนโดจะต่างจากอพาร์ทเม้นท์ทั่วไปตรงที่ ส่วนใหญ่จะมี Facilities ให้ใช้งานด้วย เช่น สวน สระว่ายน้ำ และฟิตเนส

อีกทั้งยังมีสภาพแวดล้อมและตัวอาคารที่ดูสะอาด และมีความปลอดภัยมากกว่าด้วย ซึ่งปกติแล้วห้องคอนโดก็จะมีพื้นที่ใช้สอยค่อนข้างจำกัดใช่มั้ยครับ จึงเหมาะกับการอยู่อาศัย 1 – 2 คน ซึ่งถ้าคุณเป็นผู้หญิงคนไหนที่อาศัยอยู่คนเดียวล่ะก็ การอยู่คอนโดมิเนียมในทำเลที่ไม่เปลี่ยว และมีระบบรักษาความปลอดภัยที่ดี ก็น่าจะเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจครับ

“ทาวน์โฮม” ในโซนที่ 3 และ 4

ถัดมาคือ “ทาวน์โฮม” ซึ่งก็มีตัวเลือกโปรดักส์นี้ค่อนข้างเยอะเลยทีเดียวครับ โดยส่วนใหญ่ก็จะอยู่ทางทิศเหนือและใต้ของนิคมฯ และจะอยู่ถัดเข้าไปภายในซอยหน่อย แต่โดยภาพรวมผมคิดว่าเป็นทำเลที่เดินทางเข้า-ออกเมืองได้สะดวก และมีจุดเด่นที่ต่างกันดังนี้

  • โซนที่ 3 หรือโซนบ้านเก่าที่อยู่ทางตอนเหนือของนิคมฯ จะมีราคาที่จับต้องได้ง่ายกว่าโซนศุขประยูร เพราะความเจริญและความอุดมสมบูรณ์จะน้อยกว่าหน่อย แต่ก็เหมาะกับคนที่เดินทางไป-กลับกรุงเทพฯ-ชลบุรี ด้วยทางด่วนและมอเตอร์เวย์บ่อยๆครับ
  • โซนที่ 4 จะมีราคาที่สูงกว่าโซนก่อนหน้านี้ เพราะเค้าจะอยู่ใกล้ห้างโรบินสัน และตัวเมืองชลบุรีมากกว่า จึงเหมาะกับคนที่เข้าเมืองชลบุรี หรือใช้ถนนเลี่ยงเมืองและมอเตอร์เวย์เดินทางเป็นประจำครับ

จุดเด่นของบ้านทาวน์โฮมคือ “จำนวนฟังก์ชัน” ที่ต้องเพียงพอ และสามารถอยู่ร่วมกันหลายคนได้ครับ เพราะมีพนักงานจำนวนไม่น้อยที่เค้าจะรวมกลุ่มเพื่อนๆที่สนิทกัน ให้มาอยู่บ้านหลังเดียวกัน และแชร์ค่าที่พักร่วมกัน แถมยังการันตีได้อีกว่า เราจะมีที่จอดรถส่วนตัวหน้าบ้านด้วยแน่นอน ไม่ต้องแย่งกับใครเลยครับ

โดยช่วงราคาเริ่มต้นที่ 1.29 – 2.5 ล้าน ผมมองว่าค่อนข้างใกล้เคียงกับราคาคอนโดก่อนหน้านี้นะ ซึ่งบ้านแนวราบส่วนใหญ่ตอนซื้อเราจะได้เป็นบ้านเปล่า ต่างจากคอนโดที่เค้ามักจะมีเฟอร์นิเจอร์แถมมาให้ด้วย ดังนั้นอย่าลืม…คำนวณเผื่องบประมาณ สำหรับการตกแต่งและซื้อของเข้าบ้านเพิ่มเข้าไปในราคาบ้านด้วยนะครับ (ประมาณ 5 – 10% ของราคาบ้าน)

“บ้านเดี่ยว” ในโซนที่ 4 และ 5

สำหรับทำเลของ “บ้านเดี่ยว” จะมีอยู่หลายโซนให้เลือกครับ ซึ่งถ้าใครที่ยังต้องความสะดวก ในการเดินทางมาทำงานที่นิคมฯ และอยากอยู่ใกล้สิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ก็อาจลองดูบ้านตรงแถวโซนหน้านิคม และโซนดอนหัวฬ่อเป็นตัวเลือกได้ครับ แต่สำหรับอีก 2 โซนที่เหลือ ผมคิดว่าคนที่เลือกโซนเหล่านี้น่าจะต้องการ ซื้อบ้านเพื่ออาศัยอยู่จริงๆจังๆมากขึ้นครับ

เช่น เค้าอาจเป็นคนที่มีครอบครัวแล้ว และต้องคอยรับ-ส่งลูกไปโรงเรียนในตัวเมืองชลบุรีเป็นประจำ ทำให้โซนที่ 4 ซึ่งอยู่ใกล้เมืองที่สุดเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจ หรือหากใครต้องการความเงียบสงบ อยากหลีกหนีความวุ่นวายของย่านอุตสาหกรรมและในตัวเมืองแบบนี้ ก็อาจลองดูบ้านทางฝั่งพนัสนิคมตรงโซนที่ 5 ได้ครับ

“ความเป็นส่วนตัว และพื้นที่ใช้สอยเยอะๆ” คือสิ่งที่คนซื้อบ้านเดี่ยวจะให้ความสำคัญมากที่สุด ซึ่งกลุ่มบ้านสองชั้นตรงรายชื่อท้ายๆตาราง น่าจะตอบโจทย์ได้ดี เพราะส่วนใหญ่ก็อยู่ในโซนใกล้เมืองและใกล้นิคม เลยทำให้เหมาะแก่การอยู่อาศัยจริงจังในระยะยาว

แต่จุดที่น่าสนใจจริงๆคือ “โครงการบ้านเดี่ยวชั้นเดียว” ที่พบเห็นได้เยอะของย่านนี้  ซึ่งการที่ผู้ประกอบการในพื้นที่ผลิตโปรดักส์แบบนี้ออกมา ผมคาดว่าเค้าอาจต้องการทำราคา ให้ผู้บริโภคจับต้องได้ง่ายมากขึ้น โดยคนที่ซื้อก็อาจไม่ได้แคร์เรื่องพื้นที่ใช้สอยเยอะๆก็ได้ ขอแค่มีฟังก์ชันเพียงพอ และมีพื้นที่รอบบ้านให้ปลูกต้นไม้ทำสวนอย่างที่ชอบได้ก็พอครับ

สรุป

  1. กลุ่มคอนโดมิเนียมใกล้นิคม : เหมาะกับคนเน้นความสะดวกในการเดินทางไปทำงานในนิคมฯ และโดยรอบก็มีความอุดมสมบูรณ์พร้อม ในราคาจับต้องได้ง่ายสุดของทุกโปรดักส์ มีทั้งแบบซื้อและปล่อยเช่า จึงเหมาะกับคนมีงบจำกัด หรือกะจะอยู่เพียงช่วงเวลาสั้นๆ แต่ก็แลกมากับขนาดพื้นที่ใช้สอยในห้องที่เล็ก ซึ่งอยู่ได้แค่ 1 – 2 คน
  2. กลุ่มทาวน์โฮมใกล้ทางด่วน : ทำเลเดินทางเข้า-ออกเมืองสะดวก มีราคาจับต้องได้ง่ายกว่าเมื่อเทียบกับทาวน์โฮมอีกโซนหนึ่ง จึงเหมาะกับคนที่เริ่มอยากลองเปลี่ยนมาอยู่บ้านแนวราบ เพราะต้องการฟังก์ชันที่เพียงพอในการอยู่อาศัยแบบหลายคน แลกกับทำเลที่มีความเจริญเป็นรองโซนอื่นๆที่อยู่ใกล้นิคมเหมือนกันอยู่สักหน่อย
  3. กลุ่มทาวน์โฮมและบ้านเดี่ยวใกล้ตัวเมืองชล : เป็นโซนที่มีราคาสูงกว่าเพื่อนหน่อย อาจเพราะเป็นทำเลที่สะดวกทั้งการเข้านิคมและเข้าตัวเมือง รวมถึงโปรดักส์บ้านก็มีพื้นที่ใช้สอยเยอะด้วย จึงเหมาะกับคนที่ต้องการซื้ออยู่อาศัยจริงจังระยะยาว อาจเป็นคนมีครอบครัวที่ต้องส่งลูกเรียนในตัวเมือง หรือต้องใช้ถนนเลี่ยงเมืองชลบุรีกับมอเตอร์เวย์เป็นประจำ
  4. กลุ่มบ้านเดี่ยวพนัสนิคม : เหมาะกับคนที่ชอบความเงียบสงบและเป็นส่วนตัว โดยแลกกับการขับรถที่ไกลกว่าเพื่อนโซนอื่นๆหน่อย (ใช้เวลาขับ 30 – 50 นาที ในช่วงโมงเร่งด่วน) และรอบๆก็อาจไม่มีสิ่งอำนวยความสะดวกที่คึกคักมากนัก แต่ก็ถือว่าเป็นโซนบ้านเดี่ยวที่มีราคาจับต้องได้ง่ายกว่าบ้านเดี่ยวโซนอื่นๆครับ


…เป็นอย่างไรกันบ้างครับ สำหรับข้อมูลรายชื่อโครงการที่อยู่อาศัยใกล้นิคมอมตะ ที่ผมได้รวบรวมนำมาฝากกันในวันนี้ หวังว่าจะเป็นประโยชน์และช่วยในการตัดสินใจของทุกคนได้ไม่มากก็น้อยนะครับ และคราวหน้า ThinkofLiving จะมีบทความอะไรดีๆมาฝากกันอีก ก็อย่าลืมติดตามกันด้วยนะครับ


ThinkofLiving มี LINE Official Account แล้วนะครับ
ไม่อยากพลาดข้อมูลข่าวสารก็ Add เลย > https://lin.ee/svACOxc