สวัสดีค่ะ ใกล้จะสิ้นเดือนมิถุนายนแล้วนะคะ กลับมาพบกับบทความ รวมโครงการเปิดใหม่! ทั่วกรุงเทพฯ และปริมณฑล เดือนมิถุนายน 2565 ซึ่งเป็นข้อมูลล่าสุดของเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมานี้เองค่ะ ใครกำลังมองหาบ้านโครงการใหม่ๆ ไม่ว่าจะเป็นบ้านเดี่ยว บ้านแฝด ทาวน์โฮม หรือคอนโดมิเนียมติดตามอ่านกันได้เลย

ตลาดอสังหาริมทรัพย์ปัจจุบันถือว่ามี Supply เพิ่มขึ้นมากเมื่อเทียบกับปริมาณ Demand ที่ยังชะลอตัวตามสภาพเศรษฐกิจที่ยังไม่ค่อยดีนักนะคะ เดือนที่ผ่านมามีโครงการเปิดใหม่รวม 16 โครงการ เป็นบ้านแนวราบ 11 โครงการ คิดเป็นเกือบ 70% และคอนโดมิเนียมประมาณ 30% พอๆ กันกับเดือนที่ผ่านมา ซึ่งจะมีโครงการไหนน่าสนใจบ้างเราไปดูกันเลยค่ะ

**ทีมงานจะใช้ข้อมูลอ้างอิงตามประเภท Segment ของคอนโดมิเนียมและบ้านแนวราบ ของ Think of Living นะคะ (อ่านรายละเอียดของ Segment บ้านและคอนโดปี 2020ได้ที่นี่)


บ้านเดี่ยวบ้านแฝดเปิดใหม่เดือนพฤษภาคม 2565

บ้านเดี่ยวและบ้านแฝดเป็น Product ที่มีการเปิดตัวเยอะที่สุดในเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมาค่ะ โดยมีทั้งหมด 8 โครงการ ส่วนใหญ่จะอยู่ในระดับ Main Class ราคาเริ่มต้น 3 – 5 ล้านบาท และมี Segment อื่นๆ เพิ่มขึ้นมาบ้างเล็กน้อย

โดยโครงการส่วนใหญ่ที่เปิดตัวอยู่ในทำเลชานเมืองฝั่งตะวันตกของกรุงเทพมหานครอย่างนนทบุรี – ปทุมธานี ใกล้กับถนนกาญจนาภิเษกฝั่งตะวันตกถึง 75% และทำเลอื่นๆ อีกเพียง 2 โครงการคิดเป็น 25% เท่านั้นค่ะ

รายชื่อโครงการตามโซนต่างๆในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล

Image 1/8
Grand Pleno ศาลายา - บรมราชชนนี

Grand Pleno ศาลายา - บรมราชชนนี

สรุปภาพรวมโครงการบ้านเดี่ยว บ้านแฝด

1. ทำเลเปิดใหม่มากที่สุด : ยังคงเหมือนเดิมกับช่วงครึ่งปีแรกที่ผ่านมา ทำเลที่มีการเปิดตัวโครงการบ้านเดี่ยว – บ้านแฝดเยอะที่สุดยังคงเป็นทำเลชานเมืองฝั่งตะวันตกของกรุงเทพมหานครค่ะ

โดยทำเลฮอตที่สุดคือใกล้กับถนนราชพฤกษ์ – วงแหวนกาญจนาภิเษก ถึง 4 โครงการ คือ อณาสิริ ราชพฤกษ์ 346, เดอะ เมเธียส ราชพฤกษ์ – แจ้งวัฒนะ, Q District ชัยพฤกษ์-ราชพฤกษ์ และ inizio ราชพฤกษ์ – รัตนาธิเบศร์ และช่วงบางใหญ่ – ศาลายา อีก 2 โครงการคือ ศุภาลัย ไพรด์ บางใหญ่ และ แกรนด์ พลีโน่ ศาลายา-บรมฯ

2. ระดับราคา (Segment) : จากโครงการเปิดใหม่ทั้งหมด 8 โครงการ เป็นโครงการในระดับ Main Class ไปแล้วถึง 5 โครงการค่ะ (คิดเป็น 62%) มีราคาเริ่มต้นอยู่ในช่วง 3 – 5 ล้านบาท ซึ่งถือว่าถ้าเป็นทำเลในเมืองนั้นหาไม่ได้แล้วค่ะ ใครที่มองหาบ้านเดี่ยวหรือบ้านแฝดในช่วงราคานี้อาจจะต้องขยับออกมามองที่ทำเลชานเมืองกันสักหน่อยนะคะ

3. บริษัทอสังหาริมทรัพย์ที่น่าสนใจ : ในหลายๆ เดือนที่ผ่านมาจะมีผู้พัฒนาโครงการที่เป็นเจ้าประจำในการเปิดตัวโครงการใหม่ไม่ว่าจะเป็น AP, SC Asset ฯลฯ แต่เดือนนี้จะเห็นว่าโครงการเปิดใหม่มีความหลากหลายมากขึ้น ทั้ง 8 โครงการมาจากผู้พัฒนาคนละเจ้ากันเลยค่ะ ช่วยเพิ่มตัวเลือกใหม่ๆ ให้กับคนที่กำลังมองหาบ้านมากขึ้นทั้งรูปแบบโครงการ แบบบ้าน และเอกลักษณ์เฉพาะตัวของแต่ละแบรนด์


ทาวน์โฮมเปิดใหม่เดือนพฤษภาคม 2565

เดือนที่ผ่านมาถือว่าทาวน์โฮมเปิดตัวใหม่น้อยที่สุดตั้งแต่ต้นปีเลยค่ะ มีเพียง 3 โครงการ ในขณะที่เดือนก่อนหน้า(เมษายน) เปิดตัวมาถึง 8 โครงการด้วยกัน โดย Segment หลักยังคงเป็นระดับ Main Class เหมือนที่ผ่านมา ราคาเริ่มต้นอยู่ที่ 2 – 4 ล้านบาท ซึ่งเป็นราคายอดฮิตของโครงการบ้านแนวราบประเภททาวน์โฮมเลย

ทำเลที่โครงการเกิดขึ้นใหม่ยังอยู่ในช่วงราชพฤกษ์ – วงแหวนกาญจนาภิเษก เช่นเดียวกับบ้านเดี่ยวและบ้านแฝด เรียกได้ว่าโครงการแนวราบทั้งหมดที่เปิดตัวใหม่ในทำเลนี้ก็เกินกว่าครึ่งไปแล้ว มีโครงการอะไรบ้างเราไปชมกันค่ะ

รายชื่อโครงการตามโซนต่างๆในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล

Image 1/3
Q District ชัยพฤกษ์ - ราชพฤกษ์

Q District ชัยพฤกษ์ - ราชพฤกษ์

สรุปภาพรวมโครงการทาวน์โฮม

เกาะกลุ่มใกล้เคียงกันมากเลยนะคะ กับโครงการทาวน์โฮมเปิดใหม่ทั้ง 3 โครงการ อยู่ในทำเลช่วงราชพฤกษ์ – วงแหวนกาญจนาภิเษกฝั่งตะวันตกเหมือนกัน ซึ่งเป็นทำเลที่ราคาที่ดินยังไม่สูงมากนัก พร้อมมีที่ดินให้พัฒนาโครงการได้อยากต่อเนื่อง อีกทั้งยังเดินทางเข้าเมืองสะดวกด้วยทางด่วนกาญจนาภิเษก พร้อมความอุดมสมบูรณ์ มีแหล่งจับจ่ายใช้สอยคึกคักบนถนนราชพฤกษ์ ทำเลนี้จึงเป็นทำเลยอดฮิตที่น่าอยู่อาศัย และคงพัฒนาได้อีกในอนาคต

โดยทั้งหมด 3 โครงการ (100%) เจาะกลุ่มลูกค้า Main Class ที่มองหาบ้านแนวราบราคาเริ่มต้นอยู่ในช่วง 2 ล้านกลางๆ ทั้งหมด ทำให้ผู้ซื้อจับต้องได้ง่าย ผู้พัฒนาโครงการเองก็ขายได้ง่ายด้วยเช่นกันค่ะ


คอนโดมิเนียมเปิดใหม่เดือนพฤษภาคม 2565

ส่วนภาพรวมของตลาด คอนโดมิเนียม ยังถือว่าไม่คึกคักมากนักนะคะ เดือนพฤษภาคมที่ผ่านมามีโครงการเปิดใหม่เพียง 5 โครงการ แต่จะมีความพิเศษแตกต่างจากช่วงอื่นๆ ตรงที่ส่วนใหญ่เป็นโครงการคอนโดมิเนียมในระดับ Super Economy – Economy Class ที่มีราคาต่อตารางเมตรเริ่มต้นไม่เกิน 70,000 บาท/ตารางเมตร ถึง 4 โครงการ (คิดเป็น 80%)

ทำเลส่วนใหญ่อิงเส้นทางรถไฟฟ้าส่วนต่อขยาย เหมาะสำหรับคนที่เดินทางด้วยรถสาธารณะเป็นหลัก ต้องการที่อยู่อาศัยที่เดินทางไปทำงานในเมืองด้วยรถไฟฟ้าได้สะดวก และราคาเข้าถึงได้ง่าย มีโครงการอะไรอยู่ตรงไหนบ้างคลิกอ่านรายละเอียดได้ที่ด้านล่างเลยค่ะ

รายชื่อโครงการตามโซนต่างๆในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล

  • รีเจ้นท์ โฮม วุฒากาศ : ที่ตั้งโครงการ
    – คอนโด High Rise จำนวน 2 อาคาร สูง 37 ชั้น และ 38 ชั้น รวม 3,098 ยูนิต
    – ราคาเริ่มต้น 1.2 ล้านบาท ประมาณ 46,000 – 50,000 บาทต่อตารางเมตร
    – จาก รีเจ้นท์ กรีน เพาเวอร์
  • Reference สาทร-วงเวียนใหญ่ : ที่ตั้งโครงการ
    – คอนโด High Rise จำนวน 2 อาคาร สูง 32 ชั้น และ 51 ชั้น รวม 815 ยูนิต
    – ราคาเริ่มต้น 3.29 ล้านบาท ประมาณ 136,000 – 140,000 บาทต่อตารางเมตร
    – จาก SC Asset
  • ศุภาลัย ลอฟท์ สถานีภาษีเจริญ : ที่ตั้งโครงการ
    – คอนโด High Rise จำนวน 1 อาคาร สูง 25 ชั้น ห้องพักอาศัย 378 ยูนิต
    – ราคาเริ่มต้น 1.89 ล้านบาท ประมาณ 66,500 บาทต่อตารางเมตร
    – จาก ศุภาลัย
  • Nue Cross คูคต สเตชัน : ที่ตั้งโครงการ
    – คอนโด Low Rise จำนวน 6 อาคาร สูง 7 – 8 ชั้น รวม 1,202 ยูนิต
    – ราคาเริ่มต้น 1.39 ล้านบาท ประมาณ 65,000 บาทต่อตารางเมตร
    – จาก NOBLE
  • ไฮ ไรส์ รัชโยธิน สเตชัน : ที่ตั้งโครงการ
    – คอนโด Low Rise จำนวน 2 อาคาร สูง 8 ชั้น รวม 364 ยูนิต
    – ราคาเริ่มต้น 1.20 – 1.50 ล้านบาท ประมาณ 48,000 – 50,000 บาทต่อตารางเมตร
    – จาก Connexion Development

Image 1/5
รีเจ้นท์ โฮม วุฒากาศ

รีเจ้นท์ โฮม วุฒากาศ

สรุปภาพรวมโครงการคอนโดมิเนียม

1. ระดับราคา (Segment) : ในช่วงครึ่งปีแรกที่ผ่านมาถือว่าไม่ค่อยมีโครงการในระดับ Super Economy – Economy Class ให้เลือกมากนักนะคะ แต่เดือนนี้ถือว่าเอาใจคนที่ต้องการคุมงบประมาณ มองหาคอนโดที่ราคาเริ่มต้นอยู่ในช่วง 45,000 – 70,000 บาท/ตารางเมตร พร้อมทั้งไม่ไกลจากรถไฟฟ้าด้วยค่ะ

2. ทำเลเปิดใหม่มากที่สุด : คอนโดมิเนียมทั้งหมดที่เปิดตัวในเดือนที่ผ่านมาเป็นคอนโดใกล้รถไฟฟ้าทั้งหมดเลยค่ะ โดยส่วนใหญ่จะอยู่ส่วนต่อขยาย แบ่งเป็น

  • รถไฟฟ้าสายสีเขียวช่วงห้าแยกลาดพร้าว – คูคต จำนวน 2 โครงการคือ Nue Cross Khu Khot Station และ ไฮ ไรส์ รัชโยธิน สเตชั่น
  • รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินช่วงท่าพระ – หลักสอง 1 โครงการ คือ ศุภาลัย ลอฟท์ สถานีภาษีเจริญ
  • รถไฟฟ้าสายสีเขียวเข้มสนามกีฬา – บางหว้า 2 โครงการ คือ Reference สาทร – วงเวียนใหญ่ และ Regent Home วุฒากาศ


สรุป ภาพรวมโครงการเปิดใหม่เดือนพฤษภาคม 2565

ภาพรวมเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมาถือว่าบ้านเดี่ยวและบ้านแฝดเปิดตัวมาเยอะกว่า Product อื่นๆ ในตลาดนะคะ โดยบ้านเดี่ยวและบ้านแฝดคิดเป็น 50% (8 โครงการ) เป็นทาวน์โฮม 19% (3 โครงการ) และคอนโดมิเนียม 31 % (5 โครงการ)

เห็นได้ชัดเจนเลยว่าระดับ Segment ที่เปิดตัวมากที่สุดคือกลุ่ม Main Class สำหรับบ้านพักอาศัยแนวราบ บ้านเดี่ยว บ้านแฝดราคาเริ่มต้น 3 – 5 ล้านบาท, ทาวน์โฮมเริ่มต้น 2 – 4 ล้านบาท ตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าที่เป็นกลุ่มเริ่มต้นสร้างครอบครัว หรือย้ายออกจากคอนโดมิเนียมมามองหาบ้านที่มีที่ดินเป็นของตัวเอง ราคาเข้าถึงง่าย ในสภาวะเศรษฐกิจที่ยังไม่ดีนัก

ส่วนโครงการคอนโดมิเนียมก็เป็นไปในทิศทางเดียวกันค่ะ โครงการเปิดตัวใหม่เน้นไปที่กลุ่มลูกค้า Economy Class ราคาเฉลี่ยต่อตารางเมตรอยู่ที่ 45,000 – 65,000 บาท/ตารางเมตร ที่มีราคาเริ่มต้นไม่เกิน 2 ล้านบาท/ยูนิต เหมาะกับกลุ่ม First jobber ที่ต้องการที่พักอาศัยใกล้ที่ทำงาน หรือเดินทางสะดวก และราคาผ่อนไม่เป็นภาระมากนัก

ทำเลที่มีการเปิดตัวใหม่เยอะที่สุดยังคงเป็นชานเมืองนนทบุรี – ปทุมธานี ซึ่งเป็นทำเลที่ราคาที่ดินถูกกว่าในเมือง แต่ยังมีถนนเส้นหลักพร้อมทางด่วนที่เชื่อมต่อเข้าเมืองได้สะดวก อีกทั้งยังมีที่ดินเปล่าพัฒนาได้อีกเยอะ ในขณะที่ในเมืองแทบจะไม่มีที่ดินว่างมากนัก และราคาที่ดินยังสูงลิ่ว อาจทำให้ผู้พัฒนาโครงการรับความเสี่ยงมากขึ้นค่ะ

Source of Information :

  • ศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ : Real Estate Information Center คลิกที่นี่
  • ฝ่ายวิจัยและฐานข้อมูล Agency for Real Estate Affairs (AREA) คลิกที่นี่
  • ข้อมูลโครงการใหม่จากผู้ประกอบการ


Reviews : รีวิวเจาะลึกประจำเดือนพฤษภาคม 2565

บทความรีวิวโครงการใหม่ของ Think of Living เดือนพฤษภาคม 2565 มีทั้งหมด 13 โครงการ แบ่งเป็นโครงการคอนโดมิเนียมถึง 9 โครงการ และบ้านพักอาศัย 4 โครงการ สำหรับใครที่สนใจรายละเอียดโครงการเพิ่มเติม เราสามารถคลิกอ่านที่ชื่อโครงการด้านล่างได้เลยค่ะ

Image 1/13
RHYTHM เจริญกรุง พาวิลเลี่ยน

RHYTHM เจริญกรุง พาวิลเลี่ยน

สำหรับแฟนๆ รายการ Think of Living ในเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมาเรามีทั้งหมด 11 โครงการ เป็นโครงการคอนโดมิเนียม 2 โครงการ ที่เหลืออีก 9 โครงการเป็นบ้านพักอาศัยแนวราบค่ะ สำหรับใครที่สนใจรายละเอียดโครงการไหน ก็สามารถเลือกดูคลิป VDO ควบคู่กันไปกับบทความรีวิวได้เลย

Image 1/11
Verve Saimai-Phaholyothin

Verve Saimai-Phaholyothin

เดือนนี้เราเอา Trips เล็กๆ เกี่ยวกับการคลายร้อน ประหยัดพลังงานลดค่าไฟในบ้าน และพาไปอัปเดตภาษีที่ดิน ปี 2565 กันกับ VDO เรื่องราวน่ารู้ในแวดวงอสังหาริมทรัพย์จาก ThinkofLiving กันค่ะ

Image 1/2
3 วิธีสุดCool ปรับบ้านเย็น รับหน้าร้อน

3 วิธีสุดCool ปรับบ้านเย็น รับหน้าร้อน


ข่าวอสังหาน่าสนใจประจำเดือนพฤษภาคม 2565

สำหรับราคาที่ดินเปล่าก่อนการพัฒนาในแนวเส้นทางที่มีรถไฟฟ้าผ่านในไตรมาสนี้ พบว่าเส้นทางรถไฟฟ้า 5 อันดับแรกที่มีอัตราการขยายตัวของราคาที่ดินเพิ่มขึ้นสูงสุดเมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันของปีก่อน (YoY) ส่วนใหญ่เป็นที่ดินที่มีแผนจะพัฒนาโครงการรถไฟฟ้าในอนาคตค่ะ

อันดับ 1 ได้แก่ สายสีแดงอ่อน (ตลิ่งชัน-ศาลายา) ซึ่งเป็นโครงการที่กำลังจะก่อสร้างในอนาคต มีอัตราการขยายตัวของราคาที่ดินเพิ่มขึ้น 8.5% โดยราคาที่ดินที่ปรับเพิ่มขึ้นมากอยู่ในเขตทวีวัฒนา และเขตตลิ่งชัน

อันดับ 2 ได้แก่ สายสีชมพู (แคราย-มีนบุรี) ซึ่งเป็นโครงการที่อยู่ระหว่างการก่อสร้าง มีความคืบหน้าการก่อสร้างไปแล้วกว่า 90.7% ราคาที่ดินปรับเพิ่มขึ้น 8.2% เขตหลักสี่ และเขตคันนายาว เป็นบริเวณที่ราคาที่ดินปรับเพิ่มขึ้นมาก

อันดับ 3 ได้แก่ สายสีม่วง (บางใหญ่-เตาปูน) ซึ่งเป็นโครงการที่เปิดให้บริการตั้งแต่ปี 2559 มีอัตราการขยายตัวของราคาที่ดินเพิ่มขึ้น 6.7% ราคาที่ดินในอำเภอเมืองนนทบุรี และอำเภอบางบัวทอง เป็นบริเวณที่มีราคาปรับเพิ่มขึ้นมาก

อันดับ 4 ได้แก่ สายสีน้ำเงิน (บางแค-พุทธมณฑล สาย 4) ซึ่งเป็นโครงการที่กำลังจะก่อสร้างในอนาคต มีอัตราการขยายตัวของราคาที่ดินเพิ่มขึ้น 6.3% พบว่า ราคาที่ดินในเขตหนองแขม และเขตบางแค เป็นบริเวณที่มีการปรับราคาเพิ่มขึ้นมาก

และ อันดับ 5 ได้แก่ สายสีเขียว (สมุทรปราการ-บางปู) ซึ่งเป็นโครงการที่กำลังจะก่อสร้างในอนาคต  และสายสีเขียว (แบริ่ง-สมุทรปราการ) ซึ่งเป็นโครงการที่เปิดให้บริการแล้ว โดยราคาที่ดินทั้ง 2 เส้นทาง มีอัตราการขยายตัวเพิ่มขึ้น 5.8% โดยพบว่าอำเภอเมืองสมุทรปราการ เป็นบริเวณที่มีราคาที่ดินเพิ่มขึ้นมาก

REIC หรือศูนย์ข้อมูลอสังหาฯ เปิดเผยถึง ภาพรวมของตลาดอสังหาในช่วง Q1/2565 โดยมีตัวที่น่าสนใจ ดังนี้
– ด้าน Supply เพิ่มขึ้นอย่างมาก : มีจำนวนโครงการที่อยู่อาศัยเปิดขายใหม่ รวมทั้งสิ้น 31,477 หน่วย เพิ่มขึ้น 227.5% เมื่อเทียบกับ ช่วงเดียวกันของปี 2564 ซึ่งมีจำนวน 9,611 หน่วย
– ด้าน Demand ยังคงชะลอตัว : ช่วง 3 เดือนแรกของปี มีการโอนกรรมสิทธิ์ที่อยู่อาศัย 38,954 หน่วย ลดลงจากช่วงเดียวกันของปี 2564 ราว 4.8%

ข่าวสารอื่นๆ 

  • เปรียบเทียบการโอนกรรมสิทธิ์คอนโดมิเนียมของชาวต่างชาติ ปี 2561 -2564 >> อ่านเพิ่มเติม
  • คลัง สั่งทบทวนภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างอีกรอบ หลังภาคเอกชน ขอยื่นให้เลื่อนการจัดเก็บไปก่อน >> อ่านเพิ่มเติม


เป็นอย่างไรกันบ้างคะกับ รวมโครงการเปิดใหม่ ! ทั่วกรุงเทพฯ และปริมณฑล เดือนมิถุนายน 2565 ในฉบับที่ 11 ซึ่งเป็นข้อมูลของเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมานี้เอง ซึ่งถ้าใครยังไม่เคยอ่านฉบับก่อนหน้านี้ สามารถติดตามอ่านย้อนหลังกันได้ทุกฉบับเลยนะคะ โดยการคลิกที่ Tag “รวมโครงการเปิดใหม่” ด้านล่างนี้ เพื่อให้ผู้อ่านเจอโครงการที่อยู่อาศัยใหม่ๆ ในทำเลใกล้บ้าน และอาจจะเจอบ้านที่ทุกท่านกำลังหาอยู่ก็เป็นได้นะ

ใครที่สนใจโครงการไหน อยากแนะนำอยากให้ ThinkofLiving ของเราไปรีวิวเจาะลึก หรือย่อยข้อมูลยากๆ มาให้ชมกันแบบง่ายๆ สามารถแนะนำกันได้ที่ Comment ด้านล่างได้เลยค่ะ…