ปีนี้อาจเป็นฟ้าหลังฝนของใครหลายๆ คน แล้วมีความเป็นไปได้แค่ไหนที่เราจะเห็นสายรุ้งทอดยาวในวงการอสังหา ซึ่งหลังจากที่ประกาศแผนกันชุดใหญ่ในช่วงต้นปี ตอนนี้…เราก็น่าจะเริ่มมองเห็นทิศทางคร่าวๆ จากผลประกอบการ Q1/2565 ของ 13 บริษัทในตลาด

REIC หรือศูนย์ข้อมูลอสังหาฯ เปิดเผยถึง ภาพรวมของตลาดอสังหาในช่วง Q1/2565 โดยมีตัวที่น่าสนใจ:
-> ด้าน Supply เพิ่มขึ้นอย่างมาก: มีจำนวนโครงการที่อยู่อาศัยเปิดขายใหม่ รวมทั้งสิ้น 31,477 หน่วย เพิ่มขึ้น 227.5% เมื่อเทียบกับ ช่วงเดียวกันของปี 2564 ซึ่งมีจำนวน 9,611 หน่วย
-> ด้าน Demand ยังคงชะลอตัว: ช่วง 3 เดือนแรกของปี มีการโอนกรรมสิทธิ์ที่อยู่อาศัย 38,954 หน่วย ลดลงจากช่วงเดียวกันของปี 2564 ราว 4.8%

ดร. วิชัย วิรัตกพันธ์ ผู้ตรวจการธนาคารอาคารสงเคราะห์ และรักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ หรือ REIC เปิดเผยว่าภาคธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ยังคงต้องเผชิญกับทั้งปัจจัยลบที่เพิ่มมากขึ้นโดยเฉพาะผลกระทบจากราคาน้ำมันที่เพิ่มสูงขึ้น ซึ่งมีผลต่อค่าครองชีพ และเพิ่มอัตราเงินเฟ้อ ส่งผลกระทบต่อความสามารถในการซื้อ หรือลงทุนในอสังหาริมทรัพย์
.
อย่างไรก็ตาม เพื่อสร้างรายได้ให้ตรงกับเป้าที่ตั้งไว้ ทุกบริษัทยังคงต้องดำเนินการตามแผนด้วยการทยอยเปิดโครงการใหม่ แต่…กลยุทธ์ที่วางไว้จะสามารถปรับใช้กับสถานการณ์ในตอนนั้นได้หรือไม่ คาดว่าครึ่งปีหลัง เราน่าจะเห็นทิศทางที่ชัดเจนมากขึ้น