เช่าคอนโด ราชเทวี

ถ้านึกถึงสถานศึกษาใจกลางเมือง หนึ่งในคำตอบของใครหลายคนต้องคิดไปถึงโซนพญาไทหรือบริเวณใกล้ๆสยามสแควร์แน่ๆ บริเวณนี้ถือว่าเป็นโซนที่มีสถานศึกษาชื่อดังระดับประเทศหลายแห่ง ที่พูดชื่อขึ้นมาใครๆต่างก็ต้องรู้จักกันดีอย่าง จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา, โรงเรียนสาธิตปทุมวัน หรือโรงเรียนสาธิตจุฬาฯ เป็นต้น

ยิ่งสถานศึกษาต่างๆมีชื่อเสียงโด่งดังมากเท่าไร ความต้องการที่จะส่งลูกมาเรียนก็ย่อมมากขึ้นเท่านั้น เพราะถือว่าเป็นโอกาสในการสร้างอนาคตที่ดีให้กับลูกๆของผู้ปกครองทั่วประเทศ ดังนั้นแนวความคิดที่ว่าหาโรงเรียนคุณภาพดีใกล้บ้านสำหรับหลายๆครอบครัวจึงเป็นสมการที่ไม่อาจเลือกได้ ถ้าลูกมีความสามารถและได้เข้าเรียนยังโรงเรียนหรือมหาลัยในฝันของคนครึ่งค่อนประเทศแบบนี้

แต่ปัญหาใหญ่คือการหาที่อยู่อาศัยสำหรับลูกเมื่อต้องแยกตัวออกมาเรียนและอยู่ด้วยตัวเอง ครอบครัวไหนมีญาติอยู่ที่กรุงเทพฯก็โชคดีไป แต่บ้างครอบครัวที่แม้ว่าจะอยู่กรุงเทพฯแต่บ้านอยู่ไกลย่อมอยากหาที่อยู่อาศัยใกล้มหาลัยเพื่อความสะดวกสบาย ลดระยะเวลาที่ใช้ในการเดินทางได้มากโข อย่างตัวผู้เขียนเองเคยเรียนที่จุฬาฯมาก่อน ในช่วงที่เรียนอยู่นั้นต้องเดินทางในระยะ 14 กม. แต่วิธีการในการเดินทางคือ เรียกพี่วินมอเตอร์ไซค์ ไปขึ้นรถเมล์ ต่อรถไฟฟ้า และต่อรถป๊อป(รถรับส่งภายในมหาลัย) ใช้เวลาเดินทางราวๆ 1 ชั่วโมงครึ่งต่อเที่ยว ยิ่งวันไหนที่มีคาบ 8 โมงเช้าเรียกได้ว่าหายนะมากค่ะ ทั้งเป็นช่วงเวลาเร่งด่วนต้องเจอกับความแออัดของผู้คนที่ใช้ระบบขนส่งสาธารณะแล้ว ยังมีข้าวของที่ต้องขนไปมหาลัยของเด็กสถาปัตย์ ยังไม่ทันเริ่มเรียนก็ถึงกับเหนื่อยอ่อน แอบอิจฉาเพื่อนที่สามารถตื่น 7 โมงครึ่งและไปเรียน 8 โมงทันเอามากมาก

ส่วนเพื่อนๆที่เป็นเด็กต่างจังหวัด หรือเพื่อนๆที่บ้านไกลอยู่ชานเมืองส่วนใหญ่ก็มักจะหาเช่าห้องหรือคอนโดใกล้รถไฟฟ้า เพื่อที่จะเดินทางมาเรียนได้สะดวกมากขึ้น แต่โซนที่มักจะมีนิสิตและนักเรียนไปอยู่กันมากก็จะเป็นโซนราชเทวีนี่แหละค่ะ

ทำไมต้องราชเทวี?

เหตุผลที่ราชเทวีเป็นย่านที่มีเพื่อนๆอาศัยกันอยู่เยอะก็เพราะ…

  • เป็นโซนที่มีห้องเช่าให้เลือกหลากหลาย ทั้งในรูปแบบของ Apartment ให้เช่า, หอพัก และคอนโด
  • ราคาค่าเช่ากว้างมาก เหมาะกับทุกงบประมาณ ตั้งแต่ 4-5 พันบาทไปจนถึงหลักหมื่นบาทต่อเดือน
  • มีร้านอาหารหลากหลายเปิดแทบทั้งวันทั้งคืน จึงสะดวกกับการใช้ชีวิตประจำวัน
  • เดินทางมายังสถานศึกษาได้ง่าย บางคณะสามารถเดินไปได้ หรือจะนั่งรถเมล์ / วินมอเตอร์ไซค์ก็ได้
  • ใช้รถไฟฟ้าได้สะดวกเผื่อจะเดินทางไปเที่ยวสุดสัปดาห์ หรือจะแวะไปไหนก็สบาย

เรียกได้ว่าเป็นย่านที่เหมาะกับการอยู่อาศัยมาก ดังนั้นไม่ใช่แค่นักเรียกนักศึกษาที่มักเลือกโซนนี้เอาไว้อยู่อาศัย แต่ว่ายังเป็นโซนนิยมของคนทำงานในตัวเมืองอีกด้วย เพราะเห็นผลต่างๆที่บอกไปนั่นเองค่ะ

ดังนั้น บทความนี้เราจะมาสำรวจกันว่า ราคาของการอาศัยอยู่ที่ย่านราชเทวีนี้ มีค่าเช่าเท่าไรบ้าง ทั้งค่าเช่าหอหรือ Apartment , ค่าเช่าคอนโด แต่ถ้าใครที่มีงบประมาณมากกว่านั้น เราก็ลองสำรวจตลาดคอนโดกันดีกว่าค่ะ ว่าราคาคอนโดของย่านนี้ถ้าเป็นคอนโดมือ 1 ยังมีขายอยู่หรือไม่ ราคาต่อห้องเริ่มต้นกันที่เท่าไร เอาไว้เป็นข้อมูลช่วยตัดสินใจสำหรับคนที่มองหาที่อยู่อาศัยในย่านนี้กัน

บรรยากาศและความอุดมสมบูรณ์

ในบทความนี้เราจะขอกำหนดขอบเขตและโซนออกเป็น 4 โซนตามรูปนะคะ

Zone A  : ฝั่งเพชรบุรีซอยเลขคี่ บริเวณนี้จะเป็นชุมชนเก่า ส่วนใหญ่จะอยู่ที่เพชรบุรีซอย 5 และ ซอย 7 โดยทั้ง 2 ซอยนี้จะเชื่อมต่อกันเป็นถนนเล็กๆ One Way เข้าซอย 7 วนออกซอย 5 สองข้างทางภายในซอยจะเป็นที่อยู่อาศัยแนวราบ เช่นหอพักหรือ Apartment , ตึกเเถว มีร้านสะดวกซื้อ และร้านอาหารขายคึกคัก มีทางลัดเชื่อมไปยัง BTS พญาไทได้ค่ะ

Zone B : บริเวณนี้เริ่มจะมีบรรยากาศที่ทันสมัยขึ้นมาหน่อย มีที่อยู่อาศัยรูปแบบใหม่อย่างคอนโดมิเนียมมากขึ้น ทั้งเข้าได้จากถนนพญาไท และถนนเพชรบุรี แต่จะมีตัวเลือกทางด้านอาหารการกินไม่มากเท่าโซนอื่น อาจจะต้องเดินไปหาของกินหรือว่าเดินไปขึ้นรถไฟฟ้าไกลกว่าโซนอื่นหน่อยค่ะ

Zone C : ฝั่งโรงแรม Asia ถือว่าเป็นฝั่งที่คึกครื้นมากที่สุดของย่านราชเทวีเลยทีเดียว ทั้งริมถนนใหญ่ ถนนพญาไทและถนนเพชรบุรีก็จะมีทั้งสำนักงาน ร้านค้า ร้านสะดวกซื้อ ร้านอาหารเพียบ อีกทั้งภายในซอยก็มีร้านมากมาย ไล่เข้าไปจนถึงกิ่งเพชรก็เป็นตลาด  ส่วนเรื่องที่พักอาศัยก็จะมีทั้งหอพัก Apartment คอนโด Low Rise ในซอย และโครงการใหม่เกิดขึ้นที่ฝั่งนี้หลายโครงการเลยค่ะ

Zone D : โซนนี้จะมีทั้งคอนโด โรงแรม ที่พักอาศัย และมี Cocowalk ที่มักจะคึกคักในช่วงกลางคืน (มีทั้งร้านกินดื่ม,ร้านอาหาร,คาเฟ่) สามารถเดินไปสยามได้เลยค่ะ (เดินข้ามสะพานหัวช้างไปก็ถึง) ส่วนที่อยู่อาศัยส่วนใหญ่จะอยู่ในซอยเพชรบุรี 18 ซึ่งเป็นซอย one way เป็นตึกแถวเก่า มีร้านอาหารทั้งสองข้างทาง

ค่าเช่าหอพักและ Apartment ย่านราชเทวี

มาดูที่หอพักหรือ Apartment ให้เช่าย่านนี้กันค่ะ ผังห้องส่วนใหญ่จะแบ่งเป็น 2 ส่วนคือส่วนพักผ่อนเอาไว้วางเตียงนอนและมีห้องน้ำใกล้กับประตูทางเข้า มีให้เฟอร์นิเจอร์หลักๆอย่างเตียงนอน ตู้เสื้อผ้ามาให้ อาจจะต้องหาโต๊ะทำงาน หรือโต๊ะกินข้าวเพิ่มมาในภายหลังเอาค่ะ ส่วนใหญ่ห้องภายในหอพักไม่ได้ออกแบบฟังก์ชันภายในห้องอย่าง ครัว พื้นที่นั่งเล่น หรือพื้นที่กินข้าวเอาไว้ ดังนั้นขนาดพื้นที่เมื่อดูจากตัวเลขจึงจะดูไม่ใหญ่มากเท่าไรนะคะ

Zone A : ฝั่งนี้จะมีหอพักและ Apartment อยู่ค่อนข้างมาก โดยเฉพาะบริเวณเพชรบุรีซอย 5 และ เพชรบุรีซอย 7 ภาพรวมค่าเช่าจะอยู่ในช่วงราคาไม่ถึง 10,000 บาทต่อเดือน

  • 3,000 – 4,000  บาทต่อเดือน เป็นราคาถูกสุดที่เจอ แต่สภาพค่อนข้างเก่าและต้องใช้ห้องน้ำรวม
  • 4,000 – 6,000 บาทต่อเดือน เป็นสภาพห้องที่ค่อนข้างเก่า มีห้องน้ำในตัว
  • 6,500 – 8,000 บาทต่อเดือน สภาพห้องจะดีขึ้นมา สะอาดมากขึ้น
  • 10,000 บาทต่อเดือน ราคาประมาณนี้ที่เจอจะเป็นห้องอยู่ในอาคารที่ Renovate ใหม่ ติดถนนใหญ่

Zone B : ส่วนโซนนี้ตัวเลือกมีไม่เยอะมาก เป็นห้องขนาด 25-30 ตร.ม.ค่ะ สภาพห้องจะสะอาดเรียบร้อยขึ้นมาหน่อยเมื่อเทียบกับโซนแรก ราคาค่าเช่าต่อเดือนอยู่ที่ 7,500 – 12,000 บาท

Zone C : บริเวณนี้ถือว่าเป็นฝั่งยอดนิยมสำหรับคนที่มองหาที่อยู่อาศัยย่านราชเทวีเลยค่ะ เรทราคาส่วนใหญ่จะอยู่ที่เดือนละ 6,000 – 8,000 บาท แต่มันจะเป็นหอพักที่อยู่ในซอยพญานาค , เพชรบุรีซอย 10 ส่วนหอพักที่อยู่ใกล้กับถนนใหญ่อย่างถนนพญาไทและถนนเพชรบุรี หรือว่าหอพักที่ใหม่หน่อยจะมีราคาอยู่ที่ 10,000 – 14,000 บาทต่อเดือนค่ะ ทั้งนี้ในบางที่ก็จะสร้างไว้เป็นหอพักหญิงโดยเฉพาะ เพื่อสร้างความปลอดภัยให้กับผู้อยู่อาศัยมากขึ้นค่ะ

Zone D : ส่วนใหญ่หอพักฝั่งนี้จะอยู่ในซอยเพชรบุรี 18 ซึ่งเป็นซอย one way ต้องเข้าจากถนนพญาไทเท่านั้น และออกทางถนนเพชรบุรี เป็นห้องพักสภาพเก่าหน่อย ราคาค่าเช่าต่อเดือนอยู่ที่ 5,000 – 8,000 บาทค่ะ

สรุปภาพรวมค่าเช่าหอพักและ Apartment ย่านราชเทวี – ส่วนใหญ่จะเป็นอาคารในย่านชุมชน มีสภาพเก่า อาจจะมีบางที่ปรับปรุงและ Renovate ใหม่ขึ้นมา ซึ่งราคาค่าเช่าส่วนใหญ่จะขึ้นอยู่กับความเก่า-ใหม่ ความเรียบร้อยของตัวอาคารเป็นหลัก มีราคาตั้งแต่ “สี่พันถึงห้าพันบาท ไปจนถึงหมื่นต้นๆ” บางอาคารจะมีระบบรักษาความปลอดภัยอย่างกล้องวงจรปิด และ Key card บ้างค่ะ

* ตอนหาข้อมูลเจอ Hostel ในย่านนี้บางแห่งให้เช่าแบบรายเดือนก็มีนะคะ ตัวห้องอาจจะเล็กหน่อยที่ 20 ตร.ม. และราคาค่าเช่าสูงกว่าค่าเช่าหอพักปกติอยู่ที่ 12,000 – 15,000 บาท แต่ว่าจะไม่คิดค่าน้ำ ค่าไฟ มีบริการทำความสะอาดให้ และมีน้ำ ขนมให้บริการ (เหมือนกับอยู่โรงแรมค่ะ) แต่ก็จะไม่ค่อยได้ความเป็นส่วนตัวหรือความปลอดภัยเท่าไรเพราะมีคนมากหน้าหลายตาผ่านไปมาตลอดค่ะ

ค่าเช่าคอนโด ย่านราชเทวี

ราชเทวี นอกจากจะเป็นย่านชุมชนแล้ว ยังเป็นย่านที่มีโครงการประเภทคอนโดมิเนียมเกิดขึ้นเยอะเลยค่ะ คนที่ซื้อก็เพื่ออยู่อาศัยเอง และมีอีกหลายคนที่ซื้อไว้ลงทุนปล่อยเช่าเช่นกัน โดยโครงการที่เป็นคอนโดมิเนียมมักจะมีข้อดีเรื่องพื้นที่ภายในเป็นโครงการปิด มีระบบรักษาความปลอดภัยที่ดีกว่าหอพัก ใหม่กว่า มีพื้นที่ส่วนกลางให้ใช้งาน ส่วนรูปแบบห้องจะมีฟังก์ชันอย่างครัว พื้นที่กินข้าว และพื้นที่นั่งเล่น ที่หอพักมักจะไม่มีเพิ่มขึ้นมาค่ะ และแน่นอนว่าราคาค่าเช่าก็มักจะสูงกว่าหอพักนะคะ

Zone A : ในเพชรบุรีซอย 5 และเพชรบุรีซอย 7 ยังไม่มีคอนโดสร้างเสร็จพร้อมอยู่ขึ้นเลยค่ะ สำหรับฝั่งนี้จะมีคอนโดขึ้นอยู่ตรงถนนพญาไท ใกล้กับ BTS พญาไท ดังนั้นเราขอไม่พูดถึงนะคะ

Zone B : สำหรับโซนนี้จะมีโครงการที่เข้าได้จากถนนพญาไท ซึ่งส่วนใหญ่เป็นโครงการเก่าหน่อย (ราชเทวี ทาวเวอร์, วิลล่า ราชเทวี และ ปทุมวัน รีสอร์ท) ซึ่งจะเป็นห้อง 1 Bedroom ขนาดใหญ่ 40 – 50 ตร.ม. ราคาค่าเช่าต่อเดือนอยู่ที่ 15,000 – 23,000 บาทต่อเดือน  ส่วนคอนโดใหม่จะเข้าจากทางถนนเพชรบุรีเป็นหลัก (IDEO Q สยาม-ราชเทวี และ IDEO Q ราชเทวี) ซึ่งจะเป็นโครงการที่ใหม่ขึ้น มีพื้นที่ส่วนกลางที่หลากหลายขึ้น ห้องมีขนาดเล็กลง อยู่ที่ 30-35 ตร.ม. ค่าเช่าต่อเดือนอยู่ที่ 18,000 บาท

Zone C : โซนนี้สำหรับคอนโดจะมีคอนโด High Rise ติดรถไฟฟ้าอย่าง Pyne by Sansiri ห้องขนาด 30-46 ตร.ม. ราคา 24,000 – 30,000 บาทต่อเดือน ส่วนโครงการ Condolette Ize ราชเทวี ที่ติดถนนเพชรบุรีห้องขนาด 30-35 ตร.ม. ราคา 17,500 – 20,000 บาทต่อเดือน

ส่วนคอนโด Low Rise จะเป็นโครงการที่อยู่ในซอย เช่น Wish@siam อยู่ในซอยที่ลึกเข้าไปหน่อย ขนาด 31 ตร.ม. ค่าเช่า 13,000 บาทต่อเดือน , Maestro 12 ห้องขนาด 27-37 ตร.ม. ค่าเช่า 16,000 – 22,000 บาทต่อเดือน และ Maestro 14 ที่เพิ่งสร้างเสร็จเมื่อปีสองปีที่ผ่านมา ห้องขนาด 27-29 ตร.ม. ค่าเช่า 16,000 – 18,000 บาทต่อเดือน

Zone D : สำหรับคอนโดที่อยู่ฝั่งนี้มักจะมีทางเข้าออกที่ติดกับถนนเพชรบุรี และเป็นคอนโด High Rise เป็นส่วนใหญ่ค่ะ โครงการที่เก่าหน่อยอย่าง The Address สยาม, คอนโดบ้านกลางกรุง สยาม-ปทุมวันและ The Address ปทุมวัน (Low Rise) จะได้ห้องขนาดใหญ่ 40 – 55 ตร.ม. ในราคา 17,000-28,000 บาทต่อเดือน ส่วนโครงการที่ใหม่ขึ้นมาอยาก The Line ราชเทวี และ WISH Signature Midtown Siam ขนาดห้องจะเล็กลงมาอยู่ที่ 28 – 35 ตร.ม. และราคาค่าเช่าก็สูงขึ้นอยู่ที่ราวๆ 20,000-35,000 บาทค่ะ

สรุปภาพรวมค่าเช่าคอนโดย่านราชเทวี – ถ้าเราเทียบกับรูปแบบที่เป็นหอพักแล้วจะเห็นได้ว่าค่าเช่าคอนโดมิเนียมขั้นต่ำก็จะสูงกว่าค่าเช่าหอพักที่แพงๆแล้วนะคะ ซึ่งราคาค่าเช่าก็มีตั้งแต่ 13,000 บาท ไปจนถึง 35,000 บาทต่อเดือนเลยทีเดียว สำหรับโครงการที่ใหม่ขึ้นมาก็จะแลกมากับระบบรักษาความปลอดภัยที่ดีขึ้นและพื้นที่ส่วนกลางให้ใช้งานอย่างที่บอกไป แต่ถ้าเป็นโครงการที่เก่าหน่อยก็จะได้ขนาดห้องที่ใหญ่กับค่าเช่าที่ไม่แรงมากค่ะ

เปรียบเทียบข้อดี – ข้อเสีย ระหว่างการเช่าหอพัก VS. คอนโด

ภาพรวมเราจะเห็นได้ว่าข้อแตกต่างหลัก ระหว่างหอพัก และ คอนโดของย่านนี้คือราคาค่าเช่าค่ะ ซึ่งราคาค่าเช่าของคอนโดที่สูงกว่านั้นส่วนใหญ่ก็จะได้ข้อดีเรื่องระบบรักษาความปลอดภัยที่ดีกว่า ส่วนกลางที่ได้มากกว่า ภายในห้องก็จะออกแบบให้มีฟังก์ชันที่มากกว่าพื้นที่โล่งไว้ว่าเตียงนอนเท่านั้นแบบในหอพัก เช่น พื้นที่ครัว , มุมห้องนั่งเล่น และพื้นที่กินข้าว(คอนโดส่วนใหญ่จะออกแบบไว้แล้ว ส่วนในหอพักมักจะไม่ได้ออกแบบพื้นที่ส่วนนี้เอาไว้ค่ะ) ในขณะที่ค่าเช่าหอพักจะถูกกว่า เนื่องจากขนาดห้องที่กะทัดรัดกว่า(ลดฟังก์ชันภายในห้องอย่างครัว พื้นที่นั่งเล่นออกไป) และไม่มีส่วนกลางให้ใช้งานนั่นเอง ทั้งนี้ใครจะเลือกแบบไหนก็ขึ้นอยู่กับงบประมาณของแต่ละคนเลยนะคะ

ราคาคอนโด ย่านราชเทวี

สำหรับราคาซื้อ-ขายคอนโดย่านราชเทวีนี้ เราจะขอ Focus เฉพาะคอนโดที่สร้างเสร็จเท่านั้นนะคะ ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นคอนโดที่ขายหมดแล้วทั้งนั้น ยกเว้น IDEO Q สยาม-ราชเทวี เป็นโครงการที่ Official Website ขึ้นว่ายังมีห้องขายอยู่ ในราคา 5.5 ล้านบาท และ Wish Signature Midtown Siam ราคาขาย 5.9 ล้านบาท ส่วนโครงการอื่นๆก็จะมีทั้งสร้างเสร็จใหม่ๆ และคอนโดเก่า ดังนั้นรูปแบบการขายจะเป็น Resale และขายผ่าน Agent เป็นส่วนมากค่ะ

สำหรับใครที่มีงบ 3-5 ล้านบาท ก็สามารถหยิบจับโครงการอย่าง ราชเทวี ทาวเวอร์, Condolette Ize ราชเทวี และคอนโด Low Rise ฝั่งโซน C ได้ ส่วนคอนโดอื่นๆในย่านนี้นั้นจะมีราคาเริ่มต้นที่ 5 ล้านบาทขึ้นไปหมดเลย สำหรับโครงการที่เก่าหน่อยก็จะเป็นโครงการที่มีพื้นที่ห้องกว้าง ทำให้ราคาเริ่มต้นของโครงการสูงอยู่ แม้โครงการนั้นจะสร้างเสร็จเกิน 10 ปีแล้วก็ตาม

ดังนั้นเราจึงไม่แปลกใจเท่าไรที่ย่านนี้เป็นพื้นที่ยอดนิยมของ Developer และนักลงทุนเพราะเป็นย่านที่อยู่อาศัยที่มี Demand หรือความต้องการอยู่นั่นเองค่ะ ในโครงการใหม่ๆที่ยังสร้างไม่เสร็จนั้น ราคาเริ่มต้นก็อยู่ที่ 6.xx ล้านบาทขึ้นไปแทบทั้งนั้นเลยค่ะ ถ้าใครสนใจเข้าไปอ่านรีวิวโครงการอื่นๆที่ยังสร้างไม่เสร็จก็คลิกอ่านได้ข้างล่างเลย

เช่า VS. ซื้อ

มาถึงตรงนี้หลายคนคงเริ่มคิดว่าเอาค่าเช่าที่ต้องจ่ายหลักหมื่นมาซื้อคอนโดเองแล้วผ่อนเองดีกว่าไหม? ในกรณีที่ซื้อห้องใหม่ ห้องนั้นก็จะกลายเป็นทรัพย์สินของเราไปในตัวด้วย ถ้าใครคิดแบบนี้อยู่ เราลองมาคำนวณเทียบค่าใช้จ่ายดูง่ายๆกันนะคะว่าในกรณีที่เช่า และกรณีที่ซื้อ สุดท้ายแล้วมีประเด็นอะไรที่เราต้องคิดถึงกันบ้าง และจะมีข้อดี-ข้อเสียอะไรบ้างค่ะ

เช่าดีกว่า สบายตัว…

ในกรณีที่ต้องการเช่า ข้อดีของการเช่าคือส่วนใหญ่ราคาค่าเช่ามักจะตายตัวตามสัญญาที่ตกลง อาจจะมีการขึ้นค่าเช่าปีละ 2-3% บ้างค่ะ เราขอยกตัวอย่างค่าเช่าที่ 18,000 บาท(เป็นราคาค่าเช่าคอนโดที่สามารถเช่าได้ทุกโซนที่ยกตัวอย่างด้านบนนะคะ)

คำนวณเบื้องต้นค่าเช่าเท่านั้น ยังไม่รวมค่าน้ำ ค่าไฟต่างๆ และขอให้ระยะเวลาการเช่าอยู่ที่ 5 ปี (กรณีที่เรียนมหาลัย 4 ปี บวกลบ 1 ปีเผื่อไว้) สำหรับค่าที่อยู่อาศัยตลอด 5 ปีจะเสียค่าใช้จ่ายไปกับการเช่าคอนโดอยู่ที่ 1,250,000 บาท (ขอปัดเป็นเลขกลมๆนะคะ)

ซื้อไว้ เป็นทรัพย์สิน…

แต่สำหรับคนที่อยากซื้อ ถ้าใครมีเงินสดอยู่แล้วก็คงไม่เป็นไร แต่สำหรับคนที่ต้องกู้ธนาคาร เราขอใช้สูตรพื้นฐานอย่างผ่อนล้านละ 7,000 ต่อเดือนมาลองคำนวณเล่นๆดูกัน สมมุติว่าต้องกู้ธนาคาร 5 ล้านบาท (อ้างอิงจากราคาขายห้องใหม่ในย่านนี้ ที่เริ่มต้นมากกว่า 5 ล้านบาท) นั่นแปลว่าค่าผ่อนคอนโดต่อเดือนจะสูงอยู่ที่ 35,000 บาทเลย

สำหรับค่าผ่อนตลอด 5 ปีจะตกอยู่ที่ 2.1 ล้านบาท ซึ่งมากกว่าค่าเช่าคอนโดเกือบๆล้านบาทเลยนะคะ ในขณะที่การคำนวณนี้เป็นแค่การคำนวณคร่าวๆเท่านั้น การซื้อคอนโดนั้นถือว่าเป็นภาระระยะยาว บางคนอาจใช้เวลาผ่อนไปอีก 30 ปี (ผ่อนไปจนแก่กันเลย) และผู้อ่านทราบไหมคะว่าในจำนวนเงินที่เราจ่ายให้กับธนาคารทุกเดือนนั้น ยิ่งในปีแรกๆเกินกว่าครึ่งเป็นค่าดอกเบี้ยที่เรายืมเงินกับธนาคารนั่นเองค่ะ ในเงินกู้ 5 ล้านบาท เมื่อผ่อนจบครบ จำนวนเงินทั้งหมดรวมดอกเบี้ยที่จ่ายอาจอยู่ที่ 7-8 ล้านบาทเลยค่ะ (ขึ้นอยู่กับอัตราดอกเบี้ยของแต่ละธนาคาร)

ดังนั้นก่อนที่เราจะผูกมัดตัวเองว่าจะเป็นหนี้ก้อนโต อยากให้พิจารณาก่อนว่า ระยะเวลาที่จำเป็นในการใช้งานคอนโดนี้นานไหม เช่น ใน 15 ปีนี้ จะมีลูกหลานเข้ามาเรียนที่กรุงเทพฯหลายคน ก็เหมาะกับการซื้อคอนโดมากกว่า แต่ถ้าความจำเป็นในการใช้งานไม่นานมาก ก็มีตัวเลือกว่าจะเช่าไปก่อน หลังจากลูกเรียนจบ 4-5 ปีค่อยวางแผนกันอีกครั้ง หรือถ้าอยากได้คอนโดจริงๆก็ลองพิจารณาย่านอื่นๆใกล้รถไฟฟ้าดู อาจจะใช้เวลาเดินทางเพิ่มขึ้นอีกครึ่งชั่วโมงแต่ราคาคอนโดอาจจะถูกกว่านี้ครึ่งหนึ่งก็มีนะคะ

แล้วแบบไหนดีกว่ากัน??…

ถ้าจะให้ตัดสินใจว่าเช่าหรือซื้อแบบไหนดีกว่ากัน อันดับแรกอาจจะต้องถามผู้อ่านว่ามีงบประมาณเท่าไรก่อนค่ะ เพราะเท่าที่เราดู ค่าเช่าหอ ค่าเช่าคอนโด หรือว่าค่าผ่อนคอนโดในย่านราชเทวีนี้มีช่วงราคา (Range) ที่ต่างกันชัดเจนเลย

  • ถ้ามีงบสำหรับที่อยู่อาศัยต่ำกว่า 10,000 บาทต่อเดือน ก็คงต้องหาที่อยู่อาศัยในรูปแบบของหอพักก่อน
  • ถ้าใครมีงบประมาณ 13,000 – 35,000 บาทต่อเดือนก็สามารถพิจารณาการเช่าคอนโดในย่านนี้ได้
  • ส่วนคนที่มีงบประมาณ 30,000 บาทต่อเดือนขึ้นไปและกำลังดูว่าจะเช่าหรือซื้อดี ให้มองถึงจุดประสงค์การใช้งานในระยะยาวก่อนค่ะ

สุดท้ายนี้ผู้เขียนหวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์ให้กับผู้อ่านที่กำลังมองหาที่อยู่อาศัยย่านราชเทวีนี้นะคะ ถ้ามีข้อผิดพลาดหรือคำแนะนำติชมอะไรก็ Comment มาได้เลยค่ะ

* ราคาที่ปรากฎในบทความนี้เป็นราคาจากการสอบถามและหาข้อมูลช่วงต้นเดือนมิถุนายน 2020 ค่ะ ดังนั้นราคาอาจจะมีการเปลี่ยนแปลงได้นะคะ

** ราคาของแต่ละโครงการ เป็นการหาข้อมูลเฉพาะราคาเริ่มต้นของโครงการนั้น ในความเป็นจริงอาจจะมีราคาที่ถูกหรือแพงกว่าขึ้นลงตามขนาดห้องนะคะ