ตามหาคอนโดงบ 5 ล้าน ใกล้จุฬา (สามย่าน)

สวัสดีค่ะ…  วันนี้เราจะมาตามหาคอนโดงบ 5 ล้าน ใกล้จุฬาฯ (สามย่าน) ซึ่งเป็นทำเลใจกลางเมืองที่เรารู้จักกันดี มีแหล่งความอุดมสมบูรณ์ และการคมนาคมที่ครบครันทีเดียว และเป็นที่ตั้งของมหาลัยชื่อดังอย่าง จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย รวมถึงโรงเรียนต่างๆทั้งสาธิตจุฬาฯ, สาธิตปทุมวันฯ และเตรียมอุดมศึกษา ทำให้ย่านนี้ปริมาณนักเรียนนักศึกษาในพื้นที่เยอะมากๆ ซึ่งย่านนี้กำลังเป็นที่ฮอตฮิตทีเดียว มีคอนโดมิเนียมใหม่ๆเกิดขึ้นมากมาย

สำหรับบทความนี้ เราขอเอา Budget เป็นหลัก โดยตั้งไว้ไม่เกิน 5 ล้านบาท หรือบวกเพิ่มได้ไม่เกิน 200,000 บาท ซึ่งหลังจากที่เราได้ทำการลงพื้นที่สำรวจทำเลแถวนี้ก็พบว่า ราคานี้เราจะได้เป็นห้อง Studio ไม่ก็ 1 Bedroom ที่เหมาะอยู่อาศัย 1-2 คน โดยกลุ่มเป้าหมายจะเป็นผู้ปกครองนักเรียนนักศึกษา หรือคนทำงานในละแวก ที่ต้องการอยู่ใกล้มหาลัยหรือออฟฟิศ เพื่อจะได้ประหยัดค่าใช้จ่ายในการเดินทาง อีกทั้งยังเป็นทำเลที่น่าลงทุน เพื่อปล่อยเช่า หรือขายต่อได้ไม่ยาก ซึ่งจะมีคอนโดอะไรที่เราซื้อได้บ้างนั้น เราตามไปชมพร้อมๆกันเลยค่ะ ^^

วันนี้เราขอพามาดูคอนโดมิเนียมในย่านจุฬา-สามย่าน(ทางทิศใต้ของจุฬา) ที่กำลังมีห้างใหม่อย่าง “สามย่านมิตรทาวน์” ทำให้บรรยากาศย่านนี้คึกคักมากขึ้น โดยเป็นโครงการ Mix-used ที่มีทั้ง ร้านค้า ร้านอาหาร ติวเตอร์ สำนักงาน คอนโดมิเนียม และศูนย์การค้าที่รวมไว้ที่นี่แล้ว โดยตั้งอยู่หัวมุมฝั่งตรงข้ามกับจามจุรีสเเควร์ที่เป็นอาคาร Mix-used เช่นกัน รวมถึงยังเดินทางไปสยามได้ง่ายมากๆ พร้อมระบบคมนาคมที่สะดวกและหลากหลาย ทั้งรถยนต์ส่วนตัว แท็กซี่ รถประจำทาง วินมอเตอร์ไซค์ และรถไฟฟ้า MRT ที่เชื่อมกับ BTS ส่วนตัวมองว่าเป็นอีกหนึ่งทำเลที่น่าสนใจ และมีแนวโน้มที่จะพัฒนาได้อีกมากในอนาคต

ทีนี้เราลองมาดูแผนที่ในจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กันสักหน่อย โดยพื้นที่ของมหาลัยมีขนาดใหญ่มาก ขนาบเหนือ-ใต้ด้วยถนน 2 เส้น คือ ถนนพระราม 1 และ ถนนพระราม 4 โดยฝั่งถนนพระราม 1 จะอิงกับ BTS และเป็นที่ตั้งของห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่ ส่วนโซนด้านล่าง หรือที่เราเรียกกันว่าโซนสามย่าน จะอิงกับรถไฟฟ้า MRT เป็นหลัก ซึ่งคนที่สนใจในฝั่งนี้ ถ้าเป็นบุคลในจุฬาฯ น่าจะเหมาะกับตำแหน่งคณะที่ใกล้ๆ ยกตัวอย่างเช่นคณะนิติศาสตร์, คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี, คณะเศรษฐศาสตร์ และคณะรัฐศาสตร์ เป็นต้น ที่อยู่ในระยะเดินได้สบาย เผื่อกรณีที่ใช้ในยามวิกาล ไม่มีรถรับ-ส่งภายในมหาลัยนะ หรือจะเป็นคนทำงานในย่านสีลม-สี่พระยา-สาทรก็ได้นะ

**แผนที่และโครงการเองทางผู้เขียนเป็นผู้หาข้อมูล อาจจะมีตกหล่นบ้าง สำหรับโครงการที่เก่ามากแล้วและไม่สามารถหาข้อมูลได้นะคะ

สำหรับคอนโดในย่านจุฬา-สามย่าน เราขอแบ่งออกเป็น 2 โซน ที่มีบริบท และโปรดักส์ที่แตกต่างกันออกไป โดยเลือกคอนโดที่อยู่ในรัศมี 1 กม. จาก MRT สามย่าน ประกอบด้วย

  • โซนที่ 1 : คอนโดที่อิงถนนพระราม 4 เป็นหลัก มีทั้งหมด 6 โครงการ
  • โซนที่ 2 : คอนโดที่อิงถนนสี่พระยาเป็นหลัก มีทั้งหมด 10 โครงการ


**แผนที่และโครงการเองทางผู้เขียนเป็นผู้หาข้อมูล อาจจะมีตกหล่นบ้าง สำหรับโครงการที่เก่ามากแล้วและไม่สามารถหาข้อมูลได้นะคะ

โซนแรก : สำหรับคอนโดมิเนียมบนถนนพระราม 4 เส้นนี้จึงราคาค่อนข้างสูง มีตั้งแต่ระดับ High – Super Luxury Class เลย เนื่องจากเป็นถนนใหญ่ที่เชื่อมกับถนนหลายสาย โดยคอนโดมิเนียมที่อยู่ในรัศมี 1 กม. จากแยกสามย่าน มีทั้งหมด 6 โครงการด้วยกัน แต่อย่าลืม !!! บทความนี้เราโฟกัสที่ห้องราคาไม่เกิน 5 ล้านบาท ซึ่งหลังจากที่เราลงพื้นที่สำรวจล่าสุด 28 พฤจิกายน 2562 ปัจจุบันมีโครงการอยู่ในงบประมาณ 3 โครงการ ได้แก่

  • Triple Y Residence แบบ Lease hold (มือ 1) ตึกเสร็จ 2562
  • จามจุรี Square Residence แบบ Lease hold (Resale) ตึกเสร็จ 2551
  • Ideo Q จุฬา-สามย่าน แบบ Free hold (Resale) ตึกเสร็จ 2561

ก่อนจะไปดูรายละเอียดโครงการ ขออธิบายบริบทของที่ดินบริเวณแยกสามย่านนี้สักนิดนึง เนื่องจากมีพื้นที่ของทางจุฬาฯอยู่ ทำให้ที่ดินในย่านนี้แบ่งกรรมสิทธิ์ได้เป็น 2 แบบ คือ Leasehold และ Freehold ซึ่งมีความแตกต่างกันนะ เราลองมาทำความเข้าใจกันก่อนว่า 2 แบบนี้ต่างกันอย่างไร จะได้เป็นข้อมูลในการตัดสินใจซื้อคอนโดได้ง่ายขึ้น

ประเภทแรก คือ ที่ดินแบบ Freehold หรือที่เราเห็นขายกันทั่วๆไป เป็นการซื้อขายขาดเลย กรรมสิทธิ์ตกเป็นของผู้ซื้อ หรือที่ดินอีกแบบ Leasehold คือ การเช่าซื้อที่ดินในระยะเวลาที่กำหนด โดยส่วนมากจะเริ่มต้นที่ 30 ปี หลังจากนั้นเราต้องคืนให้กับทางโครงการค่ะ


1. Triple Y Residence จาก แผ่นดินทอง พร็อพเพอร์ตี้

ทำเลโครงการตั้งอยู่บนตึก Mixed-Used “สามย่านมิตรทาวน์” รูปแบบโครงการ Leasehold (กรรมสิทธิ์ 30 ปี ) โดยสร้างเสร็จตั้งแต่ มิถุนายน 2562 และสิ้นสุดสัญญา 9 มิถุนายน 2592 เหมาะกับคนที่มีงบน้อยแต่อยากอยู่ในทำเลที่ดี ติดรฟฟ. 0 เมตร และเดินเข้าจุฬาฯได้เลย ซึ่งห้องที่หันไปทางจุฬาฯจะได้วิวเปิดโล่งแน่นอนค่ะ

ตัวโครงการเป็นคอนโด High Rise สูง 33 ชั้น ระดับ High Class โดยมีทั้งหมด 516 ยูนิต ที่จำนวนค่อนข้างเยอะ มี Main Facilities อยู่ที่ชั้น 33 โดยออกแบบมาเป็นพิเศษ เพื่อตอบโจทย์คนรุ่นใหม่ทั้ง Co-reading space, Co-cooking lounge, Nap Zone & Play Zone เป็นต้น

ส่วนตัวห้องเริ่มขนาดใหญ่ 1 Bedroom ขนาด 34 ตร.ม. ได้ฝ้าเพดานสูงถึง 2.80 ม. ทำให้ภายในดูโล่งมากยิ่งขึ้น อีกทั้งโครงการขายแบบ Fully Furnished ที่ซื้อของเข้ามานิดหน่อย ก็เข้าอยู่ได้เลยนะ โดยปัจจุบันยังมีมือ 1 เหลือขายประมาณ 10-20% นะ ราคาเฉลี่ยทั้งโครงการ 145,000 บาท/ตร.ม. >> ณ.วันที่ 28/11/2019

 

Typical Floor Plan จำนวนยูนิตต่อชั้นสูงสูด 26 ยูนิต

ส่วนห้องที่อยู่ในงบไม่เกิน 5 ล้านบาท ก็คือห้อง 1 Bedroom ขนาด 34 ตร.ม. ในราคา 4.90 ล้านบาท หรือประมาณ 145,000 บาท/ตร.ม.

ลักษณะเป็นห้องหน้าแคบลึก ทำให้แสงธรรมชาติส่องเข้ามาไม่ถึงฟังก์ชันด้านในห้องได้เต็มที โดยเริ่มจากเปิดประตูเข้ามาเป็น ห้องครัวเปิด ที่โครงการ Built-in ชุดครัวมาให้ ไว้เตรียมอาหารได้เล็กๆน้อยๆ ถัดเข้ามาเป็นห้องนอน โดยโครงการวางฐานเตียง 3.5 ฟุตมาให้ 2 เตียง + โต๊ะทำงานให้ 2 ตัว อยู่ 2 คนได้สบายๆ (ไม่ต้องแย่งกันใช้งาน) ส่วนที่อยู่ริมเป็นพื้นที่ Living ที่ได้โซฟาเข้ามุมแบบ Window Seat ทำให้มองวิวได้เต็มที รวมถึงกระจกเอียงเล็กน้อย เป็นการเปิดมุมมองวิวให้กว้างขึ้นด้วยนะ

ภาพห้องตัวอย่าง 1 Bedroom ขนาด 34 ตร.ม.

2. จามจุรี Square Residence จาก Chulalongkorn University

โครงการตั้งอยู่บนตึก Mix-Used “จามจุรี Square” ที่เป็นห้างเก่าของย่านนี้ โดยทำเลอยู่ติด รฟฟ. 0 เมตร ด้านบนทำเป็นคอนโดมิเนียม รูปแบบ Leasehold(กรรมสิทธิ์ 30 ปี ) เช่นเดียวกัน แต่เนื่องจากสร้างเสร็จตั้งแต่ 2008 ซึ่งถ้าใครซื้อตอนนี้จะเหลือเวลาประมาณ 19 ปีเองนะ แต่ถ้าใครไม่ซีเรียสเรื่องระยะเวลา และอยากได้ห้องขนาดใหญ่หน่อย โครงการนี้ก็น่าสนใจ เพราะห้องขนาด 43 ตร.ม. ในทำเลเดียวกันก็ 6-7 ล้านแล้วนะ

ตัวโครงการเป็นคอนโด High Rise สูง 24 ชั้น ระดับ Upper Class โดยมีทั้งหมด 220 ยูนิต ที่ได้ความเป็นส่วนตัวขึ้นมาหน่อย ซึ่งคอนโดตึกนี้ตอนเสร็จๆใหม่ๆ ทำเป็นห้องขนาดใหญ่ 3-4 Bedrooms แต่ขายไม่ค่อยดี ดังนั้นทางโครงการจึงซอยห้องให้เล็กลงเป็น 1 Bedroom ขนาด 43 ตร.ม. โดยปัจจุบันเหลือแต่แบบ Resale ช่วงราคาต่อตร.ม. ต่ำสุด – สูงสุดประมาณ 90,000 – 120,000 บาท/ตร.ม. >> ณ.วันที่ 28/11/2019

ส่วนห้องที่อยู่ในงบไม่เกิน 5 ล้านบาท ก็คือห้อง 1 Bedroom ขนาด 43 ตร.ม. เนื่องจากเป็นโครงการที่ขายหมด ดังนั้นต้องเช่าต่อจากเจ้าของเดิม ทำให้ราคาก็จะค่อนข้างหลากหลายโดยช่วงราคาปัจจุบันที่มีขาย 3.80 – 4.50 ล้านบาท

ลักษณะฟังก์ชันค่อนข้างแปลก เนื่องจากโครงการได้ซอยห้องจาก 3 Bedrooms เป็น 1 Bedroom ลักษณะเป็นห้องหน้าแคบลึก ที่มีห้องน้ำอยู่ตรงกลาง คั้นระหว่างห้องนอน และ Common Area ซึ่งพอเป็นแบบนี้ฟังก์ชันที่อยู่ด้านในจะไม่ได้รับแสงธรรมชาติมากนัก สุดท้ายก็ต้องเปิดไฟช่วยตลอดทั้งวัน

3. Ideo Q จุฬา-สามย่าน จาก Ananda

ทำเลโครงการ IDEO Q จุฬา – สามย่าน อยู่บนถนนพระราม 4 ฝั่งมุ่งหน้าขาออก (ไปหัวลำโพง)  ตรงข้ามกับ “สามย่านมิตรทาวน์” โดยโครงการห่าง MRT สามย่าน 270 ม. อยู่ในระยะเดินสบายยยย > <

ตัวโครงการเป็นคอนโด High Rise สูง 40 ชั้น 1 อาคาร ช่วงราคาต่อตร.ม. ต่ำสุด – สูงสุดประมาณ 170,000-230,000 บาท/ตร.ม >> ณ.วันที่ 28/11/2019 จัดอยู่ในระดับ Luxury Class โดยมีทั้งหมด 1,598 ยูนิต ที่ค่อนข้างหนาแน่นทีเดียว แต่ภายในโครงการ ทำชั้นล่างเป็นพื้นที่ร้านค้า 7 ยูนิต ซึ่งตัวที่โครงการเอามาลงส่วนใหญ่ ก็เป็นร้านชื่อดัง อย่าง Starbucks + Max Valu เป็นต้น เรียกว่าครบครันในตัวเองเลยทีเดียว

รวมถึงตัวห้องเริ่มต้นขนาดเล็ก 21 ตร.ม. ที่พอคูณค่อตร.ม. ก็มีห้องราคา Resale บางตำแหน่ง ที่ขาย 3 ล้านปลายๆ เป็นราคาที่หยิบจับง่าย ได้ทำเลดี แต่แลกกับพื้นที่ภายในห้องไม่ใหญ่มาก ซึ่งถ้าได้ราคาไม่แพงมาก ก็น่าซื้อไว้ปล่อยเช่าได้อยู่นะ

ชั้น 7 เป็น Main Facilities ที่ให้ฟังก์ชันมาไม่เยอะถ้าเทียบกับจำนวนยูนิต แต่ที่น่าสนใจ คือ สระว่ายน้ำลักษณะ Free Form ที่ผสมผสานพื้นที่สีเขียวเข้าด้วยกัน ทำให้ได้ความรู้สึก เหมือนว่ายน้ำอยู่ท่ามกลางธรรมชาติ

Typical Floor Plan เป็นลักษณะแยกออกเป็น 2 อาคาร เป็นรูปตัว L และ I แต่จะมีชั้นบนๆที่เชื่อมกันอยู่ โดยต่อ/ชั้นมีจำนวนยูนิตค่อนข้างเยอะ + ทางเดินแบบ Double Corridor ที่ประตูตรงกับห้องฝั่งตรงข้าม เวลาใช้งานจริงอาจจะไม่ส่วนตัวมากนัก + ภายในเป็นลักษณะทึบ แสงส่องเข้ามาไม่ถึง ทำให้ต้องเปิดไฟช่วยตลอดเวลา ส่งผลกับค่าส่วนกลางในอนาคตได้นะ

ส่วนห้องที่อยู่ในงบไม่เกิน 5 ล้านบาท ก็คือห้อง Studio ขนาด 21 ตร.ม. และ 24 ตร.ม. ถ้าเทียบกับโครงการที่ผ่านมาถือว่าเล็กทีเดียว โดยช่วงราคาปัจจุบันอยู่ที่ 3.80 – 5.0 ล้านบาท >> ณ.วันที่ 28/11/2019

เริ่มที่ห้อง Studio ขนาด 21 ตร.ม. ราคา Resale 3.80 – 4.40 ล้านบาท เป็นลักษณะหน้าแคบลึกอีกแล้ว แต่ห้องนี้สามารถจัดฟังก์ชันเป็นสัดส่วนได้ โดยกั้นพื้นที่ห้องเพิ่มเอง (ตามเส้นปะในแปลน) แต่จะทำให้ภายในดูโปร่งน้อยลงนะ ส่วนตำแหน่งโต๊ะทานข้าว แนะนำให้เอาออกแล้วไปนั่งกินที่โซฟาแทน อีกส่วนที่น่าสนใจ คือ ในทุกห้องจะมีการออกแบบครีบ หรือผนังที่ยื่นออกมาจากกำแพงไปนอกอาคารเพื่อช่วยให้เกิดร่มเงาบังเเดดได้บางเวลาคะ ซึ่งครีบนี้ก็จะถูกคิดเเละสร้างขึ้นจากทิศทางเเดดที่จะเกิดขึ้นนั่นเองค่ะ

ถัดมาที่ห้อง Studio ขนาด 24 ตร.ม. ราคา Resale 4.4 – 5.0 ล้านบาท เป็นลักษณะห้องหน้ากว้างที่แสงส่องถึงฟังก์ชันต่างๆภายในห้อง โดยพื้นที่ Living จะไม่ได้วิวภายนอก แต่ก็ไม่ได้มืดทึบ เพราะได้แสงสว่างจากห้องนอน ส่วนห้องครัวอยู่ติดกับระเบียง ที่ระบายอากาศภายในได้ดีระดับนึง แต่ห้องน้ำต้องเข้าจากห้องครัว ทำให้ฟังก์ชันการใช้งานเดินข้ามกันไปมาอยู่นะ 

**แผนที่และโครงการเองทางผู้เขียนเป็นผู้หาข้อมูล อาจจะมีตกหล่นบ้าง สำหรับโครงการที่เก่ามากแล้วและไม่สามารถหาข้อมูลได้นะคะ

โซนสอง : สำหรับคอนโดมิเนียมที่อิงถนนสี่พระยา เส้นนี้จะมีราคาถูกลงมาเล็กน้อย เนื่องจากตำแหน่งอยู่ในซอยที่เดินทางยากกว่านิดหน่อย และความอุดมสมบูรณ์น้อยกว่าเส้นพระราม 4  โดยเป็นถนนที่วิ่งขนานกับถนนสุรวงศ์ ที่เชื่อมไปถนนพระราม 4 ถนนเจริญกรุง และถนน นราธิวาสได้ ซึ่งบางช่วงเป็นทางบังคับ One way เราสามารถดูตามลูกศรในแผนที่ได้เลย

โดยรูปแบบเป็นโครงการ Freehold ทั้งหมด ซึ่งคอนโดที่มีงบประมาณ 5 ล้านบาท จะเหลือประมาณ 7 โครงการ ไปดูกันว่ามีที่ไหนบ้าง

  • Wish@สามย่าน แบบ Resale (มือ 2) ตึกเสร็จ 2554
  • Siamese สุรวงศ์ แบบ Resale (มือ 2) ตึกเสร็จ 2559
  • Altitude สามย่าน-สีลม แบบ Resale (มือ 2) ตึกเสร็จ 2560
  • Altitude Define แบบมือ 1 พร้อมเข้าอยู่ ตึกเสร็จ 2561
  • The Nest จุฬา-สามย่าน แบบมือ 1 รอตึกเสร็จ 2564
  • Chapter จุฬา สามย่าน แบบมือ 1 รอตึกเสร็จ 2564
  • Ideo จุฬา-สามย่าน แบบมือ 1 รอตึกเสร็จ 2565


1. Wish@สามย่าน จาก Siamnuwat

สำหรับตัวนี้เป็นโครงการเก่า ที่สร้างเสร็จตั้งแต่ปี 2554 โดยตั้งอยู่บนถนนสี่พระยา ห่างจาก MRT สามย่าน ประมาณ 370 ม. เป็นระยะที่เดินสบายๆ โดยรูปแบบโครงการเป็นคอนโด High Rise สูง 25 ชั้น ทั้งหมด 465 ยูนิต ซึ่งปัจจุบันเหลือแต่รูปแบบ Resale โดยมีช่วงราคาต่ำสุด – สูงสุดประมาณ 120,000-180,000 บาท/ตร.ม หรือ 3.80 – 13 ล้านบาท >> ณ.วันที่ 28/11/2019

ส่วนห้องที่อยู่ในงบไม่เกิน 5 ล้านบาท มีทั้ง Studio 30 ตร.ม. ที่ราคาปัจจุบันอยู่ 3.8-4.5 ล้านบาท และอีกห้องคือ 1 Bedroom ขนาด 35 – 40 ตร.ม. ราคาอยู่ที่ 4.5-5 ล้านบาท (ราคาแตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับตำแหน่งห้อง) ซึ่งถ้าใครไม่ซีเรียสเรื่องตึกที่ค่อนข้างเก่า แต่อยากได้ห้องขนาดใหญ่ แล้วราคาถูกกว่าโครงการใหม่ในละแวก ก็เป็นอีกตัวเลือกที่น่าสนใจนะ


2. Siamese สุรวงศ์ จาก Siamese Asset

ทำเลตั้งอยู่บนถนนทรัพย์ ที่เป็นทาง two-way สามารถเดินรถได้ทั้งสองทางจากถนนสี่พระยาและถนนสุรวงศ์ ตรงข้ามกับสถานฑูตรัสเซีย โดยมีระยะห่างจาก MRT สามย่าน ประมาณ 500 ม. ซึ่งเดินไกลนิดนึงนะ ถ้าใครขี้เกียจแนะนำให้โบกพี่วินมา ไม่เกิน 20 บาท แต่พอไกลจากรฟฟ. โครงการเลยให้ที่จอดรถมาถึง 68% ที่ค่อนข้างเยอะทีเดียว

ตัวโครงการเป็นคอนโด High Rise สูง 20 ชั้น ระดับ High Class ทั้งหมด 206 ยูนิต ส่วน Facilities ที่น่าสนใจ คือ สระว่ายน้ำแบบ Semi Outdoor ที่สามารถว่ายได้ทั้งวัน ไม่ต้องกลัวแดดแรงหรือฝนตก โดยห้องที่นี่มีหลากหลายรูปแบบทั้ง 1 Bedroom, 2 Bedrooms, 3 Bedrooms จนถึง Penthouse โดยเริ่มตั้งแต่ 34 – 155 ตร.ม. ทำให้ช่วงราคาต่างกันค่อนข้างเยอะ ช่วงราคาเฉลี่ยต่อตารางเมตรต่ำสุด-สูงสุด 140,000 – 170,000 บาท/ตร.ม. >> ณ.วันที่ 28/11/2019

ส่วนห้องที่อยู่ในงบไม่เกิน 5 ล้านบาท ก็คือห้อง 1 Bedroom ขนาด 34 ตร.ม. ที่ปัจจุบันขายหมดไปแล้ว เหลือแต่ห้องแบบ Resale ซึ่งจากที่เราสำรวจตลาดมา ช่วงราคาปัจจุบันอยู่ที่ 4.89 – 5.5 ล้านบาท

โดยตำแหน่งห้อง 1 Bedroom จะมีทั้งหมด 3 ห้อง (เส้นสีแดง) โดยลักษณะเป็นห้องหน้าแคบลึก บริเวณห้องนอนมีประตูบานเลื่อนกั้นเข้ามุม แต่มีพื้นที่เหลือพอให้ใส่เตียงได้อย่างเดียว ส่วนห้อง Living จะอยู่ริมอาคาร ที่นั่งเล่น + ชมวิวไปด้วยได้ แถมระเบียงขนาดไม่ใหญ่มาก ที่พอออกไปใช้งานได้นิดหน่อย

3. Altitude สามย่าน-สีลม จาก Alternative Asset 

โครงการตั้งอยู่บนถนนสี่พระยา ที่ตัวอาคารขนานกับตัวถนนเลย โดยมีระยะห่างจาก MRT สามย่าน ประมาณ 200 ม. ตัวโครงการเสร็จตั้งแต่ปี 2560 เป็นรูปแบบคอนโด High Class ช่วงราคาเฉลี่ยต่อตารางเมตรต่ำสุด-สูงสุด 150,000-160,000 บาท/ตร.ม. >> ณ.วันที่ 28/11/2019

ตัวโครงการเป็นคอนโด Low Rise 8 ชั้น ทั้งหมด 97 ยูนิต ซึ่งตัวโครงการขายแบบ Fully Fitted ที่ต้องซื้อเฟอร์นิเจอร์เพิ่มเติม ต้องเผื่องบส่วนนี้ด้วยนะ ส่วนตัวห้องมี 2 แบบ คือ 1 Bedroom ขนาด29.30 – 37 ตร.ม. และ 2 Bedroom ขนาด 41.38 – 49.50 ตร.ม. ซึ่งปัจจุบันห้อง 1 Bedroom ขายหมดไปแล้ว โดยมีต้องซื้อต่อแบบ Resale ที่เจ้าของห้องคนเดิมจะบวกราคาเพิ่มขึ้นนิดหน่อยนะ

Typical Floor Plan : มียูนิตต่อชั้นสูงสุด 14 ยูนิต

 

ส่วนห้องที่อยู่ในงบไม่เกิน 5 ล้านบาท ก็คือห้อง 1 Bedroom ขนาด 29.30 ตร.ม. ที่ปัจจุบันขายหมดไปแล้ว ช่วงราคาปัจจุบันอยู่ที่ 4.50 – 5.00 ล้านบาท

สำหรับห้องนี้เปิดมาจะเป็น Common Area ขนาดใหญ่จนถึงริมอาคาร ซึ่งทำให้ภายในดูโล่งมากยิ่งขึ้น ถัดเข้าไปเป็นห้องนอน วางเตียง 5 ฟุต กำลังดี มีพื้นที่เหลือวางตู้เสื้อผ้า และโต๊ะเครื่องแป้งได้ รวมถึงมีระเบียง ที่ออกไปใช้งานได้นิดหน่อย ส่วนห้องน้ำเข้าจากด้านนอก ทำให้ต้องเดินผ่านฟังก์ชันอื่นก่อน เวลาใช้งานจริงอาจจะไม่สะดวกมากนัก

ส่วนอีกห้องคือ 1 Bedroom ขนาด 30.5 ตร.ม. ที่ราคาใกล้เคียงกัน แต่ภายในจัด Layout มาไม่เหมือนกันแล้วแต่คนชอบ สำหรับห้องนี้เหมาะกับคนที่ชอบความเป็นส่วนตัว ห้องนอนได้ประตูบานทึบ ที่ป้องกันเสียงรบกวนได้ดี แต่ภายในห้องมีหน้าต่าง 1 จุด ที่เปิดออกทางระเบียง ซึ่งถ้าเราอยากมองดูวิว ก็คงต้องเดินออกไปใช้งานที่ Living แทนนะ รวมถึงระบายอากาศได้ไม่ค่อยดี ส่วนห้องน้ำมีประตูทางเข้าติดกับประตูห้องนอน ที่เวลาใช้งานค่อนข้างสะดวกนะ

4. Altitude Define จาก Alternative Asset 

หลังจากเปิดขายคอนโดมิเนียมโครงการแรก Altitude สามย่าน–สีลม ไปไม่นาน ติดๆกันก็เปิดตัว Altitude Define ตามกันมาติดๆที่สร้างห่างกันประมาณ 5 เดือน โดยทำเลอยู่ติดกันเลย แตกต่างที่ขนาดที่ดิน และรูปแบบโครงการ ซึ่งตัวนี้จะมีราคาสูงกว่า ราคาเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 160,000-170,000 บาท/ตร.ม. เป็น Segment ระดับ Luxury Class >> ณ.วันที่ 28/11/2019

โดยตัวโครงการเป็นคอนโด Low Rise 8 ชั้น ทั้งหมด 59 ยูนิต ที่ได้ความเป็นส่วนตัวสูง พร้อมที่จอดรถ 100% ที่ไม่มีตัวไหนในละแวกนี้มีเลย แต่ที่จอดเป็นแบบ Automatic Parking ที่ส่งผลให้ค่าส่วนกลางอาจจะแพงขึ้นได้ในอนาคตนะ รวมถึงโครงการขายแบบ Fully Furnished ที่พร้อมเข้าอยู่ได้เลย ส่วนรูปแบบห้อง + ขนาด + Layout จะคล้ายกับตัว Altitude สามย่าน-สีลมค่ะ

Typical Floor Plan : มียูนิตต่อชั้นสูงสุด 9 ยูนิต

ส่วนห้องที่นี่จะได้เป็นมือ 1 แต่ราคาสูงเกิน 5 ล้านบาท มาสักเล็กน้อย ประมาณ 5.19 ล้านบาท ก็คือห้อง 1 Bedroom ขนาด 33.20 ตร.ม. โดย Layout เหมือนตัว Altitude Define แต่มีพื้นที่ใช้งานที่มากกว่าค่ะ

5. The Nest จุฬา-สามย่าน จาก The Nest Property

โครงการนี้ตั้งอยู่ในซอยจินดาถวิล เป็นซอยที่เชื่อมระหว่าง ถนนสี่พระยาและ ถนนพระราม 4 ซึ่งซอยนี้เดินรถแบบ One Way ที่ต้องขับรถเข้าจากถนนสี่พระยาเท่านั้น รวมถึงห่างจาก MRT สามย่าน 600 ม. ที่ไกลหน่อย แต่ดูแล้วก็เดินไปใช้งานได้ไม่ยาก เพราะระหว่างทางมีทางเท้า และร่มเงาจากอาคาร + ต้นไม้อยู่เกือบตลอดทั้งเส้น

ตัวโครงการเป็นคอนโด Low Rise สูง 8 ชั้น 2 อาคาร ระดับ High Class ทั้งหมด 332 ยูนิต ที่หนาแน่นพอสมควร ให้ที่จอดรถประมาณ 40% ที่ถือว่าค่อนข้างน้อย เน้นใช้รฟฟ.เป็นหลัก ส่วนจุดเด่นคือ Facilities ที่ให้สระว่ายน้ำ 2 จุด + พื้นที่สีเขียวรอบโครงการ

Typical Floor Plan

อาคาร A (ฝั่งซ้าย) เป็นชั้นที่มีห้องพักอาศัย 17 ยูนิต ห้องพักทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือ (บริเวณเส้นประ) และห้องตรงกลางอาคาร จะเป็นห้อง 1 Bedroom ขนาดค่อนข้างใหญ่ (33.00-34.00 ตารางเมตร) ที่ได้โถงทางเดินเป็นแบบ Single Corridor ทำให้มีความเป็นส่วนตัว และมองเห็นวิวสระว่ายน้ำได้ชัดเจน ซึ่งก็น่าจะเป็นห้องที่มีราคาสูงกว่าตำแหน่งอื่นค่ะ

อาคาร B (ฝั่งขวา) เป็นชั้นที่มีห้องพักอาศัยทั้งหมด 25 ยูนิต มีโถงทางเดินแบบ Double Corridor รูปตัว U ซึ่งห้องที่ได้วิวค่อนข้างดีคือห้อง 1 Bedroom ขนาดใหญ่ มองเห็นวิวสวนส่วนกลาง และห้องที่ขนาดเล็กลงมาหน่อยเป็นผังแบบตอนลึก จะหันหน้าออกด้านนอก มองเห็นวิวชุมชนพักอาศัยรอบๆค่ะ

ส่วนห้องที่อยู่ในงบไม่เกิน 5 ล้านบาท ก็คือห้อง 1 Bedroom ขนาด 27.73 ตร.ม. ที่ปัจจุบันมีมือ 1 ขายอยู่ที่ 3.90 ลบ.

สำหรับห้องนี้เป็นลักษณห้องหน้าแคบลึก ที่แสงธรรมชาติอาจจะส่องมาถึงภายในได้ไม่เต็มที่ โดยพื้นที่ Living อยู่ด้านใน ทำให้มองไม่เห็นวิว แต่ก็ได้แสงจากห้องนอนอยู่นะ ส่วนห้องครัวเปิด เราก็สามารถกั้นเป็นครัวปิดได้ด้วย ส่วนพื้นที่ระเบียงถ้าเราวางเครื่องซักผ้าเพิ่ม จะใช้งานได้ไม่สะดวกนะ

 

ส่วนอีกห้องคือแบบ 1 Bedroom ขนาด 34.00 ตร.ม. ที่ปัจจุบันมีมือ 1 ขายอยู่ที่ 5 ลบ.

แปลนนี้ดูแบ่งการใช้งานเป็นสัดส่วนมากขึ้น เปิดเข้ามาเป็นห้องครัวปิด ที่ทำอาหารจริงจังได้ ถัดเข้ามาเป็นพื้นที่ Common area ยาวจนถึงระเบียง ที่ได้พื้นที่ค่อนข้างใหญ่ ส่วนอีกฝั่งเป็นโซน Private ที่ได้ห้องนอนใหญ่หน่อย วางเตียง 6 ฟุตได้สบายๆ รวมถึงห้องน้ำอยู่ในห้องนอนที่ใช้งานได้สะดวก เหมาะอยู่อาศัยเองเป็นหลัก ไม่ค่อยมีคนมาห้องมากนัก

6. Ideo จุฬา-สามย่าน จาก Ananda

อีกตัวหนึ่งที่น่าสนใจกับโครงการ IDEO จุฬา-สามย่าน หลังจากที่อนันดาเปิด IDEO Q จุฬา-สามย่าน ที่ปัจจุบัน Sold out ไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยตัวโครงการอยู่บนถนนสี่พระยา ห่างจากสถานีสามย่าน 400 ม. ไกลกว่าตัวเมื่อกี้หน่อย แต่ก็ยังเดินสบาย โดยคาดว่าจะสร้างเสร็จปี 2565 ถ้าใครไม่รีบเข้าอยู่ แล้วอยากได้ห้องราคาดี ก็น่าสนใจดีนะ

ตัวโครงการเป็นคอนโด High Rise 2 อาคาร สูง 35 ชั้น ระดับ High Class ทั้งหมด 773 ยูนิต พร้อมที่จอดรถประมาณ 50% ที่ให้มาพอใช้งานได้ สำหรับโครงการที่อยู่ในแนวรฟฟ. ภายในเน้นพื้นที่ส่วนกลาง จัดเต็มสำหรับคนรุ่นใหม่ทั้ง Co – meeting , Co-working space, Playroom เป็นต้น โดย Facilities ถูกยกขึ้นไปไว้ 3 ชั้นบนสุด ที่สามารถมองเห็นวิวมุมสูงของโครงการได้ ราคาเริ่มต้น 3.59 ล้านบาท >> ณ.วันที่ 28/11/2019

Typical Floor Plan : มียูนิตต่อชั้นสูงสุด 21 ยูนิตที่อาคาร A

ส่วนห้องที่อยู่ในงบไม่เกิน 5 ล้านบาท ก็คือห้อง Studio ขนาด 30.5 ตร.ม. และ 1 Bedroom 30.5-34 ตร.ม. โดยปัจจุบันยังเหลือห้องมือ1 ขายอยู่ราคาอยู่ที่ 3.59 – 5.0 ล้านบาท ขึ้นอยู่กับตำแหน่ง และชั้นที่เลือกอยู่ 

ห้อว Studio เป็นห้องยาวๆ ไม่มีบานเลื่อนกั้นแยก แต่ข้อดีคือแม้จะเป็น Studio แต่ก็ได้พื้นที่ครัวปิด ที่สามารถทำอาหารจริงจังได้ ส่วนห้อง 1 Bedrooms วางฟังก์ชันคล้ายๆห้อง Studio แต่มีประตูบานเลื่อนกั้นแยกเป็นสัดส่วนดี อันนี้ก็แล้วแต่ชอบนะ โดยขายแบบ Fully Fitted ที่ต้องซื้อเฟอร์นิเจอร์ตกแต่งเพิ่มเติมด้วยนะ

7. Chapter จุฬา-สามย่าน จาก พฤกษา เรียลเอสเตท

ทำเลของโครงการตั้งอยู่บนถนนสี่พระยา ซึ่งตัดกับซอยนเรศค่ะ ที่ห่าง MRT สามย่าน 700 ม. เราลองเดินดูแล้วก็เหงื่อออกใช้ได้เลย แต่ถ้าใครขีเกียจ แนะนำให้เรียกพี่วินไป 20 บาทเอง โดยเป็นโครงการ Luxury Class ที่ราคาสูงทีเดียวถ้าเทียบกับโครงการอื่นในละแวก แต่ปัจจุบันก็ขายไปได้มากกว่า 90% เนื่องจากตัวโครงการเป็นตึกสูงที่มีจำนวน 181 ยูนิต ที่น้อยกว่าโครงการอื่นๆในโซนเดียวกัน เน้นความเป็นส่วนตัว โดยตัวโครงการเป็นตึก High Rise 31 ชั้น ราคาเฉลี่ยทั้งโครงการประมาณ 180,000 บาท/ตร.ม.   >> ณ.วันที่ 28/11/2019

ส่วนห้องที่อยู่ในงบไม่เกิน 5 ล้านบาท ก็คือห้อง 1 Bedroom ขนาด 26.56 ตร.ม. ที่มีเพียง 10 ห้องเท่านั้น ซึ่งปัจจุบันขายหมดแล้ว ถ้าใครอยากอยู่คงต้องซื้อในรูปแบบ Resale ที่ปัจจุบันช่วงราคาประมาณ 4.25-4.50 ล้านบาท

แปลนแบ่งการใช้งานเป็นสัดส่วนดี เปิดเข้ามาเป็นห้องครัวเปิด ที่ไม่เหมาะทำอาหารจริงจัง โดยห้องน้ำจะต้องเข้าจากบริเวณนี้นะ ทำให้เวลาใช้งาน เราต้องเดินผ่านฟังก์ชันอื่นก่อน ถัดเข้ามาเป็น Common area ยาวจนถึงระเบียง ที่รับแสงได้เต็มที่ ส่วนอีกฝั่งเป็นห้องนอนใหญ่หน่อย วางเตียง 6 ฟุตได้สบายๆ

สรุปโซนที่ 1

โครงการ Triple Y และ จามจุรี Residence ที่เป็นรูปแบบ Leasehold มีราคาถูก ทำเลดี และขนาดห้องใหญ่กว่าแบบ Free Hold ซึ่งแต่ละโครงการมีจุดเด่นแต่งต่างกัน อย่างโครงการ Triple Y ก็ขายแบบ Fully Furnished ที่หิ้วกระเป๋าพร้อมเข้าอยู่ได้เลย ส่วนจามจุรี Residence ก็ได้เปรียบเรื่องจำนวนยูนิตน้อยกว่า 2 โครงการที่ผ่านมา รวมถึงได้ห้องขนาดใหญ่ขึ้นมาหน่อย แต่ถ้าใครซื้อตอนนี้เหลือเวลา 19 ปีเองนะ ซึ่งพอเป็นแบบนี้แล้ว เราต้องลองชั่งใจดูว่า ระยะเวลาที่เราได้กับราคาที่เราซื้อ คุ้มค่าแก่การลงทุนรึเปล่า

ส่วนโครงการ Ideo Q จุฬา-สามย่าน แม้จะเป็นโครงการแบบ Luxury Class แต่พอทำห้องเล็กๆออกมา ทำให้มีราคาที่เราสามารถหยิบจับได้ในงบ 5 ล้านบาท รวมถึงเราได้เป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์เอง ซึ่งจะอยู่เองหรือปล่อยเช่า ก็น่าสนใจดี เพราะดูแล้วทำเลก็ใกล้เคียงกับ 2 ตัวที่ผ่านมาค่ะ

สรุปโซนที่ 2

สำหรับโซนนี้มีคอนโด Resale ค่อนข้างเยอะนะ ซึ่งถ้าใครซื้อห้องแบบนี้ แนะนำให้ไปเช็คสภาพห้องก่อน ที่จะตกลงซื้อกันด้วย เนื่องจากมีคนอยู่มาก่อน อาจจะมีบางจุดที่ชำรุดได้ และหลังจากที่เราได้ลองสำรวจ พบว่าก็มีหลายๆโครงการมีความน่าสนใจแตกต่างกัน

ยกต้องอย่างเช่นถ้าใครใช้รถยนต์เป็นหลัก และชอบความเป็นส่วนตัว ก็น่าจะเหมาะกับโครงการ Altitude Define ที่ได้ Auto Parking 100% + จำนวนยูนิตเพียง 54 ยูนิต หรือถ้าใครอยากได้พื้นที่เยอะ แต่ต้องการราคาถูก แนะนำ Wish @ สามย่าน ที่แม้จะเก่าหน่อย แต่ก็ได้ทำเลดีอยู่นะ หรือถ้าใครชอบ Facilities เยอะๆ แนะนำ Ideo จุฬา-สามย่าน ที่จัดเต็มมาให้ที่ชั้นดาดฟ้า แต่ก็ต้องแลกกับจำนวนยูนิต ที่ค่อนข้างเยอะนะ

สรุปภาพรวมห้องที่เราซื้อได้ในงบ 5 ล้านบาท ส่วนใหญ่จะเป็นห้อง Studio , 1 Bedroom ที่เหมาะอยู่อาศัย 1-2 คนกำลังดี โดยโซนนี้เป็นรูปแบบ Freehold ทั้งหมด ซึ่งในอนาคตเราสามารถปล่อยเช่า หรือขายต่อได้นะคะ


เป็นอย่างไรกันบ้างค่ะ !!! กับข้อมูลคอนโดในย่านจุฬา-สามย่าน ซึ่งเราก็ไม่สามารถฟันธงได้ว่าเหมาะกับโครงการไหนมากที่สุด เพราะแต่ละโครงการมีรูปแบบห้อง + Layout ห้องที่แตกต่างกันไป อยู่ที่ว่าเรามีความต้องการแบบไหนมากกว่า ก็หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์สำหรับคนที่กำลังมองหาคอนโดในย่านนี้ ซึ่งก็ไม่จำกัดแค่ว่าจะต้องเป็นนักเรียนนักศึกษา พ่อแม่ผู้ปกครอง หรือบุคลากรในมหาวิทยาลัยนี้เท่านั้นนะ เพราะทำเลนี้มีแนวโน้มในการพัฒนาในอนาคต ที่ถ้าจะลงทุนก็ดูน่าสนใจนะ ซึ่งก็หวังว่าบทความนี้จะช่วยผู้อ่านได้นะ ละทั้งนี้หากมีโครงการไหนที่ผู้อ่านอยากเพิ่มเติม หรือทางผู้เขียนตกหล่นไป สามารถ Comment คุยกันได้ด้านล่างเลยนะคะ ทางผู้เขียนจะอัพเดตข้อมูลให้เรื่อยๆ เพื่อเป็นประโยชน์กับผู้อ่านทุกคนค่ะ ^^