วันนี้เรามาชมโครงการใกล้รถไฟฟ้ากันต่อเลยครับ วันนี้จะเป็น BTS สายสุขุมวิทกันบ้าง โดยจะเป็นโซน “สถานี เพลินจิต-นานา” ซึ่งจัดเป็นทำเลทองที่มีศักยภาพสูงทำเลนึงในกรุงเทพ การันตีด้วยราคาประเมิณอสังหาริมทรัพย์สูงเป็นอันดับต้น ๆ ของประเทศในหลาย ๆ ปีที่ผ่านมา ซึ่งปัจจุบันก็มีทั้งโครงการสร้างเสร็จพร้อมอยู่และกำลังจะสร้างเสร็จในอนาคตที่น่าสนใจกันหลายโครงการเลยครับ

เกณฑ์ของเราในวันนี้คือจะต้องเป็นโครงการมือ 1 ที่ยังมีขายที่ใกล้รถไฟฟ้า BTS สายสีเขียว ตามแนวถนนสุขุมวิท สถานีเพลินจิต และ สถานีนานา แต่มีข้อแม้ที่ต้องมีระยะห่างไม่เกินประมาณ 500 เมตร ก่อนจะเข้าไปชมโครงการกัน ลองไปทำความรู้จักกับ 2 ทำเลนี้กันเพิ่มอีกหน่อยครับ

“เพลินจิต-นานา” สองทำเลติดกันนี้ล้วนแต่เป็นทำเลยุทธศาสตร์ที่สำคัญและมีราคาประเมิณอสังหาริมทรัพย์สูงเป็นอันดับต้น ๆ ของประเทศอย่างที่บอกไป เรียกว่าเป็นทำเลใจกลางเมือง ที่มีทั้งรถไฟฟ้าและทางด่วนในการเดินทางที่หลากหลาย รายล้อมด้วยห้างสรรพสินค้าและอาคารสำนักงานระดับ Hi-End ซึ่งในแต่ละทำเลเองก็มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่ต่างกันไปเช่นกันครับ

เพลินจิต : เป็น CBD (Central Business District) สำคัญจุดหนึ่งของกรุงเทพฯ มีอาคารสำนักงาน ห้างสรรพสินค้าชื่อดัง สถานทูตต่าง ๆ และโรงแรมน้อยใหญ่ เรียงรายให้เห็นกันเต็มไปหมด แถมยังใกล้กับสวนสาธารณะขนาดใหญ่ใจกลางเมืองอย่างสวนลุมพินี ด้วยเหตุนี้จึงทำให้ย่านนี้มีที่ดินราคาสูงเป็นอันดับต้น ๆ ของประเทศไทยมาอย่างยาวนาน ทำให้โซนนี้เราจะหาที่ดินแบบ Freehold ได้ค่อนข้างยาก (Freehold คือผู้ซื้อจะได้ครอบครองกรรมสิทธิ์ของอสังหาริมทรัพย์ที่ตนซื้อไป) ซึ่งส่วนใหญ่ที่ดินในย่านนี้จะเป็นลักษณะ Leasehold เนื่องจากเป็นที่ดินของทรัพย์สินฯ (Leasehold นั้นเป็นสิทธิ์ในการเช่า ผู้ซื้ออสังหาริมทรัพย์ประเภทนี้จะไม่ได้กรรมสิทธิ์ในอสังหาริมทรัพย์ที่ตนซื้อ และเมื่อครบกำหนดสัญญาเช่า ผู้ซื้อก็จะต้องคืนอสังหาริมทรัพย์นั้นให้กับเจ้าของที่ดินนั้นๆ)

นานา : เป็นทำเลเศรษฐกิจเก่าแก่ที่อยู่ช่วงต้นของถนนสุขุมวิท บริเวณนี้ก็จัดเป็นทำเลศักยภาพสำคัญอีกจุดของกรุงเทพฯ เพราะตั้งอยู่ระหว่างเพลินจิต และอโศก ที่สามารถต่อไปยัง พร้อมพงษ์ ทองหล่อ เอกมัยได้ง่าย ความอุดมสมบูรณ์ก็มีรอบทิศทาง นอกจากนั้นยังเป็นหนึ่งทำเลยอดนิยมของชาวต่างชาติอีกด้วย เพราะเป็นทำเลใกล้สถานทูตต่าง ๆ ที่อยู่บนถนนวิทยุ และมีโรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ อินเตอร์เนชั่นแนล ที่เป็นโรงพยาบาลที่ได้รับการรับรองคุณภาพโรงพยาบาลระดับสากล (JCI) ในย่านนี้ด้วย จึงไม่แปลกที่จะเห็นร้านค้าร้านอาหารจากนานาประเทศในทำเลนี้ครับ

สำหรับคอนโดในโซนนี้จะมีให้เห็นกันค่อนข้างหลากหลายทำเลครับ ทั้งที่อยู่บนถนนสุขุมวิทแบบติดสถานีเลย, ถนนวิทยุ หรืออยู่ในซอยย่อยอย่างซอยต้นสน, ซอยนายเลิศ หรือซอยสุขุมวิทต่าง ๆ ซึ่งในแต่ละที่ต่างก็มีข้อดี-ข้อเสียที่แตกต่างกันไปครับ สำหรับเกณฑ์ที่เราตั้งกันไว้ว่าจะต้องห่างสถานีไม่เกิน 500 เมตร ก็จะมีโครงการที่เข้าเกณฑมาทั้งหมด 7 โครงการ เป็นโครงการสร้างเสร็จพร้อมอยู่ 6 โครงการ และอยู่ระหว่างการก่อสร้างอีก 1 โครงการครับ

ถ้ามองภาพรวมจากแผนที่นี้จะสังเกตได้ว่า โครงการในทำเลนี้จะมีราคาค่อนข้างหลากหลายครับ โดยจะมีราคาเฉลี่ยต่อตร.ม.เริ่มต้นกันที่ ประมาณ 140,000-150,000 ไปจนถึง 330,000 บาทเลยทีเดียว ซึ่งก็ล้วนแต่จะเป็นคอนโดระดับ Luxury ขึ้นไปกันทั้งนั้น ทำให้นอกจากจะเป็นโครงการที่อยู่ใกล้รถไฟฟ้าแล้ว ภายในก็มีความน่าสนใจส่วนอื่น ๆ ด้วยอย่างแน่นอน เช่น โครงการที่มีพื้นที่จอดรถ 146% หรือ 273% โครงการที่มีขนาดพื้นที่ใช้สอยเริ่มต้นที่ 57, 92 ตร.ม. หรือโครงการที่มี BTS Sky Walk เชื่อมต่อเข้าตัวโครงการได้โดยตรงเลย เป็นต้น และยังไม่หมดแค่นี้นะครับ เพราะแต่ละโครงการก็ยังมีจุดเด่นที่น่าสนใจให้ชมกันอีก ลองเข้าไปชมกันเลย


Noble เพลินจิต

Noble เพลินจิต จาก Noble Development เป็นอาคารพักอาศัย High Rise  3 อาคาร (14, 45, 51 ชั้น) และอาคารสำนักงาน Low Rise 1 อาคาร (4 ชั้น) รวม 1,444 ยูนิต บนพื้นที่ 9-0-92.4 ไร่ ติด BTS เพลินจิตแบบมีทางเดินเชื่อมต่อกับ BTS Skywalk เข้าสู่โครงการโดยตรง ส่วนรถยนต์ก็มีที่จอดรถ 70% แบบไม่รวมจอดซ้อนคัน และที่ผมชอบคือมีทางเข้าออกโครงการหลายทางรอบพื้นที่โครงการเลย ทำให้สามารถเข้าออกได้สะดวก และเดินทางได้หลากหลาย

ภายในมีพื้นที่ส่วนกลางกระหว่างตัวอาคารให้มาตามมาตรฐานครับ แต่จะเน้นรับวิวด้วยสวนต่าง ๆ บนชั้นสูงในแต่ละอาคารรวมกว่า 4 ไร่ ห้องพักอาศัยจะมีตั้งแต่ 1 ห้องนอนไปจนถึง Duplex Penthouse ขนาด 43 – 199 ตร.ม. เลย แต่ปัจจุบันจะเหลือขายแค่ห้อง 1 Bedroom เท่านั้นนะครับ

ราคาเริ่มต้น 11 ล้านบาท
สร้างเสร็จพร้อมอยู่ปี 2560

Tonson One Residence

Tonson One Residence จาก Asset Five x Capstone Asset เป็นคอนโด High Rise 28 ชั้น จำนวน 80 ยูนิต บนที่ดิน 3 ไร่กว่า ๆ โครงการนี้ตั้งอยู่ในซอยต้นสน ใจกลางย่านเพลินจิต-ชิดลม ซึ่งเป็นทำเลราคาสูงอันดับต้น ๆ ของกรุงเทพฯ และที่สำคัญคือขายแบบ Freehold ด้วย ห่างจาก BTS ชิดลมประมาณ 300 เมตร และ BTS เพลินจิตประมาณ 350 เมตร และยังได้พื้นที่จอดรถแบบ Automatic Parking ถึง 146% เลย

พื้นที่ส่วนกลางจัดมาให้ค่อนข้างเต็มที่ โดยนอกจากมาตรฐานที่เห็นกันบ่อย ๆ แล้ว ก็จะมีพวก Concierge Service, Multi-Purpose Lounge with Professional Kitchen for Private Event, Driver Room เป็นต้น ส่วนห้องพักอาศัยที่นี่จะมีตั้งแต่แบบ 1 ห้องนอน ไปจนถึง Penthouse Duplex เลย ขนาดอยู่ที่ 57-387.50 ตารางเมตร และที่สำคัญคือทุกห้องจะเป็นห้องมุม เพราะมีเพียงชั้นละ 4 ยูนิตเท่านั้น ได้ Private Lift และ Private Coridor ด้วย เน้นความเป็นส่วนตัวกันสุด ๆ

ราคาเริ่มต้น 20 ล้านบาท
คาดว่าจะแล้วเสร็จประมาณปี 2566

Life ๑ Wireless

Life One Wireless

Life ๑ Wireless จาก AP เป็นคอนโด High Rise 43 ชั้น 1,344 ยูนิต ถือว่าค่อนข้างเยอะพอสมควรเลยทีเดียวครับ ที่ดิน 4 ไร่ครึ่ง บนถนนวิทยุ ที่สามารถเดินทางสะดวก ทั้งใกล้ทางด่วนและห่างจากรถไฟฟ้า BTS เพลินจิต ประมาณ 500 m. ที่นี่ให้พื้นที่จอดรถรวมจอดซ้อนคันมาคิดเป็น 48% ครับ

ภายในมีการจัดพื้นที่ส่วนกลางกระจายอยู่หลายชั้น ตั้งแต่ชั้น 1 ชั้น 10 และชั้น 42 – 43 ห้องพักอาศัยจะเริ่มตั้งแต่ Studio ไปจนถึง 2 Bedroom ขนาดตั้งแต่ 24-63 ตร.ม. วางผังอาคารเป็นรูปตัว S เพื่อไม่บังวิวกันเอง จัดเป็นหนึ่งในโครงการที่จับต้องง่ายที่สุดในย่านนี้เลยครับ

ราคาเริ่มต้น 3.99 ล้านบาท
สร้างเสร็จพร้อมอยู่ปี 2563

Craft เพลินจิต

Craft เพลินจิต จาก Panjapol Property เป็นคอนโด Low rise 8 ชั้น ในซอยนายเลิศที่ห่างจากสถานี BTS เพลินจิตประมาณ 220 เมตร ตั้งอยู่บนพื้นที่ดินเกือบ 1 ไร่ ได้ความเป็นส่วนตัวด้วยจำนวนยูนิตเพียง 90 ยูนิต ภายในโครงการมี Automatic parking รวมประมาณ 90% ครับ

พื้นที่ส่วนกลางของที่นี่จะยกไปไว้ที่ชั้น 7 และสระว่ายน้ำที่ชั้นดาดฟ้า ส่วนห้องพักอาศัยจะมีให้เลือกตั้งแต่ 1 Bedroom ไปจนถึง Penthouse ขนาดค่อนข้างใหญ่ที่ 36.5-134 ตร.ม. ใช้วัสดุภายในห้องค่อนข้างดี ส่วนใหญ่ก็นำเข้าจากต่างประเทศและระบบสั่งการจาก Application

ราคาเริ่มต้น 9.8 ล้านบาท
สร้างเสร็จพร้อมอยู่ปี 2563

The Rich เพลินจิต-นานา

The Rich เพลินจิต – นานา จาก Richy Place เป็นโครงการ Mixed – Use คอนโด + Retail 3 ชั้น จำนวนกว่า 50 ร้านค้า บนพื้นที่ 2-0-37.8 ไร่ โดยตัวที่พักอาศัยจะเป็นคอนโด High Rise 32 ชั้น 1 อาคาร 377 ยูนิต ที่เป็นเป็น Serviced Residences มีบริการต่างๆเพิ่มเข้ามาให้ มีที่จอดรถใต้ดินลึกลงไป 6 ชั้น ระบบ Automatic Parking รวมจอดรถได้ 66% ที่ตั้งโครงการจะอยู่ช่วงต้นซอยสุขุมวิท 3 (นานาเหนือ) ห่าง BTS นานา 350 เมตร เดินทางสะดวกทั้งรถไฟฟ้าและทางด่วนพิเศษเฉลิมมหานคร

โครงการนี้จะมีพื้นที่ส่วนกลางหลักอยู่ที่ชั้น 4-5 และจุดชมวิวมุมสูงที่ชั้น 32 รวม ๆ แล้วก็ให้มาครบตามมาตรฐาน ส่วนห้องพักอาศัยจะเน้นไปที่ห้อง 1, 2 ห้องนอน ขนาดตั้งแต่ 34.45-87 ตร.ม. ครับ

ราคาเริ่มต้น 6.8 ล้านบาท
สร้างเสร็จพร้อมอยู่ปี 2564

Hyde สุขุมวิท 11

Hyde Sukhumvit 11 จาก Grande Asset โครงการเป็นคอนโด 2 อาคาร โดยจะมี High Rise 39 ชั้น และ 8 ชั้น รวม 478 ยูนิต ที่ดิน 2 ไร่กว่า ๆในซอยสุขุมวิท 11 ห่างจาก BTS นานา ประมาณ 450 เมตร และมีที่จอดรถ 57% ไม่รวมจอดซ้อนคัน เป็นที่จอดรถอัตโนมัติ (Automatic Parking) 6 ชั้น

Facilities หลักของโครงการจะอยู่ด้านบนที่ชั้น 37-39 รับวิวสูงของย่านนี้ จัดมาให้ครบตามมาตรฐานเลยครับ ที่จะเด่น ๆ หน่อยก็มี Golf Simulator Room, Theatre Room เสริมมาให้ เป็นต้น ส่วนห้องพักอาศัยจะมีตั้งแต่ Studio ไปจนถึง Duplex Penthouse เลย ขนาดตั้งแต่ 27-160 ตร.ม.

ราคาเริ่มต้น 4.88 ล้านบาท
สร้างเสร็จพร้อมอยู่ปี 2560

Q1 สุขุมวิท

Q1 Sukhumvit จาก Q House เป็นคอนโด High Rise 42 ชั้น 273 ยูนิต ที่ดินขนาด 3 ไร่กว่า ๆ ตั้งอยู่บนถนนสุขุมวิทฝั่งมุ่งหน้าไปเพลินจิต ติด BTS นานา แบบ 0 เมตร ชนิดที่มี Sky Walk จากสถานีรถไฟฟ้าเข้าถึงตัวโครงการได้เลย มีพื้นที่จอดรถ 645 คัน คิดเป็น 236% แบบ Fix ที่จอดตามแบบและขนาดห้องของแต่ละห้อง

ภายในตกแต่งด้วยสไตล์ Classic พื้นที่ส่วนกลางของที่นี่จะมีที่ชั้น 9 และ 40 จัดมาให้เต็มที่น่าใช้งาน ส่วนห้องพักอาศัยของที่นี่จะเน้นที่ห้องขนาดใหญ่ เริ่มที่ 2, 3, 4 ห้องนอนไปจนถึง Penthouse ขนาด 92-350 ตร.ม. เลยครับ

ราคาเริ่มต้น 30 ล้านบาท
สร้างเสร็จพร้อมอยู่ปี 2561

สุดท้ายนี้เราลองมาดูภาพรวมแล้วมาสรุปกันอีกทีนะครับ ในบทความนี้มีทั้งหมด 7 โครงการกันจุก ๆ เลย ซึ่งล้วนแต่เป็นโครงการมือ 1 นะครับ ลองมาดูจุดเด่นในแต่ละหัวข้อกัน

โครงการที่มีระยะใกล้รถไฟฟ้ามากที่สุด

เปิดหัวข้อแรกกันด้วยจุดเด่นที่สอดคล้องกับชื่อบทความกันหน่อยนะครับ สำหรับโครงการที่ใกล้สถานีรถไฟฟ้ามากที่สุดคือ Noble เพลินจิต ที่ติดกับสถานีเพลินจิต และ Q1 สุขุมวิท ที่ก็ติดกับสถานีนานาเช่นกัน ทั้งสองโครงการนี้ล้วนแต่จะติดในระยะ 0 เมตร และมี BTS Skywalk จากตัวสถานีเชื่อมต่อเข้าสู่ภายในโครงการโดยตรงได้เลยด้วย

โครงการราคาเฉลี่ยต่อตารางเมตรเริ่มต้นต่ำที่สุด

เชื่อว่าเป็นหัวข้อที่น่าสนใจเป็นอันดับต้น ๆ อีกเช่นกันครับ เพราะราคาในย่านนี้ก็เริ่มต้นกันในระดับ Luxury ไปจนถึง Super Luxury กันทั้งนั้น แต่อย่างไรก็ตามก็มีโครงการที่ทำราคาออกมาให้จับต้องได้ง่ายอยู่นะครับ… โครงการแรกเลยคือ Life ๑ Wireless ที่มีราคาเฉลี่ยต่อตารางเมตรเริ่มต้นอยู่ที่ประมาณ 166,666 บาท รองลงมาจะเป็นโครงการ Hyde สุขุมวิท 11 ที่มีราคาเฉลี่ยต่อตารางเมตรเริ่มต้นอยู่ที่ประมาณ 181,069 บาท

โครงการที่มีพื้นที่ใช้สอยเริ่มต้นเยอะที่สุด

ใคร ๆ ก็อยากจะได้พื้นทื่ใช้สอยภายในห้องที่เยอะกันทั้งนั้นนะครับ โดยอันดับ 1 ต้องยกให้ Q1 สุขุมวิท ที่ 91 ตร.ม. เพราะเป็นโครงการที่เริ่มต้นเป็นห้องแบบ 2 ห้องนอนเลย ส่วนถ้าเป็นแบบ 1 ห้องนอนที่มีพื้นที่ใช้สอยเยอะที่สุดก็จะเป็น Tonson One Residence ขนาด 57 ตร.ม. ครับ

โครงการที่มีพื้นที่โครงการใหญ่ที่สุด

พื้นที่โครงการเยอะก็จะช่วยให้การอยู่อาศัยภายในไม่แออัด และจะได้พื้นที่ส่วนกลางแบบกลางแจ้งมากยิ่งขึ้น ซึ่งก็ไม่ต้องสงสัยเลยครับ ต้องเป็น Noble เพลินจิต อย่างแน่นอน เพราะมีพื้นที่ใจกลางเพลินจิตติดรถไฟฟ้าทั้งหมดถึง 9 ไร่กว่า ๆ แยกออกเป็น 4 อาคารมี 1,444 ยูนิต ซึ่งก็ช่วยให้จำนวนยูนิตหลักพันดูไม่ได้แออัดอย่างที่คิด

โครงการที่มีจำนวนยูนิตน้อยที่สุด

จะได้เปรียบในเรื่องความเป็นส่วนตัว ไม่วุ่นวาย ส่งผลไปถึงการใช้งานพื้นที่ส่วนกลาง การดูแลและจัดการของนิติก็ง่ายขึ้น แจ้งซ่อม แจ้งเรื่องอะไรไปก็จะได้การตอบรับที่เร็วครับ โดยอันดับ 1 ต้องเป็น Tonson One Residence ที่มีเพียง 80 ยูนิตเท่านั้น โครงการเน้นความเป็นส่วนตัวมาก ๆ ได้ทั้ง Private Lift และ Private Coridor ด้วย ส่วนรองลงมาจะเป็น Craft เพลินจิต ที่เป็นอาคาร Low Rise 8 ชั้น มีเพียง 90 ยูนิตเท่านั้นครับ

โครงการพื้นที่จอดรถเยอะที่สุด

ทุกโครงการที่เราเลือกมาในบทวามนี้เป็นโครงการติดรถไฟฟ้าในระยะเดินได้สะดวกก็จริง แต่ก็จัดเป็นกลุ่มคอนโดในระดับ Luxury ขึ้นไปทั้งนั้น ซึ่งพื้นที่จอดรถก็จัดเป็นอีกหนึ่งเรื่องสำคัญที่ขาดไปไม่ได้เลยครับ โครงการที่มีพื้นที่จอดรถเยอะที่สุดแรกเลยคือ Q1 สุขุมวิท ที่มีพื้นที่จอดรถให้มาถึง 236% ส่วนรองลงมาจะเป็น Tonson One Residence ที่ให้มา 146% นอกจากนั้นก็จะมี Craft เพลินจิต และ Noble เพลินจิต ที่ 90% และ 70% ตามลำดับครับ และนอกจากหัวข้อต่าง ๆ เหล่านี้แล้ว เชื่อผมได้เลยครับว่าในแต่ละโครงการก็มีจุดเด่นของตัวเองในอีกหลายหัวข้อเลย ยังไงก็ลองเข้าไปสอบถามและเยี่ยมชมกันได้นะครับ

สุดท้ายนี้ก็หวังว่าบทความนี้จะมีประโยชน์ให้กับผู้อ่านได้ไม่มากก็น้อยนะครับ และผมยินดีน้อมรับคำติชมจากทุกท่าน หรือใครที่มีโครงการหรือประเด็นไหนที่อยากนำมาคุยกันก็ลอง Comment กันเข้ามาได้นะ… ผิดพลาดประการใดขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยนะครับ ขอบคุณมากครับ