ท่ามกลางอากาศร้อนในช่วงนี้ที่ร้อนจนหลายๆบ้านนั่งในห้องธรรมดา ไม่เปิดแอร์กันแทบไม่ไหว ส่งผลทำให้ค่าไฟแพงขึ้นๆ คงจะดีถ้ามี “ตัวช่วยประหยัดค่าไฟ” ซึ่งปัจจุบัน “โซลาร์เซลล์” ถือเป็นตัวเลือกที่ได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ เพราะเป็นพลังงานที่มีต้นทุนจากแสงอาทิตย์ซึ่งเป็นต้นทุนที่ได้มาโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

โซลาร์เซลล์คืออะไร?

โซลาร์เซลล์ คืออุปกรณ์ที่เอาไว้เปลี่ยนพลังงานแสงอาทิตย์เป็นพลังงานไฟฟ้าใช้ทดแทนไฟจากการไฟฟ้า ทำให้ช่วยประหยัดค่าไฟต่อเดือนได้

ซึ่งแต่ก่อนนิยมใช้กันในโรงงาน เนื่องจากใช้ไฟในการผลิตค่อนข้างสูง หรือถ้าใครติดในบ้านพักอาศัยส่วนใหญ่ก็จะเป็นคนมีฐานะ เพราะมีค่าติดตั้งสูง แต่ปัจจุบันมีการปรับลดราคาลงมา เพื่อให้บ้านพักอาศัยหยิบจับได้ง่ายมากขึ้น ซึ่งมีการจัดแผงโซลาร์เซลล์ ให้เหมาะกับการใช้ในบ้าน มีตั้งแต่ขนาด 1(เล็ก) จนถึง 12(กลาง) กิโลวัตต์(kWp.) หรือเข้าใจง่ายๆมีตั้งแต่ 1,000-12,000 วัตต์ ซึ่งก็สามารถเลือกขนาดให้เหมาะแก่การใช้งานได้ โดยช่วงราคาเริ่มต้น 120,000 – 200,000 บาท

โซลาร์เซลล์ จึงได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้น ทั้งการซื้อมาติดตั้งเพิ่มเอง หรือแม้กระทั่งโครงการคอนโดหรือบ้านจัดสรรก็เริ่มมีการนำเอาโซลาร์เซลล์มาติดตั้งทั้งบริเวณพื้นที่ส่วนกลางอย่าง คลับเฮ้าส์ เพื่อช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายส่วนกลางหรือติดตั้งให้ในบ้านเพื่อเป็นประโยชน์และของแถมทางการขายให้กับลูกบ้านเลยก็มี ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นบ้านในระดับราคาประมาณ 10 ล้านบาทขึ้นไป แต่ก็มีบาง Developer ที่ให้โซลาร์เซลล์กับทาวน์โฮมด้วยเช่นเสนา เป็นต้น

ในบทความนี้เราจะรวบรวม ตัวอย่าง โครงการบ้านจัดสรรที่มีการติดตั้งโซลาร์เซลล์มาพร้อมกับตัวบ้าน สำหรับคนที่ต้องการตัวช่วยลดค่าไฟ โดยไม่ต้องซื้อมาติดตั้งเอง ตามมาชมกันเลยค่ะ

ตัวอย่างโครงการที่ติดตั้งโซลาร์เซลล์มาพร้อมกับตัวบ้าน

Britania

ทาง Britania ได้ติดตั้งแผงโซลาร์ รูฟท็อป ในคลับเฮ้าท์ของโครงการแล้วจำนวน 3 โครงการ ได้แก่

  • โครงการแกรนด์บริทาเนีย วงแหวน-รามอินทรา
  • โครงการแกรนด์บริทาเนีย ราชพฤกษ์-พระราม5
  • โครงการบริทาเนีย บางนา กม.12

และได้ติดในบ้านแล้ว จำนวน 77 หลัง ได้แก่

แกรนด์ บริทาเนีย วงแหวน รามอินทรา (12 หลัง) 

บ้านเดี่ยว 2 ชั้น สไตล์ Modern British มีแบบบ้านทั้งหมด 3 แบบ 3 ขนาด พื้นที่ใช้สอย 155 – 170 ตร.ม.ตั้งอยู่ในโซนกรุงเทพฯทางตอนเหนือของรามอินทรา บนถนนทางคู่ขนานกาญจนาภิเษก

แกรนด์บริทาเนีย บางนา กม.35 (16 หลัง)

บ้านเดี่ยวและบ้านแฝดหน้ากว้าง ใกล้นิมคมฯเวลโกรว์ และทางด่วนบูรพาวิถี สามารถเข้า-ออกเมืองได้ง่าย มีทั้งบ้านเดี่ยวและบ้านแฝดให้เลือก ดีไซน์หน้ากว้าง พื้นที่ใช้สอยและฟังก์ชันเยอะ มีการเพิ่ม Innovation Technology เข้ามาในตัวบ้าน เพื่อช่วยให้การใช้ชีวิตสะดวกและมีคุณภาพมากขึ้น เช่น โซลาร์เซลล์ / Home Automation / Smart Switch และพัดลมกรองอากาศ Nanoe

แกรนด์ บริทาเนีย ราชพฤกษ์-พระราม 5 (17 หลัง)

โครงการบ้านเดี่ยวและบ้านแฝด

ทำเลติดถนนนครอินทร์ เดินทางไปยังโซนราชพฤกษ์สะดวก พื้นที่ส่วนกลางครบครัน
มีแบบบ้านให้เลือกถึง 5 แบบ ทั้งบ้านแฝดและบ้านเดี่ยว ขนาดตั้งแต่ 150 – 255 ตร.ม. 3 – 4 ห้องนอน และ 2 – 3 ที่จอดรถ รองรับครอบครัวขนาดกลางถึงครอบครัวใหญ่ที่มีผู้สูงอายุ
จัดครัวมาให้ 2 จุด

SANSIRI

แสนสิริมีนโยบายเป็นองค์กรสีเขียว (Green organization) โดยในปี 2566 ตั้งเป้าติดแผงโซลาร์เซลล์ในโครงการที่อยู่อาศัยเพิ่มในพื้นที่คลับเฮาส์ ทุกโครงการใหม่และบ้านเดี่ยวทุกหลังเริ่มตั้งแต่แบรนด์ สราญสิริ ขึ้นไปค่ะ

Image 1/6
ภาพบรรยากาศโครงการของแสนสิริที่ติดตั้งโซลาร์เซลล์มาให้

ภาพบรรยากาศโครงการของแสนสิริที่ติดตั้งโซลาร์เซลล์มาให้

โดยตั้งเป้าจะติดตั้งโซลาร์เซลล์ให้กับบ้านในโครงการ สราญสิริ อณาสิริ คณาสิริ ฯลฯ จะติด Solar Roof ขนาด 1.38 kWp รวมจำนวน 1,300 หลัง และ บ้านเดี่ยวระดับราคา 8 ล้านบาทขึ้นไป เช่น เศรษฐสิริ บุราสิริ เดมี่ บูก้าน นาราสิริ ฯลฯ จะติด Solar Roof ขนาด 1.84 kWp รวมจำนวนทั้งสิ้น 525 หลัง

ตัวอย่างโครงการที่ติดตั้งโซลาร์เซลล์

สราญสิริ เทียนทะเล 30

บ้านเดี่ยวบรรยากาศยุโรป จำนวนเพียง 87 ยูนิต ที่ดินใหญ่ 100 ตร.ว. บนถนนบางขุนเทียน-ชายทะเล พื้นที่ส่วนกลางโดดเด่นด้วยผืนน้ำขนาดใหญ่ ซึ่งเป็นผืนน้ำแนวยาวเชื่อมตั้งแต่หน้าโครงการไปจนถึง Clubhouse ด้านใน เป็นจุดที่น่ามาเดินทอดน่องยามเย็นหรือวิ่งออกกำลังกายรอบๆได้ และทำให้มีบ้านติดริมน้ำให้เลือกด้วย

บุราสิริ กรุงเทพกรีฑา 

บ้านเดี่ยว 2 ชั้นสไตล์รีสอร์ต เริ่ม 4 ห้องนอน รูปแบบบ้านเป็นบ้านไซส์ใหญ่เริ่ม 4 ห้องนอน รองรับการอยู่อาศัยของผู้สูงอายุ ราคา 14.99-40 ล้านบาท ตั้งอยู่ในโซนกรุงเทพกรีฑา เข้าเมืองง่ายด้วยทางด่วนและใกล้รถไฟฟ้าในอนาคตถึง 2 สายคือสายสีส้มและสีเหลือง

เศรษฐสิริ พระราม5

บ้านเดี่ยวสไตล์ Modern Classic ตั้งอยู่บนถนนบางกรวย-ไทรน้อย ช่วงใกล้กับถนนนครอินทร์ จุดเด่นของที่นี่เลยคือการออกแบบบ้านและพื้นที่ใช้สอยภายในที่ค่อนข้างลงตัว

เศรษฐสิริ จรัญ – ปิ่นเกล้า 2 

บ้านเดี่ยวใกล้ศิริราชและ MRT บางขุนนนท์ ราคา 14 – 30 ล้านบาท*​ ที่มาพร้อมกับ SOLAR ATTIC ระบบพัดลมพลังงานแสงอาทิตย์และช่องระบายอากาศใต้หลังคาที่ช่วยลดความร้อนใต้หลังคาทำให้ภายในตัวบ้านเย็นลงพร้อมกับลดความชื้นภายในให้อากาศถ่ายเทได้สะดวกเพื่อลดการสะสมของเชื้อโรค

เศรษฐสิริ พหล วัชรพล

โครงการบ้านเดี่ยว 2 ชั้น ในทำเลวัชรพล-พหลโยธิน ใกล้ทางด่วน ออกแบบมาสไตล์ Crafted Eastern Living ซึ่งโครงการได้มีการออกแบบเทคโนโลยีและนวัตกรรมต่างๆ เพิ่มเข้ามาในตัวบ้านในส่วนต่างๆ เพื่อทำให้การอยู่อาศัยสะดวกสบาย ทำให้ภายในบ้านเย็น ปลอดโปร่ง และช่วยลดความร้อน

และนอกจากนั้นยังมี Solar Battery หรือที่เรียกว่าแบตเตอรี่เก็บไฟจากพลังงานแสงอาทิตย์ เป็นอุปกรณ์เสริมที่ทำหน้าที่สำรองกระแสไฟฟ้าที่ได้จากพลังงานแสงอาทิตย์ส่งตรงมายัง Solar Roof ช่วยในการกักเก็บไฟฟ้า และไฟส่วนเกินที่ผลิตขึ้นจากแผงโซลาร์เซลล์ในระหว่างวัน และนำไปช่วยจ่ายไฟในวันที่ไร้แดด แผงโซลาร์เซลล์ผลิตไฟได้เพียงพอในตอนกลางคืน
มากกว่านั้น Solar Battery ยังเป็นมิตรกับโลก ช่วยสิ่งแวดล้อมได้มากมาย เพราะกระบวนการสร้างกระแสไฟฟ้าเป็นการใช้พลังงานสะอาดกว่า 16,920 kWh/ปี ช่วยลดการปล่อยคาร์บอนฯ ได้ประมาณ 10 ตัน/ปี และเทียบเท่ากับการเพิ่มต้นไม้ให้โลกกว่า 600 ต้น/ปี เลยทีเดียวนะ อย่างโครงการที่มีการติดตั้ง Solar Battery  มาให้คือเศรษฐสิริ ดอนเมือง

SENA Development 

เสนาเป็นบริษัทอสังหาริมทรัพย์รายแรกของไทยที่พัฒนาโครงการติดโซลาร์เซลล์แบบครบวงจรพร้อมรองรับระบบชาร์จรถไฟฟ้าได้ที่บ้าน จากเดิมติดตั้งโซลาร์ที่บ้านเดี่ยวทุกหลังและส่วนกลางของคอนโดทุกโครงการ เสนาได้มีการติดตั้งโซลาร์เซลล์ให้กับทาวน์โฮม เพื่อช่วยเหลือลูกค้ากลุ่มระดับกลาง-ล่าง โครงการแรกคือ เสนา วิลล์ ลำลูกกา คลอง 6

พร้อมมีบริการ SENA SOLAR ในการดูแลโซลาร์เซลล์ส่วนกลางและที่บ้านของลูกค้า แจ้งซ่อมได้ 24 ชั่วโมง

ตัวอย่างโครงการที่ติดตั้งโซลาร์เซลล์ของเสนา

เสนาวิลล์ วงแหวนบางบัวทอง บ้านเดี่ยว 2 ชั้น 4 ห้องนอน สไตล์ยุโรป ติดถนนใหญ่ (กาญจนาภิเษก-บางบัวทอง) ราคาเริ่มต้น 7 ล้านบาท พร้อมติดตั้งโซลาร์ (ติดตั้งฟรีพร้อมบ้าน ที่ 3 kWp)

เสนา วิลล์ รามอินทรา กม.8 บ้านเดี่ยว 4 ห้องนอน ราคาเริ่มต้น 6.5 – 8.5 ล้านบาท *

เสนาพาร์ค พาร์ค แกรนด์ รามอินทรา บ้านเดี่ยว ทำเลรามอินทรา ใกล้รถไฟฟ้าสายสีชมพู ราคาเริ่มต้น 8 – 12 ล้านบาท *

เสนาแกรนด์โฮม รังสิต ติวานนท์ บ้านเดี่ยว ราคา 6-13 ล้านบาท

และโครงการอื่นๆอีกตามนี้ค่ะ

เสนา พาร์ค วิลล์ รามอินทรา – วงแหวน
เสนา วิลล์ บรมราชชนนี – สาย 5
เสนา วิลล์ ลำลูกกา – คลอง 6
เสนา วิลเลจ รามอินทรา กม.9
เสนา วิลเลจ สุขุมวิท – แพรกษา
เสนา วิลเลจ ติวานนท์ – บางกะดี
เสนา วิลเลจ รังสิต – ติวานนท์
เสนา วิลเลจ วงแหวน – บางบัวทอง
เสนา วิลเลจ รัตนาธิเบศร์ – บางบัวทอง
เสนา วิลเลจ บางปะกง-บ้านโพธิ์
เสนา วีว่า เพชรเกษม – พุทธมณฑล สาย 7
เสนา วีว่า ฉลองกรุง – ลาดกระบัง
เสนา วีว่า รัตนาธิเบศร์ – บางบัวทอง
เสนา วีว่า ศรีราชา – อัสสัมชัญ
เสนา วีว่า วงแหวน – บางบัวทอง


Siamese Asset

Siamese KIN รามอินทรา

โครงการ บ้านเดี่ยว, บ้านแฝด, ทาวน์โฮม ที่ใช้นวัตกรรมของ SCG HEIM ราคา 7.99 – 19.9 ล้านบาท โดยโครงการจะมี  Solar Cell System ระบบเปลี่ยนพลังงานแสงอาทิตย์ให้เป็นพลังงานไฟฟ้าทดแทน ช่วยเสริมกำลัง ไฟฟ้าภายในบ้าน ให้คุณประหยัดค่าไฟฟ้าด้วยพลังงานสะอาดและไม่สร้างมลภาวะใดๆ ให้กับสิ่งแวดล้อม

Monsane’ Exclusive Villa ราชพฤกษ์-ปิ่นเกล้า

บ้านเดี่ยวหรู สไตล์ Modern Classic บนถนนพรานนก พุทธมณฑลสาย 4 โครงการและตัวบ้านเป็นส่วนตัวเพียง 59 หลัง ที่มีเอกลักษณ์ด้วยสไตล์ Modern Classic บนที่ดินใหญ่ 100 ตร.ว. ขึ้นไป ในราคาเริ่มต้น 25 – 50 ล้านบาท*

โครงการยังเตรียมพร้อมที่จะติดตั้ง Solar Cell On Grid ขนาด 10kw ให้ฟรีเลยด้วย แต่ว่าเป็นสิทธิพิเศษของลูกบ้านที่สนใจเข้าร่วมโครงการ Siamese Green Energy นะคะ ใครสนใจรายละเอียดสอบถามกับทางโครงการได้เลยค่ะ

เดอะ แบ็กยาร์ด จำกัด

Le Parc Next ทวีวัฒนา

เป็นโครงการบ้านเดี่ยว 2 ชั้น ที่ได้ที่ดินขนาด 100 ตารางวาขึ้นไป โดยทำเลโครงการจะตั้งอยู่บนถนนคลองทวีวัฒนา ระหว่างถนนบรมราชชนนีและถนนเพชรเกษม ใกล้รถไฟฟ้าสถานีหลังสอง ตัวบ้านจะเป็นบ้านหลังใหญ่พื้นที่ใช้สอยเยอะ ตั้งแต่ 174.4 ตร.ม. ไปจนถึง 330.5 ตร.ม.เลย การออกแบบบ้านที่มีการนำองค์ประกอบอย่างระแนงไม้ หินประดับตกแต่งมาใช้ ทำให้หน้าบ้านดูแตกต่างจากโครงการอื่นๆ

อีกจุดที่น่าสนใจคือมีการออกแบบเพื่อการประหยัดพลังงาน เช่น การหมุนเวียนน้ำ การใช้พลังงานไฟฟ้าจาก Solar Roof Top ขนาด 5 Kw.

Nirvana

Nirvana ABSOLUTE บางนา

Nirvana ABSOLUTE Bangna เป็นบ้านเดี่ยว 3 ชั้น ซึ่งนอกจากหน้าตา Facade ของตัวบ้านจะโดดเด่นเป็นสไตล์ Modern Minimal แล้ว ยังเป็นโครงการที่เน้นในเรื่อง “ความเป็นส่วนตัว” มากๆอีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นจำนวนยูนิตที่น้อย และออกแบบช่องแสง/ระเบียงได้ Private สุดๆ รวมถึงยังตั้งอยู่ในทำเลที่พิเศษกว่าเพื่อนบ้านย่านเดียวกัน เพราะจะอยู่ติดกับคอมมูนิตี้มอลล์ในระยะ 0 m. ที่เดินมาหาของกินของใช้ได้สบายมาก

บ้านแบบในโครงการของ Nirvana ABSOLUTE จะมีการใช้ระบบ Solar Air Breath นวัตกรรมบ้านหมุนเวียนอากาศ ซึ่งเป็นระบบที่ดึงมวลอากาศร้อนจากภายในบ้านซึ่งจะลอยขึ้นที่สูง ออกไปยังโถงหลังคา ด้วยพลังงานจากโซลาร์เซลล์ ทำให้บ้านมีอากาศถ่ายเทและระบายความร้อนในระดับหนึ่ง

Property Perfect

โครงการบ้านเดี่ยวแบรนด์ Perfect Place ที่มีให้ Solar Roof มาด้วย ซึ่งจะช่วยผลิตไฟฟ้าพลังงานสะอาดและช่วยประหยัดค่าไฟ และนอกจากนั้นยังมี EV CHARGER ลดการใช้พลังงานเชื้อเพลิง และ SCG GREEN CHOICE MATERIAL ใช้วัสดุเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ลดโลกร้อน อีกด้วย ซึ่งมีโครงการให้เลือกอยู่หลายทำเลด้วยกัน

เช่น Perfect Place รามคำแหง – สุวรรณภูมิ3 , Perfect Place สุขุมวิท77 – สุวรรณภูมิ


โครงการที่เราที่เรารวบรวมมาให้ด้านบน เป็นการยกตัวอย่างนะคะ จริงๆอาจจะมีอีกหลายโครงการที่ตั้งมาให้ ถ้าเราทราบข้อมูลจะนำมาอัพเดตให้เรื่อยๆหรือให้ทราบก็สามารถทักมาบอกกันได้นะคะ