รีวิวโครงการ

คิด.เรื่อง.อยู่ Ep.174 – รีวิวบ้าน Noble Gable วัชรพล

29 พฤศจิกายน 2015

อ่านรีวิวล่าสุด

Pyra-บ้านตัวอย่าง

หลังจากว่างเว้นมานานถึง 5 ปี Noble Development ก็ตัดสินใจกลับมารุกตลาดบ้านเดี่ยวอีกครั้ง ด้วยการเปิดตัว Noble Gable วัชรพล บ้านแนวร่วมสมัย โดดเด่นด้วยดีไซน์ และนวัตกรรมการออกแบบพื้นที่ใช้สอย

Noble Gable เกิดจากความต้องการสร้างบ้านที่มีหลังคา “หน้าจั่ว” ซึ่งค่อนข้างหาได้ยากในหมู่บ้านจัดสรรทั่วไป แต่เพื่อสนองความต้องการของลูกค้าหลายๆ กลุ่ม ทำให้ตัดสินใจเพิ่มหลังคา “ปั้นหยา” เข้ามา ตัวโครงการเป็นบ้านเดี่ยว 2 ชั้น มีทั้งหมด 3 เฟส ตั้งอยู่ระหว่างซ.เพิ่มสิน 21 และ 23

IMG_8799

“คุณธีรพล” ผู้อำนวยการโครงการฯ แห่ง Noble Development ได้ร่วมพูดคุยและให้ข้อมูลโครงการคร่าวๆ กับทาง Think of Living  ส่วนรายละเอียดนั้น ตามอ่านได้ในบทสัมภาษณ์เลยค่ะ…

Aeto-บ้านตัวอย่าง

อะไรคือจุดเริ่มต้นของ Noble Gable

เริ่มมาจากราคาที่ดินที่พุ่งขึ้นทุกวันๆ ถ้าเรายังเลือกทำบ้านเหมือนในอดีต…ขนาดประมาณ 80-100 ตร.วา ราคาบ้านจะสูงมาก ลูกค้าคงซื้อไม่ไหว คือราคามันเกินเงินเดือนของคน สังเกตได้ว่าขนาดคอนโดยังเล็กลง บ้านก็อารมณ์เดียวกัน เราพยายามลดขนาดบ้านลงมา เพื่อให้ลูกค้าสามารถจ่ายไหว ขณะเดียวกันก็ยังรักษาฟังก์ชั่นการใช้สอยต่างๆ ไว้ครบถ้วน

ซึ่งมีโจทย์เพิ่มขึ้นมาว่า เราจะทำยังไงให้คนอยู่สบาย สามารถใช้พื้นที่ได้คุ้มค่า และสวนใช้งานได้จริงๆ โดยเราเลือกทำหน้ากว้าง 5 เมตร ให้ลึกเข้าไปยาวๆ ชิดด้านใดด้านหนึ่งของขอบเขตที่ดิน แล้วสร้าง Pocket Garden ด้านข้างๆ ให้มีขนาดใหญ่พอที่จะใช้งานได้จริง

สิ่งสำคัญที่เราพยายามทำในทุกๆ โครงการ คือการสร้าง “Privacy” ให้ลูกบ้าน อย่างโครงการ Noble Geo เราเอาตัวบ้านชิดหน้าบ้าน เพื่อให้เหลือพื้นที่สวนด้านหลัง ครั้งนี้ Noble Gable เลยเลือกเอาบ้านชิดด้านข้าง หน้าบ้านจอดรถได้ 2 คัน และมีพื้นที่สวนอยู่ด้านข้าง  เวลาใช้งานจะไม่โป๊ ไม่เหมือนบ้านทั่วไปที่มีสวนอยู่หน้าบ้าน ใครขับรถผ่านไปผ่านมา ก็สามารถมองเข้ามาได้ และเราทำรั้วบ้านค่อนข้างสูงประมาณ 2  เมตร

IMG_8794

โดยส่วนตัว คุณธีรพลมองสถานการณ์ “แนวราบ” อย่างไร

บ้านเป็นตลาดที่ทุกคนอยากทำ เพราะเป็น Real Demand และไม่มีการเก็งกำไร สามารถทยอยสร้างได้ ตรงข้ามกับคอนโด ที่ต้องสร้างให้เสร็จ ไม่งั้นก็กลายเป็นซากปรักหักพัง ดังนั้นความเสี่ยงของบ้านจะน้อยกว่าๆ และความที่ Noble Development ให้ความสำคัญกับทำเลที่เราพัฒนา ทำให้เราใช้เวลาในการเลือกที่ดินค่อนข้างนาน อะไรที่ไม่เหมาะจริงๆ เช่นไกลเมืองมากๆ เราก็ไม่อยากทำ

อย่างโครงการนี้ ได้มาก็พัฒนาเลย เดิมเป็นที่นา คล้ายๆ สังคมชนบท แถวนี้ก็ยังมีกลิ่นแบบนั้นอยู่ พอพัฒนาก็เจริญขึ้นเรื่อยๆ แล้วก็ไม่ได้ห่างจากศูนย์กลางวัชรพลมากนัก เดินทางสะดวก พอได้ที่ตรงนี้มา เราก็รีบทำ เพราะอยากทำมานานแล้ว ไม่ได้ทำบ้านมานานแล้ว

Club House-Inside

ระหว่าง “บ้าน” และ “คอนโด” อะไรท้าทายกว่ากัน

สร้างบ้านยากกว่านะ ในเรื่องของ  Site Management คอนโดที่แค่ 2-3 ไร่ ขอบเขตไม่เยอะ มีขั้นตอนชัดเจน การควบคุมการก่อสร้างทำได้ง่าย แต่แนวราบ ประมาณ 50-100 ไร่ แล้วต้องค่อยๆ สร้าง ทีละเฟส ซึ่งจะมีเรื่องให้ปวดหัวซ้ำซาก ซ้ำไปมา และบ้านต้องอาศัยทีมใหญ่ ใช้เวลามาก ปัญหาเยอะ เวลาเดินตรวจไซต์มันมีจุดให้ปรับปรุงเยอะ มีเรื่องติเต็มไปหมด ทั้งนอกบ้านและในบ้าน

ตั้งเป้า Noble Gable  ไว้อย่างไร
เราตั้งเป้าไว้ประมาณ 100 หลัง แต่ก็ไม่รู้ว่าจะทำได้แค่ไหน เพราะเราขายแพงกว่าคนอื่น แต่เราเอาดีไซน์และสเปควัสดุขึ้นมาสู้ ซึ่งโครงการนี้ก็ทำได้ตามที่ผมฝันไว้ตั้งแต่แรก คิดว่าลูกค้าน่าจะต้องประทับใจ

IMG_8811

เมื่อเปรียบเทียบกับโครงการบ้านเดี่ยวที่ผ่านมา อะไรคือเอกลักษณ์ของ Noble Gable

จริงๆ เนื้อหาหลักเหมือนเดิม แต่การนำมาใช้ต่างกัน อย่างเรื่อง Privacy โครงการในอดีตเราไม่ว่าจะเป็น L-Shape หรือ U-shape  ก็จะมีพื้นที่สวนอยู่ตรงกลาง Noble Gable ก็เช่นเดียวกัน…ที่เราเน้นเรื่อง Privacy แต่เราเลือกที่จะวางสวนไว้ด้านข้าง ซึ่งผมมองว่า Privacy คือ Luxury ความเป็นส่วนตัว อยู่สบาย ก็เป็นจุดนึงที่ทำให้ลูกค้าประทับใจได้

แบบบ้านของ Noble Gable เราค่อนข้างลดทอนจากความโมเดิร์นในอดีต ค่อนข้างเยอะ พยายามทำให้มันเป็น  Contemporary  มากขึ้น แต่ก็ยังรักษาเอกลักษณ์ของเรา โครงการหมู่บ้านทั่วไป ไม่ค่อยมีใครทำหลังคาหน้าจั่ว เพราะทำแล้วบ้านดูไม่ค่อยมีราคา แต่เรารู้สึกว่ามันมีเอกลักษณ์ ตอนแรกทำโมเดลออกมา คนในทีมก็บอกว่า เราทำบ้านเอื้ออาทรเหรอ (หัวเราะ) เพราะโมเดลมันขาวๆ ไม่มีใครเห็นด้วยซักคน ก็เลยมีบ้านอีกแบบนึง แบบที่เรานั่งอยู่ มีหลังคาที่ไม่หน้าจั่ว

แรงบันดาลใจมาจากกล่องของขวัญ ซึ่งต้องเปิดออกดูถึงจะรู้ว่ามีอะไร หน้าบ้านเราจะไม่ค่อยมีหน้าต่าง มีแค่บานเล็กๆ บานเดียว ทึบๆ มองเข้ามาจะไม่เห็นอะไรเลย ต้องเปิดประตูเข้ามาถึงจะเห็นความสุขที่อยู่ข้างใน

Club House-Outside

และ Think of Living ขอปิดท้ายบทสัมภาษณ์ด้วยการพาผู้อ่านเปิดของขวัญกล่องล่าสุดจาก Noble Development นั่นก็คือภาพบางส่วนจากโครงการ Noble Gable ลองชมกันดูนะคะ ^^

Aeto-Living  Pyra-Living Twin-Bedroom Aeto-KitchenTwin-Bedroom2 Pyra-Master Bed Room 2