โอกาส

สวัสดีครับเผลอแป๊บเดียวตอนนี้เป็นรีวิวตอนที่ 33 แล้ว ผม Mr.Oe ขอเปลี่ยนบรรยากาศมารีวิวกันที่หัวหินบ้างนะครับ คงรีวิวอยู่แถวนี้สักระยะครับ จนกว่าสถานการณ์น้ำท่วมจะดีขึ้น ซึ่งน้ำท่วมกรุงเทพครั้งนี้ นอกจากจะทำให้ตลาดคอนโดกลับมาคึกคักแล้ว ยังทำให้ที่อยู่อาศัยเขตหัวเมืองท่องเที่ยวพลอยคึกคักไปด้วยนะครับ ถือว่าเป็น “โอกาส” ในวิกฤติเหมือนกัน
รีวิวเจาะลึก 33 : โอกาส หัวหิน ผมให้เป็นโครงการแรกสำหรับมินิซีรีย์หัวหิน-ชะอำ-ปราณ ที่จะรีวิวกัน เพราะ โอกาส เป็นโครงการของแลนด์แอนด์เฮ้าส์ ที่จะเป็นการสร้างมาตรฐานคุณภาพสำหรับโครงการบ้านตากอากาศระดับบนอื่นๆในระดับราคา เกิน 100,000 บาท ต่อตารางเมตร ซึ่งสูงพอๆกับ กรุงเทพ โซนชั้นในแล้ว ราคานี้ ต้องเรียกว่าสูงจนน่าศึกษาเป็นอย่างมากว่าทำไมช่างกล้า ป่ะไปดูรีวิวกันเลยครับ

Fact @ Oct 28, 2011

  • โอกาส หัวหิน
  • Land & House
  • Concept “Occasion Never Ends” เน้นการใช้เพื่อพักผ่อนวันหยุดกับครอบครัว
  • เนื้อที่โครงการ 17-1-51 ไร่ (17 ไร่ 151 ตารางวา) แบ่งเป็น Open space 6 ไร่
  • Location หัวหินซอย1 ด้านหน้าติดถนนเพชรเกษม ด้านหลังติดหาด 6 กม ก่อนถึงตลาดโต้รุ่ง
  • คอนโดมิเนียม Low rise 7 อาคาร (3 ชั้น 4 อาคาร 6 ชั้น 2 อาคาร และ 7 ชั้น 1 อาคาร)
    Villa 3 ชั้น 2 อาคาร อาคารละ 3 Villa
  • จำนวนห้อง 173 ห้อง + 6 Villa
  • ห้องเนื้อที่ 87-110-120-140-150 ตารางเมตร
  • รูปแบบห้อง 2 bedrooms with 2 bathrooms และ 3 bedrooms with 3 bathrooms
  • Villa ขนาด 3 ชั้น เนื้อที่รวม 388-400 ตารางเมตร
  • จอดรถชั้นใต้อาคาร 50 ช่องจอด จอดรถรอบอาคาร 180 ช่องจอด รวม 230 ช่องจอด (128%)
  • ราคาปัจจุบัน เริ่มต้น 100,000 บาท ต่อตารางเมตร (ราคาแปรผันตามชั้น, วิวห้อง และขนาดห้อง)
  • ขายแบบ Fully Furnished มีให้ครบยกเว้น TV เครื่องซักผ้า และตู้เย็น

Master Plan

โอกาส หัวหินโอกาส หัวหิน

เจาะลึกทำเลที่ตั้ง
โครงการโอกาส ตั้งอยู่บนถนนเพชรเกษม ติดหัวหินซอย1 เลยอุโมงลอดใต้รันเวย์สนามบินเล็กมานิดหน่อยอยู่ก่อนถึงเพลินวานประมาณ 1.5 กิโลเมตร ก่อนถึงตลาดโต้รุ่งประมาณ 6 กิโลเมตร โครงการนี้หน้าติดถนนเพชรเกษมหลังติดชายหาดหัวหิน เป็นทำเลที่หาได้ยากยิ่ง มีเงินก็ซื้อไม่ได้ เพราะคนที่ถือที่ติดชายหาดหัวหินตอนนี้มีเงินเยอะแล้ว การจะหาที่แปลงใหญ่ เพื่อทำโครงการดีๆมีคุณภาพย่านนี้ เรียกว่า ต้องมีอย่างอื่นที่มากกว่าเงินด้วย
ทำเลหาดบริเวณนี้ ดี เดินเล่นได้ ไม่สกปรกเหมือนในเมือง สภาพหาดตอนน้ำลงมีระยะความกว้างของหาดประมาณ 50 เมตร ตอนน้ำขึ้น แคบเหลือแค่ 5 เมตรเอง ช่วงคลื่นจัดลมแรง ก็ไม่เหลือที่ให้เดิน ขวามือของโครงการเป็นที่ของราชการ เข้าใจว่าเป็นของศิริราช ซ้ายมือเป็นของเอกชน แต่ไม่ต้องกลัวว่าจะ
มีใครสร้างอะไรบัง เพราะโดนกฎหมายบังคับเรื่องความสูงและระยะร่นอยู่

จุดบอดด้านทำเลมีอยู่ 2 ประการ ซึ่งแล้วแต่มุมมอง จะมองเป็นแง่ดีก็ได้ด้วย คือ
1. อยู่ติดสนามบินเล็ก บ่อฝ้าย มองจากอาคาร จะเห็นสนามบินชัดเจน หลายคนกังวลเรื่องเสียง และความวุ่นวาย แต่ในแง่ลบ ก็มีบวกซ่อนอยู่คือ สนามบินนี้ไม่ค่อยมีเครื่องขึ้นลง และที่ขึ้นลงได้มีแต่เครื่องบินเล็ก ก็เสียงไม่ดังไม่วุ่นวายเหมือนสุวรรณภูมิแน่ คนละเรื่องเลย
และเมื่อมีสนามบิน ซึ่งกินพื้นที่กว้างขวาง ก็เบาใจได้เรื่องอาคารขนาดใหญ่ที่จะขึ้นมาบังวิวด้านนี้

สนามบินเล็ก

โอกาส สนามบินสนามบินอยู่ด้านขวาบนของภาพ

2. มีคลองต่อทะเลเป็นพื้นที่สาธารณะ คั่นกลางระหว่างอาคารพักอาศัย กับชายหาด โครงการแก้ปัญหาข้อนี้ด้วยการปรับปรุงภูมิทัศน์ ขยายขนาดของคลอง ถมทราย และสร้างสะพานน่ารักๆ ข้ามไปอาคารสันทนาการที่ติดหาด ทำให้คลองนั้นแลดูคล้ายลากูนไปเลย เสริมด้วยประตูเปิดปิดพร้อม รปภคุม 2 ด้าน ก็ดูโอเคนะ ใครมีเรือจะเอาเรือเข้าออกทะเลจากตรงนี้ก็น่าจะได้ เห็นชาวบ้านเอาเรือมาจอดอยู่

คลองเว้าเข้ามาในโครงการ

โอกาส คลอง
ทิศของโครงการคือ ตะวันออกอยู่ด้านชายหาด ตะวันตกอยู่ด้านถนนเพชรเกษม นะครับ
หาดทรายช่วงน้ำขึ้นสูงสุดด้านทิศเหนือ (ไปทางชะอำ)

โอกาส หาดหาดด้านทิศเหนือ

หาดช่วงน้ำขึ้นสูงสุดด้านทิศใต้ (ไปทางเมืองหัวหิน)

โอกาส หาดหาดด้านทิศใต้

เจาะลึกตัวโครงการ
โอกาส หัวหิน นี้ เป็นโครงการระดับราคาสูงสำหรับทำเลต่างจังหวัดของ Land & House เค้า ห้องเล็กๆไม่ต้องหา เพราะขนาดห้องเริ่มต้นก็ 2 Bedrooms 87 ตารางเมตรแล้ว เอาให้สมกับ Concept “Occasion Never Ends” เนื่องจากจับตลาดคนมีตังค์ที่มีครอบครัวแล้ว ออกแบบให้เหมาะกับการพาครอบครัวมาพักผ่อน ต้องคิดเผื่อทั้ง เด็ก และผู้สูงอายุ หลายๆอย่างที่เค้าทำ จึงต้องเนี๊ยบ ต้องดีครับ เรียกว่าตัวห้องนี่ หาที่ติแทบไม่เจอ
ส่วนตัวโครงการจัดสาธารณูปโภคแบบ จัดเต็ม พื้นที่ Open Space ที่เป็นเปิดโล่งไม่ใช่พื้นที่ขายมีถึง 6 ไร่ ที่จอดรถเหลือเฟือ ขนาดยังไม่จอดซ้อนยังนับได้ 230 ช่องจอดเข้าไปแล้ว มีสระว่ายน้ำแบบโอโซน 2 สระ คือ ตรงหาด และตรงตึกหน้า สวนตรงกลางโล่งๆ ฟิตเนส ห้องอ่านหนังสือ โต๊ะพูล สนามเด็กเล่น จุดปาร์ตี้บาร์บีคิว 3 จุด และอาคารเอนกประสงค์ 3 อาคาร ตั้งอยู่ตำแหน่งดีที่สุดของโครงการคือติดหาร ให้ทุกคนสามารถใช้ประโยชน์ได้เต็มๆ แต่ที่ผมชอบอีกอันคือมีห้องพักแยก สำหรับ Maid ผู้ติดตาม หรือคนขับรถด้วย อยู่บริเวณตึกหน้า คิดค่าเช่าเป็นรายวัน วันละ 600-800 บาทเอง กะว่าจะลองไปเช่าอยู่ซะหน่อย 🙂
อ่อ และแน่นอน มีบริการบริหารการปล่อยเช่าด้วยครับ คุ้มหรือเปล่าอย่าไปคิด เพราะค่าส่วนกลาง 50 บาท ต่อตารางเมตร ควรอย่างยิ่งที่จะต้องมีการหารายได้มาช่วยจ่ายเวลาเราไม่อยู่หรือไม่ได้ใช้ประโยชน์อะไร
วันที่ผมไปเยี่ยมชม คนเยอะครับ มาจากกรุงเทพ หนีน้ำท่วมมาเหมือนผมนี่แหละ อารมย์ประมาณว่า น้ำท่วมๆถึงเวลาแล้วที่ฉันจะต้องมีบ้านต่างจังหวัดสักหลังนึง ซื้อกันง่ายๆเลยครับ ห้องสวยๆทำเลดีๆ เหลือน้อยมาก ตอนนี้มีห้องขายแค่ สามสิบกว่า% ส่วนมากอยู่ตึกหน้า วิลล่าเหลือห้องเดียว ราคาไม่แพง 40 ล้านเอง ห้อง 3 bedroom แทบไม่เหลือแล้ว เหลือแต่ 2 bedroom แสดงให้เห็นว่า ห้องทำเลดี ราคาสูงสุด ไปหมดแล้ว เหลือแต่ห้องราคาถูกสุดที่ราคา 8.4 ล้านเอง อย่าช้าครับ เดี๋ยวจะเสียโอกาส 🙂
การออกแบบดีไซน์เค้าก็ละเอียดนะครับทางลาด ไม่ใช้บันได ยกเว้นที่จะเดินขึ้นอาคาร

LH welcome
Lobby ไม่ได้เสริฟน้ำเปล่านะครับ เป็นน้ำแร่ธรรมชาติจากแหล่งหินเพิง 🙂 กินไปห้าขวดเองครับ

โอกาส

โต๊ะพูล

โอกาส ห้องสมุดห้องอ่านหนังสือ นั่งเล่น

ห้องอ่านหนังสือ

โอกาส

ถนนรอบๆโครงการ

โอกาส สวนพื้นที่สวนส่วนกลางจากด้านหน้าจรดทะเล

สวนส่วนกลาง พร้อมทางน้ำไหลตลอดแนว

โอกาส สระ

สระว่ายน้ำโอโซน สระใน

โอกาส สระ

สระว่ายน้ำโอโซน สระติดหาด

โอกาสสะพานข้ามคลอง กำลังอยู่ในช่วงตกแต่ง

สะพานข้ามคลองสาธารณะ

โอกาส

ส่วนอาคารสันทนาการติดหาด

ระบบรักษาความปลอดภัย
รั้วสูง 5 เมตร
CCTV + รปภ 24 ชม
Key Card เข้าออกประตูเชื่อมพื้นที่ต่างๆ

Product Walkthrough
ก่อนจะพาไปดู อยากจะบอกกันก่อนว่า เค้าห้ามถ่ายรูปห้องนะครับ แต่ว่าบังเอิญผมเผลอๆกดๆไป ไม่ได้ตั้งใจแอบถ่ายนะเออ  ก็เลยเอามาแชร์ๆกัน  ดูกันแล้วก็อย่าไปบอกใครนะครับ เดี๋ยวเค้าจะห้ามผมไปรีวิวโครงการอื่นๆล่ะก็ เหงาแย่เลย 🙂 รูปไม่ค่อยสมบูรณ์นะครับแต่ถ่ายจากของจริงห้องจริงที่พร้อมขาย ไม่ใช่ห้องตัวอย่าง
โครงการโอกาสนี้ ผมมีโอกาสได้ไปดูห้องหลายห้องมากครับ ตั้งแต่ 87 – 110 -120 – 140 และ Villa ชอบ Villa ที่สุดครับ แต่คงต้องเก็บเงินอีกหลายร้อยปีจึงจะกล้าซื้อนะครับ
ห้องที่นี่ขายแบบ Fully Furnished ครับ แต่หลายๆห้องจะมีบันไดขึ้นห้องจากสวน เค้าคิดราคาพื้นที่บันไดด้วยนะครับ ห้อง 2 bed ชั้น 1 ที่มีบันไดจึงราคา 9.5ล้าน ในขณะที่ 2 bed ชั้น2 start ที่ 8.4 ล้านเองครับ ชั้นที่สูงขึ้นราคาขยับขึ้น 2 แสนต่อชั้น ห้องบางห้องมีบันไดขึ้นดาดฟ้าส่วนตัว จะแพงมากครับเพราะเค้าคิดพื้นที่ดาดฟ้าราคาเท่าห้องเลย ถ้าน้องเซลบอกไม่ผิดนะครับ

ห้อง 87 ตรม เพดานจะสูง 2.6 เมตร ส่วนห้องที่ใหญ่กว่านั้น สูง 3 เมตรเลยครับ อลังมากๆ
นอกจากเฟอร์บิ้วอิน เฟอร์ลอยตัวแล้ว ทางโครงการให้ของมาตรฐานคือ แอร์ Daikin 3 ตัวแบบฝัง Pantry ใช้ของ Modern Form, ชุดเตาและ Hood ของ Smeg ส่วนสุขภัณฑ์ใช้ของ Karsch นะครับ
ไปดูห้องกันดีกว่าครับ


Unit Plan ตัวอย่างห้อง 110 ตรม ห้องออื่นๆ จัดคล้ายกันครับ

โอกาสมือจับของ Hafele ประตูไม้ทึบ

ประตู

โอกาสธรณีประตูทางเข้าทำเป็น Slope

พื้นระหว่างโถงทางเดินจะเข้าห้องมียกระดับ และใส่ slope ขอบสแตนเลสด้วยครับ วิลแชร์หรือผู้สูงอายุจะได้ไม่สะดุด

โอกาสหน้าต่างบานกระจก ด้านซ้าย เปิดระบายลม

ด้านในห้องมีหน้าต่างระบายอากาศ จะได้ไม่ต้องเปิดประตู แหมราคาขนาดนี้แล้ว จะเปิดประตูระบายลมได้อย่างไรครับ private สุดๆ

โอกาส นอนเล็กห้องนอนเล็กมองจากห้องน้ำออกมา

ห้องนอนเล็ก

โอกาส ห้องน้ำห้องน้ำทั้งห้องใหญ่และเล็กเป็นผนังกระจก

ห้องน้ำผนังกระจก Sexy มาก แต่ถ้าผู้สูงอายุใช้ แนะนำให้ปิดม่านนะจ๊ะ 🙂

โอกาส ห้องน้ำ

อ่างล้างหน้า และส่วนแห้ง

shower box

โอกาส

สุขภัณฑ์

โอกาส

ห้องนอนใหญ่

โอกาสแอบแนวบ้างอะไรบ้างนะเนี่ย

ชุดโต๊ะทานอาหาร ดูสบายๆดี

โอกาสระเบียง

ออกมาระเบียงขนาด 2.5×5.2 เมตร มีลดระดับ ไม่มีธรณีให้สะดุดเลยครับ

โอกาส

ดูกันชัดๆ บานกระจก slide ออกระเบียง ให้ดูว่าเค้าใส่ใจรายละเอียดแค่ไหน บาน slide 2 ชั้นเปิดได้สุดกว้างแถม seal อย่างดี มีตัวกันฝุ่น ลม และแมลงเข้าด้วย เวลาไม่อยู่นานๆ หายห่วงนะครับ

เนื่องจากห้องพวกนี้เป็นห้องพักตากอากาศ มีโอกาสเปียกสูง พื้นในห้องทั้งหมดจึงเป็นกระเบื้องครับ แต่สร้างอารมณ์ให้ soft ลงโดยเลือกเป็นเกรนิตโตลายไม้ ก็สวยดีครับ

โอกาสคอมแอร์ซ่อนอยู่หลังระแนง

คอมแอร์ ไม่มีวางเกะกะบนระเบียงเราให่้เสียอารมณ์ครับ เค้าแยกไปไว้รวมกันอีกด้าน แล้วมีระแนงอลูมิเนียมบัง ดีครับเพราะคอมแอร์ตัวใหญ่มากๆห้องนึงอย่างน้อยต้องมีสามตัวด้วย

Price & Performance

ผมขอเลือกห้องที่ยังเหลืออยู่ที่ผมชอบที่สุดนะครับ คือห้องบนสุดของตึก B เห็นวิวทะเลทั้งจากห้องนั่งเล่น และห้องนอนเปิดประตูห้องมา เป็นวิวทะเล สนามบิน และภูเขาครับ ห้อง 2 Bedrooms ขนาด 111.60 ตารางเมตร

ราคา ณ วันที่ 28 ตุลาคม 2554
ราคาขาย 13.2 ล้านบาท ราคาต่อตารางเมตร 118,279 บาท แพงที่สุดของตึกนี้เท่าที่ยังเหลืออยู่

จองและทำสัญญา 100,000 บาท
ห้องเสร็จแล้ว พร้อมโอน จึงไม่มีผ่อนดาวน์
กู้ได้ 100% ถ้าใช้ LH Bank

ห้องที่ถูกที่สุดคือ 87 ตารางเมตร
ราคาขาย 8.4 ล้านบาท ราคาต่อตารางเมตร 96,552 บาท

ค่าส่วนกลาง 50 บาท ต่อตารางเมตร ต่อเดือน (ชำระล่วงหน้า 1 ปี)
เงินกองทุนส่วนกลาง 600 บาท ต่อตารางเมตร (ชำระครั้งเดียว)

เจาะลึกรวบยอด
โครงการโอกาสของแลนด์แอนด์เฮ้าส์ ถือว่าเป็นโครงการคุณภาพอีกหนึ่งโครงการครับ ไม่ใช่แค่ความสวยงาม หรือรายละเอียดที่เค้าใส่ลงไป แต่เราจะเห็นคุณภาพได้ตั้งแต่ รปภ แม่บ้าน ช่างที่เดินๆอยู่หรือเจ้าหน้าที่ขาย เรียกว่าดูแลให้บริการ และผ่านการอบรมมาดีครับ เหมือนกับว่าทุกคนพร้อมดูแลให้บริการ เพราะโครงการนี้ ผู้ซื้อส่วนมากเกิน 90% ไม่ได้อยู่ประจำวัน ผมคิดว่าความมั่นใจต่อการให้การดูแลบ้านของเรา นั้นสำคัญเป็นอันดับต้นๆของการซื้อบ้านพักตากอากาศแบบนี้

ในส่วนทำเลก็ไม่มีอีกแล้วครับ มีแต่จะร่นไปทางชะอำ หรือหนีไปปราณนู่นเลย ยิ่งทำเลติดถนนหลัก ติดหาดแบบนี้ ยิ่งยากไปใหญ่ ส่วนสาธารณูปโภคแม้จะจัดเต็มแล้ว แต่เมื่อเทียบกับสระและสวนของโครงการไกล้เคียงอย่าง Boat หรือ บ้างแสนคราม ที่มีสระเชื่อมกันขนาดใหญ่ สวนขนาดใหญ่แล้วโครงการโอกาสถือว่าธรรมดาไปเลยครับ ออกแนวเน้นสงบซะมากกว่า

ความคุ้มค่าต่อราคาสำหรับโครงการ โอกาส ผมขอใช้คำว่า เกินกว่าความคุ้มค่าทางการลงทุนไปแล้วนะครับ สำหรับผมโครงการนี้ให้ “ความคุ้มค่าทางอารมณ์” สำหรับคนที่มี “โอกาส” เท่านั้นครับ ซึ่งวัดเป็นตัวเลขไม่ได้ 🙂 ถ้าชอบ พอใจ และมีตังค์เหลือมากพอก็ซื้อเลยครับ เพราะ “โอกาส” ไม่ได้สร้างมาสำหรับทุกๆคนครับ 🙂 โครงการนี้เค้าเลือกคนที่เข้าถึงจริงๆเท่านั้น

Judgement
เกณฑ์การให้คะแนนสำหรับคอนโดของผมเป็น weight average คิดตามความคุ้มค่านะครับ
40% คือทำเล, 15% คือชื่อเสียง Developer, 15% ความคุ้มค่าด้านราคา, 10% วัสดุ, 10% แบบ, และ 10% สาธารณูปโภค

ทำเล 9/10 – หน้าติดถนนหลังติดหาด ไม่ไกล้ไม่ไกลจากเมืองเหมาะแก่การพักผ่อน แต่ตำแหน่งหาดซ้ายขวายังไม่สุดยอด ความกว้างไม่มาก จึงไม่ได้เต็ม
ชื่อเสียง 9/10 – Land&House ชื่อนี้คือตำนานไปแล้ว
ราคา 7/10 – ถ้าราคาไม่สูงขนาดนี้ โครงการนี้คงปิดการขายไปนานแล้ว ไม่เหลือ “โอกาส” ให้เรามารีวิวแน่นอน
วัสดุ 9/10 – เนี๊ยบ ใช้วัสดุชั้นดี ที่สำคัญคิดมาแล้วว่าอยู่ริมทะเลและการใช้งานแบบครอบครัวต้องใช้อะไร ขนาดไม้ค้ำยันต้นไม้ยังเป็นเหล็กดีๆเลย
แบบ 8/10 – เอาใจผู้ใหญ่ แต่ได้คะแนนดีตรงการแก้ปัญหาคลองสาธารณะ ทำออกมาสวยเลยครับ
สาธารณูปโภค 7/10 – รู้นะว่าจัดเต็ม แต่ราคานี้ทำเลตรงนี้ เพื่อนๆข้างเคียงเค้าจัดหนักกว่านี้เยอะ

Final Score: 8.40 / 10