สวัสดีค่ะทุกคน.. วันนี้เราจะมาแนะนำเฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งบ้านที่เราว่าดีไซน์สวย ฟังก์ชันเยี่ยม และ “ช่วยแก้ปัญหาเรื่องพื้นที่เก็บของภายในห้อง” กันค่ะ ยิ่งใครที่อยู่ “คอนโดหรือห้องขนาดเล็ก” ด้วยแล้วต้องอ่านเลยนะคะบทความนี้

แต่จะให้เราแปะรูปสินค้าอย่างเดียวคงไม่พอ เพราะเราเป็น Thinkofliving ด้วย เราเลยอยากอ้างอิงจากผังห้องในคอนโดขนาดเล็กว่าห้องเล็กเนี่ย ฟังก์ชันไหนขาด และถ้ามีเฟอร์นิเจอร์หรือของแต่งบ้านแบบไหนที่ซื้อแล้วห้องสวยด้วย เก็บของได้มากขึ้น เป็นระเบียบเรียบร้อยขึ้นด้วย จะเป็นของแนวไหนกัน ลองตามดูเลยค่ะ
ปล.บทความนี้สามารถปรับใช้กับห้องได้ทุกขนาดเลยค่ะ ใช้ภายในบ้านก็ได้นะ

ตัวอย่างแปลนห้องในคอนโดที่มีพื้นที่ขนาดเล็ก (ต่ำกว่า 25 ตร.ม.)

จากที่เราทำรีวิวมาสองสามปี เห็นแปลนคอนโดมากกว่าร้อยโครงการ ฟังก์ชันที่มักจะหายไปของห้องขนาดเล็กจะมีดังนี้ค่ะ
1. พื้นที่เก็บรองเท้า
2. พื้นที่กินข้าวหรือว่าโต๊ะหน้าโซฟา
3. มุมแต่งตัว
4. พื้นที่เก็บของ
5. ห้องน้ำไม่ได้ออกแบบพื้นที่วางของมาให้
6. ครัวขนาดเล็ก

ทีนี้เราลองมาดูกันว่าไอเดียการเลือกเฟอร์นิเจอร์หรือของตกแต่งบ้านหน้าตาแบบไหน ที่จะสามารถแก้ไขปัญหาเหล่านี้ได้บ้างกันดีกว่า

1. พื้นที่เก็บรองเท้า

แต่ละคนมีรองเท้าคนละกี่คู่กันคะ? เราเป็นคนหนึ่งเลยที่มีรองเท้าเยอะมาก รองเท้าแตะ รองเท้าออกกำลังกาย(Training) รองเท้าใส่วิ่ง(Running) รองเท้าผ้าใบแฟชั่น (Sneaker) รองเท้าสุภาพใส่ไปทำงาน รองเท้าส้นสูงใส่ออกงาน แค่ชนิดของรองเท้าที่ต้องมีไว้ยังมีถึง 6 ประเภท แต่ละประเภทจะให้มีแค่คู่เดียวยังไงไหว (ผู้หญิงอย่างเราคงรู้กันนะคะ) ดังนั้นปริมาณพื้นที่สำหรับเก็บรองเท้าจึงเป็นอีกเรื่องที่มักเป็นปัญหาเลยค่ะ บางคนมีชั้นวางแล้วยังมีกองรองเท้าเต็มหน้าประตูหรือหน้าบันได บางคนก็ใช้ท้ายรถเป็นที่เก็บรองเท้าด้วยซ้ำ! เรามาดูเฟอร์นิเจอร์เก็บรองเท้าที่สวย ดูดีกันนะ

ชื่อสินค้า Tall จาก Everyday Studio

ชั้นวางรองเท้าดีไซน์แปลกตานี้มีขนาด 26 x 31 x 125 cm. ดีไซน์เป็นแบบหมุนได้ เหมาะกับการวางไว้ใกล้ๆประตูนะคะ เอาไว้วางรองเท้าที่ใช้บ่อยๆ หรือว่ารองเท้าของเพื่อนที่มาเยี่ยมเยียนได้ เราชอบที่สามารถหมุนได้ เพราะได้หมุนด้านที่เรียบๆออกมา แล้วพอไม่มีหน้าบานของตู้ก็จะช่วยระบายอากาศได้ด้วยค่ะ ชิ้นนี้ราคาปกติ 11,700 บาท

ชื่อสินค้า FILLIE NARROW BENCH จาก Everyday Studio

Bench หรือว่าม้านั่งที่มีชั้นวางรองเท้าด้านล่างเป็นอีกไอเดียหนึ่งสำหรับคนที่อยากได้ชั้นวางรองเท้าค่ะ ลองนึกถึงการใช้งานดูนะ ก่อนออกจากบ้านบางคนมีกระเป๋าหลายใบ รองเท้าบางคู่ก็ใส่ยากด้วย มีม้านั่งวางกระเป๋า ใส่รองเท้าก็เป็นอีกไอเดียหนึ่งที่น่าสนใจเลยค่ะ อย่างดีไซน์นี้จะออกแบบให้มีความกว้างแค่ 25 cm. วางแล้วไม่เกะกะทางเดินนะ โดยจะมีความยาวให้เลือก 2 ขนาด คือ 120 cm. ราคา 12,000 บาท และยาว 150 cm. ราคา 15,000 บาทค่ะ

ชื่อสินค้า GROOVE Bench จาก ROOM Lab

อีกดีไซน์ม้านั่งที่โค้งมน เดินชนได้ไม่เจ็บ แถมมีเบาะสำหรับนั่งนุ่มๆด้วย วางไว้ใกล้กับประตูเป็นม้านั่งสำหรับใส่รองเท้าได้ และสามารถปรับไปใช้เป็นโซฟาปลายเตียงก็ได้นะคะ เผื่อใครอยากนั่งอ่านหนังสือ และมีพื้นที่วางหนังสือข้างใต้อีก ราคาเต็มของชิ้นนี้อยู่ที่ 9,500 บาทค่ะ

ชื่อสินค้า Shoe Sling Shoe Rack จาก Umbra

สำหรับคนที่เน้นปริมาณ ชั้นวางรองเท้าชิ้นนี้จะดีไซน์ออกมาให้วางรองเท้าเอียงๆได้ ช่วยเพิ่มพื้นที่เก็บรองเท้าได้มากขึ้นนั่นเองค่ะ ดีไซน์มาตรฐานของแบบนี้รองรับรองเท้าได้ 16 คู่ และสามารถซื้อชั้นมาต่อเพิ่มได้ สำหรับคนที่มีรองเท้าเยอะ ขนาดของชั้นวางรองเท้านี้อยู่ที่ 32 x 58 x 92 cm. ราคา 1,350 บาทค่ะ

2. พื้นที่กินข้าวหรือว่าโต๊ะหน้าโซฟา

ในคอนโดยุคใหม่ที่ห้องมีขนาดเล็ก บางครั้งเราไม่เจอโต๊ะกินข้าวในผังของคอนโดขนาดเล็กเลยค่ะ ดังนั้นพื้นที่ส่วนที่เป็นโซฟานั่งเล่น ดูทีวี จึงต้องใช้งานแบบ Multi-function ไปด้วยในตัว นอกจากจะนั่งดูทีวีแล้ว ต้องใช้นั่งกินข้าว และถ้าทำงาน ก็ต้องนั่งบนโซฟาตัวเดิมนี้ทำงานต่ออีก แต่ในความเป็นจริง พื้นที่ห้องไม่ได้อำนวยให้มีโต๊ะหน้าโซฟาขนาดใหญ่ เพราะจะเกะกะพื้นที่ทางเดิน นอกจากนั้นสรีระหรือร่างกายของคนเราต้องการเฟอร์นิเจอร์ที่ออกแบบมาโดยมีระดับที่เหมาะสมในการใช้งานอีกด้วย ถ้าคอนโดห้องเล็กมีเฟอร์นิเจอร์ออกแบบมาแล้วปรับระดับได้ก็ดี แต่ถ้าไม่มีเฟอร์นิเจอร์ให้มา เราลองมาดูดีกว่าว่าดีไซน์แบบไหนดี เลือกซื้อมาแล้วไม่เปลืองพื้นที่

ชื่อสินค้า Swivo Side Table จาก Umbra

โต๊ะข้างโซฟาที่มีให้ 2 ระดับ ชิ้นนี้เรามองว่ามีขนาดกะทัดรัด เลื่อนเก็บได้ง่าย ชั้นล่างเหมาะกับการวางของเล็กๆ เช่น แก้วน้ำ, โทรศัพท์มือถือ ส่วนชั้นบนใช้เขียนบันทึก นั่งทำงานได้ หรือจะเอาไว้วาง ipad เปิดซีรีส์ดูขณะนั่งบนโซฟาก็กำลังพอกับระดับสายตาค่ะ ส่วน Top โต๊ะมีความสูง 2 ระดับ 53 และ 71 cm. สามารถหมุนได้ด้วยนะ ชิ้นนี้ราคาอยู่ที่ 5,000 บาท

ชื่อสินค้า BUDDIE จาก Everyday Studio

สำหรับชิ้นต่อมามีชื่อว่า BUDDIE ค่ะ สิ่งที่น่าสนใจของชิ้นนี้คือตัว Top โต๊ะที่มีร่องพอดีกับการตั้ง ipad หรือโทรศัพท์เลย หรือถ้าอยากย้อนอดีตหน่อยได้บรรยากาศของโต๊ะนักเรียนที่มีช่องวางดินสอเลยค่ะ ซึ่ง BUDDIE เนี่ยจะมีอยู่ 2 แบบให้เลือก ดังนี้
1) Buddie ขนาด 35 x 25 สูง 61/71 cm. ราคาปกติ 3,000 บาท
2) Buddie Laptop ขนาด 50 x 32 สูง 64/74 cm. ราคาปกติ 4,300 บาท

3. มุมแต่งตัว

ในห้องที่พื้นที่น้อย มุมโต๊ะเครื่องแป้งหรือมุมที่เหมาะกับการยืนส่องกระจกแต่งตัวมักจะไม่ได้เตรียมไว้ให้ค่ะ ทำให้จะแต่งหน้าทีก็ต้องไปส่องกระจกในห้องน้ำแทน แต่กระจกในห้องน้ำนั้นบางครั้งก็ไม่สามารถส่องได้ทั้งตัวเนอะ ดังนั้นเราลองดูเฟอร์นิเจอร์ที่ดีไซน์มาให้เหมาะกับการแต่งตัวกันค่ะ

ชื่อสินค้า Trim Dressing Stand จาก ROOM Lab

กระจกเงาตั้งพื้น พร้อมราวแขวนเสื้อผ้าชิ้นนี้ ทำมาจากไม้โอ๊คและหนัง มีขนาด 65 x 42.5 x 170 cm. ค่ะ สิ่งที่เราชอบเลยคือเป็นดีไซน์ที่เหมาะกับคนที่ชอบแต่งตัวนะ อยากรู้ลุคของตัวเองตั้งแต่หัวจรดเท้าก่อนออกจากบ้าน แขวนเสื้อ วางหมวก วางรองเท้า เตรียมเสื้อผ้าล่วงหน้าได้เลย แถมดีไซน์สวย เอาไว้โชว์ได้อีก ราคาเต็มของชิ้นนี้อยู่ที่ 16,500 บาทค่ะ

ชื่อสินค้า Vala Floor Mirror & Valet จาก Umbra

กระจกเงาและราวแขวนเสื้อผ้าแบบตั้งพื้นชิ้นนี้ทำมาจากโลหะชุบและกระจกเงาค่ะ ทำให้สามารถนำไปวางในห้องน้ำได้ด้วยนะคะ สิ่งที่เราชอบเลยคือดีไซน์ที่กางพับได้ เคลื่อนย้ายสะดวก มีทั้งราวไว้แขวนเสื้อผ้า และถาดไว้วางของ ชิ้นนี้ราคาเต็มอยู่ที่ 7,500 บาทค่ะ

ชื่อสินค้า CHARMING จาก Everyday Studio

โต๊ะเครื่องแป้งที่มีชื่อว่า Charming ชิ้นนี้มีขนาดกะทัดรัดมาก มีขนาด 70 x 40 x 176 cm. ค่ะ วัสดุเป็นไม้โอ๊คชวนให้บรรยากาศในห้องดูอบอุ่น แต่สิ่งที่ชอบคือฟังก์ชันของเฟอร์นิเจอร์ชิ้นนี้ที่คิดมาจากการใช้งานจริงค่ะ ตัวกระจกเลื่อนซ้าย-ขวาได้ มีพื้นที่วางเยอะมาก ครีม และเครื่องสำอางค์ ของกระจุกกระจิกต่างๆวางได้เยอะเลย

ชื่อสินค้า CHARMING จาก Everyday Studio

ที่น่าสนใจคือลิ้นชักที่มีปลั๊กไฟ ชาร์จโทรศัพท์ ม้วนผม ไดร์ผมได้ สายไฟไม่เกะกะด้วยค่ะ ราคาปกติ 26,000 บาท

4. พื้นที่เก็บของ

ถ้าเรามีห้องแต่ไม่มีตู้เก็บของและชั้นวางของก็กะไรอยู่ เราเชื่อว่าในการใช้ชีวิตประจำวันทุกคนล้วนมีของใช้จิปาถะต่างๆแน่นอนค่ะ เช่น จดหมาย หนังสือ ปากกา หรือแม้กระทั่งอุปกรณ์ที่มาพร้อมกับเครื่องใช้ไฟฟ้าต่างๆ เช่น สายชาร์จคอม สายชาร์จโทรศัพท์ สายชาร์จ wireless หูฟัง สายชาร์จเครื่องนวดหน้า หรือ รีโมททีวี รีโมทพัดลม รีโมทแอร์ สารพัดสิ่งที่ต้องการที่เก็บให้เป็นระเบียบเรียบร้อย ไม่เช่นนั้นข้าวของเหล่านี้ก็จะถูกวางแผ่บนโต๊ะรกสายตาและบังพื้นที่ใช้งานด้วยค่ะ

ชื่อสินค้า RELINE SIDE TABLE จาก Everyday Studio

ยิ่งในพื้นที่ขนาดเล็ก เฟอร์นิเจอร์ชิ้นใหญ่ หรือว่าดีไซน์ทึบตันก็อาจจะไม่เหมาะ เพราะจะทำให้ห้องดูคับแคบไปอีก ลองเลือกเป็นเฟอร์นิเจอร์ที่ดูโปร่งขึ้นแทนก็ดีนะคะ อย่างชิ้นนี้จะดูเหมือนโครงเหล็ก แต่มีความเก๋ตรงที่ถาดไม้ที่ให้มาจะสามารถ Lock เข้ากับตัวโครงได้ ทีนี้เราก็สามารถกำหนดวัตถุที่เราจะวางได้ สูงเท่าไหร่ อยู่ตรงไหนดี พิงฝั่งไหนได้ การใช้งานยืดหยุ่นพอสมควรเลย ชิ้นนี้มีขนาดอยู่ที่ 60 x 23 cm. สูง 53 cm. ราคาปกติ 5,900 บาทค่ะ

ชื่อสินค้า BASIC NARROW SHELF จาก Everyday Studio

ทั่วไปชั้นวางของขนาดมาตรฐานจะอยู่ที่ประมาณ 30-45 cm. เพื่อที่จะวางของได้หลายประเภท แต่ชิ้นนี้จะออกแบบให้มีความลึกของชั้น 20 cm. วางชิดผนังได้ ไม่เกะกะทางเดินค่ะ เก็บ pocket book ขนาด A5 ได้นะ และก็เหมาะกับการเก็บของจิปาถะ วางกรอบรูป ปลูกต้นไม้เล็กๆได้ค่ะ เฟอร์นิเจอร์ชิ้นนี้จะลึก 20 cm. สูง 65 cm. และมีความยาวให้เลือก 3 ระดับ 1.20 , 1.50 , 1.70 เมตร ราคาอยู่ที่ 10,000 – 12,000 บาทค่ะ

Image 1/7
ชื่อสินค้า PHING จาก ROOM Lab

ชื่อสินค้า PHING จาก ROOM Lab

สำหรับเฟอร์นิเจอร์ซีรีส์ PHING นี้จะมีให้เลือกหลายแบบเลย ตามความต้องการใช้งานนะคะ หลักๆจะเป็นโครงไม้เอาไว้พิงผนังสมชื่อ แต่ลูกเล่นคือการที่เราจะเลือกชุดที่มีตะขอ มีถาด มีกระจก และก็ยังเลือกเปลี่ยนตำแหน่งขึ้นลงตามความเหมาะสมในการใช้งานได้ด้วยค่ะ  ราคา 5,000 – 5,450 บาท

5. ห้องน้ำไม่ได้ออกแบบพื้นที่วางของมาให้

ห้องน้ำในหลายๆโครงการย่อมมีสุขภัณฑ์แถมมาให้อยู่แล้วค่ะ แต่ว่าในการใช้งานจริง แค่อยากจะหาที่วางสบู่เหลวพร้อมกับยาสระผมและครีมนวดผมก็ไม่มีให้มา ห้องน้ำหลายๆโครงการก็ไม่อนุญาตให้เจาะผนังอีกด้วยใช่ใหม่คะ

ชื่อสินค้า Flex Gel-Lock จาก UMBRA

ทางเลือกก็คงต้องหาชั้นวางที่ออกแบบมาให้เป็นจุกเจลสุญญากาศเพื่อยึดติดกับผนังภายในห้องน้ำที่เป็นกระเบื้องได้ง่าย

Image 1/4
Flex Gel-Lock Corner Bin ราคา 595 บาท

Flex Gel-Lock Corner Bin ราคา 595 บาท

อย่างที่เราลองเลือกมาเป็นไอเดียให้กับคนอ่านก็จะมีทั้งแบบวางได้ แขวนได้ เข้ามุมได้ เหมาะกับการใช้งานที่มีของใช้ในห้องน้ำเยอะๆค่ะ แต่ละชิ้นราคาก็แตกต่างกันไปนะ ลองเลื่อนดูรูปได้เลย

6. ครัวขนาดเล็ก

ครัวในคอนโดมักจะเป็นครัวขนาดเล็ก เจียดพื้นที่เป็นเตานิดหน่อย พื้นที่เตรียมอาหารบางครั้งก็ไม่มี ส่วนพื้นที่ล้างจานก็มักจะมีแค่หลุมเดียว สิ่งเหล่านี้ถือเป็นข้อจำกัดของห้องขนาดเล็กค่ะ แต่สิ่งที่มักจะเป็นปัญหาของทุกคนทั้งคนที่ชอบทำอาหารและคนที่ไม่ทำอาหารคือการล้างจาน (ขี้เกียจล้างก็เรื่องนึง เราก็เป็น) แต่พอล้างจานเสร็จไม่มีที่ตากให้แห้งนั่นเองค่ะ จะวางไว้บนเคาน์เตอร์ก็จะเจอกับน้ำที่ไหลหยดเต็มเคาน์เตอร์ บางครั้งก็หยดลงเต็มพื้นเลย ลำบากพอสมควร เราลองมาดูข้าวของที่ช่วยจัดการปัญหานี้กันดีกว่า

ชื่อสินค้า Udry Dish rack & Drying Mat จาก Umbra

ที่คว่ำจานพร้อมผ้าซับน้ำไมโครไฟเบอร์ชิ้นนี้ส่วนตัวของเราชอบเพราะฟังก์ชันการใช้งานที่หลากหลายค่ะ 1) ไม่ใช้งานก็พับเก็บได้ ประหยัดเนื้อที่ 2) ตัวผ้าไมโครไฟเบอร์ก็ถอดซักได้ รักษาความสะอาดได้ดี 3) มีช่องวางจาน ช้อนส้อม แก้วด้วย  ราคาอยู่ที่ 850 บาท

ชื่อสินค้า Holster Sure-Lock Utensil Caddy และ Holster Sure-Lock Sponge Caddy จาก Umbra

นอกจากจาน-ชาม, ช้อน-ส้อม ที่เราต้องตากให้แห้งกันแล้ว อุปกรณ์ล้างจานอย่างฟองน้ำก็ต้องหมั่นตากให้แห้งกันด้วยนะคะ เพื่อสุขอนามัยที่ดี ดังนั้นชิ้นนี้จึงเป็นที่วางช้อนส้อม หรือว่าฟองน้ำก็ได้ค่ะ ตัวล็อคจะเป็นจุกสุญญากาศติดกับขอบอ่างหรือว่าผนังส่วนที่เป็น Back Splash ของครัวได้นะคะ มีถาดรองน้ำอยู่ไม่ต้องกลัวเลอะเทอะค่ะ
Holster Sure-Lock Utensil Caddy ราคา 550 บาท
Holster Sure-Lock Sponge Caddy ราคา 425 บาท

เก็บของเพิ่มเติมได้ที่ผนัง

สำหรับคนที่ไม่มีพื้นที่จริงๆในห้อง ผนังถือเป็นอีกจุดหนึ่งที่เราสามารถสร้างพื้นที่เก็บของได้เหมือนกันนะคะ นอกจากการทำชั้นวางของแล้ว ลองหาหมุดหรือตะขอน่ารักๆมาแปะ ถือเป็นการตกแต่งห้องไปในตัวก็ได้นะ

ชื่อสินค้า Early Bird Hanger hook จาก Moreover

สร้างบรรยากาศน่ารักๆภายในห้องนอนด้วยที่แขวนรูปนก 3 มิติกัน ลำพังแค่ติดผนังเราว่าก็ดูน่ารักดีนะคะ แต่นอกจากความน่ารักแล้วยังใช้งานได้เช่น แขวนกระเป๋า แขวนกุญแจ วางจดหมายก็ได้ค่ะ ส่วนวิธีติดตั้งจะมีอยู่ 2 แบบคือ
1)ใช้โฟมเทป เหมาะกับการแขวนของเบาๆ เช่น แขวนกุญแจ วางจดหมาย รองรับน้ำหนัก 1 kg.
2) สกรูยึดกับกำแพง เหมาะกับการแขวนกระเป๋าที่มีข้าวของข้างใน รองรับน้ำหนักได้ 10 kg. ค่ะ
ราคา 390 บาท (Set 3 ชิ้น)

ชื่อสินค้า Buddy Over The Door Hook จาก Umbra

ชิ้นสุดท้ายที่แนะนำกันคือ ที่แขวนของหลังประตูโดยไม่ต้องเจาะเพราะดีไซน์เป็นตะขอแขวนบนประตูเลย น่ารักและใช้งานได้หลากหลาย มีสองสีให้เลือกคือดำและขาวค่ะ สามารถแขวนเสื้อ หมวก กระเป๋าได้ ราคาอยู่ที่ 650 และ 1,400 บาท


เพื่อนๆชอบชิ้นไหนกันบ้างคะ? Comment บอกกันมาได้นะ
หรือถ้าใครอยากฝากร้านก็ Comment กันมาได้เลยค่ะ เราจะแอบเข้าใจส่องนะ ถ้าชิ้นไหนสวยถูกใจ และตรงกับ Theme แนะนำของแต่งบ้านในบทความถัดไป เราจะติดต่อกลับ เพื่อขอข้อมูลเพิ่มเติมลงในบทความหน้าด้วยนะคะ


ขอขอบคุณ

Everyday Studio
“มี Online Sale 30-40% อยู่วันที่ 7-16 August 2020”
www.everyday-studio.com
FB: everydaystudio.furniture
IG: everydaystudio.furniture
LINE: @everydaystudio