อิฐมวลเบา – ตอนที่ 6 ของคอลัมน์ “รอบรู้เรื่องบ้านๆ”

ความเจริญก้าวหน้าทางด้านเทคโนโลยีในการก่อสร้างทำให้มีการประดิษฐ์คิดค้นวัสดุชนิดใหม่ๆเข้ามาใช้ในการก่อสร้างอย่างไม่หยุดนิ่งซึ่งทำให้ผู้บริโภคได้รับประโยชน์มากขึ้นด้วยคือได้ใช้ผลิภัณฑ์ที่มีคุณภาพคุ้มค่ากับเงินที่ต้องเสียไป วัสดุที่ใช้ในการก่อสร้างจึงมีวิวัฒนาการไปอย่างต่อเนื่อง ดังจะเห็นได้จากการที่มีวัสดุก่อสร้างชนิดใหม่ๆเข้ามาแทนที่วัสดุที่เคยใช้มาในอดีตอยู่ตลอดเวลา

วัสดุที่ใช้เป็นผนังของอาคารบ้านเรือนก็เป็นวัสดุก่อสร้างอีกประเภทหนึ่งที่ได้มีวิวัฒนาการมาอย่างต่อเนื่อง ในสมัยโบราณอาจจะใช้วัสดุที่ได้มาจากธรรมชาติโดยตรงมาทำเป็นผนังบ้าน ต่อมาเมื่อสังคมและสภาพแวดล้อมเปลี่ยนไปจึงมีความจำเป็นต้องพัฒนาวัสดุอื่นๆขึ้นมาใช้ควบคู่ไปกับวัสดุจากธรรมชาติและในที่สุดก็พัฒนามาเป็นวัสดุทดแทนวัสดุจากธรรมชาติเช่นในปัจจุบัน

อิฐเป็นวัสดุชนิดหนึ่งที่นิยมนำใช้ทำเป็นผนังในงานก่อสร้างมานานกว่า ๒,๐๐๐ ปีแล้ว เชื่อกันว่าชาติแรกที่นำอิฐมาใช้ในงานก่อสร้างคืออียิปต์ อิฐในสมัยโบราณทำมาจากดินเหนียวและขึ้นรูปด้วยมือจึงทำให้คุณภาพและไม่เป็นมาตรฐานเดียวกัน สำหรับในเมืองไทยก็ได้นำอิฐมาใช้ในงานก่อสร้างนานแล้วโดยที่การผลิตในระยะแรกๆนั้นเป็นลักษณะของการผลิตแบบอุตสาหกรรมในครอบครัว ชนิดของอิฐที่ผลิตส่วนใหญ่เป็นอิฐมอญซึ่งเป็นวัสดุที่เป็นที่นิยมในขณะนั้น ต่อมาเมื่อได้มีการขยายตัวเป็นการผลิตเชิงอุตสาหกรรมทำให้อิฐมีคุณภาพและมาตรฐานสูงขึ้น จนวิวัฒนาการมาเป็นอิฐมวลเบาในปัจจุบัน

อิฐมวลเบานับเป็นนวัตกรรมของวัสดุก่อสร้างที่ได้รับความนิยมสูงในปัจจุบัน อิฐมวลเบามักเรียกชื่อแตกต่างกันตามผู้ผลิต เช่น ในเมืองไทยเรามี Q-Con,Super Block หรือในต่างประเทศมี YTONG เป็นต้น

อิฐมวลเบาที่ใช้ในประเทศไทยเป็นส่วนผสมของทราย ซีเมนต์ ปูนขาว ยิปซั่มและผงอลูมิเนียม ในเนื้ออิฐมีฟองอากาศที่เป็น closed cell ซึ่งไม่ดูดซึมน้ำอยู่ประมาณ ๗๕% ทำให้อิฐมีน้ำหนักเบา ลอยน้ำได้ ความเบาของอิฐจะช่วยประหยัดโครงสร้างของอาคาร ส่วนผสมของอิฐที่กล่าวมาทำให้อิฐมีคุณสมบัติเป็นฉนวนความร้อน ไม่สะสมความร้อน ไม่ติดไฟ ทนความร้อนได้สูงถึง ๑,๑๐๐ องศาได้นานถึง ๔ ชั่วโมง ด้วยคุณสมบัติดังกล่าวทำให้อิฐมวลเบาช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายในด้านพลังงานไฟฟ้าเพราะอาคารที่ใช้อิฐมวลเบาเป็นผนังภายนอกจะทำให้ภายในตัวบ้านเย็นสบาย ลดการใช้พัดลมและเครื่องปรับอากาศลงได้ ทำให้บ้านที่สร้างด้วยผนังอิฐมวลเบาเป็นบ้านประหยัดพลังงานและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมอย่างแท้จริง

อย่างไรก็ตามการใช้อิฐมวลเบาในการสร้างบ้านก็ต้องมีข้อควรระวังเช่นกันเพราะอิฐมวลเบาจากผู้ผลิตต่างกันอาจจะมีรายละเอียดของคุณสมบัติที่แตกต่างกัน และการก่อและฉาบผนังอิฐมวลเบาต้องใช้วัสดุอุปกรณ์เฉพาะและช่างผู้ชำนาญ การขอคำแนะนำหรือว่าจ้างช่างหรือบริษัทที่มีความชำนาญในเรื่องนี้ให้เป็นผู้ดำเนินการเป็นวิธีที่ดีที่สุด

นายสิทธิพร สุวรรณสุต