M.

สวัสดีอีกครั้งครับ ชาว ThinkOfLiving.com ย่างเข้าฤดูฝนกันแล้วนะครับ เด็กๆ เปิดเทอมกันหมดแล้วด้วย รถคงจะติดกันไม่ใช่น้อยนะครับ การจราจรบ้านเรานี่มันเศร้าๆ ยังไงไม่รู้นะครับ อนาคตไม่รู้จะเป็นยังไง ไม่เหมือนกับห้องครัวครับที่เราพอจะเดาได้ว่าอนาคตจะเป็นยังไงครับ 😀 วันนี้ผมจะพาไปรู้จักห้องครัวไฮเทคแห่งอนาคตกันครับ น่าจะไม่ช้าไม่นานเราจะได้สัมผัสและครอบครองห้องครัวแบบนี้กันแล้วนะครับ (คอลัมน์เจาะลึกเครื่องครัว)

1

 

ห้องครัวแห่งอนาคตในจินตนาการของเราส่วนใหญ่ก็เน้นความสวยงาม สะดวกสบาย ประหยัดพื้นที่นะครับ เห็นจากภาพแล้ว โอ้โห อะไรไม่รู้เยอะแยะไปหมดเลย เรามาดูกันทีละหมายเลขกันเลยครับ ^^ [ขอบคุณ womenshealthmag.com สำหรับภาพและเนื้อหาในวันนี้นะครับ]

1. อ๊ะ! หายไปไหนแล้วเมื่อกี้ยังใช้อยู่เลย

หลายๆ ท่านอ่านชื่อแล้วอาจจะงงงงนะครับ ส่วนแรกของห้องครัวสมัยใหม่คือช่อง Popup บนเคาน์เตอร์ครัวครับ อาจจะเป็นช่องสำหรับเสียบมีด อุปกรณ์ทำครัว ช่องสำหรับเครื่องชงกาแฟแบบในภาพรวมครับ หรือแม้กระทั่งเครื่องดูดควันครับ สาเหตุที่เทรนด์มาทางนี้ก็เพราะประหยัดพื้นที่และดูสวยงามทันสมัยมากครับ ^^

2

2. ระบบสัมผัสอัจฉริยะบนเคาน์เตอร์ครัว

อนาคตเราไม่ต้องกางตำราทำอาหารเพื่อดูส่วนประกอบ วิธีทำอะไรอีกแล้วครับ เราสามารถที่จะพิมพ์ชื่ออาหารบนเคาน์เตอร์ครัวแล้วระบบจะแสดงส่วนประกอบวิธีทำออกมาให้เลยครับ ระบบนี้ทางยักษ์ใหญ่ HP ได้มีการพัฒนาระบบชื่อ Lillian ขึ้นมาแล้วนะครับ ดังนั้นฝันน่าจะไม่ไกลแล้วครับ ^^

3

3. สเตนเลสนาโน ปราศจากเชื้อโรคและคราบต่างๆ

ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการศึกษาและพัฒนาความเป็นไปได้ในการนำเอาซิลเวอร์นาโน (Ag) ที่ใช้ในตู้เย็นและแอร์ มาผสมผสานเข้ากับสเตนเลสเพื่อเพิ่มความสามารถในการฆ่าเชื้อแบคทีเรียกันอยู่นะครับ ถ้าวันไหนสำเร็จเราก็จะได้เครื่องครัวที่เช็ดทำความสะอาดง่าย ไร้คราบ ไร้เชื้อโรคครับ 🙂 <ภาพจากข่าวเมื่อวันที่ 29 พคนี่เองครับ>

4

4. อุปกรณ์ต่างๆ สามารถคุยกันเองได้ด้วย!!

นอกจากโต๊ะจะสามารถให้สูตรอาหารได้แล้วนะครับ ตู้เย็นยังไม่ยอมแพ้ครับ ตู้เย็นยังมีทัชสกรีนพิมพ์หาส่วนผสมอาหารและระบุตำแหน่งในตู้ได้ด้วยครับ ยังไม่พอครับ ตู้เย็นจะส่งสัญญาณ Wireless ไปคุยกับเตาว่าใช้อุณหภูมินี้ เวลาเท่านี้นะ แล้วเตาก็ทำงานเองอัตโนมัติได้ด้วยครับ O_O โอ้โห ผมว่ามันแอบน่ากลัวนะแบบนี้ 555

5

 

5. กาแฟรสนุ่มๆ ปุ่มเดียวจบ

เนื่องจากกาแฟเป็นอะไรที่เราต้องใช้ซ้ำๆ ประจำครับ ดังนั้นการที่เครื่องชงกาแฟจะโปรแกรมได้แล้วกดปุ่มเดียวอยู่นี่เป็นนวัตกรรมที่ยิ่งใหญ่ของชาวโลกเลยนะครับ ปัจจุบันมีทำออกมาขายกันบ้างแล้วนะครับ อย่างเช่น Jura-Capresso Impressa Xs90 ที่กดปุ่มเดียวเสร็จตั้งแต่คั่วเมล็ดกาแฟยันตีฟองนมครับ โปรแกรมได้ตั้งห้าแบบไม่ต้องแย่งกัน ได้ทั้งครอบครัวครับ ^^

6

6. ตู้เย็นรีฟิลอัจฉริยะ

อันนี้น่ากลัวไม่แพ้ข้อ 4 ครับ ตู้เย็นเราสามารถเช็คจำนวนไข่ที่เหลือ หรือปริมาณนมที่เหลือในตู้ได้ครับ แต่ว่ามันไม่ได้เช็คแค่จำนวนหรือวันหมดอายุแล้วเตือนเรานะครับ มันเช็คแล้วสั่งซื้อออนไลน์ให้เราใหม่ได้เลยครับ เราแค่มากดคอนเฟิร์มออเดอร์แล้วเดี๋ยวไข่กับนมก็มาส่งเองครับ โอ้มันช่างสะดวกสบายจริงๆ เลยจอร์จ!!

7

7. น้ำเย็นสะอาดทันใจ ไม่ง้อเครื่องกรอง

หมดปัญหาขายตรงรำคาญใจไปกับตู้เย็นพ่วงระบบกรองน้ำอัจฉริยะ ทำไมจะเป็นไปไม่ได้ครับกับการบรรจุรวมระบบกรองน้ำเข้ารวมกับตู้เย็นครับ เท่านี้น้ำที่กดจากตู้เย็นก็เป็นน้ำสะอาดดื่มได้เลย แถมตู้เย็นใหม่ๆ สมัยนี้จะชอบเลือกกดได้ด้วยว่าน้ำอุ่นน้ำเย็นน้ำร้อนอีกตะหากครับ

8

8. แช่แข็งพริบตา ใน 5-10 นาที

หมดปัญหาเบียร์หมด เดินไปซื้อปากซอยมามันไม่เย็นแล้วครับ กับฟังก์ชั่นเย็นเร็วปรี๊ด Blast Chiller/Blast Freezer ครับ ตู้เย็นไฮๆ ใหม่ๆ จะมีระบบนี้ติดมาด้วยแล้วครับ ช่วยให้แช่เครื่องดื่มแช่ไวน์แช่อาหารได้เย็นในไม่กี่นาทีครับ (5-10นาที) การแช่ที่เย็นที่รวดเร็วจะช่วยให้คุณภาพของน้ำและอาหารดีกว่าการค่อยๆ แช่นะครับ (เพราะว่าส่วนที่เป็นน้ำแข็งก่อนไม่เกาะตัวกันเป็นคริสตัลครับ)

9

9. ฉันหนาวไป เธอไม่หนาว เราต้องแยกห้องกัน

เรื่องตู้เย็นยังไม่จบนะครับ จะฉลาดไปไหนเนี่ย 5555 สุดท้ายของฟังก์ชั่นตู้เย็นครับกับการแบ่งส่วนในตู้เย็นเป็นห้องเล็กๆ ครับ (Compartment) แบ่งทำไมครับเนี่ย แบ่งเพื่อตั้งอุณหภูมิและความชื้นเฉพาะแต่ละห้องย่อยครับ เลิกทะเลาะกันเสียทีกับผักที่ต้องแช่ที่อุณหภูมิหนึ่ง เนื้อต้องแช่ที่ความชื้นเฉพาะอะไรประมาณนั้นครับ แยกกันอยู่ไปเลยครับ

10

ในบางยี่ห้อจะเป็นแบบ Modular เลยนะครับ คือว่าจะแบ่งตู้เย็นเป็นกล่องๆๆๆ เล็กๆ ซ้อนกันจำนวนมากครับ มีฝาแยกกันไปเลยแต่ละส่วนครับ

11

10. พืชผักสวนครัว ในครัวปลูกได้

จบซะทีครับกับเรื่องตู้เย็น จะฉลาดไปไหน 555 อันนี้เป็นเรื่องของบริเวณปลูกผักในห้องครัวครับ มีเชฟท่านนึงชื่อ โฮมารุ คันตุ (Homaru Cantu) ที่ชิคาโกได้เกิดไอเดียนี้ขึ้นมาครับ ใช้วิธีการปลูกผักขึ้นใช้เองในร้านอาหารของเค้า ด้วยเศษอาหารผสมหนอนร่วมกับหลอดไฟ LED ครับ ร้านนี้ชื้อว่า Moto ครับ ค่อนข้างเป็นที่จับตานะครับกับวิธีการแบบนี้ ใครจะลองทำตามก็ไม่ห้ามกันครับ ผักที่ปลูกเองย่อมปลอดสารพิษมากกว่าในท้องตลาดครับ หรือใครสนใจปลูกในสวนในบ้าน (ไม่ใช่ในครัว) ติดต่อสวนผักคนเมืองหรือเพื่อนผมเจ้าชายผักได้นะครับ ทางสวนผักคนเมืองยินดีที่จะเผยแพร่ความรู้ให้ทุกๆ คนปลูกผักทานเองกันครับ ^^

12

11. เตาแม่เหล็กไฟฟ้า หรูหราเรียบสวย

อันนี้ไม่อนาคตแล้วครับ ปัจจุบันได้พัฒนากันไปเยอะแยะมากมายแล้วครับ โดยมีข้อดีที่ประสิทธิภาพสูง ร้อนเร็วเพราะร้อนที่ก้นหม้อ เรียบสวยงามไม่ร้อนบริเวณเตา ขณะไม่ใช้งานก็ใช้ทำอย่างอื่นได้ครับ ทำความสะอาดง่ายอีกด้วย โอ้โห มีแต่ข้อดีเต็มไปหมดเลยนะครับ แต่อย่าลืมนะครับว่าภาชนะควรก้นแบนและใช้กับเตาแม่เหล็กไฟฟ้าได้ครับ แล้วก็การกระจายความร้อนยังไม่ดีเทียบเท่าการใช้แก๊สครับ ในการทำอาหารอย่างชาวตะวันออกเราแก๊สยังเป็นที่นิยมมากกว่าครับ

13

12. หมดปัญหาลืมจนไหม้อีกต่อไป

เตาทำอาหารสมัยใหม่ มักจะมีเซ็นเซอร์เช็คระดับความร้อนและตัดไฟหรือร้องเตือนได้เวลามีหม้อไหม้นะครับ เทคโนโลยีนี้น่าจะช่วยลดปัญหาหม้อไหม้ของคุณๆ แม่บ้านได้ไม่น้อยเลยนะครับ ประหยัดหม้อในท้องตลาดไปได้หลายล้านชิ้นต่อปีเลยครับ (ผมแซวเล่นนะครับ 555)

14

13. คนยังอบไอน้ำ ทำไมอาหารจะอบไอน้ำไม่ได้

ปัจจุบันทางตะวันตกได้เริ่มนิยมเตาอบไอน้ำแทนที่เตาอบลมร้อนนะครับ เนื่องจากการอบด้วยไอน้ำช่วยให้อาหารดูชุ่มฉ่ำสดใหม่ กลิ่นหอมกว่าการอบด้วยลมร้อนครับ นอกจากนี้ยังได้มีการศึกษาวิจัยถึงสารอาหารในผักบร็อกโครี่ว่าการอบด้วยไอน้ำจะคงวิตามินและเกลือแร่ไว้สูงกว่าการอบลมร้อนอย่างมากครับ (91% ไอน้ำ 46% ลมร้อน) ตอนนี้จึงเป็นเทรนด์ที่กำลังมาแรงกันเลยครับ

15

14. สุกเร็วกว่า ง่ายกว่า ด้วยเตาอบไมโครเวฟรุ่นใหม่ๆ

เตาอบไมโครเวฟรุ่นใหม่ๆ มักจะมีการใส่ฟังก์ชั่นย่าง อบลมร้อน หรือไอน้ำเข้าพ่วงด้วยนะครับ ดังที่ผมเขียนไปแล้วในหัวข้อเตาอบไมโครเวฟสมัยใหม่ การที่มีฟังก์ชั่นหลายๆ อย่างร่วมกันนี้ช่วยให้การทำอาหารด้วยไมโครเวฟ (ส่วนใหญ่เป็นพวกฟังก์ชั่นออโต้ที่เค้าคิดมาให้นะครับ) ทำได้เร็วขึ้นมากครับ นอกจากเร็วขึ้นคุณภาพอาหารก็ดีกว่าครับ เพราะว่าการให้ความร้อนหลายๆ ระบบร่วมกันช่วยลบข้อด้อยของแต่ละระบบไปได้ครับ

16

ทีแรกผมตั้งใจว่าผมจะแปะรูปครัวในอนาคตให้ดูกันซัก 2-3 รูปนะครับ แต่พอเขียนไปเขียนมามันมันมือออกมายาวมากเลย ผมเลยคิดว่ารูปเดียวน่าจะพอเพียงแล้วนะครับ หลายๆ ส่วนในนี้จะเป็นเครื่องครัว Hi-End ในปัจจุบันครับ แต่ในอนาคตพวกเราน่าจะมีโอกาสได้ใช้งานมันกันนะครับ จึงไม่เสียหายอะไรที่จะได้เรียนรู้รับรู้เทรนด์ของห้องครัวกันนะครับ หวังว่าเรื่องนี้จะเป็นที่สนุกสนานและให้ความรู้เพื่อนๆ ThinkOfLiving.com กันได้ไม่น้อยนะครับ ขอบคุณที่ติดตาม พบกันโอกาสหน้าครับ สวัสดีครับ ^^

[youtube http://www.youtube.com/watch?v=IZKIZYhF2Do&w=560&h=315]

นาย Starfish

ผู้บริหาร บริษัท ลัคกี้เฟลม จำกัด

10