อยู่สบายในแนวราบตอน – สุขภาพดี … เริ่มต้นที่บ้าน (ย้อนไปอ่านตอนเก่าๆได้ที่นี่นะคะ)

สวัสดีค่ะ คุณผู้อ่านที่รักทุกท่าน ช่วงนี้คุณนายนะ กำลังฟิตแอนด์เฟิร์ม อินเทรนด์กับการออกกำลังกายและทานอาหารรักษาสุขภาพ จนเพื่อนๆ แซวว่า แกจะเทรนไปโอลิมปิคหรือยังไง อายุเกินแล้ว

แรงบันดาลใจมันมาจากที่ว่า เมื่อหลายเดือนก่อนคุณนายไปเจาะเลือดตรวจสุขภาพพร้อมๆ กันทั้งครอบครัว ผลปรากฏว่า จากการออกกำลังด้วยการฝึกต่อยมวย ทำให้ผลตรวจเลือดของพี่สะใภ้ดีม๊ากกกกก คลอเลสเตอรอลและไตรกลีเซอไรด์ต่ำผิดมนุษย์มนา เมื่อเห็นผลเลือด พี่ชายคุณนายถึงกับต้องรีบโทรไปบอกศรีภรรยาว่า “ชั้นว่า…เธอคงจะไม่มีวันตาย – -” ซึ่งคุณนายก็ไม่แน่ใจนักว่า เฮียบอกด้วยอารมณ์ดีใจ รึยังไงกันแน่!

คุณนายก็เลยอยากให้ฝาชีที่รัก กลุ้มใจ เอ้ย มีความสุขใจ เช่นเดียวกับพี่ชายคุณนายบ้าง เลยหันมารักษาสุขภาพ ไม่กินขนมหวานและของทอด มีตารางเทรนนิ่งประจำสัปดาห์ด้วยการ วิ่ง 4 กิโลเมตร 2 วัน ต่อด้วยโยคะ 1 ชั่วโมง 2 วัน ว่ายน้ำ 1 กิโลเมตร 1 วัน และฮูลาฮูปตอนดูแรงเงา และวิดพื้นตามแต่จะสะดวก (เจอกัน อย่าลืมเรียกคุณนายว่า เกวน สเตฟานี่ จะมีรางวัลให้)

เอ่อ…คงไม่ต้องบอกใช่ไหมคะว่า รูปนี้น่ะไม่ใช่คุณนาย เดี๋ยวน้องเขาจะเสียใจ

ภาพจาก โครงการ บ้านริมสวน รามอินทรา

การเปลี่ยนวิถีชีวิตเพื่อให้มีสุขภาพที่ดี นอกจากจะต้องใช้ความมุ่งมั่นตั้งใจและความมีวินัยแล้ว   คุณผู้อ่านรู้มั้ยคะว่าเรามีวิธีการจัดสภาพแวดล้อมภายในบ้านที่สามารถช่วยให้เรามีสุขภาพที่ดี กำจัดไขมันส่วนเกิน เลือกกินอาหารดีๆ และเผาผลาญพลังงานได้มากขึ้นด้วยค่ะ การมีสุขภาพกายที่ดีนั้นมี 3 องค์ประกอบที่สำคัญคือ การออกกำลังกาย  กินอาหารที่มีประโยชน์  และการพักผ่อนให้เพียงพอ

ข้อแรก คุณนายขอเริ่มจากการจัดให้มีพื้นที่ในบ้านสำหรับการออกกำลังกาย ไม่ต้องค่ะ….คุณผู้อ่าน ไม่ต้องถึงกับไปซื้อเครื่องออกกำลังกายใหญ่โตมาไว้ภายในบ้านให้ฝุ่นเกาะ คุณนายจะขอแนะนำให้มีแค่พื้นที่ว่างๆ หน้าทีวี ในห้องนั่งเล่นหรือห้องนอนตามแต่จะสะดวกเท่านั้นแหละค่ะ แล้วจะโยคะ เต้นแอโรบิค กระโดดเชือก หรือ ฮูลาฮูปยามดูทีวีแบบคุณนายก็ได้ไม่ว่ากัน คุณนายว่าพื้นที่ซัก 2×2 เมตร ก็เพียงพอเหลือเฟือ

พื้นที่ประมาณแค่นี้ก็เพียงพอนะจ๊ะ

ภาพจาก โครงการ บ้านริมสวน รามอินทรา

เอามาทำยังงี้ไง (ภาพจาก www.fitday.com)

หรือแบบนี้

ภาพจาก โครงการ บ้านริมสวน รามอินทรา

ถ้าอยากให้เป็นกิจจะลักษณะมากขึ้นก็อาจจะหาตู้ล็อกเกอร์เล็กๆ มาไว้ใส่ โยคะแมท ดัมเบล และผ้าเช็ดตัวผืนเล็ก หนังสือหรือ DVD สำหรับออกกำลังกาย จะได้หยิบสะดวก ตัวอย่างเช่นรูปนี้ เป็นต้น

ภาพจาก www.houzz.com

โครงการหมู่บ้านที่มีพื้นที่ส่วนกลางให้ ก็ต้องรู้จักไปใช้ประโยชน์กันนะคะ ไม่ว่าจะเป็นห้องออกกำลังหรือสระว่ายน้ำ อย่าให้ค่าก่อสร้างสโมสรแพงๆ และค่าดูแลรักษาส่วนกลางต้องเสียไปเปล่าๆ ปลี้ๆ มาช่วยกันใช้และช่วยกันดูแลรักษาสมบัติส่วนกลางด้วยนะคะ 🙂

ข้อสอง เรื่องการรู้จักกินอาหารที่ดีมีประโยชน์ต่อสุขภาพ ถ้าเรารู้จักสร้างบรรยากาศ เปลี่ยนห้องครัวให้กลายเป็นมุมโปรดของครอบครัว นอกจากการเตรียมอาหารที่เป็นกิจกรรมที่ช่วยเผาผลาญพลังงานได้เป็นอย่างดีแล้ว  อาหารที่ทำเองในบ้านทำให้เราสามารถเลือกวัตถุดิบที่สดใหม่ ใช้วิธีการปรุงอาหารที่ใช้น้ำมันน้อย เช่น การต้ม นึ่ง อบ แทนการ ผัดและทอด   การเตรียมอาหารเช้ารับประทานเองที่ดีๆ อย่างเพียงพอ จะช่วยให้เราสดชื่นและกระตุ้นการเผาผลาญพลังงานทั้งวัน

ภาพจากโครงการ บ้านริมสวน รามอินทรา

การจัดครัว ให้อาหารที่มีประโยชน์ เช่นผัก ผลไม้ อยู่ในจุดที่เข้าถึงได้ง่าย เวลาหิวแล้วหยิบรับประทานได้เลย  ส่วนพวกขนมถุงขบเคี้ยว หรือน้ำอัดลม ทางที่ดีไม่ควรมีไว้ในบ้าน แต่ถ้าหากจำเป็นจริงๆ (เผื่อไว้สำหรับสมาชิกบางท่าน) คุณนายแนะนำค่ะว่าให้ซ่อนไว้ในตู้ 18 ชั้น อยู่สูงๆ เกินเอื้อม ต้องปีนบันไดไปเอา อาจจะทำให้ความอยากขนมลดลงค่ะ

ภาพจากโครงการ บ้านริมสวน รามอินทรา

สำหรับการจัดห้องอาหาร มีผลงานวิจัยที่บอกว่า ห้องรับประทานอาหารที่ไม่มีแสงธรรมชาติจะทำให้เราอ้วนขึ้น ในกรณีศึกษาอันหนึ่งพบว่า หนูที่รับประทานอาหารโดยมีแสงธรรมชาติจะมีน้ำหนักเพิ่มขึ้นเพียง 50% ของหนูที่รับประทานอาหารโดยปราศจากแสงธรรมชาติ (ข้อมูลจาก www.houzz.com) ไม่รู้ว่ามันเกี่ยวกันยังไงนะคะ แต่คุณนายเดาเอาว่า เวลาทานอาหารแล้วได้มองดูโน้นดูนี่ผ่านทางหน้าต่างบ้าน มันอาจจะทำให้เราทานช้าลง เลยรู้สึกอิ่มเร็วขึ้น แต่ถ้าทานอาหารอยู่ในห้องทึบๆ ไม่มีอะไรให้มอง ก็จะตั้งหน้าตั้งตาทานอย่างเดียว กว่าจะรู้ตัวว่าอิ่มก็ท้องแทบแตกแล้ว

ถ้าได้ทานอาหารไปรับแสงธรรมชาติและชมนกชมไม้ไปด้วยแบบนี้ จะได้ผอมกันถ้วนหน้านะคะ

ภาพจาก โครงการ บ้านริมสวน รามอินทรา

ข้อสุดท้าย เรื่องการให้ความสำคัญกับการพักผ่อนอย่างเต็มที่ การพักผ่อนไม่ได้หมายความว่าต้องเป็นการนอนหลับอย่างเดียวนะคะ เราควรหามุมจัดบ้านให้เป็นพื้นที่สำหรับทำอะไรที่ช้าๆ หรือไม่ต้องทำอะไรเลย เช่นมีมุมสำหรับอ่านหนังสือเงียบๆ  นั่งสมาธิ ฟังเพลงเบาๆ อาจมีเก้าอี้นั่งสบายๆ ซักตัว และมีหน้าต่างบานโตที่สามารถพักสายตามองธรรมชาติภายนอกบ้านได้

ตัวอย่างมุมนั่งอ่านหนังสือสบายๆ

ภาพจาก โครงการ บ้านริมสวน รามอินทรา

ห้องนอนควรเป็นห้องที่มีบรรยากาศสงบ ใช้สีที่ผ่อนคลาย เช่น สีเอิร์ธโทน ผ้าม่านก็ควรมีความทึบแสงเพื่อให้พักผ่อนได้เต็มที่ อันที่จริงแล้วก็ไม่ควรมีอุปกรณ์อิเลคโทรนิคและเครื่องใช้ไฟฟ้าใดๆ ไม่ว่าจะเป็นทีวี คอมพิวเตอร์ ที่เสียบชาร์ตมือถือ มาอยู่ในบริเวณส่วนนอน เพราะจะมีคลื่นไฟฟ้ารบกวนการนอน มีผลจากการศึกษาของมหาวิทยาลัย Harvard พบว่าคนที่นอนน้อยกว่า 5 ชั่วโมงต่อวัน จะมีน้ำหนักมากกว่าคนที่นอนวันละ 7 ชั่วโมงถึง 2-3 กิโลกรัมเลยทีเดียว

ตัวอย่างการจัดบรรยากาศห้องนอน

ภาพจาก โครงการ บ้านริมสวน รามอินทรา

การปรับปรุงบ้านให้ส่งเสริมการมีสุขภาพที่ดีเท่าที่คุณนายคิดออกก็ประมาณนี้ล่ะค่ะ

ยังไง คุณนายอยากให้คุณผู้อ่านทุกท่านมาร่วมฟิตแอนด์เฟิร์มไปพร้อมๆ กันกับคุณนายด้วยนะคะ เพื่อสุขภาพที่ดีของเราในวันนี้และเพื่อคนที่เรารักค่ะ

XOXO

คุณนายสวนหลวง