กลับมาทักทายกันอีกครั้ง กลับคอลัมน์ร้อยแต่งพันสไตล์ ออกตัวนิดนึงว่ามิได้มีส่วนได้ส่วนเสียกับ ikea นะคะ แต่หัวข้อที่มาแนะนำครั้งนี้ จุดประสงค์หลักคือเรื่องเฟอร์นิเจอร์แบบ DIY ที่คนไทยอาจจะไม่คุ้นเคยมากนัก รวมถึงสไตล์และการออกแบบของ ikea ที่โดดเด่นแตกต่างในราคาจับจ่ายได้ ซึ่งเป็นประเด็นหลักที่ทำให้ ikea น่าสนใจ ไอเดียตกแต่งที่นำเสนออาจปรับใช้กับเฟอร์นิเจอร์รูปแบบใกล้เคียงยี่ห้ออื่นได้ค่ะ

เริ่มจากหัวใจหลักของเฟอร์นิเจอร์สไตล์ ikea ก็คือวิธีการ DIY ซึ่งหากผู้อ่านบางท่านเคยได้ซื้อมาใช้บ้าง คงพอจะเข้าใจ DIY หรือ Do It Yourself ก็คือการที่เราประกอบเฟอร์นิเจอร์เหล่านั้นได้ด้วยตัวเอง แน่นอนว่าในบางชิ้นอาจจะต้องใช้เครื่องไม้เครื่องมือมาช่วยเหลือ เช่นไขควง สว่านไฟฟ้า หรือประแจ ซึ่งเป็นเครื่องมือประจำบ้าน สำหรับหลายบ้านที่ไม่มีอาจจะหยิบยืมเพื่อนฝูง หรือเพื่อนบ้านได้ไม่ยาก วิธีการประกอบก็สามารถทำได้ด้วยตัวคนเดียว หรือใช้คนเพียง 2-3 คนเท่านั้น แล้วแต่ความใหญ่โตของเฟอร์นิเจอร์ชิ้นนั้น ผนวกกับการอ่านคู่มือประกอบซึ่ง ikea เองก็ออกแบบมาเพื่อให้สามารถทำเองได้ง่ายจัง

เบื้องต้นอย่างที่ทราบกัน ikea สาขาเมืองไทยตั้งอยู่แถวบางนา ส่วนการเดินทางไปนั้นลองหาวิธีจากในเวปได้ค่ะ สำหรับการเดินทางไปเพื่อซื้อเฟอร์นิเจอร์นั้น กรณีที่ใช้รถส่วนตัวแนะนำให้นำรถที่มีพื้นที่บรรจุของไปได้ จะเป็นรถที่พับเบาะด้านหลังได้ ถ้าวางแผนจะซื้อเฟอร์นิเจอร์ชิ้นใหญ่เป็นจำนวนหลายชิ้นก็เป็นรถกระบะหรือปิคอัพก็ขนได้ค่ะ ซึ่งในกรณีที่ซื้อหลายชิ้นทาง ikea ก็มีบริการส่งโดยเก็บค่าบริการตามโซนซึ่งขึ้นอยู่กับระยะทาง นอกจากนี้ก็จะมีบริการ ประกอบเฟอร์นิเจอร์ซึ่งค่าบริการจะคิดเป็นเปอร์เซนต์จากมูลค่าสินค้าชิ้นที่ใช้บริการประกอบ ดังนั้นต้องวางแผนกันนิดนึง สำหรับคุณๆที่ตั้งใจไปช็อปเฟอร์นิเจอร์ชิ้นใหญ่ๆ

การวางแผนอาจเริ่มต้นด้วยการลิสท์ชิ้นเฟอร์นิเจอร์ที่อยากได้ รวมถึงนึกคร่าวๆว่าจะนำมาวางบริเวณไหนในบ้าน แนะนำให้คุณๆวัดขนาดพื้นที่คร่าวๆไปด้วย ถ้ามีเวลาอีกนิดก็เข้าไปในเวป ikea ซึ่งจะมีรายละเอียดขนาดมิติกว้างยาวสูงลึก แล้วเลือกดูว่าสนใจดีไซน์ชิ้นไหน ผนวกกับราคาที่เหมาะสมกับความต้องการ เพื่อย่นระยะเวลาในการช็อปเพราะการไป ikea หนนึงอาจจะใช้เวลาเดินดูโน่นนี่ร่วม 2 ชม.ขึ้นไปเนื่องมาจากพื้นที่และของที่มีปริมาณให้เลือกมาก

มาถึงไอเดียการตกแต่งบ้านหรือพื้นที่คุณด้วยสินค้าจาก ikea ขอนำเสนอไอเดียที่เกิดจากจุดเด่นและข้อดีของเฟอร์นิเจอร์ ikea ที่เห็นได้ชัด และน่าจะเป็นประโยชน์ รวมถึงนำไปใช้จัดแต่งได้จริงกับบ้านหรือพื้นที่ของคุณๆ นั่นก็คือ การเลือกเฟอร์นิเจอร์สำหรับพื้นที่จำกัด

เริ่มที่ห้องนอน แน่นอนว่าเตียงเป็นส่วนสำคัญที่สุดในห้องนอน จะดีไหมถ้ามีเตียงนอนที่สามารถมีพื้นที่เก็บของไปด้วยในตัว อาจจะอยู่ในรูปแบบลิ้นชักใต้เตียง เพื่อเก็บของจำพวกผ้าปูหรือปอกหมอน ก็จะประหยัดพื้นที่ในตู้เสื้อผ้าไปได้ รวมถึงเตียงที่สามารถดึงออกมาเป็นอีกที่นอนนึง ก็เป็นทางเลือกที่ดีในกรณีที่อาจมีเพื่อนฝูงมาค้างด้วย

ส่วนเฟอร์นิเจอร์รูปแบบ Sofa Bed ก็เหมาะกับคอนโดห้องสตูดิโอที่พื้นที่ใช้สอยไม่มาก เมื่อไม่ได้ใช้งานสามารถพับเก็บ ซึ่งจะช่วยให้ห้องดูโปร่งขึ้น รวมถึงสามารถใช้งานในลักษณะโซฟา แน่นอนว่าเป็นการประหยัดจากการซื้อเฟอร์นิเจอร์เพียงชิ้นเดียวแต่ได้ประโยชน์ใช้สอยถึง 2 หน้าที่การใช้งาน

มาถึงห้องนอนเจ้าตัวเล็ก ก็มีเตียงที่มีลักษณะการปรับขนาดได้ ซึ่งอันนี้เป็นการวางแผนล่วงหน้าที่ดี สำหรับเด็กที่จะต้องโตขึ้นในอนาคต สามารถขยับขยายได้เมื่อลูกของคุณโตขึ้น และประหยัดการเปลี่ยนเตียงใหม่ไปด้วยในตัว

ส่วนหลายๆท่านที่อาจจะมีการทำงานบ้างในห้องนอน ก็แนะนำเป็นโต๊ะตัวบางที่สามารถวางคร่อมกับเตียง ไว้นั่งทำงานขณะอยู่บนเตียงนอนหรือแม้แต่ไว้นั่งอ่านหนังสือ และเมื่อจะเลื่อนออกมาต่างหาก พร้อมเตรียมเก้าอี้เล็กๆไว้ ก็สามารถไว้ใช้นั่งทำงานที่ใช้เวลายาวนานขึ้น

พูดถึงเรื่องโต๊ะทำงาน คุณๆอาจะเลือกโต๊ะในลักษณะที่มีฟังก์ชั่นการพับได้ เพื่อที่จะมีหลายรูปแบบการใช้งาน หรือโต๊ะที่สามารถขยายขนาดให้ใหญ่ขึ้นเพื่อรองรับการทำงานที่ต้องการพื้นที่มากในบางครั้ง ส่วนหลายๆคนที่ ลักษณะการทำงานอาจไม่ต้องการพื้นที่ ลองเลือกตู้ที่มีบานพับเล็กๆ ไว้วางโน๊ตบุ๊คสักตัว ซึ่งเราสามารถนำเอาเก้าอี้ลอยตัวมาประกอบเป็น work station แบบย่อมๆได้ ก็เป็นอีกวิธีที่ประหยัดเนื้อที่ได้ดีค่ะ

ในส่วนของ Storage ซึ่งถือเป็นอีกจุดเด่นของเฟอร์นิเจอร์ ikea เพราะมีให้เลือกมากมายหลายรูปแบบ เช่นลักษณะชั้นโปร่งเก็บของ โดยใช้แยกกล่องเพื่อจัดเก็บให้เป็นระเบียบ จนถึงชั้นแขวนหรือติดผนังที่ประกอบได้ง่าย ส่วนรายละเอียดว่าจะเลือก storage แบบไหน ลองหาอ่านไอเดียกันได้ในร้อยแต่งพันสไตล์คอลัมน์ก่อนหน้านี้ได้ค่ะ

อย่างที่บอกข้างต้นทั้งหมดนี้เป็นตัวอย่างง่ายๆ ที่จะช่วยให้คุณบริหารพื้นที่ จากข้อดีของเฟอร์นิเจอร์ ikea คือสไตล์ DIY รวมถึงดีไซน์ที่ค่อนข้างเรียบง่าย สามารถนำมาดัดแปลงให้เข้ากับบ้านของคุณๆได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ราคาที่ไม่สูงมากของ ikea น่าจะเป็นตัวเลือกที่ดีให้กับการตกแต่งบ้านของคุณๆได้ไม่ยากค่ะ

ขอบคุณ

www.ikea.co.th