พบกันอีกครั้งค่ะ กับร้อยแต่งพันสไตล์ วันนี้นำเอาไอเดียเรื่องการเก็บของด้วย Storage รูปแบบต่างๆมาฝาก หลายๆคนคงเคยพบปัญหาว่า ข้าวของที่มีมากมาย จะจัดจะเก็บยังไงให้ห้องต่่างๆหรือบ้านเรายังคงดูสวยงาม เป็นระเบียบไม่ว่าจะของสะสม เสื้อผ้า หนังสือ ดีวีดี หรือข้าวของจิปาถะ ปัญหาที่หลายๆคนพบเจอคือ สิ่งของที่มากมายขึ้น แต่พื้นที่เก็บยังคงเท่าเดิม  ครั้งนี้จะหาวิธีแก้ปัญหาและบริหารข้าวของเหล่านี้มาฝากค่ะ

เริ่มจากพื้นที่ว่างที่สามารถทำเป็น Storage ได้อย่างไม่น่าเชื่อค่ะ วิธีนี้เหมาะสำหรับห้องที่ยังเหลือผนัง กำแพง ที่ยังว่างๆอยู่ เราสามารถนำเอาชั้นแบบ DIY มาเพิ่มพื้นที่แนวสูง สำหรับวางของได้ ชั้นเหล่านี้จะประกอบด้วย แผ่นวางและตัวขาค้ำยัน หรือบางแบบก็ไม่มีขายึดแต่เป็นลักษณะซ่อนการยึดไว้ที่ผนัง ทั้งหมดหาซื้อได้ตามร้านเฟอร์นิเจอร์ชั้นนำทั่วไปค่ะ เลือกจากความยาวของพื้นที่เป็นหลัก ส่วนใหญ่จะถูกผลิต ให้มีความกว้างให้สมดุลกับความยาว ลักษณะชั้นแบบนี้ จะเหมาะกับการวางหนังสือ หรือของสะสมที่ไม่ได้มีน้ำหนักมาก เพื่อที่จะจัดเก็บของกึ่งๆวางโชว์ไปในตัว

นอกจากนี้ยังมีรูปแบบของชั้นที่ถูกนำมาต่อกันคล้ายกล่อง ก็ช่วยสร้างความเก๋ไก๋ให้กับผนังได้ไม่เลวค่ะ

ส่วนบริเวณที่ฮิตอันดับต้นๆอีกในการทำ Built in คือใต้บันไดค่ะ จะเห็นว่าใต้บันไดบ้านส่วนใหญ่จะถูกทิ้งให้เป็นพื้นที่เีสียเปล่า อินทีเรียดีไซน์เนอร์ส่วนใหญ่เลยมีไอเดียที่จะนำมาเป็นพื้นที่เก็บของได้แบบเก๋ๆ สามารถทำเป็นห้องเก็บของขนาดย่อม ขึ้นอยู่กับความสูงและโครงสร้างของบันได บางครั้งสามารถดัดแปลงทำเป็นลิ้นชักเก็บรองเท้า ห้องเก็บเสื้อผ้า หรือแม้แต่ ห้องทำงานก็มีคนทำมาแล้ว ลองมาดูตัวอย่าง จากหลายๆบ้านที่เก็บมาฝากกันค่ะ ลองนำไปพลิกแพลงดัดแปลงให้เหมาะ กับบันไดบ้านคุณๆได้เลยนะคะ

จากนั้นมาถึงชั้นวางของที่ส่วนใหญ่จะมีอยู่ตามบ้าน ชั้นลอยตัวเหล่านี้ส่วนมากจะทำมาเพื่อเก็บของอเนกประสงค์และโปร่ง ดังนั้น วิธีการที่จะช่วยแยกและเพิ่มรายละเอียดก็คือนำกล่องมาใส่ไว้ต่างหาก ซึ่งกล่องที่ว่าก็มีหลากหลายวัสดุทั้งผ้า กระดาษ พลาสติก ไม้ หรือโละหะ ซึ่งแล้วแต่ความชอบและแล้วแต่ข้าวของที่เก็บเลยค่ะ เราสามารถเพิ่มความเก๋ไก๋ได้ โดยการเลือกโทนสี เพราะส่วนใหญ่แล้วชั้นวางของหรือตู้หนังสือจะเป็นสีเรียบๆเช่น ขาว ดำ น้ำตาล หรือสีไม้ธรรมชาติ ดังนั้นการนำกล่องสีต่างๆมาวาง จึงเป็นการขับเน้นและเล่นจังหวะแบบพอเหมาะพอดี ขอแนะนำให้เลือกกล่องมาแค่ 2 สี คือสีจัดจ้าน และสีตรงข้าม เช่นชั้นวางเป็นสีดำ เราก็นำกล่องสีสว่างๆมา 1 set และกล่องสีสะดุดตามาอีก 1 set แค่นี้ก็ช่วยสร้างมิติและลูกเล่นให้กับชั้นวางของได้ไม่ยาก

สำหรับใครที่นำเอาชั้นวางของมาวางชิดผนัง สามารถเพิ่มลูกเล่นด้วยการทาสีผนังด้านหลังเป็นสีโทนที่ตัดกันกับชั้นวางของ หรือเป็นสีเดียวกับกล่องที่นำมาวางเพิ่มเติม วิธีนี้สร้างความกลมกลืนให้กับคู่สีได้เป็นอย่างดีค่ะ

ที่กล่าวมาทั้งหมดก็จะเป็น Storage ที่เน้นเรื่องประโยชน์ใช้สอยของเป็นพื้นที่เก็บของในบ้าน ที่ไม่ใช่เพียง เพื่อแก้ปัญหา ข้าวของที่มากมาย แต่มากกว่านั้นคือเป็นการเก็บแบบที่มีดีไซน์และไอเดีย รวมถึงเ็ป็นการตกแต่งไปในตัว ท้ายสุดขอนำเสนอ ตัวอย่างของ storage เก๋มากถึงมากที่สุด เน้นไอเดียของการตกแต่งเป็นหลัก เผื่อว่าคุณๆจะนำไปปรับใช้กับพื้นที่ส่วนตัว ก็ไม่ว่ากันค่ะ

 

ขอบคุณ

www.workalicious.org