แนะนำตัวกันหน่อย กับครั้งแรกของ ร้อยแต่งพันสไตล์ คอลัมน์อ่านง่ายๆ พร้อมข้อมูลของการเลือกตกแต่งบ้าน คอนโด หรือจะทาวน์โฮม ให้สวยเก๋ ได้ด้วยตัวคุณเอง มาเริ่มกันวันนี้ด้วย ไอเดียแต่งเสริมเติมสีให้ห้องรับแขกของคุณ ห้องรับแขกหรือห้องนั่งเล่นเป็นห้องแรกที่ใครไปใครมา ก็ต้องผ่านห้องนี้ บางครั้งห้องรับแขกก็จะถูกทำให้เรียบๆ สีน้อยๆ แต่สำหรับบางที่อยู่อาศัยที่เน้นไลฟ์สไตล์ หรือมีปาร์ตี้เพื่อนฝูงบ่อยครั้ง ห้องรับแขกในฝันก็น่าจะต้องมีสีสันกันหน่อยใช่มั้ยคะ

เรามาดูวิธีง่ายๆที่จะเติมสีสันให้กับห้องนั่งสบายของคุณ สมาชิกครอบครัว หรือแม้แต่เพื่อนฝูงกันดีกว่า เริ่มจากสำหรับหลายคนที่มีห้องรับแขก ที่ตกแต่งอยู่แล้ว โซฟาเป็นสีขาว เทา หรือครีม ส่วนผนังก็เป็นวอลล์เปเปอร์หรือทาสีอ่อนๆ ง่ายที่สุดที่จะทำเลยก็คือ หมอนอิงค่ะ หลายคนคิดว่าไม่สำคัญ หารู้ไม่ว่า แค่คุณหาซื้อหมอนอิงลายกราฟฟิก ไม่ว่าจะลายทาง ลาย Polka dot หรือจะเป็นสีสันสดใส รวมถึงหมอนอิง ที่มี texture ของตัว textile สามารถนำมาวางเคียงคู่โซฟาสีเอิร์ธโทนของคุณได้เลย เท่านั้นก็เหมือนปรุงรสเปรี้ยวนิดๆ ให้ห้องรับแขกของคุณ

นอกจากนี้สิ่งของตกแต่งง่ายๆที่หลายคนอาจมองข้ามไปก็คือโคมไฟ สามารถเลือกหยอดสีเดียวกับหมอนอิง ส่วนโต๊ะกลางที่มีสีโทนเดียวกัน ก็เป็นอีกองค์ประกอบที่จะช่วยเพื่อเพิ่มน้ำหนักให้สีนั้นมากขึ้น แต่ยังอยู่ในปริมาณที่เหมาะสม ลืมไม่ได้คือภาพบนผนังที่หลายคนชอบนำมาตกแต่ง เป็นไอเดียที่เพิ่มชีิวิตชีวาให้ห้องนั่งเล่นไม่น้อยเลยค่ะ แต่ขอให้คุมโทนเป็นขาวดำ หรือมีสีเดียวที่ยังอยู่ในเฉดของสีที่ตกแต่ง รวมถึงแจกันดอกไม้ที่จะมาช่วยเรื่องความกลมกลืนให้กับสีสันในภาพรวม

ถัดมาสำหรับใครที่มีห้องว่างๆ ยังไม่ได้จับจองโซฟามาประดับห้องนั่งเล่น ลองดูไอเดียนี้ค่ะ เลือกโซฟาสีสันจัดจ้านหรือโซฟาที่มีลายกราฟฟิกมา 1 ตัว ย้ำว่าถ้าเป็นสีควรเป็นสีเดียว ส่วนถ้าเป็นลายกราฟฟิกควรจะมีสีไม่เกิน 2 สี เพื่อให้เป็นจุดโฟกัสเดียวของห้อง วิธีนี้ทำให้ห้องนั่งเล่น ไม่น่าเบื่ออีกต่อไป

มาถึงวิธีสุดท้าย เหมาะสำหรับผู้ที่มีใจรักในสีสันค่ะ เพราะเราจะจัดใหญ่โดยการทาสีผนังห้องรับแขกค่ะ สามารถทา 1 หรือ 2 ผนังก็ได้ ไม่แนะนำให้ทาทั้งห้อง รวมถึงถ้าเลือก 1 ด้านขอให้เป็นด้านที่เป็น Background ให้โซฟาหรือด้านหลังทีวีค่ะ จะแจ่มมากๆ ส่วนสีผนังและสีโซฟา ควรเลือกเป็นสีเดียวกัน ถึงตอนนี้สำหรับใครที่เริ่มสนุกแล้วกลัวว่าสีสันจะมากเกินไป วิธีง่ายๆที่ไว้เช็คคือ หรี่ตามองแล้วดูว่าน้ำหนักสีที่เยอะที่สุด ของทั้งห้องไม่ควรเกิน 3 สี ซึ่ง 1 ใน 3 นั้นควรเป็น ขาว ครีม หรือดำ นะคะ

ขอแถมกับการเลือกซื้อโซฟาให้ถูกใจ กับเกร็ดเล็กๆน้อยๆของโซฟารูปแบบต่างๆ นอกจากสีที่ถูกใจก็มีปัจจัยเรื่องประโยชน์ใช้สอย การดูแลทำความสะอาด ความแข็งแรงทนทาน โครงสร้างวัสดุและขนาด เริ่มจากประโยชน์ใช้สอย หากเป็นโซฟาที่เน้นรับแขก ก็ควรจะเลือกที่วัสดุสแข็งแรงเช่นไม้เนื้อแข็งหรือเหล็ก ขนาดของโซฟาขึ้นอยู่กับจำนวนผู้ใช้งานเป็นหลัก ส่วนคุณสมบัติพิเศษอื่นๆ เช่นการปรับระดับความเอนของพนักพิงได้ ดึงที่วางเท้าออกมา หรือมีช่องเก็บของอยู่ใต้เบาะรองนั่ง แนะนำให้เลือกตามความพึงพอใจ และขึ้นอยู่กับว่าเราได้ใช้ประโยชน์ใช้สอยจากคุณสมบัิตินั้นมากน้อยเพียงไร

ส่วนการทำความสะอาดและดูแลรักษา โซฟาที่ทำจากหนังแท้ มีข้อดีคือระบายความร้อนได้ดี  โซฟาที่ทำจากหนังเทียมหรือ PVC ซึ่งเป็นวัสดุสังเคราะห์จากพลาสิกจะไม่ค่อยระบายความร้อน แต่ราคาถูกกว่าโซฟาหนังแท้มาก ทั้งสองชนิดสามารถทำความสะอาด ได้ด้วยการเช็ด ส่วนโซฟาผ้าบุถึงแม้จะอมฝุ่นและเกิดรอยเปื้อนได้ง่าย แต่สามารถถอดเปลี่ยนผ้าบุเพื่อการทำความสะอาดได้ง่าย รวมถึงสามารถเปลี่ยนลายผ้าใหม่ได้ตามความต้องการ สำหรับบ้านที่มีเด็กควรคำนึงถึงวัสดุให้มาก การตัดสินใจเลือกโซฟา ควรทดลองนั่งดูว่านั่งสบายหรือไม่ การคืนตัวของเบาะ ความยืดหยุ่น ซึ่งอยู่ที่ความชอบของแต่ละบุคคล รวมถึงราคาที่แน่นนอนว่า จะเป็นปัจจัยสำคัญไม่น้อยในการตัดสินใจเลือกของคุณๆ

เกร็ดความรู้และรายละเอียดที่นำมาแบ่งปัน เป็นเรื่องของความกลมกลืนทางด้านสีสัน สุดท้ายแล้วคงต้องใช้ประกอบกับความชอบ และสไตล์ที่เป็นตัวของคุณเอง ดังคำกล่าว ปลูกเรือนตามใจผู้อยู่ ดังนั้นขอให้สนุกกับการแต่งแต้มสีสันให้ห้องนั่งเล่น ที่ให้คุณเล่นได้ไม่รู้จบค่ะ

ขอบคุณ

  • www.wid8.com
  • www.homedecorarcade.com
  • www.tamanjati.info
  • www.gemmbook.com
  • www.hermonacasa.com