สวัสดีคะคุณผู้อ่าน กลับมาเจอะเจอกันอีกครั้งกับกลเม็ด เกร็ดเล็กเกร็ดน้อยที่ช่วยให้คุณแต่งเติมห้องหรือบ้านของคุณให้น่าสนใจขึ้น วันนี้มากับเรื่องราวใกล้ตัวที่เรามักจะลืมไป นั่นคือห้องน้ำค่ะ ห้องน้ำเป็นห้องที่เราใช้เวลากับมันไม่น้อยเลย บางครั้งเราอาจมองข้ามความสำคัญ รวมถึงคิดไปว่ามีรูปแบบเดียวคือสีขาวๆ สะอาดๆ แน่นอนค่ะ ความสะอาดเรียบร้อย เป็นสิ่งแรกที่นึกถึงเมื่อพูดถึงห้องน้ำ แต่ว่าสีขาวอาจจะไม่ใช่คำตอบสุดท้าย มาดูกันว่าเรามีทางเลือกอะไรมากกว่านั้นกันบ้าง

ก่อนอื่นมาเริ่มกันที่เรื่องจำเป็นพื้นฐานของการตกแต่งห้องน้ำที่ควรรู้ ห้องน้ำในที่นี้หมายรวมถึงห้องอาบน้ำและห้องสุขา เข้าด้วยกัน แน่นอนว่าพื้นที่ประโยชน์ใช้สอยของทั้ง 2 ห้องนี้มีส่วนที่จะต้องดูแลรักษาและคำนึงถึงต่างกัน วิธีการที่จะต้องจัดการเป็นอันดับแรกคือ การแบ่งแยกส่วนแห้งและส่วนเปียกออกจากกัน ชักโครกบริเวณนึง ฝักบัวหรืออ่างอาบน้ำบริเวณนึง ส่วนอ่างล้างมือและพื้นที่สำหรับเก็บของก็จะแยกออกมาเป็นบริเวณย่อยๆอีกส่วนหนึ่งวิธีนี้ก็เพื่อการดูแลรักษาความสะอาดจะเป็นไปได้อย่างทั่วถึง

ในส่วนของพื้นที่ส่วนเปียกสำหรับอาบน้ำ ควรลดระดับพื้นให้ตำ่ลงเล็กน้อย เลือกปูกระเบื้องหรือพื้นผิวที่มีความหยาบ เพื่อลดความลื่น เมื่อโดนน้ำ อาจจะมีการทำที่นั่งสำหรับผู้สูงวัยอาบน้ำ ในขณะที่พื้นที่ถัดมาควรจะเป็นชักโครก และพื้นที่ด้านหน้าสุดจากประตู ควรจะเป็นอ่างล้างมือและส่วนเก็บของที่มิดชิดเป็นสัดส่วน มีกระจกบานใหญ่ นอกจากนี้คุณๆยังสามารถติดชั้นวางของ เพิ่มเติมที่ผนังสำหรับเก็บข้าวของหรือน้ำยา ทำความสะอาดต่างหากได้ ส่วนที่ละเลยไม่ได้ก็คือช่องระบายอากาศ หรือหน้าต่าง เพื่อให้มีแสงสว่างเพียงพอในช่วงกลางวัน และถ่ายเทอากาศได้เป็นอย่างดี


มาถึงขั้นตอนตกแต่งที่จะช่วยให้ห้องน้ำของคุณไม่จำเ็ป็นต้องเป็นสีขาวเพลนๆอีกต่อไป ซึ่งทางเลือกในการสร้างความ แตกต่างและสวยงามให้กับห้องน้ำ ก็อยู่ที่สีและวัสดุต่างๆ เริ่มจากวัสดุปูพื้น ควรจะเลือกที่มีความคงทน รวมถึงสวยงาม กระเบื้องก็เป็นวัสดุที่ได้รับความนิยมอันดับต้นๆ การเลือกสีและพื้นผิว ที่เหมาะสมจะช่วยเพิ่มบุคลิกให้ห้องน้ำของคุณได้ รวมถึงบางครั้งสามารถแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นภายในห้องน้ำได้เป็นอย่างดี เช่นการตกแต่งห้องน้ำโดยใช้โทนสีแดง สามารถบ่งบอกถึงความมีพลัง กระฉับกระเฉงว่องไว กระเบื้องสีเขียวก็เหมาะสำหรับ ผู้ที่รักธรรมชาติ เมื่อนำพื้นผิวไม้เข้ามาประกอบก็สามารถสร้างความร่มรื่นได้เป็นอย่างดี

สำหรับวัสดุปูพื้นประเภทอื่นๆ ก็มีข้อดีข้อเสียและบุคลิกที่ต่างกันไป เริ่มจากพื้นไม้ เนื่องจากห้องน้ำเป็นบริเวณที่มีความชื้นสูง พื้นไม้ธรรมชาติอาจจะไม่เหมาะสมสักเท่าไร แต่หากใครชอบความรู้สึกผ่อนคลายสบายของพื้นผิวไม้ แนะนำคุณๆให้เลือก พื้นไม้เทียม หรือกระเบื้องลายไม้จะดีกว่า ตัดปัญหาเรื่องปลวกและเชื้อราจากความชื้นได้

ถัดมาการปูด้วยหินกรวด จะช่วยสร้างพื้นผิวที่กันลื่นและยังสามารถนวดเท้าไปด้วยในตัว ส่วนหินปูน (Limestone) จะช่วยให้รู้สึกว่าห้องกว้างขึ้น นิยมใช้ปูพื้นและ top เคาน์เตอร์ ช่วยให้ห้องดูโปร่ง แต่จะทำให้พื้นเย็นจนเรารู้สึกเย็นเท้าได้ วัสดุอีกชนิดคือหินอ่อน อาจจะได้รับความนิยมน้อยเพราะต้องการการดูแลรักษาที่เหมาะสม เนื่องจากดูดซึมน้ำเก่ง ตัวพื้นผิวเป็นรอยขูดขีดได้ง่าย เวลาเปียกน้ำพื้นจะลื่นง่าย

สุดท้ายคือพื้นคอนกรีต สำหรับคนชอบลุคที่ดูดิบๆ ได้อารมณ์เท่ๆ รวมถึงราคาไม่แพง แต่การทำพื้นคอนกรีตต้องเคลือบผิวหน้ากันซึมด้วย เพื่อป้องกันคราบสกปรกไปฝังในเนื้อคอนกรีตให้ง่ายต่อการทำความสะอาดและดูแลรักษา

ในส่วนของผนังที่อาจจะเป็นทางเลือกที่ง่ายขึ้นสำหรับการแต่งแต้มเติมสีให้ห้องน้ำของคุณ เริ่มจากวิธีเบสิคอย่างผนังทาด้วยสีพื้น ซึ่งคุณสามารถเลือกสีสันได้ตามต้องการ โดยทาทั้งผนังหรือทาบางส่วนโดยมีสีขาวหรือสีดำมาเบรคก็แล้วแต่ความชอบค่ะ

ต่อมาคือการปูโมเสค (Mosaic) วิธีนี้จะเป็นที่นิยมมากๆในปัจจุบัน เพราะโมเสคสามารถสร้างลวดลายและลูกเล่น ให้กับผนังห้องน้ำของคุณ รวมถึงเป็นพื้นผิวที่ง่ายต่อการทำความสะอาด ส่วนการปูโมเสคสามารถเลือกปูเป็นแถบๆ เพื่อเป็นเส้นสายกราฟฟิกตัดกัน หรือจะกลมกลืนกับสีหลักของกระเบื้องผนัง อีกทางเลือกนึงคือการปูโมเสคทั้งผนังเลยก็ได้ ซึ่งเพิ่มความหลากหลายและมิติให้กับห้องน้ำของคุณได้ดี แต่ว่าค่าใช้จ่ายสำหรับช่างปูโมเสคก็จะมากขึ้น รวมถึงต้องคอยเช็ครายละเอียด สำหรับคุณๆที่เลือกวิธีนี้ สุดท้ายความสวยงามก็จะคุ้มค่ากับการลงทุนและรอคอยได้เป็นอย่างดีค่ะ

ทั้งหมดนี้เป็นไอเดียคร่าวๆที่จะแต่งแต้มสร้างความแตกต่างให้กับห้องน้ำของคุณ ลองเลือก Mix & Match วัสดุ พื้นผิว และสีสัน ที่ชอบ รวมถึงคำนวณงบประมาณในกระเป๋าให้เหมาะสมกับความต้องการนะคะ อย่าลืมว่าช่วงเวลาผ่อนคลายที่สำคัญรองจากการใช้เวลาในห้องนอน ก็คือการผ่อนคลายและใช้เวลาในห้องน้ำ ถึงเวลาที่จะใส่ใจและให้ความสำคัญกับห้องน้ำของคุณแล้วค่ะ

ขอขอบคุณ