ห้องน้ำ จัดเป็นห้องที่มีค่าใช้จ่ายในการก่อสร้างสูง ไม่ว่าจะในบ้านหรือคอนโด เพราะมีองค์ประกอบภายในมากกว่าห้องอื่นๆ ไหนจะต้องคำนึงถึงความชื้น ความสะอาด ความปลอดภัย ความสะดวกสบาย และปัจจัยอื่นๆ ด้วยการเลือกคุณภาพวัสดุในการก่อสร้าง อุปกรณ์อำนวยความสะดวกต่างๆและสุขภัณฑ์ภายในห้องน้ำจึงทำให้ห้องน้ำมีต้นทุนในการก่อสร้างสูงกว่าห้องอื่นๆ

อุปกรณ์ชิ้นสำคัญภายในห้องน้ำ ที่ขาดไปไม่ได้ ก็คือ โถสุขภัณฑ์ หรือ ชักโครก ก็เป็นอีกส่วนหนึ่งที่ต้องคำนึงถึงเป็นพิเศษ เพราะเป็นอุปกรณ์ภายในห้องน้ำที่เราใช้กันทุกวันเป็นประจำ ซึ่งเจ้าโถนี้ก็มีมูลค่าตั้งแต่หลักร้อยจนถึงหลักแสน.. ใช่ครับ หลายคนอาจจะไม่เชื่อ แต่มีจริงๆนะโถราคาหลักแสนบาท เพราะโถสุขภัณฑ์ 1 ชิ้น จะมีหลายองค์ประกอบ ตั้งแต่ ความสวยงาม, ระบบการทำงาน, ขนาดที่มีผลต่อความสะดวกสบาย และความพึงพอใจของผู้ใช้ ถ้าเลือกไม่ดี ไม่เหมาะสมกับการใช้งาน ก็อาจเป็นปัญหาตามมาให้ปวดหัวกันภายหลังได้ ดังนั้นวันนี้ผมจึงจะพาทุกคนมาทำความรู้จักกับโถสุขภัณฑ์ให้มากยิ่งขึ้น ว่ามีชนิดไหนบ้าง แต่ละแบบทำงานต่างกันอย่างไร ข้อดีและข้อเสีย รวมถึงอัพเดทคุณสมบัติของโถสุขภัณฑ์อัตโนมัติในปัจจุบันว่าพัฒนากันไปถึงไหนแล้ว สำหรับเป็นตัวเลือกในการนำมาใช้งานในครัวเรือนได้อย่างคุ้มค่าและเหมาะสมครับ

โถสุขภัณฑ์ที่เราคุ้นเคยกันจะแบ่งออกเป็น 2 ชนิดใหญ่ๆ คือแบบนั่งยอง และแบบนั่งราบ ซึ่งถ้าเรากำลังพูดถึงโถสุขภัณฑ์ที่จะได้มากับตัวบ้านหรือคอนโด ก็คงจะต้องเป็นโถแบบนั่งราบเท่านั้น ซึ่งแค่โถลักษณะนี้ก็แบ่งออกภายในได้อีกหลายประเภทเลยเหมือนกัน ขอเริ่มที่แบ่งออกเป็น 2 แบบคือแบบ แขวนผนัง และตั้งพื้น

โถสุขภัณฑ์แบบแขวนผนัง

โถลักษณะนี้จะมีตัวฐานรองนั่งยึดติดกับผนังและลอยขึ้นจากพื้น ทำให้มีลักษณะเป็นชิ้นเดียว ดูสวยงามและสามารถทำความสะอาดได้ง่าย  ซึ่งจะมีให้เห็นกันตามห้างสรรพสินค้า คอนโดและบ้านที่มีราคาสูงหน่อย หรือห้องน้ำสำเร็จรูป

ข้อดี

  • ดูเรียบร้อย สวยงาม
  • ทำความสะอาดง่าย
  • ไม่ค่อยมีร่องหรือรอยต่อสำหรับสะสมสิ่งสกปรก

ข้อเสีย

  • ต้นทุนราคาก่อสร้างจะสูงกว่าแบบทั่วไป
  • ต้องมีการเตรียมหน้างานก่อนเนื่องจากผนังจะต้องสามารถรับน้ำหนักได้พอสมควร
  • มีรุ่นให้เลือกไม่มากเท่าไรนัก
  • มีระบบชำระล้างแบบเดียวคือระบบ Wash Down
  • มีระบบระบายน้ำระบบเดียวคือ P-Trap (ต่อท่อออกผนัง)
  • หากเสียหากจะต้องเปลี่ยนทั้งชิ้น

โถสุขภัณฑ์แบบตั้งพื้น

ลักษณะนี้จะมีฐานรองนั่งจะวางอยู่บนพื้น ซึ่งก็เป็นรูปแบบส่วนใหญ่ที่เรามักจะพบเจอกันอยู่บ่อยๆ

ข้อดี

  • มีต้นทุนในการก่อสร้างที่ต่ำกว่าแบบแขวนผนัง
  • มีรูปแบบให้เลือกหลากหลาย
  • ติดตั้งง่าย
  • ดูแลรักษาได้ง่าย
  • มีระบบชำระล้างให้เลือกหลายรูปแบบ
  • มีระบบระบายน้ำให้เลือกหลายรูปแบบ
  • สามารถซ่อมแยกส่วนได้

ข้อเสีย

  • ทำความสะอาดได้ยากกว่า
  • มีพื้นที่สะสมสิ่งสกปรกได้มากกว่า

ส่วนมากจะได้โถลักษณะนี้มาเวลาซื้อบ้านและคอนโด ผมเลยขอเน้นที่โถลักษณะนี้เป็นพิเศษนะ ในท้องตลอดก็มีรุ่นให้เลือกค่อนข้างหลากหลาย เพราะมีรายละเอียดปลีกย่อยค่อนข้างเยอะ ลองมาทำความรู้จักกับโถชิ้นนี้กันคร่าวๆครับ ว่ามีรูปแบบใดกันบ้าง

โถสุขภัณฑ์ชิ้นเดียว

แบบนี้จะมีโถสุขภัณฑ์เป็นชิ้นเดียวกันกับถังพักน้ำ ไม่มีรอยต่อ สวยงาม ทำความสะอาดง่าย เมื่อใช้งานไปนานๆ น้ำจะไม่รั่ว ไม่ต้องประกอบชิ้นส่วน ติดตั้งง่าย ระบบชำระล้างทำงานเงียบ แต่มีข้อเสียคือ หากชำรุดจะต้องเปลี่ยนทั้งชิ้น มีราคาสูง ซึ่งเรามักจะพบในโครงการบ้านและคอนโดที่มีราคาสูงหน่อย

โถสุขภัณฑ์ 2 ชิ้น 

มีส่วนโถสุขภัณฑ์แยกกันกับถังพักน้ำ การติดตั้งมีหลายขั้นตอน ต้องประกอบ หากชำรุดสามารถเปลี่ยนเฉพาะชิ้นได้ มีข้อเสียคือ ทำความสะอาดยาก มักมีคราบสกปรกติดอยู่ตามซอกของรอยต่อ เป็นแหล่งสะสมของเชื้อโรคและแบคทีเรีย เมื่อใช้งานไปนานๆ มักเกิดปัญหาน้ำรั่วตามรอยต่อ มีให้เห็นในโครงการทุกระดับครับ

สำหรับโถสุขภัณฑ์แบบนั่งราบที่เป็นแบบตั้งพื้น แค่เพียงชนิดของโถชิ้นเดียวหรือสองชิ้นคงไม่เพียงพอต่อเหตุผลในการเลือกซื้อ ยังมีปัจจัยอื่นที่เราต้องคำนึง ที่จะเอามาเป็นตัวตัดสินใจได้ด้วย เช่น…

ขนาด

ทราบหรือไม่ว่าโถลักษณะนี้มีขนาดไซส์ที่แตกต่างกัน ซึ่งจะแตกต่างกันที่ความสูงของฝารองนั่ง ซึ่งส่วนใหญ่ที่เราใช้กันอยู่ในบ้านและคอนโดทั่วไปสำหรับสรีระของคนไทย หรือที่เห็นบ่อยที่สุดจะอยู่ในไซส์ M ซึ่งจะมีความสูงฝารองนั่งอยู่ที่ 40 ซม. เท่ากับความสูงของเก้าอี้ทั่วไปที่เราใช้กันอยู่ ส่วนความสูงอื่นๆ ก็จะเป็นตัวเลือกในการใช้งาน เช่นคนที่มีความสูงน้อยหรือมากกว่าปกติ หรือเด็กและผู้สูงอายุ สามารถเลือกนำมาเปลี่ยนใช้ที่บ้านหรือคอนโดได้นะครับ

www.scgbuildingmaterials.com

ระบบชำระล้าง

สิ่งที่ควรจะรู้อีกอย่างเกี่ยวกับโถสุขภัณฑ์คือระบบชำระล้าง เพื่อทำให้เข้าใจการทำงานของโถสุขภัณฑ์มากยิ่งขึ้น เพราะระบบชำระล้างมีผลต่อการประหยัดน้ำ และเสียงในการใช้งาน อีกทั้งแต่ละระบบยังใช้กับชนิดของโถสุขภัณฑ์ที่แตกต่างกันด้วยนะ

https://www.nasco.co.th/TH/

1. ระบบ Wash Down
เป็นแบบที่เรามักจะเห็นกันเยอะที่สุด และเป็นรูปแบบการชำระนี้ก็เป็นแบบที่ประหยัดน้ำมากที่สุดเช่นกัน การทำงานคือใช้น้ำใหม่ลงไปแทนที่น้ำเก่าในการชำระล้าง ลักษณะเหมือนการใช้ขันตักน้ำลงไปในโถ จึงใช้ปริมาณน้ำไม่เยอะ และชำระล้างได้รวดเร็ว มีทั้งแบบปุ่มเดียว และแบบสองปุ่ม (Dual Flush) ซึ่งจะมีเฉพาะในโถสุขภัณฑ์ระบบ Wash Down เท่านั้น คือการปล่อยน้ำ 2 ปริมาณ แบบปุ่มเดียวจะปล่อยน้ำประมาณ 2.5/4 หรือ ¾ ลิตร ส่วน 2 ปุ่ม จะปล่อยน้ำ 6 ลิตร สำหรับเลือกชำระธุระเบาและหนัก มีคอห่านที่แคบลึกจึงทำให้น้ำเลี้ยงคอห่าน (Water Surface) จะเอ่อเพียงเล็กน้อยเมื่อเทียบกับระบบอื่นๆ แต่ระบบนี้จะมีโอกาสเกิดกลิ่นไหลย้อนได้มากกว่าระบบอื่น

https://www.nasco.co.th/TH/

2. ระบบ Siphonic Wash Down
รุ่นนี้ใช้น้ำในการชำระประมาณ 3.8 – 6 ลิตร อาศัยหลักการของกาลักน้ำในการชำระล้าง สามารถดูดสิ่งไม่พึ่งประสงค์ได้ดีกว่าระบบ Wash Down คอห่านจะกว้างหน่อย มีระดับน้ำในคอห่านมากกว่าระบบ Wash Down

https://www.nasco.co.th/TH/

3. ระบบ Siphon Jet
เป็นระบบที่ประหยัดน้ำได้ดีเป็นอันดับ 2 จากทั้ง 4 ระบบหลักๆ ใช้น้ำในการกดแต่ละครั้งที่ประมาณ 4.5 ลิตร และ 6 ลิตร อาศัยหลักการปล่อยน้ำลงไปผสมกับมีรูที่ปล่อยน้ำออกมาเวลากดชักโครก สิ่งที่สังเกตได้เด่นชัดของโถสุขภัณฑ์ประเภทนี้คือ เมื่อมองเข้าไปในบริเวณคอห่าน จะเห็นรู Jet อยู่ทางด้านหน้า ระบบนี้จะชำระล้างได้รวดเร็วและค่อนข้างสะอาด แต่จะมีเสียงค่อนข้างดังเหมือนกัน

https://www.nasco.co.th/TH/

4. ระบบ Siphon Vortex
ระบบนี้จะพบในสุขภัณฑ์แบบชิ้นเดียว เป็นระบบชำระล้างที่มีประสิทธิภาพดีที่สุด แต่ใช้น้ำมากที่สุดในการชำระล้างเช่นกัน ประมาณ 6-9 ลิตรต่อครั้ง ใช้ระบบน้ำวนเป็นหลัก โดยมีรู Jet อยู่ด้านข้างคอห่านเพื่อปล่อยน้ำ ระบบนี้เสียงจะเบา มักจะพบในโครงการบ้านและคอนโดที่มีราคาสูง

โถสุขภัณฑ์อัตโนมัติ

นอกจากโถสุขภัณฑ์ที่บอกมาแล้ว ยังมีโถสุขภัณฑ์อัตโนมัติเป็นทางเลือกอีกเช่นกัน เป็นอุปกรณ์ที่ถูกออกแบบมาเพื่ออำนวยความสะดวก โดยมีจุดเริ่มต้นมาจากประเทศญี่ปุ่น ในปี 1980 การทำงานใช้ระบบเซ็นเซอร์ในการตรวจจับความเคลื่อนไหว และมีแผงควบคุมหรือรีโมทคอนโทรลคอยควบคุมการทำงานต่างๆ ทั้งก้านฉีดชำระ ระบบเป่าลมแห้ง ปรับอุณหภูมิฝารองนั่ง และการชำระล้างได้อัตโนมัติ ซึ่งหลายๆท่านคงจะทราบกันอยู่แล้ว แต่ปัจจุบันก็มีการออกแบบเทคโนโลยีที่ช่วยเสริมความสะดวกสบาย และแก้ไขปัญหาของรุ่นเก่าๆ จึงอยากมาแนะนำให้เพื่อนๆได้ทราบกัน เพื่อเป็นตัวเลือกที่เหมาะสมกับการเลือกใช้

แต่ละรุ่นของโถสุขภัณฑ์อัตโนมัติที่มีในท้องตลาดปัจจุบันนั้นมีความหลากหลายค่อนข้างเยอะ ด้วยระบบการทำงาน วัสดุ และรูปร่างดีไซน์ของตัวโถ ก็ทำให้มีราคาที่แตกต่างกันไปอีกเยอะเช่นกัน ซึ่งการที่จะได้รู้ถึงฟังค์ชั่นต่างๆของโถสุขภัณฑ์อัตโนมัติก็ทำให้เราสามารถเลือกได้ถูกต้องตามความต้องการ เพราะอุปกรณ์พวกนี้ก็มีผลกับราคาสูง (ตัวในรูปประมาณ 2 แสนกว่าบาท) และปัจจุบันเองก็ถูกพัฒนาไปมาก ด้วยเทคโนโลยีภายในต่างๆ เช่น

  • Tornado Flush – ระบบชำระล้างแบบพิเศษสำหรับโถสุขภัณฑ์สำเร็จรูป โดยจะใช้น้ำเพียงแค่ 2.5-3 ลิตร และ 3.8 ลิตร มีให้เลือก 2 แบบ สำหรับการชำระธุระหนักและเบา
  • Auto Flush – ระบบชำระล้างเมื่อสักครู่ จะมาพร้อมกับเซนเซอร์ที่สามารถบอกได้ว่าคุณกำลังยืนปัสสะวะ (ผู้ชาย) แล้วโถก็ชำระให้เอง โดยที่ไม่ต้องกด โดยจะใช้น้ำเพียงแค่ 2.5 ลิตรเท่านั้น
  • Cefiontect – ภายในโถสุขภัณฑ์จะถูกเคลือบผิว ทำให้จะมีความเรียบและลื่น ลดการเกาะติดของคราบสกปรก
  • E-water – นำ้ที่ผ่านการอิเล็กโตรไลซ์ ช่วยขจัดคราบสิ่งสกปรกและแบคทีเรียที่มองไม่เห็น
  • Auto Open/Close LID – ฝารองนั่งเปิด-ปิดอัตโนมัติ เมื่อเข้าใกล้ ลดการสัมผัสกับตัวโถสุขภัณฑ์
  • Soft Light – เมื่อฝารองนั่งเปิด ไฟจะสว่างขึ้นทันที (บางรุ่นก็ด้านข้าง บางรุ่นก็ด้านหลัง) เพื่อทำให้มองเห็นโถสุขภัณฑ์ชัดเจนยิ่งขึ้น
  • Heated Seat – ฝารองนั่งปรับอุณหภูมิเองได้ เพิ่มความอุ่นสบายทุกครั้งที่ใช้งาน
  • Deodorizer – ในระหว่างที่เรากำลังนั่งใช้งาน ก็จะมีระบบดูดกลิ่นที่ไม่พึงประสงค์ออกไปให้ด้วย

โถสุขภัณฑ์รูปแบบ Rimless ซึ่งจะเป็นการดีไซน์ของโถสุขภัณฑ์แบบไร้ขอบ ช่วยลดการสะสมของคราบสกปรกและเชื้อแบคทีเรีย สามารถทำความสะอาดสุขภัณฑ์ได้อย่างง่ายดาย

เมื่อก่อนระบบโถสุขภัณฑ์อัตโนมัติจะมีปัญหาในช่วงเวลาไฟดับ เพราะใช้ระบบทำความสะอาดแบบอัตโนมัติ ทำให้ส่วนใหญ่แล้วไม่มีการติดตั้งสายชำระที่ด้านข้าง.. เชื่อผมเถอะว่าการที่เกิดไฟดับขึ้นแล้วหันไปไม่เจอสายชำระหรือกระดาษชำระก็เรียกได้ว่า “งานเข้า” เลยล่ะครับ…  แต่ปัจจุบันเขามีระบบไฟสำรองมาให้แล้วนะ ใส่ถ่าน AA แค่เพียง 2 ก้อน ก็สามารถเป็นพลังงานให้ใช้ในยามที่ขาดแคลนได้เหมือนกัน

ไม่ใช่แค่ระบบทำความสะอาดนะ แต่มีระบบชำระล้างที่สามารถใช้ในเวลาที่ไฟดับได้ด้วย เป็นปุ่มแบบให้กดได้เอง แถมยังมีไฟส่องสว่างให้ด้านข้าง สำหรับการที่คุณเดินเข้ามาห้องน้ำในกลางดึก ก็สามารถมองเห็นเป้าหมายได้ชัดเจนยิ่งขึ้น

อุปกรณ์อีกชิ้นที่มักจะมากับสุขภัณฑ์สำเร็จรูปเสมอนะ คือรีโมทคอนโทรลนั่นเอง ถ้าเป็นตามห้างสรรพสินค้าต่างๆที่เขาใช้โถสุขภัณฑ์สำเร็จรูป เช่น terminal 21 เขาจะใช้โถสุขภัณฑ์สำเร็จรูปแบบมีแผงคอนโทรลด้านข้างตัวฐานรองนั่ง เพื่อป้องกันปัญหารีโมทคอนโทรลหาย แต่ถ้าเป็นพื้นที่ส่วนตัวเช่นบ้านหรือคอนโดก็จะนิยมใช้รุ่นที่มีรีโมทซะมากกว่า เพราะสามารถสั่งการได้มากกว่า หลากหลายฟังค์ชัน และสะดวกแก่การใช้งาน ยกตัวอย่างรีโมทรุ่นที่ผมหยิบมาให้ดู นอกจากฟังค์ชันพื้นฐานทั่วไปแล้ว ยังสามารถเลือกรูปแบบการชำระได้ว่าจะชำระแบบปล่อยน้ำเป็นเส้น (แรง) หรือจะปล่อยแบบเป็นฝอย (เบา), สามารถขยับก้านที่ยิงน้ำเข้าออกได้ เพือ่การชำระที่สะอาดและทั่วถึงมากขึ้น หรือจะปรับระดับเองแล้วบันทึกไว้ก็ได้ เพื่อง่ายแก่การใช้งาน สามารถจดจำได้ 2 บุคคล เป็นต้น

รีโมทตัวนี้ยังสามารถปรับค่าพื้นฐานได้ด้วยนะ เช่น ระดับความแรงของลมในการเป่า อุณหภูมิของฝารองนั่ง อุณหภูมิของน้ำ เป็นต้น โดยจะใช้ถ่าน AA จำนวน 2 ก้อนในการทำงาน

ฝารองนั่งอัตโนมัติ – ปัจจุบันเราสามารถซื้อฝารองนั่งอัตโนมัติมาเปลี่ยนใช้กับตัวโถสุขภัณฑ์ทั่วไปได้ครับ เพียงแค่ต่อปลั๊กไฟที่ข้างโถสุขภัณฑ์ และต่อท่อน้ำที่เป็นสายชำระเข้ากับตัวเครื่อง ก็สามารถใช้ได้เหมือนมีโถสุขภัณฑ์อัตโนมัติแล้วครับ

โดยการติดตั้งทำได้ค่อนข้างง่ายเลย จะมีตัวยึดมาให้เป็นน็อตล็อค 2 ตัว เจาะรูห่างกันประมาณ 14 เซนติเมตร จากนั้นก็นำฝาเข้ามาติดได้เลย สามารถถอดทำความสะอาดได้ง่ายด้วยนะ

นอกจากตัวโถสุขภัณฑ์เองแล้ว ยังมีอุปกรณเสริมอีกหลายชนิดที่เราสามารถนำมาเปลี่ยนใช้กันเองได้ เพื่อตอบสนองความสะดวกสบายให้มากยิ่งขึ้น เช่น

  • ฝา Solf Close – ฝาเปิด-ปิดแบบนิ่มนวล ลดแรงกระแทกขณะเปิด-ปิด ปราศจากเสียงรบกวน และป้องกันฝาปิดกระแทกทับมือเด็กเล็ก ซึ่งก็มีติดตั้งมาให้กับโถสุขภัณฑ์ทั่วไปบางรุ่นอยู่เหมือนกัน
  • ฝา Dual Smile – มีพื้นที่นั่งสองขนาดที่สามารถใช้งานได้ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ มีฝารองนั่งซ้อนมาให้ทำให้สามารถเลือกขนาดในการใช้งานได้ครับ
  • ฝาที่ใช้วัสดุอื่นๆ เช่นไม้ หิน สเตนเลส และอื่นๆอีกมากมาย สำหรับให้ความสวยงามภายในห้องน้ำ

หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์ในการเลือกโถสุขภัณฑ์ที่เหมาะสมให้กับที่พักอาศัยของเราไม่มากก็น้อยนะครับ ขอบคุณครับ


ติดตามพวกเราได้ที่
Website : www.thinkofliving.com
Twitter : www.twitter.com/thinkofliving
YouTube : www.youtube.com/ThinkofLiving
Instagram : www.instagram.com/thinkofliving
Facebook : ThinkofLiving