เจาะลึก เครื่องครัว กับนาย Starfish ครัว เครื่องดูดควัน

ฮวงจุ้ยกับห้องครัว

สวัสดีตรุษจีนปี 55 กับชาว thinkofliving ทุกคนครับ ตอนนี้หลายๆท่านคงมีความสนใจที่จะจัดห้องครัวใหม่รับช่วงเทศกาลตรุษจีน  วันนี้ นาย starfish มีข้อมูลที่น่าสนใจเรื่องจัดห้องครัวและการจัดวางเตาตามหลักฮวงจุ้ยมาฝากครับ

การวางห้องครัว

ตามหลักฮวงจุ้ยและการใช้สอย ควรจะจัดให้ห้องครัวอยู่หลังบ้านและอยู่ในที่ลับตา ซึ่งจะช่วยลดกลิ่นจากควันของ การทำอาหาร และละอองน้ำมันจะลอยไปจับผนังและเฟอร์นิเจอร์ทำให้บริเวณหน้าบ้านไม่สะอาดได้ ควรหลีกเลี่ยงการวางห้องครัวกับห้องน้ำติดกัน เนื่องจากห้องครัวนั้นเป็นที่สะสมความร้อน โดยควันอาจจะไปรบกวนในเวลาเข้าห้องน้ำ ในขณะที่ห้องสุขามีความชื้นมาก ความชื้นอาจจะส่งผลไม่ดีต่ออาหาร ทั้งสองห้องนี้จึงไม่ควรอยู่ติดกัน หรือมีประตูตรงกัน

ในหลักของฮวงจุ้ยนั้นเชื่อกันว่า หากวางห้องครัวทางทิศใต้ ซึ่งจัดอยู่ในธาตุไฟ จะทำให้มีแสงสว่างเพียงพอ และจะส่งเสริมให้คนในบ้านมีความสุข ประสบความสำเร็จในด้านการศึกษา การงาน โดยเฉพาะสมาชิกผู้หญิง

หากวางห้องครัวในทิศตะวันออกเฉียงเหนือ  ซึ่งในปีนี้มีพลังงานของธาตุดินมะสะสมอยู่  ซึ่งจะลดความร้อนของธาตุไฟลง และเชื่อว่าจะทำให้สมาชิกในบ้านมีสุขภาพดี รู้จักสะสมทรัพย์สิน โดยเฉพาะสมาชิกผู้ชายหนุ่มในบ้านจะ ฉลาด เป็นคนดี

หากวางในทิศตะวันออก และ ทิศตะวันออกเฉียงใต้ จัดอยู่ในธาตุไม้ พระอาทิตย์จะขึ้นทางทิศตะวันออก สองทิศนี้ จึงเปรียบได้กับพลังชีวิต จึงเหมาะที่จะจัดห้องครัวเป็นอย่างยิ่ง ซึ่งทิศตะวันออก  เชื่อว่าจะทำให้สมาชิกในบ้านมีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน รักใคร่กัน โดยเฉพาะสมาชิกผู้ชายใหญ่ในบ้านจะเป็นคนที่มีเสน่ห์ หากวางในทิศตะวันออกเฉียงใต้  เชื่อว่าสมาชิกในบ้านจะโดดเด่นในเรื่องศิลปวิทยาการ  โฆษณา ประชาสัมพันธ์ โดยเฉพาะสมาชิกผู้หญิงภายในบ้านจะมีเสน่ห์

สีห้องครัว

ตามหลักฮวงจุ้ย ควรใช้สีน้ำตาล เหลือง หรือสีอิฐ ซึ่งเป็นที่ธาตุดิน โดยเฉพาะสีน้ำตาลถือเป็นสีของธาตุดินที่ถูกโฉลกกับห้องครัวมาก เนื่องจากสีธาตุดินจะช่วยลดความร้อนของห้องครัวที่เป็นธาตุไฟลง

เตา

มาถึงพระเอกของห้องครัวกันแล้วครับ ซึ่งตามหลักฮวงจุ้ยนั้นเตามีความสำคัญมาก เพราะมีความเชื่อว่าเตานั้นเป็นตัวส่งพลังงานของธาตุไฟ และทุกคนในบ้านต้องรับประทานอาหารซึ่งก็มาจากเตาไฟในห้องครัวนั่นเอง ดังนั้นจึงเป็นสิ่งที่เราควรให้ความใส่ใจในการจัดวางเป็นอย่างยิ่ง โดยผมได้จัดเป็นข้อๆ ไว้ตามนี้ครับ

  1. ควรวางเตาไปทางทิศตะวันออก เนื่องจากเป็นทิศของธาตุไม้  ที่ให้กำเนิดธาตุไฟ  และควรวางเตาอยู่ให้อยู่ในลักษณะที่ผู้ปรุงอาหารสามารถมอง เห็นประตูทางเข้าห้องครัวได้ง่ายไม่ควรตั้งอยู่ในมุมอับ เพื่อความปลอดภัยของผู้ประกอบอาหาร และควรมีที่ระบายอากาศและมีแสงสว่างที่เพียงพอ
  2. ไม่ควรวางตาไฟให้อยู่ในแนวเดียวกับประตูครัวในลักษณะหันหลังให้ประตู  เนื่องจากทำให้ผู้ปรุงอาหารไม่สามารถมองเห็นคนที่เข้ามา ในห้องได้ อาจจะตกใจและเกิดอุบัติเหตุได้ง่าย หากไม่สามารถเปลี่ยนได้ ควรหากระจกเงามาติดไว้ทั้งที่ผนังด้านหน้าและด้านหลัง เพื่อที่จะสามารถมองเห็นเงาคนเดินผ่านเข้าออกได้
  3. ไม่ควรให้หัวเตาอยู่ทางทิศเหนือ เพราะเป็นทิศของธาตุน้ำ
  4. ไม่ควรวางเตาไฟไว้ติดกับหน้าต่าง และควรจัดให้ชิดกำแพงด้านใดด้านหนึ่ง เนื่องจากหน้าต่างอาจจะทำให้ลมพัดนำฝุ่นละอองลงไปในอาหารได้และอาจทำให้เกิดไฟไหม้บ้านได้
  5. ไม่ควรวางเตาไว้ใต้คาน เนื่องจากคานเป็นที่สะสมคราบสกปรกจากการทำอาหาร ซึ่งสิ่งสกปรกอาจจะหล่นลงในภาชนะทำอาหาร ส่งผลให้เกิดปัญหาสุขภาพได้เช่น โรคกระเพาะ โรคลำไส้
  6. ไม่ควรวางก๊อกน้ำหรืออ่างซิงค์ติดกับเตาไฟ หากไม่สามารถย้ายได้ก็สามารถแก้ไขได้โดยจัดหาฉากหรือนำต้นไม้ชนิดน้ำมากั้น ระหว่างเตาครัวกับอ่างซิงค์
  7. ไม่ควรวางตู้เย็นติดกับเตาไฟ  เพราะความร้อนของเตาจะส่งผลให้การทำงานของตู้เย็นเสื่อมสภาพเร็วกว่า ปกติ

จากข้อมูลประกอบข้างต้น ฮวงจุ้ยเป็นศาสตร์ที่ว่าด้วยเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์กับระบบนิเวศในระดับต่างๆ ตามหลักความจริงเหมือนกันน่ะครับ ชาว thinkofliving อยากจะจัดแต่งอย่างไรก็ลองพิจารณาดูตามความเหมาะสมนะครับ Gong Xi Fat Choi ครับทุกท่าน ^-^

นาย Starfish
ผู้บริหาร บริษัท ลัคกี้เฟลม จำกัด
Lucky Flame

ขอขอบคุณ Credit จาก www.modernfs.com , www.alinehomecare.com , www.homedecorthai.com , www.countryliving.com