สวัสดีค่ะ… ช่วงนี้มีข่าวเกี่ยวกับนิติบุคคลออกมาให้เห็นกันเยอะเลยนะคะ ยิ่งสถานการณ์ที่ทุกคนกำลัง Work From Home แบบนี้ ทำให้เราอยู่บ้านมากกว่าเดินทางออกไปข้างนอกเสียอีกนะคะ ซึ่งการที่มีคนใช้งานพื้นที่พร้อมกัน การบริการจัดการที่ดีของโครงการจึงเป็นเรื่องสำคัญ โดยวันนี้เราจะพาทุกคนมาทำความเข้าใจกับความหมายของคำว่า “นิติบุคคล” ว่าแท้จริงหมายความว่าอะไร? ทำหน้าที่อะไร? และมีความสำคัญอย่างไร?

การศึกษานิติบุคคลควบคู่ไปกับตัดสินใจเลือกซื้อบ้านและคอนโด เป็นสิ่งที่หลายคนมองข้ามกันไปนะคะ ซึ่งก็มักตามมาด้วยปัญหาการอยู่อาศัยในระยะยาว เสมือนเป็นฝันร้ายของคนอยู่อาศัย เพราะส่วนใหญ่คงไม่ได้เปลี่ยนที่อยู่อาศัยกันบ่อยๆ ดังนั้น การที่เรามองหานิติบุคคลที่มาจากบริษัทใหญ่ ก็ถือเป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้กับคนซื้อได้อุ่นใจกันค่ะ

ปัจจุบันบริษัทอสังหาฯยักษ์ใหญ่อย่าง AP ก็ได้เล็งเห็นความสำคัญของบริการหลังการขาย ทางเอพีจึงแตกบริษัทลูกอย่าง บริษัท สมาร์ท เซอร์วิส แอนด์ แมเนจเม้นท์ จำกัด (SMART Service) เพื่อทำหน้าที่นิติบุคคลโดยเฉพาะ และพัฒนาศักยภาพให้เป็นชุมชนและสังคมที่น่าอยู่


นิติบุคคลคือใคร? มีความสำคัญยังไง?

นิติบุคคล (Juristic Person) คือ กลุ่มคนในบริษัทที่ได้รับการว่าจ้างมาเพื่อจัดการดูแลทรัพย์สินส่วนกลางของโครงการ เนื่องจากเวลาเราซื้อบ้านพักอาศัยในโครงการจัดสรร นอกจากทรัพย์สินส่วนบุคคลแล้ว ยังมีกรรมสิทธิ์ในทรัพย์ส่วนกลาง ที่ลูกบ้านต้องใช้งานรวมกัน จึงต้องมีคนกลางคอยดูแลสภาพส่วนกลางให้ยังคงใหม่อยู่เสมอ ไม่ว่าเวลาจะผ่านไปนานแค่ไหนก็ตามนะคะ ^^

หน้าที่ของนิติบุคคล

  • ดูแลรักษาทรัพย์ส่วนกลางให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งาน และควบคุมการใช้งานให้เป็นไปตามระเบียบ
  • อำนวยความสะดวกให้กับเจ้าของร่วมภายในโครงการ ให้มีความสะดวกสบาย และสามารถอยู่อาศัยรวมกันได้อย่างมีความสุข
  • กำหนดกฎระเบียบข้อตกลง บทลงโทษ สำหรับการอยู่ร่วมกันภายในโครงการ โดยจะต้องได้รับความเห็นชอบของคณะกรรมการนิติบุคคลโครงการ หรือตัวแทนของลูกบ้านนั้นเอง
  • จัดประชุมเจ้าของร่วมทั้งเล็กใหญ่ตามวาระต่างๆ เพื่อหาแนวทางในการตัดสินใจตามวาระของที่ประชุม และติดตาม ดูแลการทำงานให้เป็นระเบียบเรียบร้อย
  • เรียกเก็บค่าส่วนกลางและค่ากองทุนจากเจ้าของร่วม เพื่อนำมาเป็นค่าใช้จ่ายในการปรับปรุงทรัพย์ส่วนกลาง งานบริการอื่นๆ รวมถึงเงินเดือนของพนักงานภายในโครงการ

นอกจากหน้าที่ข้างต้นแล้ว ปัจจุบันเราก็เห็นนิติบุคคลหลายแห่ง มีการพัฒนารูปแบบการทำงานให้ใกล้ชิดกับลูกบ้านมากยิ่งขึ้น โดยรับฟังความคิดเห็นของคนในภายโครงการ รวมถึงการจัดกิจกรรมต่างๆ ซึ่งวันนี้เราก็มีบริษัทภายใต้การรองรับมาตรฐานสากล หรือ ISO 41001 : 2018 รายแรกของไทย นั้นก็คือ บริษัท SMART Service ที่เราน่าจะคุ้นหูกันดี


บริษัท สมาร์ท เซอร์วิส แอนด์ แมเนจเม้นท์ จำกัด

สำหรับบริษัท SMART Service หรือชื่อเต็มคือ บริษัท สมาร์ท เซอร์วิส แอนด์ แมเนจเม้นท์ จำกัด เราอาจจะคุ้นหูกันมาบ้าง เนื่องจากบริษัทเปิดตัวมาหลายปีแล้ว ซึ่งปัจจุบันก็มีโครงการที่ถืออยู่ในมือหลายแห่ง โดยเป็นบริษัทลูกของทาง AP ที่พยายามเพิ่มเติมการดูแลมากกว่าการซื้อขายที่อยู่อาศัยทั่งไป ให้มีบริการหลังการขาย เพื่อรองรับการทำงานที่ครบวงจรมากขึ้น และการการันตีคุณภาพจากบริษัทแม่

จุดแข็งของบริษัท SMART Service พัฒนาจนเป็นแบรนด์อันดับ 1

บริษัทเป็นผู้เชี่ยวชาญทางด้านการให้บริหารจัดการอาคารชุด และหมู่บ้านจัดสรร ผ่านการดูแลโครงการมากกว่า 300 โครงการจากพื้นที่กรุงเทพและปริมณฑล พร้อมมาตรฐานรับรองจาก ISO 41001 : 2018 เป็นการมุ่งมั่นสร้างชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีให้แก่คนอาศัย ชุมชน และสังคม โดยปัจจุบันเทรนด์ธุรกิจที่อยู่อาศัยมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง

บริษัทเป็นรายแรกของประเทศไทย ที่ผ่านเกณฑ์พิจารณาและได้รับมาตรฐานสากล ISO 41001 : 2018 ด้านการบริหารจัดการ และสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆให้กับลูกบ้าน นับเป็นเครื่องการันตี ประสิทธิภาพการบริหารจัดการที่อยู่อาศัยเป็นมาตรฐานเดียวกัน ผ่านทีมผู้เชี่ยวชาญที่ดูแลบริหารครบวงจร ทั้งระบบวิศวกรรม บริหารจัดการอาคาร พื้นที่ส่วนกลาง ทัศนียภาพโครงการ พื้นที่สีเขียว รวมถึงสถาปัตยกรรมงานดีไซน์ต่างๆ ให้คงคุณภาพ และความสวยงามแม้เวลาจะผ่านไปหลาย 10 ปี

นอกจากนี้ทางบริษัทยังได้นำเสนอทางออกในรูปแบบใหม่ ที่แตกต่างกับการดูแลนิติบุคคลทั่วไป โดยมอบการบริหารงานที่น่าเชื่อถือได้ ตอบสนองลูกบ้านอย่างรวดเร็ว และดำเนินการอย่างโปร่งใส เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของลูกบ้าน และที่มากกว่านั้นคือทางบริษัทให้ความสำคัญในการสร้างความสัมพันธ์อันดีในระยะยาวกับลูกบ้านทุกท่าน เพื่อให้ลูกบ้านกับนิติบุคคลเป็นหนึ่งเดียวกัน ช่วยให้ผู้เชี่ยวชาญออกแบบกิจกรรมต่างๆให้เหมาะสมกับลูกบ้านภายในโครงการ พัฒนาเป็นสังคมที่น่าอยู่ค่ะ

สภาพโครงการที่บริษัทดูแลอยู่ในปัจจุบัน?

สำหรับใครที่ชอบไปบ้านเพื่อน บ้านพ่อแม่ บ้านแฟน บ้านญาติที่อยู่อาศัยเป็นโครงการหมู่บ้านจัดสรร หรือคอนโดมิเนียม ซึ่งถ้าโครงการไหนเจอนิติบุคคลที่ดูแลดี เราก็จะสังเกตได้ถึงบรรยากาศที่แตกต่างไปจากโครงการทั่วไป ทั้งความเป็นระเบียบ ความปลอดภัย ความสะอาด รวมถึงบรรยากาศที่ร่มรื่น

Image 1/12
ภาพบรรยากาศโครงการหนึ่งของบริษัท นิติบุคคลSMART Service ที่รับผิดชอบอยู่

ภาพบรรยากาศโครงการหนึ่งของบริษัท นิติบุคคลSMART Service ที่รับผิดชอบอยู่

ภาพบรรยากาศที่อยู่อาศัยจริงของโครงการจัดสรรที่ทาง SMART Service ดูแลรับผิดชอบ โดยมีทั้งลักษณะบ้านแนวราบและคอนโดมิเนียมเลยนะคะ

Image 1/12
ระบบรักษาความปลอดภัยภายในโครงการที่ SMART Service ดูแลรับผิดชอบ

ระบบรักษาความปลอดภัยภายในโครงการที่ SMART Service ดูแลรับผิดชอบ

ระบบรักษาความปลอดภัยของโครงการที่นี่ก็ไม่ธรรมดา ไม่ได้มีเพียงแต่การทำงานทั่วไปแบบโครงการอื่นๆ แต่มีการเพิ่มเติมเทคโนโลยีใหม่ๆเข้าไปในระบบ ทั้งกล้องวรจรปิด Application การตรวจสอบผู้มาติดต่อ เป็นต้น รวมไปถึงการดูแลสภาพแวดล้อมบริเวณพื้นที่ส่วนกลางให้ดูเป็นระเบียบ สะอาดสะอ้าน สวยงาม เหมือนของใหม่อยู่เสมอ และการดูแลสาธารณูปโภคต่างๆ ที่ช่วยให้บรรยากาศน่าอยู่มากขึ้น นอกจากนี้กรณีมีเหตุการณ์ฉุกเฉิน ภัยพิบัติต่างๆ เช่น น้ำท่วมและไฟไหม้ หรือแม้กระทั้งสถานการณ์ Covid-19 ก็จะมีเจ้าหน้าที่เข้าประจำการ ดูแลลูกบ้านในยามขับคันตลอดเวลา เพื่อให้เข้าการควบคุมดูแลพื้นที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ และรวดเร็ว


เทคโนโลยีที่ช่วยงานนิติฯให้มีคุณภาพ

บริษัท SMART Service นำเสนอรูปแบบนิติบุคคลที่มากกว่าการดูแลลูกบ้าน โดยเพิ่มนวัตกรรมใหม่ๆมาใช้ช่วยในการดูแลลูกบ้าน เพื่อให้ทันกับยุคสมัยที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว นอกจากการบริหารจัดการแบบทั่วๆไปแล้ว ยังใส่ใจเกี่ยวกับการใช้ชีวิตประจำวันของลูกบ้านโดยมีการพัฒนาแอพพิเคชั่น SMART WORLD APP ส่วนรายละเอียดเพิ่มเติมที่น่าสนใจมีอะไรบ้าง ไปดูกันต่อค่ะ

Application ที่สามารถยกระดับการเข้าถึงลูกบ้านให้ง่ายมากขึ้น เช่น รับข่าวสาร พัสดุ, ค่าใช้จ่ายของลูกบ้านประจำเดือน(ค่าน้ำ/ค่าไฟ), การแจ้งซ่อม เป็นต้น รวมถึงการติดต่อนิติบุคคลได้อย่างรวดเร็วมากขึ้น โดยปัจจุบันมียอดดาวน์โหลดถึง 77,000 User

  • ข่าวสาร : โดยปกติจะติดประกาศตามบอร์ดและโถงลิฟต์แล้ว ซึ่งลูกบ้านอาจจะไม่ทันได้อ่าน หรือสังเกตข่าวสารบนบอร์ดเท่าไหร่ ดังนั้น การประกาศข่าวสารใน App จะทำให้ลูกบ้านติดตามข่าวสารได้ง่ายมากขึ้น รวมถึงกิจกรรมต่างๆภายในโครงการ เช่น ในช่วง Work From Home ก็ให้มาฝากร้าน ประกาศขายขนม ขายของกันได้ด้วยนะ รวมถึงการอัพเดทข่าวสารบ้านเมืองในแต่ละวัน
  • จดหมายและพัสดุ : ฟังก์ชันแจ้งเตือนลูกบ้านทันทีหากมีพัสดุมาส่งที่โครงการ และบอกรายละเอียดด้วยว่าเป็นจดหมายหรือพัสดุจากใคร พร้อมบอก Tracking Number ป้องกันพัสดุตกหล่น ทำให้การรับพัสดุเป็นไปอย่างง่าย และสะดวกมากยิ่งขึ้น
  • บิลค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าส่วนกลาง : สิ่งที่ลูกบ้านต้องทำเป็นประจำทุกเดือน ซึ่งบางท่านก็อาจจะไม่สะดวกไปดูที่ตู้จดหมาย แต่ทางนิติบุคคลก็อำนวยความสะดวกในการเพิ่มบิลภายใน App เพื่อให้เราสามารถตรวจสอบค่าใช้จ่าย บิลคงค้างจ่าย และสามารถดูย้อนหลังได้
  • Chats : ช่วยให้ลูกบ้านและนิติฯติดต่อกันได้ง่ายมากขึ้น ไม่ว่าจะมีปัญหาอะไรก็สามารถเข้าไปสอบถามได้ทันที จากเดิมที่เคยต้องเดินมาที่นิติฯ  ซึ่งทางบริษัทก็มีนโยบายให้การตอบแชทเป็นสิ่งแรกที่นิติฯ ต้องทำในทุกๆเช้า อย่างน้อย ต้องเคลียร์แชท 2-3 ครั้งใน 1 วัน แต่หากลูกบ้านมีเรื่องเร่งด่วนก็สามารถโทรหานิติได้เลย เบอร์ก็มีให้อยู่ใน Apps เช่นกัน
  • แจ้งซ่อม : เพิ่มความสะดวกให้ลูกบ้านมากขึ้น อย่างเวลาที่เดินไปเจอดวงไฟไม่ติด น้ำไม่ไหล เครื่องออกกำลังกายเสีย ประตูพัง กระจกแตก ก็ไม่ต้องดินลงมาแจ้งที่นิติฯแล้ว เราสามารถเข้า Apps ไปกดแจ้งได้เลย แล้วปัญหานั้นก็จะขึ้นสถานะรอซ่อม รวมถึงถ้าภายในห้องพักอาศัยเกิดปัญหา ก็สามารถนัดบริการช่างซ่อมล่วงหน้าได้ค่ะ

ปิดท้ายที่ขาดไม่ได้คือการรวมระบบ KATSAN ที่เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งใน SMART World App เพื่ออำนวยความสะดวกในการใช้งานให้กับลูกบ้าน โดย KATSAN เป็นระบบที่พัฒนาเกี่ยวกับความปลอดภัยให้ใช้งานได้ครอบคลุมมากยิ่งขึ้น เช่น ลูกบ้านไม่ต้องเสียเวลาแลกบัตรอีกต่อไป(ใช้ผ่านแอป) รวมถึงการแจ้งเข้าไปในระบบว่าเพื่อนหรือคนรู้จักคุณกำลังจะมาหาคุณ ซึ่งเราสามารถใส่ทะเบียนไว้แต่เนิ่นๆได้เลย ประตูจะสามารถเปิดอัตโนมัติได้เลย

กิจกรรมต่างๆที่ช่วยให้พัฒนาเป็นสังคมที่น่าอยู่

นิติบุคคลที่เป็นมากกว่าคนทำงาน แต่ใส่ใจกันเสมือนคนในครอบครัว โดยการจัดกิจกรรมต่างๆเ พื่อสร้างความสัมพันธ์ของลูกบ้านภายในโครงการ กลายเป็นชุมชนที่น่าอยู่ ผ่านกระบวนการ Design Thinking และ Outward Mindset และนี่คือสิ่งที่สร้างความแตกต่างในการบริการของบริษัท SMART Service

Image 1/10
ภาพกิจกรรมภายใต้การดูแลของ SMART Service

ภาพกิจกรรมภายใต้การดูแลของ SMART Service

การจัดกิจกรรมสร้างความสัมพันธ์ของลูกบ้านภายในโครงการ และนิติบุคคล มีทั้งแบบ Online และ Offine ซึ่งปรับเปลี่ยนตามสถานการณ์ต่างๆ โดยเฉพาะช่วงโควิดแบบนี้ก็มีการเพิ่มเติมรายละเอียดในการอยู่อาศัยของลูกบ้าน ทั้งการแจกถุงห่วงใย การจัดการพื้นที่ภายในโครงการ นอกจากนี้ยังรวมถึงการจัดกิจกรรมเพื่อสังคม (CSR) ที่เหมาะสมกับลูกค้า ทุกเพศ ทุกวัย ได้แก่

  • กิจกรรมวันฮาโลวีน : ลูกบ้านออกมาคลายเครียดพบปะแต่ยังอยู่ในการดูแลให้เป็นไปตามกฎปฎิบัติรักษาระยะห่าง โดยทางนิติจะมีการเตรียมอุปกรณ์บางส่วนให้ลูกบ้านสามารถตกแต่งบ้านได้เพิ่มเติม นอกจากนี้ยังมีการจัดประกวดแต่งบ้านผ่านระบบออนไลน์ อีกด้วย
  • กิจกรรมวันลอยกระทง : ทั้งนี้นอกจากการใช้วิธีการลงทะเบียนออนไลน์เป็นหลัก แต่มีการจัดจุดลอยกระทง และจุดแขวนโคมอธิษฐานที่สั่งทำโดยเฉพาะ เพื่อให้ลูกบ้านได้ทำกิจกรรมร่วมกันในวันสำคัญ
  • กิจกรรมทำบุญออนไลน์ : ลูกบ้านร่วมนำข้าวสารอาหารแห้ง หรือสังฆทานมาร่วมที่นิติ แต่ละโครงการทางบริษัทจะเป็นตัวแทนนำไปถวายที่วัดและถ่ายทอดสด เพื่อให้ลูกบ้านได้ร่วมรับพร และฟังธรรมไปพร้อมกัน

นอกจากนี้ในสถานการณ์ปกติ ทางบริษัทก็จะมีการจัดกิจกรรมเพื่อลูกบ้าน เช่น การตรวจสุขภาพฟรี ทั้งคนและเหล่าสัตว์เลี้ยงของลูกบ้าน ทั้งหมดนี้ออกแบบมาเพื่อแต่ละโครงการโดยเฉพาะ เนื่องจากทางบริษัทจะสอบถามไปที่คณะกรรมการของหมู่บ้านให้เลือกกิจกรรมที่ลูกบ้านสนใจ เพื่อเป็นการเข้าใจความต้องการของลูกบ้านอย่างแท้จริง รวมไปถึงการจัดกิจกรรมระหว่างโครงการ เพื่อให้ลูกบ้านมาพบปะสังสรรค์กัน เป็นคอมมูนิตี้ที่ยิ่งใหญ่มากขึ้น และพัฒนาเป็นชุมชนที่แข็งแกร่งค่ะ

หารายรับเพิ่มเติมนอกจากค่าส่วนกลาง ลดค่าใช้จ่ายลูกบ้าน

ความน่าสนใจคือการหารายรับเพิ่มให้กับนิติบุคคล ที่เป็นอีกจุดเปลี่ยนใหม่ที่สำคัญของบริษัท SMART Service จากปัญหาที่เกิดขึ้นกับโครงการที่อยู่มาเป็นระยะเวลานาน ซึ่งจำเป็นต้องมีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม นอกจากการบำรุงรักษาพื้นที่ส่วนกลางทั่วไป แต่เนื่องจากค่าส่วนกลางที่ไม่ได้ขึ้นตาม ทำให้บางโครงการจึงมีเงินไม่พอใช้จ่าย โดยปกติทั่วไปทางนิติฯทั่วไปจะมีการเก็บเงินเพิ่มจากลูกบ้าน หรือเป็นเงิน Extra เพิ่มขึ้นมาแบบไม่ทันตั้งตัว

ซึ่งทางบริษัทเล็งเห็นถึงโอกาสที่จะสามารถสร้างรายรับให้กับโครงการ โดยมีการเชิญชวนบริษัท Partner ในมือ ที่ร่วมธุรกิจกันมา เข้ามาเช่าพื้นที่ภายในโครงการ ไม่ว่าจะเป็นตู้กดน้ำ ตู้รับพัสดุ หรือการนำเข้า Food Truck ที่ทาง SMART เริ่มคิดค้นเพื่อเป็นตัวเลือกให้ลูกบ้านในการอุดหนุนมากขึ้น นอกจากนี้ทางบริษัทยังพยายามหาสิ่งที่ตอบโจทย์ให้ครอบคลุมทุกวัย ผ่านการรับส่วนลดหรือ ดีลดีๆ ที่นำมาให้ลูกบ้านสมาร์ทใช้เท่านั้น

ปิดท้ายด้วยการคัดแยกขยะต่างๆภายในโครงการ ทั้งพลาสติก แก้ว อลูมิเนียม กระดาษ หรือขยะอิเล็กทรอนิค ที่เราสามารถเอาไปแลกเปลี่ยนเป็นเงินสดได้ง่าย รวมถึงเป็นการรักษาสิ่งแวดล้อมได้อีกด้วย โดยโครงการคาดการณ์ว่าจะสามารถหารายได้หมุนเวียนของกว่าได้ประมาณ 400,000 บาท/ปี


จำนวนโครงการที่บริษัทดูแลอยู่ทั้งหมดในปัจจุบัน?

ปิดท้ายด้วยความเชื่อมันและความไว้วางใจจากลูกบ้านไม่เฉพาะโครงการในเครือ AP เท่านั้น แต่บริษัทนิติบุคคล SMART Service ยังได้มีการดูแลคุณภาพชีวิตหลังการเข้าอยู่อาศัยของโครงการอื่นๆ รวมทั้งหมด 313 โครงการ ทั้งบ้านเดี่ยว บ้านแฝด ทาวน์เฮาส์ และคอนโดมิเนียม รวมกว่า 82,890 ครอบครัว ซึ่งถือว่ามีส่วนแบ่งตลาดเป็นอันดับ 1 ของพื้นที่กรุงเทพและปริมณฑล กว่า 306 โครงการ และเป็นแบรนด์ที่อยู่ในใจลูกค้าเสมอมาอย่างต่อเนื่องกว่า 25 ปี

สุดท้ายแล้วนิติบุคคลแบรนด์นี้ก็เป็นหนึ่งในตัวเลือกที่ลูกบ้านต้องเป็นผู้ตัดสินเองว่าเข้ากับไลฟ์สไตล์ของลูกบ้านได้ไหม เพราะนิติบุคคลก็เป็นเหมือน “เพื่อนคู่คิด” ที่ต้องรับฟังทุกคนและนำไปปรับใช้ให้เหมาะกับแต่ละโครงการ นอกจากนิติบุคคลที่ดีแล้วความร่วมมือจากลูกบ้านก็เป็นสิ่งสำคัญมากๆ ด้วยเช่นกันนะคะ

สนใจรายละเอียดโครงการเพิ่มเติม https://www.smartservice.co.th/th/ หรือติดต่อ Call Center 02-261-7788 กด 8


ThinkofLiving มี LINE Official Account แล้วนะ
ไม่อยากพลาดข้อมูลข่าวสารก็ Add เลย > https://lin.ee/svACOxc