สวัสดีค่ะ ทักทายกันอีกครั้งกับคอลัมน์ ทาวน์โฮม ชีวิตแห่งความคุ้มค่า ตอนที่ 3 ที่จะเปิดโลกทัศน์ ให้คุณๆได้รู้จักทาวน์โฮมแบบทะลุปรุโปร่ง หลายๆครั้งที่กล่าวมาถึงแง่มุมต่างๆที่ดีของทาวน์โฮม ก็เพื่อประกอบการตัดสินใจสำหรับการเลือกที่อยู่อาศัยของคุณๆ ทางเลือกของพื้นที่ที่จะนำความคุ้มค่าให้กับคุณ ทั้งประโยชน์ใช้สอยและความสุข วันนี้มาแนะนำสิ่งดีๆกันด้วยหัวข้อ เฮฮาแบบครอบครัว ทำไมต้องเฮฮา แล้วเฮฮาแบบครอบครัวยังไง เรามาดูกันเลยค่ะ

อย่างที่เคยพูดถึงงานอดิเรกของใครหลายๆคน คราวนี้ขอเป็นแบบหมู่คณะบ้าง ขณะที่คุณๆมีมุมส่วนตัวสุดโปรดตามความชอบต่างๆแล้ว สิ่งหนึ่งที่ลืมไม่ได้เลยคือการให้เวลากับครอบครัว ในที่นี้ก็จะหมายรวมถึงครอบครัวเดี่ยวอยู่กันเป็นคู่ 2 คน หรือครอบครัวใหม่ที่มีลูกเล็ก รวมถึงครอบครัวใหญ่แบบครบหน้าญาติพี่น้อง สำหรับคนโสดอาจจะรวมผองเพื่อนที่เสมือนญาติไปด้วยได้ค่ะ เพราะเราไม่ได้อยู่ตัวคนเดียวบนโลก ช่วงเวลาการสังสรรค์หรืออยู่ร่วมกันกับคนอื่นๆเป็นเรื่องจำเป็นพอสมควร ชีวิตที่มีจำนวนมากขึ้น ก็ต้องการพื้นที่ที่มากขึ้นเป็นลำดับ

สำหรับครอบครัวที่มีลูกเล็ก แน่นอนว่าคุณสามารถมีพื้นที่สำหรับเจ้าตัวน้อยได้เป็นสัดเป็นส่วน สามารถมีห้องที่ควบคุมเรื่องความสะอาด สุขอนามัย รวมถึงปกป้องเด็กอ่อนจากเสียงรบกวน เพื่อก่อให้เกิดบรรยากาศที่ดีแก่เด็กทารก เตียงเด็กอ่อนที่ต้องการพื้นที่ที่เหมาะสม รวมถึงบริเวณของการชงนม เตรียมอาหารสำหรับเด็กอ่อน ซักล้างผ้าอ้อม ทาวน์โฮม 2-3 ห้องนอน ตอบโจทย์ให้คุณได้เป็นอย่างดี เพราะคุณสามารถแบ่งพื้นที่มาให้แก่ลูกเล็กได้ โดยที่ไม่ไปรบกวนพื้นที่หลักของการใช้ชีวิตของคุณๆ ยังไม่รวมถึงบรรยากาศธรรมชาติ รอบๆทาวน์โฮม ที่คุณสามารถอุ้มพาตัวเล็กเดินสูดอากาศบริสุทธิ์ รับทัศนียภาพปลอดโปร่ง และผ่อนคลายได้ในบริเวณของคุณเอง ลองจินตนาการว่าคุณต้องอยู่ในคอนโดที่พื้นที่จำกัด ซ้ายก็ผนัง ขวาก็ผนัง ความอุดอู้เหล่านั้นอาจสร้างความอึดอัดให้กับชีวิตน้อยๆได้ ทาวน์โฮมจึงเป็นคำตอบของสภาพแวดล้อมที่ดีให้แก่คุณๆที่มีลูกอ่อนได้ดีกว่าแน่ๆค่ะ

ส่วนครอบครัวที่ลูกๆเริ่มโต พอจะคลานหรือหัดเดิน ก็ควรมีพื้นที่เฉพาะที่อาจจะปูด้วยวัสดุที่อ่อนนุ่มไม่เป็นอันตรายต่อการเคลื่อนที่ของเด็ก แม้แต่การตกแต่งที่จะช่วยส่งเสริมจินตนาการของเด็กน้อย คุณๆก็สามารถตกแต่งพื้นที่เหล่านี้ได้ โดยไม่ได้ไปกระทบพื้นที่หลักของคุณผู้ใหญ่ ในหลายครอบครัวที่เด็กสามารถวิ่งเล่นได้แล้ว พื้นที่อเนกประสงค์ของทาวน์โฮมสามารถดัดแปลงเป็นพื้นที่เล่นของเด็กๆได้ ในวัยกำลังโตเด็กต้องการพื้นที่ที่จะเคลื่อนที่ เพื่อพัฒนาการทางร่่างกายที่สมบูรณ์ หรือของเล่นพัฒนาสมองต่างๆ เช่นต่อจิ๊กซอว์ หรือเลโก้ ก็ต้องการพื้นที่ที่จะเล่น นอกจากนี้เราก็สามารถมีตู้เก็บของเพื่อความเป็นระเบียบ แล้วยังเป็นโอกาสให้เราได้สอนลูกให้ได้รู้จักการเก็บและจัดระเบียบข้าวของตั้งแต่เด็ก พื้นที่เหล่านี้ค่ะ จะทำให้คุณและลูกน้อยมีเวลาเรียนรู้และแบ่งปันเสียงหัวเราะร่วมกันได้เต็มที่

ครอบครัวใหญ่ก็ไม่ใช่ปัญหา เมื่อลูกสาวลูกชายของคุณเข้าสู่วัยรุ่น ต้องการความเป็นส่วนตัว ก็สามารถมีบริเวณหรือห้องเป็นของตัวเอง ซึ่งจะทำให้เด็กวัยรุ่นไม่รู้สึกว่าถูกปิดกั้นหรืออึดอัดจนเกินไป ในขณะเดียวกันก็ยังมีพื้นที่ตรงกลางที่ไว้สันทนาการร่วมกันประสาครอบครัว คุณแม่สอนลูกสาวอบคุ๊กกี้ คุณพ่อสอนลูกประกอบหุ่นยนต์ หรือทั้งครอบครัวจะช่วยกันปลูกต้นไม้เล็กๆหรือพืชผักสวนครัวหลังบ้าน ช่วงเวลาร่วมกันเหล่านี้ที่จะช่วยหล่อหลอมความกลมเกลียวในครอบครัว แน่นอนว่ากิจกรรมที่หลากหลายก็ต้องการพื้นที่ที่มากกว่า คุณๆคงไม่อยากเห็นภาพครอบครัวตัวเองต้องนั่งจ่อมอยู่กับโซฟาแล้วนั่งดูทีวีร่วมกันแบบเบียดๆเป็นแน่

ปาร์ตี้วันเกิด หรือนัดสังสรรค์ในหมู่ญาติ ครบรุ่นปู่ย่าตายายพ่อแม่และลูกหลาน พื้นที่นั่งเล่นของทาวน์โฮมก็สามารถรองรับกิจกรรมที่มีสมาชิกมากขึ้นได้ คุณแม่และคุณป้าอาจจะง่วนอยู่ในครัวช่วยกันเตรียมอาหารสูตรดั้งเดิมของคุณยาย คุณปู่นั่งเล่านิทานให้หลานตัวเล็กฟังที่ห้องนั่งเล่น คุณตานั่งดูรายการทีวีกับคุณพ่อและคุณน้า กลุ่มเด็กๆผู้ชายต่อโลโก้เล่นอยู่บริเวณพื้นที่อเนกประสงค์ ถัดไปด้านข้างๆ กลุ่มเด็กผู้หญิงเล่นตุ๊กตากันหวานแหวว ความอบอุ่นและความสุขของครอบครัวใหญ่ที่พื้นที่ไม่เป็นอุปสรรคอีกต่อไป ลองจินตนาการภาพครอบครัว 3 เจนเนอเรชั่น สามารถใช้เวลาอยู่ร่วมกันได้อย่างสนุกสนานพร้อมรอยยิ้มของทุกคนที่คุณรัก แล้วคุณจะรู้ว่าคำว่าพื้นที่นั้นสำคัญกับครอบครัวจริงๆ

สำหรับบางครอบครัวที่มีญาติพี่น้องอยู่ต่างจังหวัด การแวะมาเยี่ยมเยียนช่วงวันหยุด เสมือนเปลี่ยนบรรยากาศก็สามารถพักค้างคืนได้ คุณๆสามารถใช้ห้องนอนที่เหลือจัดเป็นห้องนอนแขก หรือแม้แต่พื้นที่อเนกประสงค์ ที่เราจัดสรรให้เป็นพื้นที่พักค้างคืนชั่วคราวเพื่อทั้งครอบครัวจะได้มีเวลาอยู่กันมากขึ้น เห็นมั้ยคะ เป็นข้อดีที่เห็นได้ชัดของทาวน์โฮมที่คุณอาจจะหาไม่ได้จากคอนโด การใช้เวลาร่วมกันสุดสัปดาห์ที่จะเติมเต็มความสุขให้กับสมาชิกทุกๆคน เห็นได้ชัดว่าพื้นที่มากกว่า ก็ตอบโจทย์ความสุขได้มากกว่า

ทั้งหมดนี้ ก็เพื่อให้คุณๆได้มองอีกมุม เพราะการตัดสินใจเลือกที่อยู่อาศัย  เราต้องมองทั้งประโยชน์ใช้สอยที่มาจากพื้นที่ แต่สิ่งที่ลืมไม่ได้คือคุณค่าทางจิตใจที่เกิดขึ้นจากการใช้ชีวิตในพื้นที่เหล่านั้น ทาวน์โฮมที่พร้อมทั้งการใช้ชีวิตส่วนตัว พื้นที่ที่เผื่อแผ่แก่สมาชิกในครอบครัวที่แวะเวียนกันมา ก็เป็นทางเลือกที่คนเมืองอย่างเราๆควรจะเก็บไว้พิจารณา ความเฮฮาของครอบครัวที่คุณเลือกเป็นเจ้าของได้ไม่ยากค่ะ

ขอบคุณภาพจาก

  • www.jamjureepark.com
  • http://www.housetohome.co.uk
  • http://www.hgtvremodels.com
  • http://www.styleathome.com
  • http://www.punchbowl.com

ทาวน์โฮม ชีวิตแห่งความคุ้มค่า
สนับสนุนโดย จามจุรีพาร์ค