fP_modern-white-kitchen-bookshelves

สวัสดีอีกครั้งกับคอลัมน์ทาวน์โฮม ชีวิตแห่งความคุ้มค่า วันนี้มากับเรื่องใกล้ตัวที่หลายๆคนมองข้ามก็คือพื้นที่ครัว จริงอยู่ว่าชีวิตปัจจุบันคุณๆอาจจะคุ้นชินกับการรับประทานอาหารนอกบ้าน แต่การทำอาหารรับประทานเองนอกจากจะประหยัด สะอาดและปลอดภัยแล้ว ยังเป็นช่วงเวลาดีๆที่ทำให้สมาชิกครอบครัวได้มีกิจกรรมร่วมกัน อุปสรรคอย่างหนึ่งของการทำครัว หากคุณอาศัยในคอนโดก็คือ พื้นที่ประกอบอาหารไม่พอเพียง ตรงกันข้ามหากเป็นพื้นที่ทาวน์โฮมแล้ว การประกอบอาหารไม่ว่าจะจานง่ายๆหรือเป็นมื้อสังสรรค์มื้อใหญ่ก็ไม่เป็นปัญหา

มาเริ่มที่บริเวณครัว ส่วนประกอบหลักๆของพื้นที่คือพื้นที่ประกอบอาหารและบริเวณรับประทานอาหาร ควรจะแยกกันอย่างชัดเจนเพื่อสุขอนามัย รวมถึงง่ายต่อการรักษาทำความสะอาด ส่วนใหญ่ทาวน์โฮมจะจัดแบ่งพื้นที่ 2 บริเวณนี้ไว้แยกกัน พร้อมทั้งมีประตูหรือบานกั้น ซึ่งเป็นสิ่งที่ดีมากๆ เพราะลักษณะการประกอบอาหารไทยนั้น มักจะมีกลิ่นและควัน ซึ่งแน่นอนว่าคุณๆคงไม่อยากให้กลิ่นเข้าไปรบกวนบริเวณบ้าน รวมถึงการมีกลิ่นอยู่ตามผ้าม่านและแอร์

Scandinavian-kitchen-designs-9

 

ในส่วนของครัวทาวน์โฮมนั้น คุณสามารถเลือกได้ว่าจะทำครัวในลักษณะครัวฝรั่งหรือครัวไทย หากเป็นครัวฝรั่ง ก็จะเป็นลักษณะเตาไฟฟ้า ตู้อบ แต่วิถีชีวิตของเรานั้น ส่วนใหญ่ก็ยังนิยมอาหารแบบไทยๆ ซึ่งพวกผัด แกง ทอด มักจะต้องการครัวไทย แบบที่มีเตาแก๊สเพื่อการประกอบอาหารที่สมบูรณ์ แนะนำให้ติดเครื่องดูดควัน เพราะถึงแม้ทาวน์โฮมจะมีช่องระบายกลิ่นจากครัว แต่เพื่ออากาศที่หมุนเวียนได้เป็นอย่างดีในห้องครัวแล้ว ก็อยากให้พิจารณาติดเครื่องดูดควันกัน สำหรับบางทาวน์โฮม คุณๆอาจจะทำครัวฝรั่งไว้บริเวณพื้นที่ครัว แล้วต่อเติมด้านหลังให้เป็นครัวไทยพร้อมซิงค์และส่วนล้างทำความสะอาด ตรงนี้ก็เป็นข้อดีของทาวน์โฮม ที่มีบริเวณหลังบ้านให้ขยับขยายได้ตามความต้องการ

DSC_1133

photo 4 copy

fP_green-kitchen

รายละเอียดของการตกแต่งครัวให้ถูกสุขลักษณะและสวยงาม ขอเริ่มด้วยในแง่ประโยชน์ใช้สอยก่อนเพื่อเป็นข้อมูลให้คุณๆได้เลือกครัวได้เหมาะสม เราสามารถเลือกชุดครัวประเภท built in เำพื่อช่วยประหยัดพื้นที่และเพิ่มความสะดวกในการทำครัว ลองเลือกเคาน์เตอร์ที่มีลิ้นชักเก็บของได้ เครื่องดูดควันที่มีชั้นเก็บของ sในส่วนของอุปกรณ์เครื่องครัวนั้น นอกเหนือจากการเก็บใส่ในลิ้นชักแล้ว ลองทำที่แขวนก็ช่วยให้ประหยัดพื้นที่ แถมยังได้ลุคที่เก๋ไก๋ไม่เลวค่ะ

Hanging-Kitchen-Utensils-on-Wall

ในส่วนของการวางแปลนครัว ขอแนะนำคร่าวๆเป็น 4 แบบตามขนาดและรูปร่างห้อง แบบแรกคือการจัดแบบตัวยู (U-shaped Kitchen) เหมาะสำหรับคุณๆที่ชอบใช้เวลาในห้องครัวมาก ต้องการพื้นที่ที่จะประกอบอาหารแบบเต็มที่ แบบที่สองคือการจัดแบบตัวแอล (L-shaped Kitchen) เป็นครัวที่ค่อนข้างได้รับความนิยม สามารถจัดวางเตา อ่าง ตู้เย็นได้ ถัดมาคือการจัดแบบแนวยาวตามทางเดิน (Corridor Kitchen) เป็นลักษณะของครัวที่จัดไว้สองข้าง ขนากกับทางเดิน ดังนั้นการหยิบจับในครัวนี้จึงค่อนข้างสะดวกมากที่สุด แบบสุดท้ายคือการจัดแบบ แถวยาวเดี่ยว (One Wall Kitchen) เป็นครัวที่จัดชิดผนังเดียว สำหรับคุณๆที่ต้องการครัวขนาดกระชับไม่เปลืองพื้นที่

Scandinavian-kitchen-designs-7

 

นอกจากนี้รายละเอียดเล็กๆน้อยๆอย่างลักษณะประตูของพื้นที่ครัว ก็ยังเป็นส่วนที่สำคัญ ประตูบานสวิง ซึ่งสามารถเปิดเข้าออกได้ทั้งสองทาง อาจเลือกแบบไม่มีมือจับเพื่อความสะดวกกว่า บานสวิงเหมาะสำหรับบริเวณที่มีพื้นที่ยาวและแคบ ถัดมาประตูบานเลื่อน ช่วยแก้ปัญหาเรื่องพื้นที่ได้ดีที่สุด เพราะไม่ต้องสูญเสียพื้นที่ของรัศมีการเปิดประตู สุดท้ายประตูบานเฟี้ยม เหมาะสำหรับทาวน์โฮมที่ต้องการพื้นที่แบบเปิด โดยสามารถเปิดประตูบานเฟี้ยมเพื่อเชื่อมต่อพื้นที่ครัวและส่วนอื่นของทาวน์โฮม ในขณะที่ไม่ได้มีการประกอบอาหาร บานเฟี้ยมกินพื้นที่การใช้งานน้อยและเปิดได้กว่างกว่าประตูแบบอื่นๆ จะเลือกแบบไหนก็ตามความต้องการ ในการตกแต่งและพื้นที่ของคุณๆนะคะ

Clear-glass-kitchen-door-into-the-kitchen-Spanish-Summer-Houses-590x737

มาถึงเรื่องสีสันของครัว รวมถึงบริเวณรับประทานอาหาร จริงๆแล้วการตกแต่งครัวสามารถทำได้ทั้งสีอ่อน ซึ่งจะทำให้สบายตา ส่วนสีสันจัดจ้านนั้น ก็ช่วยให้รู้สึกเจริญอาหาร ขออนุญาตยกตัวอย่างสีที่น่าสนใจและเป็นที่นิยมในการตกแต่งครัวมากล่าวถึง สีแรกเลยคือสีขาว แน่นอนว่าครัวที่ตกแต่งด้วยชุดครัวสีขาวนั้น จะให้ความรู้สึกสะอาดและมีอนามัย สิ่งที่ควรคำนึงถึงคือพื้นผิวควรเป็นพื้นผิวที่เคลือบ เพื่อการสะดวกในการทำความสะอาด เพราะแน่นอนว่าสีขาวเป็นสีที่เปื้อนแล้วอาจจะเห็นชัดง่ายที่สุด ดังนั้นคุณๆที่เลือกครัวสีนี้ควรจะมีเวลาดูแลรักษาอย่างดี สำหรับหนุ่มสาวยุคใหม่ อาจจะสนใจครัวสีขาว-ดำ ซึ่งก็จะให้ความรู้สึกเท่ โมเดิร์น ทันสมัย ในขณะเดียวกันสามารถนำเอาพื้นผิวไม้เข้าไปผสมเพื่อเพิ่มความรู้สึกมีชีวิตชีวาไม่แข็งจนเกินไป

fP_White-modern-kitchen-colorful-accessories

สีโทนเขียว เหลือง ส้ม และโทนสว่างจัดจ้านทั้งหลายเป็นสีที่มักจะถูกนำมาผสมผสานกับสีขาวหรือดำ แม้กระทั่งพื้นผิวไม้ ชุดครัวในโทนสีเหล่านี้จะช่วยกระตุ้นต่อมอยากอาหาร สร้างคาแรคเตอร์ที่แตกต่างให้ห้องครัว ช่วยให้สมาชิกในบ้านเจริญอาหาร เหมาะกับบ้านที่รักการประกอบอาหารและรับประทานอาหารมากๆค่ะ

fP_mia-arancio-orange-kitchen

 

ที่แนะนำกันมาเป็นส่วนหนึ่งให้คุณได้จัดสรรพื้นที่ครัวในทาวน์โฮมของคุณเพื่อให้คุณได้เลือกครัวที่ถูกสุขลักษณะ เปี่ยมประโยชน์ใช้สอย รวมถึงตกแต่งให้ตรงความชอบของคุณๆด้วยค่ะ ขอให้มีความสุขกับทุกมื้อที่ทาวน์โฮมของคุณๆนะคะ

 

ขอบคุณ

iplace

 

logo_08

 

http://www.freesplans.com