ทุกคนเคยมีปัญหาเวลาต้องการช่างไฟฟ้าแล้วไม่รู้จะไปหาช่างที่ไหน หรือไม่ไว้ใจฝีมือของช่างบ้างไหมคะ ปัญหานี้เป็นปัญหาที่หลาย ๆ บ้านต้องเคยพบเจอถ้าไม่ได้รู้จักหรือมีญาติสนิทมิตรสหายเป็นช่างไฟฟ้า ก็คงต้องหาช่างผ่าน Google วันนี้เรามาดูวิธีการหาช่างไฟฟ้าที่สะดวก รวดเร็ว และน่าเชื่อถือกันค่ะ

เดี๋ยวนี้มี Application ในการค้นหาช่างไฟฟ้าหลากหลายเจ้า ช่วยอำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้บริการอย่างเรา ๆ ได้มากขึ้นเยอะเลย จะมี Application ไหนน่าสนใจเราไปดูกันเลยค่ะ


ปัญหาในการหาช่างไฟฟ้า

การหาช่างไฟฟ้าแบบปกติทั่วไปโดยไม่ได้ผ่าน Application เราก็ต้องหาผ่านคนรู้จัก หรือเสิร์จหาใน Google บ้าง Facebook บ้าง ซึ่งอาจจะไม่ได้ตรงกับความต้องการของผู้ใช้บริการ อีกทั้งยังต้องรอโทรสอบถามรายละเอียดในเวลาทำการ หรือรอคำตอบผ่าน Inbox ซึ่งต้องใช้เวลาในการหาข้อมูลรายละเอียด และราคาค่ะ นอกจากนั้นปัญหาใหญ่ ๆ ที่เราพบสามารถแบ่งเป็นหัวข้อใหญ่ ๆ ได้ ดังนี้

1 ความไม่สะดวกในการค้นหาช่าง

บางครั้งที่เราเจอช่างดี ๆ ราคาน่าสนใจแล้ว แต่ดันติดปัญหาที่ทำเลที่ตั้งของช่างไม่ตรงกับทำเลของเรา ช่างอยู่ไกลทำให้เสียค่าเดินทางเยอะ หรือไม่รับงานไปเลย ทำให้เราเสียเวลาหาช่างคนใหม่

2 ไม่มั่นใจในมาตรฐานของช่างไฟฟ้า

เราควรเลือกช่างที่มีความน่าเชื่อถือ เพื่อความปลอดภัย แต่ช่างที่หาได้ทั่วไปนั้นอาจจะทำให้เกิดความไม่มั่นใจในการบริการ หรือไม่มีการรับประกันและติดต่อได้หลังการขาย ทำครั้งเดียวแล้วจบไปช่างอาจทำไม่ดีก็ได้

3 ไม่ทราบราคาค่าบริการล่วงหน้า

การติดต่อหาช่างโดยเสิร์ชหา อาจจะได้แค่เบอร์ติดต่อ ไม่สามารถประเมินราคาได้จนกว่าช่างจะมาประเมินที่หน้างาน ทำให้เราไม่ได้ราคามาตรฐาน และอาจโดนโก่งราคาได้ค่ะ เทียบกับการค้นหาช่างใน Application ที่ให้เราได้เห็นราคาจริงก่อนใช้บริการ

จากปัญหาที่กล่าวมาเราขอแนะนำ Application ในการหาช่างไฟฟ้าตัวช่วยคุณพ่อบ้าน แม่บ้านเพื่ออำนวยความสะดวก อย่าง Application MEA e-Fix ซึ่งเป็น Application บริการช่างเฉพาะทางด้านไฟฟ้า จากผู้เชี่ยวชาญอย่างการไฟฟ้านครหลวงหรือ MEA ซึ่งเป็นหน่วยงานรัฐวิสาหกิจสังกัดกระทรวงมหาดไทย มีหน้าที่ดูแลระบบจำหน่ายไฟฟ้าในพื้นที่กรุงเทพมหานคร นนทบุรี และสมุทรปราการ ให้บริการงานเดินสาย ติดตั้งสายไฟ 5 ประเภท ได้แก่ ระบบไฟฟ้าแสงสว่าง ติดตั้งสายไฟเต้ารับ ระบบเครื่องทำน้ำอุ่น ติดตั้งกริ่งไฟฟ้า และติดตั้งสายดิน จากช่างไฟฟ้าที่ผ่านการอบรมตามมาตรฐานฝีมือแรงงาน สะดวก ปลอดภัยได้มาตรฐานแน่นอน

Application MEA e-Fix คืออะไร ?

Application MEA e-Fix เป็น Application จาก MEA ที่อำนวยความสะดวกในการหาช่างไฟฟ้า สำหรับทำการซ่อมแซม ติดตั้ง สายไฟกับระบบต่าง ๆ ให้กับผู้ใช้บริการมีความสะดวก และมั่นใจในมาตรฐานการบริการค่ะ ซึ่งตอนนี้มี Promotion ลด 50 % โครงการ “งานไฟในบ้าน หารคนละครึ่ง กับไฟฟ้านครหลวง” ด้วยนะ

ผู้ใช้ไฟฟ้าจะได้รับส่วนลด 50 % (ลดสูงสุดไม่เกิน 3,000 บาท ต่อหมายเลขเครื่องวัดฯ) สำหรับการชำระเงินค่าบริการผ่าน Application MEA E-Fix ภายในเดือน มกราคม – 30 มิถุนายน 2564

ทาง MEA ให้ส่วนลดเพื่อเป็นการช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายในการติดตั้งอุปกรณ์ไฟฟ้าที่ได้มาตรฐานความปลอดภัยให้กับประชาชนในช่วงที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด 19 ค่ะ

ที่สำคัญโครงการนี้ยังเป็นการสร้างอาชีพให้กับช่างไฟฟ้าที่ผ่านการอบรม ได้รับหนังสือรับรองความรู้ความสามารถตามมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ ตลอดจนเป็นผู้ผ่านการตรวจสอบประวัติอาชญากรรม จากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ จึงเชื่อมั่นในคุณภาพมาตรฐานงานบริการได้ค่ะ

ขั้นตอนการใช้บริการ Application MEA e-Fix มีขั้นตอนง่าย ๆ 6 ขั้นตอนเท่านั้นเองค่ะ เพื่อน ๆ สามารถเข้าไป Download มาลองใช้งานกันได้เลย

เมื่อ Download เรียบร้อยแล้ว เราจะเห็นสัญลักษณ์ของ Application MEA e-Fix ขึ้นที่หน้าจอโทรศัพท์ของเราให้ คลิก เข้าไปที่ไอคอน Application ได้เลยค่ะ

จากนั้นหน้าจอจะขึ้นแนะนำการใช้งาน กดผ่านมาสู่หน้าจอ Log in ผู้ใช้งาน

  • สำหรับผู้ใช้บริการครั้งแรก : ให้คลิกที่คำว่า ‘ลงทะเบียน’ ซึ่งระบบจะให้เรากรอกข้อมูลชื่อ – นามสกุล email หมายเลขโทรศัพท์และตั้งรหัสผ่านเผื่อใช้งานครั้งต่อไป พอกดลงทะเบียน ให้เรารอรหัส OTP ที่ส่งมายังโทรศัพท์ที่เราพิมพ์เบอร์ไป ใส่เลข OTP ก็เข้าสู่ระบบเป็นอันเรียบร้อย
  • สำหรับผู้ที่เคยลงทะเบียนแล้ว : กรอกเพียงเบอร์โทรศัพท์ และรหัสผ่านก็สามารถเข้าใช้งานได้เลย

เข้ามาใน Application จะมีไอคอนให้เลือกการใช้บริการ ซึ่งเป็นบริการติดตั้งสายไฟแบ่งเป็นระบบต่าง ๆ 5 หัวข้อดังนี้

  • ระบบไฟฟ้าแสงสว่าง

– ติดตั้งสายไฟด้วยเข็มขัดรัดสาย
– ติดตั้งสายไฟด้วยท่อร้อยสายไฟพลาสติก
– ติดตั้งสายไฟด้วยรางพลาสติกเก็บสายไฟ
– ติดตั้งสายไฟด้วยท่อเหล็กไฟฟ้า

  • ติดตั้งสายไฟเต้ารับ

– ติดตั้งสายไฟด้วยเข็มขัดรัดสาย
– ติดตั้งสายไฟด้วยท่อร้อยสายไฟพลาสติก
– ติดตั้งสายไฟด้วยรางพลาสติกเก็บสายไฟ
– ติดตั้งสายไฟด้วยท่อเหล็กไฟฟ้า

  • ระบบเครื่องทำน้ำอุ่น

– ติดตั้งสายไฟด้วยเข็มขัดรัดสาย
– ติดตั้งสายไฟด้วยท่อร้อยสายไฟพลาสติก
– ติดตั้งสายไฟด้วยรางพลาสติกเก็บสายไฟ
– ติดตั้งสายไฟด้วยท่อเหล็กไฟฟ้า

  • ติดตั้งกริ่งไฟฟ้า

– ติดตั้งสายไฟด้วยเข็มขัดรัดสาย
– ติดตั้งสายไฟด้วยท่อร้อยสายไฟพลาสติก
– ติดตั้งสายไฟด้วยรางพลาสติกเก็บสายไฟ
– ติดตั้งสายไฟด้วยท่อเหล็กไฟฟ้า

  • ติดตั้งสายดิน

– ติดตั้งสายไฟด้วยท่อร้อยสายไฟพลาสติก (ตัวนำประธาน ขนาดสายไฟ ไม่เกิน 35 sq.mm.)
– ติดตั้งสายไฟด้วยท่อร้อยสายไฟพลาสติก (ตัวนำประธาน ขนาดสายไฟ ไม่เกิน 36 – 50 sq.mm.)
– ติดตั้งสายไฟด้วยท่อร้อยสายไฟพลาสติก (ตัวนำประธาน ขนาดสายไฟ ไม่เกิน 51 – 95 sq.mm.)

เมื่อเลือกหัวข้อที่ต้องการใช้บริการเสร็จเรียบร้อยแล้ว จะขึ้นรายละเอียดต่าง ๆ ให้อ่านทำความเข้าใจและกรอกข้อมูลเพิ่มเติม ดังนี้

  • รายละเอียดงาน : จะบอกว่าเดินสายไฟชนิดไหน ขนาดเท่าไหร่ รวมค่าบริการอะไรบ้าง
  • ขอบเขตงาน : บอกรายละเอียดว่าเราต้องเตรียมอะไรบ้าง มีข้อแนะนำอย่างไร
  • การรับประกัน : บอกรายละเอียดการรับประกันของทาง MEA e-Fix

การรับประกันของ MEA e-Fix

  1. งานบริการของ MEA e-Fix มีระยะเวลารับประกัน 3 เดือน หลังจากช่างไฟฟ้าแจ้งปิดงานและลูกค้าประเมินความพึงพอใจเรียบร้อยแล้ว ซึ่งจะรับประกันกรณีความผิดพลาดที่เกิดขึ้นจากช่างไฟฟ้าของ MEA e-Fix เท่านั้น
  2. การรับประกันไม่รวมกรณี ความเสียหายจากการช็อต อาร์ก* ของระบบไฟฟ้า และความเสียหายจากการเสื่อมสภาพของอุปกรณ์นะคะ

*อาร์ก (Arc Flash) การที่กระแสไฟเกิดการลัดวงจรผ่านอากาศเป็นตัวกลางโดยไม้ได้สัมผัส ทำให้เกิดประกายไฟขึ้น ต่างกับช็อตคือการสัมผัสทำให้เกิดการลัดวงจรค่ะ

ราคา การติดตั้งจะขึ้นอยู่กับประเภทงานที่เลือก และจำนวนการติดตั้งค่ะ

เมื่อกรอกรายละเอียดครบเรียบร้อยแล้ว จะมีให้ระบุตำแหน่งสถานที่ที่ต้องการใช้บริการติดตั้ง โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายด้านการเดินทาง ตรงนี้ให้กรอกรายละเอียดวันที่และเวลาให้ครบนะคะ

เมื่อกรอกรายละเอียดครบ ให้รอเจ้าหน้าที่ติดต่อกลับเพื่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมค่ะ

เสร็จแล้วให้รอรับข้อความยืนยันจาก Application MEA e-Fix ค่ะ เมื่อได้รับข้อความยืนยันแล้วให้เราทำการชำระเงินเป็นขั้นตอนต่อไป

ช่องทางการชำระเงินการใช้บริการ Application สามารถชำระผ่านบัตรเครดิตมาสเตอร์การ์ด หรือ วีซ่าการ์ด ได้เลยค่ะ ซึ่งตอนนี้มี Promotion ลด 50 % โครงการ “งานไฟในบ้าน หารคนละครึ่ง กับไฟฟ้านครหลวง” ภายในเดือน มกราคม – 30 มิถุนายน 2564 ด้วยนะคะ

เมื่อชำระเรียบร้อยแล้วก็รอช่างไปให้บริการตามวันที่ และเวลาที่กำหนดได้เลยค่ะ

ขั้นตอนสุดท้ายอย่างลืมประเมินการให้บริการของช่างจาก MEA e-Fix เพื่อใช้ในการปรับปรุงต่อไปค่ะ

คลายกังวลเรื่องการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 ด้วยมาตรฐการป้องกัน ใส่หน้ากากอนามัย รวมถึง Face shield และถุงมือของช่างไฟฟ้า MEA e-Fix ค่ะ


เปรียบเทียบระหว่างการซ่อมเอง จ้างช่างทั่วไปและ MEA e-Fix

ใครที่กำลังตัดสินใจว่าจะติดตั้งสายไฟฟ้าเอง หรือหาช่างจากที่ไหนดีเราทำตารางเปรียบเทียบข้อดี – ข้อเสียของการเรียกช่างไฟฟ้าจาก MEA e-Fix มาให้ดูกันค่ะ

  • ประเมินค่าใช้จ่าย

การควบคุมค่าใช้จ่าย เวลาเราซ่อมแซมและติดตั้งเองสามารถเลือกซื้ออุปกรณ์เองได้และไม่เสียค่าแรง ส่วน Application MEA e-Fix ของเราจะมีค่าบริการในส่วนของช่างที่เพิ่มขึ้นมา แต่เป็นอัตราที่แน่นอนลูกค้าสามารถรับทราบและควบคุมค่าใช้จ่ายได้เช่นกันค่ะ

  • ปลอดภัยได้มาตรฐาน 

การซ่อมแซมเองอาจจะเกิดอุบัติเหตุอันตรายทั้งชีวิตและทรัพย์สินได้ จึงควรเรียกช่างที่ผ่านการอบรมจากหน่วยงานที่น่าเชื่อถือ และมีมาตรฐานความปลอดภัย ซึ่งช่างจาก MEA e-Fix ผ่านการอบรมตามมาตรฐานฝีมือแรงงาน สะดวก ปลอดภัยได้มาตรฐาน และทำตามมาตรการป้องกันการเชื้อไวรัส COVID – 19 ด้วยค่ะ

  • มีการรับประกัน

การซ่อมแซมติดตั้งไฟฟ้าเองที่บ้าน หรือจ้างช่างทั่วไปจะไม่มีการรับประกัน ซ่อมแล้วจบไป ซึ่ง MEA e-Fix มีการรับประกันฝีมือช่างให้ถึง 3 เดือนค่ะ

Promotion พิเศษ! อย่าลืมมาใช้บริการกันนะคะ กับโครงการ “งานไฟในบ้าน หารคนละครึ่ง กับไฟฟ้านครหลวง” ลด 50 % ค่าบริการเมื่อใช้บริการผ่าน Application MEA e-Fix ภายในเดือน มกราคม – 30 มิถุนายน 2564

ผู้สนใจสามารถสอบถามข้อมูลการใช้บริการได้ที่ศูนย์บริการข้อมูลผู้ใช้ไฟฟ้า การไฟฟ้านครหลวง MEA Call Center 1130 รวมถึงสามารถสอบถามผ่านช่องทางโซเชียลมีเดีย ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

Facebook : การไฟฟ้านครหลวง MEA
Line : MEA Connect
Twitter : @mea_news


ThinkofLiving มี LINE Official Account แล้วนะคะ
ไม่อยากพลาดข้อมูลข่าวสารก็ Add เลย > https://lin.ee/svACOxc

ติดตามพวกเราได้ที่
Website : www.thinkofliving.com
Twitter : www.twitter.com/thinkofliving
YouTube : www.youtube.com/ThinkofLiving
Instagram : www.instagram.com/thinkofliving
Facebook : ThinkofLiving