ช่วงโควิดทำให้หลายๆคนที่อยู่บ้านหรือห้องของตัวเอง ได้มีการจัด รื้อ ขนของในบ้านออกมาทิ้งกันบ้างใช่ไหมคะ แต่ก็มีหลายคนที่ประสบปัญหาการทิ้งขยะของชิ้นใหญ่ๆ อย่าง เฟอร์นิเจอร์, เครื่องใช้ไฟฟ้าขนาดใหญ่ ที่สภาพใช้งานไม่ได้แล้วควรนำไปทิ้งที่ไหน หรือจัดการอย่างไรดี ? ไหนจะขยะอื่นๆภายในบ้านอีก ซึ่งประเทศไทยของเรานั้นมีขยะกว่า 78,000 ตันต่อวันเลยทีเดียวค่ะ

วันนี้เราจึงอยากมาบอกพี่ๆน้องๆที่กำลังจัดของ รื้อบ้านกันว่าสามารถจัดการกับขยะชิ้นใหญ่อย่างไรได้บ้าง พร้อมกับวิธีการกำจัดขยะประเภทต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นขยะจากอาหารเดลิเวอรี่  เศษอาหาร ขยะจากการชอปปิ้งออนไลน์ และอื่นๆ ให้มีประโยชน์สูงสุด จะมีวิธีการอย่างไร วันนี้เรามี 3 หัวข้อน่าสนใจหลักๆ ดังนี้ค่ะ

  1. ‘ ขยะชิ้นใหญ่ ‘ มีอะไรบ้าง?
  2. การจัดการ ‘ขยะ’ ภายในบ้าน
  3. แยกขยะแล้วไปไหนต่อ?


‘ ขยะชิ้นใหญ่ ‘ มีอะไรบ้าง?

‘ขยะชิ้นใหญ่’ ภายในบ้านที่หลายคนประสบปัญหาในการหาที่ทิ้ง จะวางทิ้งไว้ที่บ้านก็เกะกะ จึงต้องนำออกมา ‘ทิ้ง’ ข้างนอกทำให้เกิดปัญหา ถังขยะหน้าบ้านก็ไม่พอ วางไว้เยอะๆรถขยะก็ไม่สามารถเก็บให้ได้ ส่วนใหญ่ก็จะเป็นของที่นานๆจะมีการเปลี่ยนชิ้นใหม่สักที แบ่งออกได้ 2 ประเภทหลักๆ ดังนี้

เฟอร์นิเจอร์เป็นสิ่งของในบ้านที่มีขนาดชิ้นใหญ่มาก เช่น ตู้เก็บของ ตู้เสื้อผ้า โซฟายาว 2 – 3 เมตร หรือเตียงที่กินพื้นที่กว่า 4 ตารางเมตร จึงทำให้เกิดปัญหาเวลาจะไปทิ้ง ขนไปทิ้งเองก็ลำบาก วันนี้เรามีวิธีการแก้ไขมาแนะนำค่ะ

ก่อนจะตัดสินใจทิ้งขยะ ให้ทุกคนลองพิจารณาให้ดีก่อนนะคะว่าสิ่งของชิ้นนั้นยังสามารถใช้งานได้หรือไม่ ถ้ายังสามารถใช้งานได้ดีอยู่ อยากให้ทุกคนมองหาผู้ใช้งานคนต่อไป เนื่องจากยังมีคนที่มีความต้องการของใช้ต่างๆอยู่ และเพื่อลดขยะที่จะทิ้งไปในสิ่งแวดล้อมด้วยค่ะ

  • สภาพดี / ซ่อมได้

ถ้าสิ่งของยังมีสภาพดี หรือสามารถซ่อมได้ ให้บริจาคตามแหล่งรับบริจาคต่างๆ ซึ่งไม่ต้องห่วงสำหรับบางคนที่ไม่สะดวกขนของไปบริจาค สถานรับบริจาคบางแห่งมีบริการรถมารับถึงที่บ้านเลยค่ะ ยกตัวอย่าง เช่น

  • มูลนิธิวัดสวนแก้ว : รับบริจาคเฟอร์นิเจอร์เก่า(รวมถึงเครื่องใช้ไฟฟ้ามือสอง) เพื่อใช้ในกิจการต่างๆของทางวัด และบริจาคให้กับผู้ขาดแคลนต่างๆ รายละเอียดเพิ่มเติม คลิกที่นี่
  • โครงการปันกัน : รับบริจาคเฟอร์นิเจอร์ เพื่อเปลี่ยนเป็นทุนการศึกษาเด็กที่ขาดโอกาส รายละเอียดเพิ่มเติม คลิกที่นี่

สำหรับใครที่ของสภาพดีมากๆสามารถ ‘ขาย’ ได้อีกด้วยนะคะ ซึ่งผู้เขียนเองเคยย้ายบ้าน ตอนที่ย้ายมาที่ใหม่ไม่ต้องการเฟอร์นิเจอร์ชิ้นเก่าบางส่วนได้ลงขายให้ Application ขายของมือสอง ลงได้ไม่นาน ไม่เกิน 1 สัปดาห์ ก็มีคนติดต่อขอซื้อหลายคน และเขามารับถึงที่บ้าน ทั้งสะดวกและได้เงินไปซื้อเฟอร์นิเจอร์ชิ้นใหม่ด้วยนะ

ส่วนพื้นที่ขายก็สามารถเลือกได้ตามที่ถนัดได้เลย ไม่ว่าจะเป็นร้านรับซื้อของเก่า ร้านรับซื้อเฟอร์นิเจอร์ต่างๆ ถ้าใครไม่รู้จะเริ่มจากตรงไหน เราขอแนะนำ Application ซื้อ – ขายของทั่วไปที่เปิดให้ขายของมือ 2 ค่ะ เพราะมีคนเข้าชมค่อนข้างมาก เหมาะกับคนที่ต้องการขาย ของโดยเฉพาะ ตัวอย่างเช่น kaidee ก็จะมีร้านรับซื้อคอยดูของชิ้นใหม่ๆใน Application อยู่ตลอด ถ้าเป็นเฟอร์นิเจอร์ที่ทำจากไม้ หรือเหล็ก คนที่รับของต่อไปเขาสามารถปรับปรุง ซ่อม หรือนำไปใช้ประโยชน์อย่างอื่นได้หลากหลาย จะทำให้ขายออกได้รวดเร็วทีเดียวค่ะ

แต่ถ้าใครที่ไม่อยากรอผู้ซื้อเข้ามาติดต่อ โอนเงินผ่านระบบหรือต้องขนส่งของให้ยุ่งยาก เนื่องจากเฟอร์นิเจอร์มีขนาดใหญ่ ก็จะมีเว็บไซต์ต่างๆที่รับซื้อเฟอร์นิเจอร์มือสอง ซึ่งมีวิธีการขายที่ง่ายมากๆค่ะ เพียงถ่ายรูปให้ทางร้านประเมินราคา เมื่อเราตกลงกันเรียบร้อย ทางร้านจะนำรถมารับและจ่ายเงินสดให้ถึงที่เลยค่ะ ซึ่งจะมีรับทั้งในกรุงเทพมหานคร และทั่วประเทศ  ซึ่งถ้าของมีมูลค่า ร้านมักจะไปรับถึงที่ไม่เสียค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมในการเดินทางค่ะ (สอบถามพื้นที่บริการได้จากทางร้านโดยตรงเลยค่ะ)

* ตัวอย่างเว็บไซต์รับซื้อเฟอร์นิเจอร์มือสอง

  • สามารถใช้งานได้บางส่วน

เฟอร์นิเจอร์บางชิ้นอาจมีสภาพไม่สมบูรณ์พอที่จะสามารถซ่อม หรือบริจาคได้แล้ว แต่ก็ยังไม่แนะนำให้ทิ้งไปเลยนะคะ เราสามารถถอดบางส่วนที่ยังสามารถใช้งานได้อยู่ เช่น ตู้เสื้อผ้าไม้เก่าที่มีเสียเอี๊ยดอ๊าด บานพับพังแล้ว สามารถถอดส่วนไม้ที่เหลือออกมาขายเป็นเศษไม้ หรือส่งเศษไม้ไปยังสถานที่รับบริจาคได้ต่อไปค่ะ นอกจากนั้นสถานที่รับซื้อบางแห่งที่เราได้แจ้งไปก็รับซื้อเฟอร์นิเจอร์ในสภาพที่ใช้งานได้แค่บางส่วนด้วยค่ะ ใครที่ตัดสินใจทิ้งก็อาจเปลี่ยนใจมาเปลี่ยนเป็นเงินเล็กๆน้อยๆกลับคืนมาได้นะคะ แถมยังได้ช่วยลดขยะในสิ่งแวดล้อมได้อีกด้วย

  • สภาพใช้งานไม่ได้

ส่วนเฟอร์นิเจอร์ที่สภาพไม่สามารถใช้งานได้แล้วจะต้องทิ้งอย่างเดียว แต่ไม่รู้จะทิ้งที่ไหน ในพื้นที่กรุงเทพมหานครสามารถทิ้งได้ที่สำนักงานเขตทุกแห่งได้ ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ค่ะ แต่ถ้าใครที่ไม่มีรถขนย้าย ทางเขตมีลงพื้นที่นัดรับขยะชิ้นใหญ่ทุกๆวันเสาร์ – อาทิตย์ ในบางเขตด้วย สามารถติดตามได้ที่ Application : BKK Connect หรือเว็บไซต์ http://www.bkknowconnect.com ได้ค่ะ

ภาพจากเว็บไซต์ : http://www.bkknowconnect.com/


เครื่องใช้ไฟฟ้า

เครื่องใช้ไฟฟ้าเป็นของอีกชนิดที่มีขนาดใหญ่และกินพื้นที่มาก นอกจากนั้นยังมีอายุการใช้งานที่จำกัดอีกด้วย ที่ต้องแยกเครื่องใช้ไฟฟ้าออกมาจากเฟอร์นิเจอร์เนื่องจากเครื่องใช้ไฟฟ้านั้นเป็นขยะอิเล็กทรอนิกส์ (Electronic – Waste) ที่ไม่สามารถย่อยสลายได้ และอาจมีโลหะหนัก เช่น ปรอท ตะกั่ว ปนเปื้อนอยู่ด้วย ไม่สามารถทิ้งได้ทั่วไป เพราะจะเกิดผลเสียต่อสิ่งแวดล้อมอย่างมากค่ะ

ก่อนจะตัดสินใจทิ้งเครื่องใช้ไฟฟ้า ก็อยากให้ทุกคนพิจารณาอีกทีเช่นกันค่ะ ว่าของชั้นนั้นยังสามารถซ่อมและใช้งานได้หรือไม่ เพื่อช่วยกันลดขยะที่จะไปสู่สิ่งแวดล้อมในอนาคต โดยหลักการแล้วจะเหมือนกับของเฟอร์นิเจอร์เลยค่ะ ส่วนที่มีความแตกต่างกันคือ สถานที่รับบริจาค หรือแหล่งขายเครื่องใช้ไฟฟ้ามือ 2 เป็นคนละที่กัน (บางแห่งก็รับทั้ง 2 อย่าง) เนื่องจากเครื่องใช้ไฟฟ้าที่เสียนั้นจะต้องมีช่างที่มีความชำนาญในการซ่อม ถึงจะสามารถฟื้นคืนชีพให้กลับมาใช้งานได้อีกครั้ง หรือไม่ก็จะต้องตัดสินใจขายเป็นซากโลหะแทนค่ะ

  • สภาพดี / ซ่อมได้

ถ้าใครมีเครื่องใช้ไฟฟ้าสภาพดีที่ต้องการโละหลายชิ้น สถานที่รับบริจาคบางแห่งมีบริการมารับให้ถึงที่บ้านเหมือนกับเฟอร์นิเจอร์เลยค่ะ นอกจากไม่เป็นขยะแล้วยังได้ประโยชน์ให้กับผู้ที่ต้องการอีกด้วยค่ะ ซึ่งสถานที่รับบริจาคเครื่องใช้ไฟฟ้านั้นมีหลายแห่งเลยนะคะ เพราะเป็นของที่เปลี่ยนการใช้งานบ่อยกว่าเฟอร์นิเจอร์ และสามารถซ่อมแซมให้กลับมาใช้งานได้ มีสถานที่รับบริจาค ยกตัวอย่างเช่น

  • มูลนิธิกระจกเงา : รับบริจาคอุปกรณ์ทางคอมพิวเตอร์ ปริ้นเตอร์ เมาส์ คีย์บอร์ด  เครื่องถ่ายเอกสารต่างๆ เพื่อส่งต่อให้กับโรงเรียนที่ขาดแคลน รายละเอียด คลิกที่นี่
  • มูลนิธิบ้านนกขมิ้น : รับบริจาคเครื่องใช้ไฟฟ้าต่างๆ ทั้งสามารถใช้งานได้และไม่สามารถใช้งานได้แล้วก็รับเช่นกันค่ะ รายละเอียด คลิกที่นี่
  • โครงการปันกัน : รับบริจาคเครื่องใช้ไฟฟ้าเก่าสภาพดีใช้งานได้ เพื่อเปลี่ยนเป็นเงินในการทำสาธารณะประโยชน์ต่อไป รายละเอียด คลิกที่นี่
  • สมาคมคนพิการทางการเคลื่อนไหวสากล : รับบริจาคอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ และอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าที่เสียเพื่อนำมารีไซเคิล รียูส ดัดแปลงสร้างมูลค่าเพื่อหารายได้มาช่วยเหลือคนพิการต่อไป ติดต่อ  คลิกที่นี่

นอกเหนือจากการบริจาคแล้วยังมีช่องทางให้สามารถเปลี่ยนเครื่องใช้ไฟฟ้าเก่าของเราเป็นเงินได้อีกด้วยค่ะ โดยสถานที่รับซื้อนั้นจะคล้ายกับสถานที่รับซื้อเฟอร์นิเจอร์เลยค่ะ ไม่ว่าจะเป็น Application ซื้อ – ขายของมือ 2 หรือเว็บไซต์รับซื้อของเก่า หลายแห่ง ซึ่งบางแห่งมีบริการรับถึงที่บ้านเช่นกันค่ะ (ขึ้นอยู่กับชนิด จำนวนและระยะทางให้สอบถามจากทางร้านได้โดยตรงนะคะ)

  • สามารถใช้งานได้บางส่วน หรือ สภาพใช้งานไม่ได้

สำหรับเครื่องใช้ไฟฟ้าที่เสียแล้ว แต่ยังคงสภาพที่ดีอยู่อาจจะมีสนิมขึ้น เก่า ฝุ่นเกาะ สามารถซ่อมได้หรือไม่สามารถซ่อมได้แล้ว ทำให้หลายๆคนคิดว่าเราซ่อมเองไม่เป็น จะเสียค่าใช้จ่ายในการซ่อมสูงไม่คุ้มค่ากับการซื้อชิ้นใหม่ จึงมีความคิดที่จะเอาไป ทิ้ง แต่เราขอบอกว่าเครื่องใช้ไฟฟ้าเหล่านั้นก็สามารถขายเป็นซากและได้เงินกลับคืนมาได้เช่นกันนะคะ เนื่องจากอุปกรณ์ภายในเครื่องใช้ไฟฟ้าเหล่านั้นมักจะมีโลหะที่สามารถขายได้อยู่ด้วยค่ะ สถานที่รับซื้อขยะที่มีแฟรนไชส์หลายแห่ง อย่างร้าน วงษ์พาณิชย์ สามารถโทรสอบถามรับบริการถึงหน้าบ้านได้แล้วแต่พื้นที่ ได้ที่ 055-321555 หรืออ่านรายละเอียดได้ที่ www.wongpanit.com ค่ะ

ภาพจากเว็บไซต์ : http://www.wongpanit.com

ส่วนใครที่ไม่สะดวกขายอยากทิ้งก็สามารถทิ้งได้ที่เดียวกับเฟอร์นิเจอร์เลยค่ะ ที่สำนักงานเขตทุกแห่งในกรุงเทพมหานคร ฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย


การจัดการ ‘ขยะ’ ภายในบ้าน

นอกจากขยะชิ้นใหญ่แล้วขยะชิ้นเล็กๆภายในบ้านเองก็มีเยอะทีเดียวค่ะ ยิ่งช่วงนี้ยุคแห่งการ Work From Home ด้วยแล้ว ทำให้หลายๆคนสั่งซื้อของทางออนไลน์ และสั่งอาหารเดลิเวอรี่มารับประทานกันมากขึ้น ทำให้มีปริมาณพลาสติกใช้ครั้งเดียว (Single use plastic) ในครัวเรือนเพิ่มขึ้น ประมาณ 6,300 ตัน/วัน จากปกติประมาณ 5,500 ตัน/วัน*

หลายๆบ้านจึงเริ่มหันมาใส่ใจสิ่งแวดล้อมกันมากขึ้น ผู้เขียนก็ขอสนับสนุนการแยกขยะภายในบ้าน ซึ่งเป็นวิธีง่ายๆ สามารถทำตามได้ไม่ยาก แต่ก็ต้องอาศัยการฝึกฝนค่อยๆปรับนิสัยของตัวเองจนเกิดความเคยชิน ซึ่งทุกคนสามารถทำตามได้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไปเลยค่ะ

*ข้อมูลจากกรมควบคุมมลพิษ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

ใครที่ยังไม่รู้จะเริ่มจากไหน ก่อนอื่นให้เราเตรียมถังขยะในบ้านไว้สำหรับแยกขยะกันทั้งหมด 4 ใบค่ะ โดยแต่ละถังจะแบ่งประเภทของขยะด้านใน ดังนี้

  • ขยะเศษอาหาร(ย่อยสลายได้)

ถังขยะสีเขียว : จำง่ายๆเป็นสีของพืชผักเลยค่ะ ถังนี้ไว้สำหรับทิ้งขยะที่เป็นเศษอาหาร หรือสิ่งที่สามารถย่อยสลายได้ในธรรมชาติค่ะ เช่น เศษอาหาร ขนม เปลือกผลไม้ รวมถึงน้ำปั่น น้ำแข็ง และเศษกิ่งไม้ ใบไม้ กระดาษทิชชูแห้ง เป็นต้น เป็นขยะที่ถือว่าพบเห็นได้เป็นจำนวนมาก

สำหรับถังขยะภายในบ้านแนะนำให้ใช้ถังขยะแบบทึบ ไม่มีรูเหมือนตะกร้านะคะ เป็นถังที่เอาไว้สำหรับหมักเศษอาหารเพื่อทำปุ๋ยได้เลยโดยไม่ต้องเททิ้งที่อื่น ถ้ากลัวว่าจะมีสัตว์ไม่พึงประสงค์ หรือมีแมลงก็แนะนำถังแบบที่มีฝาปิดค่ะ

  • ขยะรีไซเคิล

ถังขยะสีเหลือง : สำหรับทิ้งวัสดุที่สามารถนำไปรีไซเคิลได้ และพบได้ในบ้านของเราเป็นจำนวนมากค่ะ บางคนอาจทิ้งรวมกันกับขยะอื่นๆ ทำให้สุดท้ายปลายทางขยะที่สามารถรีไซเคิลได้กลับไปเป็นปัญหาของสิ่งแวดล้อม

ขยะรีไซเคิลสามารถแบ่งย่อยได้หลายชนิด ไม่ว่าจะเป็น บรรจุภัณฑ์พลาสติก ขวดแก้ว กระป๋องโลหะ กระดาษ ฯลฯ โดยแต่ละชนิดก็สามารถแบ่งย่อย เพื่อนำไปสู่กระบวนการรีไซเคิลที่แตกต่างกันไปได้อีกค่ะ สำหรับถังขยะรีไซเคิลในบ้านเราอาจจะแยกเป็นกล่องๆ หรือแยกใส่ถุงไว้ก็ได้ เช่น ถุงสำหรับใส่ขวดน้ำอย่างเดียว, ถุงสำหรับใส่กระดาษ, ถุงสำหรับใส่หลอดพลาสติก และถุงสำหรับใส่ซองขนม เป็นต้น

  • ขยะอันตราย

ถังขยะสีแดง : เป็นถังสำหรับทิ้งขยะอันตราย ไม่สามารถทิ้งรวมกับของชิ้นอื่นๆได้ เนื่องจากมีความเป็นพิษ อาจจะมีโลหะหนักปนเปื้อน เช่น วัตถุไวไฟ บรรจุภัณฑ์สารพิษ วัตถุที่เกิดการระเบิด หรือติดไฟได้ง่าย วัตถุที่ทำให้เกิดโรค สารกัดกร่อน ฯลฯ นอกจากปนเปื้อนในสิ่งแวดล้อมแล้ว ยังส่งผลกระทบต่อสิ่งมีชีวิตได้ ดังนั้น จึงควรแยกขยะประเภทนี้ให้ดีค่ะ

ขยะอันตรายภายในบ้านอาจจะมีไม่เยอะเท่าไรนักแนะนำให้มีเป็นกล่องขนาดเล็กแยกเอาไว้ข้างๆถังขยะก็ได้ค่ะ เช่น กล่องใส่ถ่านไม่ใช้แล้ว เป็นต้น

  • ขยะทั่วไป 

ถังขยะสีน้ำเงิน : ขยะประเภทนี้จำง่ายๆได้เลยค่ะว่าเป็นขยะที่นอกเหนือจาก 3 ประเภทที่กล่าวมาข้างต้น เป็นขยะที่ย่อยสลายได้ยาก อีกทั้งยังไม่สามารถนำไปรีไซเคิลได้อีก ส่วนใหญ่เป็นพวกซองขนม ถุงพลาสติกบาง ไม้จิ้มฟัน ไม้เสียบลูกชิ้น ฟอยล์อาหาร ซึ่งเป็นขยะที่พบเห็นในสิ่งแวดล้อมอยู่ค่อนข้างมาก และยังใช้เวลาในการย่อยสลายนานมากๆๆ อีกด้วยค่ะ

สำหรับขยะทั่วไปก็สามารถใช้ถังขยะตามปกติที่บ้านได้เลยค่ะ พอถึงเวลาทิ้งก็ผูกถุงให้เรียบร้อย เวลาคนเก็บขยะมาถึงจะได้เทรวมกันได้ไม่กระจัดกระจาย

เมื่อเราแยกขยะกันไปแล้ว ทีนี้ก็ลองมาดูว่าขยะที่เราแยกไปนั้นสามารถทำอะไรต่อได้บ้างค่ะ

ขยะเศษอาหาร

เริ่มจากขยะที่สามารถย่อยสลายเองได้ เป็นขยะที่ทุกๆบ้านสามารถจัดการและใช้ประโยชน์เป็นปุ๋ย ใช้ปลูกต้นไม้ภายในบ้านได้โดยไม่ต้องปล่อยทิ้งสู่สาธารณะเลยค่ะ เพียงแค่ใช้ถังหมักเศษอาหารใบเดียวก็สามารถทำได้แล้ว

อุปกรณ์นั้นมีไม่เยอะเลยค่ะ เพียงแค่เลือกใช้ถังภาชนะมีฝาปิดกันแมลงและสัตว์รบกวน ด้านในมีตะแกรง หรือตะกร้า 1 ชั้นสำหรับกรองเศษอาหารแยกออกจากน้ำ และมีช่องระบายน้ำทิ้งเพื่อลดกลิ่นและทำให้เศษอาหารกลายเป็นปุ๋ยได้ดียิ่งขึ้น และหัวเชื้อหมัก

วิธีการทำคือ ก่อนจะทิ้งเศษอาหารลงในถังหมักแนะนำให้เทน้ำทิ้งออกทั้งหมดก่อนนะคะ เหลือน้ำนิดหน่อยไม่เป็นไร เราสามารถเปิดก๊อกระบายออกได้ค่ะ จากนั้นโรยหัวเชื้อหมักลงไปประมาณ 2 กำมือ กับปริมาณอาหาร 1 กิโลกรัม วันต่อไปก็สามารถเททับลงไปพร้อมโรยหัวเชื้อได้อีกค่ะ เมื่อเต็มถังแล้วหมักไว้ประมาณ 3-4 สัปดาห์ก็จะได้ปุ๋ยเศษอาหารแห้งๆ ไว้โรยให้ต้นไม้งอกงามได้เลย แต่ถ้าใครต้องการความสะดวกสบายรวดเร็วปัจจุบันก็มีเครื่องทำปุ๋ยจากเศษอาหารอัตโนมัติ เพียงแค่เทอาหารลงไป เครื่องก็ย่อยสลายกลายเป็นปุ๋ยได้ภายใน 1 วัน โดยไม่ต้องใส่หัวเชื้อเลย ราคาก็อยู่ที่หลักหมื่นต้นๆ ไปจนถึง 30,000 บาทค่ะ

ขยะรีไซเคิล

ขยะรีไซเคิลที่เราแยกออกมาสามารถนำไปใช้ประโยชน์ต่อได้หลายทางเลยค่ะ ไม่ว่าจะเป็น

  • พลาสติก > ส่งโรงโม่ คัดแยกตามแต่ละชนิด เพื่อหลอมเป็นพลาสติกใหม่
  • เศษแก้ว > ส่งโรงหลอม ทำการ บด หรือ โม่ > เพื่อหลอมขึ้นรูปใหม่
  • โลหะ > แยกตามชนิด โลหะมีมูลค่า เช่น ทองแดง สเตนเลส  อลูมิเนียม / เหล็ก ส่งโรงหลอม ขึ้นรูปใหม่
  • กระดาษ > ส่งโรงต้ม เพื่อให้เปื่อยเป็นเนื้อเยื่อ > ทำเป็นแผ่นขึ้นรูปใหม่

ปัจจุบันในประเทศไทยของเรายังมีแหล่งรับบริจาคขยะพลาสติกที่แยกไว้เรียบร้อยแล้วหลายแห่งเลยค่ะ บ้านไหนที่ได้แยกขยะรีไซเคิลไว้ชัดเจน ทำความสะอาดเรียบร้อย เราแนะนำให้ส่งไปยังสถานที่ต่อไปนี้เพื่อทำการแปรรูปนำไปใช้ประโยชน์ต่างๆได้ ตามสถานที่ต่างๆ เช่น

  • ฝาขวดน้ำ : สำหรับขึ้นรูปใหม่ทำภาชนะ แจกัน กระถางต้นไม้ (Dominic Chakrabongse  /Precious Plastic Bangkok 396/1 ถ.มหาราช ท่าเตียน เขตพระนคร กรุงเทพฯ 10200 โทร 066-034-0481)
  • ขวดพลาสติก : ทำผ้าบังสุกุลจีวร (พระมหาประนอม ธมฺมาลงฺกาโร เจ้าอาวาสวัดจากแดง ถนนเพชรหึงษ์ ซอย 10 ตำบลทรงคนอง อำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ 10130 โทร 066-159-9558)
  • หลอดพลาสติก : ทำหมอนให้กับผู้ป่วยติดเตียง (ศูนย์สังคมพัฒนา สังฆมณฑลจันทบุรี
    ตู้ ปณ.66 อ.เมือง จ.สระแก้ว หรือ 89 ม.16 ต.คลองหินปูน อ.วังน้ำเย็น จ.สระแก้ว 27210 โทร. 089-9398665 หรือ 086-61434118)
  • กล่องนม : ทำวัสดุมุงหลังคา (บริจาคได้ที่ห้างบิ๊กซีทุกสาขาทั่วประเทศ)
  • ถุงขยะพลาสติก : ทำบล็อคปูถนน (ผศ. ดร. เวชสวรรค์ หล้ากาศ 22 ซ.7 ถ.หมื่นด้ามพร้าคต ต.ช้างเผือก อ.เมือง จ.เชียงใหม่ 50300)
  • จุกอลูมิเนียมกระป๋อง : ทำขาเทียม ส่งฟรี ไปรษณีย์ไทย (จ่าหน้าถึงกรมควบคุมมลพิษ เลขที่ 92 ซอยพหลโยธิน 7 ถนนพหลโยธิน เขตพญาไท กรุงเทพฯ 10400 และบริเวณกึ่งกลางเหนือจ่าหน้า ให้เขียนคำว่า “อะลูมิเนียมโครงการจัดทำขาเทียมพระราชทาน” ฝากส่งได้ตั้งแต่วันนี้ถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2564)
  • ขวดพลาสติดอัดแน่น(ด้วยเศษพลาสติก): ทำอิฐสร้างบ้าน ( องค์กรผึ้งน้อยนักสู้1/790 อาคารการ์เด้นโฮมพลาซ่า โซน 2 ถนนพหลโยธิน 60 ตำบลคูคต อำเภอลำลูกกา จังหวัดปทุมธานี 12130)

นอกจากสถานที่ที่กล่าวไปแล้ว ยังมี Application ส่งต่อขยะประเภทต่างๆให้กับผู้ที่ต้องการรับซื้ออย่างเช่น Application Green2get ภายในมีการแบ่งหมวดหมู่ขยะแต่ละประเภทชัดเจน ถ้าใครไม่รู้ก็สแกนบาร์โค้ดได้อีกด้วยนะ ทำให้การแยกขยะสนุกมากขึ้นเลยค่ะ

ขยะอันตราย

ขยะอันตรายภายในบ้านของเรานั้นไม่ควรกำจัดเองนะคะ เนื่องจากจะต้องมีการกำจัดที่ถูกวิธี ไม่เช่นนั้นอาจเกิดอันตรายได้ ไม่ว่าจะเป็นการทำปฏิกิริยา เกิดความร้อน ติดไฟ หรือมีโลหะหนักปนเปื้อน รวมไปถึงมีสารกัดกร่อนลงสู่ธรรมชาติ ดังนั้น ภายในครัวเรือนจึงควรแยกขยะอันตรายไว้และทิ้งให้ถูกต้อง เพื่อให้ทางการดำเนินการจัดการตามขั้นตอน ที่ศูนย์กำจัดของเสียอันตรายต่อไปค่ะ

สถานที่ทิ้งขยะอันตรายส่วนใหญ่จะอยู่ที่ปั๊มน้ำมันทั่วไป ห้างสรรพสินค้า และแหล่งทิ้งขยะอันตรายอื่นๆ คลิกเพื่อดู >> จุดรวบรวมของเสียอันตรายในพื้นที่ กทม.

ขยะทั่วไป

ขยะทั่วไปจะถูกนำไปรวมอยู่ที่จุดพักขยะและสามารถนำไปผลิตเป็นพลังงานต่างๆได้ ยิ่งถ้าผ่านการแยกขยะมาจากภายในบ้าน (ภาคครัวเรือน) ด้วยแล้วจะทำให้ขยะมีคุณค่าสามารถนำไปสร้างเป็นพลังงานได้ดียิ่งขึ้นด้วยค่ะ

ตัวอย่าง ‘ พลังงาน ‘ จากขยะสามารถผลิตได้หลายชนิด แต่ที่นิยมกัน คือ พลังงาน 3 ประเภท

  • Incineration พลังงานจากการเผา : ใช้ขยะทั่วไปที่รวมกันเพื่อเผาให้เกิดพลังงานความร้อน และนำพลังงานความร้อนไปผลิตกระแสไฟฟ้า
  • Biogas พลังงานก๊าซชีวภาพ : เกิดจากการฝังกลบขยะ และนำก๊าซมีเทนที่เกิดขึ้นมาใช้สร้างพลังงานความร้อน เพื่อผลิตกระแสไฟฟ้าอีกทีหนึ่ง ซึ่งการใช้งานแบบนี้ช่วยลดการปล่อยก๊าซมีเทนขึ้นสู่บรรยากาศ เป็นอีกหนึ่งสาเหตุของภาวะโลกร้อนด้วยค่ะ
  • Refuse Derived Fuel ผลิตเชื้อเพลิง : เกิดจากขยะที่ผ่านการย่อยสลายมาแล้วในระดับหนึ่งจนไม่มีน้ำอยู่ภายใน ถูกอัดเป็นก้อน ซึ่งสามารถใช้ประโยชน์จากการเผาเพื่อใช้ความร้อน หรือผลิตกระแสไฟฟ้าได้


เป็นอย่างไรกันบ้างคะ ผู้เขียนหวังว่าเพื่อนๆจะสามารถแยกขยะกันได้ถูกวิธีและเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยเหลือสิ่งแวดล้อมภายในประเทศของเราให้ดียิ่งขึ้นนะคะ ใครที่มีปัญหา สงสัยทุกเรื่องภายในบ้านสามารถคอมเมนต์พูดคุยกันได้ที่ด้านล่างนี้เลยนะคะ วันหลังเราจะมาแก้ปัญหาเรื่องไหนอีก ติดตามกันได้ที่นี่เลย > https://lin.ee/svACOxc