9 ต้นไม้ฟอร์มสวย ใบร่วงน้อย ปลูกได้แม้พื้นที่แคบ

ไม่ว่าจะอาศัยอยู่อาศัยในอาคารลักษณะไหน ต้นไม้ก็ยังคงเป็นองค์ประกอบ ที่สร้างบรรยากาศผ่อนคลาย เพิ่มชีวิตชีวาให้กับพื้นที่อยู่อาศัยได้ดี แต่ด้วยลักษณะการอยู่อาศัยในปัจจุบันที่มีพื้นที่อย่างจำกัด มีเพียงพื้นที่ข้างบ้าน หลังบ้านเล็กๆ ที่พอจะปลูกต้นไม้ได้เท่านั้น ซึ่งการมีสวนในบริเวณบ้านก็จะมีเรื่องที่ต้องคำนึงถึงหลายประเด็น เช่น มีพื้นที่จำกัดกังวลปัญหาโครงสร้างพังจากการปลูกต้นไม้ใกล้บ้าน ขี้เกียจดูแลเก็บกวาดใบที่ร่วง เป็นต้น

วันนี้เราจึงจะพาทุกคนไปรู้จัก “9 ต้นไม้ฟอร์มสวย ใบร่วงน้อย ปลูกได้แม้พื้นที่แคบ” เพื่อเป็นตัวช่วยในการตัดสินใจเลือกซื้อพันธุ์ไม้ให้ร่มเงา สำหรับจัดสวนในบริเวณบ้านที่มีพื้นที่จำกัด เน้นเป็นต้นไม้ฟอร์มสวย ระบบรากไม่ทำลายโครงสร้างบ้าน ปลูกในพื้นที่แคบใกล้ตัวบ้านได้ แถมยังเป็นต้นไม้ใบร่วงน้อย ดูแลง่ายอีกด้วยค่ะ

 

สวนในพื้นที่จำกัด

ก่อนอื่นเลย เราขอพามาชมสวนในพื้นที่จำกัดรูปแบบต่างๆ เพื่อให้เห็นเป็นไอเดียกันสักหน่อยค่ะ ซึ่งสำหรับใครที่มีบริเวณบ้าน การจัดสวนหรือสร้างพื้นที่สีเขียวในบ้านคงไม่ใช่เรื่องยาก หรือเป็นปัญหามากนัก แต่สำหรับบ้านที่มีข้อจำกัดเรื่องขนาดของพื้นที่ อย่างทาวน์โฮมมาตรฐานที่ไม่ใช่แปลงมุม พื้นที่ที่จะจัดสวนได้ก็จะเป็นพื้นที่หลังบ้าน แต่ในกรณีที่เป็นแปลงมุม หรืออาศัยในบ้านแฝดก็จะมีพื้นที่ด้านข้างพอที่จะปลูกต้นไม้ได้

Image 1/5
ทาวน์โฮมแปลงมุม หรือบ้านแฝด จะมีพื้นที่ด้านข้างพอสำหรับจัดสวนปลูกต้นไม้ได้

ทาวน์โฮมแปลงมุม หรือบ้านแฝด จะมีพื้นที่ด้านข้างพอสำหรับจัดสวนปลูกต้นไม้ได้

ซึ่งโดยปกติตามกฎหมายจะต้องมีที่ว่างด้านหลังตัวบ้าน ระหว่างรั้วหรือแนวเขตที่ดิน – แนวผนังอาคารที่มีช่องเปิด ไม่น้อยกว่า 2 เมตร  และนี่แหละคือพื้นที่ที่เราจะสามารถจัดสวน ปลูกต้นไม้ได้ ฉะนั้นต้นไม้ที่เราจะเอามาลงได้ก็จะมีขนาดพุ่มกว้างไม่เกิน 2 เมตร เป็นขั้นต่ำ แต่ถ้าหากแปลงบ้านที่เราเลือกมีพื้นที่ข้างบ้าน หรือหน้าบ้านที่มีขนาดกว้างขึ้น หรืออาศัยอยู่ในบ้านเดี่ยวที่มีพื้นที่มากขึ้น ก็สามารถปลูกได้หลากหลาย เลือกฟอร์มต้นที่แผ่กิ่งก้านได้สวยงาม ให้ร่มเงาได้มากขึ้น

Image 1/5
Pocket Garden บริเวณระเบียงบ้านในชั้นบนๆ

Pocket Garden บริเวณระเบียงบ้านในชั้นบนๆ

สำหรับปัจจุบันก็มีนักออกแบบหรือผู้พัฒนาหลายๆ เจ้าเลย ที่ได้คำนึงถึงเรื่องพื้นที่สีเขียวในบ้าน เดี๋ยวนี้เราจะเห็นทาวน์โฮมที่มีการจัดพื้นที่สวนไว้ที่หน้าบ้าน หลังบ้าน หรือมีการจัดพื้นที่สำหรับปลูกต้นไม้เป็น Pocket Garden เพิ่มพื้นที่สีเขียวไว้ตามระเบียงชั้นบนๆ ให้เห็นกันหลายโครงการเลย หรือในบ้านเดี่ยวที่มีพื้นที่หน่อยก็จะมี Courtyard กลางบ้านที่สามารถปลูกต้นไม้ เพิ่มความร่มรื่นให้กับบรรยากาศภายในบ้านได้

 

การเลือกชนิดของต้นไม้ ปลูกใกล้บ้าน ในพื้นที่จำกัด

สำหรับต้นไม้ที่ปลูกเพื่อให้ร่มเงา ในสวนที่มีพื้นที่จำกัดนั้น ต้องระมัดระวังการเลือกใช้ต้นไม้ ควรเลือกไม้ยืนต้นขนาดกลาง และขนาดเล็ก ไม่ควรเลือกที่มีขนาดทรงพุ่ม ใหญ่จนเกินไป ซึ่งการเลือกต้นไม้ไปปลูกในพื้นที่จำกัดเหล่านี้ ก็มีปัจจัยหลายอย่างที่ต้องคำนึง ซึ่งเราขอสรุปเป็นประเด็น ดังนี้

  • ขนาดพุ่มสอดคล้องกับพื้นที่ที่มี อีกทั้งควร ระมัดระวังไม่ให้ขนาดพุ่มใหญ่เกิน จนยื่นกิ่งก้านออกไปเขตนอกรั้ว รบกวนเพื่อนบ้านได้
  • ปริมาณแสงในพื้นที่ปลูก เหมาะสมกับชนิดพันธุ์ไม้ เพื่อให้ต้นไม้สามารถเจริญเติบโตได้ หากเลือกชนิดที่ไม่สอดคล้องกับ ปริมาณแสง อาจทำให้ต้นไม้ไม่สามารถเติบโตได้อย่างสมบูรณ์ และอาจตายไปในที่สุด
  • หลีกเลี่ยงต้นไม้ผลัดใบ หากปลุกต้นไม้ในพื้นที่จำกัด หรือใกล้ตัวบ้านไม่ควรเลือก พันธุ์ไม้ผลัดใบ เพราะนอกจากจะต้องเก็บกวาดบ่อยแล้ว หากละเลยไม่ได้เก็บกวาด ใบไม้ที่ร่วงก็จะหมักหมมก่อให้เกิดความชื้น เชื้อรา และแมลงต่างๆได้  หรือหากปลูกใกล้ชายคา ก็อาจทำให้ใบที่ร่วง ปลิวไปอุดตันที่รางน้ำฝนได้
  • หลีกเลี่ยงพันธุ์ไม้รากทำลายโครงสร้าง มีพันธุ์ไม้หลายชนิดเลยที่ระบบรากทำลายโครงสร้าง ฉะนั้นจึงควรศึกษาพันธุ์ไม้ที่จะนำมาปลูกให้ดี เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหารากไม้ชอนไชทำให้บ้านร้าวเสียหาย

**นอกจากนั้นอีกสิ่งสำคัญที่ควรคำนึง คือต้องหมั่นดูแล ตัดแต่งต้นไม้ของเราสม่ำเสมอ ระมัดระวังอย่าให้กิ่งยื่นไปนอกเขตรั้ว อาจสร้างความรำคาญ รบกวนเพื่อนบ้าน ป้องกันการนำไปสู่เหตุทะเลาะเบาะแว้งได้ 

 

9 ต้นไม้ฟอร์มสวย ใบร่วงน้อย ปลูกได้แม้พื้นที่แคบ

สำหรับต้นไม้ที่เรานำมาฝากวันนี้ เป็นไม้ยืนต้นขนาดเล็ก 9 ชนิด ที่ปลูกให้ร่มเงาได้ เน้นฟอร์มสวย ไม่ผลัดใบ ใบร่วงน้อย รากไม่ทำให้โครงสร้างบ้านพัง สามารถปลูกในพื้นที่แคบ 2-4 เมตร ใกล้ตัวบ้านได้  มีทั้งที่ทั้งไม้ประดับใบสวย และมีดอกสวยงาม ให้กลิ่นหอม ดังนี้

  1. คอร์เดีย, หมันแดง
  2. แก้ว
  3. พุดกุหลาบ และพุดกังหัน
  4. รำเพย
  5. เกล็ดกระโห้
  6. แก้วมุกดา หรือโกงกางเขา
  7. ไทรใบสัก
  8. หลิว
  9. ตีนเป็ดน้ำ

1.คอร์เดีย, หมันแดง 

มาเริ่มกันที่ต้นคอร์เดียกันก่อนเลยค่ะ เป็นไม้พุ่ม-ยืนต้นขนาดเล็ก ที่มีดอกสีส้มสดใส ทรงพุ่มค่อนข้างโปร่ง ฟอร์มสวย สามารถปลูกให้ร่มเงาในพื้นที่ขนาดเล็กได้ แต่ต้องคอยหมั่นตัดแต่งกิ่งสักหน่อย หรือจะปลูกในพื้นที่กลางแจ้งก็สามารถแผ่กิ่งก้านได้กว้างเช่นกัน ใบไม่ค่อยร่วง แต่ออกดอกตลอดปี จึงอาจต้องเก็บกวาดดอกอยู่บ้างค่ะ เหมาะสำหรับใครที่มีจัดสวนพื้นที่จำกัด อยากได้ต้นไม้ที่ให้ร่มเงาได้รำไร มีดอกสีสันสดใส

ความสูง : 3 – 10 เมตร
ทรงพุ่ม : ค่อนข้างโปร่ง
น้ำ : ปานกลาง
แสงแดด : ตลอดวัน

 

2.แก้ว 

เป็นต้นไม้ใบเขียวเข้มเงาวาว ดอกสีขาวมีกลิ่นหอม นิยมปลูกเป็นไม้พุ่มเตี้ย ไม้กระถาง หรือไม้ประดับรั้ว แต่จริงๆ แล้วสามารถปลูกเป็นไม้ยืนต้นให้ร่มเงาได้ อัตราการเติบโตช้า ไม่ต้องดูแลตัดแต่งกิ่งบ่อย กิ่งก้านอ่อนช้อย แผ่ฟอร์มสวย ทรงพุ่มกลม ค่อนข้างทึบ มีดอกสีขาวกลิ่นหอมอ่อนๆ ใบร่วงน้อย แต่ช่วงหน้าฝนดอกจะดก ทำให้ต้องเก็บกลีบดอกที่ร่วงในช่วงนี้กันสักหน่อยค่ะ

ความสูง : สูงได้ถึง 3 – 10 เมตร
ทรงพุ่ม : กลม ค่อนข้างทึบ
แสงแดด : เต็มวัน
น้ำ : ปานกลาง

 

3.พุดกุหลาบ และพุดกังหัน

ทั้งพุดกุหลาบ และพุดกังหัน เป็นต้นไม้ที่มีช่อดอกสีขาว กลิ่นหอม ส่วนใหญ่นิยมปลูกเป็นไม้พุ่ม ตัดแต่งให้เป็นไม้ริมรั้ว แต่จริงๆ แล้วสูงได้ถึง 2-6 เมตร ปลูกเป็นไม้ให้ร่มเงาได้เลย เป็นไม้ฟอร์มสวย กิ่งก้านอ่อนช้อย ใช้สร้างจุดเด่นให้กับสวนได้ และด้วยขนาดต้น บวกกับทรงพุ่มที่โปร่งไม่ใหญ่มาก จึงเหมาะสำหรับจัดเป็นสวนเล็กๆ ในพื้นที่จำกัดได้ดี  พื้นที่ 2×2 เมตร ก็ปลูกได้สบายค่ะ

ความสูง : สูงได้ถึง 2 – 6 เมตร
ทรงพุ่ม : โปร่ง 2 – 3 เมตร
แสงแดด :  ครึ่งวัน-เต็มวัน
น้ำ : ปานกลาง

 

4.รำเพย

ไม้ยืนต้นขนาดเล็ก ใบเรียวแหลม สีเขียวเข้มมันวาว แผ่งกิ่งก้านสวย ทรงพุ่ม ค่อนข้างโปร่ง นิยมปลูกเพื่อเป็นต้นไม้พรางสายตา หรือปลูกริมถนน มีดอกสีเหลืองสดใส ลำต้น และผลมีน้ำยางสีขาวเป็นพิษ จึงไม่ควรปลูกในสนามเด็กเล่น หรือปลูกในบ้านใกล้ชิดผู้คนมากเกินไป และควรตัดแต่งโคนต้นให้โล่ง เดินผ่านได้สะดวก เป็นอีกหนึ่งต้นไม้ที่สามารถปลูกในพื้นที่ Outdoor ที่มีขนาดจำกัดได้ดี ลำต้นไม่ใหญ่มาก แผ่กิ่งก้านเป็นทรงพุ่มด้านบน ให้ร่มเงาได้ดี 

ความสูง : สูงได้ถึง 2-4 เมตร
ทรงพุ่ม : กลม ค่อนข้างโปร่ง
น้ำ : ปานกลาง
แสงแดด : เต็มวัน

 

5.เกล็ดกระโห้

เป็นต้นไม้ที่พบเห็นปลูกใส่กระถางวางตกแต่งพื้นที่ในบ้านอยู่บ่อยๆ เนื่องจากเป็นต้นไม้ที่ทนร่ม ใบมันขลับ สวยงาม มีพันธุ์ใบด่างให้เลือกอีกด้วย สามารถปลูกลงดิน หรือ ปลูกลงกระถางเพื่อจำกัดขนาดก็ได้ สามารถปลูกบริเวณระเบียง ชานบ้าน ในชายคา พื้นที่แดดรำไรได้สบาย  อีกทั้งยังมีดอก กลิ่นหอมอ่อนๆ คล้ายท๊อฟฟี่นมตลอดวัน 

ความสูง : สูงได้ถึง 20 เมตร
ทรงพุ่ม : ค่อนข้างโปร่ง
แสงแดด : แสงแดดตลอดวัน ทนร่ม
น้ำ : ปานกลาง

 

6.แก้วมุกดา หรือโกงกางเขา

ใบใหญ่สีเขียวเข้ม ขึ้นชื่อเรื่องใบร่วงน้อยมาก เมื่อเจริญเติบโตสูงสัก 2 เมตร ทรงต้นสวยงาม ไม่ต้องตัดแต่งบ่อย ปลูกเป็นไม้ประดับใบได้ดี ปลูกเป็นไม้พุ่มก็ได้ หรือจะปลูกเป็นไม้ยืนต้นก็ดี ทรงพุ่มกลมหนา กิ่งก้านไม่แผ่มากนัก ดอกสีขาว มีกลิ่นหอม ออกดอกดกช่วงหน้าฝน

ความสูง : 3-15 เมตร
ทรงพุ่ม : หนา
แสงแดด : แสงแดดตลอดวัน ทนร่ม
น้ำ : ปานกลาง

 

7.ไทรใบสัก

เป็นอีกหนึ่งต้นไม้ปลูกในบ้านยอดฮิต ติดลมบน เนื่องจากเป็นต้นไม้ทนร่ม ไม่ชอบน้ำเยอะ ไม่ต้องรดน้ำบ่อย ใบสีเขียวเข้มสวยงาม แต่จริงๆแล้วสามารถปลูกเป็นไม้ยืนต้นให้ร่มเงาได้ เมื่อโตแล้วทรงพุ่มคล้ายต้นเกล็ดกระโห้เลย ส่วนอัตราการเจริญเติบโตช้า หากวางแผนนำมาปลูกเพื่อให้ร่มเงา แนะนำให้ซื้อต้นสูงสักหน่อย แต่ก็มีข้อดีคือ ไม่ต้องดูแลตัดแต่งกิ่งบ่อย สามารถปลูกบริเวณระเบียง ชานบ้าน ในชายคาได้เลย เนื่องจากเป็นไม้ที่โตได้ในแดดรำไร-ปานกลางได้ดี

ความสูง : สูงได้ถึง 12 เมตร
ทรงพุ่ม : กลม หนา
แสงแดด : ปานกลางถึงรำไร ไม่ชอบแสงแดดจัด
น้ำ : น้อยถึงปานกลาง

 

8.หลิว

ใบของต้นหลิวมีลักษณะเรียวยาว ห้อยย้อย ฟอร์มต้นพลิ้วไหวเป็นเอกลักษณ์ ใช้ปลูกประดับสวนดู สบายตา ไม่อึดอัด เป็นไม้ทนน้ำท่วม นิยมปลูกประดับสวนริมน้ำ ดูอ่อนช้อย โตเต็มที่สามารถแผ่กิ่งให้ร่มเงาได้กว้าง แต่เนื่องด้วยลำต้นเล็กที่เล็ก กิ่งก้านเรียวยาว ทำให้สามารถปลูกในพื้นที่จำกัดได้ แต่ต้องหมั่นตัดแต่งกิ่งเพื่อจำกัดขนาดพุ่มสักหน่อยค่ะ

ความสูง : 10 – 15 เมตร
ทรงพุ่ม : โปร่ง สูงสุด 4 – 5 เมตร
แสงแดด : ตลอดวัน
น้ำ : มาก

9.ตีนเป็ดน้ำ

จุดเด่นคือเป็นต้นไม้ทนแดด ใครหน้าบ้านหันทิศใต้แล้วอยากได้ร่มเงา เจ้าต้นตีนเป็ดน้ำ นี่ตอบโจทย์เลยค่ะ พุ่มใบเรียงสลับกันหนาแน่นที่บริเวณปลายกิ่ง ใบใหญ่สีเขียวมันขลับ มีดอกสีขาว คล้ายดอกลั่นทม กลิ่นหอมอ่อนๆ ต่างกับดอกของต้นตีนเป็ดทั่วๆไป ที่มีกลิ่นฉุน มีผลกลมสีเขียว เมื่อผลแก่จะมีสีแดง-ม่วง ทุกส่วนมีน้ำยางขาว เป็นพิษ ไม่ควรปลูกในสนามเด็กเล่น หรือปลูกในบ้านใกล้ชิดผู้คนมากเกินไป ควรตัดแต่งโคนต้นให้โล่ง เดินผ่านได้สะดวก

ความสูง :  ประมาณ 5 – 15 เมตร
ทรงพุ่ม : กลม หนา
แสงแดด : เต็มวัน
น้ำ : มาก


…สุดท้าย หวังว่าบทความ “9 ต้นไม้ฟอร์มสวย ใบร่วงน้อย ปลูกได้แม้พื้นที่แคบ” จะเป็นประโยชน์สำหรับคนที่มีพื้นที่สวนกำจัด แต่ก็อยากได้ต้นไม้ให้ร่มเงาคอยสร้างความร่มรื่นให้กับบริเวณบ้าน หรือกำลังหาข้อมูลในการจัดสวนในบริเวณบ้านอยู่นะคะ สามารถมาแชร์ประสบการณ์ หรือแนะนำต่อที่ comment ด้านล่างนี้ได้เลย ส่วนคราวหน้า Think of Living จะมีบทความอะไรดีๆมาฝากกันอีก อย่าลืมติดตามชมกันด้วยนะ ^^