สวัสดีค่ะ … วันนี้จะพาไปชม Mini Review เนื้อหาหนังสือเล่มใหม่ล่าสุดจากทีมงาน ThinkofLiving “ กิน อยู่ คู่กัน ” ให้ชมกันเป็นน้ำจิ้ม ก่อนได้อ่านฉบับเต็มกัน โดยเราจะนำมาแจกฟรีกันอีกครั้งในงาน Think of Living in Central Ladprao 2017 ในวันที่ 20-26 กรกฎาคม 2017 ที่จะถึงนี้ 😀

เรื่องสำคัญที่ขาดกันไม่ได้ ก็คงจะเป็นเรื่องที่อยู่อาศัยกับเรื่องอาหารการกิน ซึ่งมีผลในการใช้ชีวิตไม่น้อยไปกว่าการเดินทาง คำถามที่ว่า บ้านอยู่ไหน แถวนั้นมีอะไรอร่อย? คงเป็นคำถามของใครหลายๆคนที่เวลานึกถึงสถานที่ต่างๆ จะต้องนึกภาพร้านอาหารเจ้าอร่อยในบริเวณนั้นตามมาด้วยอยู่เสมอ วันนี้เราลองมาดูกันว่าในแต่ละย่านนั้นเป็นอย่างไรและมีอะไรน่าสนใจกันบ้างค่ะ

ย่าน รัชดา-ลาดพร้าว

“รัชดา-ลาดพร้าว” ทำเลนี้เป็นแหล่งอยู่อาศัยขนาดใหญ่ที่มีความหลากหลายทั้งบ้านพักอาศัย สถานศึกษา แหล่งทำงาน จุดตัดสำคัญคือ “แยกรัชดา – ลาดพร้าว” ที่มีความอุดมสมบูรณ์ขึ้นไปจนถึงเสนานิคมที่ ถนนพหลโยธิน และกระจายตัวไปจนถึงย่านลาดพร้าวตอนกลางที่จะมุ่งไปยังบางกะปิโดยมีคลองลาดพร้าวคั่นอยู่

ย่านนี้มีถนนหลัก 3 สาย คือ ถนนรัชดาภิเษก ถนนพหลโยธิน และถนนลาดพร้าว โดยถนนหลักทั้ ง3 สายนี้ จะมี ซอยเชื่อมที่สำคัญอยู่ 2 ซอย คือ ซอยรัชดาภิเษก 32 และซอยพหลโยธิน 32 (เสนานิคม 1) โดยเอกลักษณ์ของพื้นที่ในย่านนี้ คือ มีซอยย่อยเล็กๆ น้อยๆ เชื่อมถึงกันทั้งหมด ถ้าใครที่มี ความชำนาญทางรู้ทางลัดเลาะเข้าซอยจะสามารถประหยัดเวลาในการเดินทางได้มากทีเดียว และขึ้นชื่อเรื่องการจราจรในย่านนี้ถือว่ามีความหนาแน่น สูงมาก เพราะมีแยกที่ติดอันดับ 1 ใน 10 แยกที่รถติดมากที่สุด นั่นก็คือ แยกรัชดา-ลาดพร้าว และแยกรัชโยธิน

ส่วนใหญ่ในย่านนี้เป็นหมู่บ้านที่ถูกพัฒนาขึ้นมาในยุคก่อน 2530 ตั้งแต่บ้านเดี่ยวราคาไม่ถึง 5 แสนบาท จนถึงปัจจุบันที่ราคาบ้านเดี่ยวและบ้านแฝดอยู่ที่ประมาณ 15-20 ล้านบาทกันแล้ว ซึ่งเมื่อราคาที่ดินสูงขึ้นการพัฒนาโครงการแนวราบก็มีน้อยลงไปตามลำดับ และถูกปรับเปลี่ยนเป็นการอยู่อาศัยแบบคอนโดมิเนียมมากขึ้น ซึ่งก็มีให้เลือกทั้งคอนโด High Rise ติดถนนใหญ่และคอนโด Low Rise ในซอยย่อยต่างๆ โดยราคาคอนโดในซอยจะอยู่ราวๆ 60,000-100,000 บาท/ตร.ม. และราคาคอนโดติดถนนใหญ่นั้นจะมีราคาอยู่ที่ 90,000-130,000 บาท/ตร.ม. แล้วในปัจจุบัน

ความอุดมสมบูรณ์จะเกาะกลุ่มตามถนนพหลโยธิน เช่น Major รัชโยธิน ร้านอาหารการกิน ค่อนข้างหลากหลายติดถนนบ้างกระจายอยู่ตามซอยก็มีไม่น้อย ส่วนในย่านชุมชนก็มีตลาดสดอยู่ เช่น ตลาดบางเขน ถือเป็นตลาดเก่าแก่และเป็นจุดต่อรถกะป้อด้วย ในฝั่งรัชดาจะมีศูนย์อาหาร รัชดา 32 มินิพลาซ่าที่ส่วนใหญ่จะเป็นพนักงานออฟฟิศ และตลาดอีกจุด ที่เป็นแหล่งใหญ่ที่น่าสนใจ คือ ตลาดนัดเสือใหญ่ จะอยู่ในซอยเสือใหญ่ หลัง ม.ราชภัฏจันทรเกษม ซึ่งมีทั้งนักศึกษาและคนที่อยู่แถวนั้นมาจับจ่าย ซื้ออาหารกันอย่างคึกคัก ส่วนฝั่งลาดพร้าวจะไปคึกคักแถวแยกภาวนา

*นี่เป็นแค่ส่วนนึงของรายละเอียดย่านรัชดา-ลาดพร้าว ซึ่งในเล่มจะมีรายละเอียดมากกว่านี้ อดใจรออีกเพียงแค่สิ้นเดือนนี้เท่านั้นค่ะ


นี่เป็นเพียงออเดิร์ฟเรียกน้ำย่อยจากบทความในหนังสือตอน “ย่านรัชดา-ลาดพร้าว” ซึ่งเป็นเพียงบางส่วนเท่านั้นยังไม่ใช่เวอร์ชั่นเต็มนะคะ สำหรับใครที่อยากอ่านบทความฉบับเต็ม สามารถอ่านได้ในหนังสือ กิน.อยู่.คู่กัน ที่จะมาแจกให้ผู้อ่านทุกท่านในงาน Think of Living in Central Ladprao 2017 ในวันที่ 20-26 กรกฎาคม 2017 ที่ เซ็นทรัลลาดพร้าว แล้วเจอกันนะคะ