pothinimitmapping (2)

มองหาทำเลน่าอยู่ใกล้รถไฟฟ้า: BTS โพธิ์นิมิตร (S9)… สถานีรถไฟฟ้า BTS โพธิ์นิมิตร เป็นสถานีส่วนต่อขยายสายสีลม(สายสีเขียวแก่) สถานีแรกถัดจากสถานีวงเวียนใหญ่ อยู่ริมถนนราชพฤกษ์ วิ่งเข้าสู่ฝั่งธนบุรี ตัวสถานีเปิดใช้เป็นครั้งแรกเมื่อช่วงต้นปีที่แล้วค่ะ (12 มกราคม พ.ศ. 2556)  ที่ตั้งของสถานีนั้นอยู่ในเขตกรุงธนบุรี แขวงบางยี่เรือ หรืออยู่ในย่านฝั่งธนฯ จะเป็นที่ติดปากซะมากกว่า โดยเส้นทางของสถานีวิ่งเลียบไปกับถนนราชพฤกษ์ บรรยากาศโดยรอบสถานีโพธิ์นิมิตรเป็นแหล่งชุมชนอยู่อาศัยขนาดเล็กส่วนใหญ่และไม่มีร้านค้าเกาะตามเส้นถนนราชพฤกษ์ในช่วงนี้เลย ผู้อยู่อาศัยส่วนมากจะเป็นชาวบ้านตามชุมชนฝั่งธนฯดั้งเดิมและมีกระจุกบางๆของคอนโดมิเนียมไม่กี่ที่ ถือว่ายังเป็นสถานีที่ไม่คึกคัก ในด้านการอยู่อาศัยประเภทอาคารสูง เมื่อเทียบกับสถานีตลาดพลูและวงเวียนใหญ่ที่ขนาบข้าง ส่วนถนนที่จะเป็นทางสัญจรหลักนอกจากถนนราชพฤกษ์ ที่เป็นจุดต้นทางของถนนสายนี้ ยังมีถนนเก่าแก่อย่างถนนสมเด็จพระเจ้าตากสิน  และถนนเทอดไท ที่สามารถลัดเลาะมาออกเพื่อใช้สถานีโพธิ์นิมิตรได้อีกค่ะ

สถานที่สำคัญและสิ่งอำนวยความสะดวกโดยรอบ

  • พระบรมราชานุสาวรีย์ สมเด็จพระเจ้าตากสิน มหาราช (วงเวียนใหญ่)
  • สถานีรถไฟวงเวียนใหญ่
  • ตลาดวงเวียนใหญ่
  • อาคารวงเวียนใหญ่ พลาซ่า (เมอร์รี่คิงส์เก่า)
  • เดอะมอลล์ท่าพระ
  •  BRT ราชพฤกษ์
  • โรงพยาบาลสมิติเวช กรุงธนบุรี
  • โรงพยาบาลสมเด็จพระปิ่นเกล้า
  • วิทยาลัยพยาบาลกองทัพเรือ
  • วัดโพธิ์นิมิตร
  • โรงเรียนวัดโพธินิมิตร
  • วัดอินทาราม
  • โรงเรียนวัดอินทาราม
  • วัดจันทาราม
  • ตลาดวัดจันทาราม
  • วัดราชคฤห์
  • สำนักงานเขตธนบุรี
  • ที่ทำการไปรษณีย์ตลาดพลู
  • ที่ทำการไปรษณีย์สำเหร่

เพิ่มเติมข้อมูลสถานีใกล้เคียงได้ที่ มองหาทำเลน่าอยู่ใกล้รถไฟฟ้า: BTS วงเวียนใหญ่ (S8)
การคมนาคม

pothinimitmap

สำหรับใครที่เดินทางด้วย BTS กันเป็นประจำแต่ยังไม่เคยมาใช้บริการที่สถานีนี้ ขออธิบายเพิ่มเติมเรื่องอัตราค่าบริการสถานีรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายหน่อยนะคะ ค่าเดินทางเฉพาะสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอสทั้ง 25 สถานีเดิม หักค่าโดยสารตามระยะทาง เดินทางเข้า-ออก ที่สถานีส่วนต่อขยายสายสุขุมวิท ได้แก่ สถานีบางจาก ปุณณวิถี อุดมสุข บางนา และแบริ่ง หรือสถานีส่วนต่อขยายสายสีลม ได้แก่ สถานีโพธิ์นิมิตร ตลาดพลู วุฒากาศ และบางหว้า หักค่าโดยสารเพิ่มเที่ยวละ 10 บาท ค่ะแผนที่สถานีโพธิ์นิมิตร (คลิกที่ภาพเพื่อขยายใหญ่)

two, (1)

ฝั่งธนบุรี เป็นย่านเมืองหลวงเก่าก่อนที่จะย้ายศูนย์กลางการปกครองไปในเกาะรัตนโกสินทร์ โดยมีคลองเป็นการสัญจรหลักที่ใช้ในยุคสมัยนั้น คลองสายหลักที่สำคัญคือคลองบางกอกใหญ่ และคลองอื่นๆเช่น คลองด่าน คลองสำเหร่ คลองบางสะแก คลองบางน้ำชน เป็นต้น ใช้ในการเดินทาง ค้าขายต่างๆ ดังนั้นชุมชน วัด ตลาด จะเกาะตามแนวคลองโดยมาก เรียกได้ว่าบรรยากาศการค้าขายนั้นคึกคักทีเดียว สอดคล้องกับคำว่า “ธนบุรี” ประกอบขึ้นจากคำสองคำ “ธน” มาจากทรัพย์สินเงินทอง และ “บุรี” มาจากคำว่าเมือง ….. เมืองที่คับคั่งด้วยเงินทอง แน่นอนละค่ะ ด้วยความที่เคยดำรงตำแหน่งเมืองหลวงเดิม ดังนั้น สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ทรงบูรณะ วัดวาอารามต่างๆในย่านนี้ ไม่แปลกเลยที่วัดสำคัญและตลาดสดต่างๆจึงพบเห็นมากกว่าห้างสรรพสินค้าติดแอร์ ที่จะพบเห็นได้มากก็วัด โรงเรียน ตลาดที่จะอยู่ใกล้กันและอยู่ริมน้ำ ซึ่งยังคงสภาพอยู่จนถึงทุกวันนี้

pothinimitmapping 1

ขออธิบายการคมนาคมรอบๆสถานีก่อนนะคะ จากแผนที่ข้างล่างเป็นถนนเส้นต่างๆที่ตัดผ่านและวิ่งอยู่รอบๆสถานีค่ะ ใส่สีให้เห็นภาพชัดขึ้นนะคะ ว่าถนนแต่ละเส้นวางตัวอย่างไรวิ่งตัดกันตรงไหนบ้าง รวมถึงสถานี BTS รอบข้าง ให้เห็นภาพเส้นทางของสถานีโพธิ์นิมิตรมากขึ้นนะคะ ว่าอยู่ระหว่างสถานีวงเวียนใหญ่ (สถานีปลายทางBTSสายสีลมเก่า)และสถานีส่วนต่อขยายใหม่ ตลาดพลู ซึ่งวิ่งต่อไปยังสถานีวุฒากาศ, สถานีบางหว้า BTS โพธิ์นิมิตร ตั้งอยู่บนถนนราชพฤกษ์ ซึ่งสำหรับคนใช้รถแล้วต้องเดินทางในช่วงเช้าและเย็นผ่านถนนกรุงธนบุรีเข้าสาทร ซึ่งขึ้นชื่อเรื่องรถติด ส่วนถ้าวิ่งออกทางด้านพระราม 3 ก็จะติดน้อยกว่าสาทรแต่ก็ใช่ย่อย ส่วนออกนอกเมืองสวนทางกะชาวบ้านเขาในเวลาปกติ ก็จะสบายที่สุดค่ะ… ถือว่าอยู่ใกล้เมืองมากพอสมควร เสียตรงที่รถมันติดเอามากๆนี่อย่างเดียว การเดินทางเข้าสาทร สีลม พระราม 3 นี่ใกล้มาก … แต่ น่าเสียดายที่รถติดมาก ทั้งเช้าและเย็นในวันทำงาน เพราะเป็นคอขวดตรงสะพานข้ามแม่น้ำ แทบจะทุกสะพาน

ถนนราชพฤกษ์เริ่มจากถนนสมเด็จพระเจ้าตากสินที่แยกตากสิน  วิ่งมาตัดกับถนนรัชดาภิเษกที่สี่แยกรัชดา-ราชพฤกษ์ เข้าพื้นที่แขวงดาวคะนอง (และเป็นเส้นแบ่งแขวงดาวคะนองกับแขวงตลาดพลู) ข้ามคลองบางสะแกเข้าพื้นที่แขวงตลาดพลู มุ่งขึ้นไปทางทิศตะวันตก ตัดผ่านทางรถไฟสายแม่กลอง ตัดกับถนนวุฒากาศ ข้ามคลองบางหลวงน้อย (คลองด่าน) เข้าสู่พื้นที่แขวงบางค้อ เขตจอมทอง ตัดกับถนนกัลปพฤกษ์ที่ทางแยกต่างระดับสวนเลียบ แล้วข้ามคลองตาม่วงเข้าพื้นที่แขวงปากคลองภาษีเจริญ เขตภาษีเจริญ จากนั้นวกขึ้นไปทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือ เลียบคลองสวนเลียบ ตัดผ่านถนนเทอดไท (พัฒนาการเดิม) และข้ามคลองภาษีเจริญไปตัดกับถนนเพชรเกษมที่ทางแยกต่างระดับเพชรเกษม (หรือ บางหว้า นั่นเองค่ะ) จากชื่อก็จะพบว่า BTS สถานีส่วนต่อขยายใหม่ทั้ง 4 สถานี เริ่มตั้งแต่สถานีโพธิ์นิมิตรก็วิ่งตามเส้นทางนี้เช่นกันค่ะ (โพธิ์นิมิตร>ตลาดพลู>วุฒากาศ>บางหว้า)

ถนนตากสิน หรือ ถนนสมเด็จพระเจ้าตากสิน ที่ฝั่งนึงจะวิ่งไปเชื่อมกับวงเวียนใหญ่ซึ่งเป็นแยกใหญ่ ที่เชื่อมถนนสำคัญๆ ถึง 4 เส้นเข้าด้วยกัน ถนนลาดหญ้า ที่มุ่งไปทางเจริญนคร, ถนนประชาธิปก ที่ใช้ไปสะพานพุทธ ข้ามไปฝั่งพระนครได้ที่แถววังบูรพาฯ และถนนอินทรพิทักษ์ ที่จะไปเชื่อมกับเพชรเกษม จรัญสนิทวงศ์ได้ ถนนตากสิน อีกฝั่งจะวิ่งไปตัดกับถนนรัชดาภิเษกที่สี่แยกมไหสวรรย์ หรือออกไปทางพระราม 2 ทางดาวคะนอง เนื่องจากเมื่อก่อน ที่แยกวงเวียนใหญ่นี่รถติดมากค่ะ ทางกทม. เลยตัดถนนเพิ่มเพื่อลดความหนาแน่นของการใช้งานถนนส่วนแยกวงเวียนใหญ่ลง ซึ่งถนนที่ถูกตัดเพิ่มขึ้นมาก็คือถนนราชพฤกษ์นี่ล่ะค่ะ

สำหรับคนไม่ใช้รถ นอกจาก BTS ที่เป็นที่พึ่งแล้ว บนถนนราชพฤกษ์  หารถสาธารธระบบอื่นใช้ยากจริงๆ เนื่องจากโดนขนาบด้วยวงเวียนใหญ่และท่าพระ ที่เป็นจุดศูนย์กลางชุมชนของฝั่งธนฯ ทำให้รถเมล์ส่วนใหญ่จะวิ่งสุดทางแค่นั้น ถนนราชพฤกษ์เองก็เป็นถนนที่ตัดใหม่ ทำให้รถเมล์สายเดิมๆ ไม่ได้มาผ่านละแวกนี้ จะเน้นวิ่งเข้าเมืองซะมากกว่า พี่วินฯก็เป็นการเดินทางหลักอีกทางที่ดูจะใช้บริการง่ายในแถวนี้  ส่วน BRT ราชพฤกษ์ ก็อยู่ค่อนไปทาง BTS ตลาดพลู ส่วนพี่แท๊กซี่ มีบ้างให้เห็นไม่ลำบากหา แต่ไม่ได้คึกคักจอดเรียงแถวเรียกลูกค้ายาวเหมือนสถานีอื่นๆ

ลองลงไปเดินดูรอบๆสถานีกันดูนะคะ จะได้เห็นภาพบรรยากาศย่านนี้กันมากขึ้น

เจาะลึกรอบสถานีโพธิ์นิมิตร

pothinimitmapping 2

เพื่อให้เห็นภาพบรรยากาศโดยรวมและจะได้ไม่สับสน แผนที่ข้างบนจะแบ่งสีเส้นทางในการเดินมองหาทำเลน่าอยู่คราวนี้เอาไว้นะคะ 

จะเห็นว่าบริเวณสถานีนั้น มีถนนราชพฤกษ์ตัดผ่านเพียงเส้นเดียว ซึ่งเป็นถนนตัดใหม่ด้วยสิ ชุมชนที่กระจายรอบสถานีนั้น ใช้ถนนเทอดไทและถนนสมเด็จพระเจ้าตากสินเป็นหลักมากกว่า  หลายซอยหลักมีการเชื่อมต่อกันอย่างเช่น ซอยเทอดไท19 หรือ ซอยโพธิ์นิมิตรนอกจากจะเชื่อมระหว่างถนนราชพฤกษ์ตรงทางขึ้น BTS โพธิ์นิมิตร และ ถนนเทอดไทแล้ว ซอยเทอดไท 19 ยังเชื่อมกับซอยสมเด็จพระเจ้าตากสิน 4 ซึ่งทะลุออกไปยังถนนสมเด็จพระเจ้าตากสินฝั่งวงเวียนใหญ่รวมทั้งยังมีทางเชื่อมออกไปสถานีรถไฟวงเวียนใหญ่ผ่านทางเดินซึ่งมีตลาดริมทางรถไฟอีกด้วย หรืออย่างซอยแฟลตทหารเรือ(ซอยสมเด็จพระเจ้าตากสิน22) ซึ่งมีซอยแยกย่อยยุบยิบมากๆ และก็มีทางเชื่อมต่อกันแบบถนนเล็กๆเลนเดียวพี่วินขับสะดวก นอกจากตัวสถานีรถไฟฟ้าแล้ว อีกที่หนึ่งที่จะไม่พูดถึงไม่ได้ก็สถานีรถไฟวงเวียนใหญ่นั่นแหละ ที่มีถนนเลียบทางรถไฟและแหล่งตลาดใหญ่อยู่บริเวณนี้

pothinimitmappping-3

เริ่มจากโซนแรกกันเลยดีกว่า เส้นนี้เริ่มจากแยกตากสิน ไปทางถนนสมเด็จพระเจ้าตากสินไปแยกวงเวียนใหญ่ค่ะ  เส้นทางการเดินก็จะเดินตรงเลียบถนนใหญ่ตากสินไปจนถึงแยกวงเวียนใหญ่แล้วเดินย้อนกลับมาซอยสถานีรถไฟวงเวียนใหญ่ เดินเลียบตลาดริมทางรถไฟผ่าน ลัดเข้าซอยสมเด็จพระเจ้าตากสิน 4(ขับรถเข้ามาไม่ได้นะคะ แต่จักรยานกับมอเตอร์ไซค์โอเค) ซึ่งทะลุออกถนนสมเด็จพระเจ้าตากสินอีกที ซอยสมเด็จพระเจ้าตากสิน 4 จะเชื่อมกับทางซอยโพธิ์นิมิตรหรือซอยเทอดไท 19 ซึ่งสามารถเลี้ยวซ้ายไปขึ้น BTS ได้ด้วยค่ะ

photopothinimit 7

จากแยกตากสิน ทางถนนสมเด็จพระเจ้าตากสินมุ่งหน้าไปแยกวงเวียนใหญ่ค่ะ

photopothinimit 8

ซอยแรกที่เราเจอคือซอยสมเด็จพระเจ้าตากสิน 6 ค่ะ ซอยนี้ไม่ได้ทะลุไปไหนนะ ข้างในซอยเป็นที่พักอาศัยแบบตึกแถว จากภาพข้างบนจะเห็นเสากันรถปักอยู่ขนาบทางเลี้ยวเข้าซอย แต่ก็ยังเห็นพี่วินยังขับกันบนทางเท้าได้อยู่ดี ตอนเดินๆอยู่ต้องหลบไปหลบมา

photopothinimit 11

หน้าตาตึกแถวในซอย เป็นตึกแถว 5 ชั้น ด้านหน้าของอาคารเป็นระเบียงทรงโค้งกับหน้าต่างโค้งแบบนี้ เป็นรูปแบบตึกแถวที่เป็นที่นิยมในช่วง 80’s ของไทย  หรือราวๆสามสิบปีมาแล้วค่ะ

photopothinimit 12

ทางเดินเท้ากว้างเดินง่ายอย่างที่เห็นในภาพข้างบนค่ะ 

two

ซอยสมเด็จพระเจ้าตากสิน 4 ซอยนี้เชื่อมต่อกับหลายพื้นที่เลยค่ะ ทะลุไปซอยโพธิ์นิมิตรออกทางขึ้น BTS ได้ ทะลุริมทางรถไฟ ทะลุถนนเทอดไทด้วย ตอนนี้ขอเดินผ่านไปก่อนนะ

photopothinimit 17

เดินกันต่อเจอสะพานข้ามคลองเล็กๆชื่อบางไส้ไก่ เป็นอีกคลองสำคัญในย่านนี้ เดินระวังมอเตอร์ไซค์ขับผ่านกันหน่อยนะ

photopothinimit 18  

สภาพน้ำในคลองมีกลิ่นเหม็นพอตัว

photopothinimit 20  

พอข้ามคลองบางไส้ไก่  ฝั่งซ้ายมือจะเห็นว่าพื้นของอาคารพาณิชย์ด้านข้างอยู่ต่ำกว่าระดับทางเท้านะคะ ส่วนพื้นถนนฝั่งขวามือติดกับทางเท้าจะมีเลนจักรยานทาสีแดงอยู่ ซึ่งก็จะเห็นรถขับทับเลนนี้กันไปแบบไม่สนใจเท่าไหร่ จะเห็นว่าจะมีร้านค้ารับซื้อเศษ นาค ทอง เงินกันมากเลยค่ะ และร้านค้าจะมีฝั่งข้ามคลองมาเยอะกว่าเห็นได้ชัด เพราะว่าใกล้ศูนย์กลางอย่างวงเวียนใหญ่และสถานีรถไฟ

photopothinimit 24

เดินผ่าน 7-11 มีแผงขายของกินอย่างกล้วยปิ้ง แผงร้านน้ำ และป้ายรถเมล์อยู่เยื้องๆไปอีกหน่อย  

photopothinimit 26

เดินต่อมาเจอสะพานลอย เดินขึ้นไปดูรอบๆกันเถอะๆ

photopothinimit 27

ภาพด้านบนคือวิวจากบนสะพานลอยมองย้อนกลับไปทางที่เดินมานะคะ จะเห็นถนนใหญ่แบ่งโซนวิ่งเข้า-ออก ฝั่งละ 4 เลน + เลนจักรยานสีแแดง 1 เลน

pothinimitphoto-31-copy copy

ภาพด้านบนคือวิวจากสะพานลอยมองออกไปแยกวงเวียนใหญ่ค่ะ ซูมให้ดูใกล้ๆ ป้ายบอกทางวิ่งไปถนนเส้นต่างๆ เลี้ยวซ้ายไปเทอดไท ตรงไปบ้านแขก, คลองสาน, เจริญนคร

photopothinimit 35

ลงจากสะพานลอยเดินตรงไปแยกวงเวียนใหญ่ ผ่านซอยทางเข้าสถานีรถไฟวงเวียนใหญ่

photopothinimit 40

ฝั่งตรงข้ามเป็นตลาดวงเวียนใหญ่อยู่ตรงข้ามกัน ซูมป้ายให้ดู มีเขียนว่าทางเข้า ถ.เจริญรัถ เป็นย่านที่ขึ้นชื่อเรื่องแหล่งรวมหนังแท้ หนังเทียม ใครสนใจอยากหาหนังวัว หนังจระเข้ หนังงู อุปกรณ์เครื่องหนังแบบต่างๆ ก็ลองมาชอปปิ้งกันดูนะคะ

photopothinimit 30

วงเวียนใหญ่ เป็นวงเวียน ถนนประชาธิปกตัดกับถนนลาดหญ้าอดีตอยู่ที่จังหวัดธนบุรีแต่จอมพล ป.พิบูลสงครามได้ผนวกจังหวัดธนบุรีเข้ากับจังหวัดกรุงเทพมหานครแล้วเปลี่ยนชื่อเป็นกรุงเทพมหานคร เป็นที่ตั้งของพระบรมราชานุสาวรีย์ สมเด็จพระเจ้ากรุงธนบุรี บริเวณใกล้เคียงเป็นที่ตั้งของสถานีรถไฟวงเวียนใหญ่ซึ่งเป็นสถานีต้นทางของทางรถไฟสายแม่กลอง (วงเวียนใหญ่-มหาชัย)

แยกวงเวียนใหญ่ จุดศูนย์กลางของวงเวียนใหญ่คือพระบรมราชานุสาวรีย์ สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ที่สร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2496 ในสมัยจอมพล ป.พิบูลสงคราม ออกแบบและควบคุมการหล่อโดยศาสตราจารย์ศิลป์ พีระศรี ศิลปินผู้ปั้นคือนายแสวง สงฆ์มั่งมี เป็นพระบรมรูปทรงเครื่องกษัตริย์ ประทับบนหลังม้า ทรงพระมาลา เบี่ยงหันพระพักตร์ไปทางทิศตะวันออกเฉียงใต้สู่จันทรบุรี พระหัตถ์ขวา ทรง พระแสงดาบชูออกไปเหนือพระเศียร พระหัตถ์ซ้ายทรงบังเหียน ท่านำพลรุกไล่ข้าศึกค่ะ โดยที่พระบรมราชานุสาวรีย์แห่งนี้ ทางรัฐบาลได้ให้ประชาชนออกเงินบริจาคสร้าง และเปิดโอกาสให้ได้ออกเสียงเลือกแบบด้วย ซึ่งเสียงส่วนใหญ่เลือกแบบในปัจจุบันนี้

photopothinimit 43 

จะเห็นทางเดินลอดไปยังพระบรมราชานุสาวรีย์สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช เกิดจากโครงการรื้อย้ายสะพานลอยคนเดินข้ามบริเวณโดยรอบวงเวียนใหญ่ และบริเวณใกล้เคียง เนื่องจากบดบังทัศนียภาพของพระบรมราชานุสาวรีย์สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช  จึงมีแนวคิดที่จะสร้างทางข้ามในตำแหน่งที่เหมาะสม ทดแทนสะพานลอยคนข้ามที่ถูกรื้อย้ายออกไป

photopothinimit 47

จะเห็นว่าหัวมุมแยกที่ถนนสมเด็จพระเจ้าตากสินวิ่งมาที่วงเวียนใหญ่ มีตึกเมอรี่คิงส์เก่าในภาพข้างบนค่ะ ตอนนี้เป็นตึกร้างไปละ  ในอดีตย่านวงเวียนใหญ่ตรงนี้ถือเป็นศูนย์กลางคมนาคมและการค้าของฝั่งธนบุรีนะคะ เพราะเป็นที่ตั้งของสถานีรถไฟวงเวียนใหญ่ เป็นต้นทางรถไฟสายแม่กลอง (วงเวียนใหญ่-มหาชัย) แต่หลังจากที่มีการสร้างห้างสรรพสินค้าย่านชานเมืองทั้งแถวบางแค ปิ่นเกล้า บางบอน บางขุนเทียน และมีสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาเพิ่มขึ้นหลายสะพาน ทำให้ความเจริญกระจายตัวออกไป ดังนั้นวงเวียนใหญ่ก็ค่อยๆ ลดความสำคัญลงไปค่ะ เดี๋ยวเรากลับไปดูทางเข้าสถานีรถไฟวงเวียนใหญ่กันดีกว่าค่ะ

photopothinimit 52  

เดินย้อนกลับมาจากแยกวงเวียนใหญ่กลับมาถนนสมเด็จพระเจ้าตากสิน ประมาณ 100 เมตร ก็จะเป็นซอยทางเข้าสถานีรถไฟวงเวียนใหญ่ค่ะ(ที่เราเดินผ่านมาเมื่อตะกี้แหละ)

photopothinimit 54

เดินเข้าไปดูกันเถอะ คือ ต้นซอยซ้ายมือเป็นวินมอเตอร์ไซค์ ตัวสถานีรถไฟอยู่ขวามือค่ะ

photopothinimit-56 copy

ตรงไปเป็นริมทางรถไฟ ซึ่งเส้นริมทางรถไฟจะเริ่มจากสถานีรถไฟวงเวียนใหญ่ที่นี่ไปถึงสถานีรถไฟตลาดพลูค่ะ  เลี้ยวขวาเข้าไปดูสถานีรถไฟกันเถอะ

photopothinimit 57

สถานีรถไฟวงเวียนใหญ่ เป็นต้นทางรถไฟสายแม่กลอง (วงเวียนใหญ่-มหาชัย) เป็นเหตุผลนึงที่ตลาดสดย่านนี้จะเป็นตลาดที่มีอาหารทะเลสดๆเยอะ เพราะขนส่งตรงมาจากมหาชัยนั่นเองค่ะ

photopothinimit 59

เดินต่อไปเป็นริมทางรถไฟ ซ้ายมือของรางรถไฟเป็นตึกแถวเก่าๆ ขวามือของรางรถไฟเป็นทางเดินของสถานีรถไฟค่ะ

photopothinimit 62

ข้างทางมีร้านอาหาร แผงขายของกินเรียงราย ของกินอย่าง หมูปิ้ง ก๋วยเตี๋ยว โจ๊ก ส้มตำ กล้วย เผือก มัน ปิ้ง ฯลฯ คือของกินเยอะมาก

photopothinimit 61

ภาพข้างบนคือหมาอ้วนดำของสถานีรถไฟกำลังมุดหัวลงไปกินน้ำจากถัง วันที่มาเดินสำรวจเป็นวันที่อากาศร้อนมากค่ะ  41 ดีกรีกันเลยทีเดียว

photopothinimit 63

“หมู ทำอะไรก็อร่อย!” อาเจ็กในภาพข้างบนได้กล่าวไว้  เป็นร้านต้มเลือดหมูร้านนึงฝั่งสถานี ริมทางรถไฟค่ะ

photopothinimit 64  

มีตลาดสดด้วยค่ะ ข้ามไปดูกันนะ

photopothinimit 67

มีขายผักสด ผลไม้ ฯลฯ เท่าที่สอบถามแม่ค้า เริ่มขายกันตั้งแต่เช้าตรู่ ตี 5 เลยค่ะ ตลาดจะวายไปช่วงสายๆใกล้เที่ยง แม่ค้าไปพักผ่อนนอนกลางวัน จะกลับมาขายกันอีกทีช่วงเย็นๆค่ะ

photopothinimit 66

เห็นช่องทางนี้มั้ยคะ  เป็นช่องของตลาดที่ทะลุไปซอยตากสิน 4 ค่ะ เดินเข้าไปดูกัน ซอยลัดนี่ค่อนข้างแคบนะคะ ที่ขับผ่านเข้าออกได้จะเป็น จักรยานกับมอเตอร์ไซค์ค่ะ เหมือนคุณป้าในภาพข้างบนที่ขับจักรยานออกมา

photopothinimit 68       

เข้ามาก็จะเป็นแบบนี้ แบบห้องแถวฝั่งนึง ฉากสังกะสีฝั่งนึง

photopothinimit-74 copy

ค่ะ จากตลาดริมทางรถไฟเข้ามาก็จะเป็นซอยสมเด็จพระเจ้าตากสิน 4 ค่ะ ซอยนี้ก็ทะลุออกได้หลายทางนะคะ ตามลูกศรในภาพข้างบน คือทางออกไปเส้นถนนสมเด็จพระเจ้าตากสินที่เราเดินผ่านกันมานั่นเอง เห็นพี่วินมอไซค์ชะโงกหน้าออกมาดู มีราคาวิน: ตากสิน 4  ติดอยู่ข้างๆ

photopothinimit 77 

ป้ายราคาวิน : ตากสิน 4

photopothinimit-79 copy

มองเข้ามาจากต้นซอย (ฝั่งถนนสมเด็จพระเจ้าตากสิน) เลี้ยวซ้ายไปซอยโพธิ์นิมิตร(เทอดไท19) ซึ่งปากซอยเป็นทางขึ้น BTS โพธิ์นิมิตร นั่นเองค่ะ เลี้ยวขวาเป็นตลาดสถานีรถไฟวงเวียนใหญ่

photopothinimit 82 copyyy

ตรงไปซอยโพธิ์นิมิตร (เทอดไท19) ซึ่งปากซอยเป็นทางขึ้น BTS โพธิ์นิมิตร ค่ะ ต่อไปไปดูบรรยากาศซอยโพธิ์นิมิตรกันนะคะ

pothinimitmapping 4

สำหรับโซนถัดมาคือ ซอยวัดโพธิ์นิมิตรหรือซอยเทอดไท 19 ที่มาของชื่อ BTS สถานีโพธิ์นิมิตรนั่นเองค่ะ เพราะปากซอยตรงฝั่งถนนราชพฤกษ์เป็นทางขึ้น BTS เลย  เส้นนี้เริ่มจากต้นซอยคือลงจาก BTS ทางออก 1 มา เข้าซอย ไปทางถนนเทอดไทที่วางตัวขนานไปกับเลียบทางรถไฟค่ะ  

photopothinimit 106

จากทางลง BTS ทางออก 1 ค่ะ

photopothinimit 108

ข้างๆ BTS ยังเป็นสภาพอย่างที่เห็นในภาพข้างบนค่ะ จะเห็นว่าฝั่งซ้ายมือยังเห็นจานดาวเทียม มีผ้าตากอยู่ ก็คือยังมีคนอาศัยอยู่นะคะ ส่วนที่ล้อมผ้าใบเขียวเอาไว้เป็นอาคารร้างที่ถูกทุบเพื่อเคลียร์พื้นที่ค่ะ

photopothinimit-107 copy

เข้าไปดูในซอยกันเถอะ

photopothinimit 111

สภาพซอยจากทางเข้าฝั่ง BTS ค่ะ

photopothinimit 112

มีป้ายเลี้ยวขวาไปตากสิน 4

photopothinimit-113 copy

เลี้ยวซ้ายไปออกเทอดไท 19 ไปวัดโพธิ์นิมิตร  เลี้ยวขวาไปซอยตากสิน 4 ค่ะ พี่วินมอไซค์ตรงกลางกำลังปรึกษากันอยู่ว่าจะไปไหนดี(ไม่ใช่ละ) คือตรงช่วงทางแยกจะมีวินมอเตอร์ไซค์มารอให้บริการอยู่นะ เราไปชมซอยตากสิน 4 มาแล้ว เพราะงั้นคราวนี้เราจะเลี้ยวเลี้ยวซ้ายไปออกเทอดไท 19 ไปวัดโพธิ์นิมิตรกันนะคะ

photopothinimit-116 copy

ตรงไปแล้วเลี้ยวขวาตามทางเลยค่ะ ทางที่มอเตอร์ไซค์ขับออกมานั่นแหละ

photopothinimit 117

สภาพซอยวัดโพธิ์นิมิตรค่ะ สองฝั่งเป็นห้องแถวเก่าๆหน่อย  

photopothinimit 119

ซอยนี้มีตลาดช่วงเช้าและช่วงเย็นค่ะ เริ่มขายกันตั้งแต่ตีสี่ตีห้า มาตลาดวายช่วงสายๆแบบนี้ และจะมาตั้งกันใหม่ช่วงเย็นๆค่ะ แต่เป็นตลาดขนาดเล็กๆ

photopothinimit-120 copy 

ตรงไปข้างหน้าเป็นวัดโพธิ์นิมิตรค่ะ ฝั่งตรงข้ามเป็นโรงเรียนวัดโพธิ์นิมิตร

photopothinimit 122

ซอยตันข้างโรงเรียนวัดโพธิ์นิมิตร ฝั่งขวามือของภาพมีวินมอเตอร์ไซค์อยู่ค่ะ

photopothinimit 123

โรงเรียนวัดโพธิ์นิมิตรค่ะ ตรงข้ามเยื้องๆกันคือวัดโพธิ์นิมิตรนั่นเอง

photopothinimit 124

ป้าย “ระวังเด็กๆวิ่งเล่น” กราฟฟิคที่ให้อารมณ์แบบเด็กไทยไว้จุก (เวลาปิดเทอมแบบนี้ และติดวัดแบบนี้ ป้ายนี้ทำให้คิดถึงกุมารทองมากพูดเลย)

photopothinimit 130

ตามทางมาเรื่อยๆก็จะมาเจอถนนแบบเลียบคลองระบายน้ำแบบนี้ ตรงไปข้างหน้าจะเป็นทางเข้าหลักของวัดโพธิ์นิมิตรค่ะ

photopothinimit 131

ทางเข้าหลักของวัดโพธิ์นิมิตรค่ะ ชื่อเต็มของวัดคือ วัดโพธิ์นิมิตรสถิตมหาสีมาราม  ที่มาของชื่อวัดไม่ธรรมดานะคะ มาจากสมเด็จพระวันรัต แห่งวัดสุทัศน์เมื่อครั้งยังเป็นพระเทพกวี อุทิศที่ดินมรดกของบิดามารดา ตั้งชื่อวัดตามชื่อบิดา”โพ” และมารดา “มิโยม” รวมเป็นวัด “โพมิ” ต่อมาภายหลัง ร.5 ได้พระราชทานนามวัดใหม่ว่า “วัดโพธิ์นิมิตร” ชาวบ้านนิยมเรียกกันว่า “วัดโพธิ์ตลาดพลู” อ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ลิ้งค์นี้นะคะ http://www.gotoknow.org/posts/48186

photopothinimit-134 copy

สภาพบ้านเรือนในซอยส่วนใหญ่จะเป็นตึกแถวสองชั้น

photopothinimit 135

ภาพสภาพคลองข้างๆฝั่งซ้ายมือค่ะ ขยะลอยเต็มเลย

photopothinimit 136  

มีแผงของกินอย่างไก่ปิ้ง หมูปิ้ง แซนด์วิชหมูหยอง ผลไม้มาขาย ประปรายรายทาง ด้านหลังเป็นซอยส่วนบุคคลนะคะ ทำสะพานซะโรแมนติกเลย

photopothinimit 139

เดินตรงไปข้างหน้าสภาพซอยเป็นบ้านเก่าปูนผสมไม้แบบนี้ค่ะ สังเกตว่าบ้านหลังตรงกลางมีชั้นสามที่ดูโย้เย้มากเลย

photopothinimit 140

เดินตามทางไปเรื่อยๆ เห็นไม้กระดกไกลๆนั่นมั้ยคะ

photopothinimit 141

เราเดินมาถึงริมทางรถไฟแล้วค่ะ รถไฟกำลังจะมาพอดีเลย สังเกตว่า ริมทางรถไฟซอยเทอดไท19(ซอยโพธิ์นิมิตร) ไม่มีแผงปูนกั้นเหมือนซอยเทอดไท 21(ซอยโรงเจ) ซอยเทอดไท 19 จึงเป็นซอยที่ขับรถเข้าออกไปยังถนนเทอดไทได้นะคะ ตัวอย่างคือแท๊กซี่สีชมพูที่เเห็นในภาพข้างบน ขณะที่ซอยเทอดไท 21 ไม่สามารถขับรถเข้าออกถนนเทอดไทได้ค่ะ

photopothinimit 142  

รถไฟมาแล้ววว ปู๊นๆ…ยืนรอแปปนึง แล้วเดินข้ามทางรถไฟตรงไปซอยเทอดไทค่ะ ทางรถไฟกับถนนเทอดไทจะขนานกันอยู่นะคะ ซอยย่านนี้ก็ต้องเดินข้ามทางรถไฟออกมาเส้นเทอดไทกันแบบนี้ล่ะค่ะ แน่นอนว่าชาวบ้านแถวนี้ได้ยินเสียงรถไฟจนคุ้นชิน สำหรับคนต่างถิ่นมาต้องดูเรื่องเสียงดีๆ

photopothinimit 144

ออกมาสู่ถนนอินทรพิทักษ์ ฝั่งตรงข้ามซอยคือวัดอินทาราม วัดอินทารามวรวิหาร หรือวัดบางยี่เรือนอก เป็นวัดเก่าแก่ตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยาเป็นราชธานีนะคะ วัดนี้มามีความสำคัญมากๆตอนกรุงธนบุรีได้เป็นราชธานีค่ะ เนื่องจากสมเด็จพระเจ้าตากสินโปรดเกล้าให้บูรณะปฎิสังขรวัดนี้ใหม่ทั้งหมด และเสด็จมาประกอบพระราชกุศลรวมทั้งทรงปฎิบัติกรรมฐานที่วัดนี้อยู่เป็นประจำ ทุกวันนี้ยังปรากฏพระราชอาสน์ที่พระองค์ทรงประทับทรงศีลอยู่ในวัดด้วยค่ะ สนใจอ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ลิ้งค์นี้นะคะ http://www.myfirstbrain.com/main_view.aspx?ID=54795 มีวินมอเตอร์ไซค์อยู่ตรงหน้าประตูทางเข้าด้วยค่ะ

ร้านลูกชายนายหมงตรงทางออกซอยเทอดไท19ค่ะ อยู่ฝั่งซ้ายมือของซอยนะ ก๋วยเตี๋ยวลูกชิ้นปลารสชาติใช้ได้

photopothinimit 145  

เลี้ยวซ้ายเดินไปดูรอบๆหน่อยนึง

photopothinimit 148

ตึกที่มีกำแพงสีม่วงข้างๆวัดอินทารามก็คือโรงเรียนวัดอินทารามค่ะ

photopothinimit 150

รถกะป๊อเขียว วิ่งไปวัดหนัง วุฒากาศ ตลาดพลู วัดสิงห์ บิ๊กC ค่ะ ค่าโดยสารกลางวัน 7 บาท กลางคืน 10 บาทค่ะ รถกะป๊อเป็นยานพาหนะหลักของคนฝั่งธนนะคะ อย่างคันนี้ วิ่งผ่านฝั่งธน, วงเวียนใหญ่, วุฒากาศ, คลองสาน, ตลาดพลู, BTS แต่ไม่วิ่งข้ามสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยานะคะ

photopothinimit 151

คลองนี้จำได้ว่าเห็นในแผนที่ชัดเลย น้ำไม่สะอาดและมีกลิ่นตุ่ยๆค่ะ

photopothinimit 152

ประตูระบายน้ำคลองสำเหร่ค่ะ

photopothinimit 153

เดินๆไปเจอร้านซ่อมพัดลมด้วยค่ะ คุณลุงกับคุณป้าที่ดูยิ้มแย้มแจ่มใส มีพัดลมเก่าๆเยอะจนแทบไม่มีที่นั่งกันเลยทีเดียว ต่อไปเราไปดูซอยโรงเจหรือซอยเทอดไท21 กันต่อนะคะ

pothinimitmapping 5

สำหรับโซนถัดมาคือ ซอยโรงเจหรือซอยเทอดไท 21 ค่ะ ปากซอยตรงฝั่งถนนราชพฤกษ์ห่างจากทางขึ้น BTS ประมาณ 250 เมตร  เส้นนี้เริ่มจากต้นซอยเดิน ไปทางถนนเทอดไทที่วางตัวขนานไปกับเลียบทางรถไฟค่ะ  

photopothinimit 204 copy

จากต้นซอยมองไปฝั่งซ้ายมือจะเห็น BTS โพธิ์นิมิตร อยู่ไกลๆ (ประมาณ 250 เมตร จากต้นซอยนะ) BTS ทางออก 1 อยู่ใกล้สุดค่ะ

photopothinimit 203

ฝั่งตรงข้ามคือ The Room คอนโดมิเนียมค่ะ

photopothinimit 205

ต้นซอยฝั่งขวามือเดินไป BRT ราชพฤกษ์ได้นะ ห่างออกไปประมาณ 500 เมตรจากตรงนี้ ลองเดินไปดูกันหน่อย

photopothinimit 305

เดินมาซักพักจะถึงโรงเรียนกงลี้จงซัน

photopothinimit 304

ถัดมาเป็นสวนอาหารชื่อ สวนป้าแจ่ม แจ่มทุกจาน

photopothinimit 303

เดินต่อไปอีกหน่อย

photopothinimit 300

นั่นไง BRT ราชพฤกษ์ ข้อมูลเพิ่มเติมสำหรับคนที่สนใจนะคะ รถโดยสารประจำทางด่วนพิเศษ สายสาทร-ราชพฤกษ์ เป็นระบบรถโดยสารประจำทางด่วนพิเศษ สายนำร่องของกรุงเทพมหานคร และเป็นสายแรกของประเทศไทย เดินรถบนถนนนราธิวาสราชนครินทร์, ถนนพระรามที่ 3, สะพานพระราม 3 และถนนรัชดาภิเษก-ท่าพระ ระยะทาง 15.9กิโลเมตร มีจุดจอดรับส่งผู้โดยสาร 12 สถานี โดยจัดช่องทางการเดินรถแยกจากช่องทางปกติบนพื้นถนนเดิมในทิศทางเดียวกันค่ะ

photopothinimit 202

วาร์ปกลับมาที่ต้นซอยโรงเจหรือซอยเทอดไท 21 กันอีกครั้งค่ะ เข้าไปดูในซอยกันเถอะ

photopothinimit 201

เดินต่อไปเรื่อยๆค่ะ สภาพซอยเป็นแนวราบอยู่ มีตึกปูน2-3 ชั้น ปนกับบ้านแบบที่ก่อปูนข้างล่างไม้ข้างบนแบบสมัยก่อนอย่างในภาพ

photopothinimit 199

เดินตามเด็กปั่นจักรยานในภาพไปเรื่อยๆ

photopothinimit 196

เดินตามทางไป มีคลองระบายน้ำข้างทาง เลี้ยวขวา

photopothinimit 195

ก็จะเจอศาลเจ้าโอวเจี่ยะหยี่อาเนี้ยเก็ง มีโชว์งิ้วในงานเทกระจาดด้วยค่ะ มีคลิบวีดีโองิ้วที่แสดงในงานทิ้ งิ้วซิงอี่ไล้เฮง – ซาแจ้เหี่ยฮ้วม 2 มีให้ชมหลายตอนยาวเป็นซีรี่ส์เลย ส่วนใครอยากอ่านความเป็นมาของงานเทกระจาดก็ลองคลิ๊กเข้าไปอ่านกันดูนะคะ

photopothinimit 194

มีป้ายติดว่าชุมชนโรงเจ (คอกหมู) อยู่ด้วย

photopothinimit 192

สภาพซอยถัดจากศาลเจ้าเป็นห้องแถวเก่าแบบนี้ค่ะ

photopothinimit 187

ตรงไปตามทางเลียบคลองระบายน้ำไปเรื่อยๆ

photopothinimit 185

เดินผ่านร้านทำผมชื่อ  น้องฟ้าบิวตี้ เป็นบ้านไม้เก่าทาเขียวสะท้อนแสงเดินเส้นชมพูสด สีสดจนแสบตาเลย

เมื่อเจออพาร์ทเม้นท์สูง6ชั้น ตรงสุดทางก็เลี้ยวขวา (มีตุ๊กตาหมีอยู่บนตู้โทรศัพท์ด้วย) ตัวอพาร์ทเม้นท์ 6 ชั้น อาจดูธรรมดามากๆในย่านที่เต็มไปด้วยตึกสูงนะคะ แต่พอมาอยู่ในบริบทชุมชนเก่าแก่ที่มีแต่อาคารแนวราบแบบนี้ก็เด่นไปโดยปริยาย

photopothinimit 184

เดินต่อไปตามทางเลยค่ะ ขวามือตรงข้ามอพาร์ทเม้นท์6ชั้นเป็นตึกไม้เก่าทั้งหลังอย่างในภาพค่ะ ก็ดูคอนทราสต์กันใช้ได้นะ

photopothinimit 181

เดินต่อไปจะเจอกันสาดกันแดดแบบนี้ แล้วก็ร้านก๋วยเตี๋ยวหมูน้ำตก อาหารตามสั่ง ก๋วยเตี๋ยวหลอด ลอดช่อง  จริงๆมันก็เป็นที่ของสาธารณะน่ะนะ แม่ค้าที่ปกติมีพื้นที่ขายแค่ส่วนด้านหน้าบ้านตัวเองก็ต่อกันสาดออกมาเต็มด้านกว้างซอย มีโต๊ะเก้าอี้ให้นั่งกินหลบแดดอย่างที่เห็นในภาพ

photopothinimit 180

ป้ายชุมชนตรอกโรงเจข้างศาลเจ้าเซียนโกว์

photopothinimit 179

ซ้ายมือเป็นทางเข้าศาลเจ้าเซียนโกว์ค่ะ ฝั่งตรงข้ามมีร้านขายกาแฟที่ดูโบราณจนไม่ต้องติดป้ายกาแฟโบราณบอกเลย (ซึ่งก็ไม่มีป้ายอะไรเลยจริงๆน่ะนะ อยากให้ชงอะไรให้ก็คุยกันนะ)

photopothinimit 177

เดินต่อไปก็เจอก๋วยจั๊บซอยโรงเจ

photopothinimit 176

เดินต่อไปอีกนิดก็ถึงริมทางรถไฟแล้ว เดินข้ามไปได้เลยค่ะ  ริมทางรถไฟมีแผงปูนกั้นขับรถเข้าออกลำบาก

photopothinimit 175

ข้ามริมทางรถไฟมาในซอยก่อนออกถนนเทอดไทเป็นแบบนี้ค่ะ

photopothinimit 174

ถึงถนนเทอดไทแล้ว นั่นป้ายซอยเทอดไท 21 หรือซอยโรงเจซอยนี้นั่นเอง

photopothinimit 173

หลังป้ายซอยเทอดไท 21  หรือหัวมุมฝั่งซ้ายของซอยเป็นร้านข้าวมันไก่ ชื่อร้านแก้วข้าวมันไก่

photopothinimit 171

ฝั่งตรงข้ามไปเยื้องๆหน่อยเป็นวัดราชคฤห์วรวิหาร นามเดิม  ชื่อวัดวังน้ำวน   เพราะวัดตั้งอยู่ติดคลองน้ำ ๓ สาย  คือ ๑. คลองบางกอกใหญ่ (อยู่ด้านทิศเหนือคือของวัด) ๒. คลองบางน้ำชน (อยู่ทิศตะวันตกของวัด) ๓. คลองท่าพระ (อยู่ด้านทิศพายัพของวัด) มาจดชนติดกันเป็นเหมือนสี่แยก ตรงกันข้ามระหว่างคลองท่าพระน้ำจืดก็ไหลมาชนกับคลองบางกอกใหญ่ จึงทำให้น้ำที่ไหลมานั้นชนกัน  ทำให้น้ำเกิดการหมุนเวียนเป็นวังวนขึ้น ชาวบ้านจึงเรียกสถานที่แถบนั้นว่าวังน้ำวน เมือชาวบ้านได้สร้างวัดขึ้นจึงเรียกวัดนั้นว่า “วัดวังน้ำวน” เป็นวัดโบราณสร้างในสมัยกรุงศรีอยุธยาตอนปลาย  สนใจข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ลิ้งค์ http://www.watrajkrueh.com/History1.htm

หันหน้าเข้าหาวัดราชคฤห์ เดินมาทางขวามือซักพักก็จะเจอวัดจันทาราม อีกหนึ่งวัดเก่าแก่ของย่านนี้ค่ะ เป็นวัดสมัยอยุธยา (วัดราชคฤห์ วัดจันทาราม วัดอินทาราม ทั้งหมดเป็นวัดเก่าแก่จากสมัยอยุธยาทั้งหมดค่ะ)photopothinimit 170 

เยื้องๆตรงข้ามวันจันทารามหรือวัดกลางตลาดพลูจะเจอ 7-11   เข้าไปดูข้างในวัดกันบ้างดีกว่า

photopothinimit 157

วันจันทารามหรือวัดกลางตลาดพลูค่ะ วัดจันทารามวรวิหารเดิมมีชื่อว่า วัดบางยี่เรือกลาง หรือ วัดกลาง เพราะอยู่กลางระหว่างวัด 2 วัด คือวัดบางยี่เรือใน (วัดราชคฤห์ ปัจจุบัน) กับ วัดอินทาราม ที่เราเดินผ่านกันมา ทั้งสามวัดนี้วางตัวเรียงกันอยู่บนเส้นถนนเทอดไท  เดินตรงเข้าไปดูด้านในวัดกันเถอะ

photopothinimit 159

ด้านในวัดเป็นตลาดค่ะ เรียกกันว่าตลาดวัดกลาง

photopothinimit 161

เดินไปริมน้ำได้ด้วยนะ

photopothinimit 162

มีท่าเทียบเรือ และป้ายวัดจันทาราม(วัดกลางตลาดพลู) สังเกตว่าป้ายหันออกไปทางฝั่งคลองนะคะ แสดงให้เห็นธรรมชาติของการเข้าถึงวัดซึ่งมาจากทางฝั่งคลอง

photopothinimit 163

ตลาดพลู เป็นย่านชุมชนริมน้ำที่มีชื่อเสียงของฝั่งธนบุรีมาตั้งแต่อดีตนะคะ มีชื่อด้านการเป็นแหล่งผลิตและแหล่งรวมสินค้าหมากพลู นอกจากนี้ยังเป็นศูนย์กลางการคมนาคมทางน้ำและทางบก คลองนี้คือคลองบางกอกใหญ่ซึ่งเป็นคลองสายหลักของเขต คลองบางกอกใหญ่ หรือ คลองบางหลวง เดิมเคยเป็นส่วนหนึ่งของแม่น้ำเจ้าพระยามาก่อน ปัจจุบันคลองนี้เป็นเส้นทางสัญจรและระบายน้ำ และยังเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมที่สำคัญอย่างมาก ถ้าอยากไหว้พระ นั่งเรือไปเทียบตามท่าวัดต่างๆได้เกือบ 20 วัดเลยนะ

photopothinimit 164 

ตลาดสดวัดกลางมีของสดๆขายหลากหลาย

photopothinimit 166

“ปลาหมึกสวยดีนะ” และ อาหารทะเลต่างๆที่แถวนี้ขึ้นชื่อว่าสด เพราะส่งตรงมาจากมหาชัยนั่นเองค่ะ ผ่านมาทางเส้นรถไฟวงเวียนใหญ่-มหาชัย

photopothinimit-167 copy

เลี้ยวซ้ายกลับออกไปถนนเทอดไทค่ะ

photopothinimit 168

เดินตรงไปออกถนนเทอดไท สองข้างทาง เป็นแผงขายของ มีทั้งของเบ็ดเตล็ด ของที่ใช้ไหว้เจ้า หรือเชงเม้ง รถกระดาษ รองเท้ากระดาษ โรเล็กซ์กระดาษ แนวๆนั้น

photopothinimit 169

มีแผงขายผลไม้ ของกินทั้งสองฝั่ง ข้างหน้าเป็นถนนแล้วค่ะ

two, (2) copy

ต่อไปเราจะไปเดินสำรวจถนนราชพฤกษ์ที่ตั้งของ BTS โพธิ์นิมิตรกันบ้างค่ะ เส้นทางเริ่มจากฝั่งแยกถนนตากสิน ตรงไปแยกรัชดาภิเษก เนื่องจากเส้นถนนราชพฤกษ์เป็นถนนตัดใหม่เชื่อมระหว่างย่านชุมชนเมืองเก่าแก่อย่าง วงเวียนใหญ่กับตลาดพลู ความใหม่ของถนนราชพฤกษ์ทำให้ยังไม่มีบรรยากาศของการอยู่อาศัยนักถึงจะมีคอนโดมิเนียมกับบาร์อยู่บ้างก็เถอะ และตัวคอนโดมิเนียมที่ใกล้ที่สุดอย่าง The Room สาทร-ตากสิน ก็อยู่ห่างจากทางขึ้น BTS ทางออก 2 ประมาณ 280 เมตรค่ะ ทางเดินถนนทั้งสองฝั่งจึงค่อนข้างเงียบไม่มีกิจกรรมข้างทางสำหรับคนเดินเท้ามากนัก ตามธรรมชาติของถนนที่ตัดมาให้รถวิ่งผ่านนะคะ

photopothinimit 252

เรามาเริ่มกันจากทางลง  BTS ทางออก 4 นะคะ ทางออกฝั่งนี้เป็นบันไดเลื่อนขึ้นนะคะ

ภาพทางเท้าด้านหน้า หันหน้าไปทางแยกตากสินนะคะ ซ้ายมือเป็นถนนราชพฤกษ์ขาเข้าขับไปแยกรัชดาภิเษก ขวามือเป็นแผงขายของ

photopothinimit-2531 copy

ด้านหลังแผงขายเฉาก๊วยและเสื้อผ้า เป็นที่จอดรถส่วนบุคคลนะคะ จริงๆถ้าเดินลัดผ่านที่จอดรถนี่ไปก็เป็นซอยสมเด็จพระเจ้าตากสิน 8 แล้วค่ะ แต่คนนอกไม่น่าเข้าได้น่ะนะ

photopothinimit 258

เดินมาทางฝั่งไปแยกรัชดาภิเษก จากทางลง  BTS ทางออก 4 อีกฝั่ง ซ้ายมือของทางลงเป็นลานปูนว่างๆนะคะ มีแต่ป้ายอัตราค่าบริการวินมอเตอร์ไซค์ BTS โพธิ์นิมิตรตากสินปักอยู่

ป้ายอัตราค่าบริการวินมอเตอร์ไซค์ BTS โพธิ์นิมิตรตากสิน

photopothinimit 259

เดินตรงต่อมาเรื่อยๆเป็นร้านอาหารชื่อ จุฬา หูฉลาม เปิดช่วงเย็นๆค่ำๆ ร้านนี้สว่างสุดละ อ่านชื่อเมนูก็ดูน่าอร่อยดีนะ

photopothinimit 262

ซอยติดกับร้านอาหาร จุฬา หูฉลาม เป็นทางเข้าซอยสมเด็จพระเจ้าตากสิน 8 ค่ะ   

photopothinimit 264

เดินต่อไปจะเจอวินชุมชนสองร้อยห้องก่อนถึงโรงเรียนมณีวิทยาและคอนโดThe Room

photopothinimit 266  

อัตราค่าบริการวินชุมชนสองร้อยห้อง

photopothinimit 268

เดินต่อไปเรื่อยๆ จะเห็นว่าที่อยู่บ้านฝั่งซ้ายมืออยู่ต่ำกว่าระดับทางเท้าและถนนราชพฤกษ์มากๆเลย มีแต่อาคารที่พักอาศัยไม่ค่อยมีร้านขายของหรอกนะ

photopothinimit 269

ดูทางลาดเชื่อมระหว่างทางเข้าชุมชนสองร้อยห้องกับทางเท้าสิคะ ชันพอสมควรเลย

photopothinimit 270

ทางเข้าชุมชนสองร้อยห้องค่ะ เหมาะกับการสไลเดอร์ลงไปมาก

photopothinimit 271

เดินต่อไป ระวังมอเตอร์ไซค์ขับบนทางเท้ากันหน่อยนะ เจอเพิงขายอาหารริมทางเท้า ทำยกพื้นขึ้นมาจากพื้นของชุมชนสองร้อยห้องให้อยู่ในระดับทางเท้าเพื่อรับลูกค้าที่เดินไปเดินมาบนเส้นนี้

photopothinimit 276

โรงเรียนมณีวิทยาค่ะ ถัดจากโรงเรียนนี้เป็นทางเข้าซอยแฟลตทหารเรือ(ซอยสมเด็จพระเจ้าตากสิน 22 )

photopothinimit 277

มีป้ายบอกทางรถบนถนนราชพฤกษ์ด้านหน้าโรงเรียมณีวิทยาที่วิ่งออก ไปถนนรัชดาภิเษก, ถนนเพชรเกษม,ถนนบรมราชชนนี, ถนนกัลปพฤกษ์, ถนนกาญจนาภิเษก

photopothinimit 278

มีป้ายบอก เส้นทางลัด เลี้ยวเข้าซอยแฟลตทหารเรือ(ซอยสมเด็จพระเจ้าตากสิน 22 )

photopothinimit-281 copyy

เลี้ยวเข้าซอยแฟลตทหารเรือ(ซอยสมเด็จพระเจ้าตากสิน 22 ) ภาพข้างบนถ่ายจากบนสะพานลอยค่ะ ที่วงกลมไว้เป็นป้ายอัตราค่าบริการวินมอเตอร์ไซค์ แสดงว่าปกติจะมีพี่วินมอเตอร์ไซค์ประจำอยู่หน้าปากซอยนี้ด้วยค่ะ

photopothinimit 279 

ป้ายอัตราค่าบริการวินมอเตอร์ไซค์วินชุมชนสองร้อยห้องค่ะ

photopothinimit-280 copyuuu

จากสะพานลอยก็จะเห็นบรรดาโครงการติดถนนราชพฤกษ์ใกล้ BTS โพธิ์นิมิตร ไล่จากใกล้สุดคือ The Room สาทร-ตากสิน , Ideo สาทร-ท่าพระ, Parkland ตากสิน และParkland Grand ที่ไปอยู่แถวใกล้ๆ BRT ราชพฤกษ์นู่นเลย

photopothinimit 284

ลงมาเดินข้างล่างกันบ้าง เลยเดอะรูมมาเป็นสำนักงานขายของ Ideo สาทร-ท่าพระ ด้านหลังเป็นตัวโครงการที่กำลังก่อสร้างอยู่ค่ะ

photopothinimit 285

ถัดมาหน่อยเป็นบาร์ชื่อ Cube

photopothinimit 286

มี Hoegaarden ขายด้วย

photopothinimit 287

เดินต่อมาอีกจะเจอ 7-11 หนึ่งเดียวของถนนเส้นราชพฤกษนี้ค่ะ ด้านหน้าก็มีแผงขายอาหารพร้อมโต๊ะเก้าอี้

photopothinimit 288

ถัดมาเป็นบาร์ชื่อ Sherby ค่ะ

photopothinimit 290

เดินต่อมาเป็นโครงการ Parkland ตากสิน มีวินมอเตอร์ไซค์อยู่ข้างหน้าด้วย ถัดไปเป็น Parkland Grand

photopothinimit 291

อัตราค่าบริการวิน Parkland ตากสิน

photopothinimit 295

 

photopothinimit 296

ถึง BRT  ราชพฤกษ์ แล้วค่ะ

photopothinimit-297 copyw

ข้างหน้าเป็นภาพแยกรัชดาค่ะ  เลี้ยวขวาไปตลาดพลู, ท่าพระ เลี้ยวซ้ายไปสะพานกรุงเทพ,เดอะมอลล์ ท่าพระ 

pothinimitmapping 7

โซนต่อไป เส้นนี้เริ่มจากถนนราชพฤกษ์เข้าแยกตากสิน ไปทางถนนสมเด็จพระเจ้าตากสินไปทางสี่แยกมไหสวรรย์ค่ะ  เส้นทางการเดินก็จะเดินตรงเลียบถนนใหญ่ตากสินไปกลับรถตรงแยกโรงพยาบาลทหารเรือ แล้วเข้าไปซอยตากสิน22 หรือซอยแฟลตทหารเรือซึ่งทะลุออกถนนราชพฤกษ์ ใกล้ BTSโพธิ์นิมิตร ซอยที่อยู่ระหว่างคอนโดมิเนียม The Room  และโรงเรียนมณีวิทยาค่ะ

photopothinimit-309 copy

เริ่มกันที่ถนนราชพฤกษ์เส้นวิ่งออกถนนสมเด็จพระเจ้าตากสินแล้วเลี้ยวขวานะคะ เราจะไปถนนตากสินฝั่งที่วิ่งเข้าสี่แยกมไหสวรรย์

Nyx 129

จากแยกตากสินพอมาถึงถนนสมเด็จพระเจ้าตากสิน มองไปทางขวามือ จะเป็นศาลเจ้าแซ่ซิ้ม ข้างๆกันเป็นหอประชุมเปิดให้เช่าและมีที่จอดรถ(เสียตังค์)ให้บริการ

photopothinimit 311  

เราอยู่บนถนนสมเด็จพระเจ้าตากสินวิ่งออกสี่แยกมไหสวรรย์ หรือจุดตัดระหว่างถนนสมเด็จพระเจ้าตากสินและถนนรัชดาภิเษกค่ะ จะเห็นป้ายธนาคารไทยพาณิชย์ฝั่งซ้ายมือ ตรงไปเรื่อยๆนะ ถนน 8 เลน ไปกลับมีเกาะกลาง สภาพถนนช่วงนี้เรียบไม่มีปัญหา เลยไปอีกหน่อยจะเจอช่วงที่กำลังทำอุโมงค์ข้ามแยกมไหสวรรย์ จะปุปะมาก

Nyx 141

ที่ทำการไปรษณีย์สำเหร่ตั้งอยู่ริมถนนเลย ซึ่งติดกับโรงพยาบาลสติเวชธนบุรี ค่ะ

photopothinimit 314

ถัดมาเป็นโรงพยาบาลสมิติเวช ธนบุรี ซึ่งก่อนหน้านี้เป็นโรงพยาบาลกรุงธน ย่านนี้ค่ำๆของกินเพียบ

photopothinimit 315

ทางเท้าด้านนอกจากโรงพยาบาลมีของแผงขายของกินเรียงราย เริ่มต้นกันที่หน้าโรงพยาบาลสมิติเวชธนบุรี (ถนนฝั่งซอยเลขคี่) ตอนกลางคืน ทุ่มกว่าๆ บริเวณทางเท้าก็ถูกจับจองด้วยร้านค้า ร้านอาหาร ลูกค้าก็เป็นทั้งคนในพื้นที่ บุคลากรจากโรงพยาบาล และคนที่มารอรถเมล์กลับบ้าน เพราะแถวนี้มีรถเมล์วิ่งผ่านหลายสายค่ะ

photopothinimit 317

ดูหาของกินง่ายดีนะคะแถวนี้ และร้านอร่อยมีหลายเจ้าด้วย

Nyx 146

ซอยสมเด็จพระเจ้าตากสิน 19 เป็นปากทางเข้าสู่วัดสุทธาราม ซอยนี้เข้าเป็นมีตลาดสดทั้งกลางวันกลางคืน มีร้านก๋วยเตี๋ยวหมูต้มยำนัวเจ้าอร่อยอยู่ปากซอยด้วย ด้านในตลาดจะคึกคักมาก เพราะมีอาหารการกินให้เลือกอุดมสมบูรณ์

Nyx 147

ถัดมาเป็นวัดสำเหร่ หรือ วัดราชวรินทร์ อยู่ในซอยสมเด็จพระเจ้าตากสิน 21 ซึ่งซอย 19 และ 21 เชื่อมกันได้นะคะ

Nyx 149

ถนนช่วงนี้จะไม่มีเกาะกลางแล้ว ทางกลับรถจะอยู่หน้าโรงพยาบาลสมเด็จพระปิ่นเกล้าเลย บริเวณนี้จะพลุกพล่านแต่มีสัญญาณไฟจราจรที่หน้าโรงพยาบาลพอดี

Nyx 150

โรงพยาบาลสมเด็จพระปิ่นเกล้าหรือโรงพยาบาลทหารเรือจะมีทางกลับรถไปอีกฝั่งกันและสามารถเลี้ยวเข้าโรงพยาบาลได้เลย

photopothinimit 321

มีป้ายรถเมล์อยู่หน้าโรงพยาบาล

photopothinimit 323

ป้ายโรงพยาบาลใหญ่และชัดเจนเลย โรงพยาบาลนี้เก่าแก่มาก ปัจจุบันมีขนาดประมาณ 750 เตียงค่ะ เนื้อที่โรงพยาบาลก็กว้างขวางมากประมาณ 100 กว่าเกือบ 200 ไร่

photopothinimit 326

ติดกับโรงพยาบาลเป็นทางเข้าซอยแฟลตทหารเรือ หรือ ซอยสมเด็จพระเจ้าตากสิน 22   มีพี่วินมอเตอร์ไซค์อยู่ซ้ายมือ ซอยนี้เป็นซอยหลักๆที่มีแฟลตและชุมชนอยู่กันอย่างคึกคัก สามารถทะลุไปออก BTS และซอยสมเด็จพระเจ้าตากสินอื่นๆ

photopothinimit 327

สภาพในซอยมีแฟลตหรืออพาร์ทเมนท์สูงเฉลี่ย 4-5 ชั้น และบ้านแถวสองชั้นไม้ครึ่งปูนเต็มไปหมด เข้ามาแล้วก็ตรงไปตามทาง

photopothinimit-329 copyy

ถ้าตรงไปเป็นทางเข้าโรงพยาบาลอีกทางนึงนะคะ แต่เราจะเข้าไปดูแฟลตทหารเรือในซอยกัน เพราะงั้นเราจะเลี้ยวขวานะคะ

photopothinimit 331

ตรงต่อไปเรื่อยๆค่ะ ในซอยเป็นถนนสองเลนค่ะ ซอยแฟลตทหารเรือ เป็นซอยที่มีอพาร์ทเม้นท์ หอพัก หรือแฟลตเยอะนะคะ เป็นซอยที่มีคนอยู่หนาแน่นทีเดียว ในซอยมีทั้งโรงพยาบาล, วิทยาลัย, โรงเรียน, วัด, ตลาด ครบ จะเห็นว่ามีรถขับไปมาเรื่อยๆและรถจอดข้างทางด้วยแต่ยังไม่ขับลำบากเท่าไหร่

photopothinimit 334

ร้านอาหารสุทัศน์โภชนา ก็เลี้ยวซ้ายไปตามทาง ทางจะคดเคี้ยวแต่ไม่หลง เพราะในซอยทางบังคับอยู่

photopothinimit 336

เห็นตึกสีขาว ทาสีแดง มีหมายเลข 1 กันแล้วใช่มั้ยคะ นั่นล่ะค่ะเป็นหนึ่งตึกในกลุ่มตึกแฟลตทหารเรือค่ะ

photopothinimit 339

เดินต่อไปอีกหน่อยก็จะถึงประตูทางเข้าแฟลตทหารเรือกันแล้วค่ะ มีป้ายติดกำแพงด้านหน้าทางเข้าว่า อาคารที่พักอาศัยส่วนกลางกองทัพเรือ บุคคโล ค่ะ

photopothinimit 340

ฝั่งตรงข้ามเยื้องไปหน่อยเป็นโรงเรียนวัดกระจับพินิจค่ะ

photopothinimit 342

ถัดจากโรงเรียน ก็คือวัดกระจับพินิจค่ะ มี 7-11 กับอีกหมู่แฟลตทหารเรืออยู่ตรงกันข้าม วัดกระจับพินิจ สร้างขึ้นในสมัยรัชกาลที่ 3 ประมาณ พ.ศ.2367 ไม่ทราบนามและประวัติผู้สร้าง เดิมมีนามว่า “วัดใหม่กลางคลอง” คงจะหมายถึงวัดสร้างใหม่ระยะระหว่างกลางคลอง ต่อมาได้ชำรุดทรุดโทรมลงตามกาลเวลา เมื่อปี พ.ศ.2467 คุณหลวงพินิจวิเทศภัณฑ์ กับคุณนายกระจับ ได้มาขอบูรณะซ่อมแซมอาคารเสนาสนะต่างๆ จนเป็นหลักฐานมั่นคงแล้วขนานนามวัดใหม่เป็น “วัดกระจับพินิจ” ตามนามของผู้บูรณปฏิสังขรณ์วัด และได้ใช้นามนี้มาจนตราบเท่าทุกวันนี้

photopothinimit 344

ในวัดกระจับพินิจมีตลาดสดด้วยค่ะ ตลาดสดในวัดกระจับพินิจจึงเป็นแหล่งอาหารการกินที่สำคัญในซอยนะคะ ไม่ต้องออกไปหาที่ไหนไกล

photopothinimit 345

ช่วงบ่ายตลาดก็ซาไปแล้วอย่างที่เห็นนะคะ แต่ช่วงเช้าๆคงคึกคักดี

photopothinimit 346

ตรงข้ามเป็นทางเข้าอีกหมู่แฟลตทหารเรือค่ะ

photopothinimit 347

7-11 สาขานี้ขายดีแน่นอน ตั้งแต่เข้าซอยนี้มาเพิ่งเจอ 7-11 สาขานี้แหละ

ตรงไปตามทางเรื่อยๆ ตอนนี้เรากำลังจะออกไปถนนราชพฤกษ์ค่ะ

photopothinimit 352

ที่นี่คือชุมชน200ห้องนั่นเอง ชุมชน 200 ห้องในซอยสมเด็จพระเจ้าตากสิน 22  เคยรวมตัวกันประท้วงคัดค้านการสร้างรั้วกำแพงของโครงการสร้างคอนโดมิเนียมเดอะรูม สาทร-ตากสิน เพราะทำให้รถยนต์เข้าออกภายในซอยลำบากนะคะ เดี๋ยวเราไปดูกันนะคะ ว่ากำแพงตรงทางเข้าออกส่วนนั้นจะเป็นยังไง

photopothinimit 353

ซ้ายมือของภาพคือคอนโดมิเนียมเดอะรูม สาทร-ตากสิน นั่นเองค่ะ ก็ไปตามทางออกไปถนนใหญ่ได้เลยค่ะ

photopothinimit 355

ทางออกออกจะแคบซักหน่อยถ้ารถสวนกันนะคะ คือขับสวนกันแบบต้องรถ eco car ส่วนรถใหญ่นี่ต้องถ้อยทีถ้อยอาศัยกัน กำแพงด้านข้างเดอะรูมสาทร-ตากสินอันนี้ล่ะค่ะ ที่คนในชุมชนออกมาประท้วงกัน

photopothinimit 356 

ผ่านกำแพงของเดอะรูม สาทร-ตากสิน นี้ไปก็ถึงถนนราชพฤกษ์แล้วค่ะ

two,

โซนสุดท้ายเป็นเส้นทางในซอยสมเด็จพระเจ้าตากสิน 8 นะคะ เชื่อมระหว่างถนนสมเด็จพระเจ้าตากสินมาออกซอยใกล้ๆร้านจุฬาหูฉลามและ BTS โพธิ์นิมิตร บนถนนราชพฤกษ์ค่ะ  บรรดาซอยในถนนราชพฤกษ์ฝั่งวิ่งออกแยกรัชดาภิเษกเนี่ย จะเห็นว่าซอยนี้อยู่ใกล้ทางขึ้น BTS (ทางออก4) มากที่สุดสำหรับถนนราชพฤกษ์ฝั่งนี้ค่ะ เนื่องจากซอยตากสิน8, 14, 22 มีเส้นทางที่เชื่อมต่อกันหลักๆนะคะ ทำไฮไลท์สีม่วงเอาไว้ให้ดูบนแผนที่ด้านบนแล้วนะคะ

photopothinimit 373

เริ่มกันจากต้นซอยสมเด็จพระเจ้าตากสิน 8 ที่อยู่ก่อนถึงศาลเจ้าแซ่ซิ้มและแยกตากสินค่ะ

photopothinimit 375

สภาพภายในซอยค่ะ แผ่นโครงสังกะสีซ้ายมือเป็นโครงการ Bright วงเวียนใหญ่ ค่ะ  ขวามือเป็นตึกแถว 3 ชั้น ตรงกลางก็จะเห็นโครงการเดอะรูม สาทร-ตากสินแต่ไกล เพราะย่านนี้ตึกสูงยังน้อยมากค่ะ พอมีตึกสูงขึ้นมาก็มองเห็นได้ง่ายจากแทบทุกมุม

photopothinimit-377 copy

ตรงมาซักพักขวามือจะเจอที่จอดรถส่วนบุคคลนะคะ (ถ้าจำภาพแผงเฉาก๊วยกับเสื้อผ้าหน้าทางออก 4 ได้ ที่จอดรถนี้อยู่หลังแผงนั้นล่ะค่ะ) เป็นจุดที่อยู่ใกล้ BTS ทางออก 4 ที่สุดจุดหนึ่งเลยค่ะ ที่รับฝากจอดรถแบบนี้เกิดจากการที่ชุมชนที่อยู่ในซอยที่เป็นห้องแถว เป็นแฟลต ในย่านนี้ พอครอบครัวขยาย ลูกๆโตขึ้น มีรถเพิ่มขึ้น ก็มีที่จอดรถไม่พอ ทำให้มีความต้องการที่จอดรถเพิ่ม เลยมีบริการรับฝากจอดรถอยู่ในซอยแบบนี้ค่ะ

photopothinimit-381 copy

มาข้างหน้าอีกหน่อยขวามือก็จะเป็นทางออกไปถนนราชพฤกษ์ ทางขึ้นBTS โพธิ์นิมิตรแล้วค่ะ

photopothinimit 256

ทางขึ้น BTS ทางออก 4  ค่ะ

ขอจบ BTS โพธิ์นิมิตรไว้เพียงเท่านี้นะคะ

เจาะลึกรวบยอด

การคมนาคม….BTS โพธิ์นิมิตร ตั้งอยู่บน ถนนราชพฤกษ์ เป็นถนนที่ตัดผ่านเลียบสถานีไป มุ่งหน้าไปยังนนทบุรี แต่โดยหลักแล้วคนละแวกนี้ ใช้เป็นเส้นทางผ่านไปยังในตัวเมืองอย่างสาทร สีลม การเดินทางหลักๆจะอิงตามถนนเก่าอย่าง ถนนสมเด็จพระเจ้าตากสิน วงเวียนใหญ่ เทอดไท เนื่องจากเป็นถนนเส้นดั้งเดิมที่ใช้เดินทางในย่านฝั่งถนน บนเส้นราชพฤกษ์ การจราจรติดขัดในช่วงเวลาเร่งด่วน ที่ต่อเนื่องมาจากสะพานตากสินในช่วงเช้า ส่วนในตอนเย็นรถจะติดบนเส้นราชพฤกษ์ยาวเหยียดเข้ากรุงธนบุรี แต่ในช่วงเวลากลางวันหรือวันหยุดถนนโล่งและเงียบ นอกจากสะพานตากสินที่ใช้ข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาไม่ไกลจาก BTS แล้ว ยังมีสะพานพุทธและสะพานกรุงเทพที่ให้เลือกใช้ได้เช่นกันค่ะ พื้นสภาพถนนอยู่ในสภาพที่ดี กว้าง เดินรถสองทาง มีเกาะกลาง มีทางลัดเลาะจากเทอดไทและสมเด็จพระเจ้าตากสินมาก ทำให้ผู้คนที่อาศัยในชุมชนนิยมใช้พี่วินฯมากกว่า บริเวณทางขึ้นลง สถานีไม่ได้คึกคักนะ ไม่ค่อยมีแท็กซี่รอให้เรียกใช้บริการหรือคนที่มาจอดเพื่อส่งขึ้นรถไฟฟ้าก็เห็นน้อยมาก เพราะหันไปใช้สถานีวงเวียนใหญ่หรือตลาดพลู ที่บรรยากาศจะดูคึกคักต่างกันมาก

สำหรับคนไม่ใช้รถบนถนนราชพฤกษ์  เรียกว่าตรงถนนช่วงนี้ไม่มีรถเมล์ผ่านค่ะ มีสาย108 ผ่านเพราะเปนอู่ฝั่งตรงข้ามรร.มณีวิทยา แต่ไม่มีป้ายรถเมลเลยทั้งเส้น ใครจะขึ้นก้อโบกๆเอา ถ้ามันซิ่งมาเร็วจอดไม่ทัน ต้องรอคันต่อไป กว่าจะมาแต่ละคันนานมาก เดินทางไปไหนมาไหนไม่สะดวกนักเท่าไหร่ ถึงจะมี BRT ราชพฤกษ์ อยู่ใกล้แยกรัชดา-ราชพฤกษ์ก็เถอะ ที่ค่อนไปทาง  BTS ตลาดพลูมากกว่า ที่เห็นจะเรียกใช้บริการได้สะดวกก็พี่วินฯ นี่แหละ

สภาพแวดล้อมและชุมชน….สภาพแวดล้อมเป็นแหล่งที่ตั้งชุมชนขนาดเล็กและชุมชนแออัด ถนนราชพฤกษ์ที่ตัดมาได้ไม่นานแต่บริเวณรอบสถานีไม่ได้รับการพัฒนาตามมาด้วย ทำให้บรรยากาศสำหรับการอยู่อาศัยไม่ได้น่าอยู่นัก ร้านค้า ร้านอาหารที่มาเกาะตามช่วงใกล้สถานีก็ยังน้อย ต้องอาศัยร้านแถวสำเหร่ เทอได หรือตลาดพลูเอา การจับจ่ายใช้สอย ถ้าไปตลาดใกล้ๆก็ตลาดสำเหร่หรือตลาดวงเวียนใหญ่ ของสดเยอะ จัดเต็ม ส่วนห้างร้านใกล้ที่สุดก็เดอะมอลล์ท่าพระ หรือออกไปวงเวียนใหญ่ไปโรบินสันลาดหญ้าก็ได้ (ไม่นับเมอรรี่คิงนะคะ ^^) การที่เป็นชุมชนเก่าแก่ทำให้มีวัดวาอาราม โรงเรียนและตลาดอยู่กระจายเต็มไปหมด แต่ไม่ได้อยู่ใกล้ตัวสถานีนะต้องเข้าซอยไป ในช่วงกลางคืนฟ้ามืด ไฟถนนน้อยค่ะ และด้วยความที่ร้านรวงข้างทางรอบสถานีไม่มีทำให้บรรยากาศไม่น่าเดิน แถวนี้มีข่าวเรื่องปล้น จี้ อยู่เนืองๆ ถึงแม้ตัวทางลงสถานีก็ยังห่างกับโซนอยู่อาศัยพวกคอนโดประมาณ 200 เมตร แต่บรรยากาศข้างทางที่ไม่คึกคักชวนให้ ใกล้เหมือนไกล ได้นะคะ

การพัฒนาในอนาคต…พื้นที่รอบๆสถานี โดยเฉพาะฝั่งราชพฤกษ์วงเวียนใหญ่ยังมีจุดที่เป็นที่ดินว่างเปล่าอยู่เยอะ และหลายจุดก็เป็นตึกแถวเก่าๆ หรือบ้านไม้พังๆโย้เย้ ปะปนกันไป ตอนนี้โครงการที่อยู่อาศัยผุดขึ้นมาให้เห็นอยู่เรื่อยๆซึ่งก็น่าจะยังเติบโตต่อไปได้อีก ความยากน่าจะมาจากการเวนคืนพื้นที่ชุมชนแออัดที่ไม่ถูกกฏหมายนี่แหละ ยังเห็นอยู่ค่อนข้างมากและจัดการไม่ง่าย เพราะเป็นชุมชนที่อยู่กันมานานแล้ว แต่ความสะดวกในการคมนาคมที่มากขึ้นก็ทำให้พื้นที่เข้าถึงได้ง่ายขึ้นและมีความเจริญเข้ามาเอง

BOTTOM LINE

สำหรับทำเลแถว BTS โพธินิมิตร น่าจะเหมาะกับคนย่านฝั่งธน ที่เคยชินกับบรรยากาศในย่านเก่าๆ แต่ต้องเข้าไปทำงานในตัวเมือง การมาของBTS สถานีโพธิ์นิมิตร ทำให้การคมนาคมของคนแถวนี้สะดวกขึ้นมากทีเดียว ทั้งสำหรับคนที่มีรถ แต่ไม่อยากต่อแถวขึ้นสะพานที่รถเยอะ และคนที่อยู่ย่านนี้จะเข้าไปทำงานในเมืองก็สะดวกขึ้นเยอะค่ะ

*อ่านสักนิด* ในการเลือกทำเลใกล้รถไฟฟ้าแต่ละสถานีนั้น แต่ละคนมีความต้องการที่ไม่เหมือนกัน ให้น้ำหนักในแต่ละเรื่องที่ไม่เท่ากัน บางคนเลือกที่จะอยู่ใกล้สถานีที่อยู่ในตัวเมือง เพราะสภาพชุมชนรอบๆที่คึกคัก สามารถไปไหนมาไหนด้วยรถยนต์ได้ด้วย ขอนั่งไปสองสามสถานีแล้วถึงที่ทำงานเลย คนพวกนี้ก็ต้องจ่ายแพง ในขณะที่บางคนบอกว่า ออกไปอยู่ไกลๆหน่อยก็ได้ สุดสายเลยก็ไม่ว่ากัน แค่ขอให้ติดรถไฟฟ้าก็พอ ยอมตื่นเช้าขึ้นซัก 15-30 นาที แต่จ่ายถูกกว่า และเงียบสงบกว่า ส่วนบางคนก็แปลก เลือกที่อยู่อาศัยใกล้สถานี ขอให้ใกล้ไว้ก่อน แม้ว่าตัวเองอาจจะไม่ได้เดินทางด้วยรถไฟฟ้าก็ตาม แล้วสถานีไหนล่ะจึงจะเป็นสถานีที่ดีที่สุด? อันนี้ก็ต้องอยู่ที่การตัดสินใจของแต่ละบุคคลค่ะ ไม่มีใครสามารถบอกได้ว่าสถานีใดเป็นสถานีที่ดีที่สุดดีเท่ากับตัวคุณเองหรอกค่ะ

สุดท้ายนี้ รบกวนขอให้เพื่อนๆโดยเฉพาะเพื่อนๆที่อยู่ในพื้นที่ ช่วยกัน Comment แบ่งปัน เพิ่มเติมข้อมูล ไม่ว่าจะเป็นร้านอาหารอร่อย ทางลัดเล็กๆน้อยๆ หรือสภาพแวดล้อมทั้งดีและไม่ดี ให้กับผู้อ่านที่กำลังหาบ้านโซนนี้ด้วยนะคะ