ปก สมุย

รีวิวฉบับที่ 999… สวัสดีค่าา หน้าหนาวของเมืองไทยที่ไม่ว่าอย่างไรก็ยังไม่หนาวจริงสักที ทะเล..ก็ยังคงเป็นที่ที่เราสามารถไปได้ทุกฤดูไม่เบื่อเลยใช่ไหมละคะ วันนี้เลยเอาใจสำหรับคนที่อยากไปหาที่พักอาศัยหรือสนใจอสังหาริมทรัพย์บนเกาะสมุยในโซน เชิงมน ละไม และฝั่งตอนใต้ของสมุยมาฝาก โดยในตอนนี้จะเป็นตอนที่ 2 หลังจากห่างหายจากตอนแรกไปพักใหญ่ หากใครยังไม่เคยอ่านบทความในตอนแรกสามารถ คลิกที่นี่ (มองหาทำเลน่าอยู่เกาะสมุย ฉบับ Holiday ตอนที่ 1 ลิปะน้อย บ่อผุด บางรัก เฉวง) ได้เลยค่ะ

Map zone2
 เส้นทางที่เราจะพาไปวันนี้ เราจะพาไปดูทำเลเกาะสมุยทั้งหมด 3 โซนค่ะ โดยแบ่งเป็นโซนใหญ่ๆ คือZone 1 : ทางฝั่งตะวันออกเฉียงเหนือของเกาะ โซนนี้จะเป็นโซนของรีสอร์ทใหญ่ๆที่ขึ้นชื่อหลายแห่ง เป็นโซนที่ไม่ได้มีท่าเรือที่เชื่อมต่อกับฝั่งใดๆมากมาย ชายหาดมีระยะไม่ยาวมาก แต่มีความสงบและเป็นส่วนตัว จึงเป็นที่นิยมของชาวต่างชาติที่มาพักกันเป็นครอบครัว รวมทั้งมีบ้านและที่พักให้เช่ารายเดือนมากมายZone 2 :ทางฝั่งทิศตะวันออกเฉียงใต้ของเกาะ โซนนี้เป็นโซนที่คึกคักและอุดมสมบูรณ์รองๆลงมาจากหาดเฉวง มีสถานที่ท่องเที่ยวให้เลือกมากมาย มีที่พักราคาไม่แพงมาก รวมทั้งสถานบันเทิงครบครันZone 3 : ทางฝั่งทิศใต้และทิศตะวันตกเฉียงใต้ของเกาะ ซึ่งเป็นโซนที่ความอุดมสมบูรณ์ปานกลาง มีที่เที่ยวเชิง Adventure และดูสัตว์ค่อนข้างเยอะ และมักจะอยู่กระจายกันในแต่ละจุด โซนนี้จึงเป็นทางผ่านสำหรับนักท่องเที่ยวซะมากกว่า*** โซนสีดำจางๆนั้นคือโซนที่เราได้พูดถึงไปแล้วใน มองหาทำเลน่าอยู่สมุย ฉบับ Holiday ตอนที่ 1 
ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

Zone 1 : ทางฝั่งตะวันออกเฉียงเหนือของเกาะ หลักๆจะเป็นพื้นที่ของหาดเชิงมน  ที่มีลักษณะชายหาดไม่กว้างมากเหมาะแก่การเล่นน้ำ เนื่องจากมีแหลมยื่นลงไปในทะเล บางแห่ง จะมีแนวปะการังน้ำตื้นให้นักท่องเที่ยวได้ชม บรรยากาศค่อนข้างเป็นส่วนตัวเนื่องจากริมหาดจะเป็นรีสอร์ทซะเป็นส่วนใหญ่ จึงเงียบสงบเหมาะแก่การพักผ่อน

ชุมชนที่อยู่ในย่านนี้คือชุมชนบ้านปลายแหลมและท้องทราย  ที่ตั้งจะอยู่บนเนินเขาที่มีทั้งวิวทะเลและที่อยู่หลังเขา ในโซนวิวทะเลส่วนใหญ่จะถูกจับจองพื้นที่เพื่อสร้างเป็นบ้านพักอาศัยราคาสูงเพื่อขายชาวต่างชาติ หรือคนไทยกระเป๋าหนัก ส่วนบริเวณหลังเขาผู้อยู่อาศัยส่วนใหญ่จะเป็นคนพื้นที่ สภาพแวดล้อมก็เหมือนชุมชนต่างจังหวัดทั่วไป นอกจากนี้บ้านพักอาศัยที่อยู่เกาะถนนทวีราษฎร์ภักดีจะเป็นคนพื้นที่ที่พักอาศัยและทำการค้าขายภายในครัวเรือน ความอุดมสมบูรณ์ในย่านนี้จะพึ่งพิงตลาดพระใหญ่ เนื่องจากอยู่ใกล้ชุมชนชาวประมง มีทั้งอาหารทะเลสด บริเวณนั้นจะมี Tesco Lotus Express และมีตลาด Night Market หน้า Plaza The Green ให้ไปจับจ่ายซื้อของได้ในระยะไม่ไกล

เดินทาง1

เส้นทางแรกที่เราจะพาไปในวันนี้เริ่มจากปลายแหลมซอย 6 วิ่งมาบนถนนท้องทรายแล้วทะลุเข้าถนนทวีราษฎร์ภักดีหรือถนนรอบเกาะ จากนั้นวิ่งไปดูทำเลรอบๆจนถึงแยกระหว่างถนนสนามบินกับทางไปเฉวงค่ะ

เราเริ่มจากปลายแหลมซอย 6 พื้นที่บริเวณนี้จะอยู่บนเนินเขาที่มีการสร้างบ้านพักวิวทะเลกันค่อนข้างหลากหลาย ในขณะเดียวกันก็ยังพอมีพื้นที่ว่างเปล่าเหลือว่างอยู่  มีที่ดินสวยๆที่ยังสามารถพัฒนาต่อได้อีกพอสมควร เนื่องจากตรงนี้เป็นพื้นที่เนินเขา เมื่อเรามองไปจึงจะมองเห็นรีสอร์ทเกาะกลุ่มกันอยู่ติดถนนใหญ่และชายหาดซะมากกว่า อย่างเช่น Cystal Samui Villa และ Water Bay Resort

ที่ดินในโซนนี้ส่วนใหญ่จะขายกันตามความพึงพอใจ ดีดขึ้นลงตามภาวะเศรษฐกิจ เมื่อสมัย 3-4 ปีที่ผ่านมาที่ดินยังไม่มีการประกาศขายกันมากนัก แต่ในช่วง 1-2 ปีมานี้ ภาวะเศรษฐกิจเริ่มฝืดเคืองจึงทำให้มีการประกาศขายที่กันมากขึ้น และเป็นที่น่าแปลกที่ที่ดินในช่วงนี้ไม่ได้มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นด้วย ดังนั้นใครที่ซื้อที่ดินบนเกาะได้ในช่วงนี้ถือว่าได้ราคาที่น่าพอใจมากค่ะ จากป้ายประกาศขาย จะเห็นว่าที่ดินผืนนี้มีเนื้อที่ 1098 ตร.ม. หรือ 294.5 ตร.วา ขายในราคา 6.9 ล้านบาท คืออยู่ที่ประมาณตารางวาละ 25,136 บาทเท่านั้นเอง

บ้าน

โดยบริษัทที่มาลงมาทำอสังหาริมทรัพย์สำหรับซื้อขายในโซนนี้มีค่อนข้างหลากหลาย เช่นของบริษัท Horizon Homes Real Estate ที่มีการสร้างอสังหาริมทรัพย์ทั้งขายและให้เช่ากระจายไปทั่วสมุย อย่างเช่นตัวบ้านภาพทางซ้ายอยู่บริเวณปลายแหลมซอย 6 ตัวบ้านเป็นแบบ 3 ห้องนอน 3 ห้องน้ำ พื้นที่ดินโดยรวมประมาณ 97.5-133.25 ตารางวา พื้นที่บ้าน 26 ตารางวา ขายในราคา 14,000,000 บาท

ส่วนบ้านด้านขวาอยู่ข้างๆกันเป็นบ้านเดี่ยว แบบ 3 ห้องนอนพร้อมสระว่ายน้ำที่มีการขายและให้เช่าด้วย พื้นที่ดินโดยรวมประมาณ  201 ตารางวา รวมพื้นที่หน้าบ้าน โดยราคาเช่าอยู่ที่ประมาณ 150,000 บาท/เดือน และขายในราคา 17,000,000 บาท

จะเห็นว่าบ้านที่สร้างสำหรับขายจะมีลักษณะเป็นบ้านพักตากอากาศ มีพื้นที่บ้านให้ค่อนข้างเยอะ ที่ขายในราคาค่อนข้างสูงค่ะ

จากปลายแหลมซอย 6 ลงมาบนถนนท้องทราย ในช่วงต้นซอยจะมีจุดสังเกตคือ Water Bay ที่เป็นรีสอร์ทขนาดใหญ่ เพิ่งเปิดได้ไม่นานนัก ฝั่งตรงข้ามเป็นอาคารพาณิชย์ 3 ชั้น ที่ผู้มาใช้พื้นที่ส่วนใหญ่จะเช่าอยู่ ก่อนหน้านี้ที่โครงการ Water Bay Resort ยังไม่ก่อสร้าง บรรยากาศของอาคารพาณิชย์แถวนี้ค่อนข้างรกร้าง ไม่มีคนอยู่ เนื่องจากนักท่องเที่ยวซบเซา แต่พอ Water Bay Resort สร้างเสร็จแล้ว ความคึกคักก็กลับมา ตอนนี้ภายใต้อาคารพาณิชย์ก็มีผู้มาเช่าทำธุรกิจเยอะขึ้น ส่วนใหญ่จะเป็นร้านอาหาร ร้านเช่าสูท ร้านนวดแผนไทย และบริษัททัวร์

ฝั่งตรงข้าม Water Bay Resort จะมีทางลงหาดสาธารณะ เดี๋ยวเราจะพาไปดูบรรยากาศของหาดเชิงมนกันค่ะ

พอเดินเข้ามาภายในทางลงหาดสาธารณะ จะต้องผ่าน Sala Samui Resort and Spa เป็นรีสอร์ทขนาดใหญ่ที่มีห้องพักหลายรูปแบบ ตั้งแต่ห้องพักธรรมดาไปจนถึงแบบ Pool Villa ของตระกูลจิราธวัฒน์ ด้วยความที่ทางไปชายหาดต้องเดินผ่านภายในรีสอร์ท บรรยากาศจึงค่อนข้างร่มรื่นมากเลยค่ะ

เดินออกมาที่หน้าหาด มองไปทางซ้ายมือจะเห็น Day Bed ของรีสอร์ทตั้งอยู่เรียงราย โค้งแหลมๆที่ยื่นออกไปในทะเลนั้นคือท้องสนเบย์ ที่มีรีสอร์ทวิวทะเลตั้งอยู่หลากหลาย

ส่วนถ้ามองไปทางขวามือก็จะมองไปเป็นเวิ้งหาดโค้งๆ ตัวหาดเชิงมนจะเป็นหาดที่มีระยะทางสั้นๆ มีความเงียบสงบ เลียบหาดนี้ไปจะเป็นรีสอร์ทซะเป็นส่วนใหญ่ บรรยากาศจึงเป็นส่วนตัวสูง มองไปไกลๆจะเห็นเกาะเล็กๆอยู่ บางเวลาที่น้ำแห้งจะสามารถเดินถึงกันได้ง่าย เราเคยเดินไปเล่นบนเกาะนั้นรอบๆเกาะจะเป็นป่าโกงกาง โขดหิน และมีหาดน้อยๆอยู่ เป็นเกาะเล็กๆที่ยังคงความเป็นธรรมชาติ 100% ค่ะ

ทรายบนหาดเชิงมนมีเนื้อละเอียด หาดทรายสีขาว น้ำทะเลใสเหมาะแก่การเล่นน้ำ

จากทางลงหาดสาธารณะจะมีทางแยก หากเลี้ยวขวาจะไปบ่อผุดและตลาดบางรักซึ่งเดี๋ยวเราจะพาไปดูในช่วงท้าย ตอนนี้เราจะพาเลี้ยวซ้ายไปทางเฉวงเพื่อดูสภาพแวดล้อมชุมชนบริเวณหาดเชิงมนกันก่อนนะคะ

พอเลี้ยวซ้ายมา จะเป็นถนนทวีราษฎร์ภักดีหรือถนนรอบเกาะ ช่วงสามแยกนี้ส่วนใหญ่จะเป็นร้านอาหาร หรือบาร์ซะเป็นส่วนใหญ่ ร้านอาหารตรงจุดนี้เพิ่งจะเปิดขายได้ไม่นานแค่เกือบๆปีเท่านั้นค่ะ รสชาติจะเน้นเพื่อชาวต่างชาติซะเป็นส่วนใหญ่ อาจจะไม่ได้แซ่บถูกปากคนไทยและราคาสูงกว่าปกติ กลางคืนเงียบๆคนไม่ค่อยนั่งเยอะนัก ทางซ้ายมือมีธนาคารกรุงศรีอยุธยาคอยให้บริการด้วย

ขับมาอีกนิดบรรยากาศสองข้างทางจะค่อนข้างคึกคัก มีทั้งร้านตัดชุดสูท บริษัทแนะนำการท่องเที่ยว ร้านนวด ร้านอินเตอร์เนท รวมทั้งร้านอาหารให้เลือกหลายแบบ

มีร้านขายของที่ระลึก ขายเสื้อผ้า ชุดว่ายน้ำ หรือห่วงยาง พร้อมของเล่นไว้เล่นริมหาด มี 7Eleven รวมทั้ง Family Mart อีกจุดที่อยู่ไม่ไกลกันนัก บรรยากาศช่วงๆนี้คึกคักและมีความอุดมสมบูรณ์เนื่องจากในละแวกใกล้ๆนี้จะมีรีสอร์ทใหญ่ๆหลายแห่ง เช่นตรงที่เราเห็นเป็นโบสถ์หัวสีทองๆนั่นคือ Royal Muang Samui Resort ถัดไปเป็น The Imperial Boat House นอกจากนี้ยังมีบ้านพักอาศัยและที่พักให้เช่าหลายแห่งที่อยู่ในซอยย่อยที่แตกแขนงออกไปอีกบนนถนนท้องทรายและบ้านปลายแหลม ซึ่งคนในละแวกนั้นจะมาซื้อของกินของใช้แถวๆนี้กันด้วย

หน้า Royal Muang Samui Resort มีจุดแลกเงินไว้คอยบริการชาวต่างชาติด้วย เนื่องจากแขกที่มาพักรีสอร์ทก็จะเป็นชาวต่างชาติซะเป็นส่วนใหญ่ มองไปไกลๆจะเห็น Family Mart อีกหนึ่งจุด

ขับมาเรื่อยๆก็จะเห็นอาคารพาณิชย์ สลับกับบ้านคนและพื้นที่ว่างเปล่า ทางขวามือเราจะเห็นที่ทำการไปรษณีย์เชิงมน ซึ่งอยู่ภายในอาคารพาณิชย์ที่ขายขาดไม่ได้ให้เช่านะคะ ซึ่งตึกบริเวณนี้คนมักจะซื้อเพื่อทำการค้าภายในอาคาร เนื่องจากยังอยู่ในโซนหาด ติดถนนใหญ่ มีนักท่องเที่ยวผ่านไปผ่านมาอยู่บ้าง ขณะเดียวกันก็ยังมีคนพื้นที่กระจายอยู่ทั่ว ดังนั้นหากประกอบการค้าที่เหมาะเจาะก็จะช่วยสร้างรายได้เพิ่มเติมได้อีกมากกว่าจะใช้อยู่อาศัยเฉยๆ

จะเห็นได้ว่ามีตึกแถวหรืออาคารพาณิชย์ 2-3 ชั้น ให้เลือกหลากหลาย แล้วแต่การใช้งาน ตรงนี้ก็จะมี 7 Eleven ร้านอาหาร สามารถมาใช้บริการกันได้

ขับมาเรื่อยๆก็จะเริ่มเป็นพื้นที่ชุมชนแล้ว มีบ้านพักอาศัยแนวราบหลังเล็กๆกระจายอยู่ทั่วพื้นที่ ทางซ้ายมือมีปั๊มน้ำมันอัตโนมัติเป็นปั๊มเล็กๆแบบ Local สามารถมาใช้บริการกันได้

ขับมาเรื่อยๆตามทางจะเป็นพื้นที่ว่างเปล่า สลับกับบ้านพักอาศัยของคนในพื้นที่ และมีรีสอร์ทใหญ่ๆหลายแห่ง เช่นตรงนี้จะเป็นพื้นที่ของ Nora Buri Resort ทั้งหมด ทางซ้ายมือจะเป็นที่ดินติดทะเลโซน Sea View มีร้านอาหารและชายหาดให้ลงไปเล่นน้ำได้ ส่วนทางขวามือจะเป็นพื้นที่ภูเขา ห้องพักจะสูงขึ้นไปจึงสามารถทะเลได้อีก ซึ่งรีสอร์ทนี้เป็นสถานที่ถ่ายทำหนังเรื่อง “ชอบกด Like ใช่กด Love” ที่มอส ปฎิภาณ กับ ออม สุชาร์ เป็นนักแสดงนำด้วย สนนราคาห้องพักหลักหมื่นบาทขึ้นไปต่อคืน

ติดกันเป็น Bhundhari Spa Resort & Villa Samui รีสอร์ทที่ใหญ่ไม่แพ้กัน ราคาห้องพักก็แตะหลักหมื่นเหมือนกันด้วย

ตรงไปเรื่อยๆจะเจอสามแยก หากไปทางซ้ายมือจะสามารถไปเฉวง ส่วนหากเลี้ยวไปทางขวามือจะสามารถไปสนามบินสมุยได้ค่ะ

เดินทาง2

เส้นทางที่ 2 เราจะเริ่มจาก Water Bay ตรงหน้าถนนท้องทราย ตรงมาเรื่อยๆบนถนนทวีราษฎร์ภักดี จนถึงตลาดบางรักค่ะ

เริ่มจากสามแยกจากถนนท้องทราย เราจะเลี้ยวขวาเพื่อไปทางบ่อผุดและไปสิ้นสุดที่ตลาดบางรักกันนะคะ

จากถนนท้องทราย หากเลี้ยวขวามาบนถนนทวีราษฎร์ภักดีจะเป็นโซนบ้านพักอาศัยของคนในพื้นที่ซะเป็นส่วนใหญ่ บรรยากาศจะเป็นชุมชนมากๆ มีร้านตัดผมแบบชาวบ้านๆไม่ได้ตกแต่งหรูหรา ร้านซ่อมรถ หรือน้ำปั่นที่เป็นซุ้มเล็กๆเพื่อขายคนพื้นที่แถวๆนี้

ถึงจะเป็นชุมชนแต่ก็เป็นชุมชนที่ค่อนข้างอุดมสมบูรณ์ ละแวกนี้จะมีทั้งบ้านพักอาศัย และตึกแถวที่ประกอบการค้าภายในตึก มีอพาร์ทเม้นต์ให้เช่ารายวัน-รายเดือน ที่ราคาเดือนละไม่กี่พันรองรับผู้อยู่อาศัยในพื้นที่ มีร้านซักอบรีดคอยให้บริการ และมีร้านอาหารเผื่อหิว

7Eleven และ Family Mart ก็มีให้เห็นอยู่เรื่อยๆตลอดทาง

แหล่งอุดมสมบูรณ์ใหญ่ๆของคนในโซนเชิงมนก็จะมาแถวๆบ่อผุด ซึ่งจะมี Plaza The Green ที่เป็นศูนย์การค้าให้เช่า มี Family Mart ด้านล่าง และตอนกลางคืนด้านหน้านี้จะมีของกิน เสื้อผ้าขายเยอะค่ะ รวมทั้งมีลานดนตรีโชว์โฟร์คซองค์ด้วย

Zone 2 :ทางฝั่งทิศตะวันออกเฉียงใต้ของเกาะ ฝั่งนี้อยู่ในตำบลมะเร็ต จะมีชายหาดที่สำคัญอย่างหาดละไม เป็นตัวชูโรงให้ย่านนี้ หาดละไมมีความยาว 4 กิโลเมตร มีความคึกคักรองเป็นอันดับสองจากหาดเฉวง ซึ่งความยาวของหาด ความละเอียดของทราย และสีสันรอบๆยังไม่เท่าหาดเฉวง ชายหาดตอนกลางจะมีน้ำทะเลใสเหมาะแก่การเล่นน้ำที่สุด ส่งผลให้ช่วงๆกลางของหาดจะคึกคึก ส่วนทางตอนเหนือและตอนใต้จะค่อนข้างสงบ หาดละไมตอนกลางคืนจะคึกคักเป็นพิเศษเนื่องจากมีบาร์เบียร์อยู่หลายแห่งที่สำคัญราคาไม่แพงมากเท่าโซนท่องเที่ยวอื่นๆบนเกาะ นักท่องเที่ยวหรือผู้อยู่อาศัยบริเวณใกล้เคียงจึงมักจะมาสังสรรค์กันที่นี่

ที่พักอาศัยในย่านนี้จะมีหลากหลาย ทั้งที่พักแบบโรงแรมและรีสอร์ทขนาดเล็กไปจนถึงขนาดใหญ่ ที่พักแบบให้เช่ารายเดือน และที่พักอาศัยถาวรที่ส่วนใหญ่เป็น Local พัฒนาพื้นที่เป็นอาคารพาณิชย์ขายเพื่อให้คนประกอบธุรกิจการค้าซะส่วนใหญ่ โดยราคาที่พักรวมทั้งค่าครองชีพจะถูกกว่าหาดเฉวงอยู่เล็กน้อย ส่วนความอุดมสมบูรณ์ในโซนนี้จะมีห้างใหญ่ๆอย่างห้าง tesco Lotus, Makro รวมทั้งมีตลาดละไมให้ได้ไปจับจ่ายซื้อของกันใด้ มีร้านสะดวกซื้ออย่าง 7Eleven,  Family mart กระจายอยู่ทั่วพื้นที่ สะดวกรวดเร็วดี บริเวณตอนใต้ของหาดละไมจะเป็นชุมชนเก่าแก่ของชาวบ้าน ที่มีทำการประมงกันมายาวนาน

เส้นทางที่เราจะพาไปในวันนี้เริ่มจากจุดชมวิวลาดเกาะ วิ่งบนถนนทวีราษฏร์ภักดี หรือถนนรอบเกาะ แล้วเลี้ยวเข้าถนนหาดละไม ไปดูความคึกคักทั้งสองข้างทางและแวะไปดูบรรยากาศของหาดละไม จากนั้นออกจากถนนหาดละไมเลี้ยวไปบนถนนทวีราษฎร์ภักดีอีกครั้ง ตรงไปไม่ไกลนักให้เลี้ยวซ้ายเพื่อไปดูหินตาหินยาย และขึ้นไปบนจุดชมวิวเพื่อไปดูภาพมุมสูงของหาดละไม

เรามาเริ่มกันที่ จุดชมวิวลาดเกาะ อยู่ระหว่างหาดเฉวงกับหาดละไม ถือเป็น 1 ใน 2 จุดที่นักท่องเที่ยวนิยมมาถ่ายรูปกันมากที่สุด เนื่องจากมีทัศนียภาพสวยงาม โรแมนติก มีจุดให้เดินเล่น ชมวิว นั่งเล่นพักผ่อนได้

ในจุดชมวิวลาดเกาะ มีการสร้างรั้วกันตกสวยงาม และมีที่นั่งเล่นให้นักท่องเที่ยวนั่งได้ ระหว่างทางเดินก็มีศาลาให้นั่งพักเหนื่อยแถมชมวิวได้ด้วย

samui (2)

หรือจะอยากลงบันไดบริหารขาก็ไม่ว่ากัน

นอกจากนี้ยังมีทางลาดให้เดินเล่นได้ ขาลงลงสบาย แต่ขาขึ้นก็เหนื่อยเอาการเหมือนกันนะ

รอบๆจุดชมวิวจะมีร้านขายไอศกรีม ขายอาหาร มารอนั่งท่องเที่ยวอยู่เรื่อยๆ ใครเดินเหนื่อย ร้อน หิวก็ไม่ต้องห่วงเลย มีไอศกรีมสแตนบาย

หิวน้ำก็มีน้ำฟรีให้ โดยการประปาส่วนภูมิภาค เกาะสมุย

ข้างๆกันเป็นศาลขนาดใหญ่ อยู่แถวนี้เลยจะได้ยินเสียงแตร ปิ๊บๆอยู่ตลอดทั้งวัน

บริเวณใกล้ๆจุดชมวิว จะมีการใช้ที่ดินแบ่งออกเป็นสองส่วน ส่วนหนึ่งคือด้านซ้ายมือซึ่งเป็นฝั่งทะเล ส่วนใหญ่จะเป็นที่พัก รีสอร์ท หรือร้านอาหารแบบ Sea View ราคาสูง ส่วนถ้าข้ามฟากมาทางขวามือจะเป็นที่เนินเขา ส่วนใหญ่จะเป็นที่ดินของคนพื้นที่ ที่ถูกสร้างเป็นบ้านพักอาศัย จะมีที่รีสอร์ทที่พักให้เห็นอยู่บ้างประปรายหรือไม่ก็เป็นที่ดินว่างเปล่าไปเลย เนื่องจากเนินค่อนข้างชัน ติดถนนใหญ่รอบเกาะที่มีทางลดเลี้ยวคดเคี้ยวเยอะ  จึงไม่ค่อยนิยมปลูกสิ่งปลูกสร้างสักเท่าไหร่

ระหว่างทางเราก็จะเห็นป้ายบอกทางร้านอาหาร, รีสอร์ท, โรงแรม และที่เที่ยวไปตลอดทาง

หนทางจะค่อนข้างคดเคี้ยว แต่ไม่ชันมาก และไม่มีทางโค้งหักศอกสักเท่าไหร่ ถ้านั่งรถไปชมวิวสองข้างทางไปก็ฟินแล้วว 🙂

ขับมาเรื่อยๆเราจะเจอโค้ง Big Rock ซึ่ง Big Rock เป็นชื่อเรียกของเจ้าหินก้อนใหญ่ที่อยู่ข้างหน้า โค้งนี้จะเลี้ยวโค้งไปตามหินทำให้เห็นน้ำทะเลสีฟ้าข้างหน้าซึ่งเราว่าสวยดีแต่ก็ค่อนข้างอันตราย เพราะโค้งถึงจะไม่ชันแต่ก็หักมุม ต้องสังเกตรถข้างหน้าดีๆค่ะ

ขับมาเรื่อยๆเราก็จะยังเห็นที่ดินว่างเปล่า ที่มีการล้อมรั้วแสดงความเป็นเจ้าของอยู่เรื่อยๆ ซึ่งที่ดินแถบนี้จะเป็นที่วิวทะเลทั้งหมด ถือว่ายังมีพื้นที่ว่างเปล่าสามารถทำการพัฒนาได้อีกเยอะนะคะ สำหรับโซนนี้

ในบางช่วงเราก็จะเห็นรถจอดแบบนี้เนื่องจากเป็นที่จอดรถด้านหลังรีสอร์ท บางจุดก็เป็นร้านอาหาร คละกันไปมาเรื่อยๆ อย่างที่บอกว่าที่ดินแถวนี้ลาดชัน ก่อสร้างยาก เป็นวิวทะเล และติดถนนใหญ่แบบนี้ ส่งผลให้ที่มีราคาแพง การประกอบธุรกิจอย่างรีสอร์ทหรือร้านอาหารจึงคุ้มกว่าจะทำบ้านพักอาศัยเฉยๆ

ขับมาเรื่อยๆเริ่มเข้าโซนละไมเต็มตัวแล้ว บรรยากาศค่อนข้างเจริญดีมาก มีอาคารสำนักงาน ร้านค้าค่อนข้างเยอะ อย่างตึกทางซ้ายมือนี้คือตึก IT Complex แหล่งขายคอมพิวเตอร์และสินค้า IT

หรือร้านสะดวกซื้ออย่าง Family Mart และ 7 Eleven ก็มี นี่ตั้งคู่คี่ประชันกันเลยทีเดียว

ไม่ไกลกันก็มี Community Mall เล็กๆ ที่อยู่ด้านหน้า Manathai Resort Koh Samui ทางขวามือ ร้านค้าด้านในขายสินค้าค่อนข้างแพง เสิร์ฟนักท่องเที่ยวค่ะ

ขับมาเรื่อยๆเราจะเห็นป้ายบอกทางตรงไปเป็นหาดหน้าทอน และหินตาหินยาย แต่เดี๋ยวเราจะพาไปดูบรรยากาศบริเวณหาดละไม ให้ชิดซ้ายไว้นะคะ

จุดสังเกตคือจะมีร้านแมคโดนัลขนาดใหญ่อยู่ด้านหน้า ให้เราเลี้ยวซ้ายเข้าไปเลยย

เรามาอยู่บนถนนหาดละไม ที่เป็นถนน 2 เลน ไม่กว้างมาก รถสามารถวิ่งสวนกันได้พอดีๆ

ในช่วงต้นของถนนหาดละไมสองข้างทางจะเป็นตึกแถว 2 ชั้น และอาคารชั้นเดียวที่มีการประกอบการค้าเกือบทุกคูหา มีทั้งร้านนวด ร้านอาหาร ร้านขายของเล่น ของที่ระลึก

อาคารที่อยู่ริมสองข้างทางบนถนนเส้นนี้จะมีทั้งที่สร้างเองและที่เป็นตึกแถวหน้าตาเป็นบล็อกๆแบบนี้ ซึ่งถ้าเป็นลักษณะตึกแถวแนวๆนี้ส่วนใหญ่จะเป็นพื้นที่ให้เช่า ราคาหลักหมื่นต่อเดือน

ขับมาเรื่อยๆจะเจอสะพานข้ามคลองละไม จะเห็นว่าเลยคลองนี้ไปเราจะเริ่มเห็นรีสอร์ท อพาร์ทเม้นต์ และที่พักหนาตาขึ้นมาแล้ว

ทางซ้ายมือเป็นทางเข้า Pavilion Samui Villa & Resort ส่วนทางขวามือก็เป็นร้านอาหารขนาดใหญ่ 2 ชั้น

ร้านอาหารก็มีให้เลือกหลากหลายทั้งแบบ Indoor และ Outdoor มีการผูกธงสร้างบรรยากาศให้ดูคึกคัก แต่ตอนนี้คนยังไม่คึกคักสักเท่าไหร่ในช่วงบ่ายสามโมง

ฝั่งซ้ายมือเป็นร้านแมคโดนัล, ส่วนฝั่งขวามือเป็นร้าน Mama Pizza ถัดไป The Kitchen ที่มีทั้งอาหารไทยและอาหารชาติอื่นให้เลือกหลากหลาย

ร้านนวดแผนไทย ร้านขายแว่น ร้านขายยา อยู่กระจายไปตลอดถนนเส้นนี้ บนถนนด้านซ้ายมือเราจะเห็นแท๊กซี่จอดเรียงกันเป็นแถวเลย ซึ่งไม่ใช่ท่าจอดรถแท๊กซี่นะคะ แค่ริมถนนฝั่งนี้เป็นพื้นที่สามารถจอดรถได้ พี่แท๊กซี่เลยมาจอดรอผู้โดยสารชั่วคราวเท่านั้น

ผับ บาร์ ร้านนั่งชิล ตั้งอยู่ติดกันเป็นโซนๆเลย ช่วงกลางวันแบบนี้ในร้านคนจะค่อนข้างโล่ง รอเวลาคึกคักในยามค่ำคืน

เลยมาอีกหน่อยจะถึงทางเดินลงหาดสาธารณะ ซึ่งจะมีซุ้มทางเข้าเป็นป้ายสีฟ้า แต่อาจจะเห็นได้ไม่ชัดนักเนื่องจากสายไฟฟ้าค่อนข้างหนาแน่น ช่วงต้นซอยนี้มีร้านขายของเล่นและของที่ระลึกค่อนข้างเยอะค่ะ

เมื่อเดินเข้ามาในซอยจะเจอ Best Resort ที่มีมินิมาร์ทด้านในด้วยชื่อ วิณี มินิมาร์ท โดยรีสอร์ทนี้เป็นรีสอร์ท Local เล็กๆ แต่ทำเลดีมากเนื่องจากอยู่ตรงทางเดินไปหาดเลย

แว่บเข้ามาดูสักหน่อย จะเห็นว่าตัวรีสอร์ทเป็นแบบ Low cost มีล็อบบี้ทางซ้ายมือ 1 จุด ส่วนตัวบ้านก็มีดีไซน์ธรรมดา ไม่หวือหวาอะไรมาก แต่ที่ชนะเลิศคือ “ทำเล” นั่นเองค่ะ ราคาห้องพักที่นี่ 300-1200 บาท เหมาะกับนักท่องเที่ยวแบคแพคเกอร์มาแบบชิลๆไม่คิดอะไรมาก

มองตรงไปสุดทางจะเป็นทางเดินลงหาด ซึ่งมีทางเลี้ยวเพื่อเดินไปยังถนนเลียบหาดได้

โดยถนนเลียบหาดตรงนี้แทบจะไม่เห็นหาดเลยค่ะ สองข้างทางเป็นบ้าน 2 ชั้นเกือบทั้งหมด โดยส่วนใหญ่ด้านล่างจะทำเป็นร้านอาหาร หรือบาร์ริมหาด ส่วนด้านบนจะเป็น Guesthouse เล็กๆให้นักท่องเที่ยวเช่าบ้างและพักอาศัยเองบ้าง จุดสังเกตง่ายๆเลย ที่หาดละไมมีค่าครองชีพถูกกว่าเฉวง ก็เนื่องมากจากที่ดินและการลงทุนด้านอสังหาริมทรัพย์น้อยกว่าด้วยส่วนหนึ่งนะ หาดเฉวงจะยังดูครึกครื้นมีสีสัน ริมหาดเต็มไปด้วยร้านและรีสอร์ทสวยๆ(ซึ่งจะช่วยดึงเรทราคาห้องพักขึ้นมา ลูกค้าในโซนนั้นจึงเป็นลูกค้าที่มีกำลังซื้อสูง) ส่วนหาดละไมบรรยากาศจะดูชิลๆกว่าหน่อย เหมาะกับนักท่องเที่ยววัยรุ่นหรือแบคแพคเกอร์

เราเดินตรงมาเข้าทางลงหาดสาธารณะ(Public Road)กันดีกว่าค่ะ ก่อนเข้าต้องลอดซุ้มประตูนี่ก่อนนะ

พอเดินออกมาที่หาด ด้านหน้านี่ครึกครื้นมากเลย

ทางที่เราเดินออกมานี่จะเป็นช่วงกลางๆของชายหาด ที่บรรยากาศค่อนข้างครึกครื้น ร้านที่อยู่ริมหาดส่วนใหญ่เป็นร้านเล็กๆบรรยากาศชาวบ้านๆหน่อย ไม่หนาแน่นมากนัก ชายหาดค่อนข้างกว้างมีระยะทาง 4 กิโลเมตร น้ำทะเลใสดี

ทรายของหาดละไมเนื้อจะเป็นเนื้อทรายละเอียดผสมกรวดเล็กน้อย จีงมีทั้งสีขาวและสีน้ำตาลอ่อนผสมปะปนกัน

แต่เมื่อผืนทรายกระทบแสงแดด ก็มองเห็นเป็นสีขาวสะอาดตาดีนะคะ

ออกจากชายหาดมาเราออกมาวิ่งบนถนนหาดละไมเช่นเดิม สองข้างทางยังคงเป็นร้านขายสินค้าและบริการ รวมทั้งที่พักคละกันไป

ขับมาจนสุดทาง เราจะเจอสามแยก หากเลี้ยวขวาจะสามารถไปหาดเฉวง, บ่อผุด หรือสนามบินได้ ส่วนเราจะไปทางซ้ายเพื่อจะไปสิ้นสุดที่หินตาหินยายกันค่ะ

บนถนนเส้นนี้จะมีที่ทำการไปรษณีย์ละไม และมี Makro Food Service ให้สามารถมาใช้บริการกันได้

สองข้างทางของถนนเป็นเขตชุมชนที่ค่อนข้างสมบูรณ์ ผู้อยู่อาศัยบริเวณนี้ส่วนใหญ่เป็นคนพื้นที่ ประกอบการค้าภายในบ้านพักอาศัยหรืออาคารสำนักงานของตนเอง และมีบางส่วนที่เช่าอาคารพาณิชย์เพื่อประกอบการค้าด้วย

ขับมาไม่นานเราก็จะเจอทางเข้าหินตาหินยาย โดยเลยหินตาหินยายไปเล็กน้อยจะเป็นร้านเสบียงเล ร้านอาหารเก่าแก่และขึ้นชื่อของเกาะสมุย ซึ่งสาขานี้เป็น Original เลยค่ะ

เดี๋ยวเราจะเลี้ยวซ้ายเข้าหินตาหินยายกัน ทางเข้าเป็นซุ้มเห็นป้ายชัดเจนมาก

เข้ามาในถนนเส้นนี้จะเป็นถนนค่อนข้างแคบ สองข้างทางเป็นบ้าน 1-2 ชั้น ลักษณะค่อนข้างเก่าแก่ เพราะคนที่อยู่ตรงนี้ส่วนใหญ่ก็เป็นชาวเกาะสมุยดั้งเดิมที่แปรผันบ้านพักอาศัยตัวเองมาขายสินค้ารองรับนักท่องเที่ยวนั่นเอง อย่างนี้เค้าเรียกว่าการปรับตัวให้เข้ากับสภาพแวดล้อม อิอิ

ระหว่างทางก็จะเห็นบ้านคนตลอดแนว และโรงแรม Sunrise เป็นรีสอร์ทสไตล์บังกะโลอยู่ริมหาดละไม สามารถเข้าได้จากทางนี้ค่ะ เวลาลูกค้ารีสอร์ทเข้า-ออก กับนักท่องเที่ยวมาพอดีกัน ก็จะเกิดการจราจรติดขัดอยู่เป็นช่วงๆ

เข้ามาด้านในก็จะต้อนรับเราด้วยร้านขายของที่ระลึกตลอดเส้นทาง มีทั้งร้านขายเสื้อผ้า โปสการ์ด เปลือกหอย เครื่องประดับ สไตล์เมืองท่องเที่ยว ด้านขวามือเป็นที่จอดรถผู้มาชมหินตาหินยาย

จอดรถเสร็จเราก็เดินเข้าไปดูกันค่ะ ซุ้มทางเข้าหินตาหินยายนี้เพิ่งจะทำขึ้นมาได้ไม่นานนี้เอง ดูดีเลยเชียวหละ

เข้ามาด้านในก็จะเต็มไปด้วยร้านขายเสื้อผ้าและกาละแม กาละแม เต็มไปหมด

เนื่องจากกะละแมที่หินตาหินยายนี้เป็นของฝากขึ้นชื่อของเกาะสมุย ใครไปใครมาเป็นต้องแวะกลับไปฝากญาติพี่น้อง เนื่องจากกาละแมที่นี่ทำสดใหม่ทุกวัน และทำจากวัตถุดิบพื้นถิ่นของสมุยคือมะพร้าว เมื่อได้ส่วนประกอบของกาละแมที่เป็นกะทิจากมะพร้าวคุณภาพดีๆแล้ว รสชาติจึงออกมาดี เนื้อเหนียวนุ่ม อร่อยค่ะ

เราออกมาดูที่หินตาหินยายกันบ้าง ที่นี่เป็นจุดชมพระอาทิตย์ตกที่สวยงามอีกแห่งหนึ่งของเกาะ และเป็นสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมด้วยเพราะรูปร่างของหินที่แปลกประหลาดดูคล้ายกับอวัยวะเพศของชายและหญิง มีตำนานเล่าขานถึงความเป็นมาว่า ครั้งหนึ่งมีตายายคู่หนึ่งเรือล่มและจมลงในอ่าว ร่างของทั้งสองได้เกยฝั่งและทำให้เกิดหินรูปร่างประหลาดนี้

นี่คือรูปร่างของหินตาค่ะ ส่วนหินยายก็น่าจะเดากันออกนะว่าคงคล้ายกับอะไร อิอิ

บริเวณนี้ยังมีทางไปยังจุดชมวิวหาดละไมด้วย อยู่ทางขวามือ ค่าเข้าประมาณ 10 บาท

ทางขึ้นค่อนข้างลาดชันนะคะ ต้องค่อยๆเกาะและระวังให้ดี

แต่พอขึ้นมาและเห็นวิวทะเลแบบนี้ก็หายเหนื่อยเลย ^^ บนนี้จะเห็นภาพรวมของหาดละไมที่เป็นหาดที่มีความสวยงาม หาดเป็นเวิ้งโค้ง วิวด้านหลังเป็นภูเขาโอบล้อม  รีสอร์ทที่พักบนหาดนี้ส่วนใหญ่จะเป็นขนาดกลาง สลับกับขนาดใหญ่บ้างเป็นช่วงๆ รวมทั้งมีร้านอาหารริมหาดบรรยากาศอบอุ่น ไม่ใหญ่โตหรูหรามากนัก เหมาะกับแบคแพคเกอร์หนุ่มสาว ส่วนอสังหาริมทรัพย์รอบๆหาด ส่วนใหญ่เป็นบ้านคนเก่าแก่ ที่มีการค้าขายอยู่ในครัวเรือน ถัดไปบนถนนหาดละไมก็จะมีร้านรวงและอาคารพาณิชย์ที่มีสินค้าและบริการตลอดเส้นทาง มีผับบาร์คึกคัก ส่วนห้างสรรพสินค้า สำนักงานต่างๆ บ้านพักอาศัย ชุมชนคนพื้นที่ก็จะกระจายไปอยู่บนถนนทวีราษฎร์ภักดีซะเป็นส่วนใหญ่ค่ะ

Map ภาคใต้

Zone 3 : ทางฝั่งทิศใต้และทิศตะวันตกเฉียงใต้ของเกาะ เป็นโซนที่มีความอุดมสมบูรณ์ปานกลาง ไม่ได้มีชายหาดยอดฮิตมากมาย แต่จะเป็นที่ตั้งของสถานที่ท่องเที่ยวแบบ Adventure และฟาร์มสัตว์ เช่น ฟาร์มงู ปางช้าง Animal Theatre สวนผีเสื้อนาเทียน เป็นต้น จึงเป็นจุดที่เป็นทางผ่านสำหรับนักท่องเที่ยวมากมาย ส่วนรีสอร์ทที่พักก็จะกระจายตัวอยู่ทั่วพื้นที่ แต่จะไปกระจุกอยู่มากหน่อยบริเวณอ่าวพังกา และหาดตลิ่งงามซึ่งมีชายหาดเหมาะแก่การเล่นน้ำ อยู่ใกล้ท่าเรือเฟอร์รี่ และมีเกาะแตนที่อยู่ไม่ห่างจากตัวเกาะสมุย นักท่องเที่ยวนิยมไปดำน้ำดูประการัง เพราะมีความเป็นธรรมชาติสูงและขึ้นชื่อเรื่องเป็นเกาะที่ไม่มีสุนัข

สิ่งที่น่าสนใจของพื้นที่โซนนี้คือ นอกจากวิวทะเลที่มักจะพบเจอได้ทั่วไปบนเกาะแล้ว ในโซนนี้จะมีวิวภูเขาที่บางจุดเรียกได้ว่ามองไปบรรยากาศนี้ได้เป็นน้องๆเขาใหญ่เลยทีเดียว ผิดก็เพียงอากาศที่ไม่ได้เย็นเท่า เนื่องจากภูมิประเทศมีภูเขาโอบล้อมและพื้นที่โซนนี้ไม่ได้ฮอตฮิตเท่ากับโซนอื่นบนเกาะสมุย จึงทำให้มีพื้นที่ป่าไม้ค่อนข้างอุดมสมบูรณ์ ราคาเฉลี่ยต่อตารางวาไม่แพงเท่าโซนอื่นๆจึงเป็นพื้นที่ที่ยังสามารถพัฒนาต่อสำหรับการอยู่อาศัยที่ต้องการความเงียบสงบได้เป็นอย่างดี

เนื่องจากโซนนี้มีลักษณะของพื้นที่ที่คล้ายคลึงและระยะทางของสถานที่สำคัญต่างๆค่อนไกลกัน สำหรับการพาไปดูเส้นทางนี้เราจึงขอพาไปดูภาพรวมของโซนนี้นะคะว่าเป็นอย่างไรบ้าง 

เริ่มจากบริเวณบ้านหัวถนน ซึ่งยังคงอยู่ใน ในตำบลมะเร็ต ทางใต้ของเกาะ บรรยากาศในหมู่บ้านเหมือนย้อนกลับสู่อดีตเมื่อหลายสิบปีก่อน  คนที่อยู่อาศัยในย่านนี้มีทั้งคนไทยพุทธ คนมุสลิม และคนจีน อยู่ร่วมกันเพราะในชุมชนมีทั้งวัด มัสยิด และศาลเจ้า สามารถอยู่ร่วมกันได้อย่างลงตัว เกิดเป็นชุมชนที่มีความหลากหลายทางวัฒนธรรมและมีเสน่ห์ในตัวเอง คนเชื้อสายจีนบ้านหัวถนนเกือบทั้งหมดเป็นจีนไหหลำ  ในอดีตเมื่อกว่า 1,000 ปีก่อน ยุคที่อาณาจักรศรีวิชัยเรืองอำนาจ ชาวจีนไหหลำเดินเรือออกไปค้าขายกับอินเดีย ระหว่างทางมักแวะพักที่เกาะสมุยเนื่องจากมีแหล่งน้ำจืด จึงนับได้ว่าการพาณิชย์ของเกาะสมุยพัฒนาขึ้นโดยคนจีนกลุ่มนี้เองค่ะ

แน่นอนว่าเมื่อเวลาผ่านไปหลายสิบปี สภาพแวดล้อมของเมืองเก่าแก่ก็คงต้องมีการแปรสภาพกันบ้าง ในวันนี้ชุมชนบ้านหัวถนนจึงมีทั้งบ้านเก่า ตึกแถว อาคารพาณิชย์ มี Tesco Lotus Express, 7 Eleven และร้านสะดวกซื้ออื่นๆเพื่ออำนวยความสะดวกคนในชุมชน ซึ่งส่วนใหญ่ยังคงเป็นคนพื้นที่เกาะสมุยเอง เนื่องจากหาดบ้านหัวถนนนี้ยังไม่เป็นที่ของนักท่องเที่ยวมากนัก จึงยังไม่ค่อยบูมเท่าหาดอื่นๆบนเกาะ ชุมชนจึงยังไม่ถูกแปรสภาพไปมากเท่าไหร่นัก

เราขับไปบนถนนใหญ่เรื่อย เดี๋ยวจะลองพาเลี้ยวซ้ายเพื่อไปดูสภาพแวดล้อมบริเวณถนนแหลมเส็ดกันค่ะ

พอเลี้ยวเข้ามา จะเห็นว่าสองข้างทางมีป่าไม้ร่มรื่น บรรยากาศยังคงเป็นที่พักอาศัยแนวราบธรรมดาเหมือนเมืองชนบททั้วไป มี Family Mart คอยให้บริการด้วย

ระหว่างทางเราจะเห็นที่ดินเปล่าค่อนข้างเยอะ ซึ่งที่ดินบนเกาะสมุยจะมีความพิเศษตรงที่เหมาะกับการปลูกมะพร้าว ดังนั้น เราจึงจะเห็นที่ดินว่างเปล่าที่มักจะมีทิวต้นมะพร้าวร่มรื่นแบบนี้

โครงการอสังหาริมทรัพย์ในโซนนี้ก็มีบ้างประปราย และส่วนใหญ่จะโฟกัสที่ชุมชนคนพื้นที่และคนทำงานเป็นหลัก อย่างเช่นโครงการทางขวามือนี้คือ โครงการบ้านมั่นคง ซึ่งเป็นโครงการที่ สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (พอช.) ได้ทำการเริ่มต้นมาตั้งแต่ปี 2554 จากข้อมูลพบว่ามีครอบครัวที่เข้ามาอยู่อาศัยบน เกาะสมุยเพื่อหางานทำ (ไม่นับพวกบ้านเช่า) ไม่น้อยกว่าหนึ่งหมื่นครอบครัว คนเหล่านี้มาจากทุกทั่วเมืองไทยโดยเฉพาะชาวอีสาน ส่วนใหญ่จะเช่าที่สวนมะพร้าวของคนท้องถิ่นสร้างบ้านอยู่ชั่วคราว และด้วยเหตุที่มีสัญญาเช่าปีต่อปี ทำให้พวกเขาไม่กล้าลงทุนที่จะสร้างบ้านให้มั่นคงแข็งแรง แต่จะใช้เศษไม้ เศษวัสดุ มาสร้างบ้านพอให้อยู่อาศัยได้ จึงทำให้มีสภาพไม่ต่างอะไรกับศูนย์อพยพคนต่างด้าว โดยจะเลือกเช่าที่สร้างบ้านอยู่บริเวณใกล้แหล่งงาน เช่น ชุมชนอีสานพัฒนาบริเวณเฉวง (เป็นชุมชนใหญ่กว่าพันครอบครัว) แหลมดิน บ่อผุด แม่น้ำ สนามบิน ฯลฯ

ประชากรแฝงนับหมื่นคนเหล่านี้ คือแรงงานสำคัญของเกาะสมุย บ้างก็รับจ้างทำงานในโรงแรม ร้านอาหาร งานก่อสร้าง ขายอาหาร ซึ่งมีรายได้สามารถเลี้ยงครอบครัวได้อย่างไม่ขัดสน ถึงแม้ว่าสภาพการอยู่อาศัยจะไม่เหมาะสม ซึ่งจะว่าไปแล้วเจ้าของที่ได้ค่าเช่าที่ไม่มากนัก แต่จะเรียกเก็บค่าน้ำและค่าไฟในอัตราที่สูงกว่าปกติหลายเท่า นี่คือที่มาของรายได้เป็นอย่างกอบเป็นกำของเจ้าของที่ ซึ่งนักท่องเที่ยวที่ไปเที่ยวเกาะสมุยสัมผัสกับถนนหนทางสะอาด ชายหาด โรงแรมที่งดงาม คงนึกไม่ถึงว่าลึกเข้าไปในสวนมะพร้าว เต็มไปด้วยประชากรแฝงที่อยู่อาศัยกันอย่างแออัด และคนเหล่านี้คือผู้บริการนักท่องเที่ยวตามโรงแรมและร้านอาหารให้พวกเขาได้รับความสะดวกสบาย

จากปัญหาเหล่านี้จึงทำให้ สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (พอช.) ได้เข้าไปทำงานเพื่อสนับสนุนให้คนกลุ่มนี้เข้าสู่โครงการบ้านมั่นคงอย่างสมัครใจ โดยการรวมกลุ่มกันให้เข้มแข็ง คิดค้นความต้องการร่วมกัน จนเกิดโครงการบ้านมั่นคงขึ้นมาช่วยจุดประกายความคิดให้ชาวบ้านและผู้บริหารท้องถิ่นมองเห็นแนวทางในการสนับสนุนผู้ด้อยโอกาสเหล่านี้ให้มีที่อยู่อันมั่นคง

ข้อมูลจาก : www.codi.or.th (เวปไซต์สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน)

ตัวโครงการจะมีลักษณะเป็นบ้านชั้นเดียว หลังละประมาณ 24 ตารางวา ตัวโครงการดูเรียบๆธรรมดา ไม่หวือหวา ไม่มีส่วนกลาง แต่รอบๆชุมชนจะมีร้านขายอาหารเล็กๆ โรงเรียน และมุสลิม

ในพื้นที่แถวนี้จะมีสนามยิงปืน เป็นกิจกรรมที่มีไว้รองรับชาวต่างชาติ

มี Animal Theatre และ Aquarium เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญ

บรรยากาศรอบๆจะค่อนข้างสงบ มีที่อยู่อาศัยรอบๆ รีสอร์ท และที่ดินว่างเปล่า

กำแพงสีขาวทางขวามือจะเป็นกำแพงของรีสอร์ท ที่ใกล้เคียงกันจะมีร้านซักผ้าไว้ให้บริการด้วย

เราขับตรงไปเรื่อยๆหนทางจะมีบ้านคน สลับกับป่าและทางขึ้นเขาแบบนี้ สองข้างทางเป็นต้นไม้และมีวิวทะเลให้เห็นเรื่อยๆริมข้างทาง เนื่องจากยังไม่มีสิ่งปลูกสร้างมาบดบัง

ไม่ไกลกันเราจะเจอสวนผีเสื้อนาเทียน ภายในจะมีส่วนที่เป็นสวนพฤกษศาสตร์จัดเป็นสวนหินปลูกไม้ดอกไม้ประดับ รวบรวมพันธุ์ไม้ไทย พืชสมุนไพรและไม้ป่านานาชนิด   เพื่อจัดเป็นที่อยู่สำหรับผีเสื้อ ทั้งนี้ เวลาที่เหมาะสมในการไปชมผีเสื้อมากที่สุด คือช่วงเช้า สามารถเข้าชมได้ทุกวัน ภายในเวลา 08.30-17.00 น. โดยจะเสียค่าเข้าชม อัตราค่าเข้าชม ชาวไทย ผู้ใหญ่ 100 บาท เด็ก 50 บาท  ชาวต่างชาติ ผู้ใหญ่ 200 บาท  เด็ก 100 บาท

ฝั่งตรงข้ามกันจะเป็น Centara Villa Samui

ออกจากถนนแหลมเส็ด เรามาวิ่งบนถนนใหญ่ทางหลวงหมายเลข 4170 สองข้างทางจะเป็นป่า สลับกับบ้านคนและมีวิวภูเขารอบๆ

samui (1)

วิวจากข้างทางสวยงามมาก เหมือนไปเที่ยวเขาใหญ่เลย โดยพื้นที่บริเวณนี้มีการสร้างบ้านพักวิวภูเขา ทั้งที่สร้างขายและให้เช่า

ริมทางจะมีร้านกาแฟชิคๆ ให้นั่งมองวิวไปจิบกาแฟไปด้วย เช่นร้าน Febfe cafe ในร้านมีทั้งกาแฟ ชา เครื่องดื่มอื่นๆ และยังมีขนมหวานพวกฮันนี่โทส วาฟเฟิลไอศกรีมด้วย

นอกจากพื้นที่บนทางหลวงหมายเลข 4170 แล้ว ตามซอยย่อยต่างๆก็ยังคงมีที่ดินว่างเปล่าที่วิวดีๆและน่าสนใจอีกเยอะ เดี๋ยวเราจะพาเลี้ยวซ้ายตามป้าย Samui Kayak ซึ่งเป็นทางที่มีที่เที่ยวข้างหน้า ว่าสองข้างทางจะมีอะไรน่าสนใจบ้าง

เข้ามาในซอยนี้ก็จะเป็นที่ดินว่างเปล่าสลับกับรีสอร์ท และบ้านพักอาศัยไปเรื่อยๆ สองข้างทางค่อนข้างร่มรื่นค่อนไปทางรก เพราะต้นไม้ขึ้นหนาแน่นมาก

ริมทางเราเจอฟาร์มม้า ที่ดินเป็นที่เชิงเขา ด้านหลังเป็นภูเขาลูกเล็กๆที่มีต้นมะพร้าวขึ้นอยู่หนาแน่น วิวดีทีเดียว

ที่พักอาศัยในโซนนี้มีค่อนข้างหลากหลาย ทั้งติดถนนใหญ่ ซอกซอยและบนภูเขา มีทั้งที่ปลูกเองและปลูกขายเนื่องจากบางคนก็ทำเป็นบ้านพักตากอากาศขายชาวต่างชาติ หรือถ้าจะอยู่เองก็จะมีข้อจำกัดในบางเรื่อง เช่นไฟฟ้า ที่บนเกาะอาจจะยังเข้าถึงไม่ได้ทั้งหมด หากต้องการจะปลูกบ้านบนภูเขา ส่วนใหญ่จะต้องติดต่อกับการไฟฟ้า เพื่อซื้อตัวเสาและให้เจ้าหน้าที่มาทำการเดินไฟเข้าบ้านให้ ซึ่งค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูง(หลักแสน) ดังนั้นหากต้องการสร้างบ้านบนเขาจึงต้องมีเงินทุนพอสมควรเลยค่ะ

ลองเอาวิวจากบนภูเขามาให้ดู หากเดินออกไปอีกหน่อยจะได้วิวทะเลแบบ 180 องศาเลยค่ะ

สถานที่สำคัญบริเวณนี้จะมีพระเจดีย์แหลมสอ  ที่เป็นพระธาตุริมทะเล เป็นวัดและสถานที่ท่องเที่ยวเพราะบรรยากาศค่อนข้างดี เป็นที่เคารพสักการะของคนในย่านนี้ค่ะ

1417062502-DSC08165-o

ส่วนเกาะที่อยู่ใกล้เคียงกับพื้นที่แถบนี้คือ เกาะแตน เกาะมัดสุ่ม ตั้งอยู่ที่หมู่ที่ 2 ตำบลตลิ่งงาม บริเวณตอนใต้ของสมุย เป็นเกาะที่งดงามด้วยธรรมชาติอันเงียบสงบ ชายหาดยาวทิวมะพร้าวเรียงราย มีแนวปะการังและชายฝั่งที่ค่อนข้างสมบูรณ์  สิ่งที่น่าสนใจบนเกาะนี้คือไม่มีสุนัขอาศัยอยู่บนเกาะ มีการสันนิฐานกันหลายอย่างไม่ว่าจะเป็นเพราะเป็นเกาะศักดิ์สิทธิ์ หรือเทพารักษ์ไม่ต้องการสุนัข หรือการอธิบายทางวิทยาศาสตร์ เช่น เกาะแตน มีคลื่นเสียง สนามแม่เหล็ก หรือเชื้อโรคบางอย่างที่เป็นอันตรายต่อสุนัข เป็นต้น จนไม่มีใครกล้าจะนำสุนัขมาลองเลี้ยงดูเพราะไม่เคยมีสุนัขตัวไหนมีชีวิต อยู่รอดได้ นอกจากนั้นบริเวณเกาะใกล้เคียง เช่น เกาะมัดสุม เกาะมดแดงมีแนวปะการังน้ำตื้นที่สวยงามสามารถดำน้ำตื้นได้บนเกาะมีที่พักบริการ

การไปเกาะแตนสามารถเดินทางไปโดยเรือหางยาว เรือประมงพื้นบ้านของชาวบ้าน ใช้เวลาการเดินทางประมาณ 20-30นาที การเดินทางโดยทั่วไปจะรวมการดำน้ำตื้นดูหมู่ปะการัง, แวะพักที่ชายหาดของเกาะ, และเดินเล่นตามทางไม้ซึ่งถูกสร้างโดยคนท้องถิ่นเพื่อไว้ชมทิวทัศน์ของป่า

ส่วนโซนถัดๆไปอย่างเช่น อ่าวพังกา และหาดตลิ่งงามก็มีความคล้ายคลึงกันตรงที่เป็นพื้นที่ชุมชน สลับการสถานที่ท่องเที่ยว เช่น ชายหาด วัด ที่เที่ยวดูสัตว์และแบบ Adventure สภาพแวดล้อมโดยรอบมีที่ดินว่างเปล่าค่อนข้างเยอะ และมีความอุดมสมบูรณ์ปานกลาง

ข้อมูลจาก : www.kohmui.com และ www.highseatour.com

samui (1)

สรุป เกาะสมุยทางฝั่งภาคตะวันออกเฉียงเหนือ รอบๆหาดเชิงมน เหมาะกับคนที่ชอบอยู่อาศัยแบบสงบ มีบรรยากาศของเมืองท่องเที่ยวผสมผสานกับความเป็นอยู่เรียบง่ายแบบคนพื้นที่ มีความอุดมสมบูรณ์ หาของกินได้ง่าย มีตลาดสดในระยะที่ไม่ไกลนัก และสามารถไปยังสถานที่สำคัญต่างๆได้ใกล้ เช่น หาดเฉวง ท่าเรือ สนามบิน เป็นต้น

ทางฝั่งภาคตะวันออกเฉียงใต้ รอบๆหาดละไม เหมาะกับคนที่ชอบเมืองที่มีความคึกคัก เป็นบรรยากาศที่มีนักท่องเที่ยวหลากหลาย มีสีสัน มีความอุดมสมบูรณ์ มีสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆครบตั้งแต่ห้างสรรพสินค้า ตลาดสด  และมีสถานเบินเทิงครบครัน ใครที่มองหาอสังหาริมทรัพย์เพื่อทำการค้า หรือทำธุรกิจเพื่อรองรับชาวต่างชาติก็เป็นโซนที่น่าสนใจค่ะ

ทางฝั่งภาคใต้ บริเวณอ่าวบางเก่า อ่าวพังกา หาดตลิ่งงาม เป็นโซนมีความอุดมสมบูรณ์ปานกลาง เป็นโซนที่พักอาศัยของคนพื้นที่และคนทำงาน มีรีสอร์ทที่พัก สลับกับสถานที่ท่องเที่ยวเชิง Adventure และกิจกรรมเกี่ยวกับสัตว์ มีภูมิประเทศเป็นภูเขาเยอะ จึงทำให้มีทั้งวิวภูเขาและวิวทะเล เหมาะกับคนที่ต้องการหาบ้านพักอาศัยที่เงียบสงบ ไม่วุ่นวาย และไม่ซีเรียสเรื่องความคึกคัก

เป็นอย่างไรกันบ้างคะกับทำเลเกาะสมุย หากใครที่มีข้อมูลเพิ่มเติมสามารถแสดงความคิดเห็นและแนะนำเพื่อนๆที่มองหาที่อยู่บนเกาะสมุยได้นะคะ 🙂

———————————————————————————————————————————-
อย่าพลาดมาพบปะกับทีมงานและโครงการคอนโดมิเนียมในงาน Think of Living Condo Expo 2016 25-28 ก.พ. นี้ที่สยามพารากอนนะคะ งานนี้เรามีแจกหนังสือดีๆอีกเช่นเคย สามารถลงทะเบียนรับหนังสือ ฟรี!! และไปรับในงานได้ที่นี่ https://thinkofliving.com/book/

7959bb00-fe25-413d-91ab-f73e0ee9af6c