aaaScreen Shot 2558-02-11 at 2.42.03 PM

สวัสดีค่ะ ผู้อ่าน thinkofliving ทุกท่าน สำหรับบทความนี้เราจะมาว่ากันเรื่องทำเลน่าอยู่ในโซนรถไฟฟ้าสายสีม่วงสายใหม่ที่กำลังจะเปิดให้บริการในปี 59 กันค่ะ โดยจะมีการส่งมอบรถขบวนแรกเพื่อวิ่งทดสอบเสมือนจริงในช่วงเดือนกันยายน 58 หรือภายในปีนี้ก่อนจะเปิดให้บริการแบบเต็มรูปแบบในช่วงต้นปี 59 ก็คือเร็วกว่ากำหนดการเดิมที่รฟม.เคยกำหนดไว้เป็นช่วงเดือนสิงหาคม 59  อ่านข่าวได้ที่นี่

Screen Shot 2558-02-12 at 8.33.35 PM

ข่าวการมาของรถไฟฟ้าสายสีม่วงนี้ทำให้วงการอสังหาโซนนี้ขยายตัวกันอย่างคึกคัก มีโครงการคอนโดมิเนียมผุดขึ้นมาตามแนวรถไฟฟ้าสายสีม่วงอย่างมากมาย จนกลายเป็นโซนที่มีการเจริญเติบโตด้านอสังหาเป็นอันดับ 1 หรือเป็นทำเลรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายที่ฮอตที่สุดในตอนนี้ไปแล้ว   นอกจากนี้ข่าวการทุ่มทุนกว่าหมื่นล้านสร้างห้างใหญ่ Central Westgate บางใหญ่ ของเซ็นทรัลพัฒนา ที่ตอนนี้กำลังก่อสร้างอยู่และมีแผนเปิดให้บริการภายในปี  2558 นี้ก็เป็นส่วนที่เหมือนแม่เหล็กเสริมความฮอตให้ทำเลนี้ไปอีกส่วน

aaaScreen Shot 2558-02-11 at 2.42.03 PM      

โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงมีแนวทางวิ่งหลักๆอยู่กลางถนน เริ่มต้นจากสถานีเตาปูนซึ่งเป็นสถานีร่วมกับรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย ช่วงบางซื่อ-ท่าพระ ที่แยกเตาปูนตามแนวถนนกรุงเทพฯ-นนทบุรี มุ่งหน้าไปทางทิศเหนือ ผ่านจุดตัดทางรถไฟที่สถานีบางซ่อนซึ่งเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดงอ่อนที่สถานีรถไฟบางซ่อน ผ่านแยกวงศ์สว่าง จนสุดเขตกรุงเทพมหานคร เข้าสู่เขตตำบลบางเขน อำเภอเมืองฯ จังหวัดนนทบุรี เลี้ยวขวาที่แยกติวานนท์เข้าสู่ถนนติวานนท์ ผ่านทางเข้ากระทรวงสาธารณสุข เลี้ยวซ้ายก่อนถึงแยกแครายเข้าสู่ถนนรัตนาธิเบศร์ มุ่งหน้าไปทางทิศตะวันตก เชื่อมต่อกับจุดเริ่มต้นของเส้นทางรถไฟฟ้าโมโนเรล สายสีชมพู (แคราย-ปากเกร็ด-มีนบุรี) ที่สถานีศูนย์ราชการจังหวัดนนทบุรี ผ่านศาลากลางจังหวัดและศูนย์ราชการจังหวัดนนทบุรี จากนั้นข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาที่สะพานคู่ขนานฝั่งทิศใต้ของสะพานพระนั่งเกล้า เข้าสู่พื้นที่อำเภอบางใหญ่ ผ่านทางแยกต่างระดับบางรักน้อย (จุดตัดถนนราชพฤกษ์) และแยกบางพลู เลี้ยวขวาที่ทางแยกต่างระดับบางใหญ่มุ่งหน้าไปทางทิศเหนือตามถนนกาญจนาภิเษก ผ่านชุมชนตลาดบางใหญ่ ไปสิ้นสุดเส้นทางบริเวณคลองบางไผ่ พื้นที่ตำบลบางรักพัฒนา อำเภอบางบัวทอง จังหวัดนนทบุรี รวมระยะทางทั้งสิ้น 23 กิโลเมตร

ด้วยความที่เป็นส่วนต่อขยายใหม่ มี 16 สถานี ทำเลน่าอยู่ที่เราจะพูดถึงจึงเป็นไปในแง่ภาพรวมของทำเล และจุดเด่นๆของในแต่ละโซน โดยบทนี้จะแบ่งเป็น 2 ตอน ตอนแรกนี้จะพูดถึงทำเลช่วงต้นสายตั้งแต่สถานีเตาปูนไปจนถึงสถานีสะพานพระนั่งเกล้าที่ตั้งอยู่บนแม่น้ำเจ้าพระยา ส่วนตอนที่ 2 จะพูดถึงสถานีไทรม้าไปจนถึงสถานีปลายทางคลองบางไผ่ค่ะ 

aaa800px-โครงการรถไฟฟ้าก่อสร้างและเปิดแล้ว

เริ่มกันจากสถานีต้นสายสีม่วง สถานีเตาปูนกันก่อนเลยค่ะ ความพิเศษของสถานีเตาปูนคือเป็นสถานีเชื่อมต่อหรือสถานี Interchange กับรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินที่ดำเนินการก่อสร้างพร้อมกันมา ซึ่งเครือข่ายรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินนี้จะเชื่อมกับ MRT รถไฟใต้ดินสามารถวิ่งไปสถานีใต้ดินบางซื่อในปัจจุบัน(แถวหน้าบริษัทปูนซีเมนต์ไทยหรือ SCG นั่นเอง)  ซึ่งจากตรงนี้เราสามารถนั่งต่อไปสถานีรถไฟฟ้าใต้ดินกำแพงเพชรไปเดินเล่นจตุจักรหรือจะไปขึ้นรถไฟฟ้าบนดินที่สถานีหมอชิตเข้าเมืองไปสยามกันต่อได้เลย ทำให้มันกลายเป็นเครือข่ายรถไฟฟ้าวงแหวนวงเดียวของประเทศไทย ซึ่งเชื่อมหัวกับบางซื่อ ท้ายกับหัวลำโพง วิ่งวนเป็นวงกลม สีน้ำเงินสายใหม่วิ่งบนฟ้า(ช่วงระยะ 5 กม จากเจริญกรุง-ถนนอิสรภาพเป็นใต้ดิน) สีน้ำเงินเก่ามุดลงใต้ดิน

aaa01

เนื่องจากสถานีเตาปูนตรงนี้เป็นสถานี InterChange คล้ายๆสยาม เป็นสถานีใหญ่ เพราะจะเป็นตัวเชื่อมกับรถไฟฟ้าที่วิ่งมาจากบางใหญ่เข้าสู่ตัวเมือง ทำให้ตอนนี้รอบๆสถานีมีโครงการคอนโดมิเนียมผุดขึ้นมาเยอะทีเดียว เอาที่ก่อสร้างไปเป็นรูปเป็นร่างไปแล้วใกล้ๆสถานีจะมีโครงการเช่น ชีวาทัย, The Tree Interchange หรือที่เพิ่งเปิดตัวมาในช่วงปี 57 – 58 นี้ก็จะมี Rich Park 2 @ เตาปูน อินเตอร์เชนจ์, The Stage ซึ่งก็เป็นธรรมดาที่โครงการใกล้สถานีรถไฟฟ้าส่วนใหญ่จะเป็นคอนโดมิเนียมแบบ High Rise แทบทั้งนั้น

the lake 2

สิ่งอำนวยความสะดวกใกล้ๆระยะเดินไม่เกิน1 กิโลเมตรรอบๆสถานีตอนนี้จะมีตลาดสามแยกเตาปูนและ Lotus ค่ะ  อาคารที่พักอาศัยดั้งเดิมรอบๆจะเป็นอาคารแนวราบอย่างห้องแถว อาคารพาณิชย์สูง 4 – 5 ชั้นแทบทั้งหมดค่ะ มีความเป็นชุมชนที่อยู่กันมานาน มีตลาด มีร้านทำผม ร้านขายของชำ ร้านขายทอง มีของกินขายให้เห็นตามข้างทางอยู่เรื่อยๆ พูดถึงเรื่องรถติด แถวนี้ยังไม่ค่อยติดเท่าไหร่ค่ะ ยังห่างชั้นจากแยกแครายเยอะ จะมีนานๆทีที่ติดบ้างเป็นผลกระทบมาจากรถที่ติดตรงแยกวงศ์สว่างเป็นประจำนั่นเอง

the lake 47

ทำเลถัดมาที่ต้องพูดถึงคือทำเลแถวรถไฟฟ้า สถานีบางซ่อน ซึ่งก็ถือว่าเป็นทำเลเด่นอีกจุดนึงของสายสีม่วงเช่นกัน เนื่องจากตัวสถานีจะมี Sky Way เชื่อมกับรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดง ซึ่งจะวิ่งไปมาระหว่างบางซื่อ – ตลิ่งชัน และในอนาคตจะเชื่อมต่อไปถึงนครปฐม  – ฉะเชิงเทรานู่นเลยค่ะ

โซนนี้บรรยากาศเป็นแบบชุมชนตามแนวรถไฟชานเมือง มีบ้าน มีตึกแถว มีตลาดสดบางซ่อน และตลาดสยามยิปซี มีของกินของใช้ขายทั้งตอนเช้า และตอนเย็น ถ้าเลยไปแถวโซนสถานีวงศ์สว่าง จะมี Big C วงศ์สว่างตั้งอยู่ติดกับสี่แยกวงศ์สว่างเลยค่ะ ซื้อหาของกินสบายๆ ปัจจุบันมีโครงการคอนโดมิเนียมใหม่ๆผุดขึ้นมาหลายโครงการ ใกล้ๆสถานีบางซ่อนจะมีคอนโด Ideo Mobi วงศ์สว่าง, U Delight บางซ่อน, Metro Sky  ส่วนใกล้ๆสถานีวงศ์สว่างจะมีโครงการ Aspire รัชดา – วงศ์สว่าง เพิ่งเปิดตัวไปไม่นาน

the lake 17

สำหรับคนใช้รถ แยกวงศ์สว่างนี่รถติดอยู่เหมือนกัน โดยเฉพาะช่วง 07.00 – 09.00 หรือช่วงโรงเรียนเปิดกับติดอีกทีก็ช่วงเย็น 17.00 – 19.00 หรือเวลาคนเลิกงาน เนื่องจากรถที่มาจากรัชดาฯ จะมาเจอกับรถที่มาจากเตาปูนมุ่งหน้าสู่นนทบุรี และมีจุดตัดระหว่างทางรถไฟและถนนซึ่งจะทำให้ปัญหาการเกิดอุบัติเหตุการจราจรติดขัด และการรอขบวนรถไฟเป็นช่วงๆ เลยส่งผลให้แยกวงศ์สว่างรถติดบ่อยค่ะ  แต่ก็ไม่ได้แช่นานขนาดรถติดในเมืองนะ

the lake 21

ผ่านแยกวงศ์สว่างมา ตรงตามรางรถไฟฟ้ามาเรื่อยๆจนสุดเขตกรุงเทพมหานคร ก็จะเข้าสู่จังหวัดนนทบุรีกันแล้วค่ะ ตัวรางจะเลี้ยวขวาที่แยกติวานนท์

the lake 31

ซึ่งใกล้ๆโซนแยกติวานนท์นี้ก็มีคอนโดขึ้นมาเยอะเช่นกันค่ะ ไม่ว่าจะเป็นคอนโดสร้างเสร็จแล้วอย่าง Centric ติวานนท์, ที่กำลังสร้างอยู่ใกล้ๆกันอย่าง ศุภาลัย วิสต้า แยกติวานนท์  และที่กำลังเปิดขายอยู่อย่าง The Amber, Vio ติวานนท์ ค่ะ โซนนี้จะมี Big C ติวานนท์ อยู่ไม่ไกลจากแยกติวานนท์  นอกจากนี้ในอนาคตพวกยูนิตร้านค้าของโครงการคอนโดต่างๆ อย่าง Centric ติวานนท์นี่เตรียมเป็นเหมือนกลุ่มร้านค้า 17  ร้านไว้ใต้อาคาร ถ้าเต็มเมื่อไหร่น่าจะช่วยอำนวยความสะดวกให้คนโซนนี้เพิ่มขึ้นอีกแรงค่ะ

11aathe lake 292

จากแยกติวานนท์เข้าสู่ถนนติวานนท์ ผ่านทางเข้ากระทรวงสาธารณสุข ทำเลโซนกระทรวงสาธารณสุข หรือโซนใกล้สถานีรถไฟฟ้ากระทรวงสาธารณสุขนี้ก็จะมีโครงการทั้งแนวดิ่งแนวราบผุดขึ้นมาเป็นดอกเห็ด ทั้งฝั่งซอยติวานนท์เลขคู่และเลขคี่ 

Notting Hill ติวานนท์ 9

โซนนี้ก็จัดเป็นทำเลน่าอยู่บนถนนติวานนท์ที่น่าสนใจค่ะ เพราะนอกจากในกระทรวงสาธารณสุขจะมีสวนสาธารณะหลายจุด แถมสนามกีฬา, Sport Club, ศูนย์อาหาร และตลาดนัดขนาดใหญ่ในบางวันเป็นพื้นที่สีเขียวและแหล่งอำนวยความสะดวกให้คนในพื้นที่

aaaaaaaScreen Shot 2557-12-21 at 8.04.43 PM

ทำเลติวานนท์ซอยเลขคู่ตั้งแต่แครายมาจนถึงกระทรวงจะเป็นที่รู้กันแถวนี้ว่ามีเส้นทางลัดเลาะเชื่อมต่อกันไปถึงทางขึ้นลงทางด่วน และ The Mall งามวงศ์วานได้ ถือเป็นทำเลเดินทางสะดวกสำหรับคนใช้รถเพราะไม่ต้องไปสนใจแยกแครายที่ขึ้นชื่อเรื่องรถติดทั้งปี  เพราะตัวทำเลนี้จะอิงกระทรวงสาธารณสุขและ The Mall เป็นสำคัญค่ะ เพราะถือเป็นโซนอุดมสมบูรณ์ใกล้โครงการ

ส่วนติวานนท์ซอยเลขคี่ก็ถือว่าอุดมสมบูรณ์ดีมากค่ะ อย่างซอยเรวดีที่เป็นซอยใหญ่ในย่านนี้ นี่คึกคักสมบูรณ์สุดๆในย่านนี้แล้ว มีของกินแทบจะเรียกว่า 24 ชั่วโมงค่ะ ถนนในซอยเรวดีจะวางตัวขนานไปกับถนนรัตนาธิเบศร์ และมีซอยเชื่อมทะลุถึงกันอีกมากมาย ก็เริ่มมีโครงการใหม่ๆขึ้นในซอยนี้หลายโครงการแล้ว จากแต่เดิมที่เป็นทาวน์เฮ้าส์แนวราบซะเป็นส่วนใหญ่ สภาพแวดล้อมในซอยจะเป็นที่ดินเปล่าสลับกับอาคารพาณิชย์ซะส่วนใหญ่

mind 290 copy

อีกซอยที่น่าอยู่เหมือนกันในฝั่งซอยเลขคี่ แต่เป็นคนละแบบกับซอยเรวดี คือซอยติวานนท์ 3 ค่ะถัดกันมาเดียว โดยติวานนท์ 3 จะเงียบสงบกว่าเรวดี แต่ก็มีร้านอาหารหรือร้านสะดวกซื้ออยู่หลายร้าน ถนนในซอยเป็นแบบ 4 เลนขับรถไปมาง่าย ไม่ต้องกลัวพวกจอดข้างทาง

mind 292 copy

ซอยติวานนท์ 3  มีอีกชื่อว่าซอยพิชญนันท์ค่ะ  ซอยนี้มีการขอความร่วมมือให้ใช้รถสามล้อถีบรับจ้างแทนวินมอเตอร์ไซค์รับจ้าง เพื่อรักษาเอกลักษณ์ของเมืองนนทบุรีเอาไว้ ต้นซอยจะเห็นวินสามล้อถีบอยู่ ทำให้ถนนในซอยแถวนี้จะไม่ค่อยมีมอเตอร์ไซค์ซิ่งกันไปมาซักเท่าไหร่ ทำให้ได้บรรยากาศที่ดีและปลอดภัยขึ้นด้วยค่ะ

aaaa copy

จากถนนติวานนท์ ตามรางรถไฟฟ้าสายสีม่วงไป เลี้ยวซ้ายก่อนถึงแยกแครายเข้าสู่ถนนรัตนาธิเบศร์ จะเป็นโซนเชื่อมต่อกับจุดเริ่มต้นของเส้นทางรถไฟฟ้าโมโนเรล สายสีชมพู (แคราย-ปากเกร็ด-มีนบุรี) ที่สถานีศูนย์ราชการจังหวัดนนทบุรี ทำเลบนถนนรัตนาธิเบศร์นี้เป็นทำเลที่มีคอนโดมิเนียมโครงการใหม่ๆอยู่เยอะเพราะนอกจากจะเป็นทำเลใกล้รถไฟฟ้าสายสีม่วงแล้วบนถนนรัตนาธิเบศร์นี้ยังมีห้างร้านต่างๆอยู่เยอะด้วย

ฟฟฟฟฟฟaaaa05

ถัดจากแยกแครายมาจะเป็นโซนสถานีศูนย์ราชการจังหวัดนนทบุรีที่ใกล้ๆจะมีห้าง Esplanade, Tesco Lotus และมีสวนสาธารณะมกุฏรมย์สราญอยู่ด้วย วิ่งต่อไปทางตะวันตก มุ่งหน้าไปทางสะพานพระนั่งเกล้า ผ่านสถานีบางกระสอ(ชื่อเก่าที่เคยใช้คือ สถานีศรีพรสวรรค์) สถานีแยกนนทบุรี 1 มีคอนโดโครงการใหม่ๆขึ้นมาเยอะค่ะ ส่วนมากเป็น High Rise (สามารถดูชื่อและระยะโครงการใหม่ๆของทุกสถานีได้ใน map หน้าแรกนะคะ) ถัดมาใกล้ๆกันเป็นสถานี แยกนนทบุรี 1 สถานีนี้มีห้างอยู่ใกล้ๆเยอะ ไม่ว่าจะเป็น Central รัตนาธิเบศร์, แกรนด์โฮมมาร์ท, Index living mall, Robinson

ทำเลนี้เหมาะกับคนที่ทำงานอยู่ในโซนนนทบุรีหรือมีลูกเรียนแถวนี้นะคะ เพราะอยู่ในจุดที่เรียกว่าเป็นใจกลางเมืองนนท์เลยก็ว่าได้ มีถนนรัตนาธิเบศร์, งามวงศ์วาน ตัดกับถนนติวานนท์ เป็นถนนเส้นหลักๆที่ใช้กันทางฝั่งนี้ทั้งนั้น

the lake 107

ตอนนี้มาถึงสถานีสุดท้ายของตอนที่ 1 นี้คือสถานีสะพานพระนั่งเกล้ากันแล้วค่ะ จุดเด่นของสถานีนี้คือเป็นสถานีบนทางรถไฟฟ้ายกระดับข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา อยู่ระหว่างสถานีไทรม้ากับสถานีแยกนนทบุรี 1 ความยาวของสะพานรถไฟฟ้าข้ามแม่น้ำคือ 400 เมตร สะพานนี้อยู่ทางทิศใต้ของสะพานพระนั่งเกล้า (ทางรถยนต์) และสร้างขึ้นสำหรับรถไฟฟ้า 2 รางเท่านั้น ในอนาคตสถานีสะพานพระนั่งเกล้ามีแผนสร้างจุดเชื่อมต่อเรือด่วนเจ้าพระยา เพื่อรองรับรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงบางซื่อ-บางใหญ่ โดยปัจจุบันนี้จะมีจุดเชื่อมต่อเรือ-รถไฟฟ้า เพียงสถานีเดียวคือที่สถานีสะพานตากสินค่ะ

the lake 69

สำหรับคนที่มีบ้านเก่า, บ้านพ่อแม่อยู่ทางฝั่งราชพฤกษ์ สามารถข้ามสะพานพระนั่งเกล้า และ สะพานพระราม 5 ไปหาได้ โดยไม่ต้องไปผ่านตัวเมือง ส่วนทางด่วนที่อยู่ใกล้ๆคือทางพิเศษศรีรัชค่ะ ขึ้นลงที่ถนนงามวงศ์วาน ถ้าจะเข้าเมืองก็คงต้องใช้ทางด่วนนี้เป็นหลัก เพราะสะดวกกว่าไปวิ่งข้างล่างมาก

ข้อเสียของทำเลน่าอยู่บนถนนรัตนาธิเบศร์นี้ คือจะอยู่ไกลจากตัวเมืองมาพอสมควรค่ะ ไม่ว่าจะขับรถ หรือนั่งรถไฟฟ้า ถ้าจะเข้าเมืองก็ต้องมีเวลาเผื่อไว้อย่างน้อยครึ่งชั่วโมงแหละค่ะ แล้วถึงแม้จะเป็นนนทบุรี แต่ทำเลตรงนี้ก็รถติดหนักๆได้เหมือนกัน ทั้งวันธรรมดา ตามแยกต่างๆ อย่างแยกแครายที่เป็นแยกรถติดสุดโหดที่ขึ้นชื่ออยู่แล้ว แยกนนทบุรี 1 ก็ติดไม่ยิ่งหย่อนไปกว่ากัน บวกกับเจอรถติดวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ อีกเพราะคนก็ออกมาเดินห้างแถวนี้เยอะ ตั้งแต่เซ็นทรัล รัตนาธิเบศร์, เอสพลานาด ยันพันธุ์ทิพย์, เดอะมอลล์ งามวงศ์วาน รถเข้า-ออกห้าง ยังไม่รวม Big C และ Lotus อีกนะ แล้วด่านเก็บเงินขึ้นทางด่วนเนี่ย คนแถวๆนี้เค้าก็มาขึ้นที่ด่านนี้กันทั้งนั้นนะคะ ไม่ว่าจะเป็นด่านงามวงศ์วาน หรือประชาชื่น เพราะมันไม่มีทางเลือกอื่น อย่าได้ประมาทเชียว ก็ได้แต่หวังว่ารถไฟฟ้าที่จะสร้างเสร็จนี้ จะมาช่วยทำให้รถหายติดกันได้บ้างนะคะ ส่วนถ้าจะเดินทางไปถนนพระราม 5 หรือถนนประชาราษฎร์ก็ใช้ถนนเลี่ยงเมืองนนทบุรีได้เลยค่ะเส้นนี้การจราจรค่อนข้างจะคล่องตัวตามประสาถนนชานเมืองทั่วไปค่ะ

ขอจบบทความนี้ไว้ที่สถานีสะพานพระนั่งเกล้านะคะ ส่วนตอนที่ 2 ที่จะตามมาจะเป็นส่วนของจากสถานีไทรม้าไปจนถึงสถานีปลายทางคลองบางไผ่ค่ะ

Screen Shot 2558-02-13 at 12.42.43 AM

บทความนี้เป็นส่วนหนึ่งของบทความในหนังสือมองหาทำเลน่าอยู่ 2015  ซึ่งเป็นหนังสือที่มีบทความน่ารู้เกี่ยวกับทำเลน่าอยู่ใกล้รถไฟฟ้ากว่า 60 สถานี ทั้งบนดิน,ใต้ดิน,แอร์พอร์ตลิงค์ และสถานีส่วนต่อขยายใหม่ที่กำลังจะเปิดให้บริการเร็วๆนี้  โดยทางเรา Thinkofliving เขียนและรวบรวมเอาไว้อย่างดี 4สีทั้งเล่ม ซึ่งผู้อ่านทุกท่านสามารถไปลงทะเบียนรับหนังสือฟรีได้ที่นี่ และไปรับหนังสือได้ที่งาน Think of living Condo Expo 2015 ที่สยามพารากอนชั้น 1 วันที่  19 – 22 กุมภาพันธ์ 2558 นี้ค่ะ แล้วเจอกันนะคะะ บ๊ายบายค่า