huahin

สวัสดีครับ 🙂 ช่วงนี้ จะสังเกตได้ว่า ผม บีม และทีมงาน ThinkofLiving เดินทางไปทำงานที่หัวหินบ่อยมากครับ … สาเหตุมาจาก ความร้อนแรงของหัวหินตั้งแต่สองสามปีก่อน ที่ขึ้นโครงการกันเยอะมาก เจ้าใหญ่ๆแทบทุกเจ้าที่ทำคอนโด หรือบ้านตากอากาศ ก็ต้องลงไปทำโครงการกัน ขนาดเจ้าที่เน้นทำโครงการราคาไม่แพงหยิบจับง่ายๆ ในกรุงเทพ ก็ยังลงไปทำเลย… ผลต่อเนื่องจากการเปิดตัวกันอย่างคึกคักเมื่อสองสามปีก่อน เมื่อมาถึงปีนี้ โครงการเหล่านั้นก็เริ่มทยอยเสร็จกันแล้ว… จึงเป็นหน้าที่ ที่พวกผม ต้องลงไปเก็บข้อมูล ไปดูหน้าตาโครงการที่สร้างเสร็จกันว่า ทำออกมาได้สมกับที่โฆษณาไว้ไหม จะได้ปรับบทสรุปและคะแนนให้เหมาะสมอีกรอบครับ

หัวหิน เป็นเมืองที่มีความเฉพาะตัวสูงมาก ไม่เหมือนเมืองตากอากาศ ที่ใดในประเทศไทยเลยนะครับ ความที่อยู่ไม่ไกลกรุงเทพจนเกินไป และเป็นเมืองตากอากาศเก่าแก่ ที่มีทางรถไฟและสถานีรถไฟหลักเข้าถึงตั้งแต่ยุคแรกเริ่มของรถไฟไทย หัวหินจึงได้รับความนิยมเป็นบ้านตากอากาศ ของเจ้านาย และชนชั้นสูงในสังคมไทยมาเป็นเวลาเนิ่นนานมากแล้วครับนานหลักร้อยปี สมัยนั้น หัวหินบูมมาก เหมือนเป็นแฟชั่นของคนยุคนั้น ที่ต้องไปหัวหิน สิ่งอำนวยความสะดวก สำหรับเมืองตากอากาศ เริ่มเกิดขึ้นที่หัวหินเป็นที่แรกๆ … สนามกอล์ฟมาตรฐานแห่งแรกของประเทศไทย ก็สร้างขึ้นติดกับสถานีรถไฟหัวหิน โรงแรม และบ้านตากอากาศ มีมาตั้งแต่ยุคนั้น ร่วมร้อยปีแล้วครับ มาลองคิดๆดู ผมว่าคนที่มีบ้านตากอากาศที่หัวหินในยุคนั้น คงจะได้รับการยอมรับในสังคมมากพอดู ต้องรวยและมีบารมีมากนะครับเพราะมันเป็น Cost ที่สูงมาก ในการมีและรักษาบ้านตากอากาศที่หัวหินในยุคนั้น

ภาพเก่าหัวหิน ชายหาดดั้งเดิม จะมีแนวหินยื่นลงไปในทะเล ชาวบ้านเรียก “แหลมหิน” ก่อนจะเปลี่ยนเป็นหัวหิน ในทีหลัง Credit Photo : 2bangkok.com

 

ความนิยมของเจ้านายและชนชั้นสูงตั้งแต่สมัยก่อน มันสำคัญอย่างไรกับความเป็นหัวหิน? …. สำคัญมากครับ เพราะเจ้านาย และบุคคลชั้นสูง ที่ล้วนแล้วแต่เป็นเจ้าของที่แปลงสวยติดชายหาด และเป็นแปลงใหญ่ๆ ได้วางรากฐานทางอ้อมของความเป็นเมืองท่องเที่ยว แนว “สงบ” เอาไว้ ทำให้หัวหิน ไม่มีถนนเลียบชายหาด เหมือนอย่างชะอำหรือพัทยา ไม่มีแหล่งท่องเที่ยวยามราตรี ที่เน้นแสงสีและผับบาร์ … ที่แปลงใหญ่เหล่านั้น เมื่อตกทอดมาสู่รุ่นหลัง มีการปรับสร้างเป็น รีสอร์ท และโรงแรมดีๆติดชายหาด เป็นชิ้นใหญ่ๆ ไม่แตกย่อยกระจัดกระจาย เป็นชิ้นเล็กชิ้นน้อย ที่ควบคุมการใช้ประโยชน์ได้ยาก เหมือนดั่งเมืองทั่วไป…

ในช่วงเวลาหนึ่ง หัวหิน เหมือนจะสิ้นมนต์ ซบเซาไปพักใหญ่ ก่อนที่เสน่ห์แบบเรียบๆ จะดึงดูดนักท่องเที่ยวชาวยุโรปตอนเหนือ ที่หนีหนาว มาพัก long stay ที่หัวหินกันเมื่อไม่กี่สิบปีมานี้ ความสงบของหัวหิน เริ่มได้รับการบอกต่อ และค่อยๆ ขยายความนิยมออกไปเรื่อยๆในหมู่ชาวต่างชาติ… จนในปัจจุบัน หัวหินไม่ใช่แค่แหล่งท่องเที่ยวชั่วคราวผ่านมาแล้วก็ไป สำหรับนักท่องเที่ยวอีกต่อไป หากแต่ได้กลาย เป็น “บ้านหลังที่สอง” ของชาวยุโรปมากมาย ที่เน้นซื้อไว้มาอยู่จริงจังแบบถาวร หรือเอาไว้มาพักผ่อนหนีหนาวในช่วงหนึ่งของปี หรือบางคนก็มาใช้ชีวิตอยู่ที่นี่เมื่อเกษียณแล้วครับ… จึงเป็นเรื่องไม่แปลก ที่เราจะพบเห็นฝรั่งที่หัวหินเยอะหลากหลายมาก ตั้งแต่ฝรั่งไฮโซอยู่วิลล่า ไปจนถึง ฝรั่งขี่มอไซค์พ่วงข้างที่มีลูกเมียนั่งอยู่ในรถพ่วง ทำตัวเนียนๆ เหมือนชาวบ้านหัวหินทุกประการ

ชายหาดหัวหิน เป็นหาดที่ยาวและตื้น เหมาะแก่การเล่นน้ำทะเล ภาพนี้เป็นหาดเขาเต่า มองเห็นเกาะสิงห์โตอยู่ลิบๆ

 

การได้รับความนิยมจากชาวยุโรป และมีการเข้ามาพักอาศัยที่หัวหินแบบจริงจัง และอยู่กันเป็นช่วงเวลานาน ทำให้หัวหิน เริ่มมีการพัฒนา Facility ที่เหมาะสม ตอบสนองต่อการใช้งานของชาวยุโรปเกิดขึ้นต่อเนื่อง บางอย่างก็สร้างมาเพื่อชาวยุโรปเหล่านั้นด้วยซ้ำ ทั้งรีสอร์ทหรู โรงพยาบาลดีๆ สนามกอล์ฟระดับโลก สวนน้ำ ร้านอาหาร และอื่นๆอีกมากมาย… โดยหัวหิน ยังคงเข้มแข็งในการยืนหยัด ต่อต้านผับบาร์ และสถานบริการยามค่ำคืน มาอย่างเต็มที่ ซึ่งสิ่งนี้ ถือเป็นสิ่งที่ดี ที่ทำให้หัวหิน ยังคงรักษาเสน่ห์ ไม่ได้ถูกทำลายให้สูญสิ้นไปเหมือนอย่างพัทยา และกำลังเกิดขึ้นที่ ภูเก็ต ในตอนนี้…

Water Park ของ Black Mountain

สนามกอล์ฟ Black Mountain หนึ่งในสนามที่สวย น่าเล่นที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศ

 

สิ่งเหล่านี้ ทำให้หัวหิน เริ่มดึงดูด คนไทย ที่หันกลับมานิยมหัวหินอีกครั้ง ในการเป็น “บ้านตากอากาศ” หรือบ้านหลังที่สอง ซึ่ง ค่อยๆเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ มานานพอสมควรพร้อมๆกับยุคฝรั่งเข้า …. แต่ Impact ที่แรงๆ สำหรับคนไทย คือการเข้ามามีบทบาท ของ คอนโดมิเนียม ราคาหยิบจับง่าย ที่ค่อยๆพัฒนาขึ้นมาในกรุงเทพมหานครครับ คอนโดเริ่มยอมรับได้มากขึ้น และได้กลายเป็นตัวเลือก ที่คนรุ่นใหม่ไม่ได้รู้สึกว่ายากลำบากในการทำใจให้อยู่ได้แต่อย่างใด …

สมัยก่อนคนที่จะมีบ้านตากอากาศที่หัวหินได้ นี่ต้องมีเม็ดเงินเยอะนะครับ เพราะ Villa, บ้าน หรือ คอนโด ที่สร้างขายกันยุคก่อน จะมีพื้นที่มาก ติดหาด ทำเลดี ราคาต่อหน่วยจึงสูง สูงมากสำหรับคนยุคนั้น ซึ่งมีคนในสังคมแค่หยิบมือเดียว ที่สามารถหยิบจับเป็นเจ้าของได้ เมื่อมีการค่อยๆ นำ Product ใหม่ คือคอนโดห้องเล็ก เข้ามาทำตลาดในหัวหิน ราคาหยิบจับง่ายขึ้นมาก บ้านตากอากาศที่หัวหิน อันเคยเป็นเพียงความฝันที่แสนไกล ของมหาชนคนเดินดินทั่วไป … จึงไม่ได้ไกลเกินฝันเหมือนดังเดิม … เราจึงเห็น การเปิดโครงการแล้วขายหมด ขายง่าย เกิดขึ้นมากมายในช่วงหนึ่ง ซึ่ง Demand ยังสามารถดูดซับได้ ผมเชื่อว่า ในใจผู้ซื้อบางคน แม้จะอ้างว่า ซื้อไว้เพื่อลงทุน แต่ลึกๆแล้ว มันก็ตอบสนองความต้องการทางอารมณ์ ในการมีบ้านตากอากาศหัวหินเป็นของตัวเองด้วย… เพราะถ้าพิจารณาดูดีๆ แบบผู้มีประสบการณ์และไม่ Bias บางโครงการนี่มัน ไม่มีความคุ้มค่าด้านการลงทุนเลยแม้แต่น้อยครับ 🙂 ส่วนคนที่หวังซื้อปล่อยเช่ารายวัน ต้องทำความเข้าใจด้วยนะครับ ว่า หัวหินเขามี Season เที่ยว ไม่ใช่จะปล่อยได้ตลอดปี และในช่วงเที่ยว ก็ไม่ใช่จะปล่อยได้ทุกวันครับ … แต่ยอมรับเลยว่า กระแสคนรุ่นใหม่ ที่หันมาเช่าพักคอนโดหัวหิน สูงและแรงขึ้นมาก จากเมื่อก่อน ต้องนอนโรงแรมหรือรีสอร์ทเท่านั้น

The Crest Santora โครงการระดับหรูที่เพิ่งเสร็จหมาดๆกลางปี 2014

 

ในวันนี้ โครงการอสังหาที่หัวหิน ผ่านจุดสะดุด ในรอบหลังช่วงวิกฤติการเมืองมาเรียบร้อยแล้ว ตอนนี้ไม่ได้ร้อนแรงเหมือนเคย … จุดสะดุดนั้น เป็นสิ่งที่ดี ที่ช่วยแตะเบรคความบ้าคลั่งไร้เหตุผล ของคนซื้อและคนขายเอาไว้ เหมือนหยุดฟองสบู่ไปกลายๆ เพราะ Supply ใหม่ ชะงักไปเลย … การชะงักนี้ ช่วยให้ผู้รับเหมาและผู้พัฒนาโครงการ กลับไปมีสมาธิและเวลา ทำงานสร้างบ้านให้ดี มีคุณภาพ ไม่ทำกันลวกๆเพราะงานล้นเต็มมือเหมือนยุคหนึ่งที่ผ่านมา ซึ่งเป็นเรื่องที่ถือว่าในดีมีร้ายในร้ายมีดีอันเป็นสัจธรรมที่ไม่มีอะไรจะดีหรือร้ายไปหมดซะทีเดียว

การซื้อบ้านตากอากาศที่หัวหิน ต้องทำความเข้าใจดีๆนะครับ โครงการต่างๆที่ใช้ “หัวหิน” เป็นจุดขาย ปัจจุบัน เริ่มตั้งต้นกันตั้งแต่ที่ชะอำ ลากยาวไปถึงนู่น วนอุทยานแห่งชาติปราณบุรี มันไม่ใช่หัวหินแท้ๆก็จริง แต่ผมว่า อย่าไปซีเรียสจริงจังนัก เพราะยังไงเราก็ขับรถมากันเองอยู่แล้วจะชะอำหรือเขาเต่า มันก็ไม่ได้ไกลเกินระยะขับรถมากมายอะไร…  สิ่งที่ความทราบและคำนึงถึงให้มากคือ เราต้องการอะไรมากกว่า… ชอบหาดสวยๆสงบๆ หรือชอบความเป็นเมือง หรือชอบราคาถูกๆ หรือชอบความสะดวก … หรือแค่ชอบวิวทะเลไม่สนใจหาดและน้ำทะเลเพราะมาทีไรก็ไม่เคยลงทะเลสักที … ความชอบเหล่านี้ เป็นตัวกำหนดว่า เราต้องเลือก “ทำเล” ไหน ซึ่งไม่มีใครบอกได้ เราต้องตอบตัวเอง และไปดูทำเล ไปสัมผัส ที่ตรงนั้น “ด้วยตัวเอง”

หาดชะอำ ในทำเลที่ไม่มีถนนเลียบหาด สภาพและบรรยากาศ แตกต่างคนละโลก กับชะอำที่มีถนนเลียบหาด

หาดที่ดี สงบ สมบูรณ์ที่สุดในย่านหัวหิน คือหาดทรายน้อย … น่าเสียดายที่เป็นหาดเล็กๆสั้นๆ และออกจะชันนิดนึง เด็กๆต้องเล่นระวังๆ แต่สภาพหาด น้ำและทราย บอกได้คำเดียว ว่า ดีที่สุดแล้ว เมื่อเทียบกันในย่านนี้ … อยากจะฝากผู้มีอำนาจ ดูพวกพ่อค้าแม่ค้าและใครก็ไม่รู้ที่เริ่มเข้ามายึดหาดนี้ทำมาหากินด้วย นี่เป็นหาดสาธารณะ เป็นหน้าเป็นตาของคนทั้งชาติ อย่าให้เขามาบุกรุกยึดพื้นที่ทำมาหากินมากกว่านี้ครับ

หาดเขาเต่า เป็นหาดที่สงบ ตื้น และสภาพน้ำค่อนข้างดีมาก ด้วยอยู่ห่างตัวเมือง โครงการติดหาดแถวนี้ เลยมีระดับราคาที่ สูงมาก 80,000 – 200,000 บาทต่อตารางเมตรไปแล้ว … สูงกว่าย่าน CBD ใน กรุงเทพอีก พ่อคุณแม่คุณเอ้ยยยย …

สภาพน้ำ จะตื้น ใส แต่ไม่ได้สีสวยเหมือนตามเกาะ หรือฝั่งอันดามันนะ

ส่วนทราย ถ้าไปเจอช่วงทำเลหาดที่ดีสุดๆ ก็ประมาณนี้ สะอาดสีน้ำตาล ไม่ขาว ไม่แป้ง อย่าคาดหวังเยอะ ….

 

โครงการที่หัวหิน มีมากมายหลากหลายรูปแบบกว่าแต่ก่อนมากครับ มีตั้งแต่คอนโดราคาไม่แพงระดับล้านต้นๆ ห้องแบบ Standard หลับตานึกออกมาได้ว่าอะไรอยู่ตรงไหน ไปจนถึง วิลล่าสุดหรู Facility ระดับตำนานระดับราคาหลายสิบล้านไปจนถึงร้อยล้าน ที่ทำออกมาแล้วดันขายได้ด้วย …นะเออ

ผมมีเทคนิคเล็กๆน้อยๆ อยากจะบอกพี่ๆน้องๆ มือใหม่ที่ไม่คุ้นเคยกับการเลือกบ้านตากอากาศที่หัวหินนะครับ โครงการที่นี่มีตัวเลือกให้หยิบจับเป็นเจ้าของ ละลานตามาก เอามาวางเรียงต่อๆกันเพื่อให้เลือกเทียบกัน คงยาวเป็นกิโลครับ… การจะเลือกโครงการหัวหิน นอกจากปัจจัยเรื่องทำเลแล้ว ต้องเข้าใจว่า หัวหินนั้น มันเป็นที่สงบๆ ไม่ได้มีกิจกรรมอะไรมากมาย ทะเลก็ว่ายได้บ้าง ไม่ได้บ้าง แล้วแต่ทำเล และช่วงเวลา หาดทรายก็ไม่ได้สวยขาวเนียนเป็นอรจิรา ดังนั้น นอกจากเลือกห้องที่น่าอยู่เหมาะกับตัวเองแล้ว ควรจะต้องให้น้ำหนักที่เนื้อโครงการ หรือ Facility โครงการให้มากๆ เพราะมีแนวโน้มว่า เราจะได้ใช้ได้เล่นอยู่ที่บ้านตัวเองนี่แหละ ไม่ได้ออกไปไหนหรอก

Boat House หัวหิน Facility ที่โดดเด้งคือการมีสระตรงกลางที่เชื่อมต่อกัน ยาวววววมากกกกกกก

Black Mountain Residence มีทั้ง Villa และ คอนโด อยู่ในสนามกอล์ฟ Black Mountain นี่ก็เน้นขายต่างชาติ นักกอล์ฟซุปตาร์ระดับโลก เป็นเจ้าของที่นี่กันหลายคนเลยครับ Facility ไม่ต้องพูดมาก กอล์ฟ กอล์ฟ และ กอล์ฟ

วันเวลา ของ LH นี่ก็เน้นความสงบและ สระ สวนส่วนกลาง

Chelona ของแสนสิริ Facility เน้นสระและ Beach Front facility

The Crest Santora ของ SC Asset นี่เน้นสระส่วนกลาง ที่ลัดเลาะไปตามตึกเชื่อมต่อกัน และ Beach Front Facility

อภิมหาโครงการ อย่าง “มหาสมุทร” ของ PACE นี่อลังการงานสร้าง เพราะมี Country Club ที่มี Lagoon หรือสระว่ายน้ำขนาดเท่าทะเลสาบย่อมๆ และกิจกรรมทางน้ำต่างๆ รวมถึง Beach Front Facility ที่นี่ขาย Member ของ Country Club และ Villa ระดับ Super Lux ครับ

 

หัวหินกำลังจะเปลี่ยนไปอีกรอบแล้วนะครับ การที่เมืองค่อยๆกลายเป็น “บ้านหลังที่สอง” ของคนกรุง และต่างชาติ ทำให้ในช่วงวันหยุดหัวหินคึกคักมากๆ เพราะทุกคนก็อยากจะมาบ้านตัวเองทั้งนั้น แถมชวนเพื่อนๆมากันอีก ด้วยระยะทางเดินทางไม่ไกล ขับรถแป๊บๆ ก็ถึงแล้ว ยกเว้นช่วง Long Weekend ที่เวลาเดินทางต้องคูณสองไปเลย… จุดเปลี่ยนตรงนี้ ทำให้มี Facility เอกชน เข้าไปเริ่มพัฒนาเพิ่มมากขึ้นครับ โครงการอย่าง Water Park สวนสนุก ตลาดน้ำ ตลาดนัดกลางคืนเก๋ๆ และจะมีอะไรอื่นๆตามมาอีกเรื่อยๆ ซึ่งจะค่อยๆพลิกโฉมหัวหินให้พัฒนาขึ้นไปอีกระดับ เราคงต้องดูกันต่อไปครับ

ช่วงนี้ ผม และทีมงาน คงมีการบ้านจาก หัวหิน มาฝากกันต่อเนื่องนะครับ ใครมองหาบ้านตากอากาศ แนวสงบๆริมทะเลแบบหัวหิน จะได้อินไปด้วยกัน 🙂