รายการ คิด.เรื่อง.อยู่ ตอนที่ 43 (ช่วงที่ 1 Talk Show) – สัปดาห์นี้ Mr.Oe และ Mr.Boom จะมาพูดถึงเรื่องของ “ทำเลใจกลางเมือง”  ความสำคัญของการเลือกทำเล และ ความแตกต่างของทำเลในเมือง กับทำเลโซนอื่นๆ จะเป็นยังไงติดตามชมในวีดีโอเลยครับ

  • ติดตามชม รายการ คิด.เรื่อง.อยู่ ได้ ทุกวันศุกร์ เวลา 11.00-11.30น. ทางช่อง Money Channel (True Visions ช่อง 14)
  • ดูรายการย้อนหลังได้ที่ YouTube.com/ThinkofLiving (อย่าลืมกด Subscribe นะคร้าบบบ)

*** ขอเปลี่ยนแปลงเวลาออกอากาศทาง YouTube จากวันอาทิตย์ เป็นวันศุกร์ แทนนะครับ ***

ทำเลใจกลางเมือง

[รายการ คิด.เรื่อง.อยู่ 43 (1/2) – การลงทุนในอสังหาริมทรัพย์]

สืบเนื่องจากเทปที่แล้วที่ Mr.Oe บอกว่า อสังหาฯที่น่าลงทุน ก็คืออสังหาฯที่น่าอยู่อาศัย แล้วอสังหาฯที่น่าอยู่อาศัย นี้เป็นอย่างไร  Mr.Boom และ Mr.Oe มีคำตอบมาให้ที่นี่ค่ะ

Mr.Boom : ปัจจัยอะไรที่ทำให้อสังหาฯนั้นน่าอยู่อาศัย พี่โอ๋ช่วยอธิบายเพิ่มเติมตรงนี้ให้นิดนึง

Mr.Oe : อสังหาฯที่น่าอยู่อาศัยจะมีปัจจัยหลายๆอย่างประกอบกัน แต่ปัจจัยที่สำคัญที่สุด คือ “ทำเล”  หรือ “Location” สาเหตุที่ทำให้ทำเลเป็นสิ่งสำคัญมาจาก อสังหาฯทุกอย่างนั้นล้วนตั้งอยู่บนพื้นดิน ซึ่งเป็นสิ่งที่เคลื่อนย้ายไม่ได้  จึงทำให้ทำเลที่ตั้งของที่ดินเป็นสิ่งสำคัญ ยกตัวอย่างเช่น บูมลองนึกถึงทำเลที่ดินที่ติดกัน 2 อันก็ได้

ที่ดินอันนึงอยู่ติดถนนใหญ่ สุขุมวิทเลยนะ แล้วข้างๆมี 7-eleven ฝั่งตรงข้ามมี Community Mall

Screen Shot 2556-10-09 at 2.04.02 PM

ในขณะที่ที่ดินอีกอันนึงติดกันแต่อยู่ทางด้านหลัง ติดกับถนนซอย ข้างๆเป็นอู่ซ่อมรถ ด้านหลังเป็นโรงงานแบตเตอรี่ บูมคิดว่ามันแตกต่างกันไหม?

Screen Shot 2556-10-09 at 2.06.31 PM

Mr.Boom : มันน่าจะต้องแตกต่างกันบ้างนะฮะ

Mr.Oe : ถูกต้อง เพราะฉะนั้น มูลค่าของที่ดินก็ต้องแตกต่างกัน นี่ยังไม่รวมถึงกฎหมายที่ควบคุมว่าที่ดินแต่ละแปลงจะสามารถใช้ทำอะไรได้บ้าง ถ้าเป็นที่ดินที่สามารสร้างตึกสูงได้ก็ต้องมีมูลค่ามากกว่าที่ดินที่ใช้ทำได้แต่เกษตรกรรมแน่นอน

Mr.Boom : แล้วอย่างนี้เราจะเลือกยังไงให้มันแมทช์กับการลงทุนของเราล่ะพี่โอ๋

Mr.Oe : ตัวที่ดินเนี่ย จะมีส่วนที่แตกต่างในเรื่องราคาอยู่แล้วบูม เงินในกระเป๋าเรามีเท่าไหร่ก็จะถูกจำกัดไปด้วย สมมติว่าเราเป็นคนที่มีงบประมาณไม่จำกัด ทุกคนก็ต้องหยิบจับทำเลในเมืองไว้ก่อน เพราะว่าในประเทศไทยความเจริญทุกอย่างมันอยู่ในเมือง ดังนั้นคนก็เลยต้องมาทำงานในเมือง มันมีความสะดวก และมี facilities เยอะ ที่สำคัญการอาศัยอยู่ในเมืองก็สามารถสร้างคุณค่าทางใจได้ มันเป็นการระบุสถานะทางสังคมสำหรับบางคน

Mr.Boom : อย่างเช่น ?

Mr.Oe : (เก๊กเสียงหล่อ) “บูม บ้านพี่อยู่ราชดำริ”

skitch_iphoto.export.skitch 3

Mr.Boom : (เก๊กเสียงหล่อ) อ้าว…พี่ต้องทำเสียงหล่อด้วยนะ

Mr.Oe : แต่ถ้าพี่บอก (ทำเสียงแบนๆ) ” บูม บ้านพี่อยู่ลาดเป็ด”

skitch_iphoto.export.skitch 2

Mr.Boom : ลาดเป็ดมันอยู่ตรงไหนพี่โอ๋…

Mr.Oe : มันก็อาจจะอยู่ซักที่นึง คือ มันเป็นที่ที่ไม่มีคนรู้จัก บางคนจะรู้สึกว่า เอ๊ะ มันด้อยๆ แต่ก็อาจจะไม่ใช่ทุกคน นี่ก็เป็นเรื่องนึง แต่ยังมีจุดสำคัญอีกเรื่องก็คือ ความง่ายในการปล่อยเช่า เพราะมันจะให้ผลตอบแทน ดังนั้นถ้าปล่อยเช่าได้ง่ายหรือได้ราคาที่ปล่อยเช่าดีก็เหมาะแก่การลงทุน บูมลองคิดถึงทำเลในเมืองที่มันใช้งานสะดวกสิ ทุกคนก็อยากมาอยู่อาศัย แต่ใช่ว่าทุกคนจะมีสิทธิ์มาซื้อโครงการหรูๆในเมืองได้ ก็เลยต้องมาเช่าอยู่ โดยเฉพาะชาวต่างชาติ ยิ่งพวกญี่ปุ่นนี่จะมีโลเคชั่นเป็นของตัวเองอยู่ในเมืองแถวสุขุมวิท ก็ยิ่งทำให้เรามีโอกาสปล่อยเช่ามากขึ้น นี่คือภาพรวมคร่าวๆ

img_progress-20111213-2a5324f3a0

Mr.Boom : อ้าว อย่างนี้ทำเลดีๆในมือง มันจะไม่กลายเป็นห้างหรืออาคารสำนักงานกันหมดหรอพี่โอ๋

Mr.Oe :  ทุกคนก็อยากทำแบบนั้นกันหมดแหล่ะ แต่ไม่ใช่ว่าทุกที่จะสามารถสร้างเป็นห้างหรืออาคารสำนักงานได้ บางทำเลทำได้แค่ที่พักอาศัยเท่านั้น เจ้าของที่ดินบางคนก็รู้สึกว่ายังไม่อยากขายที่ดินนั้น เลยเกิดเป็น product อีกชนิดหนึ่งที่เรียกว่า “Lease Hold” (ทรัพย์สินครอบครองที่ได้จากการเช่า) ซึ่งจะแตกต่างจาก “Free Hold” (การครอบครองอสังหาริมทรัพย์แบบผู้ครอบครองมีสิทธิ์สมบูรณ์)

Mr.Boom : แบบนี้เราก็ไม่ได้กรรมสิทธิ์ของเค้าน่ะสิ

Mr.Oe : ใช่ คือ เราจะส่งต่อให้ลูกหลานไม่ได้ พอครบกำหนดสัญญาก็ต้องคืนเค้าไป แล้วค่อยมาทำสัญญากันใหม่ แต่มันก็มีข้อดีนะ ลองคิดดูว่าถ้าโครงการหนึ่งปล่อยเป็น Free Hold ราคาก็อาจจะแตกต่างจาก Lease Hold  ไปเลยจนจับต้องยาก

str3199ex.104095_ub

  • ติดต่อทีมงานรายการ คิด.เรื่อง.อยู่: [email protected]
  • ติดต่อโฆษณาได้ที่  ฝ่ายขาย บริษัท คิดเรื่องอยู่ จำกัด: 092-270-2556