สวัสดีค่ะ รายการ Living Idea ครั้งนี้ทำมาเพื่อคุณอ่านคนไหนที่กำลังเตรียมตัวจะรีโนเวทห้องน้ำเก่าของตัวเองกันค่ะ ซึ่งก่อนที่จะรีโนเวทเราต้องรู้อะไรบ้าง รวมไปถึงวิธีการเลือกวัสดุที่เหมาะกับการใช้ในห้องน้ำต้องดูยังไง และสามารถประเมินค่าใช้จ่ายคร่าวๆ ในการรีโนเวทได้ไหม ติดตามใน Living Idea EP นี้ มีคำตอบให้คุณผู้ชมแน่นอนค่ะ


สิ่งที่ควรรู้ก่อนรีโนเวทห้องน้ำ

รู้จักโครงสร้างพื้นของห้องน้ำตัวเอง

ก่อนที่เราจะเริ่มทำการรีโนเวทต่างๆ สิ่งแรกที่ควรรู้ก่อนคืองานโครงสร้างบ้านตัวเอง เพื่อเป็นสิ่งที่เราจะได้รู้ว่าเรามีข้อจำกัดในการรีโนเวทได้แค่ไหน หรือสิ่งไหนที่ควรจะต้องระวังเป็นพิเศษ ซึ่งแต่ละบ้านก็มีรูปแบบการสร้างที่แตกต่างกันไป โดยหลักแล้วจะมีทั้งหมด 3 แบบด้วยกันคือ

1. บ้านก่ออิฐฉาบปูน (Conventional ระบบเสา-คาน)

รูปแบบโครงสร้างก่ออิฐฉาบปูนเป็นรูปแบบที่ยืดหยุ่นในงานรีโนเวทมากที่สุด เพราะเป็นระบบที่ใช้เสา-คานในการรับน้ำหนักโครงสร้าง ส่วนผนังบ้านนั้นจะไม่ได้ใช้รับน้ำหนักโครงสร้างเหมือน Precest ดังนั้นการทุบขยายห้องน้ำสามารถทำได้ แต่ยังต้องดูอีกอย่างคือพื้น เพราะรูปแบบพื้นตรงห้องน้ำมักจะออกแบบให้เป็นพื้น “หล่อในที่” หรือถ้าพูดให้เห็นภาพง่ายๆ ก็คือเหมือนการหล่อวัตถุหนึ่งขึ้นมาโดยใช้คอนกรีตแทนแล้วรอให้แห้ง ทำให้พื้นหล่อในที่นี้มีโอกาสการรั่วซึมน้อยกว่ารูปแบบอื่นๆ และสามารถออกแบบขยับขยายห้องน้ำได้แต่ต้องอยู่ในรูปแบบที่วิศวกรหรือสถาปนิกแนะนำ

2. บ้าน Precest หรือ แผ่นพื้นสำเร็จรูป

รูปแบบแผ่นพื้นสำเร็จรูปนั้นผนังถูกออกแบบมาให้ต้องใช้รองรับน้ำหนักไปในตัวดังนั้นการจะขยับขยายพื้นที่ห้องนั้นทำได้ยากและไม่แนะนำให้ทำเท่าไหร่นะคะ ส่วนที่ทำได้ก็จะเป็นงานตกแต่งเช่น การปูกระเบื้องใหม่ หรือเปลี่ยนสุขภัณฑ์

3. บ้านสำเร็จรูป (Modular / Knockdown)

สำหรับบ้านสำเร็จรูปนั้นส่วนใหญ่แล้วเป็นรูปแบบการก่อสร้างในโรงงงานการผลิตเลย และมาเพียงประกอบหน้างาน หรือแค่วางหน้างานเท่านั้น ดังนั้นงานระบบ งานโครงสร้างต่างๆ มักถูกออกแบบไว้ในรูปแบบที่ออกมาจากโรงงานแล้วเป็นหลัก การปรับเปลี่ยน เปลี่ยนแปลง ทำได้ค่อนข้างยากกว่ารูปแบบอื่นๆ แต่เรื่องของงานตกแต่งภายใน สุขภัณฑ์ต่างๆ สามารถทำได้

โถสุขภัณฑ์​

โถสุขภัณฑ์หรือชักโครกนั้นเป็นอีกจุดที่เราควรรู้ก่อนมีการรีโนเวทห้องน้ำ เนื่องจากประเภทสุขภัณฑ์นั้นจะถูกแบ่งออกเป็น 2 แบบ คือ 1.แบบเดินท่อใต้พื้น 2.แบบเดินท่อติดผนัง ซึ่งเราต้องเช็คก่อนว่าบ้านเรานั้นเป็นรูปแบบไหน เพื่อเลือกซื้อตามประเภทของสุขภัณฑ์ได้ถูกต้อง

1.แบบเดินท่อใต้พื้น

ขอบคุณรูปจาก Cotto Life

รูปแบบนี้สิ่งที่เราต้องดูคือระยะระหว่างท่อกับผนัง โดยปกติควรจะมีระยะอยู่ที่ 30.5 ซม. ทั้งนี้หากจะรีโนเวทแล้วมีการทำผนังฝั่งด้านหลังสุขภัณฑ์ให้หนามากขึ้นนั้นอาจจะส่งผลต่อระยะระหว่างท่อกับผนังได้ ซึ่งเมื่อส่งผลแล้วก็ทำให้การติดตั้งโถสุขภัณฑ์รูปแบบนี้อาจจะติดตั้งได้ยากมากขึ้น หรือติดตั้งไม่ได้นั่นเองค่ะ แต่ทั้งนี้ก็ใช่ว่าจะมีแต่โถสุขภัณฑ์ที่มีระยะระหว่างท่อกับผนัง 30.5 ซม.เพียงอย่างเดียว ก็ยังมีตัวเลือกสุขภัณฑ์อื่นๆ ที่ออกแบบให้มีระยะระหว่างท่อกับผนังน้อยกว่ามาตรฐานเช่นกัน แต่แน่นอนว่าตัวเลือกนั้นมักจะน้อยกว่าระยะมาตรฐานนะคะ

2.แบบเดินท่อติดผนัง

ขอบคุณรูปจาก Cotto Life

รูปแบบนี้ค่อนข้างเป็นที่นิยมในยุคปัจจุบันเนื่องจากเรื่องของงานดีไซน์ที่ดูเรียบง่าย สวยงาม สำหรับใครที่บ้านเป็นโถสุขภัณฑ์แบบเดินท่อติดผนัง สิ่งที่ควรรู้คือความสูงของท่อระหว่างโถสุขภัณฑ์และผนังบ้านมีระดับความสูงจากพื้นเท่ากันไหม และสูงจากพื้นเท่าไหร่ จจึงจะสามารถเลือกสเป็คของรูปแบบโถสุขภัณฑ์ได้อย่างถูกต้อง และข้อควรระวังก็คือการยก-ลดระดับพื้นห้องน้ำอาจะทำให้ระดับความสูงขอท่อจากโถสุขภัณฑ์และท่อจากผนังไม่ตรงกัน ทำให้จำเป็นต้องใช้ข้อต่อท่อในการทำ เมื่อมีข้อต่อนั้นการไหลผ่านของน้ำเสียต่างๆ ก็ย่อมไม่ดีเท่ากับท่อตรง นานวันไปอาจส่งผลต่อการใช้งานระยะยาว

การรั่วซึม

ประเด็นสำคัญที่หลายคนจำเป็นต้องรีโนเวทแล้วก็คือปัญหาการรั่วซึมของห้องน้ำนั่นเองค่ะ สาเหตุการรั่วซึมมีจากหลายประเด็นและควรค่าที่ต้องหาจุดให้เจอ ซึ่งสาเหตุที่เรามักจะเจอกันบ่อยๆ ก็คือ

1.การรั่วซึมจากการเสื่อมสภาพของยาแนวหรือซิลิโคน

รูปแบบนี้เรามักจะเห็นตามแนวรอยต่อของผนัง กระเบื้อง และท่อน้ำต่างๆ ซึ่งเมื่อห้องน้ำนานมากขึ้น มีการใช้งานอยู่ตลอด แน่นอนว่าพวกยาแนวและซิลิโคนก็มักจะเสื่อมสภาพไปตามอายุการใช้งาน ทำให้น้ำสามารถซึมผ่านตามรอยต่อมาได้นั่นเอง

2.การรั่วซึมจากท่อน้ำภายในผนัง

รูปแบบนี้มักเกิดจากการที่เราต่อเติมหรือเจาะยึดชั้นวางของต่างๆ กับผนัง โดยไม่ทราบตำแหน่งของท่อน้ำในผนังนั่นเอง ทำให้น้ำสามารถรั่วซึมออกมาตามผนังได้


การเลือกวัสดุตกแต่งภายในห้องน้ำให้เหมาะสม

กระเบื้องที่เหมาะกับการใช้ในห้องน้ำ

งานออกแบบห้องน้ำปัจจัยสำคัญที่ทำให้บรรยากาศของห้องน้ำเปลี่ยนไปก็คงจะเป็นเรื่องของกระเบื้องนี่แหละ ซึ่งกระเบื้องปัจจุบันนี้ดีไซน์หลากหลายมากจริงๆ ทำให้การออกแบบของเรามีตัวเลือกมากขึ้นเยอะเลยค่ะ แต่สิ่งสำคัญที่เราควรรู้ก็คือการแบ่งประเภทของกระเบื้องเบื้องต้นกันก่อน กระเบื้องในห้องน้ำมีอยู่ 2 ประเภทด้วยกันคือ กระเบื้องผนังและกระเบื้องพื้น

กระเบื้องผนังเราใช้ได้หมดเลยแล้วแต่ความชอบ แต่ส่วนกระเบื้องพื้นที่จะแนะนำคือควรเลือกกระเบื้องที่มีความด้านระดับหนึ่ง หรือดูง่ายๆ คือค่า R = Slip Resistance เป็นค่าที่ใช้ วัดคุณสมบัติการกัน ความลื่นของพื้นผิววัสดุแต่ละประเภท มีระดับตั้งแต่ R9 – R13 ยิ่งตัวเลขมากจะยิ่งกันความลื่นได้มาก ระดับที่ควรอยู่ในโซนเปียกหรือพื้นที่อาบน้ำของเราก็คือ R9-R11 ค่ะ

เกรดและชนิดของสีที่ควรเลือกใช้ในห้องน้ำ

บางพื้นที่ที่ไม่ได้เปียกตลอดเช่น โซนแห้งนั้นการจะปูกระเบื้องทั้งผนังก็อาจจะเป็นเรื่องไม่จำเป็นเหมือนกันค่ะ เราสามารถเลือกปูกระเบื้องครึ่งผนังหรือ 3/4 ของผนัง เพื่อประหยัดงบประมาณและทาสีส่วนที่เหลือก็ได้เช่นกัน แต่สีที่ควรเลือกทาสำหรับพื้นที่ห้องน้ำที่นับว่าเป็นโซนความชื้นนั้นก็ควรจะเลือกสีที่ทนน้ำ และความชื้นได้ดี ในที่นี่ควรมองหาเป็นสีน้ำอะคลิลิกชนิดทาภายนอกนะคะ

และก็มีอีกวิธีสำหรับใครที่มีกระเบื้องเดิมอยู่แล้วไม่อยากจะทุบรื้อใหม่ แต่อยากได้บรรยากาศใหม่ ก็มีสีที่ทาทับกระเบื้องได้เลยเหมือนกัน ซึ่งเราสามารถเสริชคำว่า สีรองพื้นกระเบื้องได้เลยค่ะ รูปแบบนี้ง่ายทาทับได้เลยไม่จำเป็นต้องรื้อปูกระเบื้องใหม่ค่ะ


คำนวณค่าใช้จ่ายในการรีโนเวทห้องน้ำ

มาถึงขั้นตอนการคำนวณค่าใช้จ่ายในงานรีโนเวทก่อสร้างกันบ้างค่ะ ซึ่งจริงๆ แล้วการรีโนเวทจะถูกจะแพงก็ขึ้นอยู่กับหลายอย่างด้วยกันทั้งความยากง่ายของการรีโนเวท รวมถึงพวกยี่ห้อกับเกรดสุขภัณฑ์​ต่างๆ ขอยกเป็นราคาต่อตารางเมตรในส่วนที่ทุกบ้านต้องมีกันแทนเพื่อเป็นราคาตั้งต้นให้ทุกคนสามารถได้ต่อยอดการคำนวณกันได้ค่ะ

  • ค่าสำรวจพื้นที่ 2000-5000 บาท
  • ค่ารื้อกระเบื้อง+ทิ้งขยะ ราคาเหมาขึ้นอยู่กับขนาดงานและระยะทาง
  • ค่าน้ำยากันซึม 100 บาท/ตร.ม.
  • เทปรับพื้น 300 บาท/ตร.ม.
  • ค่าปูกระเบื้อง 300-500 บาท/ตร.ม.
  • ฉาบปรับผนัง 300 บาท/ตร.ม.
  • ค่าปูกระเบื้อง 300-500 บาท/ตร.ม.

**ในส่วนนี้ยังไม่ถึงค่ากระเบื้องที่แต่ละลายก็มีราคาต่างกันไป และค่าสุขภัณฑ์​ต่างๆ รวมถึงงานขยายพื้นที่และงานย้ายตำแหน่งสุขภัณฑ์​ด้วยค่ะ


สุดท้ายแล้วขอขอบคุณสถานที่Cotto Bathroom Shop ทึ่เอื้อเฟื้อสภานที่ในการถ่ายทำด้วยนะคะ และถ้า​คุณ​ผู้ชมคนไหนสนใจอยากรีโนเวทห้องน้ำ และต้องการบริการแบบ One stop service ทั้งงานออกแบบ สำรวจหน้างาน และมีช่างพร้อมเลยก็สามารถเข้าไปปรึกษาได้ที่Cotto Bathroom Shop และ Cotto Life SCG Experience กันได้ค่ะ

หวังว่าคลิปนี้จะมีประโยชน์กับเพื่อนๆ ที่กำลังจะรีโนเวทห้องน้ำกันอยู่นะคะ