Home_loan

“กสิกรไทย” เผยยอดสินเชื่อไตรมาสแรกโตได้ตามเป้าที่ตั้งไว้ พร้อมเตรียมตั้งสำรองเพิ่มอีก 2 พันล้านในปีนี้ ระบุเป็นปริมาณที่ปกติ ส่วนสินเชื่อบ้านยังต่ำเป้าเล็กน้อยตามฤดูกาล ยันเกณฑ์รัดกุม แต่ก็จับตาดูอยู่

นายปรีดี ดาวฉาย กรรมการและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน)(KBANK) เปิดเผยว่า ในไตรมาสแรกของปีนี้สินเชื่อรวมของธนาคารเติบโตขึ้น 2-3% ก็เป็นไปตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ 9-11% และยังคงเป้าสินเชื่อไว้ให้ระดับเดิมโดยมีหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้(NPL) อยู่ที่ 2.4% พร้อมกันนั้น ในปีนี้จะมีการตั้งสำรองเพิ่มอีก 2 พันล้านบาท สูงกว่าปีก่อนเล็กน้อย ขณะที่ผลกระดำเนินงานในไตรมาสแรกก็น่าจะออกมาดีกว่าไตรมาสแรกของปีก่อนจากสินเชื่อที่เติบโตขึ้น

นายปรีดีกล่าวอีกว่า การปล่อยสินเชื่อให้เติบโตนั้น ไม่ใช่เรื่องยาก แต่เราต้องเติบโตอย่างยั่งยืน ทั้งรายได้ดอกเบี้ยและรายได้ค่าธรรม-เนียม ซึ่งหากปล่อยสินเชื่อมาก ก็มีต้นทุนในด้านการสำรองและอื่นๆ ในปีนี้เราจึงเน้นในเรื่องรายได้ค่าธรรมเนียมเพื่อให้เกิดความสมดุล

จับฟองสบู่อสังหาฯ

นายชาติชาย พยุหนาวีชัย รองกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน)(KBANK) กล่าวว่า ในไตรมาสแรกปล่อยสินเชื่อไปแล้ว 10,000 ล้านบาท จากเป้าหมายที่50,000 ล้านบาท ก็ต่ำกว่าเป้าหมายเล็กน้อย แต่ก็เป็นไปตามฤดูลกาลที่ไตรมาสแรกสินเชื่อจะเติบโตได้ช้ากว่าครึ่งหลังของปี

ทั้งนี้ การปล่อยสินเชื่อบ้านของธนาคารในขณะนี้ ยังเป็นไปตามปกติ แม้ว่าทางธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)จะมีความเป็นห่วงเรื่องฟองสบู่ภาคอสังหาริมทรัพย์ เนื่องจากธนาคารมีหลักเกณฑ์ในการพิจารณาปล่อยกู้ที่รัดกุมอยู่แล้ว โดยมียอดไม่ผ่านการอนุมัติสินเชื่อประมาณ30-35% สูงขึ้นกว่าเดิมเล็กน้อย 2-3% ในช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมา

“หากทางการมีมาตรการเกี่ยวกับบ้านหลังที่ 2 ออกมาก็คงไม่กระทบอะไรมาก เพราะโดยปกติเราก็ไม่ค่อยสนับสนุนให้ซื้อบ้านหลังที่ 2 หรือ 3 อยู่แล้ว เพราะห่วงในเรื่องการเก็งกำไรแต่ขึ้นอยู่กับหลายๆ เหตุผลด้วย อย่างถ้าบ้านหลังที่ 2เป็นคอนโดฯซึ่งเราก็ต้องเข้าใจว่าซื้อเพราะต้องอยู่ใจกลางเมืองหรือที่ทำงาน ซึ่งเป็นLife Style ของคนทำงาน มันก็โอเค ต้องดูเป็นกรณีไป”

จับมือ บตท.ขายพอร์ต 8 พันล้าน

ล่าสุด ธนาคารได้ลงนามบันทึกความเข้าใจในการซื้อขายสินเชื่อที่อยู่อาศัยระหว่าง บรรษัทตลาดรองสินเชื่อที่อยู่อาศัย (บตท.) ในการจัดซื้อสินเชื่อที่อยู่อาศัยในวงเงิน 8,000 ล้านบาทภายในปีนี้โดยลูกค้ามี่เข้าร่วมโครงการดังกล่าวจะได้รับอัตราดอกเบี้ยพิเศษที่เป็นอัตราคงที่ใน 2หรือ 3 ปีแรกและอัตราดอกเบี้ยลอยตัวในปีต่อมาซึ่งโครงการดังกล่าวจะคอบคลุมทั้งสินเชื่อเพื่อซื้อบ้านใหม่ บ้านมือสอง หรือสินเชื่อบ้านรีไฟแนนซ์

ที่มา: หนังสือพิมพ์ASTVผู้จัดการรายวัน