Aspire VS LPN Park

สวัสดีครับ หลังจากได้ รีวิวโครงการ ลุมพินี พาร์ค รัตนาธิเบศร์ และ Aspire รัตนาธิเบศร์ (แบบครึ่งตอน) ไปเรียบร้อยแล้ว Mr.Oe เลยอยากจะวิเคราะห์เปรียบเทียบทั้งสองโครงการให้อ่านกันเล่นๆ เผื่อใครยังตัดสินใจไม่ได้ ว่าตัวเองเหมาะกับโครงการไหน จะได้พอมี Guide Line ในการช่วยวิเคราะห์ และตัดสินใจนะครับ

ข้อมูลเปรียบเทียบทั้งสองโครงการ @ 16/06/2012

  • ลุมพินี พาร์ค รัตนาธิเบศร์  VS  Aspire รัตนาธิเบศร์
  • LPN Development  VS  Asian Property (AP)
  • Economy Class  VS  Economy Class
  • หมู่ตึก High Rise 5 อาคาร 29-30 ชั้น  VS  ตึกเดี่ยว 24 ชั้น
  • 3,000 Units  VS  540 Units
  • จอดรถ 40% VS จอดรถ 40%
  • ที่ดินประมาณ 14 ไร่  VS  ที่ดิน 3-2-68.7 ไร่
  • ห้องแบบ 1-2 Bedroom  VS  ห้องแบบ 1-2 Bedroom
  • ขนาด 22.5 -45 ตรม  VS  ขนาด 24 – 48.5 ตรม
  • ราคาเริ่มต้น 1.1x ล้านบาท  VS  ราคาเริ่มต้น 1.23 ล้านบาท
  • ราคาต่อ ตรม เริ่ม 50,000 บาท VS ราคาต่อ ตรมเริ่ม 51,000 บาท
  • ดูรีวิว LPN Park กดตรงนี้เลย  VS  ดูรีวิว Aspire กดตรงนี้จ้ะ

เพียงแค่การกด Like ก็เท่ากับการสนับสนุนข้อมูลเชิงลึกจาก Think of Living แล้วครับ

 

เปรียบเทียบทำเล

ถนนรัตนาธิเบศร์แสนจะกว้างใหญ่ ใยมาตั้งตึกขายติดกับข้า? อันนี้ LPN Park คงบ่นนะครับ เพราะเป็น Project ใหญ่ มาซุ่มทำอยู่นานแล้ว แต่มันช่วยไม่ได้จริงๆครับ ที่ทำเลตรงนี้เป็นที่หมายปองของหลายๆเจ้า คนเค้าจ้องจะลงเสาเข็มกันตาเป็นมัน…ด้วยเหตุปัจจัยหลายอย่าง ซึ่งผมจะค่อยๆเล่าให้ฟังแบบบ้านๆนะครับ ขาดตกบกพร่องตรงไหน ช่วยเสริม และร่วมกันแบ่งปันข้อมูล เป็นกรณีศึกษา ในส่วนของ Comment กันได้เต็มเหนี่ยวครับ

1. ถนนรัตนาธิเบศน์ เป็นเส้นทางที่ทะลุเข้าสู่วิภาวดี อนาคตต้องมีเส้นทางเชื่อมต่อกับศูนย์ราชการ ปัจจุบันยังจัดเป็นทำเลชานเมืองอยู่ โดยมีแหล่งงานที่สำคัญเป็นหน่วยงานราชการ เช่น นนทบุรี, กระทรวงสาธารณสุข, กระทรวงพาณิชย์, กองสลาก(จวนจะเสร็จแล้ว), การไฟฟ้า(งามวงศ์วาน) เป็นต้น

2. การคมนาคมสะดวก ด้วยมีการตัดถนนเชื่อมกับถนนหลักให้เข้าเมืองได้หลายทาง ไล่ไปตั้งแต่ กาญจนาภิเษก ราชพฤกษ์ เลี่ยงเมืองนนทบุรี นครอินทร์ และในอนาคต ต้องมีทางเชื่อมเข้าศูนย์ราชการเพิ่ม จะปล่อยให้แยกแครายเป็นคอขวดรับภาระแต่เพียงแยกเดียวไม่ไหว แค่นี้คอขวดแทบจะทะลักระเบิดระเบ้อกันแล้ว

3. รถไฟฟ้าสายสีม่วง เชื่อมต่อกาญจนาภิเษก เข้ารัตนาธิเบศน์ ออกติวานนท์ เชื่อมเข้ากับเครือข่ายรถไฟใต้ดิน MRT วิ่งเข้าลาดพร้าว รัชดา อโศก สุขุมวิท ลุมพินี.. และในอนาคต เยาวราช สามยอด ไปนู่น จรัญ วนกลับมา บางซื่ออีกที… MRT จะเป็นระบบรถไฟฟ้า ระบบเดียวที่วิ่งวนเป็นวงกลม และตามประเทศที่เจริญแล้วอื่นๆ MRT จะเป็นแกนหลักให้สายอื่นๆมาเชื่อมอีกที (แต่ไม่ได้ว่า MRT ดีกว่าระบบอื่นนะครับ ประเด็นนี้ค่อยว่ากันอีกที)… ซึ่งตรงนี้ Impact กับรัตนาธิเบศน์มหาศาล เพราะเปิดตลาดที่พักอาศัย ที่ไม่จำเป็นต้องมีรถ แต่ก็อยู่ชานเมืองได้ ราคาไม่แพง… และระยะเวลาเสร็จอีกสามปี โครงการต่างๆ จะเริ่มทยอยขึ้น เพื่อให้เสร็จพร้อมๆ หรือใกล้เคียงรถไฟฟ้า เป้นการสร้างมูลค่าเพิ่ม

4. ราคาที่ดิน และปริมาณที่ดิน ที่สามารถหยิบจับมาพัฒนา เป็นอาคารชุดได้ มีให้เลือกเยอะ พอสมควร และการทำ Project ขายในระดับราคา 1.2 – 2.0 ล้าน ให้ขายได้ดีและมีกำไร มีความเป็นไปได้ เนื่องจากเหมาะสมกับตลาดในย่านนี้ และ ราคาที่อยู่อาศัยแบบอื่นเช่นทาวน์เฮ้าส์ ในย่านนี้ ของใหม่ในซอยลึก ก็ไป 3 ล้านอัพแล้ว ราคาล้านกว่า ไม่มีมานานแล้ว อยากได้ต้องไปนู่น บางใหญ่ในซอย หรือกาญจนาภิเษก ท่าอิฐ ไทรม้า ซึ่งแบบมือสองน่ะพอมี…. แต่โครงการแนวราบย่านนี้ ยากที่จะได้ทำเลดีๆ ปลอดภัย ใกล้สาธารณูปโภค เดินทางสะดวก ไม่ต้องใช้รถ แบบที่คอนโดมีให้ได้ในราคาต่ำกว่าสองล้าน

5. ขนาดของครอบครัว ที่นับวันมีแต่จะเล็กลง คนอยู่เป็นโสดกันมากขึ้น (แม้บางคนจะไม่เต็มใจก็เหอะ) การยอมรับที่พักอาศัยขนาด 22.5 – 24 ตารางเมตร กลายเป็นเรื่องปกติธรรมดา เทียบกับสมัยก่อน ขนาดห้องสตูดิโอยังทำกัน 48 ตรม เลย คนเราสมัยนี้มีบ้านไว้นอน และออกไปพักผ่อนกันนอกบ้าน.. ถนนรัตนาธิเบศน์ มี Central + Robinson + Index ที่แปะติดด้วยกันแบบ Complex เป็นศูนย์กลางอารยธรรมของคนย่านนี้ มี The Mall และโรงเรียนกวดวิชาตรงข้าม The Mall เป็นแหล่งอนุบาลรับฝากบุตรหลานวัยเยาว์ ส่วนพ่อแม่ไปออกหาอาหารที่ Lotus หรือ Big C และแอบไปดูหนังหาความบันเทิงกันที่ Esplanade … ดังนั้น ทำเลรัตนาธิเบศน์เอง ก็พร้อมรองรับวัฒนธรรมการอยู่อาศัยแบบห้องชุด ด้วยตัวของมันเองอยู่แล้วโดย Center คงจะไม่พ้น Central โดยมีสถานีรถไฟฟ้าแยกนนทบุรี1 หรือ สถานีศรีพรสววรค์ประกบซ้ายขวา

เอาแค่นี้ก่อนคร่าวๆ ผมหมดมุกแล้ว 😀 … กลับมาที่ Aspire VS LPN Park กันต่อ… จากพื้นฐานทั้ง 5 ข้อที่กล่าวมา ทุกๆเจ้าต้องเล็งจิ้มทำเลใกล้สถานีรถไฟฟ้า และใกล้ Central ด้วยให้ได้ใกล้มากที่สุดอยู่แล้ว เพราะจะเป็นจุดขายที่สำคัญ ให้กับคนในย่านนี้

** หมายเหตุ: ทำเลอื่นๆ ที่ดีกว่า รัตนาธิเบศน์ และเหมาะสมที่จะทำ โครงการอาคารชุด ก็มีเยอะแยะเหมือนกัน เหตุผลที่ยกมามิได้แปลว่า รัตนาธิเบศน์ เทพเหนือใครๆแต่อย่างใด

ทำเล Aspire รัตนาธิเบศน์

ทำเล ลุมพินี พาร์ค รัตนาธิเบศน์

 

ทำเล Aspire เทียบกับ LPN Park มีจุดดีจุดเด่น แตกต่างกันดังนี้ครับ

  • LPN ใกล้สถานีรถไฟฟ้ามากกว่า ระยะห่าง 100 กว่าเมตร เทียบกับ Aspire ที่ 450 เมตร… แต่ให้ระวังครับ ถ้า LPN ตึก D-E นี่ระยะเดินมาพอๆกันกับ Aspire นะครับ… แถมราคาตึก D-E ไม่ค่อยต่างจาก A-B-C ด้วย เสียเปรียบน่าดู
  • LPN  เป็นสถานีธรรมดา ส่วน Aspire มีอาคารจอดแล้วจร พ่วงมาด้วย
  • LPN อยู่ห่างจาก Central 550 เมตรนับจากทางเข้า Central ด้านที่ใกล้โครงการที่สุด ส่วนตึก D-E บวกเข้าไปอีก 300-350 เมตร ส่วน Aspire อยู่ห่างจาก Central 800 เมตร นับจากทางเข้าตรง Index …
  • ถ้าจะขับรถมา Central LPN ออกจากโครงการ ตรงไปยูเทิร์นออกนอกเมือง และยูเทิร์นอีกทีก็โผล่หน้า Central แล้ว เป็นยูเทิร์นเกือกม้า สะดวกและปลอดภัย ขากลับสบาย ขับออกมานิดเดียวก็ถึงโครงการแล้ว… ส่วน Aspire ขามา Central สบาย ขับออกจากโครงการ ตรงมา 800 เมตร ก็ได้แล้ว แต่ขากลับต้องยูเทิร์น ไกล  2 ที ไกลกว่า + สะดวกน้อยกว่า LPN
  • ความอุดมสมบูรณ์รอบๆโครงการ LPN มีร้านค้า ร้านอาหาร ของกิน เยอะกว่า แต่ใช่ว่าจะเยอะมาก ที่เยอะกว่าเพราะ Aspire เค้าแทบไม่มีเลย..นี่คือเหตุการณ์ปัจจุบัน แต่ในอนาคต LPN จะมีผู้พักอาศัยระดับ 4-5 พันคน คงจะมีร้านค้าร้านอาหารมาให้บริการมากขึ้นแน่ๆ
  • การเดินทางโดยใช้รถ LPN ไม่มีทางเลือก เวลาจะมายังไงก็ต้องวิ่งรัตนาธิเบศน์โดยผ่านหน้า Central จะเข้าเมืองก็ต้องตรงทื่อๆมุ่งหน้าแครายอย่างเดียว เวลารถติดหน้า Central กับรถติดตรงแครายนี่แทบอยากจะขายรถไปซื้อมอไซค์…Aspire มีทางเลือกทางหนีมากกว่า ใช้เส้นเลี่ยงเมืองนนทบุรีไปออกติวานนท์ได้ทั้งสองด้าน แต่ถ้าเหตุการณ์ปกติ จะเดินทางไกลกว่า LPN และถ้าต้องมุ่งหน้าแคราย จะเจอสองเด้งคือต้องผ่านหน้า Centralก่อน ซึ่งอาจจะติด และต้องไปติดที่แครายอยู่ดี
  • การเดินทางโดยไม่ใช้รถ สะดวกพอๆกัน แต่ LPN เดินไปสถานีรถไฟฟ้าใกล้กว่ามาก.. ยกเว้น LPN ตึก D-E ระยะเดิน ไม่ต่างจาก Aspire เลย
  • วิว Aspire ห้องสูงๆ ทิศ ตะวันตกเห็นวิวแม่น้ำเจ้าพระยา รอบข้างไม่น่าจะมีตึกสูงขึ้นมาบังวิว ส่วน LPN ห้องสูงๆ ก็อาจจะเห็นวิวแม่น้ำบ้าง แต่ Block วิวกันเอง และมีที่ดินด้านทิศตะวันตกว่างอยู่ มีโอกาสสร้างตึกโดยอาศัยถนนซอย 26 ด้านข้างๆซึ่งกว้างนะครับ ส่วนทางทิศตะวันออกก็มีโรงแรมริชมอนด์บังอยู่
  • โดยรวม ทำเล LPN เด่นกว่าดีกว่า Aspire แต่ไม่ได้เด่นกว่ามากแบบชนะขาดลอย เพราะส่วน ตึกในของ LPN ตึก D-E จะแย่กว่า Aspire ซะด้วยซ้ำไป ตรงเดินออกมาไกลกว่าจะถึงหน้าโครงการ

 

เปรียบเทียบตัวโครงการ

ตัวโครงการ LPN Park เป็นหมู่ตึก แนวยาวลึกจากถนนรัตนาธิเบศน์เข้าไปครับ ด้านซ้ายคือหน้าโครงการเป็นถนนรัตนาธิเบศน์ ตึกเรียงซ้ายไปขวาคือ A-B-C-D-E ตามลำดับ แต่ละตึกมีที่จอดรถใต้อาคารเป็นของตนเอง และจอดด้านล่างรอบๆอาคารได้ด้วย มีสวนหย่อมต้นไม้หน้าตึกกันทุกตึก และมี Club House (สระว่ายน้ำ +  Fitness + สนามเด็กเล่นหลังตึก D)  อยู่ระหว่างตึก C กับ D ขนาดของโครงการใหญ่มากร่วม 3,000 units รูปร่างหน้าตาเป็นรูปแบบ LPN มากๆ ทั้งภายนอกและภายใน ก็เป็นมาตรฐานของเค้าครับ

Aspire รัตนาธิเบศน์เป็นตึกเดี่ยวสูง 24 ชั้น 540 unit มี Facility  อยู่ในตึก ที่จอดรถชั้น 1-4 มีสวนหน้าโครงการ สระและฟิตเนสที่ชั้น 5 รูปร่างหน้าตาดีมี Theme ที่เฉพาะเจาะจง แต่ละโครงการจะไม่เหมือนกัน การตกแต่งภายในและภายนอกของที่นี่ ให้ดูรูปแบบจาก Sales Office เค้าจะแต่งแนวนั้นแหละ

ถนนเมนหลักของ LPN Park ยาวววว ลึก มีสวนขนาบข้าง ถ้าตึกในก็เดินกันไกลหน่อย ข้อดีของ LPN โครงการนี้ คือมีไม้ใหญ่ตลอดโครงการ

Club House ของ LPN Park มีสระว่ายน้ำ + ที่นั่งเล่น + Fitness + สนามเด็กเล่นด้านขวา (หลังตึก D) มีแค่นี้ คาดว่าจะไม่พอต่อประชากรที่พักอาศัยที่นี่ 3,000 ห้อง ต้องมีคนประมาณ 4-5 พันคน

สวนด้านหน้าตึก แต่ละตึกของ LPN Park….เอ่อ พี่ครับ อย่าเดินลัดสนามครับ สงสารหญ้า..

สระว่ายน้ำ + สวนหย่อม + Deck นั่งเล่น + Fitness ของ Aspire บนชั้น 5 สะดวกต่อการใช้งาน เพราะอยู่ในตึกเดียวกันกะผู้พักอาศัย และอยู่ชั้น 5 ได้ความสงบ น่าใช้มากกว่า เมื่อเทียบกับจำนวนผู้พักอาศัย 540 unit ประมาณ 6-8 ร้อยคน ก็น่าจะดีกว่า LPN Park มากในเรื่องความหนาแน่น

สวนหย่อมหน้าอาคาร พร้อมที่นั่งเล่น ของ Aspire

ตัวอย่างผังอาคาร B ชั้น 6-30 ของ LPN Park มีประมาณ 600 units ลิฟท์ 2 ตัว ลิฟท์ service 1 ตัว แน่นมาก อาคารปลูกแนบชิดติดกัน ทำให้เสียความเป็นส่วนตัว เปิดหน้าต่างมาเจอห้องตรงข้ามในด้านที่ชิดกันและ Block View กันเอง

ผัง Aspire แต่ละชั้นก็แน่นเหมือนกันอาคาร 24 ชั้น จอดรถ 4 ชั้น พักอาศัย 20 ชั้นมี 540 units ตกชั้นละ 27 ห้อง ลิฟท์โดยสารมี 3 ตัว ลิฟท์ service 1 ตัว เท่ากับ ลิฟท์  1 ตัวรับภาระ 180 ห้อง ถือว่าแน่นเกินค่ามาตรฐาน แต่ก็ยังดีกว่า LPN Park มาก (300 ห้อง ต่อ 1 ลิฟท์)

สรุปเปรียบเทียบตัวโครงการและสาธารณูปโภค

  • LPN Park 5 ตึก 3,000 units … ส่วน Aspire 1 ตึก 540 units
  • LPN Park ตัวตึกเรียงตัวชิดกัน บังวิวและขาด privacy เปิดหน้าต่างมาเจอกันในด้านที่ชิดกัน ตึก  A กับ E ระยะทางห่างกันมากเหมือนอยู่คนละทำเล…Aspire ตึกเดี่ยว ไม่มีตึกสูงใกล้ๆ เปิดโล่งทุกด้าน
  • LPN Park ที่จอดรถรวม 40% … aspire ที่จอดรถรวมก็ 40% เช่นกัน จอดรถใต้ตึกและรอบอาคารทั้งคู่
  • สัดส่วนลิฟท์ต่อห้อง LPN Park 1 ต่อ 300 Aspire 1 ต่อ 180
  • สิ่งอำนวยความสะดวกของ LPN Park มีร้านค้า + สระว่ายน้ำ + Fitness + สนามเด็กเล่น + สวน … Aspire มีร้านค้า + สระว่ายน้ำ + Fitness + Sauna + สวน
  • สระว่ายน้ำ และ ฟิตเนส LPN Park มี 1 แห่ง ต่อ 3,000 units Aspire มี 1 แห่งต่อ 540 units
  • การบริการหลังการขาย LPN Park ใช้ LPN ดูแลตั้งแต่ช่าง ไปจนถึงบริการฝากขาย ฝากเช่า ถ้า LPN สร้างตึกและบริการ+ดูแลไม่ดี มีหวังขายต่อหรือปล่อยเช่ายากสร้างความเดือดร้อนให้ตัว LPN เอง เพราะ LPN ยังต้องดูแลต่อเนื่อง ซึ่ง LPN ก็ทำเรื่องนี้ได้ดีครับ ปัญหาน้อย… ส่วนของ Aspire จะมีปัญหาเรื่องคุณภาพงานก่อสร้างเป็นบางจุด บาง Project ไป การบริการหลังการขายของ AP พอได้ แต่ถ้าเทียบกับ LPN แล้ว ยังมั่นใจ LPN มากกว่า
  • ความปลอดภัย LPN คนเยอะ มีห้องปล่อยเช่าเยอะกว่า Aspire แน่นอน แต่การดูแลของ LPN เขามีประสบการณ์จัดการเรื่องนี้เป็นปกติ คาดว่าน่าจะเอาอยู่… ส่วน Aspire รูปแบบการวางอาคารค่อนข้างโอเคแล้ว แต่การบริหารงานด้านดูแลความปลอดภัยต้องดูอีกทีว่า นิติบุคคลคือใคร
  •  โดยรวมตัวโครงการและสิ่งอำนวยความสะดวกของ Aspire ชนะ LPN Park แบบมีดีมีเสีย คนที่ให้น้ำหนักด้านความสงบไม่หนาแน่น ก็ชอบ Aspire คนที่ให้น้ำหนักด้านการบริการหลังการขายที่ชัวร์ไม่ทอดทิ้ง ก็ยินดีเลือก LPN ชัดเจนมาก เพราะจุดขายของสองโครงการนี้ มองเฉพาะเนื้อโครงการ มีจุดขายที่ต่างกัน เพื่อจับลูกค้าที่ชอบต่างกันอยู่ในตัวเองอยู่แล้ว

 

เปรียบเทียบแบบห้อง

ห้อง 22.5 ตรม ของ LPN Park มาตรฐาน Ville เป็นห้องขนาดเล็กสุดของ LPN

ห้อง 24 ตรม ของ Aspire คล้าย LPN Park แต่ใหญ่กว่าเล็กน้อย

เปรียบเทียบ ห้องเล็กสุดของ LPN Park เทียบกับ Aspire

  • LPN Park 22.5 ตรม Aspire 24 ตรม…Aspire ใหญ่กว่านิดหน่อย
  • LPN Park เปิดประตูห้องน้ำมาเจอโถสุขภัณฑ์ Aspire เปิดประตูห้องน้ำมาเจออ่างล้างหน้า.. ของ Aspire น่าดูกว่า
  • LPN Park ประตูห้องน้ำห้องนี้เล็กกว่าปกติกว้างแค่ 60 ซม. ส่วน aspire ขนาดมาตรฐานที่ 70 ซม.
  • Pantry LPN ติดผนังห้องน้ำ และตู้เย็นติดประตูระเบียง ส่วน Aspire Pantry ติดระเบียง ตู้เย็นติดผนังห้องน้ำ… ของ Aspire ระบายอากาศได้ดีกว่า
  • ห้องนอน LPN park เล็กกว่า Aspire เล็กน้อย
  • หน้าต่างห้องนอน LPN Park เป็นบานเลื่อน Aspire บานกระทุ้ง
  • วัสดุอุปกรณ์ยังไม่ทราบ Aspire ยังไม่มีห้องตัวอย่าง จึงฟันธงไม่ได้ครับ
  • โดยรวมแบบห้องเล็กสุด Aspire ทำคะแนนชนะ LPN Park แบบฉิวเฉียด ตรงการออกแบบห้องน้ำนะครับ

ห้องขนาดกลางของ LPN Park ห้อง 26 ตรม แบบเหมือนห้อง 22.5 เป๊ะ

ห้องกลางของ Aspire ขนาด 30 ตรม

เปรียบเทียบ ห้องขนาดกลางของ LPN Park เทียบกับ Aspire

  • LPN Park 26 ตรม Aspire 30 ตรม.. Aspire ได้ใหญ่กว่าได้เปรียบเรื่องพื้นที่ แต่เสียเปรียบเรื่องราคา
  • Aspire ได้ครัวและส่วนรับประทานอาหารแยกเป็นสัดส่วน
  • Aspire  ได้พื้นที่Living room เป็นสัดส่วนและกว้างกว่า
  • LPN Park เปิดประตูห้องน้ำมาเจอโถสุขภัณฑ์ Aspire เปิดประตูห้องน้ำมาเจอ Shower Box โถสุขภัณฑ์และอ่างล้างหน้าแยกซ้ายขวา.. ของ Aspire น่าดูกว่ามาก
  • ห้องนอน LPN park เหมือนเดิม ของ Aspire เป็นผนังทึบแยกพื้นที่ชัดเจน ประตูไม้บานทึบ ดูเป็นสัดส่วนและมีพื้นที่มากกว่า
  • หน้าต่างห้องนอน LPN Park เป็นบานเลื่อน Aspire บานกระทุ้ง
  • วัสดุอุปกรณ์ยังไม่ทราบ Aspire ยังไม่มีห้องตัวอย่าง จึงฟันธงไม่ได้ครับ
  • โดยรวมแบบห้องกลาง Aspire ทำคะแนนชนะ LPN Park แบบขาดกระจุยกระจาย แต่ต้องเข้าใจว่า LPN Park เขาเล็กกว่า และจ่ายถูกกว่านะครับ

ห้อง Combine 2 Bedroom ขนาด 45 ตรม  ของ LPN Park แบบที่เราคุ้นเคยกันดี

ห้อง 2 Bedroom ขนาด 45.7 ตรม ของ Aspire ไม่ได้เป็นห้องใหญ่สุดในตึกครับ แต่ว่าขนาดมันใกล้เคียงกันเลยเอามาเปรียบเทียบเหมาะกว่า

เปรียบเทียบ ห้อง 2 Bed ของ LPN Park เทียบกับ Aspire

  • LPN Park 45 ตรม Aspire 45.7 ตรม
  • LPN Park เลือก Combine ได้เป็นบางห้อง Aspire มีผัง Fix แน่นอนเป็นห้องมุมทิศเหนือของตึก ชั้นละ 1 ห้องเท่านั้น
  •  LPN Park ได้วิวจากผนังด้านเดียว Aspire ได้วิวจากผนังสองด้าน
  • LPN Park ได้ระเบียงเล็ก 2 ระเบียงที่ครัวและห้องแต่งตัว  Aspire ได้ระเบียงยาวที่ห้องนั่งเล่น ระเบียง Aspire ดีกว่ามาก
  • LPN ครัวแปะอยู่กับห้องน้ำ ตำแหน่งและขนาดเท่าของห้อง 22.5 ส่วน Aspire  ออกแบบใหม่ เป็นครัวปิด อยู่กลางห้องมีหน้าต่างระบายอากาศ ขนาดใหญ่กว่า ของ LPN Park
  • ห้องนอนเล็ก LPN Park ผนังทึบอาศัยระบายอากาศผ่านห้องแต่งตัว ส่วนห้องนอนเล็ก Aspire ขนาดพอๆกัน แต่มีผนังและหน้าต่างเป็นของตัวเอง
  • ห้องนอนใหญ่ LPN Park เล็กมาก แต่มีส่วนแต่งตัวและระเบียงแยกต่างหากหน้าต่างห้องนอนเป็นบานเลื่อน ส่วน Aspire  ห้องนอนใหญ่ขนาดใหญ่ได้สัดส่วนสมบูรณ์แล้ว หน้าต่างห้องนอนเป็นบานกระทุ้ง
  • LPN Park มีห้องน้ำ 2 ห้อง แต่ Spec เหมือนห้อง 22.5 ส่วน Aspire มีห้องน้ำห้องเดียวแบบเปิดสองทาง ขนาดใหญ่กว่า LPN Park
  • วัสดุอุปกรณ์ยังไม่ทราบ Aspire ยังไม่มีห้องตัวอย่าง จึงฟันธงไม่ได้ครับ
  • โดยรวมแบบห้อง 2 Bedroom Aspire ทำคะแนนชนะ LPN Park แบบขาดกระจุยกระจายเช่นกัน ด้วยความที่เป็นห้องมุม และเป็นห้อง 2 Bedroom  พันธุ์แท้ ไม่ใช่เอาห้องเล็กมา Combine แบบของ LPN

เนื่องจากยังขาดรายละเอียดด้านวัสดุ และข้อมูล Final อีกเล็กน้อย ผมจึงขอเปรียบเทียบสองโครงการนี้ไว้คร่าวๆ เฉพาะแค่นี้ก่อนครับ.. เมื่อเห็นห้องตัวอย่าง Aspire และทราบ Spec วัสดุแล้ว ผมจะมาเขียนต่ออีกที

บทสรุปบนเวที

โครงการ LPN Park โครงการใหญ่ 3,000 units วางแผนลงมือเก็บ Demand ย่านนี้แบบจัดเต็มกวาด 3,000 units ด้วยจุดขาย “ทำเล” ที่ดีมาก ใกล้สถานีรถไฟฟ้าแบบสะดวกเดินไม่ไกล แถมอยู่ใกล้ Central ด้วย จัดราคามาเร้าใจ ล้านนิดๆ ก็หยิบจับเป็นเจ้าของคอนโดติดรถไฟฟ้าได้แล้ว.. ก่อนหน้านี้มีปล่อยข้อมูลเพื่อสร้างกระแสมาระยะหนึ่ง ซึ่งได้รับการตอบรับกลับมาดีมาก มีคนสนใจกันเยอะมาก และหลายคนตั้งตารอคอยเป็นเจ้าของกันแล้ว LPN กำหนดการเปิดตัว พร้อมกันกับโครงการ ประชาชื่น2 และ Relaunch โครงการที่คงค้างอยู่ ที่ศูนย์ประชุมแห่งชาติ สิริกิตติ์ ในวันที่ 24/06/2012 ซึ่งคาดว่ามหาชนคงล้นหลาม

Aspire รัตนาธิเบศน์ของ AP เก็บที่ดินหน้าหมู่บ้าน The City มาทำโครงการ Aspire จับตลาดราคาล้านต้นๆ ทำเลดีใช้ได้ ห่างรถไฟฟ้าสถานี แยกนนทบุรี1ระยะ 450 เมตร ห่าง Central ระยะ 800 เมตร ว่ากันแต่ทำเล สู้ LPN ยังไม่ได้ แต่ที่เหลือ Aspire สู้ได้แน่ ทั้งการออกแบบ สาธารณูปโภค และรูปแบบห้อง… โดย Aspire ทราบจุดอ่อนจุดแข็งข้อนี้ดี แต่เนื่องจากโครงการเล็กกว่า จึงตัดสินใจ ชิงเปิดตัวก่อน 1 สัปดาห์ โดยเปิดจองวันแรก 16/06/2012 ทั้งๆที่ยังไม่มีห้องตัวอย่าง และโบร์ชัวร์ด้วยซ้ำ เพราะทำยังไม่เสร็จ กะเร่งเก็บ Demand ปาดหน้าขาใหญ่ อย่าง LPN กันเรยทีเดียว… เรื่องแบบนี้ ใครเขาจะยอมให้เสียเหลี่ยมจ๊ะ

LPN ตัดสินใจ เร่งลงสนาม 16/06/2012 ด้วยคน ทั้งที่ไม่พร้อมเหมือนกัน ห้องตัวอย่างเก็บงานยังไม่เรียบร้อย บางห้องทำออกมายังไม่เสร็จ เช่่นห้อง 30 ตรม เป็นต้น และใช้วิธีเปิดขายบางตึก และบางชั้นแทน โดยกั๊กตึกที่ดีที่สุดคือตึก A เก็บไว้ขายวันที่ 24 ทั้งนี้ต้องขอชมเชยสปิริตทีมงาน LPN ครับ ทุกท่านที่ไปรอจองวันเปิดตัวคงเห็นมาตรฐาน LPN กันตั้งแต่แรกเจอ แม้คนจะเยอะ ของจะไม่พร้อมหลายอย่าง ลูกค้ารมย์เสียมั่งอะไรมั่ง แต่ทีมงาน LPN ตั้งแต่แม่บ้านเสริฟน้ำ รปภโบกรถ ยันพนักงาน ผู้บริหาร ยิ้มแย้มใส่ใจบริการกันดี ตั้งแต่เช้าจรดค่ำสองวันติดๆ… อย่าลืมว่า LPN ต้องปั่นงานทุกอย่างให้เสร็จก่อนกำหนดจริงที่วางแผนไว้หนึ่งสัปดาห์นะครับ คงเครียดน่าดู

ผลการปะทะกันในยกแรก วันที่  16-17/06/2012 คนมาจองต่อคิวที่สำนักงานขาย LPN กันแต่เช้า ล้นหลาม ดังคาด แจกบัตรคิวกัน รอกัน นาน ไม่ได้รับความสะดวกเท่าที่ควร และมีบ่นกันเยอะเหมือนกัน เพราะเนื่องจากที่ Site สำนักงานขาย ไม่ได้ถูกออกแบบมาให้รองรับมหาชนที่เยอะขนาดนี้ (ถึงได้วางแผนจัดเปิดตัวที่ศูนย์สิริกิตติ์ในตอนแรก) แต่ LPN ก็มีเก็บลูกค้าไปได้เยอะเหมือนกัน… ในขณะที่ Aspire จะสบายๆกว่า แน่น แต่ไม่มากมาย คนที่มาจอง Aspire หลายคน ไม่น่าใช่ลูกค้า LPN อยู่แล้วตั้งแต่ต้น หลายๆคน ผมเห็นมาเหมาไปเกินสิบห้องด้วย ซื้อห้องยังกะซื้อผักอ่ะ… จากการนั่งดูและคุยกับลูกค้าทั้งสองโครงการตลอดสองวันผมคิดว่าลูกค้าที่ชอบและตั้งใจซื้อ Aspire น่าจะเป็นคนละกลุ่มกับลูกค้าที่ซื้อ LPN ครับ … (นักลงทุน VS ซื้ออยู่เอง, เนื้อโครงการ VS ทำเล, ตึกเดี่ยวไม่แน่น VS หมู่ตึก สามพัน,  AP ขายต่อง่าย VS LPN บริการหลังการขาย)

เกมส์นี้ หลังจากแลกหมัดกันยกแรก Aspire ดูเหมือนจะได้ประโยชน์แต่ฝ่ายเดียว เพราะขี่กระแสของ LPN และชิงเปิดตัวก่อน ทำยอดขายน่าจะเข้าเป้า แบบไม่ต้องลงทุนมาก… แต่ผมมองว่าเป็น เกมส์ Win – Win – Win ที่สนุกสนานและสร้างประโยชน์ให้ทุกฝ่าย… Aspire ปิดการขายได้เร็วตามเป้า หรืออาจจะดีกว่าเป้าด้วย แต่แน่นอน ไม่ได้ Optimum Price สังเกตุได้ในอีกสองปีนับจากนี้ …. LPN มียอดเข้า มีกระแส และจับตาดูยกสองที่ LPN จะเข้าทำแต่ฝ่ายเดียวที่ศูนย์ประชุมสิริกิตติ์…นอกจากนี้ ผมมองว่า LPN ทำราคาได้ค่อนข้างดีสำหรับโครงการนี้ จากการที่ราคาตึกหลังดึงได้สูงมาเป็นตัวเฉลี่ยครับ…

ผู้บริโภคเองก็ได้ประโยชน์จากการแข่งขันครั้งนี้ คนที่ขยันทำการบ้าน และมีประสบการณ์ในการลงทุน สามารถตักตวงผลกำไรจากส่วนต่างที่ไม่สมดุลกันของราคาและ Demand-Supply ได้ ส่วนคนที่ตั้งใจซื้ออยู่เอง ก็ได้ของดีราคาไม่แพงอีกหนึ่งโครงการครับ…. แถมด้วยตลาดตรงทำเลนี้ถูกสร้าง มาตรฐาน และราคาในใจผู้บริโภคแล้ว ผู้ประกอบการรายอื่น มีโอกาสเข้าร่วมเวทีนี้ ในเร็วๆนี้ แน่นอน ซึ่งจะสร้างความคึกคัก และมูลค่าเพิ่มให้กับพื้นที่ย่านนี้ ขึ้นอีกมาก