วันก่อนเราได้ไปงานแถลงข่าวของ “RealX  Tokens” ซึ่งเป็นเหรียญที่ร่วมมือกันระหว่าง ออริจิน TokenX และ Real X โดยมีคอนโดจาก Origin มาเป็นสินทรัพย์อ้างอิง ทำให้ RealX เป็นการลงทุนในเหรียญที่มี condo backed ครั้งแรกในประเทศไทย

ความน่าสนใจอยู่ที่เราไม่จำเป็นต้องมีเงินหลักล้านในการซื้อคอนโดลงทุนอีกต่อไปแล้ว เริ่มที่ 182 บาท ก็สามารถลงทุนได้เลยค่ะ โดยเหรียญนี้จะมีดีเทลยังไง เหมาะกับนักลงทุนแบบไหน เดี๋ยววันนี้เราจะมาสรุปให้ฟังกันค่ะ

การลงทุนใน Token  Digital คืออะไร

ก่อนจะลงลึกไปในรายละเอียดต่างๆขอปูพื้นฐานให้คุณผู้อ่านที่อาจจะยังไม่รู้จักการลงทุนประเภทนี้กันก่อนค่ะ

RealX คือการลงทุนในรูปแบบเหรียญ Token  Digital ซึ่งทุกคนคงเคยได้ยินและรู้จักคริปโทเคอร์เรนซี อย่างบิทคอยน์ และอีเธอเรียมกันมาบ้าง แต่น้อยคนที่รู้จักและเคยได้ยินคำว่า โทเคนดิจิทัล (Token  Digital)

สำหรับโทเคนดิจิทัลแล้ว มันเป็นหน่วยข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ที่ถูกสร้างขึ้นเพื่อกำหนดสิทธิ์ของผู้ถือในการแบ่งรายได้ หรือสิทธิในการได้มาซึ่งสินค้าและบริการ พูดง่ายๆก็คือเป็นเหรียญที่มีสิทธิต่างๆตามมาด้วย โดยมีผลตอบแทนเป็น ส่วนแบ่งกำไร ส่วนแบ่งรายได้ รวมไปถึงสิทธิอื่นๆ ที่อาจจะกำหนดเพิ่มได้ เป็นต้น

โดยตามนิยามของพระราชกำหนดการประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล พ.ศ. 2561 ได้แบ่งโทเคนดิจิทัลไว้เป็นสองประเภทหลัก ๆ ดังนี้

1.Investment token

โทเคนดิจิทัลเพื่อการลงทุน หรือ investment token มีลักษณะคล้ายกับการถือหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ กล่าวคือ ผู้ถือโทเคนลงทุน โดยมุ่งหวังว่าจะได้ผลตอบแทนในอนาคตในรูปแบบต่าง ๆ ตามที่ผู้ออกหน่วยกำหนดเอาไว้ เช่น ส่วนแบ่งกำไร ส่วนแบ่งรายได้ เป็นต้น และไปถึงสิทธิอื่น ๆ ที่อาจจะกำหนดเพิ่มได้ เช่น สิทธิในการลงคะแนน เป็นต้น

2.Utility Token

โทเคนดิจิทัลเพื่อการใช้ประโยชน์ หรือ utility token เป็นโทเคนดิจิทัลที่ให้สิทธิกับผู้ถือในการใช้แลกเปลี่ยนสินค้า และบริการต่าง ๆ ตามที่ระบุเอาไว้ตามเงื่อนไขของเหรียญ ซึ่งมักจะมีการระบุขอบเขตของสิ่งของหรือบริการที่สามารถแลกเปลี่ยน และอัตราแลกเปลี่ยนที่ชัดเจนเอาไว้ล่วงหน้า ไม่เช่นนั้น โทเคนนั้นอาจจะถือว่าเป็นสื่อกลางในการชำระเงินเสียแทน

ขอบคุณข้อมูลและความรู้จาก www.set.or.th

ความน่าสนใจของ RealX investment Token

เหรียญ RealX มีความน่าสนใจตรงที่เราไม่จำเป็นต้องมีเงินหลักล้านในการลงทุนซื้อคอนโด มีเงินเริ่มที่ 182 บาท (1 Token ใกล้เคียงเทียบเท่าคอนโด 1 ตารางนิ้ว) ก็สามารถลงทุนได้แล้ว ถือเป็นการทำให้การลงทุนมีขนาดย่อยลง เพื่อเปิดโอกาสให้คนรุ่นใหม่และประชาชนทั่วไปสามารถเข้าถึงการลงทุนได้ง่ายขึ้น 

ทำให้การซื้อผ่านเหรียญประเภทนี้มีสภาพคล่องกว่าการมีคอนโดในมือ ซึ่งคอนโดนั้นกว่าจะขายได้ก็อาจจะใช้เวลานานหลักเดือนถึงปี ในขณะที่เหรียญ Token แบบนี้เราสามารถขายได้ผ่านตลาดรองภายในไม่กี่นาที โดยไม่ต้องเสียเวลาดูแลคอนโดเอง มีทีมงานที่มีความเข้าใจในสินทรัพย์และอุตสาหกรรมบริหารจัดการให้ 

โดยบริษัท ออริจิน พรอพเพอตี้ เค้าจะคัดห้องมาทั้งหมด 361 ยูนิต จาก 3 โครงการทำเล มาใช้เป็นสินทรัพย์อ้างอิงในการออกโทเคนดิจิทัลเพื่อการลงทุน (Investment Token) ดังนี้

  • พาร์ค ออริจิ้น ทองหล่อ (138 ห้อง)
  • พาร์ค ออริจิ้น พญาไท (123 ห้อง)
  • พาร์ค ออริจิ้น พร้อมพงศ์ (100 ห้อง)

ซึ่งคอนโดทั้ง 3 แห่งนี้เป็นสินทรัพย์ที่โอกาสเพิ่มมูลค่าในอนาคตเนื่องจากซัพพลายที่มีจำกัดและที่ดินพัฒนาโครงการใหม่ที่หาได้ยากขึ้น ทำให้ความต้องการเช่าคอนโดฯ ในทำเลใจกลางเมืองมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น และยังได้รับปัจจัยบวกจากการเปิดประเทศและภาพรวมเศรษฐกิจที่กำลังทยอยฟื้นตัว ทำให้สามารถเห็นภาพจากผลประโยชน์ที่เกิดจากสินทรัพย์นี้ชัดเจนขึ้น

Image 1/3
พาร์ค ออริจิ้น ทองหล่อ

พาร์ค ออริจิ้น ทองหล่อ

ภาพจำลองบรรยากาศและภาพบรรยากาศโครงการ พาร์ค ออริจิ้น ทองหล่อ

ผลตอบแทนของ RealX investment Token คืออะไร

โครงการนี้มีแผนไว้ 10 ปี ผลตอบแทนของ RealX investment Token จะได้เป็นการการันตีรายรับจากค่าเช่า และ ส่วนต่างของกำไร (Capital Gain) จากการขายคอนโดห้องที่กำหนดไว้จากทางโครงการนั่นเอง โดยมีรายละเอียดตามนี้ค่ะ

  • ปีที่ 1-5  จะได้รับผลตอบแทนเป็นรายไตรมาสจากค่าเช่า และการันตีรายรับสุทธิของโครงการในปีที่ 1-5 อัตรา 4-5% ต่อปี
  • ปีที่ 6-10 จะได้รับผลตอบแทนรายไตรมาสจากการขายคอนโดฯและค่าเช่า โดยจะมีแผนการขายตามที่โครงการกำหนดไว้ ซึ่ง 5 ปีหลังจะไม่ได้การันตีผลตอบแทนนะ

ทั้งนี้ผู้ลงทุนรายย่อยสามารถลงทุนในโทเคนดิจิทัลฯ “เรียลเอกซ์” รายละไม่เกิน 300,000 บาท จากการมีคอนโดเป็นสินทรัพย์อ้างอิงและการการันตีรายรับสุทธิในช่วง 5 ปีแรกนั้น จึงถือเป็นการลงทุนที่จะได้รับผลตอบแทนอย่างสม่ำเสมอและมีความเสี่ยงค่อนข้างต่ำเมื่อเทียบกับการลงทุนในหุ้นอสังหาฯ หรือการลงทุนในคริปโตเคอร์เรนซี่ที่มีความผันผวนสูง

ปัจจุบันอยู่ระหว่างเตรียมการนำโทเคนดิจิทัลฯ “เรียลเอ็กซ์” เข้าจดทะเบียนในศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลที่ได้รับอนุญาตอย่างถูกต้องจากกระทรวงการคลัง ภายใต้การกำกับดูแลของสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (“สำนักงาน ก.ล.ต.”) เพื่อรองรับการซื้อขายในตลาดรอง

นอกจากนี้ในการทำธุรกรรมยังมีความปลอดภัยสูง เนื่องจากระบบงานที่เกี่ยวข้องกับการออกและเสนอขาย Investment Token นอกจากจะได้รับการกำกับดูแลจากสำนักงาน ก.ล.ต. แล้ว ระบบงาน ICO Portal ของ Token X มีการเตรียมความพร้อมด้วยมาตรฐานความปลอดภัยที่น่าเชื่อถือได้รับการตรวจสอบจากที่ปรึกษาทั้งภายในและภายนอก ทั้งนี้ ยังมีบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน ไทยพาณิชย์ จำกัด ทำหน้าที่เป็นทรัสตีที่ช่วยดูแลจัดการทรัพย์สินเพื่อประโยชน์ของผู้ลงทุนที่ลงทุนในโทเคนดิจิทัลฯ “เรียลเอ็กซ์” พร้อมทั้งบริษัท เบเคอร์ แอนด์ แม็คเค็นซี่ จำกัดทำหน้าที่ในการเป็นที่ปรึกษากฎหมายซึ่งจะช่วยเพิ่มความเชื่อมั่นให้กับผู้ลงทุนอีกด้วย

ทั้งนี้ ในการเสนอขายโทเคนดิจิทัลฯ เรียลเอ็กซ์ ต่อประชาชนเป็นครั้งแรก (ICO) มีจำนวนไม่เกิน 19,230,769 โทเคน ที่ราคา 182 บาทต่อโทเคนฯ รวมมูลค่าทั้งสิ้นไม่เกิน 3,500 ล้านบาท โดยจะนำเงินไปลงทุนในสัญญา RSTA (Revenue Sale and Transfer Agreement) ให้ได้กระแสรายรับจากทรัพย์สินของโครงการจากบริษัท เรียล เอสเตท อินทิเกรชั่น จำกัด ซึ่งจะเป็นผู้ถือกรรมสิทธิ์คอนโดฯ พาร์ค ออริจิ้น ทั้ง 3 ทำเล เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายการทำธุรกรรม ชำระเงินกู้ยืมจากการระดมทุน และใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนของผู้ออกโทเคนดิจิทัล
โดยผู้ลงทุนที่ชำระเงินก่อนจะได้รับสิทธิจัดสรรก่อน (First come, First served)

***การลงทุนมีความเสี่ยง ผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูล ทำความเข้าใจลักษณะสินค้า เงื่อนไขผลตอบแทนและความเสี่ยงก่อนตัดสินใจลงทุน

เตรียมพร้อมก่อนจองซื้อ RealX ดาวน์โหลดแอปฯ Token X ได้ที่ : https://tokenxapp.page.link/c6wA

สนใจหน่วยลงทุน : คลิก https://realxtoken.finance


ช่องทางการติดต่อ

Tel: 02-949-1399

Line OA: @tokenx