นายวรรณเทพ หรูวิจิตร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไอคอน เฟรมเวิร์ค จำกัด บริษัทผู้พัฒนาซอฟแวร์เพื่อการบริหารข้อมูลให้กับบริษัทอสังหาฯ โดยเฉพาะ เปิดเผยถึงการดำเนินธุรกิจกว่า 10 ปี กับบทบาทการเป็นเบื้องหลังความสำเร็จให้กับบิ๊กใหญ่อสังหาฯ ที่ ICON ได้พัฒนาซอฟต์แวร์เพื่อรองรับการขาย, การจัดการข้อมูลของลูกค้า, ระบบหลังบ้าน ต่างๆ ภายใต้ชื่อ ICON REM (Customer Relationship Management For Real Estate Management) หรือ ระบบจัดการอสังหาริมทรัพย์แบบครบวงจร

“เราเริ่มต้นจากการเป็นนักพัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศที่ได้รับความไว้วางใจจากบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ยักษ์ใหญ่ในประเทศไทย ช่วยกันแก้ไข และพัฒนาระบบเพื่อรองรับการขาย, การเช่า, การบริหารอาคาร รวมถึงแอพพลิเคชั่นต่างๆ เพื่อรองรับธุรกิจสังหาริมทรัพย์ขนาดใหญ่ และด้วยการที่เราเริ่มต้นจากพัฒนาระบบให้กับธุรกิจขนาดใหญ่ ซึ่งมีความซับซ้อนมากกว่าระบบของธุรกิจขนาดเล็ก ทำให้ระบบ ICON REM เอง มีมาตรฐานในการใช้กับธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ขนาดใหญ่ได้เป็นอย่างดี ซึ่งนับรวมไปถึงธุรกิจขนาดย่อมได้อีกด้วย” นายวรรณเทพ กล่าว

ด้วยระบบของ ICON REM หรือระบบการจัดการอสังหาริมทรัพย์แบบครบวงจร ที่ทางบริษัท ไอคอน เฟรมเวิร์ค จำกัด ได้พัฒนาขึ้นมานั้น มี 4 Module ที่ช่วยให้การบริหารจัดการข้อมูลหลังบ้านของธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ได้ดีเยี่ยม นั่นคือ Sale Management ระบบการขายครบวงจร เริ่มตั้งแต่ระบบงาน Presale การออก Event การทำจอง ทำสัญญา ขอสินเชื่อ โอนกรรมสิทธิ์ รวมถึงงานทางด้านการตลาด และบริการหลังการขาย Rental Management ระบบบริหารงานเช่าต่างๆ เช่นเช่าบ้าน คอนโด อาคาร สำนักงาน ร้านค้า พื้นที่เช่าต่างๆ Property Management ระบบบริหารงานนิติบุคคล การเก็บเงินค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าส่วนกลาง รวมถึงการเบิกจ่ายต่างๆของนิติบุคคลและ Mobile Application ระบบการทำงานผ่านมือถือ เพื่อให้ลูกค้าตรวจสอบการชำระเงิน การชำระเงินผ่าน Payment Gateway และการแจ้งซ่อมต่างๆ ซึ่งตามรูปแบบการดำเนินงานเพียง 4 Module นี้ ก็สามารถครอบคลุมในการบริหารจัดการข้อมูลของลูกค้าในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ทั้งขนาดใหญ่และขนาดย่อม

ระบบงาน ICONREM เน้นเรื่อง Standard Business Process ที่เกี่ยวข้องกับการบริหารงานธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งผู้ใช้สามารถมั่นใจได้ว่าระบบงานที่ใช้เป็น Process ที่เป็นมาตรฐาน ลดขั้นตอน และตรวจสอบได้ โดยลูกค้าที่ใช้งานระบบ ICONREM มีทั้งผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ขนาดเล็ก ขนาดกลาง และขนาดใหญ่ ซึ่ง 5 ใน TOP 10 ของกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ ได้ใช้งานระบบนี้ ซึ่งการที่ลูกค้ารายใหญ่หลายรายใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ นับว่าเป็นเครื่องพิสูจน์ได้ว่า ระบบสามารถรองรับการขยายตัวได้ในอนาคต มีมาตรฐาน และรองรับผู้ใช้งานพร้อมๆกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึง Application Experience ที่ได้ผ่านการเรียนรู้และพัฒนาเพื่อแก้ปัญหาได้ในทุกๆกรณีที่เกิดขึ้นในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ นอกจากระบบงานที่มีประสิทธิภาพแล้ว ทาง ICON ยังมีทีม Consult ที่ผ่านการ Implement ระบบงานอสังหาริมทรัพย์มาหลายที่ ด้วยประสบการณ์นี้ทำให้สามารถแนะนำผู้ใช้งานได้ว่า Process งานต่างๆควรจะพัฒนาและปรับปรุงไปในทิศทางใด เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่องค์กรของท่าน

“ทางทีมไอคอน เฟรมเวิร์ค มองว่าธุรกิจอสังหาริมทรัพย์เป็นธุรกิจที่ขับเคลื่อเศรษฐกิจของประเทศ โดยคิดเป็น 11% ของมูลค่า GDP รวมของประเทศ ซึ่ง ไอคอน เฟรมเวิร์ค ยังคงเน้นย้ำในการพัฒนาระบบซอฟต์แวร์เพื่อส่งเสริมธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ และให้กลุ่มธุรกิจประเภทนี้เพื่อสามารถรองรับการขยายตัวได้ในอนาคต โดยบริษัทมีเป้าหมายที่จะเป็นผู้นำทางด้าน Application สำหรับธุรกิจอสังหาริมทรัพย์” นายวรรณเทพกล่าว