p1
ชื่อเสียงที่ได้รับการยอมรับจากคนหมู่มาก ใช่จะสร้างกันได้ภายในชั่วพริบตา หากแต่ต้องอาศัยประสบการณ์ ความเป็นมืออาชีพ และมีเป้าหมายที่ชัดเจนในการก้าวไปสู่การเป็นผู้นำที่แท้จริง เจ้าตลาดอสังหาฯรายใหญ่ ” พฤกษาฯ ” แม้จะเป็นที่รู้จักในลำดับต้นๆ ของประเทศ ก็ส่ำสมชื่อเสียงและประสบการณ์มาหลายสิบปี แต่ก็ใช่ว่าจะหยุดอยู่เพียงเท่านี้ แต่กลับตั้งเป้าประกาศตัวว่าจะเป็นผู้นำตลาดคอนโดฯให้ได้ภายใน 4 ปีข้างหน้า


p4

ล่าสุดก็เดินหน้าผุดโครงการเป็นดอกเห็ด โดยโครงการล่าสุดที่เพิ่งเปิดตัวในงานแถลงข่าวไปหมาดๆ ก็คือ คอนโดฯ ระดับลักชัวรี่ ” The Reserve” ใจกลางกรุง ย่านสยามสแควร์ ที่ผู้บริหารย้ำนักย้ำหนาในงานแถลงข่าวว่า เป็นโครงการที่Talk of the town มากๆ  โดยในงานมีผู้บริหารของพฤกษาที่เป็นหัวเรือใหญ่มานั่นแท่นให้สัมภาษณ์กัน 2 ท่านค่ะ  ซึ่งเราขอแบ่งบทสัมภาษณ์ออกเป็น 2 ส่วนนะคะ  บทสัมภาษณ์แรกจะเป็นมุมมองความคิดเห็นของคุณประเสริฐ แต่ดุลยสาธิต  กรรมการผู้จัดการ  บริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท จำกัด (มหาชน) ถึงภาพรวมของตลาดและบริษัท ส่วนบทสัมภาษณ์ที่ 2 เราได้ร่วมพูดคุยอย่างเป็นกันเองแบบเอ็กซ์คลูซีฟกับ คุณอรนุช อิติโกศิน  ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท จำกัด (มหาชน) ถึงเรื่องงานออกแบบโครงการแบบ บูทิค โฮเทล ที่ทำภายใต้การดำเนินงานของทีม StylishResidences ค่ะ

p8

บทสัมภาษณ์คุณประเสริฐ  แต่ดุลยสาธิต  กรรมการผู้จัดการ  บริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท จำกัด (มหาชน)

ผู้สื่อข่าว : ภาพรวมตลาดที่อยู่อาศัยในปัจจุบัน เป็นอย่างไรบ้าง

คุณประเสริฐ : ตลาดของที่อยู่อาศัยในปัจจุบันกว่าร้อยละ 58 เป็นตลาดคอนโดมิเนียม ซึ่งมีแนวโน้มที่จะเติบโตอย่างต่อเนื่อง และคาดว่าปีหน้าจะเพิ่มสูงขึ้นเป็น 60-70% เนื่องจากพฤติกรรมผู้บริโภค โดยเฉพาะคนรุ่นใหม่อยู่คอนโดฯ กันมากขึ้น

 ผู้สื่อข่าว: พฤกษามีส่วนแบ่งการตลาดคอนโดฯ อยู่ที่เท่าไร

คุณประเสริฐ: ครึ่งปีแรกของปีนี้ เรามีส่วนแบ่งการตลาดคอนโดฯ อยู่ที่ 9%  เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้วที่มีอยู่ 4%  โดยเรามองว่าจะพัฒนาให้มีส่วนแบ่งการตลาดให้เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ และตั้งเป้าไว้ว่าจะเป็นผู้นำอันดับ 1  ของตลาดคอนโดฯ ในอีก 4 ปีข้างหน้า

ผู้สื่อข่าว : การจะเป็นเบอร์ 1 ในตลาดคอนโดฯ ต้องทำยังไง มีกลยุทธ์ยังไงบ้าง

คุณประเสิรฐ: จะเป็นเบอร์ 1 ได้ ต้องครองความเป็นเจ้าตลาดนี้ให้ได้ครอบคลุมตั้งแต่กลุ่มลูกค้าระดับล่าง-กลาง และกลาง-บน ซึ่งตั้งแต่ต้นปีเราก็กวาดตลาดนี้มาแล้ว และต้องรักษาแชมป์ให้ได้อย่างนี้ต่อไป นอกเหนือจากนี้ก็คือ เน้นเจาะกลุ่มลูกค้าระดับบนหรือไฮเอนด์ให้มากขึ้น เพราะคนกลุ่มนี้มีกำลังซื้อมาก ไม่มีปัญหาด้านการเงิน

Entrance

ผู้สื่อข่าว : อยากให้พูดถึงโครงการล่าสุด ” The Reserve” ว่าเป็นยังไงบ้าง ทำเลสยามสแควร์นี่ยังมีพื้นที่รอการพัฒนาอย่างไรบ้าง

คุณประเสริฐ: โครงการนี้ผมถือว่า เป็นโครงการระดับลักซ์ชัวรี่ที่เป็น Talk of the town จริงๆ นะ เป็นโครงการระดับบนในทำเล ซ.เกษมสันต์ 3 ที่ต้องใช้การจองแบบลงทะเบียนล่วงหน้านะ ถือเป็นโครงการแรกในระดับลักซ์ชัวรี่ที่ใช้การจองแบบนี้  เพราะฉะนั้นถือว่าทำเลย่านสยามสแควร์ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้ากลุ่มนี้มากนะ  โดยเราเองก็มีพื้นที่รอการพัฒนาอยู่อีก แต่ขอยังไม่เปิดเผยข้อมูลในขณะนี้นะ

ผู้สื่อข่าว : ที่ดินแปลงนี้เราเช่าหรือซื้อมาพัฒนาค่ะ

คุณประเสริฐ : เราถือครองที่ดินแบบซื้อขาดเลยไม่ได้เช่า ซึ่งทำเลย่านสยามสแควร์ส่วนใหญ่คือพื้นที่เช่า เป็นทรัพย์สินของทางจุฬาฯ

Gazebo

ผู้สื่อข่าว:ลูกค้าที่จะซื้อคอนโดฯ ระดับไฮเอนด์นี้ คือใคร

คุณประเสริฐ: เราทำโครงการนี้เพื่อตอบโจทย์ลูกค้าระดับไฮเอนด์ที่มีบ้านหลังใหญ่อยู่นอกเมือง แต่อยากได้ที่อยู่อาศัยในเมืองเป็นแบบส่วนตัวจริงๆ

ผู้สื่อข่าว : ปีนี้จะเปิดตัวโครงการคอนโดฯ ใหม่อีกไหม

คุณประเสริฐ: ไม่มีละครับ  ปีนี้เราตั้งใจจะเปิดคอนโดฯ 9 โครงการนะ มูลค่ารวม 7,000 ล้านบาท แต่เปิดไปแล้ว 6 โครงการได้มา 13,000 ล้านบาท เกินกว่าเป้าที่ตั้งไว้ เหลืออีก 3 โครงการคาดว่าจะไปเปิดปีหน้าครับ

……………………………………………………………

p6

บทสัมภาษณ์คุณอรนุช อิติโกศิน  ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท จำกัด (มหาชน)

โบ: โดยส่วนตัวคุณอรนุชรับผิดชอบดูแลด้านไหนของการพัฒนาโครงการค่ะ

คุณอรนุช : พี่จะรับผิดชอบดูแลในส่วนของStylishResidences เป็นบริษัทลูกเป็นไลฟ์สไตล์คอนโดฯแบรนด์ ของพฤกษาฯ โดยมุ่งเน้นการสร้างที่อยู่อาศัยที่แตกต่างผ่านรูปแบบการดีไซน์ที่เราเรียกว่า บูทีค โฮเทล (Butique Hotel)  เป็นช่องทางใหม่ของพฤกษาที่มาจับคอนโดฯ ในเมืองเพื่อเพิ่มส่วนแบ่งตลาดในเมือง มากขึ้น ซึ่งสิ่งที่ทีมงานเราทำคือ การทำหน้าที่เลือกทำเลที่อยู่ใจกลางเมืองใกล้แนวรถไฟฟ้า โดยแต่ละโครงการก็ใส่งานดีไซน์เข้าไปตามแต่ละทำเลให้เหมาะสมและเข้ากันเรียกว่าเป็นบูทิคคอลเลคชั่น ก็ได้ค่ะ

p5

โบ: เราเอางานดีไซน์เข้าพัฒนาโครงการ ตั้งแต่เมื่อไร  และทำไปแล้วกี่โครงการค่ะ

คุณอรนุช : ตั้งแต่ปี 2007-ปัจจุบัน ทั้งสิ้น 13 โครงการค่ะ เดิมตั้งแต่แรกทำคอนโดฯ ภายใต้แนวคิด the city condominium ภายใต้ชื่อ the seed แล้วก็พัฒนามาเป็น  the boutique condominium อย่างปีนี้เราเปิด 3 โครงการ คือ The Eiditor สะพานควาย เป็นแบบคลาสสิค ,โครงการที่ 2 คือ Chapter One The  Campus เกษตรฯ สไตล์ Knowledge Community และล่าสุด The Reserve กับแนวคิดคอนเซปต์ Precious Home for the Generation to Come  คือ แบบโมเดิร์นคลาสสิค

img-1705

ตัวอย่างโครงการ Chapter One The Campus เกษตรนวมินทร์

โบ:คอนเซ็ปต์ของโครงการแต่ละโครงการเราคิดขึ้นจากอะไรคะ

คุณอรนุช :เราอิงจากทำเล และกลุ่มเป้าหมายด้วย เราพยายามหาความโดดเด่น และความต่างจากคู่แข่งด้วย นั่นคือสิ่งที่เราตีความ จากนั้นก็ใส่ความเป็นตัวตนลงไปตามคอนเซ็ปต์ที่วางไว้ ไม่ว่าจะเป็นสถาปัตยกรรม อินทีเรีย แลนด์สเคป ก็ถูกคิดขึ้นมาให้เป็นเรื่องเดียวกัน พอเรานำเสนอกับลูกค้าก็จะเห็นภาพที่ชัดเจนและรู้ว่าเป็นผลงานจากทีมเรา

 

Interior Bedroom

ภายในโครงการ The Reserve 

โบ: อยากให้ยกตัวอย่างให้เห็นภาพที่ชัดเจนในเรื่องของแนวคิดการออกแบบนิดนึงค่ะ

คุณอรนุช : ได้ค่ะ ยกตัวอย่างโครงการ The Seed Memory Saim ตรง ซ.เกษมสันต์ 2 เป็นทำเลที่เป็นส่วนตัวมาก แถวนั้นจะเป็นบ้านของคหบดีสมัยก่อน เราก็เลยดึงเอาเสน่ห์ตรงนี้มาเป็นคอนเซ็ปต์ในการออกแบบโครงการ มีกลิ่นอายของสไตล์โมเดิร์นโคโรเนียลด้วย นอกจากนี้ก็อย่างโครงการ Chapter One ตรงริมแม่น้ำเจ้าพระยา ตรงนั้นก็จะใส่สถาปัตยกรรมสไตล์ โมเดิร์นดัชเข้าไปเหมือนสร้างจุดขายว่า ตรงนี้ติดริมน้ำเจ้าพระยาเหมือนเมืองดัชที่บ้านเรือนอยู่ติดน้ำหมดเลย เป็นต้น

โบ: กลุ่มลูกค้าเราเป็นใครค่ะ

คุณอรนุช : กลุ่มลูกค้าคือ ระดับกลาง –บน นะคะ  เป็นกลุ่มระดับผู้บริหารระดับกลางขึ้นไป รวมถึงกลุ่มอาชีพอิสระอย่างสถาปนิก ดีไซน์เนอร์ และนักลงทุนที่ทั้งซื้ออยู่เองและปล่อยเช่าโดยส่วนใหญ่เป็นลูกค้าชาวไทย

Fitness

โบ:ในอนาคตหลักแนวคิดในการออกแบบโครงการแต่ละแห่งจะเป็นไปในทิศทางไหนค่ะ

คุณอรนุช : สำหรับพี่ เราพยายามวางเป็นต้นแบบว่า ถ้าเราอยู่เองเราอยากอยู่แบบไหน ทำห้องๆในคอนโดฯ ที่เราอยู่ 365 วัน ให้รู้สึกเหมือนกับว่าเราได้อยู่โรงแรม ได้พักผ่อนไปด้วยในทุกวัน เราเลยให้คำจำกัดความกับคอนโดฯที่เราทำว่าเป็น บูทีค คอนโดฯ รวมถึงความต้องการของลูกค้าแต่ละทำเลด้วยว่าเขาต้องการอะไร ซึ่งในแต่ละที่ก็ไม่ซ้ำกัน นอกจากนี้สิ่งที่สำคัญคือ สาธารณูปโภคที่ครบครัน ที่ออกแบบให้สัมพันธ์กับสถาปัตยกรรมและการตกแต่งภายในของโครงการด้วยเหมือนที่บอกตั้งแต่ต้น

โบ:ท้ายสุด ให้ฝากอะไรถึงคนที่คิดจะซื้อคอนโดฯ ในลักษณะนี้นิดนึงค่ะ

คุณอรนุช: สมัยนี้มีคอนโดฯ หลากหลาย แต่การที่เราจะฉลาดเลือกคือ ต้องดูที่ทำเล รวมถึงเรื่องรายละเอียดของงานดีไซน์ว่าเหมาะกับไลฟ์สไตล์ของเรามากน้อยแค่ไหน เพราะเราต้องอยู่กับมันทุกวันค่ะ

คงต้องติดตามกันต่อไปค่ะ ว่าการก้าวไปสู่การเป็นเจ้าตลาดคอนโดฯ ในอีก 4 ปีข้างหน้าของพฤกษาจะเป็นจริงหรือไม่ และงานดีไซน์ของคอนโดฯ แบบบูทีค โฮเทล จะสร้างความเซอร์ไพร์สอะไรให้เราได้ร้องว้าวกันอีก ติดตามกันได้ที่ Thinkofliving นี่แหละค่ะ ไม่พลาดนำมาเสนอกันแน่นอน

สามารถเข้าไปดูโครงการต่างๆของพฤกษาได้ที่ http://www.pruksa.com/