Screen Shot 2558-10-09 at 8.26.35 AM

นายออมสิน ชีวพฤกษ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังตรวจเยี่ยมและมอบนโยบายแก่ผู้บริหาร บริษัท ขนส่ง จำกัด หรือ บขส. ว่า ผลประกอบการของบขส.ในปีงบประมาณ 2558 มีกำไร 217 ล้านบาทลดลงจากปีก่อนหน้าที่มีกำไร 342 ล้านบาท สำหรับปีงบประมาณ 2559 คาดว่ากำไรจะลดลงเหลือ 120 ล้านบาท โดยรายได้ที่ลดลง เกิดจากการลดค่าธรรมเนียมค่าขาสำหรับรถร่วม เพื่อให้การแข่งขันมีความเป็นธรรมมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม ในส่วนบขส.ต้องปรับตัวเพื่อให้มีรายได้ทดแทน และสามารถแข่งขันได้ โดยเฉพาะกับสายการบินโลวคอสต์ ที่ผ่านมา บขส.ไม่สามารถทำการตลาด ลด แลก แจก แถม ได้ เพราะติดระเบียบที่มีอยู่ ดังนั้น บขส.จะต้องทำเรื่องเสนอปนับแก้กฎระเบียบดังกล่าว
ด้านนายอนุสรณ์ แสงนิ่มนวล ประธานกรรมการบริษัท ขนส่ง จำกัด กล่าวถึงความคืบหน้าการย้ายสถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพฯ หรือ หมอชิตใหม่ ว่า ขณะนี้มีผู้เสนอขายพื้นที่บริเวณ รังสิต ซึ่งคาดว่าจะเป็นสถานที่ตั้งของสถานีขนส่งสายเหนือและสายตะวันออกเฉียงเหนือแล้ว 5 ราย โดยจะได้ข้อสรุปในวันที่ 16 ตุลาคมนี้ และคาดว่าจะเริ่มก่อสร้างได้ในปี 2559 และตามแผนจะแล้วเสร็จในปี 2565 อย่างไรก็ตาม จะพยายามเร่งดำเนินการให้เสร็จภายในปี 2563 โดยระหว่างนี้ต้องเจรจากับการรถไฟแห่งประเทศไทย หรือ ร.ฟ.ท. เพื่อขยายสัญญาใช้พื้นที่ออกไป จนกว่าการก่อสร้างจะแล้วเสร็จ

ที่มา: มติชนออนไลน์