พบกับการกลับมาอีกครั้งของมหกรรมงานอาหาร สตรีทฟู้ด ในรูปแบบตลาดน้ำย้อนยุคครั้งใหญ่ประจำปี สำหรับปีนี้ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ ในการบริหารงานโดยบริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชนได้เปลี่ยนชื่องานเป็น กรุงเทพธารา ภายใต้เทศกาล “เทสต์ ออฟ เดอะ เวิลด์ แอท เซ็นทรัล แบงค็อก” (Tastes of The World at Central Bangkok) ร่วมเฉลิมฉลองครบรอบ 235 ปี กรุงรัตนโกสินทร์ ทุ่มงบลงทุนกว่า 50 ล้านบาท ขนร้านอาหารหาทานยาก ระดับตำนานกว่า 300 ร้านมาไว้รวมกัน มุ่งผลักดันกรุงเทพเป็นฟู้ดเดสติเนชั่นที่สำคัญของโลก โดยการหยิบยกเรื่องราว 2 ริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยามาถ่ายทอดกับคอนเซ็ปต์ “เทียบ 5 ท่า ตะลอนอิ่ม 5ชุมชน” ดึงจุดเด่นด้านสถาปัตยกรรม การตกแต่ง อาหาร รวมถึงศิลปะวัฒนธรรมของท่าพระอาทิตย์, ท่าวังหลัง, ท่าราชินี, ท่าราชวงศ์ และ ท่าสี่พระยา-คลองสาน มาไว้รวมกัน  ลานหน้าศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์  ตลอดเดือนกรกฎาคมนี้

สำหรับงานพิธีเปิด ได้สาวมาร์กี้ ราศรี บาเล็นซิเอก้า ดาราสาวมากความสามารถที่เพิ่งถูกขอแต่งงานหมาดๆ มาร่วมเป็นหนึ่งในไฮไลท์พิเศษ เปิดตัวออกมาด้วยชุดไทยย้อนยุคร่วมดึงหวูดเรือ เพื่อเป็นจุดเริ่มต้นสัญญาณความอร่อย

ภายในงานจะถูกแบ่งออกเป็น 5 โซน ตามคอนเซ็ปต์ สะท้อนถึงชีวิตความเป็นอยู่และยกจุดเด่นของวิถีชีวิตในแต่ละชุมชน มานำเสนอ อาทิ ท่าพระอาทิตย์-ชุมชนสายวัฒนธรรม จำลองป้อมพระสุเมรุ สัญลักษณ์แห่งท่าพระอาทิตย์ เป็นเวทีหลัก อิ่มอร่อยกับขนมเบื้องแม่ประภา ที่ขายมาตั้งแต่สมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ขนมเบื้องโบราณ ที่ตัวแป้งทำมาจากแป้งและถั่ว ชั้นต่อมาทาด้วยไข่ผสมน้ำตาล ไส้หวานโรยด้วยฝอยทองและลูกพลับแห้ง ส่วนไส้เค็ม ทำจากมะพร้าวผัดกับกุ้ง โรยด้วยใบมะกรูดและต้นหอมซอย, ร้านอาหารไกรสีห์ แถวบางลำพู อร่อยกับอาหารไทยสไตล์ฮ่องกง ทั้งฮะเก๋า ขนมจีบ ซาลาเปา ติ่มซำ อาหารไทยราคามิตรภาพ

ท่าวังหลัง-ชุมชนเขตพระนคร จำลองสถานที่สำคัญและชุมชนโดยรอบท่าวังหลัง ที่มีสถาปัตยกรรมสมัยรัชกาลที่ 5 ผสมผสานระหว่างวัฒนธรรมไทยและยุโรปเอาไว้ด้วยกัน รวบรวมของอร่อยมาให้ชมและชิม หรือใครที่อยากลองใส่ชุดไทยแบบต่างๆ ก็มีบริการให้เช่าเพื่อเดินถ่ายภาพภายในงาน หรือจะใช้ฉากถ่ายรูปในห้องโบราณก็ได้บรรยากาศอีกแบบ แล้วค่อยไปอร่อยกับร้านดัง ไม่ว่าจะเป็น โรตี-มะตะบะ ท่าพระจันทร์, ขนมถังแตกป้าติ๋ม ขายอยู่ริมทางข้างโรงพยาบาลศิริราช จุดเด่นอยู่ที่แป้งเหนียวนุ่ม ใส่ไส้เยอะแบบจุใจ มีให้เลือกหลากหลาย เช่น ฝอยทอง ลูกเกด มะพร้าวงา เม็ดขนุน สังขยา

นอกจากนี้ ก็ยังมีการสาธิตงานฝีมือจากศิษย์วิทยาลัยในวังหญิง มาถ่ายทอดความรู้เกี่ยวกับงานช่างประดิษฐ์ของสตรีให้แพร่หลายในวงกว้าง เพื่อสืบสาน ฟื้นฟูช่างฝีมือไทย และอนุรักษ์วัฒนธรรมไทย พร้อมฝึกสอนวิชาให้กับผู้ที่ต้องการนำไปประกอบอาชีพ, หัวโขนบ้านสุรจิตร นำศิลปะหัวโขนประเภทต่างๆ มาสาธิตและจัดแสดง, สาธิตการเขียนเบญจรงค์ จากหมู่บ้านเบญจรงค์ดอนไก่ดี อ.กระท่มุแบน ปัจจุบันเป็นผลงานโอท็อป 5 ดาว ที่มีมาตรฐานระดับสากล มีการพัฒนาลวดลายอันเป็นเอกลักษณ์ ด้วยสี 5 สี และยังมีการใช้ลายน้ำทอง เพื่อให้ลวดลายสวยงามยิ่งขึ้น และจ.นนทบุรี ก็มีของดีให้ได้เลือกชม กลุ่มหัตถกรรมเครื่องปั้นดินเผาเกาะเกร็ด มาจำหน่ายและสาธิตการทำเครื่องปั้นดินเผาที่ได้รับการสืบทอดมาจากบรรพบุรุษชาวมอญ ที่มาตั้งรกรากอยู่บริเวณเกาะเกร็ด จ.นนทบุรี ลิ้มลอง ณิศวรรณ ขนมไข่ปลา ทำจากลูกตาล มีให้เลือก 2 รส คือลูกตาลและเผือก

ท่าราชินี-ตลาดยอดพิมาน นำเสนอ ขนมฝรั่งกุฎีจีน ขนมโบราณกว่า 200 ปี ที่มีต้นตำรับมาจากชาวโปรตุเกสที่มาตั้งถิ่นฐานอยู่ในชุมชนกุฎีจีนเมื่อสมัยกรุงศรีอยุธยา, กล้วยทอดนางเลิ้ง หอม กรอบ อร่อย เอี๊ยมชมพูเจ้าดังย่านถนนนครสวรรค์-นางเลิ้ง, ก๋วยเตี๋ยวคั่วไก่ สวนมะลิ จุดเด่นอยู่ที่ใช้เตาถ่านในการผัด แล้วคั่วจนแห้งจึงไม่อมน้ำมัน แถมยังได้กลิ่นหอมกระทะ, รสดีเด็ด by นพ ตำนานก๋วยเตี๋ยวเนื้อสามย่าน ถ่ายทอดรสชาติจากรุ่นสู่รุ่นนานกว่า 50 ปี จากก๋วยเตี๋ยวเนื้อธรรมดาสู่หม้อไฟและก๋วยเตี๋ยวที่พร้อมเสิร์ฟชุดเนื้อนำเข้าและหมูเกรดส่งออก ให้อร่อยในราคาหลักร้อย, ขนมครกเศรษฐี 9 หน้า ทำจากข้าวกล้องหอมมะลิแดง 100% กะทิข้นหวานมัน แป้งร่อนกรอบ เครื่องทะลัก ไม่ว่าจะเป็น ข้าวโพด ฝอยทอง ฟักทอง เผือก และยังมีร้านดอกไม้ให้เลือกซื้อกลับบ้านอีกด้วย

ท่าราชวงศ์-ชุมชนเยาวราช ที่ยกเยาวราชมาไว้ที่งานกับร้านเก่าแก่ ไม่ว่าจะเป็น แกงกะกรี่นายโย่ง เปิดมากว่า 80 ปี ทีเด็ดอยู่ที่แกงกะกรี่หมูฟักทอง แกงกะหรี่เนื้อเอ็นหมูนุ่ม,เซี้ย หูฉลาม, คั้นกี่ น้ำเต้าทอง, ขนมปังเจ้าอร่อยเด็ดเยาวราช ปิ้งจนกรอบนอกนุ่มในมีให้เลือก 9 ไส้ ได้แก่ นม, ช็อคโกแล็ต, สังขยา, น้ำตาล, พริกเผา, แยมสตรอเบอรี่, ถั่ว, สับปะรด และ แยมส้ม ปิดท้ายที่ Sweet Time หวานสดชื่นกับขนมหวานสไตล์จีน ที่จัดเมนูดังมาให้อร่อยกันทั้ง สาคูแคนตาลูป, บัวลอยน้ำขิง, รังนกแปะก๊วย,แปะก๊วยนมสด และหมี่หวาน เจ้หมวย

ปิดท้ายที่ ท่าสี่พระยา-คลองสานชุมชนประวัติศาสตร์ริมน้ำ ยกความอร่อยมาถึงที่เหมือนข้ามเรือไปกินเอง กับร้านบัวลอยไข่เค็ม ท่าน้ำคลองสาน, โอวกี่ หมูสะเต๊ะ เปิดขายมานานกว่า 60 ปี ที่ท่าดินแดง ซอย 11 นอกจากหมูสะเต๊ะแล้ว ยังมีตับสะเต๊ะให้เลือกอีกด้วย, หอยทอดกระทะยักษ์ชาวเล, ขนมตุ้บตั้บ ชนม์ณิช, ไอติมไข่แข็ง เซ็นต์หลุยส์ ร้านรถเข็นที่เปิดมา30 ปีแล้ว ตีไข่แดงราดบนไอติมกะทิรอให้แข็ง แล้วเลือกท็อปปิ้งได้ตามชอบ…ขอเชิญร่วมล่องเจ้าพระยา เทียบท่าของอร่อยได้ในงาน “กรุงเทพธารา แอท เซ็นทรัลเวิลด์” วันนี้-30 กรกฎาคม 2560 ณ ลานหน้าศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์