London : The Original Vintage สู่ความเป็น Vintage ขนาดแท้และดั้งเดิม

ถ้าพูดถึงสถานที่ที่มีกลิ่นอายความเป็น Vintage อยู่เต็มเปี่ยมและดั้งเดิมแล้วละก็ คงหนีไม่พ้นต้องมีมหานครลอนดอนนั้นล่ะคะ

สวัสดีคะท่านผู้อ่าน Think of living จากที่ได้กล่าวมาแล้วคะว่าสถานที่ที่น่านำเสนอความเป็น Vintage แบบสุดๆก็คือ London ประเทศอังกฤษนั้นเอง และสถานที่ที่โรแมนติกแบบสุดๆก็คือ Notting Hill นั้นเองคะ ที่นี่จะมีถนน Penbridge ตัดกับถนน Portabello ถนนย่านนี้หวานแหววที่สุดเลยคะ เพราะมีการทาสีอาคารทั้งเหลือง ชมพู ฟ้า มีการทำสวนปลูกต้นไม้สวยงานเลยทีเดียว

Penbridge เป็นถนนหลักสายหนึ่งใน Notting Hill นอกจากความสวยงามของอาคารบ้านเรือนที่ปลูกสร้างใน style Victorian ร่วมสมัย ที่เน้นงานปูนปั้นแล้ว สิ่งที่โดดเด่นอีกเรื่อง คือการฉาบทาสีสันอ่อนหวานลงไปในตัวอาคาร รวมถึงการประดับด้วยสวนสวยดอกไม้สีต่างๆ คะ

สถาปัตยกรรมสีสันน่ารักมาก แต่เข้ากับวิถีชิวิตได้ สร้างสีสันให้กับเมืองได้เป็นอย่างดี

เลยเข้าไปในถนน Portobello ซึ่งเข้าไปด้านในจะมีตลาดนัด ซึ่งจัดกันทุกๆวันเสาร์ แต่ถึงแม้จะไม่ใช่วันที่มีตลาดนัด ก็ยังมีการเข้าไปจับจ่ายใช้สอยในย่านนี้อย่างมากมายค่ะ

ถนน Portobello คือศูนย์รวมของ Vintage ของแท้และดั้งเดิม

Notting Hill เป็นย่านที่อยู่ในฝั่งตะวันตกของลอนดอน ย่านนี้เคยเป็นที่เลี้ยงสัตว์และปลูกพืชมาก่อน ถ้าย้อนกลับไปไกลกว่านั้น ที่ดินแถบนี้เคยเป็นที่ของขุนนางชั้นสูงซึ่งเต็มไปด้วยความอุดมสมบูรณ์ เต็มไปด้วยผู้คนอาศัยอยู่กันมากมาย ส่วนย่าน penbridge เต็มไปด้วยบ้านพักอาศัย ร้านค้า ร้านอาหารและ pup เรียงรายอยู่ทั้งสองฝั่งถนน แต่สิ่งที่ทำให้คนผู้คนหลงใหลเข้ามาที่ Notting Hill เห็นจะเป็นถนนสายเล็กๆที่ชื่อว่า Portobello street ซึ่งด้านในจะเป็นตลาดนัด เรียกว่า Portobello market

ที่นี่ขายของเยอะมากคะ ซึ่งมีของ Vintage มากมายให้สะสม ซื้อหาชนิดที่คอ Vintage ห้ามพลาดเด็ดขาดเลยทีเดียว ไม่ว่าจะเป็น งานศิลปะ ข้าวของเครื่องใช้ ถ้วยโถโอชา ที่นี่จะคล้ายๆกับถนนจัตุจักร แต่ต้องเดินเข้าไปเป็นถนนสายยาวมากเลยทีเดียว ร้านค้าจะเรียงกันสองฝั่งถนน มีของขายเยอะแยะมากมาย ชุดถ้วยกาแฟ เฟอร์นิเจอร์ตกแต่งบ้าน ถ้วยชาม เครื่องประดับต่างๆ ไปจนถึงเสื้อผ้า Fashion นอกจากนี้ยังมีของเก่าให้สะสม ของ classic ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นกล้องถ่ายรูป แผ่นเสียง โคมไฟ หนังสือมือสอง ที่นี่ถือเป็นตลาดของ Vintage ที่ใหญ่ที่สุดในยุโรปแห่งหนึ่ง มีนักท่องเที่ยวในแต่ละวันหลายหมื่นคน ซึ่งที่นี่ก็มีคนท้องถิ่น ตั้งแผงกันมากกว่า 1,500 ร้านเลยทีเดียวคะ

ถนน Portobello สร้างขึ้นในยุค Victoria ช่วงก่อนปี 1850 เดิมทีเป็นถนนสายเล็กๆที่เชื่อมต่อฟาร์ม Portobello และย่านที่พักอาศัย Kensal Green ทางตอนเหนือ ต่อมาในช่วงศตวรรทที่ 19 ผู้คนก็เริ่มมาตั้งวางแผงขายสินค้า โดยเริ่มจากสินค้ามือสองก่อนจะพัฒนามาเป็นย่านตลาดนัดที่ใหญ่ที่สุดแห่งนึงในลอนดอนคะ

Portobello ยังถือเป็นถนนสายศิลปะ เพราะมีงานจิตรกรรม ปฎิมากรรม ภาพวาด ภาพถ่าย งานปูนปั้น แกะสลัก หล่อโลหะต่างๆนาๆ นอกจากนี้ยังมีนักดนตรีเปิดหมวกมาเล่นให้ความบันเทิงอีกด้วยคะ

เล่นกันสดๆเลย ไม่ใช่มีแค่คนเดียว วงเดียวนะคะ เดินไปอีกก็มีอีก เป็นถนนศิลปินจริงๆคะ

ตลอดถนนสองข้างทางของถนน Portobello ยังเต็มไปด้วยร้านเครื่องประดับ ร้านเครื่องเงิน ดินเผา โปสเตอร์ ของเล่น โคมไฟ กระเป๋า ป้ายสังกะสี Vintage ป้ายทะเบียนบ้าน ป้ายถนน และตัวร้านเองก็มีของขายเป็นที่ระลึกอีกด้วย และอีกมากมายล้วนแต่เป็นของ Vintage แท้ๆดั้งเดิมเลยคะ

ที่ร้านขายเสื้อผ้าชื่อ All Saints มีจักรเย็บผ้าอยู่ด้วยกันมากมาย เดิมทีเสื้อผ้าที่นี่ตัดเย็บด้วยจักรเย็บผ้ายี่ห้อซิงเกอร์ จึงได้มีการรวบรวมจักรเย็บผ้ายี่ห้อนี้มาประดับตกแต่ง เดิมทีจักรเย็บผ้าซิงเกอร์ถูกผลิตขึ้นที่สหรัฐอเมริกาใน 1851 ผู้ก่อตั้งคือ Isaac Merritt Singer และ Edward S. Clark ซึ่งเป็นจักรที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในโลกยี่ห้อนึงเลยทีเดียว

การเอาจักรเย็บผ้าทรง classic ดั้งเดิม เอามาตกแต่งแบบเต็มๆร้านอย่างนี้ ให้ความรู้สึกที่มีเสน่ห์เอามากๆ จนลืมดูเสื้อผ้ากันไปเลย บ้านเราก็นิยมเอาจักรเย็บผ้าทรง classic มาประดับเหมือนกันนะ

ด้านท้ายตลาด Portobello นั้นเป็นร้านขายผัก ผลไม้ ดอกไม้ต้นไม้ ของสดต่างๆ ซึ่งได้มาจากของท้องถิ่น ล้วนแล้วแต่น่าสนใจมากๆเลยทีเดียวคะ

ที่ถนนแห่งนี้มีร้านค้าแห่งนึงชื่อร้าน Notting Hill ด้วยคะ ขายของที่ระลึก ประตูสีฟ้าโดดเด่นมากๆ แต่ที่สำคัญเลย จริงๆก่อนหน้านี้ร้านแห่งนี้ไม่ใช่ร้านขายของที่ระลึกหรอกคะ แต่เป็นร้านหนังสือในภาพยนตร์ เรื่อง Notting Hill ที่เล่น โดย Hugh Grant และ Julia Roberts นั้นเอง ชื่อเดิมคือชื่อ The Travel Book Shop และร้านดังกล่าวนี้มีอยู่จริงๆในย่าน Notting Hill ทั้งเรื่องจริงและในหนังเรื่อง Notting Hill ร้านนี้ก็คือร้านหนังสือของพระเอกนั้นเองคะ

Before: ร้านดั้งเดิมเป็นร้านหนังสือ ในภาพยนตร์เรื่อง Notting Hill สถานที่ที่สำคัญมากๆในการดำเนินเรื่องราวรักโรแมนติก ของชายเจ้าของร้านหนังสือ กับดาราสาว Hollywood

After: ปัจจุบัน ตอนนี้กลายเป็นร้านชื่อ Notting Hill ตามชื่อภาพยนตร์ที่สร้างชื่อให้แล้วคะ เป็นร้านขายของฝากที่มีคนใช้บริการอยู่อย่างต่อเนื่อง

โอ้โห วันนี้ทั้งโรแมนติกทั้ง Vintage รับรู้ได้เลยว่าที่นี่คือต้นกำเนิดความเป็น Vintage จริงๆ ใครก็เป็นแฟนคอ Vintage ด้วยแล้วล่ะก็ ถ้ามีโอกาส น่าจะลองมาดูซักครั้ง รับรองว่าร้อยทั้งร้อยได้ idea กลับเอาไปใช้แน่นอนคะ อ้อ! และสำหรับท่านผู้อ่านที่เคยไปมาแล้ว ถ้ามีเรื่องเล่าก็ Share ประสบการณ์ได้คะที่ Think of living นะคะ

ขอขอบคุณข้อมูลจาก

  • Mango Rama
  • www.bing.com
  • www.ldncity.com
  • www.qype.co.uk
  • http://farm4.staticflickr.com
  • http://explow.com
  • http://favim.com
  • http://en.wikipedia.org

Written by Vintage Hart

Vintage style by Origin