b5bf9e446b95b7a0bd33dbe4eed25746_M

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้ารักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้ชี้แจงถึงโครงการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ต่างๆ ที่กำลังดำเนินการเพื่อช่วยลดปัญหาการจราจรติดขัด โดยโครงการต่างๆ ของ รฟม. มีดังนี้

โครงการที่กำลังดำเนินการก่อสร้างอยู่ในปัจจุบันมี 4 โครงการ ได้แก่

  1. สายสีม่วง บางใหญ่ – เตาปูน ที่จะเปิดให้บริการในเดือนสิงหาคม 2559
  2. สายสีน้ำเงิน ช่วงหัวลำโพง – บางแค และบางซื่อ – ท่าพระ  ที่มีอุโมงค์ลอดแม่น้ำเจ้าพระยาแห่งแรกของประเทศไทยนะครับ ซึ่งจะเปิดให้บริการในปี 2563
  3. สายสีเขียว (ตอนใต้) ช่วงแบริ่ง – สมุทรปราการ
  4. สายสีเขียว (ตอนเหนือ) ช่วงหมอชิต – คูคด ที่ต่อขยายจากสายสีเขียวเดิม โดยจะเปิดให้บริการปี 2563

Two BTS SkyTrains pass each other at the Nana station on the Sukhumvit Line.

นอกจากนี้ โครงการที่อยู่ระหว่างการนำเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาอีกจำนวน 1 โครงการ คือ สายสีส้ม (ตะวันออก) ช่วงศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย – มีนบุรี มีแผนจะเปิดให้บริการในปี 2563 เป็นโครงข่ายเส้นแรกที่เชื่อมกรุงเทพฯ ฝั่งตะวันตกกับฝั่งตะวันออก ระยะทาง 21 กิโลเมตร มี 17 สถานี เมื่อเสร็จสมบูรณ์แล้วจะสามารถเชื่อมโยงเข้ากับโครงการรถไฟฟ้าสายอื่นได้อีก 4 สาย คือ สายสีแดง สีน้ำเงิน แอร์พอร์ตเรลลิงค์ และสายสีชมพู

สำหรับโครงการที่เอกชนร่วมทุนกับรัฐ กำลังอยู่ในระหว่างการพิจารณาของคณะกรรมการร่วมทุน PPP เป็นโครงข่ายรถไฟฟ้ารางเดี่ยว มีแผนจะเปิดให้บริการในปี 2563 จำนวน 2 โครงการ คือ

  1. สายสีชมพู มีนบุรี – แคราย
  2. สายสีเหลือง ลาดพร้าว – สำโรง

โครงการที่อยู่ระหว่างการพิจารณาของคณะกรรมการ EIA และเกาะรัตนโกสินทร์จำนวน 1 โครงการ ที่เป็นส่วนต่อขยายสายสีม่วงลงทางใต้ ผ่านเกาะรัตนโกสินทร์ชั้นใน สถานที่ท่องเที่ยว และสถานที่สำคัญ จากเตาปูนถึงราษฎร์บูรณะ ระยะทาง 23.6 กิโลเมตร

นอกจากนี้ ยังมีอีก 4 โครงการที่ต่อขยายสายสีส้ม สีน้ำเงิน และสายสีเขียว เพื่อให้ระบบขนส่งมวลชน ของกรุงเทพฯ และปริมณฑล มีความสมบูรณ์มากยิ่งขึ้นและเชื่อมโยงจากการเดินทางสัญจรไปมาในการขนส่งมวลชนประเภทอื่น

ที่มาข่าว: ประชาชาติ