The-Trust-พระราม3-579

ครึ่งปีหลังของปีนี้เห็นทีผู้ประกอบการหลายรายคงต้องปาดเหงื่อกันเหนื่อยพอสมควร เพราะภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัวและมีแนวโน้มหดตัวลง ส่งผลกระทบต่อกำลังซื้อของผู้บริโภค ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์เองก็เช่นกัน ทั้งนี้พบว่าลูกค้าขอสินเชื่อจากสถาบันการเงิน “ไม่ผ่าน”นั้น มีสัดส่วนสูงขึ้น  ทำให้ต่างฝ่ายต่างหันมาปรับกลยุทธ์เพื่อรับมือกับปัจจัยลบพร้อมกระตุ้นกำลังซื้อกลับมาให้ได้มากที่สุด

ทั้งนี้นางสาวเกษรา ธัญลักษณ์ ภาคย์ กรรมการบริหาร บริษัท เสนาดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด กล่าวกับ “กรุงเทพธุรกิจ” ว่า ภาพรวมตลาดอสังหาริมทรัพย์เริ่มเข้าสู่ภาวะชะลอตัวตามสภาพเศรษฐกิจ และกำลังซื้อผู้บริโภคที่ลดลงเนื่องจากภาระหนี้สูงขึ้นจากค่าครองชีพ และโครงการ รถคันแรก ทำให้ความสามารถในการซื้อบ้านลดลง

บริษัทได้ปรับกลยุทธ์ด้านการลงทุนในครึ่งปีหลัง โดยเน้นพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัยใกล้กับ “แหล่งงาน” มากขึ้น เพิ่มโอกาสทางธุรกิจจากเดิมไม่มีอยู่ในแผนงาน ซึ่งจะมีการนำที่ดินที่มีอยู่แล้วใกล้กับสวนอุตสาหกรรมบางกะดี และได้ซื้อเพิ่ม อีก 1 แปลงใกล้กับนิคมอุตสาหกรรมบางชัน พัฒนาโครงการคอนโดมิเนียม ขณะเดียวกันชะลอแผนการเปิดโครงการเดิม ในเฟส 2 และ เฟส 3 ออกไปก่อน  “เราต้องปรับตัวเข้าหาปัญหาที่เกิดขึ้น แม้ว่าที่อยู่อาศัยจะเป็นปัจจัยสี่ แต่คำถามคือคนจะซื้อสินค้าเราหรือไม่ โฟกัสธุรกิจ ต้องเปลี่ยนวิธีมองที่อยู่อาศัยใกล้แหล่งงาน จะเห็นคนซื้อที่ชัดเจน ทำการตลาดได้ง่ายขึ้น เข้าถึงความต้องการที่แท้จริงอีก ด้วย เสนาฯ ยึดทฤษฎีเดินไปหาเรียลดีมานด์

ตั้งรับเศรษฐกิจขาลง

นายไพโรจน์ วัฒนวโรดม กรรมการผู้จัดการ บริษัท เดอะ คอนฟิเด้นซ์ จำกัด ในเครือบริษัท ควอลิตี้เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า การพัฒนาโครงการของบริษัทในครึ่งปีหลังจะยังเปิดโครงการใหม่ตามแผน 3 โครงการ คิดเป็นมูลค่ารวม 1,400 ล้านบาท แต่จะปรับกลยุทธ์การทำตลาดโดยเน้นเปิดโครงการในทำเลใกล้แหล่งงาน เช่น นิคมอุตสาหกรรม สถานศึกษา ซึ่ง มีความต้องการที่อยู่อาศัย แม้ไม่มีกำลังซื้อ แต่ “ต้องเช่า” ซึ่งบริษัทสามารถนำห้องรอขายมาปล่อยเช่าได้ นอกจากนี้ ยังปรับ เพิ่มเงินดาวน์ทั้งโครงการแนวราบและแนวสูงเป็น 10% เน้นตรวจสอบสถานะทางการการเงินก่อนให้จองจริงเพื่อลด สัดส่วนการกู้ไม่ผ่าน

ด้านนายวสันต์ เคียงศิริ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ธารารมณ์ เอ็นเตอร์ไพรส์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า การลงทุนในครึ่งปีหลัง จะ ใช้หลัก “ตั้งรับ” ภาวะเศรษฐกิจ    ขาลง ปัจจุบัน ธารารมณ์มีโครงการที่อยู่ระหว่างเปิดขาย 7-8 โครงการ  “ตามแผนที่วางไว้ครึ่งปีหลังจะเปิดตัวอีก 2-3 โครงการ มีที่ดินรองรับอยู่แล้วในย่านบางใหญ่ และรามคำแหง ต้องดู สถานการณ์อีกครั้ง หากตลาดไม่ดี ก็ไม่เปิดโครงการใหม่เพิ่ม”

กานดาฯ เลื่อนเปิดคอนโด
นายอิสระ บุญยัง กรรมการผู้จัดการ บริษัท กานดา พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด กล่าวว่า บริษัทได้เลื่อนเปิดตัวโครงการ 3 คอนโดมิเนียมใหม่ ได้แก่ พระราม 7, กัลปพฤกษ์ และภูเก็ต มูลค่าโครงการรวม 1,500 ล้านบาท ขยับไปเป็นต้นปี 2557 เพราะต้องการรอการพัฒนาโครงข่ายคมนาคมในละแวกที่ตั้งโครงการ
“เศรษฐกิจผันผวนมีผลต่อการตัดสินใจ ท่ามกลางปัจจัยลบ การแข่งขันที่รุนแรง ผู้ประกอบการหลายรายจึงต้องปรับตัวและเตรียมกลยุทธ์ใหม่ผลักดันยอดขายให้เป็นไปตามเป้าหมาย”

นายวิทการ จันทวิมล รองกรรมการผู้อำนวยการ สายงานกลยุทธ์การตลาด บริษัท เอพี (ไทยแลนด์) จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า เพื่อเป็นการบริหารความเสี่ยง บริษัทได้ปรับแผนการลงทุนในครึ่งปีหลัง โดยการเพิ่มพอร์ตลงทุนโครงการแนวราบมากขึ้น จากแผนครึ่งปีหลังจะเปิดตัว16 โครงการ มูลค่ารวม 14,770 ล้านบาท เป็นทาวน์เฮ้าส์ 9 โครงการ มูลค่า 6,610 ล้านบาท,บ้าน เดี่ยว 4 โครงการ มูลค่า 3,230 ล้านบาท และคอนโดมิเนียม 3 โครงการ มูลค่า 4,930 ล้านบาท
ขณะที่ บริษัทอสังหาฯ รายอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็น แสนสิริ หรือ พฤกษา แอล.พี.เอ็น.ฯ ฯลฯ แม้ยังเดินหน้าเปิดตัวโครงการตาม แผนเดิม แต่ระบุตรงกันว่า ขอประเมินสถานการณ์อย่างใกล้ชิด รวมไปถึงปัจจัยทางการเมืองที่น่าเป็นห่วงมากกว่าเรื่อง เศรษฐกิจ เพื่อนำมาปรับแผนการลงทุนในปีหน้า

ที่มา: กรุงเทพธุรกิจ