cp-tower

เครือเจริญโภคภัณฑ์ (Charoen Pokphand Group) หรือรู้จักกันในชื่อย่อ CP เป็นกลุ่มธุรกิจที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย มีธุรกิจหลักคืออาหารและการเกษตรผ่านทางบริษัทลูก เจริญโภคภัณฑ์อาหาร หรือ CPF ซึ่งมีรายรับ 426,039 ล้านบาท และกำไร 10,562 ล้านบาท (ข้อมูลปี 2014)  นอกจากธุรกิจการเกษตรแล้ว เครือเจริญโภคภัณฑ์ยังทำธุรกิจอื่นๆ อีกหลายชนิด เช่น ธุรกิจค้าปลีก ธุรกิจโทรคมนาคม และ ธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ วันนี้ Think of Living จะขอพาไปแกะกล่องอสังหาฯ ในเครือเจริญโภคภัณฑ์ มาดูกันคร่าวๆ ค่ะว่ามีอะไรบ้าง 🙂

1. CP LAND

cp-land-thailand-logo-826x448

บริษัท ซี.พี.แลนด์ จำกัด (มหาชน) จดทะเบียนก่อตั้งครั้งแรกเมื่อวันที่ 10 สิงหาคม พ.ศ. 2526 โดยใช้ชื่อ บริษัท รื่นอภิบาล จำกัด เป็นชื่อบริษัทแรกในการจดทะเบียน  และได้จดทะเบียนเปลี่ยนชื่อเป็น บริษัท ซี.พี.ทาวเวอร์ จำกัด ในวันที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2531 และเปลี่ยนชื่อครั้งสุดท้ายเป็น บริษัท ซี.พี.แลนด์ จำกัด เมื่อวันที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ.2533  แปรสภาพเป็นบริษัทมหาชนจำกัด เมื่อวันที่  22 ตุลาคม 2553  โดยมีทุนจดทะเบียน 3,630 ล้านบาท และมีกรรมการของบริษัท  6 คน ประกอบด้วย

  1. นายธนินท์ เจียรวนนท์                
  2. นายสุนทร  อรุณานนท์ชัย
  3. นายประเสริฐ พุ่งกุมาร                
  4. นายมิน เธียรวร
  5. นายวีรวัฒน์ กาญจนดุล               
  6. นายอาสา สารสิน

บริษัทดำเนินธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์มามากกว่า 25 ปี โดยตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาได้ให้บริการพัฒนาโครงการต่าง ๆ และให้เช่าพื้นที่ประกอบธุรกิจยอมรับในความสำเร็จกับงานเช่าสำนักงาน ศูนย์การค้า รวมถึงธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ประเภทที่อยู่อาศัย

558000007516201

ปัจจุบัน คุณสุนทร อรุณานนท์ชัย ประธานคณะผู้บริหาร กรรมการผู้จัดการใหญ่ เป็นผู้ดูภาพรวมของ CP Land ทั้งหมด โดยได้เผยถึงแผนการลงทุนในปีพ.ศ. 2558 ว่า เป็นปีแรกที่ได้ขยายการลงทุนในต่างประเทศ เน้นการลงทุนที่สร้างรายได้ระยะยาว โดยมีแผนที่จะเข้าไปซื้อกิจการโรงแรมระดับ 3-4 ดาว ขนาด 250-400 ห้อง ในแถบยุโรปกลาง เช่น โครเอเชีย เพราะมองว่าเป็นตลาดที่ใหม่ที่คนไทยเริ่มไปท่องเที่ยว ค่าครองชีพ และราคาที่พักอาศัยยังไม่สูงมากนัก ขณะนี้อยู่ในระหว่างการศึกษาข้อมูล และเจรจากับนักลงทุนท้องถิ่นหลายราย คาดว่าจะใช้เงินลงทุน 1,000 ล้านบาท โดยจะใช้แบรนด์เมอร์เคียว ฟอร์จูน เข้าไปบริหาร

1

ขณะเดียวกัน เพื่อรองรับการเปิด AEC ทาง CP Land ได้เข้าไปเจรจาซื้อสิทธิการเช่าสำนักงานของหน่วยงานราชการในกรุงย่างกุ้ง พม่า เป็นอาคารสูง 8 ชั้น พื้นที่ 6,000 ตารางเมตร (ตร.ม.) โดยสัญญาเช่า 50 ปี ต่อสัญญา 10 ปี ได้ 2 ครั้ง คาดว่าจะสรุปได้ในปลายปีนี้ และจะใช้เงินลงทุน 500 ล้านบาท อัตราค่าเช่าใหม่จะอยู่ที่ประมาณ 1,800-2,400 บาท/ตร.ม./เดือน รวมทั้งมีกลุ่มทุนต่างชาติสนใจที่จะเข้ามาร่วมทุนกับ CP LAND อยู่ระหว่างการเจรจา ทั้ง จีน ที่สนในร่วมทุนในธุรกิจรับเหมาก่อสร้าง และนิคมอุตสาหกรรม นอกจากนี้ ยังมีกลุ่มทุนจากญี่ปุ่น และสิงคโปร์ แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้

10653_15052114480027665956

CP Land มีแผนที่จะเข้าตลาดหลักทรัพย์ในปีพ.ศ. 2560 ปัจจัยสำคัญคือ เพื่อเปิดกว้างและรองรับการขยายธุรกิจในอนาคต สร้างการเติบโตแบบก้าวกระโดด และสร้างความน่าเชื่อถือในการดำเนินธุรกิจ เพราะในแง่การลงทุนบริษัทมีความแข็งแกร่งด้านเงินทุนอยู่แล้ว ทั้งนี้ หลังเข้าตลาดจะมีการเพิ่มทุนจดทะเบียนอีก จากปัจจุบันที่มีทุนจดทะเบียน 3,630 ล้านบาท

2. Magnolia Quality Development Corporation (MQDC)

fornes thailand

MQDC เป็นบริษัทใน DT Group ผู้ก่อตั้งคือทิพาภรณ์ เจียรวนนท์ ลูกสาวคนสุดท้องแห่ง “เครือเจริญโภคภัณฑ์” ซึ่งมาจากอักษรภาษาอังกฤษตัวแรกของชื่อบิดาและมารดา นั่นคือธนินท์และคุณหญิงเทวีโดยเริ่มจากธุรกิจบ้านเช่าและสวนเกษตร จากนั้นจึงได้เข้าสู่ธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์

ในปี พ.ศ. 2546 บริษัท ดีแพลน (เซี่ยงไฮ้) คอนซัลติ้ง จำกัด ได้เปิดตัวธุรกิจโดยการรับงานก่อสร้าง ออกแบบ และบริการด้านที่ปรึกษาในโครงการก่อสร้างต่างๆ ทั่วประเทศจีน

img-pj

ต่อมา พ.ศ. 2549 บริษัทในกลุ่มบริษัทดีทีได้ก้าวเข้าสู่ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ในประเทศไทยภายใต้ชื่อ Magnolia Quality Development Corporation โดยเริ่มต้นโครงการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ระดับพรีเมี่ยมโครงการแรก “หมู่บ้านแมกโนเลียส์” 

30263949-01_big

ปัจจุบัน MQDC ดำเนินธุรกิจด้านการลงทุน พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ ที่ดินและโครงการที่พักอาศัย โดยมีทุนจดทะเบียนจำนวน 1,450 ล้านบาท และเมื่อเร็วๆ นี้ บริษัทเตรียมทุ่มเงินลงทุน 30,000 ล้านบาท สร้างคอมมูนิตี้มอลล์  “Whizdom 101” ซึ่งจะประกอบไปด้วยพื้นที่สาธารณะขนาดใหญ่ ที่พักอาศัย ร้านค้าปลีก สำนักงาน บนเนื้อที่ทั้งหมด 43 ไร่ และจะกลายเป็นหนึ่งในโครงการที่ใหญ่ที่สุดบนถ.สุขุมวิท

ICONSIAM  โครงการร่วมทุน

Iconsiam_1st_render

Iconsiam (ชื่อเดิม: Grand River) เป็นโครงการพัฒนาพื้นที่ 50 ไร่ ริมแม่น้ำเจ้าพระยา โดยความร่วมมือของ สยามพิวรรธน์, เครือเจริญโภคภัณฑ์ และแมกโนเลีย ควอลิตี้ ดีเวล็อปเม้นต์ คอร์ปอเรชั่น (ในสัดส่วนการลงทุน 50 % -25% -25%) กำหนดเปิดให้บริการภายในปี พ.ศ. 2560

เดิมเป็นของ บริษัท สยามอรุณ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด ในเครือศรีกรุงวัฒนา ซึ่งตั้งอยู่ระหว่างโรงแรมเพนนินซูล่า กรุงเทพฯ และโรงแรมมิลเลเนียม ฮิลตัน กรุงเทพ นอกจากนี้ที่ตั้งของโครงการยังอยู่ตรงข้ามกับ โรงแรมรอยัลออร์คิดเชอราตัน และโรงแรมแมนดาริน โอเรียนเต็น กรุงเทพฯ ด้วย

ห้าง-ICONSIAM-2

Iconsiam มีมูลค่าการลงทุนทั้งโครงการ 50,000 ล้านบาท นับเป็นการลงทุนสูงที่สุดในประวัติศาสตร์ด้านอสังหาริมทรัพย์ของไทย โดยครึ่งหนึ่งเป็นเงินลงทุนของบริษัทพันธมิตรทั้งสาม ส่วนอีกครึ่งหนึ่งเป็นสินเชื่อที่ธนาคารกสิกรไทยและธนาคารธนชาตเป็นผู้สนับสนุน โดยผู้ร่วมทุนทั้งสามบริษัท ยังวางแผนที่จะเชื่อมโยงโครงการเข้ากับโรงแรม ศูนย์การค้า และแหล่งท่องเที่ยวริมแม่น้ำเจ้าพระยา โดยความร่วมมือทั้งภาครัฐและเอกชน เพื่อเน้นภาพลักษณ์แม่น้ำเจ้าพระยาในฐานะแหล่งท่องเที่ยวระดับโลก

โครงการของ CP Land และ MQDC 

Basic RGB