b-phuket-city-tour04

ตรวจสอบเอกสารสิทธิพื้นที่ป่าสะเทือนอีสานยันปักษ์ใต้ ผู้บริโภคลังเลซื้อรีสอร์ต บ้านพักตากอากาศ”เขาใหญ่-ภูเก็ต” ไม่มั่นใจได้โฉนด-น.ส.3 ถูกต้องหรือรุกป่าอุทยาน หวั่นโดนยึดคืน “พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค-แนชเชอรัล ลิฟวิ่ง” เผยลูกค้าชะลอการซื้อ ดีเวลอปเปอร์ทั้งเล็ก-ใหญ่ตั้งการ์ดรับ ไล่เช็กเอกสารการถือครองที่ดินฝุ่นตลบ ปรับแผนเลื่อนเปิดใหม่ในไตรมาส 4 พร้อมเสนอรัฐกำหนดเวลาชัดเจน 3-6 เดือน ลดผลกระทบ ด้านแบงก์บี้ตรวจซ้ำเพื่อความชัวร์

จากนโยบายจัดระเบียบรุกพื้นที่ป่าของรัฐบาล พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ในพื้นที่เขาใหญ่ จ.นครราชสีมา เริ่มจากโครงการโบนันซ่า, คีรีมายา, มูนแดนซ์ และมีแนวโน้มจะขยายผลไปยังโครงการใหญ่อื่น ๆ ในละแวกใกล้เคียง ซึ่งผลจากการตรวจสอบแบบจริงจังรอบนี้ได้เริ่มมีผลกระทบอย่างชัดเจนในหลาย ๆ ด้าน

เพอร์เฟคจ่อเลื่อนโครงการ

Screen-Shot-2558-04-07-at-4.17.31-PM

แหล่งข่าวระดับสูงจากบริษัท พร็อพเพอร์ตี้เพอร์เฟค จำกัด (มหาชน) ยอมรับกับว่า ขณะนี้ภาพรวมโครงการที่อยู่อาศัยบนทำเลเขาใหญ่ได้รับผลกระทบจากความไม่เชื่อมั่นจากลูกค้าแล้วหลังจากรัฐบาลเดินหน้าตรวจสอบเอกสารสิทธิในที่ดินเขาใหญ่อย่างต่อเนื่องและจริงจัง ทำให้ผู้ประกอบการเหนื่อยหนักอีกรอบ ในกรณีที่โครงการมีเอกสารสิทธิถูกต้องตามกฎหมาย แต่ต้องปรับแผนงาน เพื่อเร่งเรียกความมั่นใจกลับคืน ขณะที่กลุ่มผู้ประกอบการก็เริ่มหันมาทบทวนตรวจดูเรื่องเอกสารสิทธิของโครงการตัวเองอีกครั้ง

ถึงแม้ช่วงที่ซื้อที่ดินมาและได้ตรวจสอบถูกต้องแล้วก็ตาม โดยเฉพาะโครงการที่เตรียมการพัฒนาเพื่อขายในช่วง 1 สัปดาห์ก่อน โดยนำไปตรวจสอบกับสำนักงานที่ดินอำเภอปากช่อง จ.นครราชสีมาอีกครั้ง เพื่อยืนยันความถูกต้องของเอกสารสิทธิ ส่วนการพัฒนาโครงการนั้น แหล่งข่าวกล่าวว่า บริษัทมีที่ดินเตรียมไว้อยู่ถัดเข้ามาจากถนนสายหลัก ช่วงถนนทางไปวังน้ำเขียว

ทั้งเริ่มทำประชาสัมพันธ์ไปบ้างแล้ว เพื่อรวบรวมฐานลูกค้า โดยมีแผนเตรียมจะพัฒนาเป็นโครงการวิลล่าตากอากาศจับตลาดบน คาดไว้แต่เดิมจะเปิดตัวในช่วงไตรมาส 4 ของปีนี้

อย่างไรก็ตาม หากปัญหาเอกสารสิทธิยืดเยื้อ บริษัทอาจต้องทบทวนการเลื่อนเปิดโครงการไปก่อน จนกว่าจะมีความชัดเจนจากรัฐบาลว่า พื้นที่ส่วนไหนมีเอกสารสิทธิที่ถูกต้อง และส่วนไหนไม่สามารถออกเอกสารสิทธิได้ ผลกระทบครั้งนี้แรงมาก เพราะขยายผลไปจังหวัดหรือเมืองอื่น ๆ อีก เช่น สมุย ภูเก็ต เชียงใหม่ด้วย ทำให้ลูกค้าไม่เชื่อมั่นเริ่มชะลอซื้อกันแล้ว เพราะขอรอดูความชัดเจนก่อน

แบงก์บี้ตรวจเอกสารสิทธิซ้ำ

concept

นายวรวุฒิ อ้นอารี ผู้จัดการทั่วไป บริษัท แนชเชอรัล ลิฟวิ่ง พร็อพเพอร์ตี้จำกัด ผู้พัฒนาโครงการมิราเคิลไฟว์ เขาใหญ่เปิดเผยว่า ได้กลับไปตรวจสอบเอกสารสิทธิที่ดินในโครงการกว่า 300 ไร่อีกครั้งเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เพื่อนำข้อมูลมาชี้แจงกับลูกค้า ประกอบกับสถาบันการเงิน ในฐานะเจ้าหนี้ต้องการตรวจสอบด้วย

ส่วนลูกค้าเข้าชมโครงการลดลงแน่นอน บวกกับเป็นช่วงโลว์ซีซั่นของอสังหาริมทรัพย์เขาใหญ่ นายวรวุฒิยอมรับว่า ยอดคนเข้าชมโครงการเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ลดลง 50% จากปกติมีเข้ามาวันละ 5-6 คน ก็เหลือแค่ 2-3 คนหรือแทบไม่มีใครมาดูโครงการเลยรัฐบาลจึงควรมีคำชี้แจงให้ชัดเจนว่า บริเวณใดบ้างของทำเลเขาใหญ่ที่มีเอกสารสิทธิถูกต้อง บริเวณใดที่เดิมเป็นเขตป่าสงวนฯ และต้องสงสัยว่าทำไมจึงออกโฉนดได้

เอกชนภูเก็ตชี้กระทบลงทุน

Screen Shot 2558-05-05 at 12.01.07 PM

นายชัยรัตน์ สุขบาล ผู้ประกอบการธุรกิจโรงแรม หาดป่าตอง จังหวัดภูเก็ต เปิดเผยว่า จากการเข้มงวดและตรวจสอบที่ดินของภาครัฐในพื้นที่เขาใหญ่ จังหวัดนครราชสีมา ขณะนี้มีผลทำให้ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ในจังหวัดภูเก็ตได้รับผลกระทบไปด้วยค่อนข้างมาก เนื่องจากผู้ซื้อเกิดความลังเลและไม่มั่นใจว่า ที่ดินที่กำลังจะซื้อมีเอกสารสิทธิถูกต้องหรือไม่ อยู่ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติหรือไม่ ด้านนักลงทุนต่างประเทศก็ไม่มั่นใจว่า พื้นที่ที่ซื้อถูกต้องหรือไม่เช่นกัน ทำให้เกิดความหวั่นใจ หลังจากซื้อขายไปแล้วอาจจะโดนเพิกถอน

ด้านนายธนูศักดิ์ พึ่งเดช นายกสมาคมธุรกิจอสังหาริมทรัพย์จังหวัดภูเก็ต กล่าวว่าการตรวจสอบที่ดินของรัฐที่ผ่านมา ไม่เคยมีการตรวจสอบที่ดินให้ถูกต้องอย่างจริงจัง กระทั่งมีคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เข้ามาตรวจสอบที่ดินอย่างจริงจังทั่วประเทศตามที่เป็นข่าว ซึ่งมีส่วนน้อยที่ไม่ถูกต้อง ทำให้เกิดปัญหา

ล่าสุดภาพรวมการซื้อขายอสังหาริมทรัพย์ในจังหวัดภูเก็ตตอนนี้ เป็นโอกาสของผู้บริโภคที่สามารถต่อรองกับผู้ขายได้โดยตรง ซึ่งเศรษฐกิจต่างประเทศ บางประเทศมีปัญหาและเศรษฐกิจไทยอาจยังไม่ดีนัก ดังนั้น นักลงทุนอสังหาริมทรัพย์ต้องชะลอการลงทุน ขณะที่ผู้ประกอบการก็ต้องทำแคมเปญเสนอขายที่มีกำไรน้อยลง

แหล่งข่าวจากกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยอีกว่า การตรวจสอบเอกสารสิทธิที่ดินที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย และดำเนินคดีกับผู้บุกรุกป่า ทั้งที่เขาใหญ่และภูเก็ตนั้นยังต้องเดินหน้าต่อไป โดยเฉพาะการบุกรุกพื้นที่ป่าในเขตอุทยานแห่งชาติ เพราะเป็นพื้นที่อนุรักษ์และเป็นแหล่งต้นน้ำสำคัญของประเทศ

อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่าการตรวจสอบรอบนี้ได้ส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของนักลงทุน และประชาชนที่กำลังจะซื้อที่ดินหรือบ้านพักตากอากาศในพื้นที่เป้าหมาย แต่ในระยะยาวมองว่าจะเป็นการดีและสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้ซื้อที่ต้องการซื้อที่ดินโดยสุจริตใจ

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กรมป่าไม้ สำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) รวมทั้งสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบพื้นที่อุทยานฯเขาใหญ่ จ.นครราชสีมา ตลอดจนพื้นที่ป่าไม้ และที่ดินในเขตปฏิรูปที่ดินบริเวณใกล้เคียงหลายจุด อาทิ รีสอร์ต โบนันซ่าเขาใหญ่, คีรีมายา, มูนแดนซ์ และอยู่ระหว่างขยายผลไปยังโครงการใหญ่อื่น ๆ ในละแวกใกล้เคียง เบื้องต้นระบุว่าโครงการบางส่วนมีการถือครองที่ดินโดยมิชอบด้วยกฎหมาย ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการตรวจสอบ และประกาศจะเพิกถอนเอกสารสิทธิในที่ดินหากพบว่าได้มาโดยมิชอบหรือบุกรุกที่ดินของรัฐ

นายอรัฐ เศวตะทัต กรรมการผู้จัดการสายงานพัฒนาโครงการ บริษัท คีรีมายา จำกัด เปิดเผยว่า ที่ดินโครงการคีรีมายาเป็น น.ส.3 ก.ครบทั้ง 50 แปลง ในจำนวนนี้แบ่งเป็น36 แปลงที่ซื้อโครงการสนามกอล์ฟพร้อมกิจการจากกรมบังคับคดี เมื่อ 6 มิถุนายน 2545 และอีก 14 แปลง มาจากบริษัท บริหารสินทรัพย์กรุงเทพพาณิชย์ จำกัด จึงสรุปว่าการได้มาของที่ดินทั้ง 2 ส่วน มาจากหน่วยงานของรัฐ โดยไม่มีที่ดินแปลงใดที่ซื้อมาจากบุคคล และได้แยกที่ดินออกจากเขตอุทยานไม่มีการบุกรุก

ที่มาข่าว: ประชาชาติ