อยู่แถวไหนดี? เป็นปัญหาหลักที่เราทีมงาน Think of Living และรายการคิดเรื่องอยู่ ต้องการตอบให้กับผู้ซื้อบ้านทุกท่าน คำถามนี้ทำให้เกิดความเป็นเวปไซต์ Think of Living เกิดขึ้นมาด้วย แต่ทว่าการตอบปัญหาข้อนี้มันมีทริคอยู่นิดหนึ่ง ตรงที่คำตอบสำหรับคนๆหนึ่งมักจะไม่เหมือนกัน และไม่มีคำตอบไหนเป็นคำตอบที่ถูกต้องมากที่สุด “จนกว่าคนถามจะตัดสินใจเลือกคำตอบด้วยตัวเอง” คำถามง่ายๆอย่างอยู่แถวไหนดีจึงเป็นคำถามปลายเปิด ที่ประกอบด้วยตัวแปรหลายอย่างเช่น การเงิน ทำเล ความคุ้นเคย ที่ทำงาน ตลอดจนการใช้ชีวิตที่แตกต่างกัน

วันนี้ทีมงาน Think of Living จึงร่วมกันเปิดมิติใหม่ในการตอบปัญหา อยู่แถวไหนดี โดยยกไลฟ์สไตล์หรือปัจจัยในการใช้ชีวิตมาเป็นตัวตั้ง ด้วยหนังสือเล่มนี้ ที่เน้นเรื่องการใช้ชีวิตของเจ้าของบ้านในอนาคต ที่เตรียมตัวหาที่อยู่ใหม่ให้เหมาะสมกับการใช้ชีวิตของตัวเองและครอบครัวครับ

คุณเธียรรุจ ธรณวิกรัย(บีม) และ คุณสุเชฏฐ์ ฤทธีภมร(โอ๋) : ผู้ก่อตั้ง ThinkofLiving ทั้งสองได้กล่าวถึงหนังสือเล่มนี้

เวลาที่คนเราเลือกซื้อบ้าน ปัจจัยแรกที่เรามักจะต้องคิดอยู่ในหัวคือ “ทำเล” ทำเลเป็นสิ่งเฉพาะตัวที่ทำให้บ้านแต่ละโครงการนั้นมีความแตกต่างกัน อันจะทำให้ความสะดวกสบายในการอยู่อาศัย แตกต่างกันออกไปอย่างเห็นได้ชัด คนส่วนใหญ่รู้ว่า ทำเล เป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด แต่เมื่อถึงคราวที่ตัวเองเลือกซื้อบ้าน การเปรียบเทียบทำเล กลับเป็นสิ่งที่หลายคนประสบปัญหา ไม่รู้ว่า ทำเลไหนมันดีกว่ากัน หรือทำเลไหนกันแน่ที่คุ้มค่ากับราคาที่เราจะต้องจ่าย… เรื่องนี้จะไม่ใช่เรื่องยากเลย ถ้าเราเลือกพิจารณา “ทำเล” ให้ตรงกับความเหมาะสมของ “ตัวเอง” และสมาชิกในบ้านที่จะมาร่วมอาศัยภายใต้ชายคาเดียวกัน ตัดปัจจัยที่ใครๆจะมาทำให้เราไขว้เขวออกไป อย่างเช่น โครงการนี้ใกล้รถไฟฟ้าทั้งๆที่ปีนึงเราใช้รถไฟฟ้าแค่ครั้งหรือสองครั้ง หรือ โครงการนี้ใกล้โรงเรียนใกล้มหาวิทยาลัยแต่เราอยู่ในวัยใกล้เกษียณที่ลูกหลานเรียนจบกันหมดแล้ว สิ่งที่เราต้องการจะสื่อสารในหนังสือเล่มนี้คือ “ในการเลือกบ้าน ทำเลที่ดี คือทำเลที่เหมาะสมกับเรา หาใช่ทำเลที่มหาชนคนส่วนใหญ่ บอกว่าดีแต่อย่างใด”

เรารู้ดีว่า ปัจเจกชนล้วนมีความแตกต่าง ดังนั้นมันเป็นไปไม่ได้ ที่หนังสือเล่มนี้จะเป็นคัมภีร์ครอบจักรวาล  ที่อธิบายทุกทำเลได้เหมาะสมกับคนทุกคน เราจึงเลือกที่จะหยิบยก #บริบทของนิสัยและการใช้ชีวิตที่แตกต่างกัน มาเป็นตัวตั้งในการอธิบาย เพื่อให้ผู้อ่านได้เรียนรู้และคิดว่าตนเองเป็นคนแบบไหน และนำไปสำหรับพิจารณามองดูให้เข้าใจตัวเองที่สอดคล้องบริบทของทำเลต่างๆ เพื่อจะได้เลือกบ้านในย่านที่เหมาะสมกับนิสัยไลฟ์สไตล์เราได้จริงๆ

ทำเลของมนุษย์เงินเดือน, ทำเลใกล้สนามบิน, ทำเลย่านเมืองเก่า, ทำเลริมแม่น้ำ, ทำเลใกล้สวน หรือทำเลกินหรูอยู่ดี ในหนังสือเล่มนี้มุ่งเน้นอธิบายบริบทของทำเลเหล่านั้น และเราตั้งใจลงลึกต่อไปถึง “โซน” และ “กลุ่มคน” ของแต่ละบทที่กล่าวมา เพื่อจะได้โฟกัสลงไปในแต่ละทำเลได้จริง ซึ่งข้อมูลทั้งหมดเป็นข้อมูลจริงที่เราทีมงานทำการสำรวจและอัพเดทล่าสุด เราตั้งใจใส่ข้อมูลของโครงการต่างๆในแต่ละโซนลงไปในหนังสือเล่มนี้ด้วย เพื่อผู้อ่านจะได้เลือกเป็น Shortlist และศึกษาเพิ่มเติมในโครงการที่สนใจได้เลย โดยไม่ต้องไปขับรถตระเวนดูแบบงงๆอีกต่อไป

“อยู่แถวไหนดี” เป็นคำถามเรียบง่าย แต่คำตอบที่ดีที่สุดนั้นมีแต่ “ตัวเรา” เองเท่านั้นที่จะเป็นผู้ตอบได้ หนังสือเล่มนี้ เป็นหนึ่งในหนังสือที่ทำยาก ด้วยต้องใช้ทักษะความรู้ และพลังงานในการเดินสำรวจเก็บข้อมูลกันอย่างละเอียดมาก การทำหนังสือ คือส่วนหนึ่งของการร่วมกันแบ่งปันและคืนความรู้สู่สังคม เป็น mission สำคัญ ที่ทีมงาน ThinkofLiving ทุกคนตั้งใจทำร่วมกัน เราได้แต่หวังว่า เมื่ออ่านจบแล้วผู้อ่านจะมีองค์ความรู้มากพอที่จะเลือกบ้านในทำเลที่เหมาะกับตัว ได้อยู่อาศัยในบ้านหลังนั้นอย่างมีความสุขจริงๆ และหวังว่าองค์ความรู้ในหนังสือเล่มนี้ จะถูกแบ่งปัน ถ่ายทอดต่อคนอื่นๆต่อไป

ค้นหาบ้านที่ใช้ จากไลฟ์สไตล์ของตัวคุณ

ครั้งแรกกับการหาบ้านที่ใช้ของคุณไปพร้อมกับเรา “อยู่แถวไหนดี”  กับความหลายหลายของวิถีชีวิตและรูปแบบการใช้ชีวิต ตามความชอบหรือความจำเป็นอะไรก็แล้วแต่ เพื่อที่จะสามารถตอบตัวเองให้ได้ว่าคุณเหมาะกับย่านไหน ย่านไหนคือตัวคุณ เรายกตัวอย่าง 10 ย่าน ที่หวังว่าคุณคงจะเป็นหนึ่งในนั้น ให้คุณร่วมค้นหาย่านและบ้านที่ใช้ไปพร้อมๆกัน

“ย่านชุมชนแนวสูง” ย่านพื้นที่คอนโดอาคารสูงใจกลางเมือง เมื่อคอนโดมิเนียม กลายเป็นสิ่งที่ตอบโจทย์สำหรับใครหลายคน และยังเป็นบ้านหลังแรกที่ซื้อได้ง่ายกว่า

จากพฤติกรรมคนเมือง ที่เราพบเห็นกันในปัจจุบัน ต้องบอกว่า “คนส่วนมาก” ที่เข้ามาทำงานในพื้นที่เมือง สิ่งแรกที่เหนื่อยก่อนเลยเพียงออกจากบ้าน คือ การเดินทาง ที่จะต้องพาตัวเองเข้ามาสู่พื้นที่ใจกลางเมือง ถึงแม้ปัจจุบันจะมีรถไฟฟ้าเข้ามาช่วยแล้วก็ตาม “เวลา” เป็นสิ่งที่สำคัญมากของการเข้างาน ติดต่องาน คงไม่มีใครอยากมาทำงานสายเพราะเรื่องการจราจรที่เราไม่สามารถควบคุมได้ คอนโดมิเนียมจึงกลายเป็นที่อยู่อาศัยที่ตอบโจทย์ที่สุดแล้วสำหรับคนเมืองโดยปริยาย และบางโครงการยังมีราคารวมที่สามารถจับต้องได้จริงๆในช่วงชีวิตของเราที่อยู่ระหว่างทำงานด้วย แต่การจะเลือกคอนโดมิเนียมที่ใช้และตอบโจทย์สักห้อง ต้องพิจารณาอะไรบ้างหละ ?? ทำเล  ราคา  การเดินทาง   ความอุดมสมบูรณ์  ความปลอดภัย พื้นที่ส่วนกลาง มีมากมายที่ต้องดู ยิ่งตอนนี้มีคอนโดเปิดใหม่ในราคาน่าสนใจในหลากหลายทำเล แต่ละย่าน แต่ละทำเลก็มีจุดเด่น จุดด้อยแตกต่างกันไป จะดีแค่ไหนถ้ามีคู่มือหรือตัวช่วยให้เราหาคอนโดในย่านที่เหมาะสมกับเราได้จริงๆ

“ย่านสงบสุขอยู่สบาย” หลีกหนีความวุ่นวายจากตัวเมือง สู่การอยู่อาศัยที่เป็นอิสระ ไร้ข้อจำกัดด้านพื้นที่ เพื่อสมาชิกในครอบครัว

เมื่อที่อยู่อาศัยในเมืองปรับราคาขายขึ้นตามต้นทุนที่ดินที่ถีบตัวสูงจนผู้ซื้อทั่วๆ ไปไม่สามารถจับต้องได้ จึงทำให้ผู้ซื้อเริ่มมองหาที่อยู่อาศัยบริเวณรอบนอกเมืองแทน บ้านในฝันของหลายๆคนเลยต้องขยับขยายออกมาตามชานเมือง เพราะด้วยราคาที่พอจะจับต้องได้มากกว่า และได้พื้นที่อยู่อาศัยที่มากขึ้น มีบริเวณบ้าน ตอบโจทย์ครอบครัวขยาย ที่กำลังมีลูกๆ มีจำนวนสมาชิกในครอบครัวเพิ่มมากขึ้น อยากเลี้ยงสัตว์ อยากทำสวน การเลือกบ้านที่จะอยู่สบายในย่านที่เหมาะสมนั้น สิ่งที่จะเป็นตัวชี้วัดคือผู้อยู่อาศัยในบ้านนั้นเอง ว่าจะมีความสุขทั้งกายและใจมากน้อยเพียงใด  สิ่งแรกควรพิจารณาคือการหาทำเลที่ใช้ จะเดินทางไปทำงาน ไปโรงเรียนลูก หาของกินของใช้ตรงไหนสะดวก แล้วกลับมาพิจารณาว่าเป็นครอบครัวของเราเป็นครอบครัวรูปแบบไหน มีสมาชิกในครอบครัวกี่คน มีความต้องการหลักๆอะไรบ้าง ที่จำเป็นและสำคัญต่อการอยู่อาศัย เพียงแค่นี้คุณก็จะได้บ้านที่อยู่อย่างสงบสุขและสบายใจไปพร้อมๆกัน

“ย่านใกล้สวน” เดินเล่นทำกิจกรรม เพลินใจ ชมวิว เพลินตาบนทำเลใกล้สวน พื้นที่สีเขียวขนาดใหญ่ ปอดของคนกรุงเทพ

สวนสาธารณะเปรียบเสมือนปอดของคนกรุงเทพฯ พื้นที่ที่คนเมืองสามารถมาใช้เวลาพักผ่อนหย่อนใจ ทำกิจกรรมสันทนาการต่างๆ หากได้มีที่อยู่อาศัย ที่อยู่ใกล้สวนสาธารณะขนาดใหญ่ คงเป็นที่ถูกอกถูกใจของใครหลายๆคน ออกจากบ้านมาวิ่ง เดินชมสวน ได้ออกกำลังกายในสถานที่ธรรมชาติ สูดอากาศบริสุทธิ คงจะทำให้การใช้ชีวิตมีความสุขไม่น้อย “ย่านใกล้สวน” จึงเป็นย่านที่หลายๆคนมองหา จริงๆแล้วในกรุงเทพฯ มีพื้นที่สีเขียวอยู่หลายแห่งไม่ว่าจะเป็น สวนหลวง ร.9 , สวนลุมพินี , สวนจตุจักร , สวนวชิรเบญจทัศ , สวนสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิต์ , สวนเบญจกิติ เป็นต้น สวนเหล่านี้ล้วนแวดล้อมไปด้วยที่อยู่อาศัยหลากหลายให้เลือก แล้วแต่ทำเลและระดับราคา มีความอุดมสมบูรณ์ที่แตกต่างกัน รวมไปถึงการเดินทางและการเข้าถึง  ที่จะต้องพิจารณาควบคู่ไปพร้อมกัน

สำหรับความพิเศษของหนังสือเล่มนี้ จะช่วยคุณค้นหาย่านที่เหมาะกับคุณ โดยทางทีมงานได้ลงพื้นที่ไปเก็บข้อมูลในย่านต่างๆเพื่อนำมาวิเคราะห์ เรียบเรียง และทำออกมาเป็นหนังสือที่อ่านง่าย สีสันสดใส รูปภาพสวยงาม มีกราฟฟิก และ แผนที่แสดงสถานที่สำคัญของย่านต่างๆ เช่น ศูนย์การค้า สวนสาธารณะ โรงแรม โรงเรียน และแนวรถไฟฟ้า เพื่อให้เราเข้าใจถึงภาพรวมของย่านนั้นๆ ว่ามีอะไรบ้าง และจะเหมาะกับเราหรือไม่

ใครที่ยังไม่รู้ว่าจะอยู่แถวไหนดี ในแต่ละบทจะมีการพูดถึงภาพรวมของทำเลว่ามีลักษณะเฉพาะตัวอย่างไร มีสถานที่สำคัญอะไรบ้าง รวมถึงไลฟ์สไตล์ ค่าครองชีพ การเดินทาง ซึ่งจะเป็นประโยชน์มากๆสำหรับคนที่กำลังมองหาที่อยู่อาศัยที่เหมาะกับตัวเอง

มีการวิเคราะห์ถึงประเด็นต่างๆในการอยู่อาศัย สรุปออกมาเป็นหัวข้อที่เข้าใจได้ง่าย

มีการยกตัวอย่างสถานที่สำคัญต่างๆว่ามีอะไรบ้างยกตัวอย่างเช่นในย่าน All Day – All Night ก็จะต้องมีแหล่ง Hangout หรือ แหล่ง Shopping เก๋ๆของเหล่าวัยรุ่น

เรื่องอาหารการกิน ก็มีแนะนำทั้งร้านอาหาร ตลาด รวมถึงแนะนำเมนูเด็ดๆที่อยู่ในย่านนั้นๆด้วยค่ะ

บางพื้นที่ที่มีข้อกำหนดหรือข้อจำกัดทางกฎหมาย ในหนังสือเล่มนี้ก็มีวิเคราะห์และแนะนำว่าเราจะต้องทราบอะไรบ้างถ้าอยากจะอยู่ในย่านนี้ รวมถึงแนะนำทำเลที่เหมาะกับการอยู่อาศัยประเภทต่างๆ ประกอบกับภาพกราฟฟิกที่เข้าใจง่าย

นอกจากนั้นทางทีมงานได้รวบรวมโครงการต่างๆทั้งคอนโดมิเนียม บ้านเดี่ยว และ ทาวน์โฮม แสดงเป็นแผนที่กราฟฟิก เพื่อเป็นข้อมูลแก่ผู้อ่านให้สามารถเปรียบเทียบได้ก่อนการตัดสินใจซื้อ

รวมถึงมีการบอกรายละเอียดเบื้องต้นของโครงการที่เปิดขายกันอยู่ในปัจจุบัน พร้อมภาพประกอบ

เป็นไงกันบ้างสำหรับหนังสือ “อยู่แถวไหนดี?” หนังสือที่จะช่วยให้รู้จักแต่ละย่านของกรุงเทพฯ เพื่อให้คุณตอบคำถามคาใจว่า.. แล้วเราควร “อยู่แถวไหนดี?” สำหรับใครที่สนใจสามารถลงทะเบียนแล้วมารับหนังสือเพื่อไขข้อข้องใจได้แล้ว 17-20 สิงหาคมนี้ ชั้น 1 สยามพารากอน

*หนังสือมีจำนวนจำกัดในแต่ละวันนะคะ รับได้ตั้งแต่ 10 โมง ถึง 2 ทุ่ม*
**ใครที่ลงทะเบียนรับหนังสือที่งานเซ็นทรัลลาดพร้าวแล้ว ใช้รหัสเดิมมารับได้เลย**