Mini-Series บทสัมภาษณ์ผู้บริหารโครงการอสังหาริมทรัพย์ในประเทศไทย ตอนที่ 6

วันนี้เรามีโอกาสได้มาสอบถามพูดคุยกับ ดร. สุริยา พูลวรลักษณ์ เกี่ยวกับโครงการต่างๆของ Major Development หลังจากที่ได้เปิดตัวแบรนด์ใหม่ ตลาดใหม่ กับ Manor สนามบินน้ำ ซึ่งเป็นโครงการ Budget Condominium ราคาจับต้องได้ 1-2 ล้านบาท ริมแม่น้ำเจ้าพระยาครับ ต่อด้วยแนวทางการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ของบริษัท Major Development กับโครงการต่างๆที่อยู่ในมือตอนนี้ครับ

“ปัจจัยใหญ่ที่สำคัญมากเลยก็คือในเมืองมันทำโครงการได้ยากขึ้น ที่ดินแพงขึ้น ทุกที่ อย่างเช่น สุขุมวิทสายหลัก ตร.วา ละล้าน จะทำ Product แบบไหนให้ขายได้? มันไม่ง่าย ตลาดล่างเนี่ยลืมได้เลย ตลาดระดับกลางทำออกมาแล้วกำไรก็เหลือนิดเดียว ก็ต้องทำตลาด High End เท่านั้น ที่นี้ High End กำลังซื้อมันก็ไม่ได้มีเยอะเหมือนตลาดระดับกลางหรือระดับล่าง ดังนั้นมันก็เหมือนเป็นการบังคับผู้ประกอบการกลายๆให้ออกไปหาสมรภูมิอื่นที่จะทำ ซึ่งตอนนี้ ต่างจังหวัด รอบๆ กทม. หรืออย่างหาดใหญ่ก็ไม่แพ้กรุงเทพฯ”

Think of living: เดี๋ยวจะขอคุยเรื่อง Manor สนามบินน้ำ นิดหน่อยก่อนนะครับ พอดีเพิ่งเห็น Major เริ่มทำคอนโดในระดับแบบราคาไม่แพง เป็นครั้งแรกเลย

ดร.สุริยา: ในระดับ Budget Condo น่ะใช่ครับ

Think of living: คิดว่ายังไงถึงมาทำ Budget Condo น่ะครับ

ดร.สุริยา: มันก็เป็นทางเลือกหนึ่ง ก็เป็นส่วนแบ่งตลาดส่วนหนึ่ง ที่เราคิดว่าจะเริ่มเข้ามาในส่วนนี้น่ะครับ จริงๆ Major ก็ทำคอนโดมิเนียมระดับ High End มาเยอะ ก็จะทำเฉพาะในกรุงเทพฯเท่านั้น และก็จะเป็นเกรดแพงๆหน่อย ปัจจุบันเราคิดว่าตอนนี้ ทาง Major มีประสบการณ์ในการทำตึกสูงพอสมควร แล้วก็จริงๆเนื้อแท้ของคอนโดเนี่ยคือโครงสร้าง ในส่วน structure ก็คล้ายๆกันหมด การเก็บ Finishing อาจจะแตกต่างกันไป จะมี Facility บางอย่าง ที่เราจะให้เพิ่ม ซึ่งเราคิดว่าเราน่าจะมีศักยภาพในการทำคอนโดในเกรดนี้ได้ดี เช่นเดียวกันไม่แพ้กับคนที่อยู่ในตลาดอยู่แล้ว

Think of living: แล้วอย่าง Budget Condo น่ะครับ คิดว่าตอนนี้ ปัจจุบันเนี่ย ทาง Major แต่ละโครงการก็จะเปลี่ยนชื่อไป เหมือนกับหลายๆโปรเจคที่ทำมาหรือเปล่า เช่น Equinox, Aguston … etc.

ดร.สุริยา: เราคงใช้แบรนด์ Manor

Think of living: จะตั้งเป็นแบรนด์ใหม่เลยใช่ไหมครับ?

ดร.สุริยา: คิดว่า Product แบบ Budget Condo นี้ จะเปลี่ยนชื่อไปแบบ Product High End ก็ไม่น่าจะได้ ถ้าเป็นลูกค้าที่เป็น High End เขาอาจจะต้องการ Product ที่เป็น Unique ค่อนข้างจะอยู่แล้วแบบมีความภูมิใจ ว่าฉันอยู่ที่นี่ที่เดียวไม่เหมือนใคร แต่ว่าถ้าเป็น Product ที่เป็น Budget หรือ Economic Condo เนี่ย เรื่อง Brand Recognize สำคัญมาก ดังนั้นคงต้องใช้แบรนด์นี้ แล้วเลือก Location ที่เหมาะสม

Think of living: Location ที่มองเอาไว้ จะอยู่รอบนอกเมืองแบบนี้หรืดเปล่าครับ หรือว่า จะเขยิบเข้ามาได้?

ดร.สุริยา: อย่างที่บอกว่าจริงๆในเมืองมันก็มีที่เหมือนกัน อาจจะไม่ได้อยู่ใน CBD  อยู่ตรงสาทรเนี่ยอาจจะไม่ใช่ ก็เหมือนกับ Developer ที่อยู่ในตลาดอยู่แล้วล่ะ เราก็ Respect สิ่งที่เขาทำพอสมควร เขาก็จะมีวิธีที่บ่งบอก  อย่างยกตัวอย่าง ก็ LPN เขาสร้าง Option ได้ เขามีการเลือกที่ๆมีชุมชน เขาคิดว่าตรงนั้นมีศักยภาพดี มันก็ซื้อที่ดินมาพัฒนาได้และมันไม่จำเป็นต้องติดรถไฟฟ้า ขอให้คนกลุ่มหนึ่ง ที่เหมาะกับ Product อันนี้ มีกำลังซื้อ มีจำนวนมากพอ เราก็สามารถทำโครงการได้

Think of living: Range ราคาของ Manor ที่คิดว่าจะไปได้ไม่เกิน คิดว่าจะอยู่เท่าไรครับ

ดร.สุริยา: ถ้าเป็นราคาเฉลี่ย ก็จะประมาณ 1-2 ล้าน ก็อาจจะเป็น 1 ล้านต้นๆหรือประมาณ 2 ล้านกว่าๆ แต่นี่เราไม่นับรวมพวกห้องพิเศษ เพราะอย่าง Manor สนามบินน้ำ มันจะอยู่ริมน้ำ ก็จะขายดีมาก ก็มีความต้องการซื้อสูง ราคาอาจจะไปไกลถึงสิบล้าน

Think of living: เปิดมานานหรือยังครับ

ดร.สุริยา: เดือนตุลาคมเหมือนกับเรา Test ตลาดก่อน เพราะว่าจริงๆแล้วเราเริ่มแพลนว่าจะ Launch จริงๆเดือนพฤศจิการยน แต่ว่าพอ Sales Office เสร็จ ก็มีลูกค้า มีคนในกระทรวงพาณิชย์มาถาม มาขอดูห้องก่อน เราก็เลยตอบสนองลูกค้า ด้วยการเปิดห้องเป็นบางชั้น เป็นบางตึกให้กับลูกค้าจองก่อน แล้วก็การตอบรับจากลูกค้าก็ดี ตัว Manor จุดขายเราค่อนข้างที่จะแยกมาจากคอนโดแถวๆนั้น

Think of living: ส่วนมากแถวนั้นก็จะเป็นคอนโดใกล้รถไฟฟ้าสีม่วง

ดร.สุริยา: ใช่ แถวนั้นจะมีเยอะมาก จะมีหลายเจ้า เราคิดว่าจุดขายของเราจะแตกต่างออกมา หนึ่งก็คือเป็นริมน้ำ

Think of living: ซึ่งตรงนั้นมีคนเคลมว่าเห็นแม่น้ำ แต่ไม่ได้มีอยู่ติดแม่น้ำ

ดร.สุริยา: ใช่ ซึ่ง Manor ติดแม่น้ำ ใช้ชีวิตริมน้ำเลย ไปอยู่ Condo Budget ไม่จำเป็นว่าชีวิตจะต้อง Budget ไปด้วย facility นี่เราให้เต็มที่ในส่วนของตัว Manor

 

Think of living: ก็เห็นว่าน่าจะน่าสนใจ

ผู้ช่วย: ในด้านของ Facility เรามีสระว่ายน้ำ 2 สระ ที่เป็นจุดเด่น คือ สระว่ายน้ำที่อยู่ริมน้ำ และสระว่ายน้ำที่อยู่ชั้น 6 คือราคามันมี 4 ราคา มันมี A B C D 4 ตึก อาคาร D ที่อยู่ใกล้ถนนเนี่ย ตรงชั้น 6 จะมีสระว่ายน้ำอีก 3 แห่ง แล้วก็จะมีฟิตเนสริมน้ำ มี Club Lounge มีพิ้นที่ดาดฟ้าที่จัดเลี้ยงได้ สนามบาส สนามเด็กเล่น มีศูนย์นั่ง ห้องโยคะ ห้องสมุด ห้องปิงปอง สนุ๊กเกอร์

Think of living: ก็จัดว่าใหญ่มาก สำหรับโครงการที่เคยเจอผ่านๆมา

ดร.สุริยา: คือ Facility เราค่อนข้างให้เยอะ สำหรับโครงการที่เป็นเกรดเดียวกัน เพราะอย่างถ้าเป็นโครงการระดับทั่วๆไป เขาก็จะมี สระว่ายน้ำ 1 สระ เป็นอย่างมาก ฟิตเนส ส่วนใหญ่ก็จะมีให้นิดหน่อย แต่เราอยากให้คนที่อยู่ Manor ได้ใช้ชีวิตอยู่ในคอนโดมิเนียมแล้วมีความสุขจริงๆ

Think of living: สำหรับ Manor ก็มีคนมาถาม ใน Website ว่าเป็นยังไงบ้าง อะไรยังไงบ้าง 

ดร.สุริยา: เราประมาณราคาเริ่มต้นไว้ 1,250,000 บาท ซึ่งก็จะยังมีอยู่ในวันเปิดตัว แต่ว่าก็จะเป็นราคาเริ่มตั้น ดังนั้นวิวก็อาจจะสู้ห้องที่ราคาสูงกว่านั้นไม่ได้ Location อะไรพวกนี้ก็สู้ไม่ได้ แต่ว่าเราก็ทำ Product ให้เหมาะกับคนทุกระดับที่จะซื้อ บางคนต้องการที่จะซื้อ เพื่อที่จะเอาวิวด้วย ใช้ชีวิตอยู่ ก็อาจจะซื้อห้องใหญ่หน่อย ใกล้แม่น้ำเห็นวิวแม่น้ำหน่อย ชั้นสูงหน่อย แต่ว่าคนที่ทำงานกระทรวง อาจจะไม่ได้มีรายได้มาก เราก็มีห้องแบบราคาที่ถูกลง ขนาดห้องเราเริ่มต้นที่ 25 ตร.ม. 1 ห้องนอน ซึ่งราคา 1,250,000 บาท สำหรับคอนโดริมน้ำ เราคิดว่าเหมาะสมแล้ว ก็เรามีหลายห้องเหมือนกันที่ราคานี้

Think of living: ในราคาล้านต้นๆและริมน้ำอะไรอย่างงี้ มันเป็นอะไรที่หาไม่ง่ายนะครับ ไม่ค่อยมีคนทำ

ดร.สุริยา: ใช่ ด้วยราคานี้ ไซส์ขนาดนี้ อันนี้ก็คงจะไม่ได้

Think of living: ถามถึงเรื่อง High End บ้าง ว่าเป็นยังไงบ้าง High End ปีนี้ไม่ได้มีเพิ่มอะไรหรือเปล่าครับ?

ดร.สุริยา: ก็จริงๆแล้ว เราก็จะมีเปิดตัวอย่างไม่เป็นทางการเหมือนกัน ประมาณปลายปี จะเป็นคอนโดเรียกว่าเป็น High End

Think of living: ที่ดินแถวสุขุมวิทหรือเปล่าครับ

ดร.สุริยา: ใช่ เราเชื่อว่าที่มันมีศักยภาพ

Think of living: ตอนนี้พวกที่ดินแปลงสวยๆ เร่งราคากันไปซัก 200,000 กว่าต่อตร.ม. เกือบทุกๆเจ้าแล้ว

ดร.สุริยา: ราคาผมว่าสมเหตุสมผล เพราะว่าถ้าพิจารณาว่าสุขุมวิท ซึ่งมันอยู่แล้ว Flashy, Prime, Fun ห้างที่จะเปิดขึ้นใหม่ Emporium 2 เนี่ย ก็ไม่ได้ได้ด้อยไปกว่า Central Eembassy เลย เขาทำขึ้นมาก็จะให้มาแข่งกันโดยตรง และเขาก็ยังมีแพลนจะทำ Emporium 3 อีก ไม่รู้ว่า Confirm หรือยัง แต่โลเคชั่น มันก็พอจะไปเป็นรูปเป็นร่างได้พอสมควร ที่ตรงนี้เนี่ย ยังไงก็ Break 200,000 บาทต่อตารางเมตรแน่นอน คือจริงๆก็เชื่อมานานแล้วว่าที่ตรงนี้ต้องเป็นสองแสน เพียงแต่ว่าจะเมื่อไรเท่านั้นเอง

Think of living: ยังงี้ก็น่าจะเป็น Project ที่แพงที่สุดที่ Major เคยทำ 

ดร.สุริยา: ถ้าราคาต่อตารางเมตร น่าจะใช่ นะครับ

Think of living: แต่ถ้าราคาต่อยูนิตอาจจะเป็น Marvel

ดร.สุริยา: เดี่ยวรอดูกัน

Think of living: เดี่ยวรอดู นะครับ

ดร.สุริยา: จริงๆแล้วเราก็พยายามที่จะ Position ตลาดของเราให้อยู่ในระดับ Hi-End ในตลาด Premium อยู่แล้ว โครงการที่เราจะทำมาแต่ละปีเนี่ย ก็จะไม่ได้เยอะมาก ปีละประมาณ 2-3 โครงการ เราพยายามที่จะ Maintain Quality ให้ได้เป็น Premium เราคิดว่าโครงการนี้ น่าจะเป็นอีกหนึ่งโครงการที่ Premium แล้วก็ทาง Major จะทำให้ดีที่สุด สำหรับตอบสนองลูกค้ากลุ่มนั้น ซึ่งกำลังซื้อตอนนี้เราก็คิดว่าเยอะพอสมควร

Think of living: เพื่อนบ้านแถวซอย 39 เริ่มเปิดมาก่อนเลยเนอะ

ดร.สุริยา: ใช่ รายหนึ่งเปิดแล้ว อีกรายหนึ่งเข้าใจว่าห้องตัวอย่างเค้าทำก่อนด้วยซ้ำ แต่ว่าเขาก็ยังไม่เสร็จซะที

Think of living: ยังไม่ปล่อยซะที แล้วทาง Major ละครับ

ดร.สุริยา: ก็ของเราก็เดี๋ยวมีข้อมูลออกมาให้เห็นบ้าง เป็นรูปเป็นร่าง ตอนนี้ก็เรียบร้อยแล้วว่ะ รอจังหวะ

Think of living: ดีมากเลย ต่อมาเดี่ยวเรามาคุยเรื่อง Brand M บ้างนะครับ M นี่ ติดว่าจะต่อไหมครับ ตัว Brand ต่อไปน่ะครับ

ดร.สุริยา: อย่างที่เราบอกว่า จริงๆเราทำ Product เป็น Premium เราค่อนข้างจะ Selective ในส่วนของ Location แพลนของเราคือเราจะวางแผนทำ M ไปยาว ยังเป็น Product Premium อยู่

Think of living: เป็นรองจากตลาด Premium นิดหนึ่ง?

ดร.สุริยา: ก็ไม่ได้เรียกว่าเป็น “รอง” เรียกว่า Target Group มันแตกต่างกันดีกว่า อย่าง M สีลมอย่างนี้ ก็ Target วัยรุ่นหน่อย Concept M ก็อย่างที่เห็นอยู่แล้วนะครับว่า เป็นอะไรที่เป็น Younger Generation ขึ้นมานิดหนึ่ง แต่ว่ายังต้องการ Product ที่ยังเป็น Premium อยู่

Think of living: มีแสงสีหน่อย

ดร.สุริยา: ใช่ แต่ว่า Quality ที่เราให้ ก็ยังคงความเป็น Premium อยู่ ราคาถ้าจะ Break กันจริงๆแล้ว จะแบ่งเกรดของคอนโดก็ต้องดูที่ราคา ราคาของแบรนด์ M เราก็ไม่ได้ถูกไปกว่าโครงการ Luxury อื่นๆ พอเราเปรียบเรื่องวัยและ Concept ที่ตรงกับแบรนด์อย่าง … ยกตัวอย่างนะครับ Ideo เราก็ไม่ได้ไปชนเขาเท่าไร คือกลุ่มลูกค้าเป็นกลุ่มเดียวกัน อายุใกล้ๆกัน แต่ว่า Product นั้นจริงๆเป็นคนละ Range ราคา

Think of living: ยกตัวอย่างที่ลาดพร้าว คนละ Rate เลยนะครับ

ดร.สุริยา: ซึ่งจริงๆคนก็มีกำลังซื้อเยอะนะครับใน ตลาด Segment นี้ ตลาด High End ปัจจุบันที่เราทำราคาได้ดีมาก คือราคาทุกที่ก็เป็นไปตามที่คาดหวังไว้ ราคาสูงหน่อยก็อย่างเช่นที่พญาไท อาจจะเป็นสัญญาณ เป็นสัญญาณที่ทางผู้ซื้อส่งให้ผู้ผลิตทราบว่า เขาต้องการ Product ในจุดไหน

Think of living: แถวๆพญาไทรู้สึกว่าจะ Hot มาก ราคาขึ้นกันเยอะ และก็ของใหม่ก็หาที่ทำไม่ค่อยได้

ดร.สุริยา: ใช่ หาที่ทำไม่ค่อยได้ แต่ก็มีคนซื้อเก็บๆไว้แล้วนะ แต่คิดว่าเขาคงจะรอ ก็ที่มันแพงขึ้นเยอะ แล้วในอนาคตเนี่ย อย่างที่คุณบอก คอนโดจะทำก็คงต้องคิดเยอะ คิดหนัก ว่าจะ Launch คือที่มันมี แต่ว่าราคามันแพง ฉะนั้นผู้ที่จะทำ Product ต้องแม่นจริงๆ ต้องมีผู้ซื้อจริงๆ

Think of living: ล่าสุด ผมไปเยี่ยม EQUINOX เห็นว่าปิด Sales Office ไปแล้ว 

ดร.สุริยา: เราทำยอดขายได้ถึงเป้าหมายแล้ว Product บาง Product เนี่ย เรามั่นใจว่ามีผู้ซื้อแน่นอน ดังนั้น อย่างที่คุณทราบ เปิดโครงการขายตอนใกล้จะเสร็จ ราคามันจะต่างกัน จะเป็น Premium นิดหนึ่ง ตรงนี้พอเรา Hit Target ที่เราตั้งไว้ เราก็ไม่จำเป็นที่จะต้องขายต่อ เพราะว่าเรารู้อยู่แล้วว่ากำลังซื้อมี เราก็รอขายตอนโครงการใกล้จะเสร็จก็ยังได้

Think of living: สำนักงานใหญ่จะย้ายไปตรงนั้นหรือเปล่าครับ

ดร.สุริยา: ก็พิจารณาอยู่ ก็มีความเป็นไปได้

Think of living: แล้วถามถึงตัว Community Mall ที่อยู่ข้างใต้ EQUINOX คิดว่าจะเป็นเกรดระดับไหนครับ

ดร.สุริยา: คงไม่ Premium คงไม่ใช่ Emporium คงไม่ใช่ Paragon ระดับของ Product ก็คงจะต้องเหมาะกับ Location ด้วย คือตรงนั้นเราเรียกว่าเราทำ Product ที่ Reflect ผู้อยู่อาศัยดีกว่านะครับ ซึ่งคนแถวนั้นก็ Premium เหมือนกัน แต่ว่าจะเป็นคนละอารมณ์กับทาง Emporium, Paragon ที่เป็นใจกลางเมืองจริงๆ ถ้าจะไปดูแถวๆซอยอารีย์อย่างนี้ ก็จะเลือกว่ามีคนที่มีกำลังซื้อ มีฐานะพอสมควร แต่ก็จะเป็นอีกอารมณ์หนึ่ง

Think of living: ทางแถวๆซอยอารีย์ สนามเป้าอะไรพวกนี้ ยังไม่เห็น Major เข้าไปเปิดสักโครงการเลย

ดร.สุริยา: ก็พิจารณาอยู่ เป็น Location ที่ดี เราก็ชอบ แล้วก็เราชอบอารีย์ แต่ว่าเส้นนั้นทั้งเส้น ถ้าเลาะรถไฟฟ้าไปก็โอเค

ผู้ช่วย: แล้ว Think of Living คิดว่าตรงนั้น สภาพยังมีอยู่ไหม

Think of living: มี มีคนอยากได้ มีคนถามถึงเยอะ แต่ว่าคนไม่ได้ถามถึงคอนโดราคาแพง 

ดร.สุริยา: แต่ว่าถ้าให้เทียบระหว่างเส้นอารีย์ กับเส้นที่ไปทางอ่อนนุช เราชอบอารีย์มากกว่า ถ้าเป็นอ่อนนุชเนี่ย จะเป็นอีกอารมณ์หนึ่ง และคู่แข่งก็ค่อนข้างที่จะเยอะพอสมควร

Think of living: เราคุยในกทม.จบแล้ว ทางพัทยาหรือว่าทางข้างนอกกรุงเทพมหานคร คิดว่าเป็นยังไงครับ

ดร.สุริยา: ตอนนี้ในปัจจุบันที่เรามีในพัทยา คือ Reflection 1 โครงการ ที่จะใกล้เสร็จแล้ว ประมาณปีหน้า กลางปีหน้า

Think of living: เดือนที่แล้ว ผมพึ่งไป Survey ที่พัทยากันมา ยังเขาไปที่ Reflection ไม่ได้เลย เห็นก่อสร้างกันอยู่

ดร.สุริยา: ช่วงนี้มันอยู่ในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อ ที่ย้าย Office ขึ้นไปข้างบน

Think of living: คงเร่งก่อสร้างกันใหญ่ น่าจะออกมาดูดี

ดร.สุริยา: Reflection โครงสร้างหลักเสร็จแล้วก็จะเหลือพวกบางงาน พวก Finishing ภายใน ลูกค้าในตลาดพัทยาส่วนมากก็ยังเป็นลูกค้าชาวต่างชาติซะส่วนมาก แต่ก็ยังมีคนไทยที่ซื้อเยอะเหมือนกัน คนไทยที่ซื้อก็จะเป็นห้องเล็กหน่อย ก็จะเป็นห้อง 1 ห้องนอน 2 ห้องนอน แต่ถ้าเป็นต่างชาติก็จะเป็น 3 ห้องนอน Reflection ก็โอเค

Think of living: ของคู่แข่งในระดับเดียวกันเป็นอย่างไรบ้างครับ

ดร.สุริยา: ส่วนใหญ่ของเขาจะอยู่หาดพัทยา แต่ของเราจะอยู่หาดจอมเทียน เราชอบเพราะว่ามันเงียบหน่อย มันจะไม่พลุกพล่านเหมือนหาดพัทยา

Think of living: แล้วก็ถ้าเป็นตึกสูงมากๆ หรือตึกคู่กันอยู่ตรงนั้น น่าจะออกมาเป็น Landmark ที่สวย

ดร.สุริยา: น่าจะเป็น Landmark ที่ดี และเป็นอะไรที่คุ้มค่าด้วย

Think of living: ถ้าถ่ายรูปออกมาน่าจะเห็นชัดเลย

ดร.สุริยา: ต่างจังหวัด เราจะพยายามไปที่ใกล้ๆกรุงเทพฯหน่อย อย่างพัทยาหรือหัวหินเนี่ย ก็ขับรถถึง จริงๆแล้ว Target ผู้ซื้อเนี่ย ส่วนใหญ่ก็เป็นคนกรุงเทพฯเหมือนกัน แต่ว่าถ้าเป็นจังหวัดอื่นก็มีดูๆไว้เหมือนกัน ที่ๆเป็น Destination ที่คนกรุงเทพฯชอบไปใช้เวลาพักผ่อน อาจจะเป็น เขาใหญ่ ภูเก็ต กระบี่ อะไรพวกนี้ เราก็ต้องดูความเหมาะสมด้วย

Think of living: ครึ่งปีหลังผมเห็นข่าว ก็จะมี Brand ใหญ่ไปต่างจังหวัด ก็จะออกกันมาเต็มไปหมดเลย ยังไม่แน่ใจว่าในความเห็นคิดว่ายังไงครับ คิดว่าสุดหรือยัง

ดร.สุริยา: ปัจจัยใหญ่ที่สำคัญมากเลยก็คือในเมืองมันทำโครงการได้ยากขึ้น ที่ดินแพงขึ้น ทุกที่ อย่างเช่น สุขุมวิทสายหลัก ตร.วา ละล้าน จะทำ Product แบบไหนให้ขายได้? มันไม่ง่าย ตลาดล่างเนี่ยลืมได้เลย ตลาดระดับกลางทำออกมาแล้วกำไรก็เหลือนิดเดียว ก็ต้องทำตลาด High End เท่านั้น ที่นี้ High End กำลังซื้อมันก็ไม่ได้มีเยอะเหมือนตลาดระดับกลางหรือระดับล่าง ดังนั้นมันก็เหมือนเป็นการบังคับผู้ประกอบการกลายๆให้ออกไปหาสมรภูมิอื่นที่จะทำ ซึ่งตอนนี้ ต่างจังหวัด รอบๆ กทม. หรืออย่างหาดใหญ่ก็ไม่แพ้กรุงเทพฯ

Think of living: ไม่แพ้ คือเขาจะหาช่างซ่อมบ้านยังหาไม่ได้เลย

ดร.สุริยา: ใช่ Property ตลาดฝั่งนั้น เขาก็ดีมากเหมือนกัน แต่ว่าอาจจะมีเรื่องปัญหาภาคใต้นิดๆหน่อยๆ แต่ว่าต่อให้มีพวกนั้น ตลาดก็ยังไปได้เรื่อยๆ

Think of living: ถ้าไม่มีปัญหาพวกนั้นคงจะไปไกลกว่านี้มาก 

ดร.สุริยา: หัวหินก็เป็นอีกที่หนึ่งที่คนก็แห่กันไปทำมีพวก Infrastructure พวกโรงพยาบาลอะไรพวกนี้เข้าไปเยอะ ก็บางที่หมอเข้าไปเยอะเหมือนกัน คอนโดขึ้นอีกเยอะแยะ ถ้าสร้างเสร็จรถติดน่าดูเลย

Think of living: ไม่ต้องติดตรงหัวหินแล้ว แค่พระราม 2 ก็ไม่ต้องไปไหนแล้ว

วันนี้ก็ขอขอบคุณ ดร. สุริยามากนะครับ ที่ให้เกียรติมาเป็นแขกรับเชิญให้สัมภาษณ์กับทาง Think of Living รอบหน้าถ้าโครงการที่พัทยาสร้างเสร็จแล้วเราจะขอโอกาสไปเยี่ยมบ้างละครับ

ดร.สุริยา: ยินดีครับ

Mini-Series บทสัมภาษณ์ผู้บริหาร Real Estate โดย ThinkofLiving.com