hny2014

สวัสดีปีใหม่เพื่อนๆที่ติดตามอ่าน Think of Living ทุกคนนะครับ

วันนี้ผมบีมนานๆจะได้มีโอกาสมากล่าวทักทายทุกท่านสักครั้ง ท่ามกลางสถานการณ์การเมืองปลายปี 2556 ที่ยังร้อนระอุทะลุมาปี 2557 ตลาดอสังหาริมทรัพย์นั้นก็ยอมซบเซาลงไปเป็นเรื่องธรรมดา แต่ด้วยความที่ “ที่อยู่อาศัย” นั้นเป็นหนึ่งในปัจจัย 4 อันเป็นที่จำเป็นในการดำรงชีวิต ไม่ว่าจะด้วยการเช่าหรือการซื้อก็ตาม ทำให้ไม่ว่าสถานการณ์ตลาดจะเป็นอย่างไร ยังไงๆก็ยังต้องมีความต้องการของชาวบ้าน คนรุ่นใหม่ที่ต้องการแยกครอบครัว คนต่างถิ่นที่ต้องการเช่าที่อยู่อาศัยเมื่อย้ายมาทำงาน ตลอดจนความต้องการของบริษัทในตลาดหลักทรัพย์ที่ยังต้องรายงานกำไรทุกไตรมาส ดังนั้นเวปไซต์อย่าง Think of Living อันเป็นสถานที่ที่ช่วยเพิ่มเติมข้อมูลในการเลือกที่อยู่อาศัยให้กับทุกท่านก็จะต้องพัฒนาเดินหน้าต่อไป

ในช่วง 2 ปีกว่าที่ผ่านมาเราได้ทำการรีวิวโครงการจนครบ 500 ฉบับไปแล้ว ซึ่งในปี 2557 ที่กำลังจะมาถึงนี้เราก็ตั้งเป้าหมายไว้ว่าคงจะต้องทำอีกไม่ต่ำกว่า 250 โครงการ พร้อมกับรายการ คิด.เรื่อง.อยู่ ที่มีทุกอาทิตย์อีกกว่า 50 ตอน โดยเราจะเน้นทั้งบ้าน ทาวน์เฮาส์ คอนโดมิเนียม ทั้งโครงการที่เปิดใหม่และโครงการที่สร้างเสร็จพร้อมอยู่คละเคล้ากันไป แต่ดูทรงแล้วเราคงจะได้เห็นรีวิวโครงการที่เปิดตัวในปี 2555 และ 2556 ซึ่งกำลังจะมาสร้างเสร็จในปี 2557 ค่อนข้างมากละครับ

หลายๆบริษัทอสังหาริมทรัพย์ช้ันนำต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า ในปี 2557 คงจะไม่ได้ขยายการเปิดตัวโครงการเหมือนปี 2556 บางแห่งลดเป้าลง บางแห่งคงไว้ซึ่งเป้าเดิม บางแห่งย้ายบางโครงการที่จะเปิดตัวในช่วงปลายปี 2556 ข้ามมาปี 2557 แต่ก็ยังมีบริษัทอสังหาริมทรัพย์อีกหลายแห่งที่เพิ่มกำลังการผลิต โดยเฉพาะสินค้าประเภททาวน์เฮาส์หรือคอนโดมิเนียมที่มีราคาไม่เกิน 1.5 ล้านบาท ซึ่งน่าจะเป็นสินค้าที่ขายดีและเป็นผู้นำของตลาดปี 2557 ที่กำลังจะมาถึง

เทรนด์ของคอนโดมิเนียมห้องเล็กขนาด 20-30 ตารางเมตรในราคาไม่เกิน 1.5 ล้านบาทยังคงแรงต่อเนื่อง เพราะเป็นสินค้าที่หยิบจับได้ง่าย ทั้งจากคนรุ่นใหม่ที่ยังมีรายได้ไม่มากและสามารถปรับตัวเข้าอยู่อาศัยในคอนโดมิเนียมได้แล้ว ซึ่งเราจะเห็นได้ชัดว่าวงการอสังหาฯในปี 2556 นั้นมีเพียงคอนโดมิเนียมอย่างเดียวที่ขยายตัวในเชิงจำนวนยูนิตสูงขึ้นมาก ในขณะที่บ้านและทาวน์โฮมยังทรงๆตัวไม่ได้หวือหวาอะไร

อีกเทรนด์หนึ่งที่เราน่าจะเห็นในปี 2557 และปีต่อๆไปหลังจากนี้มากขึ้นคือการสร้างโครงการคอนโดมิเนียมขนาดใหญ่ บนพื้นที่ 10+ ไร่ จำนวนยูนิตหลัก 1,000 ยูนิตขึ้นไป ซึ่งจะทำให้ต้นทุนโดยรวมถูกลง “หมู่ตึกคอนโดมิเนียม” จะถูกสร้างขึ้นมาทดแทน “หมู่บ้าน” มากขึ้น ซึ่งเราได้เห็นกันบ้างแล้วในปี 2556 ด้วยโครงการอย่าง Plum พหลโยธิน ของพฤกษา หรือ Lumpini Township รังสิต ของ LPN

ทางด้านเฟอร์นิเจอร์ก็เช่นกัน เมื่อห้องและขนาดที่อยู่อาศัยเล็กลงเรื่อยๆ เฟอร์นิเจอร์ชุดที่สร้างขึ้นมาเพื่อพื้นที่เล็กๆ ปรับเปลี่ยนได้ หรือเน้นการใช้พื้นที่ในแนวดิ่งมากๆก็จะมีให้เห็นมากขึ้น จัดเป็นนวัตกรรมการอยู่อาศัยในพื้นที่แคบลงๆ ซึ่งผมก็เชื่อว่าต่อจากนี้อีกไม่เกิน 3 ปี ห้องขนาดเล็กกว่า 25 ตารางเมตรคงจะกลายเป็น “มาตรฐาน” ของคอนโดมิเนียมระดับ Economy โดยมีสาเหตุหลักๆมาจากการที่ต้องการกดให้ราคาห้องชุดอยู่ในช่วงที่พอหยิบจับไหว

สุดท้ายนี้ก็ขอพรพระศรีรัตนตรัยให้กับทุกท่านในปีใหม่ 2557 และเพื่อนๆคนไหนที่สนใจกำลังเล็งบ้านหรือคอนโดในช่วงปี 2557 นี้ ก็สามารถติดตามอ่าน ThinkofLiving.com หรือชมรายการ คิด.เรื่อง.อยู่ จากเราได้ตลอดนะครับ ถ้าใครสนใจโครงการไหนเป็นพิเศษ ก็สามารถเขียนคอมเม้นท์ทิ้งไว้ในบทความได้ครับ

Beam

Think of Living, Founder