ss-110

ช่วงครึ่งปีหลังของปีนี้ดูเหมือนว่าผู้ประกอบการหลายรายมีการปรับแผนการเปิดโครงการกันอยู่หลายรอบ โดยเฉพาะกับการสร้างคอนโดฯที่มีให้เห็นเป็นดอกเห็ด แต่ดูเหมือนว่าการที่ซัพพลายมีมากขึ้นเช่นนี้ทำให้เกิดการหวั่นว่าจะเกิดโอเวอร์ซัพพลายหรือไม่ จึงมีกระแสข่าวว่ารายใหญ่บางบริษัทเริ่มส่งสัญญาณการลดการลงทุนคอนโดฯกันแล้ว และหันไปจับตลาดแนวราบที่ต่างจังหวัดแทน

001 (1)

ทั้งนี้ นายสัมมา คีตสิน ผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์  ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (REIC) เผยว่า แนวโน้มคอนโดฯ เปิดตัวใหม่ในพื้นที่ กทม. และ ปริมณฑล ในปีหน้าจะลดลง เนื่องจากช่วง 8 เดือนแรกปีนี้มีซัพพลายเข้าสู่ตลาดค่อนข้างมาก โดยมีห้องชุดเปิดตัวไปแล้วกว่า 59,000 ยูนิต ซึ่งประเมินว่า ทั้งปีจะมีการเปิดตัวคอนโดฯ 70,000 -75,000 ยูนิต สูงกว่าปี 55 ที่เปิดตัวไป 63,000 ยูนิต

ด้านนายธำรง ปัญญาสกุลวงศ์ นายกสมาคมอาคารชุดไทย เผยว่า แนวโน้มคอนโดฯ เปิดตัวใหม่ปีนี้ไม่น่าจะน้อยกว่าปีที่แล้ว ซึ่งคาดว่าปีหน้าคอนโดฯจะลดลง เพราะผู้ประกอบการเริ่มรู้ว่ามีปัญหาโอเวอร์ซัพพลายในบางทำเลแล้ว ขณะที่สถาบันการเงินก็เข้มงวดการปล่อยสินเชื่อโครงการ

ส่วนคุณอลิวัสสา พัฒนถาบุตร กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซีบีริชาร์ด เอลลิส (ประเทศไทย) จำกัด ที่ปรึกษาการขายและลงทุนอสังหาริมทรัพย์เชื่อว่า ปีหน้าคอนโดฯ จะเปิดตัวน้อยลง ล่าสุดเจ้าของที่ดินบางรายที่สนใจจะลงทุนพัฒนาคอนโดฯ ก็เริ่มชะลอการลงทุนลงแล้ว

dCondo-นครระยอง-540x337

แสนสิริ – ศุภาลัย ลดพรอร์ต คอนโดฯ

นายวันจักร์ บุราศิริ ประธานผู้บริหาร ฝ่ายปฏิบัติการ บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) เผยว่า จากนี้ถึงปีหน้าการเปิดคอนโดฯ ทั้งในกทม. และตจว. ของแสนสิริ จะเริ่มลดลง เนื่องจากในช่วง 6 เดือนแรกที่ผ่านมาเร่งเปิดไปมากแล้ว กำลังซื้อในหลายจังหวัดน่าจะถูกดูดซับไปพอสมควร โดยจากนี้ไปจะหันมาเปิดบ้านเดี่ยว และทาวน์เฮ้าส์ มากขึ้น ส่วนที่ดินแปลงไหนที่เหมาะจะทำคอนโดฯ แต่ยังไม่มีความพร้อมก็จะไม่เร่งเปิดสำนักงานขาย

นายไตรเตชะ ตั้งมติธรรม กรรมการบริหาร บมจ. ศุภาลัย เผยว่า ช่วง 3-4 เดือนสุดท้ายนี้ บริษัทเดินหน้าเปิดตัวโครงการใน ตจว. ตามแผนเดิม โดยเหลือโครงการที่จะเปิดอีก 5 โครงการ จากแผนทั้งปี 13 โครงการ แนวโน้มปี 57 การเปิดตัวใหม่ใน ตจว. จะเน้นบ้านจัดสรรมากขึ้น เพราะตลาดคอนโดฯ บางจังหวัดมีซัพพลายมาก โดยเฉพาะทางอีสาน

ทั้งนี้คาดว่าในปีหน้า จะเปิดตัวโครงการใหม่ใน ตจว. ต่อเนื่องอีกไม่ต่ำกว่า 10 โครงการ ในจำนวนนี้อาจเปิดตัวคอนโดฯ เพียง 1-2 โครงการ หรืออาจไม่มีเลย  จากปีนี้ที่ประกาศเปิดตัวไป 5 โครงการ

ที่มาบางส่วน : ฐานเศรษฐกิจ