004

“ศุภาลัย” โหมอสังหาฯปี56 เปิด 17 โครงการ ทำเลกรุงเทพฯ-ต่างจังหวัด มูลค่ากว่า 2 หมื่นล้านบาท พร้อมขยายลงทุนต่างประเทศครั้งแรก ขนาดมูลค่าโครงการ 1-2 พันล้านบาท ตั้งเป้ายอดขายปีนี้ 2 หมื่นล้านบาท

นายอธิป พีชานนท์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ศุภาลัย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่าในปี2556 บริษัทวางแผนเปิดตัวโครงการใหม่รวม 17 โครงการ  คิดเป็นมูลค่ารวมกว่า 2 หมื่นล้านบาท โดยโครงการที่เปิดใหม่จะมีทั้งในกรุงเทพฯและต่างจังหวัด  เช่น พัทยา ที่จะมีทั้งคอนโดมิเนียม ระดับราคา 1.2-1.3 ล้านบาท และทาวน์เฮ้าส์ ราคาอยู่ที่ 2 ล้านบาท โดยปีนี้ตั้งเป้ายอดขายรวมกว่า 2 หมื่นล้านบาท ส่วนรายได้กว่า 1 หมื่นล้านบาท

นอกจากนี้ยังมีแผนจะขยายการลงทุนไปต่างประเทศเป็นครั้งแรก ที่ผ่านมาบริษัทได้เข้าไปศึกษาตลาดในหลายประเทศในกลุ่มอาเซียน ทั้ง มาเลเซีย อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ และพม่า ซึ่งมีศักยภาพในการลงทุน เนื่องจากยังมีความต้องการตลาดที่อยู่อาศัยจำนวนมาก โดยการลงทุนจะมีขนาดไม่ใหญ่มาก มูลค่าโครงการราว 1-2 พันล้านบาท โดยมีที่ดินสำหรับการลงทุนแล้ว

นายอธิป กล่าวถึงภาพรวมตลาดอสังหาริมทรัพย์ในปีนี้ว่ายังจะเติบโตต่อเนื่อง โดยสินค้าที่เป็นดาวเด่นยังคงเป็นคอนโดมิเนียม ขณะเดียวกันผู้ประกอบการอสังหาฯจากส่วนกลางจะขยายการลงทุนออกไปในภูมิภาคมากขึ้น เนื่องจากเห็นโอกาสธุรกิจเติบโตและราคาที่ดินยังไม่สูงมากนัก อีกทั้งความยืดหยุ่นด้านข้อกำหนดเกี่ยวกับผังเมืองมีมากกว่ากรุงเทพฯ

อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่าปัญหาแรงงานขาดแคลนในภาคอสังหาฯ ยังเป็นปัญหาต่อเนื่อง รวมถึงปัญหาด้านต้นทุนที่เพิ่มขึ้นทั้งทางตรงและทางอ้อม  แต่ก็จะมีปัจจัยบวกในเรื่องอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่มีแนวโน้มทรงตัวที่ 2.75% หรือมีแนวโน้มปรับลดลงมากกว่าการปรับขึ้นของอัตราดอกเบี้ย แต่การที่รัฐบาลจะเลือกใช้นโยบายด้านการเงิน คือ มาตรการด้านดอกเบี้ย มาใช้กระตุ้น กำลังซื้อ จะต้องดูปัจจัยอื่นๆ ประกอบด้วย โดยเฉพาะภาคธุรกิจการส่งออก  “ภาพรวมตลาดอสังหาริมทรัพย์ในปีนี้ยังเติบโตต่อเนื่อง ”

ที่มา: หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ